TUẦN 1
I. MỤC TIÊU:
* Phát triển năng lực ngôn ngữ
-Qua tranh ảnh nhận biết nhanh c âm đã hc trong tun đánh vần, đọc đúng
tiếng chữ cái đã học
- Nhìn tranh, ảnh minh họa, phát âm tự phát hiện được tiếng âm a, âm c;
tìm được chữ a, chữ c , nói đúng tên các dấu thanh: thanh sắc; thanh huyền
- Viết đúng các chữ cái a c các chữ ghi tiếng ca, cà cá.
-Nói- nghe chính xác để tìm được loại trái cây có thanh sắc trong tranh theo yêu
cầu.
* Phát triển các năng lực chung và phẩm chất
-Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm đôi
-Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ, trình bày đẹp bài tập viết.
-Khơi gợi tình yêu thiên nhiên.
-Khơi gợi óc tìm tòi, vận dụng những điều đã học vào thực tế.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Máy tính, máy chiếu để chiếu hình nh của bài học lên màn nh.
-Tranh, ảnh, mẫu vật.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động HS
1.Kiểm tra:
- Em hãy kể tên những âm, những
dấu thanh em đã được học.
-Nhận xét, bổ sung
-HS kể: a,c,o,ô, thanh sắc, thanh huyền.
2.Bài mới:
2.1.Giới thiệu bài:
- Gv sử dụng kết quả của phần KTBC
để giới thiệu bài
2.2.Hướng dẫn ôn tập:
-HS lắng nghe
a. Đố em.
Bài 1/6.
- GV chiếu nội dung bài tập 1/ hoặc
giới thiệu tranh trong vở BT PTNL
- Nêu yêu cầu ca bài.
* HĐ cả lớp.
-HS quan sát tranh, nắm yêu cầu của bài
tập.
-HS nhắc lại yêu cầu: Nối chữ cái với hình
thích hợp
-GV yêu cầu HS nhìn tranh nói tên
từng sự vật.
-GV yêu cầu HS nói lần 2 (chỉ không
theo thứ tự)
-HS thực hiện: công, cò, cỏ, áo,sách
-HS thực hiện
-Những tiếng em vừa nói tiếng nào có
chứa âm /a/?
-Nhận xét, bổ sung.
-Những tiếng em vừa nói tiếng nào có
chứa âm/c/?
-Nhận xet, bổ sung.
*Lưu ý: Nêu HS không tìm đủ GV có
thể viết các chữ ghi tiếng đó lên bảng
để HS nhận biết
-HS nêu: áo; sách
-HS nhận xét bạn
-HS nêu: cò,công, c.
-HS nhận xét bạn.
-GV cho HS thực hành nối vào vở bài
tập PTNL
-HS nối theo yêu cầu của bài
Bài 2/6
-GV chiếu nội dung bài tập 2 .Yêu
cầu HS quan sát để nắm nội dung
tranh.
-GV nêu yêu cầu của bải tập: Nêu tên
các dấu thanh.
-Yêu cầu HS hai bạn cùng bàn nói
cho nhau nghe xem tranh vẽ gì.
-Yêu cầu HS nêu trước lớp xem tranh
*HĐ nhóm đôi
-HS quan sát tranh.
-HS nêu lại yêu cầu của bài tập.
-HS nói cho nhau nghe: Tranh vẽ: cà, nhà,
cò; lá, bóng, cá
-HS nêu trước lớp, HS khắc nhận xét
vẽ gì?
-GV ghi nhanh lên bảng.
-Cà, nhà, đều có thanh gì?
-Lá, bóng, đều có thanh gì?
-GV cho HS nói nhiều lần tên hai dấu
thanh đó
-Thanh huyền.
-Thanh sắc
-Nhiều HS nhắc lại.
b.Luyện đọc:
GV chiếu nội dung bài tập 1/7 .Yêu
cầu HS quan sát để nắm nội dung bài.
-GV nêu yêu cầu của bải tập: Tìm
chữ và đọc.
-GV hướng dẫn HS thực hiện nhiệm
vụ.
+Tô màu vào những quả cam có chữ
a và đọc.
+ Tô màu vào những quả táo có chữ c
và đọc.
-GV cùng HS kiểm tra kết quả đúng
và đọc lại
*HĐ cá nhân
-HS quan sát để nắm nội dung bài tập.
-HS nhớ và nhắc lại.
-HS lắng nghe và nhớ, nhắc lại nhiệm vụ.
