Giáo án Bài 11: Tạo bài trình chiếu Tin học 7 | Kết nối tri thức

Việc soạn giáo án là một bước quan trọng trong quá trình giảng dạy của giáo viên. Nó giúp giáo viên có kế hoạch rõ ràng cho từng bài học và đảm bảo rằng học sinh sẽ có những trải nghiệm học tập tốt nhất có thể. Mời bạn đọc đón xem!

Trường: .......................................................... Giáo viên: .......................................................
Tổ: .................................................................. .......................................................................
BÀI 11. TO BÀI TRÌNH CHIU
Tin hc Lp 7
Thi gian thc hin: 2 tiết
I. MC TIÊU
1. Kiến thc:
Nêu được mt s chức năng cơ bản ca phn mm trình chiếu
Tạo được mt si trình chiếu có tiêu đề, cu trúc phân cp
2. Năng lc:
2.1. Năng lực chung
Năng lực t ch, t hc: ch động tích cc thc hin nhim v hc tp; vn
dụng được nhng kiến thức, kĩ năng đã học để hoàn thành nhim v.
Năng lực giao tiếp hp tác: hiểu được mục đích giao tiếp và giao tiếp hiu qu
trong hoạt động nhóm. ớc đàu biết cách xây dng d án mức đơn gin để
gii quyết mt s vấn đề.
2.2. Năng lực Tin hc
S dụng đúng các thiết b, phn mm thông dng, mạng máy tính để hoàn thành
nhim v hc tp ca Ch đề. (NLa)
Gii quyết vấn đề vi s tr giúp ca công ngh thông tin. (NLe)
3. Phm cht:
Chăm chỉ: c gng vươn lên hoàn thành nhim v hc tp, ý thc vn dng
kiến thức đã học để gii quyết nhim v hc tp.
Rèn luyn phm cht t qua những khó khăn thể gp phi trong quá trình
hoc tập và lao động.
II. THIT B DY HC VÀ HC LIU
Giáo viên
Giáo án, mt bài trình chiếu mu, phòng thc hành
Hc sinh
Sách v, đ dùng hc tp.
Các thông tin để chun b cho d án ca nhóm.
I. Tiến trình dy hc
1. Hoạt động 1: Khởi động (5’)
a) Mc tiêu: Dn dt học sinh đến ni dung ca bài mi.
b) Ni dung:
2
Xây dng tình hung trong hoạt động khởi động ri liên h đến ni dung chính
ca bài hc.
c) Sn phm: Hs hiu ni dung chính ca bài hc mi.
d) T chc thc hin
Chuyn giao nhim v: GV chiếu trên màn hình tình hung đã được quay video
hoc hs trc tiếp din t li tình huống để đưa ra nhim v cn gii quyết s
dng phn mm trình chiếu để to báo cáo.
Thc hin nhim v: Hs tho lun và tr li câu hi
Báo cáo, tho lun: GV gi HS tr li, HS nhóm khác nhn xét, b sung.
Kết lun, nhận định: GV nhn xét kết qu ca HS, t đó GV đưa ra mục tiêu ca
bài hc
2. Hoạt động 2: Mt s chức năng cơ bn ca phn mm trình chiếu (15’)
a) Mc tiêu:
Hs trình bày được những điều đã biết v phn mm trình chiếu đã được hc
Tiu hc
b) Ni dung: HS nêu nhng hiu biết v phn mm trình chiếu mà hs đã làm quen ở
Tiu hc. Đưa ra tình huống để hs hiu ti sao nên s dng bài trình chiếu để báo
cáo
c) Sn phm: Hiu phn mm trình chiếu ? Chức năng của phn mm trình chiếu
d) T chc thc hin:
Chuyn giao nhim v:
o Tiu học, chúng ta đã làm quen vi phn mm trình chiếu, yêu cu hs
tr li nhng hiu biết ca mình v phn mm trình chiếu?
o Em hãy k ra mt s hoạt động s dng bài trình chiếu? Bài trình chiếu
xut hin đâu? Ti sao khi trình bày li chn phn mm trình chiếu? Vy
phn mm trình chiếu có chức năng gì?
o Em biết nhng phn mm trình chiếu nào? GV th gi m gii thiu
mt s phn mm trình chiếu phân tích mt s điểm đặc trưng của tng
phn mm, ng dng
Microsoft Powerpoint
Canva: cài phn mm ng dng hoc s dng online qua trang web
https://www.canva.com/
Google trang trình bày
…..
