Giáo án buổi 2 Tiếng Việt 2 sách Cánh diều | Tuần 14

Giáo án buổi 2 Tiếng Việt 2 sách Cánh diều bao gồm các bài soạn trong cả năm học, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình soạn giáo án tăng cường, giáo án buổi chiều môn Tiếng Việt lớp 2.

TUẦN 14
Luyn Tiếng vit:
LUYỆN ĐỌC: CON CHẢ BIẾT ĐƯỢC ĐÂU
1. Yêu cu cần đạt:
- Năng lực đặc thù: Năng lc giao tiếp và hợp tác, năng lực t ch và tự hc.
- Năng lực riêng:
+ Năng lực ngôn ngữ:
Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng c t ng có âm, vn, thanh
HS địa phương d phát âm sai viết sai. Ngt ngh i đúng theo các du
câu và theo nghĩa. Tốc đ đọc khong 60 tiếng / phút. Đọc thầm nhanh hơn lp
1.
Hiểu nghĩa của các từ ng trong bài. Trả lời được các câu hi v ng vic ca
mỗi người, vt, con vt. Hiểu ý nghĩa của bài thơ: Bài t nh cm của người
m cả gia đình dành cho em sắp chào đời; tt c mọi người đu chun b
mi th đ chào đón em bé.
Ghép được các tiếng cho sẵn thành các từ và đặt câu với các từ đó.
+ Năng lực văn học:
Nhn diện được bài thơ.
Biết bày tỏ s yêu thích vi mt s t ng hay, hình ảnh đp.
- Bi dưỡng tình cảm, lòng kính mến đối với các thành viên trong gia đình.
2. Đ dùng dạy hc
2.1. Giáo viên: - Máy tính, ti vi, SGK
2.2. Học sinh: SGK
3. Các hoạt động dy hc ch yếu:
Hoạt động t chc, hưng dn ca GV
Hoạt động hc tp ca HS
HOT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (3’)
- GV gii thiệu bài hc
- HS lng nghe.
HOT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (28’)
HĐ 1: Đọc thành tiếng
- GV đc mu bài thơ Con ch biết
được đâu.
- GV mời 2 HS đọc phn giải thích t
ng đ c lp hiểu nghĩa 2 từ: ch, hi
hoài.
- GV t chc cho HS luyện đọc:
+ Đọc ni tiếp: GV ch định 5 HS đọc
ni tiếp các đon của bài thơ. GV phát
hiện và sửa lỗi phát âm, un nắn thế
đọc ca HS.
+ Đọc theo nhóm: GV yêu cầu HS đọc
theo nhóm.
+ GV t chức cho HS thi đọc ni tiếp
trước lp, cho c lp nh chọn bn
- HS đọc thm theo.
- 2 HS đọc phn giải thích t ng.
- HS luyn đọc.
4. Điều chỉnh sau tiết dạy:
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
đọc hay nht.
+ GV mi 1 HS giỏi đọc lại toàn bài.
HĐ 2: Đọc hiu
- GV mi 4 HS tiếp nối đọc 4 CH.
- GV yêu cầu c lớp đc thm lại bài
thơ, suy nghĩ tr lời CH theo nhóm đôi.
- GV mi mt s HS tr li CH theo
hình thức phng vn.
- GV nhận xét, chốt đáp án.
- 4 HS tiếp nối đọc 4 CH. C lớp đọc
thm theo.
- C lớp đọc thm lại bài thơ, suy
nghĩ trả li CH theo nhóm đôi.
- Mt s HS tr li CH theo hình
thc phng vn. - HS lng nghe GV
nhận xét, chốt đáp án.
HOT ĐỘNG CNG C (3’)
- Sau tiết học em biết thêm được điều
gì?
- GV nhận xét tiết học khen ngợi, biểu
dương nhng HS học tốt.
- GV nhắc HS chuẩn bị cho tiết hc sau
- Hs nêu
- Hs lng nghe
Luyn Tiếng vit:
LUYN VIT: CHO CON
1. Yêu cu cn đạt:
1.1. Mức độ năng lực
- Năng lực đặc thù: Có óc quan sát và ý thc thm m khi trình bày văn bản.
- Năng lực riêng:
+ Năng lực ngôn ngữ:
Nghe (thầy, cô) đọc, viết lại chính xácbài thơ Cho con. Qua bài chính tả,
cng c cách trình bày bài thơ 5 ch: ch đầu mỗi dòng thơ viết hoa, lùi vào 3 ô.
