Giáo án buổi 2 Tiếng Việt 2 sách Cánh diều | Tuần 2

Giáo án buổi 2 Tiếng Việt 2 sách Cánh diều bao gồm các bài soạn trong cả năm học, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình soạn giáo án tăng cường, giáo án buổi chiều môn Tiếng Việt lớp 2.

Luyn Tiếng vit:
LUYỆN ĐỌC: NGÀY HÔM QUA ĐÂU RỒI?
(2 tiết)
1. Yêu cu cần đạt:
- Năng lực đặc thù:
+ Năng lực giao tiếp hợp tác: Biết t chc tho luận nhóm, phân công thành
viên của nhóm thực hiện trò chơi; biết điều hành trò chơi.
+ Năng lực t ch và tự hc: Biết t gii quyết nhim v hc tập (tìm các từ ng
ch thi gian trong tiếng Vit).
- Năng lực riêng:
+ Năng lực ngôn ngữ:
Đọc đúng bài thơ Ny hôm qua đâu ri?. Phát âm đúng các t ng d viết sai
do nh hưởng của phương ngữ. Ngh hơi đúng theo dấu câu và theo nghĩa. Tốc
độ đc 60 70 tiếng/ phút.
Hiểu nghĩa của t ng, tr lời được các CH đ hiểu bài thơ Ngày m qua đâu
ri?: Thi gian rất đáng q; cần làm việc, học hành chăm chỉ để không lãng phí
thi gian.
- Bi dưỡng tinh thần trách nhiệm:
+ Biết giá trị ca thi gian, biết quý thi gian, tiếc thi gian.
+ Biết sp xếp thời gian để hoàn thành công vic ca bản thân.
2. Đồ dùng dạy học:
2.1. Giáo viên: SGK
2.2. Học sinh: SGK
3. Các hoạt động dy hc ch yếu:
Hoạt đng t chc, ng dn ca GV
Hoạt động hc tp ca HS
HOT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
- GV gii thiệu bài
- HS lng nghe.
HOT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THC
* Hoạt đng 1: Đc thành tiếng
- GV đọc din cảm bài thơ
- GV t chc cho HS luyện đọc:
+ GV cho HS đc tiếp ni, mỗi em đọc
2 dòng thơ. GV chỉ định mt HS đầu
bàn (hoặc đầu dãy) đc, sau đó lần lượt
từng em đứng lên đc tiếp nối đến hết
bài. GV phát hiện và sửa li phát âm,
un nắn tư thế đc ca HS.
+ GV yêu cầu HS đọc nhóm đôi: Tng
cặp HS đc tiếp ni tng kh thơ trong
nhóm. Trước khi HS đọc, GV nhc c
lp ngh hơi đúng, thể hin nh cảm
qua giọng đc. VD: Em cm t lịch cũ:
// Ngày m qua đu rồi? // Ra ngoài
sân / hi b // Xoa đu em, / b i. //
+ GV t chức cho HS thi đọc tiếp ni
tng kh t trước lớp (cá nhân, n,
- HS lng nghe.
- HS luyn đọc theo GV:
+ HS đọc tiếp ni, mi em đọc 2
dòng thơ. HS đầu n đọc, sau đó
lần lượt tng em đng lên đọc tiếp
ni đến hết bài.
+ HS đọc nhóm đôi.
+ HS thi đc tiếp ni tng kh thơ
trước lp.
4. Điều chnh sau tiết dy:
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
Luyn Tiếng vit:
NGHE-VIẾT: ĐỒNG H BÁO THỨC
1. Yêu cu cn đạt:
Năng lực đặc thù: Có óc quan sát và ý thc thm m khi trình bày văn bản.
- Năng lực riêng:
+ ng lực ngôn ng: Nghe (thầy, cô) đc, viết lại chính xác bài thơ Đồng h
báo thc. Qua bài chính t, cng c cách tnh y bài t5 chữ: ch đu mi
dòng thơ viết hoa, lùi vào 3 ô.
+ Năng lực văn học: Cm nhận được cái hay, cái đp ca nhng câu thơ
- Rèn cho HS tính kiên nhn, cn thn.
2. Đ dùng dạy học:
2.1. Giáo viên:
- Máy tính, ti vi, slide viết bài thơ HS cần chép.
2.2. Học sinh: SGK, V ghi
3. Các hoạt động dy hc ch yếu:
t).
+ GV yêu cầu c lớp đọc đồng thanh
(c bài) – ging nh.
+ GV mi 1 HS giỏi đọc lại toàn bài.
+ C lớp đọc đồng thanh.
+ 1 HS gii đọc lại toàn bài.
* Hoạt đng 3: Đc hiu.
- GV giao nhim v cho HS đc thm
bài thơ, tho luận nhóm đôi theo các
CH tìm hiểu bài. Sau đó trả li CH
bằng trò chơi phỏng vn.
