Giáo án buổi 2 Tiếng Việt 2 sách Cánh diều | Tuần 18

Giáo án buổi 2 Tiếng Việt 2 sách Cánh diều bao gồm các bài soạn trong cả năm học, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình soạn giáo án tăng cường, giáo án buổi chiều môn Tiếng Việt lớp 2.

TUẦN 18
Luyn Tiếng vit:
LUYỆN ĐỌC
1. Yêu cu cần đạt:
1.1. Năng lực
- Năng lực đặc thù: Năng lc giao tiếp và hợp tác, năng lực t ch và tự hc.
- Năng lực riêng:
+ Năng lực ngôn ng:
Đọc đúng một đoạn văn, đoạn thơ khoảng 60 tiếng hoặc đọc thuộc lòng một
đoạn thơ (bài t) đã học. Phát âm đúng các t ng d viết sai do ảnh hưng ca
phương ngữ. Ngh hơi đúng theo dấu u và theo nghĩa. Tc đ đọc 60 70
tiếng/ phút.
+ Năng lực văn học:
Biết bày tỏ s yêu thích đối vi mt s t ng hay, nh ảnh đẹp trong đoạn
văn, đoạn thơ (bài văn, bài thơ), th hiện được giọng điệu khi đọc.
1.2. Phm cht
- Rèn tính kiên nhn, cn thn, t m vàc phm cht t Bài 10 đến Bài 17.
2. Đ dùng dạy hc
2.1. Giáo viên: - Máy tính, ti vi, SGK
2.2. Học sinh: SGK, V bài tập Tiếng Vit 2, tp mt.
3. Các hoạt động dy hc ch yếu:
Hoạt động t chc, hưng dn ca GV
Hot động hc tp ca HS
HOT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG: CHIA S V CH ĐIM (7)
Mục tiêu: Tạo tâm thế cho học sinh và
từng bước làm quen bài học.
Cách tiến hành:
- GV gii thiu tiết học: Hôm nay
chúng ta sẽ luyn tập kĩ năng đọc.
- HS lng nghe.
HOT ĐỘNG LUYN TP
HĐ 1: Luyện đọc
- GV YC HS chọn đọc lại các bài đc
đã học, sau đó luyn đọc một đoạn văn,
đoạn thơ ngn hoc hc thuc lòng một
đoạn thơ (bài thơ).
- GV YC HS luyện đọc theo nhóm. GV
h tr HS khi cn thiết.
- HS đọc lại các bài đọc đã hc.
- HS luyn đọc theo nhóm.
HĐ 2: Đọc trước lp
- GV mi lần lượt HS lên đọc bài
trước lp, yêu cầu c lớp đọc thm
theo.
- GV và cả lp nhn xét.
- HS ln lượt n bảng đọc bài trước
lp, c lớp đọc thm theo.
HOT ĐỘNG CNG C (3’)
- Sau tiết học em biết thêm được điều
gì?
- GV nhận xét tiết học khen ngợi, biểu
dương nhng HS học tốt.
- Hs nêu
- Hs lng nghe
4. Điều chỉnh sau tiết dạy:
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
Luyn Tiếng vit:
LUYN VIẾT: TRÊN CHIẾC BÈ
1. Yêu cu cn đạt:
1.1. Mức độ năng lực
- Năng lực đặc thù: Có óc quan sát và ý thc thm m khi trình bày văn bn.
- Năng lực riêng:
+ Năng lực ngôn ng: Nghe (thy, cô) đc, viết lại chính xác đoạn văn Trên
chiếc (t Mùa thu... luôn luôn mới). Qua bài chính t, cng c cách trình bày
bài đoạn văn: Ch đầu câu viết hoa, ch đầu dòng lùi vào một ô.
1.2. Phm cht
- Rèn cho HS tính kiên nhn, cn thn.
- Bi dưỡng tình yêu thương đối i anh ch em
2. Đ dùng dạy học:
2.1. Giáo viên:
- Máy tính, ti vi.
2.2. Học sinh: SGK, bng con, V Luyn viết 2, tp mt.
3. Các hot động dy hc ch yếu:
- GV nhắc HS chuẩn bị cho tiết học sau
Hot động t chc, hưng dn ca GV
Hot động hc tp ca HS
HOT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (3’)
1. Gii thiệu bài
Mục tiêu:Tạo tâm thế cho học sinh
từng bước làm quen bài học.
Cách tiến hành:
- GV nêu MĐYC của bài hc.
- HS lng nghe.
HOT ĐỘNG THỰC HÀNH (30’)
2. Nghe viết
Mục tiêu: Nghe (thầy, cô) đc, viết li
chính xác đon văn Trên chiếc (t
Mùa thu... luôn luôn mới). Qua bài
chính tả, cng c ch trình y bài
đoạn văn: Ch đầu câu viết hoa, ch
đầu dòng lùi vào một ô.
Cách tiến hành:
2.1. GV nêu nhiệm v
- GV đọc mu đoạn Mùa thu... luôn
luôn mới bài Trên chiếc bè.
- GV mi 1 HS đọc lại, yêu cầu c lp
đọc thm theo.
- GV hướng dn HSi về nội dung và
- HS đọc thm theo.
- 1 HS đc li. C lớp đọc thm theo.
- HS nghe GV hướng dn, nói v ni
4. Điều chnh sau tiết dy:
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………….
hình thc của đoạn chính t:
+ V nội dung: Đoạn văn miêu t cnh
sông nước mùa thu rất đp.
+ V hình thức: Đoạn văn có ba dòng.
Ch đầu câu viết hoa, ch đầu dòng lùi
vào 1 ô li tính t l v.
2.2. Đọc cho HS viết:
- GV đọc thong th tng cm t cho
HS viết vào vở Luyn viết 2. Mi cm
t đc 2 hoc 3 lần (không quá 3 ln).
GV theo dõi, uốn nn HS.
- GV đc c bài lần cui cho HS soát
li.
2.3. Chm, chữa bài
- GV yêu cầu HS t cha li (gch
chân từ viết sai, viết t đúng bằng bút
chì ra l v hoc cui bài cnh t).
- GV chm 5 7 bài, nhn xét bài v
các mặt ni dung, ch viết, cách trình
bày.
dung và hình thức của đoạn chính tả.
- HS nghe viết.
- HS soát lại.
- HS t cha li.
- HS quan sát, lắng nghe.
HOT ĐỘNG CNG C (2’)
- Sau tiết học em biết thêm được điều
gì?
- GV nhận xét tiết học khen ngợi, biểu
dương nhng HS học tốt.
- Hs nêu
- Hs nêu
| 1/3

