Giáo án buổi 2 Tiếng Việt 1 - Tuần 1 | Cánh diều

Giáo án buổi 2 Tiếng Việt 1 sách Cánh diều bao gồm các bài soạn trong cả năm học, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình soạn giáo án tăng cường, giáo án buổi chiều môn Tiếng Việt lớp 1.

TUẦN 1
I. MỤC TIÊU:
* Phát triển năng lực ngôn ngữ
-Qua tranh ảnh nhận biết nhanh c âm đã hc trong tun đánh vần, đọc đúng
tiếng chữ cái đã học
- Nhìn tranh, ảnh minh họa, phát âm tự phát hiện được tiếng âm a, âm c;
tìm được chữ a, chữ c , nói đúng tên các dấu thanh: thanh sắc; thanh huyền
- Viết đúng các chữ cái a c các chữ ghi tiếng ca, cà cá.
-Nói- nghe chính xác để tìm được loại trái cây có thanh sắc trong tranh theo yêu
cầu.
* Phát triển các năng lực chung và phẩm chất
-Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm đôi
-Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ, trình bày đẹp bài tập viết.
-Khơi gợi tình yêu thiên nhiên.
-Khơi gợi óc tìm tòi, vận dụng những điều đã học vào thực tế.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Máy tính, máy chiếu để chiếu hình nh của bài học lên màn nh.
-Tranh, ảnh, mẫu vật.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động HS
1.Kiểm tra:
- Em hãy kể tên những âm, những
dấu thanh em đã được học.
-Nhận xét, bổ sung
-HS kể: a,c,o,ô, thanh sắc, thanh huyền.
2.Bài mới:
2.1.Giới thiệu bài:
- Gv sử dụng kết quả của phần KTBC
để giới thiệu bài
2.2.Hướng dẫn ôn tập:
-HS lắng nghe
a. Đố em.
Bài 1/6.
- GV chiếu nội dung bài tập 1/ hoặc
giới thiệu tranh trong vở BT PTNL
- Nêu yêu cầu ca bài.
* HĐ cả lớp.
-HS quan sát tranh, nắm yêu cầu của bài
tập.
-HS nhắc lại yêu cầu: Nối chữ cái với hình
thích hợp
-GV yêu cầu HS nhìn tranh nói tên
từng sự vật.
-GV yêu cầu HS nói lần 2 (chỉ không
theo thứ tự)
-HS thực hiện: công, cò, cỏ, áo,sách
-HS thực hiện
-Những tiếng em vừa nói tiếng nào có
chứa âm /a/?
-Nhận xét, bổ sung.
-Những tiếng em vừa nói tiếng nào có
chứa âm/c/?
-Nhận xet, bổ sung.
*Lưu ý: Nêu HS không tìm đủ GV có
thể viết các chữ ghi tiếng đó lên bảng
để HS nhận biết
-HS nêu: áo; sách
-HS nhận xét bạn
-HS nêu: cò,công, c.
-HS nhận xét bạn.
-GV cho HS thực hành nối vào vở bài
tập PTNL
-HS nối theo yêu cầu của bài
Bài 2/6
-GV chiếu nội dung bài tập 2 .Yêu
cầu HS quan sát để nắm nội dung
tranh.
-GV nêu yêu cầu của bải tập: Nêu tên
các dấu thanh.
-Yêu cầu HS hai bạn cùng bàn nói
cho nhau nghe xem tranh vẽ gì.
-Yêu cầu HS nêu trước lớp xem tranh
*HĐ nhóm đôi
-HS quan sát tranh.
-HS nêu lại yêu cầu của bài tập.
-HS nói cho nhau nghe: Tranh vẽ: cà, nhà,
cò; lá, bóng, cá
-HS nêu trước lớp, HS khắc nhận xét
vẽ gì?
-GV ghi nhanh lên bảng.
-Cà, nhà, đều có thanh gì?
-Lá, bóng, đều có thanh gì?
-GV cho HS nói nhiều lần tên hai dấu
thanh đó
-Thanh huyền.
-Thanh sắc
-Nhiều HS nhắc lại.
b.Luyện đọc:
GV chiếu nội dung bài tập 1/7 .Yêu
cầu HS quan sát để nắm nội dung bài.
-GV nêu yêu cầu của bải tập: Tìm
chữ và đọc.
-GV hướng dẫn HS thực hiện nhiệm
vụ.
+Tô màu vào những quả cam có chữ
a và đọc.
+ Tô màu vào những quả táo có chữ c
và đọc.
-GV cùng HS kiểm tra kết quả đúng
và đọc lại
*HĐ cá nhân
-HS quan sát để nắm nội dung bài tập.