+ Năng lực văn hc: Cm nhận được cái hay, cái đp ca những câu thơ trong
bài chính tả.
1.2. Phm cht
- Rèn cho HS tính kiên nhn, cn thn.
2. Đ dùng dạy học:
2.1. Giáo viên:
- Máy tính, ti vi.
2.2. Học sinh: SGK, bng con, V
3. Các hoạt động dy hc ch yếu:
Hoạt động t chc, hưng dn ca GV
Hot động hc tp ca HS
HOT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (3’)
- GV nêu MĐYC của bài hc.
- HS lng nghe.
HOT ĐỘNG THỰC HÀNH (30’)
HĐ 1: Nghe – viết
- GV đọc mẫu bài tCho con.
- GV mời 1 HS đc lại bài thơ, yêu cu
c lớp đọc thm theo.
- GV hướng dn HS i v nội dung và
hình thức ca bài thơ:
+ V nội dung: Bài thơ th hiện tình
cm ba m đối với con hy vọng con
s mãi ghi nh nh cảm ca cha m, s
nh mãi ba mẹ chính là quê hương, là
i để tr v.
+ V hình thức: Bài thơ có 8 dòng, mi
dòng có 5 tiếng. Ch đu mi dòng viết
hoa và lùi vào 3 ô li tính từ l v.
- GV đc thong th từng dòng t cho
HS viết vào vở Luyn viết 2. Mi dòng
đọc 2 hoc 3 ln (không quá 3 ln). GV
theo dõi, uốn nn HS.
- GV đc c bài lần cui cho HS soát
li.
- GV yêu cầu HS t cha li (gch
chân từ viết sai, viết t đúng bằng bút
- HS đọc thm theo.
- 1 HS đọc lại bài thơ trưc lp, c lp
đọc thm theo.
- HS nghe GV ng dn, nói v ni
dung và hình thức của bài thơ.
- HS nghe viết.
- HS soát lại.
- HS t cha li.
4. Điều chnh sau tiết dy:
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………….
chì ra l v hoc cui bài chính t).
- GV chm 5 7 bài, nhn xét bài v
các mặt ni dung, ch viết, cách tnh
bày.
- HS quan sát, lắng nghe.
HOT ĐỘNG CNG C
- Sau tiết học em biết thêm được điều
gì?
- GV nhận xét tiết học khen ngợi, biểu
dương nhng HS học tốt.
- Hs nêu
- Hs nêu
Luyn Tiếng Vit:
LUYN VIT V MT VIC B M ĐÃ LÀM ĐỂ CHĂM SÓC EM
1. Yêu cu cn đạt
1.1 Năng lực
- Năng lực đặc thù: Năng lc giao tiếp và hợp tác, năng lực t ch và tự hc.
- Năng lực riêng:
+ Năng lực ngôn ngữ:
Rèn năng nghe: Biết lng nghe bn k. Biết nhận xét, đánh giá lời k ca bn.
+ Năng lực văn học: c đầu biết k chuyn một cách mạch lạc, cảm c;
biết viết lại đon văn (4 – 5 câu) kể v ông bà.
1.2. Phm cht
- Tích cực trong hc tp.
2. Đ dùng dạy hc
2.1. Giáo viên: Máy tính, tivi
2.2. Đối vi hc sinh: SGK, VBT
3. Các hoạt động dy hc ch yếu:
4. Điều chnh sau tiết dy:
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
Hoạt động t chc, hưng dn ca GV
Hot động hc tp ca HS
HOT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (3’)
- GV nêu MĐYC của bài hc.
- HS lng nghe.
HOT ĐỘNG LUYN TP, THỰC HÀNH (30’)
Dựa vào những điều đã k BT 1,
viết đoạn văn (4 5 u)kể v mt
vic b m đã làm đ chăm sóc em
- GV hướng dẫn HS xác đnh YC ca
BT 2. GV hướng dn HS: Dựa vào câu
chuyện c em vừa chun b BT 1,
y giờ các em hãy viết lại thành một
đoạn văn (4 5 câu) kể v mt vic b
m đã làm để chăm sóc mình.
- GV mi mt s HS viết bài của nh
lên bng. GV nhận xét, sửa bài.
- HS xác đnh YC ca BT 2.
- Mt s HS viết bài lên bng. C lp
nghe GV nhận xét, sửa bài.
HOT ĐỘNG CNG C (2’)
- Tiết học hôm nay cho em biết thêm
về điều gì?
