Giáo án buổi 2 Tiếng Việt 2 sách Cánh diều | Tuần 11

Giáo án buổi 2 Tiếng Việt 2 sách Cánh diều bao gồm các bài soạn trong cả năm học, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình soạn giáo án tăng cường, giáo án buổi chiều môn Tiếng Việt lớp 2.

TUÀN 11
Luyn Tiếng vit:
LUYỆN ĐỌC: CÓ CHUYỆN NÀY
1. Yêu cu cần đạt:
Sau bài học, HS có khnăng:
1.1. Năng lực
- Năng lực đặc thù: Năng lc giao tiếp và hợp tác, năng lực t ch và tự hc.
- Năng lực riêng:
+ Năng lực ngôn ng:
Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng c t ng có âm, vn, thanh
HS địa phương d phát âm sai và viết sai. Ngt ngh i đúng theo các du
câu và theo nghĩa. Tốc độ đc khong 60 tiếng/pt. Đọc thầm nhanh hơn lớp 1.
Hiểu nghĩa của các từ ng trong bài. Tr lời được các câu hi, hiu ý nghĩa của
bài tchuyện y: Tt c mi th đều n chứa trong đó kh năng lớn lên,
phát trin, nhưng cần phải sự nh đng, n lc ca con người thì mới thành
hin thc.
+ Năng lực văn học:
Biết bày tỏ s yêu thích vi mt s t ng hay, hình ảnh đp.
1.2. Phm cht
- Bi dưỡng tình yêu với mái trưng, thầy cô, bạn bè.
2. Đ dùng dạy hc
2.1. Giáo viên: - SGK
2.2. Học sinh: SGK
3. Các hoạt động dy hc ch yếu:
Hoạt động t chc, hưng dn ca GV
Hoạt động hc tp ca HS
HOT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG: CHIA S V CH ĐIM
- GV nêu mục tiêu cần đạt
- HS lng nghe.
HOT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THC
* Hoạt đng 1: Đc thành tiếng
- GV đc mẫu toàn bài đọc thơ
chuyện này.
- GV mi 2 4 HS đc ni tiếp 2 kh
thơm mẫu đ c lp luyện đọc theo.
- GV mời 1 HS đọc phn giải thích từ
ng để c lp hiu t phép biến.
- GV yêu cầu HS luyện đọc theo nhóm
nh (GV h tr khi cn thiết).
- GV gọi các nhóm đọc bài trưc lp.
- GV gi HS nhóm khác nhận xét, góp
ý cách đọc ca bn.
- GV nhận xét, đánh giá, khen ngi HS
đọc tiến b.
- HS đọc thm theo.
- 2 4 HS đc ni tiếp 2 kh thơ
trước lp. C lớp đc thm theo.
- 1 HS đọc phn giải thích từ ng.
C lớp đọc thm theo.
- HS luyn đọc theo nhóm nhỏ.
- Các nhóm đọc bài trước lp.
- HS nhóm khác nhận xét, góp ý
cách đc ca bn.
- HS lng nghe.
* Hoạt đng 2: Đc hiu
- GV giao nhim v cho HS đc thm
bài thơ, tho lun nhóm đôi theo các
- HS đc thầm bài thơ, tho lun
nhóm đôi theo các CH tìm hiểu bài,
tr li CH bng trò chơi phỏng vn:
4. Điều chỉnh sau tiết dạy:
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
Luyn Tiếng vit:
LUYN VIẾT: CÁC NHÀ TOÁN HỌC CỦA MÙA XUÂN
1. Yêu cu cn đạt:
Sau bài học, HS có khnăng:
1.1 Năng lực:
- Năng lực đặc thù: Có óc quan sát và ý thc thm m khi trình bày văn bn.
- Năng lực riêng:
+ Năng lực ngôn ng:
Nghe (thầy, cô) đọc, viết lại chính xác bài thơ c nhà toán học của mùa
xuân. Qua bài chính t, cng c cách trình y bài thơ 5 ch: ch đầu mỗi dòng
thơ viết hoa, lùi vào 3 ô.
1.2. Phm cht
- Rèn cho HS tính kiên nhn, cn thn.
2. Đ dùng dạy học:
2.1. Giáo viên: SGK
2.2. Học sinh: SGK, bng con, V
3. Các hot động dy hc ch yếu:
CH tìm hiểu bài. Sau đó trả li CH
bằng trò chơi phỏng vn.
- GV và cả lp nhn xét, chốt đáp án.
- HS lng nghe.
HOT ĐỘNG LUYN TP
- GV giao nhim v cho HS tho lun
nhóm đôi, làm 2 BT vào VBT. GV
theo dõi HS thc hin nhim v.
- GV chiếu lên bng ni dung BT 1
2, mi HS lên bảng báo cáo kết qu.