+HS thực hiện: Tô màu sau đó đọc trước
lớp: /a/
+HS thực hiện: Tô màu sau đó đọc trước
lớp: /cờ/
-Lớp đọc đồng thanh:/a/;/cờ/
Bài 2/7
-GV trình chiếu nội dung bài tập yêu
cầu HS quan sát.
-GV nêu yêu cầu của bài tập: Đọc các
từ.
-GV nêu cách thức hoàn thành bài
tập: Chơi trò chơi
-GV nêu cách chơi, luật chơi.
+Cách chơi: Chia lớp thành 3 nhóm,
mỗi nhóm cử ra 5 người nối tiếp nhau
như đoàn tàu. Từng người cháy lên
*HĐ nhóm
-HS quan sát tranh.
-Lắng nghe nắm và nhắc lại yêu cầu của
bài.
-GV nắm cách thức để hoàn thành nhiệm
vụ.
-Các nhóm cử 5 bạn để thực hiện trò chơi.
-Nắm được cách chơi, luật chơi.
chỉ vào chữ theo thứ tự của đoàn tàu
rồi đọc to.
+ Luật chơi: Nhóm nào nhanh, đọc
đúng sẽ thắng.
-Tổ chức cho HS chơi trò chơi.
-Kết luận và tuyên dương nhóm thực
hiện tốt.
-HS chơi trò chơi. Nối tiếp nhau đọc các
tiếng ghi trên toa tàu: Ca, cà, cá, cờ, cỏ.
-Tô màu vào toa tàu em đọc được.
-Gọi vài HS đọc lại trước lớp.
-HS thực hiện.
-HS thực hiện
c.Luyện viết:
-GV yêu cầu HS nhìn vào vở BT
PTNL /7 nêu nhiệm vụ của phần
Luyện viết.
-GV cùng HS nhận xét chốt nhiệm
vụ: Viết: a/c/ca/cà/cá mỗi chữ mt
dòng.
*HĐ cá nhân
-HS nêu nhiệm v.
-HS khác nhận xét và bổ sung cho bạn.
*Hướng dẫn viết và viết mẫu:
-Em hãy nêu độ cao của các con
chữ:/c/;/a/
-Chữ cái /c/ được cấu tạo bởi nét nào?
-Chữa cái /a/ được cấu tạo bởi những
nét nào?
-Nêu điểm đặt bút, điểm kết thúc của
từng chữ.
-GV viết mẫu, vừa viết vừa nói lại
quy trình viết.
-Cho HS luyện viết bảng con.
- Nhận xét, sửa sai.
- Cho HS luyện viết vở. Gv theo dõi,
uốn nắn, giúp đỡ HS.
-HS nêu: …cao 2 li
-…cấu tạo bở nét cong hở phải
-…cấu tạo bởi 2 nét: nét cong kín và nét
móc ngược.
-HS nêu.
-HS quan sát, nắm quy trình viết.
-HS luyện viết bảng con.
-HS sửa sai theo hướng dẫn của GV
-HS thực hành- viết vở.
- Chấm- chữa bài- nhận xét.
d.Luyện nghe-nói.
-GV trình chiếu nội dung bài tập yêu
cầu HS quan sát.
-GV nêu yêu cầu của bài tập: Tô màu
cho các trái cây. Tên của trái cây
nào có thanh sắc.
*GV: Trái cây= quả
-GV yêu cầu HS nhắc lại yêu cầu của
BT.
-HS lắng nghe, nhớ yêu cầu của bài.
-HS chú ý.
-Nhắc lại nội dung vủa BT.
-GV cho HS hoạt động cá nhân: Tô
màu vào các trái cây
-GV quan sát, giúp đỡ HS.
-HS thực hiện tô màu
-Sau khi HS đã tô màu xong GV yêu
cầu HS hoạt động nhóm đôi nói cho
nhau nghe tên từng loại trái cây
giao luôn nhiệm v: nghe và phát
hiện tên trái cây nào có thanh sắc.
*HĐ nhóm đôi.
-HS thực hiện: nói cho nhau nghe, mỗi bạn
nói 1 lần để phát hiện tên loại trái cây có
thanh sắc.
-Em hãy nêu tên những loại trái cây
có thanh sắc.
-GV cùng HS nhận xét chốt ý đúng:
mít, khế, táo, dứa.
-HS nêu trước lớp
-HS khác nhận xét.
3. Củng cố, dặn dò
-Em hãy nêu lại các nội dung đã ôn
tập.
-Nhận xét giờ học, tuyên dương các
HS tích cực
-Dặn dò HS ôn bài và chuẩn bị bài
sau.