- GV nhắc HS chuẩn bị cho tiết hc sau
- Chia s sau tiết hc
- Hs lng nghe
| 1/5

Preview text:

TUẦN 14
Luyện Tiếng việt:
LUYỆN ĐỌC: CON CHẢ BIẾT ĐƯỢC ĐÂU
1. Yêu cầu cần đạt:
- Năng lực đặc thù: Năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực tự chủ và tự học. - Năng lực riêng: + Năng lực ngôn ngữ:
▪ Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ có âm, vần, thanh
mà HS địa phương dễ phát âm sai và viết sai. Ngắt nghỉ hơi đúng theo các dấu
câu và theo nghĩa. Tốc độ đọc khoảng 60 tiếng / phút. Đọc thầm nhanh hơn lớp 1.
▪ Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài. Trả lời được các câu hỏi về công việc của
mỗi người, vật, con vật. Hiểu ý nghĩa của bài thơ: Bài thơ là tình cảm của người
mẹ và cả gia đình dành cho em bé sắp chào đời; tất cả mọi người đều chuẩn bị
mọi thứ để chào đón em bé.
▪ Ghép được các tiếng cho sẵn thành các từ và đặt câu với các từ đó. + Năng lực văn học:
▪ Nhận diện được bài thơ.
▪ Biết bày tỏ sự yêu thích với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp.
- Bồi dưỡng tình cảm, lòng kính mến đối với các thành viên trong gia đình.
2. Đồ dùng dạy học
2.1. Giáo viên: - Máy tính, ti vi, SGK 2.2. Học sinh: SGK
3. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động tổ chức, hướng dẫn của GV
Hoạt động học tập của HS
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (3’)
- GV giới thiệu bài học - HS lắng nghe.
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (28’)
HĐ 1: Đọc thành tiếng
- GV đọc mẫu bài thơ Con chả biết - HS đọc thầm theo. được đâu.
- GV mời 2 HS đọc phần giải thích từ - 2 HS đọc phần giải thích từ ngữ.
ngữ để cả lớp hiểu nghĩa 2 từ: chả, hỏi hoài.
- GV tổ chức cho HS luyện đọc: - HS luyện đọc.
+ Đọc nối tiếp: GV chỉ định 5 HS đọc
nối tiếp các đoạn của bài thơ. GV phát
hiện và sửa lỗi phát âm, uốn nắn tư thế đọc của HS.
+ Đọc theo nhóm: GV yêu cầu HS đọc theo nhóm.
+ GV tổ chức cho HS thi đọc nối tiếp
trước lớp, cho cả lớp bình chọn bạn đọc hay nhất.
+ GV mời 1 HS giỏi đọc lại toàn bài. HĐ 2: Đọc hiểu
- GV mời 4 HS tiếp nối đọc 4 CH.
- 4 HS tiếp nối đọc 4 CH. Cả lớp đọc
- GV yêu cầu cả lớp đọc thầm lại bài thầm theo.
thơ, suy nghĩ trả lời CH theo nhóm đôi. - Cả lớp đọc thầm lại bài thơ, suy
- GV mời một số HS trả lời CH theo nghĩ trả lời CH theo nhóm đôi. hình thức phỏng vấn.
- GV nhận xét, chốt đáp án.
- Một số HS trả lời CH theo hình
thức phỏng vấn. - HS lắng nghe GV
nhận xét, chốt đáp án.
HOẠT ĐỘNG CỦNG CỐ (3’)
- Sau tiết học em biết thêm được điều - Hs nêu gì?
- GV nhận xét tiết học khen ngợi, biểu - Hs lắng nghe
dương những HS học tốt.
- GV nhắc HS chuẩn bị cho tiết học sau
4. Điều chỉnh sau tiết dạy:
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
Luyện Tiếng việt:
LUYỆN VIẾT: CHO CON
1. Yêu cầu cần đạt: 1.1. Mức độ năng lực
- Năng lực đặc thù: Có óc quan sát và ý thức thẩm mỹ khi trình bày văn bản. - Năng lực riêng: + Năng lực ngôn ngữ: ▪
Nghe (thầy, cô) đọc, viết lại chính xácbài thơ Cho con. Qua bài chính tả,
củng cố cách trình bày bài thơ 5 chữ: chữ đầu mỗi dòng thơ viết hoa, lùi vào 3 ô.
+ Năng lực văn học: Cảm nhận được cái hay, cái đẹp của những câu thơ trong bài chính tả. 1.2. Phẩm chất
- Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận.