3
o GV có th gi m hoc cung cp thêm phn mm trình chiếu có các công
c giúp chèn điều chỉnh khuôn hình đồ ha thun tiện, đặc bit các
hiu ng động
Thc hin nhim v: Các nhóm tho lun tr li câu hi ca GV trên kh giy
to. Hoc th hc sinh làm trc tiếp trên phn mm trình chiếu để trình bày (Vì
Tiu học các con đã được làm quen vi phn mm trình chiếu)
Báo cáo, tho lun: HS trình bày kết qu ca nhóm. GV nhn xét chung và cht
kiến thc cho hs
Kết lun và nhận định:
3. Hot động 3: Tiêu đề ca bài trình chiếu (15’)
a) Mc tiêu: Hs hiu được
Trang tiêu đề cho biết ch đề ca bài trình chiếu
Tiêu đề trang là thành phn ni bt ni dung cn trình bày trong trang ni dung
Mu b trí giúp người s dng trình bày thun tin.
b) Ni dung: GV đưa ra một s slide yêu cu hs ch ra trang tiêu đ, trang ni
dung và cách b trí ni dung trên trang chiếu
c) Sn phm: Ni dung ca hs trình bày tr li các câu hi ca GV trong v
d) T chc thc hin:
Chuyn giao nhim v: Yêu cầu hs đọc và tìm hiu ni dung trong SGK quan
sát bài trình chiếu sau. GV đưa ra các câu hi gi m dn dt học sinh đến ni
dung cn tìm hiu trong bài. Hs làm vic nhóm tr li trên kh giy A4 hoc s
dng phn mm trình chiếu để trình bày ni dung tr li ca nhóm
Em hãy nêu ch đề ca bài trình chiếu? Dựa vào đâu em xác định
đưc ch đề ca bài trình chiếu.
4
Cách trình bày ca trang chiếu đầu tiên đặc điểm khác bit so vi
cách trình bày ca c trang chiếu khác hay không? Em hãy nêu s
khác bit đó.
Ni dung chính ca trang chiếu s 3 là gì? Cách xác định ni dung
ca trang chiếu? Đ làm ni bt ni dung ca trang chiếu tcn
phi làm gì?
Để b cc ca ni dung trên trang chiếu phù hp thì chúng ta cn
phi làm thế nào?
Thc hin nhim v: HS trao đổi và tho luận theo nhóm để tr li câu hi trên.
Báo cáo, tho lun: HS trình bày sn phm. GV nhn xét chung gii thiu mt
s mu b trí cho hs và u đưc li ích ca mu bài trình chiếu để hs biết. Tuy
nhiên, người s dng có th điu chnh b trí để phù hp vi ni dung trình bày.
Kết lun và nhận định: GV nhn mnh và cht kiến thc cho hs.
4. Hoạt động 4. Cu trúc phân cấp (10’)
a) Mc tiêu: Hs hiểu được
Cu trúc phân cp là gì?
Cách t chc ca cu trúc này.
Tác dng ca cu trúc phân cp
b) Ni dung:
Yêu cu hs quan sát 2 cách trình bày trong SGK. Cách nào trình bày d hiu
hơn? T d hs s thấy được cách t chc ca cu trúc phân cp tác dng
ca nó. Gv có th đưa ra một s ví d để hs to cu trúc phân cp.
c) Sn phm: Hs tạo được ni dung trang chiếu dng cu trúc phân cp
d) T chc thc hin:
Chuyn giao nhim v: Chia hoạt động nhóm 2-3hs/nhóm
o Hs quan sát hai cách trình bày d án và tr li câu hi
5
o Ngoài cách trình bày trên, em còn cách trình bày nào đẹp hơn, hp dẫn hơn
k? GV gi m Hs th s dụng đồ duy hoặc s dng công c
SmartArt để th hin cu trúc này
o GV có thế đưa ra một ni dung trang chiếu dạng văn bản thông thường và
yêu cu hs hãy to ni dung dng cu trúc phân cp
o Qua d, hs hãy cht li, cu trúc pn cp gì? Cách t chc ca cu
trúc phân cp, tác dng ca cu trúc phân cp
Thc hin nhim v: HS thc hin theo yêu cu ca GV, tr li câu hi vào v.