-HS nêu lại.
-HS lắng nghe.

Preview text:

TUẦN 1 I. MỤC TIÊU:
* Phát triển năng lực ngôn ngữ
-Qua tranh ảnh nhận biết nhanh các âm đã học trong tuần đánh vần, đọc đúng
tiếng có chữ cái đã học
- Nhìn tranh, ảnh minh họa, phát âm và tự phát hiện được tiếng có âm a, âm c;
tìm được chữ a, chữ c , nói đúng tên các dấu thanh: thanh sắc; thanh huyền
- Viết đúng các chữ cái ac và các chữ ghi tiếng ca, cà cá.
-Nói- nghe chính xác để tìm được loại trái cây có thanh sắc trong tranh theo yêu cầu.
* Phát triển các năng lực chung và phẩm chất
-Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm đôi
-Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ, trình bày đẹp bài tập viết.
-Khơi gợi tình yêu thiên nhiên.
-Khơi gợi óc tìm tòi, vận dụng những điều đã học vào thực tế.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Máy tính, máy chiếu để chiếu hình ảnh của bài học lên màn hình. -Tranh, ảnh, mẫu vật.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV Hoạt động HS 1.Kiểm tra:
- Em hãy kể tên những âm, những
-HS kể: a,c,o,ô, thanh sắc, thanh huyền.
dấu thanh em đã được học. -Nhận xét, bổ sung 2.Bài mới:
2.1.Giới thiệu bài:
- Gv sử dụng kết quả của phần KTBC -HS lắng nghe để giới thiệu bài
2.2.Hướng dẫn ôn tập: a. Đố em. Bài 1/6. * HĐ cả lớp.
- GV chiếu nội dung bài tập 1/ hoặc
-HS quan sát tranh, nắm yêu cầu của bài
giới thiệu tranh trong vở BT PTNL tập.
- Nêu yêu cầu của bài.
-HS nhắc lại yêu cầu: Nối chữ cái với hình thích hợp
-GV yêu cầu HS nhìn tranh nói tên
-HS thực hiện: công, cò, cỏ, áo,sách từng sự vật.
-GV yêu cầu HS nói lần 2 (chỉ không -HS thực hiện theo thứ tự)
-Những tiếng em vừa nói tiếng nào có -HS nêu: áo; sách chứa âm /a/? -Nhận xét, bổ sung. -HS nhận xét bạn
-Những tiếng em vừa nói tiếng nào có -HS nêu: cò,công, cỏ. chứa âm/c/? -Nhận xet, bổ sung. -HS nhận xét bạn.
*Lưu ý: Nêu HS không tìm đủ GV có
thể viết các chữ ghi tiếng đó lên bảng để HS nhận biết
-GV cho HS thực hành nối vào vở bài -HS nối theo yêu cầu của bài tập PTNL Bài 2/6 *HĐ nhóm đôi
-GV chiếu nội dung bài tập 2 .Yêu -HS quan sát tranh.
cầu HS quan sát để nắm nội dung tranh.
-GV nêu yêu cầu của bải tập: Nêu tên -HS nêu lại yêu cầu của bài tập. các dấu thanh.
-Yêu cầu HS hai bạn cùng bàn nói
-HS nói cho nhau nghe: Tranh vẽ: cà, nhà,
cho nhau nghe xem tranh vẽ gì.
cò; lá, bóng, cá
-Yêu cầu HS nêu trước lớp xem tranh -HS nêu trước lớp, HS khắc nhận xét vẽ gì? -GV ghi nhanh lên bảng.
-Cà, nhà, cò đều có thanh gì? -Thanh huyền.
-Lá, bóng, cá đều có thanh gì? -Thanh sắc
-GV cho HS nói nhiều lần tên hai dấu -Nhiều HS nhắc lại. thanh đó b.Luyện đọc: *HĐ cá nhân
GV chiếu nội dung bài tập 1/7 .Yêu
-HS quan sát để nắm nội dung bài tập.
cầu HS quan sát để nắm nội dung bài.
-GV nêu yêu cầu của bải tập: Tìm -HS nhớ và nhắc lại. chữ và đọc.
-GV hướng dẫn HS thực hiện nhiệm
-HS lắng nghe và nhớ, nhắc lại nhiệm vụ. vụ.
+HS thực hiện: Tô màu sau đó đọc trước
+Tô màu vào những quả cam có chữ lớp: /a/ a và đọc.
+HS thực hiện: Tô màu sau đó đọc trước
+ Tô màu vào những quả táo có chữ c lớp: /cờ/ và đọc.