Preview text:

TUẦN 18
Luyện Tiếng việt: LUYỆN ĐỌC
1. Yêu cầu cần đạt: 1.1. Năng lực
- Năng lực đặc thù: Năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực tự chủ và tự học. - Năng lực riêng: + Năng lực ngôn ngữ:
▪ Đọc đúng một đoạn văn, đoạn thơ khoảng 60 tiếng hoặc đọc thuộc lòng một
đoạn thơ (bài thơ) đã học. Phát âm đúng các từ ngữ dễ viết sai do ảnh hưởng của
phương ngữ. Nghỉ hơi đúng theo dấu câu và theo nghĩa. Tốc độ đọc 60 – 70 tiếng/ phút. + Năng lực văn học:
▪ Biết bày tỏ sự yêu thích đối với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp trong đoạn
văn, đoạn thơ (bài văn, bài thơ), thể hiện được giọng điệu khi đọc. 1.2. Phẩm chất
- Rèn tính kiên nhẫn, cẩn thận, tỉ mỉ và các phẩm chất từ Bài 10 đến Bài 17.
2. Đồ dùng dạy học
2.1. Giáo viên: - Máy tính, ti vi, SGK
2.2. Học sinh: SGK, Vở bài tập Tiếng Việt 2, tập một.
3. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động tổ chức, hướng dẫn của GV
Hoạt động học tập của HS
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG: CHIA SẺ VỀ CHỦ ĐIỂM (7’)
Mục tiêu: Tạo tâm thế cho học sinh và
từng bước làm quen bài học. Cách tiến hành:
- GV giới thiệu tiết học: Hôm nay - HS lắng nghe.
chúng ta sẽ luyện tập kĩ năng đọc.
HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP HĐ 1: Luyện đọc
- GV YC HS chọn đọc lại các bài đọc - HS đọc lại các bài đọc đã học.
đã học, sau đó luyện đọc một đoạn văn,
đoạn thơ ngắn hoặc học thuộc lòng một đoạn thơ (bài thơ).
- GV YC HS luyện đọc theo nhóm. GV - HS luyện đọc theo nhóm.
hỗ trợ HS khi cần thiết.
HĐ 2: Đọc trước lớp
- GV mời lần lượt HS lên đọc bài - HS lần lượt lên bảng đọc bài trước
trước lớp, yêu cầu cả lớp đọc thầm lớp, cả lớp đọc thầm theo. theo.
- GV và cả lớp nhận xét.
HOẠT ĐỘNG CỦNG CỐ (3’)
- Sau tiết học em biết thêm được điều - Hs nêu gì?
- GV nhận xét tiết học khen ngợi, biểu - Hs lắng nghe
dương những HS học tốt.
- GV nhắc HS chuẩn bị cho tiết học sau
4. Điều chỉnh sau tiết dạy:
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
Luyện Tiếng việt:
LUYỆN VIẾT: TRÊN CHIẾC BÈ
1. Yêu cầu cần đạt: 1.1. Mức độ năng lực
- Năng lực đặc thù: Có óc quan sát và ý thức thẩm mỹ khi trình bày văn bản. - Năng lực riêng:
+ Năng lực ngôn ngữ: Nghe (thầy, cô) đọc, viết lại chính xác đoạn văn Trên
chiếc bè
(từ Mùa thu... luôn luôn mới). Qua bài chính tả, củng cố cách trình bày
bài đoạn văn: Chữ đầu câu viết hoa, chữ đầu dòng lùi vào một ô. 1.2. Phẩm chất
- Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận.
- Bồi dưỡng tình yêu thương đối ới anh chị em
2. Đồ dùng dạy học: 2.1. Giáo viên: - Máy tính, ti vi.
2.2. Học sinh: SGK, bảng con, Vở Luyện viết 2, tập một.
3. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động tổ chức, hướng dẫn của GV