- GV t chức trò chơi phỏng vn
- GV nhận xét, chốt đáp án:
- HS đọc thầm bài thơ, tho lun
nhóm đôi theo c CH tìm hiểu bài,
tr li CH bng trò ci phng vn:
- HS lng nghe GV chốt đáp án.
Hoạt đng t chc, ng dn ca GV
Hoạt động hc tp ca HS
HOT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
- GV nêu mục đích u cầu của bài
học
- Lng nghe
HOT ĐỘNG THỰC HÀNH
* Hoạt đng 1: Nghe-viết
1.1. GV nêu nhiệm v: HS nghe (thy,
cô) đọc, viết lại bài thơ Đồng h báo
thc.
- GV đọc mu 1 lần bài thơ.
- GV yêu cầu 1 HS đc bài thơ, cả lp
đọc thm theo.
- GV hướng dn HS nói v ni dung và
- HS nghe nhim v.
- HS đọc thm theo.
- 1 HS đọc bài thơ. Cả lớp đọc thm
theo.
- HS lng nghe.
4. Điều chnh sau tiết dy:
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………..
Luyn Tiếng Vit:
LUYN VIT: VIT T THUT
1. Yêu cu cn đạt
- Năng lực đặc thù: Biết tìm hiu thông tin v bản thân.
- Năng lực riêng: Năng lực ngôn ngữ:
+ Đọc đúng văn bn T thut vi giọng ràng, rành mạch; ngh i đúng gia
các dòng, giữa phần YC trả li mỗi dòng. Hiểu nghĩa từ “t thuật”. Bước
hình thức ca bài thơ:
+ V ni dung: Bài t miêu t hot
động ca kim giờ, kim phút, kim giây
ca mt chiếc đồng h báo thc. Mi
chiếc kim đồng h như mt ngưi, rt
vui.
+ V nh thức: Bài thơ có 2 kh thơ.
Mi kh 4 ng. Mỗi dòng có 5 tiếng.
Ch đu mi dòng viết hoa và lùi vào 3
ô li tính t l v.
1.2. Đọc cho HS viết:
- GV đc thong th tng dòng t cho
HS viết vào v Luyn viết 2. Mi ng
đọc 2 hoc 3 ln (không quá 3 ln). GV
theo dõi, uốn nn HS.
- GV đọc c bài ln cui cho HS soát
li.
1.3. Chm, chữa bài:
- GV yêu cầu HS t cha li (gch
chân từ viết sai, viết t đúng bằng bút
chì ra l v hoc cuối bài chính t).
- GV chm 5 7 bài, chiếu bài của HS
lên bng lớp để c lp quan sát, nhận
xét bài v c mặt ni dung, ch viết,
cách trình bày.
- HS nghe viết.
- HS soát lỗi.
- HS t cha li.
- HS quan sát, nhận xét, lắng nghe.
HOT ĐỘNG CNG C
- GV nhận xét tiết học.
- GV nhắc nhở HS về tư thế viết, ch
viết, cách giữ vở sạch, đẹp,... yêu cầu
nhng HS chưa viết xong bài trên lớp
về nhà viết tiếp, luyện viết thêm phần
bài ở nhà.
- HS lắng nghe, hoàn thành nhiệm
vụ giao vể nhà.
đầu khái nim v mt bn t thut. Nắm được thông tin về bn Hng Anh
trong bài T thut.
+ Điền đúng vào ch trống để hoàn thành bn t thuật đơn giản v bản thân.
2. Đ dùng dạy hc
2.1. Giáo viên: SGK,BP
2.2. Đối vi hc sinh: SGK, VBT
3. Các hoạt động dy hc ch yếu:
Hoạt đng t chc, ng dn ca GV
Hoạt động hc tp ca HS
HOT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
- GV gii thiu
- HS lng nghe.
HOT ĐỘNG THỰC HÀNH, LUYỆN TP
2: Viết T thuật / Điền vào ch
trng theo mu (BT 2)
- GV nêu YC của BT2. GV giải thích:
+ Mu trên bản T thut ca bn
Dương Hồng Anh.
+ Mu T thut đã in sẵn trong VBT,
HS ch điền thông tin vào cột bên phải.
- GV yêu cầu HS làm bài vào VBT.
GV nhc HS viết xong, nh kim tra:
Ni dung t thuật đã đúng chưa? c
tên riêng đã viết hoa đúng chưa?
- GV mi mt s HS đọc bn T thut
trước lp. GV chm, cha, nhận xét
bn t thut ca 5 7 HS.
- HS lng nghe.
- HS làm bài o VBT.
- HS đọc bn T thut trước lp.
