Giáo án buổi 2 Tiếng Việt 2 sách Cánh diều | Tuần 13

Giáo án buổi 2 Tiếng Việt 2 sách Cánh diều bao gồm các bài soạn trong cả năm học, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình soạn giáo án tăng cường, giáo án buổi chiều môn Tiếng Việt lớp 2.

TUẦN 13
Luyn Tiếng vit:
LUYỆN ĐỌC: BÀ NỘI, BÀ NGOẠI
1. Yêu cu cần đạt:
- Năng lực đặc thù: Năng lc giao tiếp và hợp tác, năng lực t ch và tự hc.
- Năng lực riêng:
+ Năng lực ngôn ngữ:
Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng c t ng có âm, vn, thanh
HS địa phương d phát âm sai viết sai. Ngt ngh i đúng theo các du
câu và theo nghĩa. Tốc đ đọc khong 60 tiếng / phút. Đọc thầm nhanh hơn lp
1.
Hiểu nghĩa của c từ ng trong bài. Tr lời được các câu hi, hiểu ý nghĩa của
bài: Bài đọc nói về nh cảm ca ni, bà ngoại dành cho bn nh tình cảm
ca bn nh dành cho bà nội, bà ngoại.
Nhn biết các từ ng ch tình cảm. Biết thêm du phẩy vào đúng chỗ.
+ Năng lực văn học:
Biết bày tỏ s yêu thích vi mt s t ng hay, hình ảnh đp.
Biết liên hệ nội dung bài với thc tế.
- Bi dưỡng tình yêu thương, quý mến, kính trọng với bà nội, bà ngoi.
2. Đ dùng dạy hc
2.1. Giáo viên: - Máy tính, ti vi, SGK
2.2. Học sinh: SGK
3. Các hoạt động dy hc ch yếu:
Hot đng t chức, hướng dn ca GV
Hoạt động hc tp ca HS
HOT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG: CHIA S V CH ĐIM
- GV gii thiệu bài
- HS lng nghe.
HOT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THC
HĐ 1: Đọc thành tiếng
- GV đọc mẫu bài Bà nội, bà ngoại.
- GV mời 4 HS đọc ni tiếp 4 kh thơ
làm mẫu đ c lp luyn đọc theo.
- GV mời 2 HS đọc phn giải thích t
ng để c lp hiu 2 t: p sa, na
(mãng cầu).
- GV yêu cầu HS luyện đọc theo
nhóm 4 (GV hỗ tr HS nếu cn thiết).
- GV gọi các nhóm đọc bài trưc lp.
- GV gi HS nhóm khác nhận xét,
góp ý cách đọc ca bn.
- GV nhận xét, đánh giá, khen ngi
HS đọc tiến b.
- HS đọc thm theo.
- 4 HS đọc ni tiếp 4 kh thơ m mẫu
để c lp luyn đọc theo. C lớp đọc
thm theo.
- 2 HS đọc phn giải thích t ng.
- HS luyn đọc theo nhóm 4.
- Các nhóm đọc bài trước lp.
- HS nhóm khác nhận xét, góp ý cách
đọc ca bn.
- HS lng nghe.
HĐ 2: Đọc hiu
- GV giao nhim v cho HS đc thm
bài thơ, thảo luận nhóm đôi theo các
- HS đọc thầm bài thơ, tho luận nhóm
đôi theo c CH tìm hiểu bài, tr li CH
4. Điều chỉnh sau tiết dạy:
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
CH tìm hiểu bài. Sau đó trả li CH
bằng trò chơi phỏng vn.
- GV t chức trò chơi phỏng vn:
Tng cp HS em hi em đáp hoặc
mỗi nhóm cử 1 đại diện tham gia: Đại
diện nhóm đóng vai phóng viên,
phng vn đại diện nhóm 2. Nm 2
tr lời. Sau đó đổi vai.
- GV nhận xét, chốt đáp án.
- GV hướng dn cho HS HTL 2 kh
thơ cui.
bằng trò chơi phỏng vn.
- HS lng nghe.
- HS HTL 2 kh thơ cuối.
HOT ĐỘNG CNG C
- Sau tiết học em biết thêm được
điều gì?
- GV nhận xét tiết học khen ngợi,
biểu dương những HS học tốt.
- GV nhắc HS chuẩn bị cho tiết học
sau
- Hs nêu
- Hs lng nghe
Luyn Tiếng vit:
LUYN VIẾT: BÀ NỘI, BÀ NGOẠI
1. Yêu cu cn đạt:
- Năng lực đặc thù: Có óc quan sát và ý thc thm m khi trình bày văn bản.