Hoạt động học tập của HS
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (3’) 1. Giới thiệu bài
Mục tiêu:Tạo tâm thế cho học sinh và
từng bước làm quen bài học. Cách tiến hành:
- GV nêu MĐYC của bài học. - HS lắng nghe.
HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH (30’) 2. Nghe – viết
Mục tiêu: Nghe (thầy, cô) đọc, viết lại
chính xác đoạn văn Trên chiếc bè (từ
Mùa thu... luôn luôn mới). Qua bài
chính tả, củng cố cách trình bày bài
đoạn văn: Chữ đầu câu viết hoa, chữ
đầu dòng lùi vào một ô. Cách tiến hành:
2.1. GV nêu nhiệm vụ
- GV đọc mẫu đoạn Mùa thu. . luôn - HS đọc thầm theo.
luôn mới bài Trên chiếc bè.
- GV mời 1 HS đọc lại, yêu cầu cả lớp - 1 HS đọc lại. Cả lớp đọc thầm theo. đọc thầm theo.
- GV hướng dẫn HS nói về nội dung và - HS nghe GV hướng dẫn, nói về nội
hình thức của đoạn chính tả:
dung và hình thức của đoạn chính tả.
+ Về nội dung: Đoạn văn miêu tả cảnh
sông nước mùa thu rất đẹp.
+ Về hình thức: Đoạn văn có ba dòng.
Chữ đầu câu viết hoa, chữ đầu dòng lùi
vào 1 ô li tính từ lề vở.
2.2. Đọc cho HS viết:
- GV đọc thong thả từng cụm từ cho - HS nghe – viết.
HS viết vào vở Luyện viết 2. Mỗi cụm
từ đọc 2 hoặc 3 lần (không quá 3 lần). GV theo dõi, uốn nắn HS.
- GV đọc cả bài lần cuối cho HS soát - HS soát lại. lại.
2.3. Chấm, chữa bài
- GV yêu cầu HS tự chữa lỗi (gạch - HS tự chữa lỗi.
chân từ viết sai, viết từ đúng bằng bút
chì ra lề vở hoặc cuối bài chính tả). - HS quan sát, lắng nghe.
- GV chấm 5 – 7 bài, nhận xét bài về
các mặt nội dung, chữ viết, cách trình bày.
HOẠT ĐỘNG CỦNG CỐ (2’)
- Sau tiết học em biết thêm được điều - Hs nêu gì?
- GV nhận xét tiết học khen ngợi, biểu - Hs nêu
dương những HS học tốt.
4. Điều chỉnh sau tiết dạy:
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………….