Giáo án Bài 10: Đại Cồ Việt thời Đinh và Tiền Lê (968 - 1009) Lịch sử 7 | Kết nối tri thức

Việc soạn giáo án là một bước quan trọng trong quá trình giảng dạy của giáo viên. Nó giúp giáo viên có kế hoạch rõ ràng cho từng bài học và đảm bảo rằng học sinh sẽ có những trải nghiệm học tập tốt nhất có thể. Mời bạn đọc đón xem!a

KNTT
Ngày son: .................................................
Ngày dy: .................................................
TIT....- BÀI 10
ĐẠI C VIT THỜI ĐINH VÀ TIỀN LÊ (968 1009)
I. MC TIÊU (Hc xong bài hc, hc sinh s đạt được)
1. Kiến thc
- Thời Đinh - Tin Lê, b máy nhà nước đã xây dựng tương đối hoàn
chnh.
- Mô t đưc cuc kháng chiến chng Tống năm 981 của Lê Hoàn.
- Nhn biết được đời sống văn hóa xã hội thời Đinh Tiền Lê.
2. Năng lực
a. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ tự học: Độc lp làm việc để gii quyết vấn đề bài
hc, tích cc thc hin nhng công vic ca bn thân trong hc tp.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: trình bày được vấn đề trước tập thể lớp,
có trách nhiệm trong hoạt động nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Biết tiếp nhận thông tinđánh
giá, nhận xét nội dung bài học, suy nghĩ đưa ra các ý kiến gii quyết yêu cu ca
nhim v hc tp.
b. Năng lực đặc thù:
- Tìm hiu lch s: Khai thác và sdụng thông tin SGK để tìm hiểu về
quá trình xây dựng đất nước tổ chức bộ máy, đời sống kinh tế văm hóa thời
Đinh – Tiền .
- Nhn thức và tư duy lịch s: Mô tả được tổ chức bộ máy triều đình trung
ương thời Tiền Lê.
- Vn dng KT- KN đã học: Vn dng kiến thc b y triu đình trung
ương thi Tin Lê liên h vi t chc b y n c thi nay.
3. Phm cht
- Yếu nước: Biết ơn đối với những người công xây dựng, bảo vệ đất
nước trong thờiđầu giành lại độc lập ý thức độc lập tự chủ của dân tộc, thống
nhất đất nước của mọi người dân.
- Trách nhim: Thấy được trách nhim bo tn các công trình văn hóa
thời Đinh – Tin Lê.
II. THIT B DY HC VÀ HC LIU
1. Giáo viên:
- SGK, SGV, đồ tổ chức bộ máy nhà nước. Lược đcuộc kháng chiến
chống Tống năm 981.
KNTT
- Mt s video, tranh ảnh liên quan đến ni dung bài hc.
- Máy chiếu, máy tính
2. Học sinh: Học và đọc trước bài.
III. TIN TRÌNH DY HC
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a) Mc tiêu: Giúp HS
- Mc tiêu: Giúp hc sinh nắm được các nội dung bản bước đầu
v c ta buổi đầu độc lp, to tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiu bài
mi.
b) Ni dung:
GV: T chc hoạt động: HS tr li câu hi sau
GV đưa lược đồ 12 s quân, yêu cu hc sinh quan sát và tr li:
- Em hãy quan sát lược đồ và cho biết lược đồ phn ánh tình trng gì
của nước ta cui thi Ngô?
- Vậy ai là người có công dp lon 12 s quân?
- Vy sau khi dp lon thng nhất đất ớc, Đinh Bộ Lĩnh làm gì,
tình hình đất nước như thế nào, hôm nay cô và các em cùng đi vào tìm
hiu...
c) Sn phm:
- Hc sinh thc hiện được các yêu cu ca giáo viên
B1: Chuyn giao nhim v (GV)
- Giáo viên đưa câu hỏi để hc sinh tho lun
K
W
L
Nêu những điều em đã
biết về nhà Đinh
Tin Lê.
Nêu những điều em
muốn biết về nhà Đinh
Tin Lê.
Những điều em rút ra
được sau khi học về
nhà Đinh – Tin Lê.
B2: Thc hin nhim v
GV: Hướng dn HS tr li câu hi.