- Năng lực riêng:
+ Năng lực ngôn ngữ:
Nghe (thy, cô) đọc, viết lại chính xác 2 khổ thơ đầu bài thơ nội, ngoại.
Qua bài chính tả, cng c cách trình y bài t 5 ch: ch đu mi dòng thơ
viết hoa, lùi vào 3 ô.
Làm đúng BT tìm các t tiếng bắt đầu bng r, d hoc gi; cha vn ec hoc
et.
1.2. Phm cht
- Rèn cho HS tính kiên nhn, cn thn.
2. Đ dùng dạy học:
2.1. Giáo viên:
- Máy tính, ti vi.
2.2. Học sinh: SGK, bng con, V
3. Các hoạt động dy hc ch yếu:
Hoạt động t chc, hưng dn ca GV
Hot động hc tp ca HS
HOT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
- GV nêu MĐYC của bài hc.
- HS lng nghe.
HOT ĐỘNG THỰC HÀNH
HĐ 1: Nghe – viết
- GV đc mu 1 ln 2 kh thơ đầu bài
thơ.
- GV yêu cầu 1 HS đọc li 2 kh thơ
đầu bài thơ, cả lớp đọc thm theo.
- GV ng dn v nội dung và nh
thc ca bài thơ:
- GV đc thong th từng dòng t cho
HS viết vào vở Luyn viết 2. Mi dòng
đọc 2 hoc 3 ln (không quá 3 ln). GV
theo dõi, uốn nn HS.
- GV đc c bài lần cui cho HS soát
li.:
- GV yêu cầu HS t cha li (gch
chân từ viết sai, viết t đúng bằng bút
chì ra l v hoc cui bài chính t).
- GV chm 5 7 bài, nhn xét bài v
các mặt ni dung, ch viết, cách trình
bày.
- HS đọc thm theo.
- 1 HS đọc li 2 kh thơ đầu bài thơ
trước lp. C lớp đọc thm theo.
- HS lng nghe.
- HS nghe viết.
- HS soát lại.
- HS t cha li.
- HS quan sát, lắng nghe.
2: Thi tìm nhanh các tiếng bt
đầu bng r/ d/ gi, ec/ et
- GV t chức cho HS thi tìm nhanh:
HS thi tìm nhanh.
4. Điều chnh sau tiết dy:
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………….
GV đọc tng YC, cho HS tr li nhanh.
- GV nhận xét, khen HS
- HS lng nghe.
HOT ĐỘNG CNG C
- Sau tiết học em biết thêm được điều
gì?
- GV nhận xét tiết học khen ngợi, biểu
dương nhng HS học tốt.
- Hs nêu
- Hs lng nghe
Luyn Tiếng Vit:
LUYN VIT V MT VIỆC LÀM EM ĐÃ THỂ HIN
S QUAN TÂM, CHĂM SÓC ÔNG
1. Yêu cu cn đạt
- Năng lực đặc thù: Năng lc giao tiếp và hợp tác, năng lực t ch và tự hc.
- Năng lực riêng: Năng lực ngôn ngữ:
+ Biết k li mt việc đã làm th hin s quan tâm, chăm sóc ông bà.
+ Viết đoạn văn (4 5 câu) kể v mt việc đã làm th hin s quan tâm, chăm
sóc ông bà.
- Bi dưỡng tình yêu thương, quý mến, kính trọng các thành viên trong gia đình.
2. Đ dùng dạy hc
2.1. Giáo viên: Máy tính, tivi
2.2. Đối vi hc sinh: SGK, V
3. Các hoạt động dy hc ch yếu:
4. Điều chnh sau tiết dy:
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
Hoạt động t chc, hưng dn ca GV
Hot động hc tp ca HS
HOT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
- GV gii thiu
- HS lng nghe.
HOT ĐỘNG THỰC HÀNH
Viết đoạn văn (4 5 câu) v mt vic
em đã làm thể hin s quan tâm,
chăm sóc ông bà
- GV mời 1 HS đọc và xác định YC
của BT 2 trước lp.
- GV YC HS làm việc nhân, viết
đoạn văn. GV h tr HS khi cn thiết.
- GV mi mt s HS viết bài làm của
mình lên bảng.
- GV mi mt s HS khác nhận xét bài
ca bn.
- GV nhận xét, sửa bài, chốt đáp án.
- 1 HS đọc xác đnh YC ca BT 2
trước lp.
- HS làm việc cá nhân, viết đon văn.
- Mt s HS viết bài làm của mình n
bng.
- Mt s HS khác nhận xét bài ca bn.
- HS lng nghe, sửa bài.
HOT ĐỘNG CNG C
- Tiết học hôm nay cho em biết thêm
về điều gì?