-HS nhớ và nhắc lại.
-HS lắng nghe và nhớ, nhắc lại nhiệm vụ.
+HS thực hiện: Tô màu sau đó đọc trước
lớp: /a/
+HS thực hiện: Tô màu sau đó đọc trước
lớp: /cờ/
-Lớp đọc đồng thanh:/a/;/cờ/
Bài 2/7
-GV trình chiếu nội dung bài tập yêu
cầu HS quan sát.
-GV nêu yêu cầu của bài tập: Đọc các
từ.
-GV nêu cách thức hoàn thành bài
tập: Chơi trò chơi
-GV nêu cách chơi, luật chơi.
+Cách chơi: Chia lớp thành 3 nhóm,
mỗi nhóm cử ra 5 người nối tiếp nhau
như đoàn tàu. Từng người cháy lên
*HĐ nhóm
-HS quan sát tranh.
-Lắng nghe nắm và nhắc lại yêu cầu của
bài.
-GV nắm cách thức để hoàn thành nhiệm
vụ.
-Các nhóm cử 5 bạn để thực hiện trò chơi.
-Nắm được cách chơi, luật chơi.
chỉ vào chữ theo thứ tự của đoàn tàu
rồi đọc to.
+ Luật chơi: Nhóm nào nhanh, đọc
đúng sẽ thắng.
-Tổ chức cho HS chơi trò chơi.
-Kết luận và tuyên dương nhóm thực
hiện tốt.
-HS chơi trò chơi. Nối tiếp nhau đọc các
tiếng ghi trên toa tàu: Ca, cà, cá, cờ, cỏ.
-Tô màu vào toa tàu em đọc được.
-Gọi vài HS đọc lại trước lớp.
-HS thực hiện.
-HS thực hiện
c.Luyện viết:
-GV yêu cầu HS nhìn vào vở BT
PTNL /7 nêu nhiệm vụ của phần
Luyện viết.
-GV cùng HS nhận xét chốt nhiệm
vụ: Viết: a/c/ca/cà/cá mỗi chữ mt
dòng.
*HĐ cá nhân
-HS nêu nhiệm v.
-HS khác nhận xét và bổ sung cho bạn.
*Hướng dẫn viết và viết mẫu:
-Em hãy nêu độ cao của các con
chữ:/c/;/a/
-Chữ cái /c/ được cấu tạo bởi nét nào?
-Chữa cái /a/ được cấu tạo bởi những
nét nào?
-Nêu điểm đặt bút, điểm kết thúc của
từng chữ.
-GV viết mẫu, vừa viết vừa nói lại
quy trình viết.
-Cho HS luyện viết bảng con.
- Nhận xét, sửa sai.
- Cho HS luyện viết vở. Gv theo dõi,
uốn nắn, giúp đỡ HS.
-HS nêu: …cao 2 li
-…cấu tạo bở nét cong hở phải
-…cấu tạo bởi 2 nét: nét cong kín và nét
móc ngược.
-HS nêu.
-HS quan sát, nắm quy trình viết.
-HS luyện viết bảng con.
-HS sửa sai theo hướng dẫn của GV
-HS thực hành- viết vở.
- Chấm- chữa bài- nhận xét.
d.Luyện nghe-nói.
-GV trình chiếu nội dung bài tập yêu
cầu HS quan sát.
-GV nêu yêu cầu của bài tập: Tô màu
cho các trái cây. Tên của trái cây
nào có thanh sắc.
*GV: Trái cây= quả
-GV yêu cầu HS nhắc lại yêu cầu của
BT.
-HS lắng nghe, nhớ yêu cầu của bài.
-HS chú ý.
-Nhắc lại nội dung vủa BT.
-GV cho HS hoạt động cá nhân: Tô
màu vào các trái cây
-GV quan sát, giúp đỡ HS.
-HS thực hiện tô màu
-Sau khi HS đã tô màu xong GV yêu
cầu HS hoạt động nhóm đôi nói cho
nhau nghe tên từng loại trái cây
giao luôn nhiệm v: nghe và phát
hiện tên trái cây nào có thanh sắc.
*HĐ nhóm đôi.
-HS thực hiện: nói cho nhau nghe, mỗi bạn
nói 1 lần để phát hiện tên loại trái cây có
thanh sắc.
-Em hãy nêu tên những loại trái cây
có thanh sắc.
-GV cùng HS nhận xét chốt ý đúng:
mít, khế, táo, dứa.
-HS nêu trước lớp
-HS khác nhận xét.
3. Củng cố, dặn dò
-Em hãy nêu lại các nội dung đã ôn
tập.