HS: Quan sát, ghi câu tr li ra phiếu hc tp.
B3: Báo cáo tho lun
GV:
- Yêu cầu đại din ca mt vài nhóm lên trình bày sn phm.
- ng dn HS báo cáo (nếu các em còn gặp khó khăn).
HS:
- Đại din tr li câu hi
KNTT
- HS còn li theo dõi, nhn xét, b sung cho nhóm bn (nếu cn).
B4: Kết lun, nhận định (GV)
- Nhn xét câu tr li ca HS và chuyn dn vào hoạt động hình
thành kiến thc mi.
- Viết tên bài, nêu mc tiêu chung ca bài và dẫn vào HĐ tiếp theo.
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIN THC MI
1. Công cuc xây dng chính quyn bo v đất nước thi
Đinh- Tin Lê
a) Mc tiêu: Nắm được t chc chính
quyn thời Đinh, Tiền . Nắm được cuc
kháng chiến chng Tng ca Lê Hoàn.
b) Ni dung:
- GV t chc cho HS khai thác đơn vị
kiến thc.
- HS suy nghĩ nhân, làm vic nhóm
và hoàn thin nhim v.
c) Sn phm: Hs hoàn thành các yêu
cu ca giáo viên.
d) T chc thc hin
Sn phm d kiến
Nhim v 1
B1: Chuyn giao nhim v (GV)
Gv s dụng kĩ thut lp học đảo ngược
Yêu cầu HS đọc ni dung mc 1 SGK
? Da vào thông tin mc 1 SGK, em hãy v
đồ t chc chính quyn thời Đinh rút ra
nhn xét?
B2: Thc hin nhim v
GV ng dn HS hoạt động nhóm (nếu cn)
HS:
- Đọc SGK và làm vic cá nhân
- Tho luận nhóm để hoàn thành nhim v.
B3: Báo cáo, tho lun
GV yêu cầu đi din nhóm lên trình bày, báo
cáo sn phm.
HS báo cáo sn phm (nhng HS còn li theo
dõi, nhn xét và b sung cho bn)
B4: Kết lun, nhận định (GV)
a. Chính quyền thời Đinh
- Năm 968, Đinh Bộ Lĩnh
lên ngôi Hoàng đế, đặt tên
nước Đại Cồ Việt, đóng
đô tại Hoa .
- Chính trị: Đứng đầu
Hoàng đế, giúp vic
Ban Văn, Ban Cao
tăng.
- Phong vương cho các
con.
- Đúc tin đồng, x pht
nghiêm k phm ti.
- Quân đội có 10 đạo.
- Giao ho vi nhà Tng.
KNTT
Nhận xét thái độ sn phm hc tp ca
HS. Cht kiến thc chuyn dn sang ni
dung sau.
Nhim v 2
B1: Chuyn giao nhim v (GV)
Yêu cầu HS đọc ni dung mc b SGK.
Kĩ thuật khăn tri bàn
T chc hoạt động: GV Yêu cu HS quan sát
SGK và tr li câu hi:
- Hãy trình bày nhng nét chính v cuc
kháng chiến chng Tống năm 981?
B2: Thc hin nhim v
HS thc hin các yêu cu:
- GV hướng dẫn HS quan sát lược đồ và trình
bày din biến.
B3: Báo cáo, tho lun
GV:
- Yêu cu HS tr li, yêu cầu đại din nhóm
trình bày.
- ng dn HS trình bày, nhn xét (nếu
cn).
HS:
- Tr li câu hi ca GV.
B4: Kết lun, nhận định (GV)
- GV chun xác kiến thc trình bày din
biến bằng lược đồ.
b. Cuc kháng chiến
chng Tống năm 981
Hoàn cnh:
- Năm 979 Đinh B Lĩnh
b giết, ni b lục đục
- Nhà Tống lăm le xâm
c.
Hoàn được suy tôn
làm vua.
Din biến:
- Năm 981 quân Tống xâm
ợc nước ta bằng 2 đường
thu và b.
- Lê Hoàn trc tiếp ch huy
cuc kháng chiến
Kết qu:
- ng gic Hu Nhân
Bo b giết.