Báo cáo, tho lun: HS trình bày kết qu
Kết lun, nhận định: GV đánh giá kết qu ca HS và đưa ra kết lun
5. Hoạt động 5. To bài trình chiếu có tiêu đề, cu trúc phân cp (20’)
a) Mc tiêu:
Hs s dng phn mm trình chiếu tạo bài báo cáo trang tu đề, tu đề ca
các trang ni dung
Hs biết s dng cu trúc phân cp trong bài.
b) Ni dung:
6
GV hướng dn HS thực hành theo đúng các bước đã mô tả trong SGK.
c) Sn phm: Bài trình chiếu Truonghocxanh.pptx
d) T chc thc hin:
Chuyn giao nhim v:
o GV hướng dn chi tiết cho hs thc hin lần lượt các yêu cu t trong
SGK
Thc hin nhim v: HS thc hành trên máy tính.
Báo cáo, tho lun: HS trình bày bài trình chiếu sau khi hoàn thin theo yêu cu.
Kết lun, nhận định: GV đánh giá kết qu ca HS và đưa ra kết lun
6. Hoạt động 6: Luyn tp (10’)
a) Mc tiêu:
Hs khẳng định được có th sao chép công thc t trang tính này sang trang tính
khác và gộp các ô đều là hình ch nht
b) Ni dung:
Hs tr li 2 câu hi trong SGK phn luyn tp
c) Sn phm: Ni dung tr li ca hs.
d) T chc thc hin:
Chuyn giao nhim v:
o Hs thực hành để tr li 2 câu hi trong SGK phn luyn tp.
Thc hin nhim v: HS thc hành trên máy tính và tr li vào v
Báo cáo, tho lun: HS trình bày kết qu.
Kết lun, nhận định: GV đánh giá kết qu ca HS và đưa ra kết lun
7. Hoạt động 5: Vn dng (15’)
a) Mc tiêu: HS vn dụng được kiến thức để gii quyết bài SGK phn vn dng
b) Ni dung: GV yêu cu HS tr li câu hi và thc hành theo yêu cu của đề bài
c) Sn phm: Bài trình chiếu baitaotinhoc7.pptx
d) T chc thc hin:
Chuyn giao nhim v: GV nêu yêu cu sgk
Thc hin nhim v: HS thc hành.
Báo cáo, tho lun: HS trình bày kết qu sau khi hoàn thin theo yêu cu.
Kết lun, nhận định: GV đánh giá kết qu ca HS rút kinh nghim chung trong
quá trình hc sinh thc hành.
| 1/6

Preview text:

Trường: .......................................................... Giáo viên: .......................................................
Tổ: .................................................................. .......................................................................
BÀI 11. TẠO BÀI TRÌNH CHIẾU Tin học Lớp 7
Thời gian thực hiện: 2 tiết I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức:
− Nêu được một số chức năng cơ bản của phần mềm trình chiếu
− Tạo được một số bài trình chiếu có tiêu đề, cấu trúc phân cấp 2. Năng lực: 2.1. Năng lực chung
− Năng lực tự chủ, tự học: chủ động và tích cực thực hiện nhiệm vụ học tập; vận
dụng được những kiến thức, kĩ năng đã học để hoàn thành nhiệm vụ.
− Năng lực giao tiếp và hợp tác: hiểu được mục đích giao tiếp và giao tiếp hiệu quả
trong hoạt động nhóm. Bước đàu biết cách xây dựng dự án ở mức đơn giản để
giải quyết một số vấn đề.
2.2. Năng lực Tin học
− Sử dụng đúng các thiết bị, phần mềm thông dụng, mạng máy tính để hoàn thành
nhiệm vụ học tập của Chủ đề. (NLa)
− Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của công nghệ thông tin. (NLe) 3. Phẩm chất:
− Chăm chỉ: cố gắng vươn lên hoàn thành nhiệm vụ học tập, có ý thức vận dụng
kiến thức đã học để giải quyết nhiệm vụ học tập.
− Rèn luyện phẩm chất vượt qua những khó khăn có thể gặp phải trong quá trình hoạc tập và lao động. II.
THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU Giáo viên
− Giáo án, một bài trình chiếu mẫu, phòng thực hành Học sinh
− Sách vở, đồ dùng học tập.
− Các thông tin để chuẩn bị cho dự án của nhóm. I.
Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Khởi động (5’)
a) Mục tiêu: Dẫn dắt học sinh đến nội dung của bài mới. b) Nội dung: 2
− Xây dựng tình huống trong hoạt động khởi động rồi liên hệ đến nội dung chính của bài học.
c) Sản phẩm: Hs hiểu nội dung chính của bài học mới. d) Tổ chức thực hiện
− Chuyển giao nhiệm vụ: GV chiếu trên màn hình tình huống đã được quay video
hoặc hs trực tiếp diễn tả lại tình huống để đưa ra nhiệm vụ cần giải quyết là sử
dụng phần mềm trình chiếu để tạo báo cáo.