-Nhận xét giờ học, tuyên dương các
HS tích cực
-Dặn dò HS ôn bài và chuẩn bị bài
sau.
-HS nêu lại.
-HS lắng nghe.
| 1/7

Preview text:

TUẦN 1 I. MỤC TIÊU:
* Phát triển năng lực ngôn ngữ
-Qua tranh ảnh nhận biết nhanh các âm đã học trong tuần đánh vần, đọc đúng
tiếng có chữ cái đã học
- Nhìn tranh, ảnh minh họa, phát âm và tự phát hiện được tiếng có âm a, âm c;
tìm được chữ a, chữ c , nói đúng tên các dấu thanh: thanh sắc; thanh huyền
- Viết đúng các chữ cái ac và các chữ ghi tiếng ca, cà cá.
-Nói- nghe chính xác để tìm được loại trái cây có thanh sắc trong tranh theo yêu cầu.
* Phát triển các năng lực chung và phẩm chất
-Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm đôi
-Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ, trình bày đẹp bài tập viết.
-Khơi gợi tình yêu thiên nhiên.
-Khơi gợi óc tìm tòi, vận dụng những điều đã học vào thực tế.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Máy tính, máy chiếu để chiếu hình ảnh của bài học lên màn hình. -Tranh, ảnh, mẫu vật.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV Hoạt động HS 1.Kiểm tra:
- Em hãy kể tên những âm, những
-HS kể: a,c,o,ô, thanh sắc, thanh huyền.
dấu thanh em đã được học. -Nhận xét, bổ sung 2.Bài mới:
2.1.Giới thiệu bài:
- Gv sử dụng kết quả của phần KTBC -HS lắng nghe để giới thiệu bài
2.2.Hướng dẫn ôn tập: a. Đố em. Bài 1/6. * HĐ cả lớp.
- GV chiếu nội dung bài tập 1/ hoặc
-HS quan sát tranh, nắm yêu cầu của bài
giới thiệu tranh trong vở BT PTNL tập.
- Nêu yêu cầu của bài.
-HS nhắc lại yêu cầu: Nối chữ cái với hình thích hợp
-GV yêu cầu HS nhìn tranh nói tên
-HS thực hiện: công, cò, cỏ, áo,sách từng sự vật.
-GV yêu cầu HS nói lần 2 (chỉ không -HS thực hiện theo thứ tự)
-Những tiếng em vừa nói tiếng nào có -HS nêu: áo; sách chứa âm /a/? -Nhận xét, bổ sung. -HS nhận xét bạn
-Những tiếng em vừa nói tiếng nào có -HS nêu: cò,công, cỏ. chứa âm/c/? -Nhận xet, bổ sung. -HS nhận xét bạn.
*Lưu ý: Nêu HS không tìm đủ GV có
thể viết các chữ ghi tiếng đó lên bảng để HS nhận biết
-GV cho HS thực hành nối vào vở bài -HS nối theo yêu cầu của bài tập PTNL Bài 2/6 *HĐ nhóm đôi
-GV chiếu nội dung bài tập 2 .Yêu -HS quan sát tranh.
cầu HS quan sát để nắm nội dung tranh.
-GV nêu yêu cầu của bải tập: Nêu tên -HS nêu lại yêu cầu của bài tập. các dấu thanh.
-Yêu cầu HS hai bạn cùng bàn nói
-HS nói cho nhau nghe: Tranh vẽ: cà, nhà,
cho nhau nghe xem tranh vẽ gì.
cò; lá, bóng, cá
-Yêu cầu HS nêu trước lớp xem tranh -HS nêu trước lớp, HS khắc nhận xét vẽ gì? -GV ghi nhanh lên bảng.
-Cà, nhà, cò đều có thanh gì? -Thanh huyền.
-Lá, bóng, cá đều có thanh gì? -Thanh sắc
-GV cho HS nói nhiều lần tên hai dấu -Nhiều HS nhắc lại. thanh đó b.Luyện đọc: *HĐ cá nhân
GV chiếu nội dung bài tập 1/7 .Yêu
-HS quan sát để nắm nội dung bài tập.
cầu HS quan sát để nắm nội dung bài.
-GV nêu yêu cầu của bải tập: Tìm -HS nhớ và nhắc lại. chữ và đọc.
-GV hướng dẫn HS thực hiện nhiệm
-HS lắng nghe và nhớ, nhắc lại nhiệm vụ. vụ.
+HS thực hiện: Tô màu sau đó đọc trước
+Tô màu vào những quả cam có chữ lớp: /a/ a và đọc.