- Cuc kháng chiến thng
li
Ý nghĩa:
- Khẳng định quyn làm
ch đất nước.
- Đánh bại âm u xâm
c quân Tng.
c. Chính quyền thời Tiền
- Hoàn lên ngôi lấy
hiệu Thiên Phúc - lập nhà
Tiền Lê.
- Tổ chức bộ máy Nhà
nước
Vua
KNTT
Nhim v 3
B1: Chuyn giao nhim v (GV)
HS làm vic theo nhóm, tho lun ni dung
theo PHT GV gi ý, kích thích các nhóm
làm vic.
- Nhóm 1,2: NTin t chc b máy nhà
ớc như thế nào? V sơ đồ?
- Nhóm 3,4: Quân đội thi Tiền được t
chức như thế nào? Nhà Tiền đã làm đ
tăng cường qun của nhà nước ngoi
giao.
B2: Thc hin nhim v
- HS thc hin các yêu cu:
- GV hướng dn HS
B3: Đại din các nhóm báo cáo.
B4: Các nhóm nhn xét, so sánh kết qu
b sung.
- GV Nhn xét, chun xác kiến thc so
sánh với sơ đồ minh ha ca GV
(thái sư - đại sư)
Q. văn Q. võ Tăng
quan
- Quan địa phương:
- Chia đơn vị hành chính:
10 lộ, dưới là phủ và châu
- Xây dựng quân đội gồm
2 bộ phận: cấm quân
quân địa phương
- Triều đình chú trọng xây
dựng pháp luật tăng
cường ngoại giao với nhà
Tống.
2. Đi sng xã hội và văn hóa thời Đinh - Tin Lê
- Mc tiêu: HS nắm được các giai tng trong xã hôi và và mt s nét
trong đời sống văn hóa tinh thần ca nhân dân ta.
b) Ni dung:
- GV t chc cho HS khai thác đơn vị kiến thc qua trưc quan đàm
thoi
- HS suy nghĩ cá nhân, làm việc nhóm và hoàn thin nhim v.
c) Sn phm: Hs hoàn thành các yêu cu ca giáo viên.
d) T chc thc hin
KNTT
HĐ của thy và trò
B1: Chuyn giao nhim v (GV)
Kĩ thuật công não
Yêu cầu HS đọc mc 2 SGK đ tr li câu
hi.
Nhó 1+2: Trình bày nhng nét chính v tình
hình xã hi thời Đinh – Tin Lê?
Nhóm 3+4: Đời sống văn hóa thời Đinh
Tin Lê có đim gì ni bt?
B2: Thc hin nhim v
HS đọc SGK, suy nghĩ nhân thảo lun
lun nhóm.
GV Hướng dn, h tr các em tho lun
nhóm (nếu cn).
B3: Báo cáo, tho lun
GV:
- Yêu cu HS tr li, yêu cầu đại din nhóm
trình bày.
- ng dn HS trình bày, nhn xét (nếu
cn).
HS:
- Tr li câu hi ca GV.
B4: Kết lun, nhận định (GV)
GV phân tích, nhận xét, đánh giá kết qu ca
hc sinh.
GV kết lun:
GV gii thiệu sơ đồ các tng lp xã hi
Vua
quan văn - quan võ - nhà
(nông dân - thợ thủ công -t. nhân - địa ch)
Tầng lớp nô tì
GV gii thích.... và lng ghép giáo dc hc
sinh ý thc bo v di sản văn hóa dân tộc.
HĐ 3: LUYỆN TP. Sơ đồ tư duy
a) Mc tiêu: Vn dng kiến thc ca bài hc vào vic làm bài tp c th
hoạt động hình thành kiến thc v c ta buổi đầu độc lp.
KNTT
b) Ni dung:
GV dùng h thng câu hi trc nghim khách quan, t lun yêu cu
hc sinh chn đáp án đúng (trc nghim).
HS suy nghĩ cá nhân làm bài tp ca GV giao
c) Sn phm:
ĐÁP ÁN.