4. Điều chnh sau tiết dy:
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
| 1/4

Preview text:

Luyện Tiếng việt:
LUYỆN ĐỌC: NGÀY HÔM QUA ĐÂU RỒI? (2 tiết)
1. Yêu cầu cần đạt:
- Năng lực đặc thù:
+ Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết tổ chức thảo luận nhóm, phân công thành
viên của nhóm thực hiện trò chơi; biết điều hành trò chơi.
+ Năng lực tự chủ và tự học: Biết tự giải quyết nhiệm vụ học tập (tìm các từ ngữ
chỉ thời gian trong tiếng Việt). - Năng lực riêng: + Năng lực ngôn ngữ:
▪ Đọc đúng bài thơ Ngày hôm qua đâu rồi?. Phát âm đúng các từ ngữ dễ viết sai
do ảnh hưởng của phương ngữ. Nghỉ hơi đúng theo dấu câu và theo nghĩa. Tốc
độ đọc 60 – 70 tiếng/ phút.
▪ Hiểu nghĩa của từ ngữ, trả lời được các CH để hiểu bài thơ Ngày hôm qua đâu
rồi?
: Thời gian rất đáng quý; cần làm việc, học hành chăm chỉ để không lãng phí thời gian.
- Bồi dưỡng tinh thần trách nhiệm:
+ Biết giá trị của thời gian, biết quý thời gian, tiếc thời gian.
+ Biết sắp xếp thời gian để hoàn thành công việc của bản thân.
2. Đồ dùng dạy học: 2.1. Giáo viên: SGK 2.2. Học sinh: SGK
3. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động tổ chức, hướng dẫn của GV
Hoạt động học tập của HS
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG - GV giới thiệu bài - HS lắng nghe.
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
* Hoạt động 1: Đọc thành tiếng
- GV đọc diễn cảm bài thơ - HS lắng nghe.
- GV tổ chức cho HS luyện đọc: - HS luyện đọc theo GV:
+ GV cho HS đọc tiếp nối, mỗi em đọc + HS đọc tiếp nối, mỗi em đọc 2
2 dòng thơ. GV chỉ định một HS đầu dòng thơ. HS đầu bàn đọc, sau đó
bàn (hoặc đầu dãy) đọc, sau đó lần lượt lần lượt từng em đứng lên đọc tiếp
từng em đứng lên đọc tiếp nối đến hết nối đến hết bài.
bài. GV phát hiện và sửa lỗi phát âm,
uốn nắn tư thế đọc của HS.
+ GV yêu cầu HS đọc nhóm đôi: Từng + HS đọc nhóm đôi.
cặp HS đọc tiếp nối từng khổ thơ trong
nhóm. Trước khi HS đọc, GV nhắc cả
lớp nghỉ hơi đúng, thể hiện tình cảm
qua giọng đọc. VD: Em cầm tờ lịch cũ:
// Ngày hôm qua đầu rồi? // Ra ngoài
sân / hỏi bổ // Xoa đầu em, / bố cười. //
+ GV tổ chức cho HS thi đọc tiếp nối + HS thi đọc tiếp nối từng khổ thơ
từng khổ thơ trước lớp (cá nhân, bàn, trước lớp. tổ).
+ GV yêu cầu cả lớp đọc đồng thanh + Cả lớp đọc đồng thanh.
(cả bài) – giọng nhỏ.
+ GV mời 1 HS giỏi đọc lại toàn bài.
+ 1 HS giỏi đọc lại toàn bài.
* Hoạt động 3: Đọc hiểu.
- GV giao nhiệm vụ cho HS đọc thầm - HS đọc thầm bài thơ, thảo luận
bài thơ, thảo luận nhóm đôi theo các nhóm đôi theo các CH tìm hiểu bài,
CH tìm hiểu bài. Sau đó trả lời CH trả lời CH bằng trò chơi phỏng vấn:
bằng trò chơi phỏng vấn.
- HS lắng nghe GV chốt đáp án.
- GV tổ chức trò chơi phỏng vấn
- GV nhận xét, chốt đáp án:
4. Điều chỉnh sau tiết dạy:
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
Luyện Tiếng việt:
NGHE-VIẾT: ĐỒNG HỒ BÁO THỨC
1. Yêu cầu cần đạt:
Năng lực đặc thù: Có óc quan sát và ý thức thẩm mỹ khi trình bày văn bản. - Năng lực riêng:
+ Năng lực ngôn ngữ: Nghe (thầy, cô) đọc, viết lại chính xác bài thơ Đồng hồ
báo thức. Qua bài chính tả, củng cố cách trình bày bài thơ 5 chữ: chữ đầu mỗi
dòng thơ viết hoa, lùi vào 3 ô.
+ Năng lực văn học: Cảm nhận được cái hay, cái đẹp của những câu thơ
- Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận.