- GV nhắc HS chuẩn bị cho tiết hc sau
- Chia s sau tiết hc
- Hs lng nghe
| 1/5

Preview text:

TUẦN 13
Luyện Tiếng việt:
LUYỆN ĐỌC: BÀ NỘI, BÀ NGOẠI
1. Yêu cầu cần đạt:
- Năng lực đặc thù: Năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực tự chủ và tự học. - Năng lực riêng: + Năng lực ngôn ngữ:
▪ Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ có âm, vần, thanh
mà HS địa phương dễ phát âm sai và viết sai. Ngắt nghỉ hơi đúng theo các dấu
câu và theo nghĩa. Tốc độ đọc khoảng 60 tiếng / phút. Đọc thầm nhanh hơn lớp 1.
▪ Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài. Trả lời được các câu hỏi, hiểu ý nghĩa của
bài: Bài đọc nói về tình cảm của bà nội, bà ngoại dành cho bạn nhỏ và tình cảm
của bạn nhỏ dành cho bà nội, bà ngoại.
▪ Nhận biết các từ ngữ chỉ tình cảm. Biết thêm dấu phẩy vào đúng chỗ. + Năng lực văn học:
▪ Biết bày tỏ sự yêu thích với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp.
▪ Biết liên hệ nội dung bài với thực tế.
- Bồi dưỡng tình yêu thương, quý mến, kính trọng với bà nội, bà ngoại.
2. Đồ dùng dạy học
2.1. Giáo viên: - Máy tính, ti vi, SGK 2.2. Học sinh: SGK
3. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động tổ chức, hướng dẫn của GV
Hoạt động học tập của HS
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG: CHIA SẺ VỀ CHỦ ĐIỂM
- GV giới thiệu bài - HS lắng nghe.
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
HĐ 1: Đọc thành tiếng
- GV đọc mẫu bài Bà nội, bà ngoại. - HS đọc thầm theo.
- GV mời 4 HS đọc nối tiếp 4 khổ thơ - 4 HS đọc nối tiếp 4 khổ thơ làm mẫu
làm mẫu để cả lớp luyện đọc theo.
để cả lớp luyện đọc theo. Cả lớp đọc
- GV mời 2 HS đọc phần giải thích từ thầm theo.
ngữ để cả lớp hiểu 2 từ: phù sa, na - 2 HS đọc phần giải thích từ ngữ. (mãng cầu).
- GV yêu cầu HS luyện đọc theo - HS luyện đọc theo nhóm 4.
nhóm 4 (GV hỗ trợ HS nếu cần thiết).
- GV gọi các nhóm đọc bài trước lớp. - Các nhóm đọc bài trước lớp.
- GV gọi HS nhóm khác nhận xét, - HS nhóm khác nhận xét, góp ý cách
góp ý cách đọc của bạn. đọc của bạn.
- GV nhận xét, đánh giá, khen ngợi - HS lắng nghe. HS đọc tiến bộ. HĐ 2: Đọc hiểu
- GV giao nhiệm vụ cho HS đọc thầm - HS đọc thầm bài thơ, thảo luận nhóm
bài thơ, thảo luận nhóm đôi theo các đôi theo các CH tìm hiểu bài, trả lời CH
CH tìm hiểu bài. Sau đó trả lời CH bằng trò chơi phỏng vấn.
bằng trò chơi phỏng vấn.
- GV tổ chức trò chơi phỏng vấn:
Từng cặp HS em hỏi – em đáp hoặc
mỗi nhóm cử 1 đại diện tham gia: Đại
diện nhóm đóng vai phóng viên,
phỏng vấn đại diện nhóm 2. Nhóm 2
trả lời. Sau đó đổi vai.
- GV nhận xét, chốt đáp án.
- GV hướng dẫn cho HS HTL 2 khổ - HS lắng nghe. thơ cuối. - HS HTL 2 khổ thơ cuối.
HOẠT ĐỘNG CỦNG CỐ
- Sau tiết học em biết thêm được - Hs nêu điều gì?
- GV nhận xét tiết học khen ngợi, - Hs lắng nghe
biểu dương những HS học tốt.
- GV nhắc HS chuẩn bị cho tiết học sau
4. Điều chỉnh sau tiết dạy:
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
Luyện Tiếng việt:
LUYỆN VIẾT: BÀ NỘI, BÀ NGOẠI
1. Yêu cầu cần đạt:
- Năng lực đặc thù: Có óc quan sát và ý thức thẩm mỹ khi trình bày văn bản. - Năng lực riêng: + Năng lực ngôn ngữ:
▪ Nghe (thầy, cô) đọc, viết lại chính xác 2 khổ thơ đầu bài thơ Bà nội, bà ngoại.