1
2
3
4
5
A
B
D
C
B
d) T chc thc hin
B1: Chuyn giao nhim v: Giáo viên cho HS tham gia trò chơi trc
tuyến trên trang Kahoot.com
Câu 1: Đinh Bộ nh lập căn cứ ca mình đâu để dp lon 12 s quân
A. Hoa Lư (Ninh Bình) B. Phong Châu
C. Tiên Lãng D Tiên Du
Câu 2. Đinh Tiên Hoàng lên ngôi vua đặt tên nước là gì?Đóng đô ở đâu?
a.Đại Vit. Hoa b.Đại C Vit. Hoa Lư
c.Đại C Vit. C Loa d.Đại Vit. Đại La
Câu 3. Khi Lê Hoàn lên ngôi vua, nước ta phải đối phó vi bọn xâm lược
nào?
a.Nhà Minh Trung Quc b. Nhà Hán Trung Quc
c.Nhà Đường Trung Quc d.Nhà Tng Trung Quc
Câu 4. Lê Hoàn lên ngôi vua vào năm nào? Đặt niên hiu là gì?
a.Năm 980.Niên hiệu Thái Bình
b. Năm 979 Niên hiệu Hưng Thng
c. Năm 980 Niên hiệu Thiên Phúc.
d. Năm 981. Niên hiệu ng Thiên
Câu 5. Thi kì Tin Lê có mấy đời vua? V vua nào tn ti lâu nht?
a. 4 đời vua . Lê Long Đỉnh lâu nht
b. 3 đời vua. Lê Đi Hành lâu nht
c. 2 đời vua . Lê Long Vit lâu nht
d. 3 đời vua . Lê Long Vit lâu nht
Bài 2. Lp bng so sánh giữa 2 nhà Đinh và Tiền Lê theo yêu cầu sau đây:
Ni dung so sánh
Nhà Đinh
Nhà Tin Lê
Ngưi làm vua
Tên nước
Niên hiu
KNTT
Đời vua
Thi gian tn ti
Sản phẩm
Ni dung so sánh
Nhà Đinh
Nhà Tin Lê
Ngưi làm vua
Đinh Bộ Lĩnh
( Đinh Tiên Hoàng)
Lê Hoàn( Lê
Đại Hành)
Tên nước
Đại C Vit
Đại C Vit
Niên hiu
Thái Bình
Thiên Phúc
Đời vua
2 đời vua
3 đời vua
Thi gian tn ti
12 năm
29 năm
B2: Thc hin nhim v
- HS xác định yêu cu của đề i và suy nghĩ cá nhân để làm bài tp
- GV hướng dn cho HS tìm hiểu đề và làm bài tp
B3: Báo cáo, tho lun
- GV yêu cu HS trình bày sn phm ca mình.
- HS trình bày, theo dõi, nhận xét, đánh giá và b sung cho bài ca bn.
B4: Kết lun, nhận định: GV nhn xét bài làm ca HS.
HOẠT ĐỘNG VN DNG
a) Mc tiêu: Cng c và m rng kiến thc ni dung ca bài hc cho HS
b) Ni dung: GV dùng h thng câu hi t lun yêu cu hc sinh thc
hin yêu câu.
HS suy nghĩ cá nhân làm bài tp ca GV giao
c) Sn phm: Hc sinh tr lời được bài tp
d) T chc thc hin
B1: Chuyn giao nhim v: (GV giao bài tp)
? Gi s em là Đinh Tiên Hoàng, em có chọn đặt kinh đô của đất nước
Hoa Lư không? Vì sao?
B2: Thc hin nhim v
- GV hướng dn các em tìm hiu yêu cu của đề.
- HS đọc và xác định yêu cu ca bài tp.
B3: Báo cáo, tho lun
- GV hướng dn các em cách np sn phm cho GV sau khi hoàn thành.
- HS làm bài tp ra giy và np li cho GV
B4: Kết lun, nhận định (GV)
- Nhn xét ý thc làm bài ca HS, nhc nh nhng HS không np bài
hoc np bài không đúng qui định (nếu có).
- Dn dò HS nhng ni dung cn hc nhà và chun b cho bài hc sau.
-----------------------------------------
KNTT
| 1/9

Preview text:

KNTT
Ngày soạn: .................................................
Ngày dạy: .................................................