− Thực hiện nhiệm vụ: Hs thảo luận và trả lời câu hỏi
− Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời, HS nhóm khác nhận xét, bổ sung.
− Kết luận, nhận định: GV nhận xét kết quả của HS, từ đó GV đưa ra mục tiêu của bài học
2. Hoạt động 2: Một số chức năng cơ bản của phần mềm trình chiếu (15’) a) Mục tiêu:
− Hs trình bày được những điều đã biết về phần mềm trình chiếu đã được học ở Tiểu học
b) Nội dung: HS nêu những hiểu biết về phần mềm trình chiếu mà hs đã làm quen ở
Tiểu học. Đưa ra tình huống để hs hiểu tại sao nên sử dụng bài trình chiếu để báo cáo
c) Sản phẩm: Hiểu phần mềm trình chiếu là gì? Chức năng của phần mềm trình chiếu d) Tổ chức thực hiện:
− Chuyển giao nhiệm vụ:
o Ở Tiểu học, chúng ta đã làm quen với phần mềm trình chiếu, yêu cầu hs
trả lời những hiểu biết của mình về phần mềm trình chiếu?
o Em hãy kể ra một số hoạt động sử dụng bài trình chiếu? Bài trình chiếu
xuất hiện ở đâu? Tại sao khi trình bày lại chọn phần mềm trình chiếu? Vậy
phần mềm trình chiếu có chức năng gì?
o Em biết những phần mềm trình chiếu nào? GV có thể gợi mở giới thiệu
một số phần mềm trình chiếu và phân tích một số điểm đặc trưng của từng phần mềm, ứng dụng ▪ Microsoft Powerpoint
▪ Canva: cài phần mềm ứng dụng hoặc sử dụng online qua trang web https://www.canva.com/ ▪ Google trang trình bày ▪ ….. 3
o GV có thể gợi mở hoặc cung cấp thêm phần mềm trình chiếu có các công
cụ giúp chèn và điều chỉnh khuôn hình đồ họa thuận tiện, đặc biệt ở các hiệu ứng động
− Thực hiện nhiệm vụ: Các nhóm thảo luận và trả lời câu hỏi của GV trên khổ giấy
to. Hoặc có thể học sinh làm trực tiếp trên phần mềm trình chiếu để trình bày (Vì
ở Tiểu học các con đã được làm quen với phần mềm trình chiếu)
− Báo cáo, thảo luận: HS trình bày kết quả của nhóm. GV nhận xét chung và chốt kiến thức cho hs
− Kết luận và nhận định:
3. Hoạt động 3: Tiêu đề của bài trình chiếu (15’)
a) Mục tiêu: Hs hiểu được
− Trang tiêu đề cho biết chủ đề của bài trình chiếu
− Tiêu đề trang là thành phần nổi bật nội dung cần trình bày trong trang nội dung
− Mẫu bố trí giúp người sử dụng trình bày thuận tiện.
b) Nội dung: GV đưa ra một số slide và yêu cầu hs chỉ ra trang tiêu đề, trang nội
dung và cách bố trí nội dung trên trang chiếu
c) Sản phẩm: Nội dung của hs trình bày trả lời các câu hỏi của GV trong vở d) Tổ chức thực hiện:
− Chuyển giao nhiệm vụ: Yêu cầu hs đọc và tìm hiểu nội dung trong SGK và quan
sát bài trình chiếu sau. GV đưa ra các câu hỏi gợi mở dẫn dắt học sinh đến nội
dung cần tìm hiểu trong bài. Hs làm việc nhóm trả lời trên khổ giấy A4 hoặc sử
dụng phần mềm trình chiếu để trình bày nội dung trả lời của nhóm
▪ Em hãy nêu chủ đề của bài trình chiếu? Dựa vào đâu em xác định
được chủ đề của bài trình chiếu. 4
▪ Cách trình bày của trang chiếu đầu tiên có đặc điểm khác biệt so với
cách trình bày của các trang chiếu khác hay không? Em hãy nêu sự khác biệt đó.
▪ Nội dung chính của trang chiếu số 3 là gì? Cách xác định nội dung
của trang chiếu? Để làm nổi bật nội dung của trang chiếu thì cần phải làm gì?
▪ Để bố cục của nội dung trên trang chiếu phù hợp thì chúng ta cần phải làm thế nào?
− Thực hiện nhiệm vụ: HS trao đổi và thảo luận theo nhóm để trả lời câu hỏi trên.