- GV chốt đáp án.
- HS tho luận nhóm đôi, làm 2 BT
vào VBT.
- HS lên bng báo cáo kết qu.
+ BT 1: T ch đặc điểm trong u
Kh ng của con người tht là
diu! từ kì diệu.
+ BT 2: th thay t diệu bng
t tuyt vi, tuyt diu, hạn, v.v...
- HS lng nghe, sửa bài.
Hot động t chc, hưng dn ca GV
Hot động hc tp ca HS
HOT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
- GV nêu MĐYC của bài hc.
- HS lng nghe.
HOT ĐỘNG THỰC HÀNH
1.1. GV nêu nhiệm v:
- GV đọc mẫu bài t Các nhà toán
hc của mùa xuân.
- HS đọc thm theo.
4. Điều chnh sau tiết dy:
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………….
- GV mi 1 HS đc lại bài thơ, u cầu
c lớp đọc thm theo.
- GV hướng dn HS i v nội dung
hình thc của bài t:
+ V ni dung: Bài thơ nói v c tín
hiu ca mùa xuân.
+ V hình thức: Bài thơ có 8 dòng, mi
dòng có 5 tiếng. Ch đầu mỗi dòng viết
hoa và lùi vào 3 ô li tính t l v.
1.2. Đọc cho HS viết:
- GV đọc thong th từng dòng thơ cho
HS viết vào vở Luyn viết 2. Mi ng
đọc 2 hoc 3 ln (không quá 3 ln). GV
theo dõi, uốn nn HS.
- GV đc c bài lần cui cho HS soát
li.
1.3. Chm, chữa bài
- GV yêu cầu HS t cha li (gch
chân từ viết sai, viết t đúng bằng bút
chì ra l v hoc cui bài cnh t).
- GV chm 5 7 bài, chiếu bài của HS
lên bảng lp để c lp quan sát, nhận
xét bài v c mt ni dung, ch viết,
cách trình bày.
- 1 HS đọc lại bài thơ, yêu cầu c lp
đọc thm theo.
- HS quan sát, lắng nghe.
- HS viết vào v Luyn viết 2.
- HS soát lại.
- HS t cha li.
- HS quan sát, nhận xét, lắng nghe.
HOT ĐỘNG CNG C
- Sau tiết học em biết thêm được điều
gì?
- GV nhn xét tiết học khen ngợi, biểu
dương nhng HS hc tốt.
- Hs nêu
- Hs nêu
Luyn Tiếng Vit:
VIT V MỘT NGÀY ĐI HỌC CA EM
1. Yêu cu cn đạt
- Năng lực đặc thù: Năng lc giao tiếp và hợp tác, năng lc t ch và tự hc.
- Năng lực riêng:
+ Năng lực ngôn ng:
a) Rèn kĩ năng nói:
K đưc với các bạn v một ngày đi hc trưng.
Biết phi hp li k vi c ch, điệu bỏ, động tác.
b) Rèn năng nghe: Biết lng nghe bn k. Biết nhận xét, đánh gli k ca
bn.
+ Năng lực văn hc: ớc đu biết k chuyn một cách mạch lạc, cảm xúc;
biết viết lại đon văn (4 – 5 câu) kể v một ngày đi học vui.
- Tích cực trong hc tp.
2. Đ dùng dạy hc
2.1. Giáo viên
- Máy tính, tivi
2.2. Đối vi hc sinh
- SGK, VBT
3. Các hot động dy hc ch yếu:
4. Điều chnh sau tiết dy:
Hot động t chc, hưng dn ca GV
Hot động hc tp ca HS
HOT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
- GV gii thiu bài
- HS lng nghe.
HOT ĐỘNG THỰC HÀNH, LUYỆN TP
Hot động 1: Dựa vào những điều đã
k BT 1, viết 4 5 câu v một ngày
đi học yêu thích
- GV hướng dẫn HS xác đnh YC ca
BT 2. GV hướng dn HS: Dựa vào u
chuyn các em va chun b BT 1,
bây giờ các em hãy viết lại thành một
đoạn văn (4 – 5 u) kể v mt tiết hc
em thích.
- GV mi mt s HS viết bài của nh
lên bng. GV nhận xét, sửa bài.
- HS xác đnh YC ca BT 2.
- Mt s HS viết bài lên bng. C
lp nghe GV nhn xét, sửa bài.
Hot động 2: Trình bày
- Gọi HS trình bày bài viết của mình
- Nêu nhận xét, tuyên dương
- 5-7 em đọc bài làm của mình
- Nhận xét
HOT ĐỘNG CNG C
- Tiết học hôm nay cho em biết thêm
về điều gì?