TIẾT....- BÀI 10
ĐẠI CỒ VIỆT THỜI ĐINH VÀ TIỀN LÊ (968 – 1009)
I. MỤC TIÊU
(Học xong bài học, học sinh sẽ đạt được) 1. Kiến thức
- Thời Đinh - Tiền Lê, bộ máy nhà nước đã xây dựng tương đối hoàn chỉnh.
- Mô tả được cuộc kháng chiến chống Tống năm 981 của Lê Hoàn.
- Nhận biết được đời sống văn hóa xã hội thời Đinh Tiền Lê. 2. Năng lực a. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Độc lập làm việc để giải quyết vấn đề bài
học, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: trình bày được vấn đề trước tập thể lớp,
có trách nhiệm trong hoạt động nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết tiếp nhận thông tin và đánh
giá, nhận xét nội dung bài học, suy nghĩ đưa ra các ý kiến giải quyết yêu cầu của nhiệm vụ học tập.
b. Năng lực đặc thù:
- Tìm hiểu lịch sử: Khai thác và sử dụng thông tin SGK để tìm hiểu về
quá trình xây dựng đất nước và tổ chức bộ máy, đời sống kinh tế văm hóa thời Đinh – Tiền Lê.
- Nhận thức và tư duy lịch sử: Mô tả được tổ chức bộ máy triều đình trung ương thời Tiền Lê.
- Vận dụng KT- KN đã học: Vận dụng kiến thức bộ máy triều đình trung
ương thời Tiền Lê liên hệ với tổ chức bộ máy nhà nước thời nay. 3. Phẩm chất
- Yếu nước: Biết ơn đối với những người có công xây dựng, bảo vệ đất
nước trong thời kì đầu giành lại độc lập ý thức độc lập tự chủ của dân tộc, thống
nhất đất nước của mọi người dân.
- Trách nhiệm: Thấy được trách nhiệm bảo tồn các công trình văn hóa thời Đinh – Tiền Lê.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên:
- SGK, SGV, Sơ đồ tổ chức bộ máy nhà nước. Lược đồ cuộc kháng chiến chống Tống năm 981. KNTT
- Một số video, tranh ảnh liên quan đến nội dung bài học. - Máy chiếu, máy tính
2. Học sinh: Học và đọc trước bài.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a) Mục tiêu: Giúp HS
- Mục tiêu: Giúp học sinh nắm được các nội dung cơ bản bước đầu
về nước ta buổi đầu độc lập, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới. b) Nội dung:
GV: Tổ chức hoạt động: HS trả lời câu hỏi sau
GV đưa lược đồ 12 sứ quân, yêu cầu học sinh quan sát và trả lời:
- Em hãy quan sát lược đồ và cho biết lược đồ phản ánh tình trạng gì
của nước ta cuối thời Ngô?
- Vậy ai là người có công dẹp loạn 12 sứ quân?
- Vậy sau khi dẹp loạn thống nhất đất nước, Đinh Bộ Lĩnh làm gì,
tình hình đất nước như thế nào, hôm nay cô và các em cùng đi vào tìm hiểu... c) Sản phẩm:
- Học sinh thực hiện được các yêu cầu của giáo viên
B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)
- Giáo viên đưa câu hỏi để học sinh thảo luận K W L
Nêu những điều em đã Nêu những điều em Những điều em rút ra
biết về nhà Đinh – muốn biết về nhà Đinh được sau khi học về Tiền Lê. – Tiền Lê. nhà Đinh – Tiền Lê.
B2: Thực hiện nhiệm vụ
GV: Hướng dẫn HS trả lời câu hỏi.
HS: Quan sát, ghi câu trả lời ra phiếu học tập.
B3: Báo cáo thảo luận GV:
- Yêu cầu đại diện của một vài nhóm lên trình bày sản phẩm.
- Hướng dẫn HS báo cáo (nếu các em còn gặp khó khăn). HS:
- Đại diện trả lời câu hỏi KNTT
- HS còn lại theo dõi, nhận xét, bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần).
B4: Kết luận, nhận định (GV)
- Nhận xét câu trả lời của HS và chuyển dẫn vào hoạt động hình thành kiến thức mới.
- Viết tên bài, nêu mục tiêu chung của bài và dẫn vào HĐ tiếp theo.