− Báo cáo, thảo luận: HS trình bày sản phẩm. GV nhận xét chung và giới thiệu một
số mẫu bố trí cho hs và nêu được lợi ích của mẫu bài trình chiếu để hs biết. Tuy
nhiên, người sử dụng có thể điều chỉnh bố trí để phù hợp với nội dung trình bày.
− Kết luận và nhận định: GV nhấn mạnh và chốt kiến thức cho hs.
4. Hoạt động 4. Cấu trúc phân cấp (10’)
a) Mục tiêu: Hs hiểu được
− Cấu trúc phân cấp là gì?
− Cách tổ chức của cấu trúc này.
− Tác dụng của cấu trúc phân cấp b) Nội dung:
− Yêu cầu hs quan sát 2 cách trình bày trong SGK. Cách nào trình bày dễ hiểu
hơn? Từ ví dụ hs sẽ thấy được cách tổ chức của cấu trúc phân cấp và tác dụng
của nó. Gv có thể đưa ra một số ví dụ để hs tạo cấu trúc phân cấp.
c) Sản phẩm: Hs tạo được nội dung trang chiếu ở dạng cấu trúc phân cấp
d) Tổ chức thực hiện:
− Chuyển giao nhiệm vụ: Chia hoạt động nhóm 2-3hs/nhóm
o Hs quan sát hai cách trình bày dự án và trả lời câu hỏi 5
o Ngoài cách trình bày trên, em còn cách trình bày nào đẹp hơn, hấp dẫn hơn
k? GV gợi mở Hs có thể sử dụng sơ đồ tư duy hoặc sử dụng công cụ
SmartArt để thể hiện cấu trúc này
o GV có thế đưa ra một nội dung trang chiếu dạng văn bản thông thường và
yêu cầu hs hãy tạo nội dung ở dạng cấu trúc phân cấp
o Qua ví dụ, hs hãy chốt lại, cấu trúc phân cấp là gì? Cách tổ chức của cấu
trúc phân cấp, tác dụng của cấu trúc phân cấp
− Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện theo yêu cầu của GV, trả lời câu hỏi vào vở.
− Báo cáo, thảo luận: HS trình bày kết quả
− Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS và đưa ra kết luận
5. Hoạt động 5. Tạo bài trình chiếu có tiêu đề, cấu trúc phân cấp (20’) a) Mục tiêu:
− Hs sử dụng phần mềm trình chiếu tạo bài báo cáo có trang tiêu đề, tiêu đề của các trang nội dung
− Hs biết sử dụng cấu trúc phân cấp trong bài. b) Nội dung: 6
− GV hướng dẫn HS thực hành theo đúng các bước đã mô tả trong SGK.
c) Sản phẩm: Bài trình chiếu Truonghocxanh.pptx
d) Tổ chức thực hiện:
− Chuyển giao nhiệm vụ:
o GV hướng dẫn chi tiết cho hs thực hiện lần lượt các yêu cầu mô tả trong SGK
− Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hành trên máy tính.
− Báo cáo, thảo luận: HS trình bày bài trình chiếu sau khi hoàn thiện theo yêu cầu.
− Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS và đưa ra kết luận
6. Hoạt động 6: Luyện tập (10’) a) Mục tiêu:
− Hs khẳng định được có thể sao chép công thức từ trang tính này sang trang tính
khác và gộp các ô đều là hình chữ nhật b) Nội dung:
− Hs trả lời 2 câu hỏi trong SGK phần luyện tập
c) Sản phẩm: Nội dung trả lời của hs.
d) Tổ chức thực hiện:
− Chuyển giao nhiệm vụ:
o Hs thực hành để trả lời 2 câu hỏi trong SGK phần luyện tập.
− Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hành trên máy tính và trả lời vào vở
− Báo cáo, thảo luận: HS trình bày kết quả.
− Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS và đưa ra kết luận
7. Hoạt động 5: Vận dụng (15’)
a) Mục tiêu: HS vận dụng được kiến thức để giải quyết bài SGK phần vận dụng
b) Nội dung: GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi và thực hành theo yêu cầu của đề bài
c) Sản phẩm: Bài trình chiếu baitaotinhoc7.pptx
d) Tổ chức thực hiện:
− Chuyển giao nhiệm vụ: GV nêu yêu cầu sgk
− Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hành.
− Báo cáo, thảo luận: HS trình bày kết quả sau khi hoàn thiện theo yêu cầu.
− Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS và rút kinh nghiệm chung trong
quá trình học sinh thực hành.