+HS thực hiện: Tô màu sau đó đọc trước
+ Tô màu vào những quả táo có chữ c lớp: /cờ/ và đọc.
-Lớp đọc đồng thanh:/a/;/cờ/
-GV cùng HS kiểm tra kết quả đúng và đọc lại Bài 2/7 *HĐ nhóm
-GV trình chiếu nội dung bài tập yêu -HS quan sát tranh. cầu HS quan sát.
-GV nêu yêu cầu của bài tập: Đọc các -Lắng nghe nắm và nhắc lại yêu cầu của từ. bài.
-GV nêu cách thức hoàn thành bài
-GV nắm cách thức để hoàn thành nhiệm tập: Chơi trò chơi vụ.
-GV nêu cách chơi, luật chơi.
-Các nhóm cử 5 bạn để thực hiện trò chơi.
+Cách chơi: Chia lớp thành 3 nhóm, -Nắm được cách chơi, luật chơi.
mỗi nhóm cử ra 5 người nối tiếp nhau
như đoàn tàu. Từng người cháy lên
chỉ vào chữ theo thứ tự của đoàn tàu rồi đọc to.
+ Luật chơi: Nhóm nào nhanh, đọc đúng sẽ thắng.
-HS chơi trò chơi. Nối tiếp nhau đọc các
-Tổ chức cho HS chơi trò chơi.
tiếng ghi trên toa tàu: Ca, cà, cá, cờ, cỏ.
-Kết luận và tuyên dương nhóm thực hiện tốt.
-Tô màu vào toa tàu em đọc được. -HS thực hiện.
-Gọi vài HS đọc lại trước lớp. -HS thực hiện c.Luyện viết: *HĐ cá nhân
-GV yêu cầu HS nhìn vào vở BT -HS nêu nhiệm vụ.
PTNL /7 nêu nhiệm vụ của phần Luyện viết.
-GV cùng HS nhận xét chốt nhiệm
-HS khác nhận xét và bổ sung cho bạn.
vụ: Viết: a/c/ca/cà/cá mỗi chữ một dòng.
*Hướng dẫn viết và viết mẫu:
-Em hãy nêu độ cao của các con -HS nêu: …cao 2 li chữ:/c/;/a/
-Chữ cái /c/ được cấu tạo bởi nét nào? -…cấu tạo bở nét cong hở phải
-Chữa cái /a/ được cấu tạo bởi những -…cấu tạo bởi 2 nét: nét cong kín và nét nét nào? móc ngược.
-Nêu điểm đặt bút, điểm kết thúc của -HS nêu. từng chữ.
-GV viết mẫu, vừa viết vừa nói lại
-HS quan sát, nắm quy trình viết. quy trình viết.
-Cho HS luyện viết bảng con.
-HS luyện viết bảng con. - Nhận xét, sửa sai.
-HS sửa sai theo hướng dẫn của GV
- Cho HS luyện viết vở. Gv theo dõi,
-HS thực hành- viết vở.
uốn nắn, giúp đỡ HS.
- Chấm- chữa bài- nhận xét. d.Luyện nghe-nói.
-GV trình chiếu nội dung bài tập yêu cầu HS quan sát.
-GV nêu yêu cầu của bài tập: Tô màu -HS lắng nghe, nhớ yêu cầu của bài.
cho các trái cây. Tên của trái cây nào có thanh sắc. *GV: Trái cây= quả -HS chú ý.
-GV yêu cầu HS nhắc lại yêu cầu của -Nhắc lại nội dung vủa BT. BT.
-GV cho HS hoạt động cá nhân: Tô -HS thực hiện tô màu màu vào các trái cây
-GV quan sát, giúp đỡ HS.
-Sau khi HS đã tô màu xong GV yêu *HĐ nhóm đôi.
cầu HS hoạt động nhóm đôi nói cho
-HS thực hiện: nói cho nhau nghe, mỗi bạn
nhau nghe tên từng loại trái cây và
nói 1 lần để phát hiện tên loại trái cây có
giao luôn nhiệm vụ: nghe và phát thanh sắc.
hiện tên trái cây nào có thanh sắc.
-Em hãy nêu tên những loại trái cây -HS nêu trước lớp có thanh sắc. -HS khác nhận xét.
-GV cùng HS nhận xét chốt ý đúng:
mít, khế, táo, dứa.
3. Củng cố, dặn dò
-Em hãy nêu lại các nội dung đã ôn -HS nêu lại. tập.
-Nhận xét giờ học, tuyên dương các -HS lắng nghe. HS tích cực
-Dặn dò HS ôn bài và chuẩn bị bài sau.