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
1. Công cuộc xây dựng chính quyền và bảo vệ đất nước thời Đinh- Tiền Lê
a) Mục tiêu: Nắm được tổ chức chính
Sản phẩm dự kiến
quyền thời Đinh, Tiền Lê. Nắm được cuộc
kháng chiến chống Tống của Lê Hoàn. b) Nội dung:
- GV tổ chức cho HS khai thác đơn vị kiến thức.
- HS suy nghĩ cá nhân, làm việc nhóm
và hoàn thiện nhiệm vụ.
c) Sản phẩm: Hs hoàn thành các yêu cầu của giáo viên.
d) Tổ chức thực hiện Nhiệm vụ 1
a. Chính quyền thời Đinh
B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV) - Năm 968, Đinh Bộ Lĩnh
Gv sử dụng kĩ thuật lớp học đảo ngược
lên ngôi Hoàng đế, đặt tên
Yêu cầu HS đọc nội dung mục 1 SGK
nước là Đại Cồ Việt, đóng
? Dựa vào thông tin mục 1 SGK, em hãy vẽ đô tại Hoa Lư sơ đồ .
tổ chức chính quyền thời Đinh và rút ra nhận xét?
- Chính trị: Đứng đầu là
B2: Thực hiện nhiệm vụ
Hoàng đế, giúp việc có
GV hướng dẫn HS hoạt động nhóm (nếu cần) Ban Văn, Ban Võ và Cao HS: tăng.
- Đọc SGK và làm việc cá nhân - Phong vương cho các
- Thảo luận nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. con.
B3: Báo cáo, thảo luận
- Đúc tiền đồng, xử phạt
GV yêu cầu đại diện nhóm lên trình bày, báo nghiêm kẻ phạm tội. cáo sản phẩm. - Quân đội có 10 đạo.
HS báo cáo sản phẩm (những HS còn lại theo - Giao hảo với nhà Tống.
dõi, nhận xét và bổ sung cho bạn)
B4: Kết luận, nhận định (GV) KNTT
Nhận xét thái độ và sản phẩm học tập của
HS. Chốt kiến thức và chuyển dẫn sang nội dung sau.
b. Cuộc kháng chiến Nhiệm vụ 2
chống Tống năm 981
B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)
Yêu cầu HS đọc nội dung mục b SGK. Hoàn cảnh:
Kĩ thuật khăn trải bàn - Năm 979 Đinh Bộ Lĩnh
Tổ chức hoạt động: GV Yêu cầu HS quan sát bị giết, nội bộ lục đục
SGK và trả lời câu hỏi: - Nhà Tống lăm le xâm
- Hãy trình bày những nét chính về cuộc lược.
kháng chiến chống Tống năm 981?
Lê Hoàn được suy tôn lê
B2: Thực hiện nhiệm vụ làm vua.
HS thực hiện các yêu cầu: Diễn biến:
- GV hướng dẫn HS quan sát lược đồ và trình - Năm 981 quân Tống xâm bày diễn biến.
lược nước ta bằng 2 đường
B3: Báo cáo, thảo luận thuỷ và bộ. GV:
- Lê Hoàn trực tiếp chỉ huy
- Yêu cầu HS trả lời, yêu cầu đại diện nhóm cuộc kháng chiến trình bày. Kết quả:
- Hướng dẫn HS trình bày, nhận xét (nếu - Tướng giặc Hầu Nhân cần). Bảo bị giết. HS:
- Cuộc kháng chiến thắng
- Trả lời câu hỏi của GV. lợi
B4: Kết luận, nhận định (GV) Ý nghĩa:
- GV chuẩn xác kiến thức và trình bày diễn - Khẳng định quyền làm biến bằng lược đồ. chủ đất nước. - Đánh bại âm mưu xâm lược quân Tống.
c. Chính quyền thời Tiền - Lê Hoàn lên ngôi lấy
hiệu Thiên Phúc - lập nhà Tiền Lê. - Tổ chức bộ máy Nhà nước Vua KNTT (thái sư - đại sư) Q. văn Q. võ Tăng quan - Quan địa phương:
- Chia đơn vị hành chính:
10 lộ, dưới là phủ và châu
- Xây dựng quân đội gồm
2 bộ phận: cấm quân và Nhiệm vụ 3 quân địa phương
B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)
- Triều đình chú trọng xây dựng pháp luật và tăng
HS làm việc theo nhóm, thảo luận nội dung cường ngoại giao với nhà
theo PHT – GV gợi ý, kích thích các nhóm Tống. làm việc.