Qua bài chính tả, củng cố cách trình bày bài thơ 5 chữ: chữ đầu mỗi dòng thơ viết hoa, lùi vào 3 ô.
▪ Làm đúng BT tìm các từ có tiếng bắt đầu bằng r, d hoặc gi; chứa vần ec hoặc et. 1.2. Phẩm chất
- Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận.
2. Đồ dùng dạy học: 2.1. Giáo viên: - Máy tính, ti vi.
2.2. Học sinh: SGK, bảng con, Vở
3. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động tổ chức, hướng dẫn của GV

Hoạt động học tập của HS
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
- GV nêu MĐYC của bài học. - HS lắng nghe.
HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
HĐ 1: Nghe – viết
- GV đọc mẫu 1 lần 2 khổ thơ đầu bài - HS đọc thầm theo. thơ.
- GV yêu cầu 1 HS đọc lại 2 khổ thơ - 1 HS đọc lại 2 khổ thơ đầu bài thơ
đầu bài thơ, cả lớp đọc thầm theo.
trước lớp. Cả lớp đọc thầm theo.
- GV hướng dẫn về nội dung và hình - HS lắng nghe. thức của bài thơ:
- GV đọc thong thả từng dòng thơ cho - HS nghe – viết.
HS viết vào vở Luyện viết 2. Mỗi dòng
đọc 2 hoặc 3 lần (không quá 3 lần). GV theo dõi, uốn nắn HS.
- GV đọc cả bài lần cuối cho HS soát - HS soát lại. lại.:
- GV yêu cầu HS tự chữa lỗi (gạch
chân từ viết sai, viết từ đúng bằng bút - HS tự chữa lỗi.
chì ra lề vở hoặc cuối bài chính tả).
- GV chấm 5 – 7 bài, nhận xét bài về - HS quan sát, lắng nghe.
các mặt nội dung, chữ viết, cách trình bày.
HĐ 2: Thi tìm nhanh các tiếng bắt
đầu bằng r/ d/ gi, ec/ et
- GV tổ chức cho HS thi tìm nhanh: HS thi tìm nhanh.
GV đọc từng YC, cho HS trả lời nhanh. - GV nhận xét, khen HS - HS lắng nghe.
HOẠT ĐỘNG CỦNG CỐ
- Sau tiết học em biết thêm được điều - Hs nêu gì?
- GV nhận xét tiết học khen ngợi, biểu - Hs lắng nghe
dương những HS học tốt.
4. Điều chỉnh sau tiết dạy:
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………….
Luyện Tiếng Việt:
LUYỆN VIẾT VỀ MỘT VIỆC LÀM EM ĐÃ THỂ HIỆN
SỰ QUAN TÂM, CHĂM SÓC ÔNG BÀ 1. Yêu cầu cần đạt
- Năng lực đặc thù: Năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực tự chủ và tự học.
- Năng lực riêng: Năng lực ngôn ngữ:
+ Biết kể lại một việc đã làm thể hiện sự quan tâm, chăm sóc ông bà.
+ Viết đoạn văn (4 – 5 câu) kể về một việc đã làm thể hiện sự quan tâm, chăm sóc ông bà.
- Bồi dưỡng tình yêu thương, quý mến, kính trọng các thành viên trong gia đình.
2. Đồ dùng dạy học
2.1. Giáo viên: Máy tính, tivi
2.2. Đối với học sinh:
SGK, Vở
3. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động tổ chức, hướng dẫn của GV
Hoạt động học tập của HS
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG - GV giới thiệu - HS lắng nghe.
HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
Viết đoạn văn (4 – 5 câu) về một việc
em đã làm thể hiện sự quan tâm, chăm sóc ông bà
- GV mời 1 HS đọc và xác định YC - 1 HS đọc và xác định YC của BT 2 của BT 2 trước lớp. trước lớp.
- GV YC HS làm việc cá nhân, viết - HS làm việc cá nhân, viết đoạn văn.
đoạn văn. GV hỗ trợ HS khi cần thiết.
- GV mời một số HS viết bài làm của - Một số HS viết bài làm của mình lên mình lên bảng. bảng.
- GV mời một số HS khác nhận xét bài - Một số HS khác nhận xét bài của bạn. của bạn. - HS lắng nghe, sửa bài.
- GV nhận xét, sửa bài, chốt đáp án.
HOẠT ĐỘNG CỦNG CỐ
- Tiết học hôm nay cho em biết thêm - Chia sẻ sau tiết học về điều gì?
- GV nhắc HS chuẩn bị cho tiết học sau - Hs lắng nghe
4. Điều chỉnh sau tiết dạy:
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………