- GV nhắc HS chuẩn bị cho tiết học sau
- Chia s sau tiết hc
- Hs lng nghe
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
| 1/5

Preview text:

TUÀN 11
Luyện Tiếng việt:
LUYỆN ĐỌC: CÓ CHUYỆN NÀY
1. Yêu cầu cần đạt:
Sau bài học, HS có khả năng: 1.1. Năng lực
- Năng lực đặc thù: Năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực tự chủ và tự học. - Năng lực riêng: + Năng lực ngôn ngữ:
▪ Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ có âm, vần, thanh
mà HS địa phương dễ phát âm sai và viết sai. Ngắt nghỉ hơi đúng theo các dấu
câu và theo nghĩa. Tốc độ đọc khoảng 60 tiếng/phút. Đọc thầm nhanh hơn lớp 1.
▪ Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài. Trả lời được các câu hỏi, hiểu ý nghĩa của
bài thơ Có chuyện này: Tất cả mọi thứ đều ẩn chứa trong đó khả năng lớn lên,
phát triển, nhưng cần phải có sự hành động, nỗ lực của con người thì mới thành hiện thực. + Năng lực văn học:
▪ Biết bày tỏ sự yêu thích với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp. ▪ 1.2. Phẩm chất
- Bồi dưỡng tình yêu với mái trường, thầy cô, bạn bè.
2. Đồ dùng dạy học 2.1. Giáo viên: - SGK 2.2. Học sinh: SGK
3. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động tổ chức, hướng dẫn của GV
Hoạt động học tập của HS
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG: CHIA SẺ VỀ CHỦ ĐIỂM
- GV nêu mục tiêu cần đạt - HS lắng nghe.
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
* Hoạt động 1: Đọc thành tiếng
- GV đọc mẫu toàn bài đọc thơ - HS đọc thầm theo. chuyện này.
- GV mời 2 – 4 HS đọc nối tiếp 2 khổ - 2 – 4 HS đọc nối tiếp 2 khổ thơ
thơ làm mẫu để cả lớp luyện đọc theo. trước lớp. Cả lớp đọc thầm theo.
- GV mời 1 HS đọc phần giải thích từ - 1 HS đọc phần giải thích từ ngữ.
ngữ để cả lớp hiểu từ phép biến.
Cả lớp đọc thầm theo.
- GV yêu cầu HS luyện đọc theo nhóm - HS luyện đọc theo nhóm nhỏ.
nhỏ (GV hỗ trợ khi cần thiết).
- Các nhóm đọc bài trước lớp.
- GV gọi các nhóm đọc bài trước lớp.
- HS nhóm khác nhận xét, góp ý
- GV gọi HS nhóm khác nhận xét, góp cách đọc của bạn. ý cách đọc của bạn. - HS lắng nghe.
- GV nhận xét, đánh giá, khen ngợi HS đọc tiến bộ.
* Hoạt động 2: Đọc hiểu
- HS đọc thầm bài thơ, thảo luận
- GV giao nhiệm vụ cho HS đọc thầm nhóm đôi theo các CH tìm hiểu bài,
bài thơ, thảo luận nhóm đôi theo các trả lời CH bằng trò chơi phỏng vấn:
CH tìm hiểu bài. Sau đó trả lời CH - HS lắng nghe.
bằng trò chơi phỏng vấn.
- GV và cả lớp nhận xét, chốt đáp án.
HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
- GV giao nhiệm vụ cho HS thảo luận - HS thảo luận nhóm đôi, làm 2 BT
nhóm đôi, làm 2 BT vào VBT. GV vào VBT.
theo dõi HS thực hiện nhiệm vụ.
- GV chiếu lên bảng nội dung BT 1 và - HS lên bảng báo cáo kết quả.
2, mời HS lên bảng báo cáo kết quả.
+ BT 1: Từ chỉ đặc điểm trong câu
Khả năng của con người thật là kì
diệu! là từ kì diệu.
+ BT 2: Có thể thay từ kì diệu bằng
từ tuyệt vời, tuyệt diệu, vô hạn, v.v... - GV chốt đáp án. - HS lắng nghe, sửa bài.
4. Điều chỉnh sau tiết dạy:
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
Luyện Tiếng việt:
LUYỆN VIẾT: CÁC NHÀ TOÁN HỌC CỦA MÙA XUÂN
1. Yêu cầu cần đạt:
Sau bài học, HS có khả năng: 1.1 Năng lực:
- Năng lực đặc thù: Có óc quan sát và ý thức thẩm mỹ khi trình bày văn bản. - Năng lực riêng: + Năng lực ngôn ngữ: ▪
Nghe (thầy, cô) đọc, viết lại chính xác bài thơ Các nhà toán học của mùa
xuân. Qua bài chính tả, củng cố cách trình bày bài thơ 5 chữ: chữ đầu mỗi dòng
thơ viết hoa, lùi vào 3 ô. 1.2. Phẩm chất
- Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận.