- Nhóm 1,2: Nhà Tiền Lê tổ chức bộ máy nhà
nước như thế nào? Vẽ sơ đồ?
- Nhóm 3,4: Quân đội thời Tiền Lê được tổ
chức như thế nào? Nhà Tiền Lê đã làm gì để
tăng cường quản lý của nhà nước và ngoại giao.
B2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS thực hiện các yêu cầu:
- GV hướng dẫn HS
B3:
Đại diện các nhóm báo cáo.
B4:
Các nhóm nhận xét, so sánh kết quả và bổ sung.
- GV Nhận xét, chuẩn xác kiến thức và so
sánh với sơ đồ minh họa của GV
2. Đời sống xã hội và văn hóa thời Đinh - Tiền Lê
- Mục tiêu: HS nắm được các giai tầng trong xã hôi và và một số nét
trong đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân ta.
b) Nội dung:
- GV tổ chức cho HS khai thác đơn vị kiến thức qua trưc quan và đàm thoại
- HS suy nghĩ cá nhân, làm việc nhóm và hoàn thiện nhiệm vụ.
c) Sản phẩm: Hs hoàn thành các yêu cầu của giáo viên.
d) Tổ chức thực hiện KNTT
HĐ của thầy và trò
Sản phẩm dự kiến
B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV) Kĩ thuật công não a.Tình hình xã hội
Yêu cầu HS đọc mục 2 SGK để trả lời câu Xã hội chia thành hai bộ phận hỏi.
- Bộ phận thống trị gồm vua,
Nhó 1+2: Trình bày những nét chính về tình quan văn, quan võ (cùng một số
hình xã hội thời Đinh – Tiền Lê? nhà sư)
Nhóm 3+4: Đời sống văn hóa thời Đinh – - Bộ phận bị trị là người lao
Tiền Lê có điểm gì nổi bật?
động gòm: nông dân tự do, thợ
B2: Thực hiện nhiệm vụ
thủ công, thương nhân, cuối
HS đọc SGK, suy nghĩ cá nhân và thảo luận cùng là nô tì. luận nhóm.
b. Đời sống văn hóa:
GV Hướng dẫn, hỗ trợ các em thảo luận - Giáo dục chưa phát triển. nhóm (nếu cần).
- Đạo Phật được truyền bá rộng
B3: Báo cáo, thảo luận
rãi. Nhà sư được coi trọng. GV:
- Chùa chiền được xây dựng
- Yêu cầu HS trả lời, yêu cầu đại diện nhóm nhiều. trình bày.
- Các loại hình văn hóa nhân
- Hướng dẫn HS trình bày, nhận xét (nếu gian khá phát triển (đua thuyền, cần). đánh đu, đấu vật) HS:
- Trả lời câu hỏi của GV.
B4: Kết luận, nhận định (GV)
GV phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của học sinh. GV kết luận:
GV giới thiệu sơ đồ các tầng lớp xã hội Vua
quan văn - quan võ - nhà sư
(nông dân - thợ thủ công -t. nhân - địa chủ) Tầng lớp nô tì
GV giải thích.... và lồng ghép giáo dục học
sinh ý thức bảo vệ di sản văn hóa dân tộc.
HĐ 3: LUYỆN TẬP. Sơ đồ tư duy
a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức của bài học vào việc làm bài tập cụ thể
ở hoạt động hình thành kiến thức về nước ta buổi đầu độc lập. KNTT b) Nội dung:
GV dùng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan, tự luận và yêu cầu
học sinh chọn đáp án đúng (trắc nghiệm).