2. Đồ dùng dạy học: 2.1. Giáo viên: - Máy tính, ti vi.
2.2. Học sinh: SGK, bảng con, Vở
3. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động tổ chức, hướng dẫn của GV

Hoạt động học tập của HS
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (3’)
- GV nêu MĐYC của bài học. - HS lắng nghe.
HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH (30’) HĐ 1: Nghe – viết
- GV đọc mẫu bài thơ Cho con. - HS đọc thầm theo.
- GV mời 1 HS đọc lại bài thơ, yêu cầu - 1 HS đọc lại bài thơ trước lớp, cả lớp
cả lớp đọc thầm theo. đọc thầm theo.
- GV hướng dẫn HS nói về nội dung và - HS nghe GV hướng dẫn, nói về nội hình thức của bài thơ:
dung và hình thức của bài thơ.
+ Về nội dung: Bài thơ thể hiện tình
cảm ba mẹ đối với con và hy vọng con
sẽ mãi ghi nhớ tình cảm của cha mẹ, sẽ
nhớ mãi ba mẹ chính là quê hương, là nơi để trở về.
+ Về hình thức: Bài thơ có 8 dòng, mỗi
dòng có 5 tiếng. Chữ đầu mỗi dòng viết
hoa và lùi vào 3 ô li tính từ lề vở.
- GV đọc thong thả từng dòng thơ cho - HS nghe – viết.
HS viết vào vở Luyện viết 2. Mỗi dòng
đọc 2 hoặc 3 lần (không quá 3 lần). GV theo dõi, uốn nắn HS.
- GV đọc cả bài lần cuối cho HS soát - HS soát lại. lại.
- GV yêu cầu HS tự chữa lỗi (gạch - HS tự chữa lỗi.
chân từ viết sai, viết từ đúng bằng bút
chì ra lề vở hoặc cuối bài chính tả).
- GV chấm 5 – 7 bài, nhận xét bài về - HS quan sát, lắng nghe.
các mặt nội dung, chữ viết, cách trình bày.
HOẠT ĐỘNG CỦNG CỐ
- Sau tiết học em biết thêm được điều - Hs nêu gì?
- GV nhận xét tiết học khen ngợi, biểu - Hs nêu
dương những HS học tốt.
4. Điều chỉnh sau tiết dạy:
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………….
Luyện Tiếng Việt:
LUYỆN VIẾT VỀ MỘT VIỆC BỐ MẸ ĐÃ LÀM ĐỂ CHĂM SÓC EM 1. Yêu cầu cần đạt 1.1 Năng lực
- Năng lực đặc thù: Năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực tự chủ và tự học. - Năng lực riêng: + Năng lực ngôn ngữ:
Rèn kĩ năng nghe: Biết lắng nghe bạn kể. Biết nhận xét, đánh giá lời kể của bạn.
+ Năng lực văn học: Bước đầu biết kể chuyện một cách mạch lạc, có cảm xúc;
biết viết lại đoạn văn (4 – 5 câu) kể về ông bà. 1.2. Phẩm chất
- Tích cực trong học tập.
2. Đồ dùng dạy học
2.1. Giáo viên: Máy tính, tivi
2.2. Đối với học sinh:
SGK, VBT
3. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động tổ chức, hướng dẫn của GV
Hoạt động học tập của HS
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (3’)
- GV nêu MĐYC của bài học. - HS lắng nghe.
HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP, THỰC HÀNH (30’)
Dựa vào những điều đã kể ở BT 1, - HS xác định YC của BT 2.
viết đoạn văn (4 – 5 câu)kể về một
việc bố mẹ đã làm để chăm sóc em
- GV hướng dẫn HS xác định YC của
BT 2. GV hướng dẫn HS: Dựa vào câu
chuyện các em vừa chuẩn bị ở BT 1, - Một số HS viết bài lên bảng. Cả lớp
bây giờ các em hãy viết lại thành một nghe GV nhận xét, sửa bài.
đoạn văn (4 – 5 câu) kể về một việc bố
mẹ đã làm để chăm sóc mình.
- GV mời một số HS viết bài của mình
lên bảng. GV nhận xét, sửa bài.
HOẠT ĐỘNG CỦNG CỐ (2’)
- Tiết học hôm nay cho em biết thêm - Chia sẻ sau tiết học về điều gì?
- GV nhắc HS chuẩn bị cho tiết học sau - Hs lắng nghe
4. Điều chỉnh sau tiết dạy:
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………