2. Đồ dùng dạy học: 2.1. Giáo viên: SGK
2.2. Học sinh: SGK, bảng con, Vở
3. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động tổ chức, hướng dẫn của GV

Hoạt động học tập của HS
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
- GV nêu MĐYC của bài học. - HS lắng nghe.
HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
1.1. GV nêu nhiệm vụ:
- GV đọc mẫu bài thơ Các nhà toán - HS đọc thầm theo.
học của mùa xuân.
- GV mời 1 HS đọc lại bài thơ, yêu cầu - 1 HS đọc lại bài thơ, yêu cầu cả lớp
cả lớp đọc thầm theo. đọc thầm theo.
- GV hướng dẫn HS nói về nội dung và - HS quan sát, lắng nghe. hình thức của bài thơ:
+ Về nội dung: Bài thơ nói về các tín hiệu của mùa xuân.
+ Về hình thức: Bài thơ có 8 dòng, mỗi
dòng có 5 tiếng. Chữ đầu mỗi dòng viết
hoa và lùi vào 3 ô li tính từ lề vở.
1.2. Đọc cho HS viết:
- GV đọc thong thả từng dòng thơ cho - HS viết vào vở Luyện viết 2.
HS viết vào vở Luyện viết 2. Mỗi dòng
đọc 2 hoặc 3 lần (không quá 3 lần). GV theo dõi, uốn nắn HS.
- GV đọc cả bài lần cuối cho HS soát - HS soát lại. lại.
1.3. Chấm, chữa bài
- GV yêu cầu HS tự chữa lỗi (gạch - HS tự chữa lỗi.
chân từ viết sai, viết từ đúng bằng bút
chì ra lề vở hoặc cuối bài chính tả).
- GV chấm 5 – 7 bài, chiếu bài của HS - HS quan sát, nhận xét, lắng nghe.
lên bảng lớp để cả lớp quan sát, nhận
xét bài về các mặt nội dung, chữ viết, cách trình bày.
HOẠT ĐỘNG CỦNG CỐ
- Sau tiết học em biết thêm được điều - Hs nêu gì?
- GV nhận xét tiết học khen ngợi, biểu - Hs nêu
dương những HS học tốt.
4. Điều chỉnh sau tiết dạy:
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………….
Luyện Tiếng Việt:
VIẾT VỀ MỘT NGÀY ĐI HỌC CỦA EM 1. Yêu cầu cần đạt
- Năng lực đặc thù: Năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực tự chủ và tự học. - Năng lực riêng: + Năng lực ngôn ngữ:
a) Rèn kĩ năng nói:
▪ Kể được với các bạn về một ngày đi học ở trường.
▪ Biết phối hợp lời kể với cử chỉ, điệu bỏ, động tác.
b) Rèn kĩ năng nghe: Biết lắng nghe bạn kể. Biết nhận xét, đánh giá lời kể của bạn.
+ Năng lực văn học: Bước đầu biết kể chuyện một cách mạch lạc, có cảm xúc;
biết viết lại đoạn văn (4 – 5 câu) kể về một ngày đi học vui.
- Tích cực trong học tập.
2. Đồ dùng dạy học 2.1. Giáo viên - Máy tính, tivi
2.2. Đối với học sinh - SGK, VBT
3. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động tổ chức, hướng dẫn của GV
Hoạt động học tập của HS
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG - GV giới thiệu bài - HS lắng nghe.
HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH, LUYỆN TẬP
Hoạt động 1: Dựa vào những điều đã
kể ở BT 1, viết 4 – 5 câu về một ngày đi học yêu thích
- GV hướng dẫn HS xác định YC của - HS xác định YC của BT 2.
BT 2. GV hướng dẫn HS: Dựa vào câu
chuyện các em vừa chuẩn bị ở BT 1,
bây giờ các em hãy viết lại thành một
đoạn văn (4 – 5 câu) kể về một tiết học em thích.
- GV mời một số HS viết bài của mình - Một số HS viết bài lên bảng. Cả
lên bảng. GV nhận xét, sửa bài.
lớp nghe GV nhận xét, sửa bài.
Hoạt động 2: Trình bày
- Gọi HS trình bày bài viết của mình
- 5-7 em đọc bài làm của mình
- Nêu nhận xét, tuyên dương - Nhận xét
HOẠT ĐỘNG CỦNG CỐ
- Tiết học hôm nay cho em biết thêm - Chia sẻ sau tiết học về điều gì?
- GV nhắc HS chuẩn bị cho tiết học sau - Hs lắng nghe
4. Điều chỉnh sau tiết dạy:
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………