HS suy nghĩ cá nhân làm bài tập của GV giao c) Sản phẩm: ĐÁP ÁN. 1 2 3 4 5 A B D C B
d) Tổ chức thực hiện
B1: Chuyển giao nhiệm vụ
: Giáo viên cho HS tham gia trò chơi trực
tuyến trên trang Kahoot.com
Câu 1: Đinh Bộ Lĩnh lập căn cứ của mình ở đâu để dẹp loạn 12 sứ quân
A. Hoa Lư (Ninh Bình) B. Phong Châu C. Tiên Lãng D Tiên Du
Câu 2. Đinh Tiên Hoàng lên ngôi vua đặt tên nước là gì?Đóng đô ở đâu?
a.Đại Việt. Ở Hoa Lư b.Đại Cồ Việt. Ở Hoa Lư
c.Đại Cồ Việt. Ở Cổ Loa d.Đại Việt. Ở Đại La
Câu 3. Khi Lê Hoàn lên ngôi vua, nước ta phải đối phó với bọn xâm lược nào?
a.Nhà Minh ở Trung Quốc b. Nhà Hán ở Trung Quốc
c.Nhà Đường ở Trung Quốc d.Nhà Tống ở Trung Quốc
Câu 4. Lê Hoàn lên ngôi vua vào năm nào? Đặt niên hiệu là gì?
a.Năm 980.Niên hiệu Thái Bình
b. Năm 979 Niên hiệu Hưng Thống
c. Năm 980 Niên hiệu Thiên Phúc.
d. Năm 981. Niên hiệu Ứng Thiên
Câu 5. Thời kì Tiền Lê có mấy đời vua? Vị vua nào tồn tại lâu nhất?
a. 4 đời vua . Lê Long Đỉnh lâu nhất
b. 3 đời vua. Lê Đại Hành lâu nhất
c. 2 đời vua . Lê Long Việt lâu nhất
d. 3 đời vua . Lê Long Việt lâu nhất
Bài 2. Lập bảng so sánh giữa 2 nhà Đinh và Tiền Lê theo yêu cầu sau đây: Nội dung so sánh Nhà Đinh Nhà Tiền Lê Người làm vua Tên nước Niên hiệu KNTT Đời vua Thời gian tồn tại Sản phẩm Nội dung so sánh Nhà Đinh Nhà Tiền Lê Người làm vua Đinh Bộ Lĩnh Lê Hoàn( Lê ( Đinh Tiên Hoàng) Đại Hành) Tên nước Đại Cồ Việt Đại Cồ Việt Niên hiệu Thái Bình Thiên Phúc Đời vua 2 đời vua 3 đời vua Thời gian tồn tại 12 năm 29 năm
B2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS xác định yêu cầu của đề bài và suy nghĩ cá nhân để làm bài tập
- GV hướng dẫn cho HS tìm hiểu đề và làm bài tập
B3: Báo cáo, thảo luận
- GV yêu cầu HS trình bày sản phẩm của mình.
- HS trình bày, theo dõi, nhận xét, đánh giá và bổ sung cho bài của bạn.
B4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét bài làm của HS.
HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a) Mục tiêu: Củng cố và mở rộng kiến thức nội dung của bài học cho HS
b) Nội dung: GV dùng hệ thống câu hỏi tự luận và yêu cầu học sinh thực hiện yêu câu.
HS suy nghĩ cá nhân làm bài tập của GV giao
c) Sản phẩm: Học sinh trả lời được bài tập
d) Tổ chức thực hiện
B1: Chuyển giao nhiệm vụ
: (GV giao bài tập)
? Giả sử em là Đinh Tiên Hoàng, em có chọn đặt kinh đô của đất nước ở
Hoa Lư không? Vì sao?
B2: Thực hiện nhiệm vụ
- GV hướng dẫn các em tìm hiểu yêu cầu của đề.
- HS đọc và xác định yêu cầu của bài tập.
B3: Báo cáo, thảo luận
- GV hướng dẫn các em cách nộp sản phẩm cho GV sau khi hoàn thành.
- HS làm bài tập ra giấy và nộp lại cho GV
B4: Kết luận, nhận định (GV)
- Nhận xét ý thức làm bài của HS, nhắc nhở những HS không nộp bài
hoặc nộp bài không đúng qui định (nếu có).
- Dặn dò HS những nội dung cần học ở nhà và chuẩn bị cho bài học sau.
----------------------------------------- KNTT