-Lớp đọc đồng thanh:/a/;/cờ/
-GV cùng HS kiểm tra kết quả đúng và đọc lại Bài 2/7 *HĐ nhóm
-GV trình chiếu nội dung bài tập yêu -HS quan sát tranh. cầu HS quan sát.
-GV nêu yêu cầu của bài tập: Đọc các -Lắng nghe nắm và nhắc lại yêu cầu của từ. bài.
-GV nêu cách thức hoàn thành bài
-GV nắm cách thức để hoàn thành nhiệm tập: Chơi trò chơi vụ.
-GV nêu cách chơi, luật chơi.
-Các nhóm cử 5 bạn để thực hiện trò chơi.
+Cách chơi: Chia lớp thành 3 nhóm, -Nắm được cách chơi, luật chơi.
mỗi nhóm cử ra 5 người nối tiếp nhau
như đoàn tàu. Từng người cháy lên
chỉ vào chữ theo thứ tự của đoàn tàu rồi đọc to.
+ Luật chơi: Nhóm nào nhanh, đọc đúng sẽ thắng.
-HS chơi trò chơi. Nối tiếp nhau đọc các
-Tổ chức cho HS chơi trò chơi.
tiếng ghi trên toa tàu: Ca, cà, cá, cờ, cỏ.
-Kết luận và tuyên dương nhóm thực hiện tốt.
-Tô màu vào toa tàu em đọc được. -HS thực hiện.
-Gọi vài HS đọc lại trước lớp. -HS thực hiện c.Luyện viết: *HĐ cá nhân
-GV yêu cầu HS nhìn vào vở BT -HS nêu nhiệm vụ.
PTNL /7 nêu nhiệm vụ của phần Luyện viết.
-GV cùng HS nhận xét chốt nhiệm
-HS khác nhận xét và bổ sung cho bạn.
vụ: Viết: a/c/ca/cà/cá mỗi chữ một dòng.
*Hướng dẫn viết và viết mẫu:
-Em hãy nêu độ cao của các con -HS nêu: …cao 2 li chữ:/c/;/a/
-Chữ cái /c/ được cấu tạo bởi nét nào? -…cấu tạo bở nét cong hở phải
-Chữa cái /a/ được cấu tạo bởi những -…cấu tạo bởi 2 nét: nét cong kín và nét nét nào? móc ngược.
-Nêu điểm đặt bút, điểm kết thúc của -HS nêu. từng chữ.
-GV viết mẫu, vừa viết vừa nói lại
-HS quan sát, nắm quy trình viết. quy trình viết.
-Cho HS luyện viết bảng con.
-HS luyện viết bảng con. - Nhận xét, sửa sai.
-HS sửa sai theo hướng dẫn của GV
- Cho HS luyện viết vở. Gv theo dõi,
-HS thực hành- viết vở.
uốn nắn, giúp đỡ HS.
- Chấm- chữa bài- nhận xét. d.Luyện nghe-nói.
-GV trình chiếu nội dung bài tập yêu cầu HS quan sát.
-GV nêu yêu cầu của bài tập: Tô màu -HS lắng nghe, nhớ yêu cầu của bài.
cho các trái cây. Tên của trái cây nào có thanh sắc. *GV: Trái cây= quả -HS chú ý.
-GV yêu cầu HS nhắc lại yêu cầu của -Nhắc lại nội dung vủa BT. BT.
-GV cho HS hoạt động cá nhân: Tô -HS thực hiện tô màu màu vào các trái cây
-GV quan sát, giúp đỡ HS.
-Sau khi HS đã tô màu xong GV yêu *HĐ nhóm đôi.
cầu HS hoạt động nhóm đôi nói cho
-HS thực hiện: nói cho nhau nghe, mỗi bạn
nhau nghe tên từng loại trái cây và
nói 1 lần để phát hiện tên loại trái cây có
giao luôn nhiệm vụ: nghe và phát thanh sắc.
hiện tên trái cây nào có thanh sắc.
-Em hãy nêu tên những loại trái cây -HS nêu trước lớp có thanh sắc. -HS khác nhận xét.
-GV cùng HS nhận xét chốt ý đúng:
mít, khế, táo, dứa.
3. Củng cố, dặn dò
-Em hãy nêu lại các nội dung đã ôn -HS nêu lại. tập.
-Nhận xét giờ học, tuyên dương các -HS lắng nghe. HS tích cực
-Dặn dò HS ôn bài và chuẩn bị bài sau.