2. Đồ dùng dạy học: 2.1. Giáo viên:
- Máy tính, ti vi, slide viết bài thơ HS cần chép.
2.2. Học sinh: SGK, Vở ghi
3. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động tổ chức, hướng dẫn của GV
Hoạt động học tập của HS
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
- GV nêu mục đích và yêu cầu của bài - Lắng nghe học
HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
* Hoạt động 1: Nghe-viết
1.1. GV nêu nhiệm vụ: HS nghe (thầy, - HS nghe nhiệm vụ.
cô) đọc, viết lại bài thơ Đồng hồ báo thức.
- GV đọc mẫu 1 lần bài thơ. - HS đọc thầm theo.
- GV yêu cầu 1 HS đọc bài thơ, cả lớp - 1 HS đọc bài thơ. Cả lớp đọc thầm đọc thầm theo. theo.
- GV hướng dẫn HS nói về nội dung và - HS lắng nghe. hình thức của bài thơ:
+ Về nội dung: Bài thơ miêu tả hoạt
động của kim giờ, kim phút, kim giây
của một chiếc đồng hồ báo thức. Mỗi
chiếc kim đồng hồ như một người, rất vui.
+ Về hình thức: Bài thơ có 2 khổ thơ.
Mỗi khổ 4 dòng. Mỗi dòng có 5 tiếng.
Chữ đầu mỗi dòng viết hoa và lùi vào 3 ô li tính từ lề vở.
1.2. Đọc cho HS viết:
- GV đọc thong thả từng dòng thơ cho - HS nghe – viết.
HS viết vào vở Luyện viết 2. Mỗi dòng
đọc 2 hoặc 3 lần (không quá 3 lần). GV theo dõi, uốn nắn HS.
- GV đọc cả bài lần cuối cho HS soát - HS soát lỗi. lại.
1.3. Chấm, chữa bài: - HS tự chữa lỗi.
- GV yêu cầu HS tự chữa lỗi (gạch
chân từ viết sai, viết từ đúng bằng bút
chì ra lề vở hoặc cuối bài chính tả).
- HS quan sát, nhận xét, lắng nghe.
- GV chấm 5 – 7 bài, chiếu bài của HS
lên bảng lớp để cả lớp quan sát, nhận
xét bài về các mặt nội dung, chữ viết, cách trình bày.
HOẠT ĐỘNG CỦNG CỐ
- GV nhận xét tiết học.
- HS lắng nghe, hoàn thành nhiệm
- GV nhắc nhở HS về tư thế viết, chữ vụ giao vể nhà.
viết, cách giữ vở sạch, đẹp,. . yêu cầu
những HS chưa viết xong bài trên lớp
về nhà viết tiếp, luyện viết thêm phần bài ở nhà.
4. Điều chỉnh sau tiết dạy:
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………..
Luyện Tiếng Việt:
LUYỆN VIẾT: VIẾT TỰ THUẬT 1. Yêu cầu cần đạt
- Năng lực đặc thù: Biết tìm hiểu thông tin về bản thân.
- Năng lực riêng: Năng lực ngôn ngữ:
+ Đọc đúng văn bản Tự thuật với giọng rõ ràng, rành mạch; nghỉ hơi đúng giữa
các dòng, giữa phần YC và trả lời ở mỗi dòng. Hiểu nghĩa từ “tự thuật”. Bước
đầu có khái niệm về một bản tự thuật. Nắm được thông tin về bạn Hồng Anh
trong bài Tự thuật.
+ Điền đúng vào chỗ trống để hoàn thành bản tự thuật đơn giản về bản thân.
2. Đồ dùng dạy học
2.1. Giáo viên: SGK,BP
2.2. Đối với học sinh:
SGK, VBT
3. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động tổ chức, hướng dẫn của GV

Hoạt động học tập của HS
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG - GV giới thiệu - HS lắng nghe.
HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH, LUYỆN TẬP
HĐ 2: Viết Tự thuật / Điền vào chỗ trống theo mẫu (BT 2)
- GV nêu YC của BT2. GV giải thích: - HS lắng nghe.
+ Mẫu ở trên là bản Tự thuật của bạn Dương Hồng Anh.
+ Mẫu Tự thuật đã in sẵn trong VBT,
HS chỉ điền thông tin vào cột bên phải.
- GV yêu cầu HS làm bài vào VBT. - HS làm bài vào VBT.
GV nhắc HS viết xong, nhớ kiểm tra:
Nội dung tự thuật đã đúng chưa? Các
tên riêng đã viết hoa đúng chưa?
- GV mời một số HS đọc bản Tự thuật - HS đọc bản Tự thuật trước lớp.
trước lớp. GV chấm, chữa, nhận xét
bản tự thuật của 5 – 7 HS.
4. Điều chỉnh sau tiết dạy:
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………