Giáo án buổi 2 Tiếng Việt 2 sách Cánh diều | Tuần 20

Giáo án buổi 2 Tiếng Việt 2 sách Cánh diều bao gồm các bài soạn trong cả năm học, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình soạn giáo án tăng cường, giáo án buổi chiều môn Tiếng Việt lớp 2.

TUẦN 20
Luyn Tiếng vit:
LUYỆN ĐỌC: CON TRÂU ĐEN LÔNG MƯỢT
1. Yêu cu cần đạt:
- Ôn tập và củng cố bài đọc Con tu đen lông mượt.
- Đọc lưu loát với ging tình cảm bài thơ Con trâu đen lông mượt; phát âm đúng
các từ ng; ngt ngh hơi đúng giữa các dòng thơ, mỗi dòng, mỗi kh thơ.
- Hiểu được nghĩa của t ng. Hiu nội dung bài t: Tình cm gn bó thân thiết
ca bn nh với con trâu. Bn nh yêu quý con trâu, chăm sóc và trò chuyn vi
con trâu như một người bạn thân tình.
- Nhn biết u khiến (nhng câu thơ nào lời khuyên của bn nh vi con
trâu).
Năng lc
- Năng lc chung: Biết cùng các bạn tho luận nhóm; hợp tác tìm hiểu bài.
- Năng lực riêng: Yêu thích những u thơ hay, những hình ảnh đẹp.
Phm cht
- Yêu quý những vật nuôi trong nhà.
2. Đ dùng dạy hc
2.1. Giáo viên: - Máy tính, ti vi, SGK
2.2. Học sinh: SGK
3. Các hot động dy hc ch yếu:
Hot động t chc, ng dn ca GV
Hot động hc tp ca HS
HOT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (3’)
1. Gii thiệu bài
Mục tiêu:Tạo tâm thế cho học sinh
từng bước làm quen bài học.
Cách tiến hành:
- GV gii thiệu bài
- HS lng nghe.
HOT ĐỘNG THỰC HÀNH (30’)
HĐ 1: HS t đọc bài
- GV đọc mẫu bài Con trâu đen lông
t
- GV ng dn HS t luyện đọc li
bài
- Theo dõi, hưng dẫn thêm cho một s
HS đọc còn chậm
- HS đọc thm theo.
- HS t luyện đọc
2: HS đọc i trưc lp
- GV gọi HS đọc bài
- GV theo dõi, nhận xét
- 5-7 HS đc ri mi bn nhận xét, sửa
li
HD3: Tìm hiu nội dung văn bản.
- GV giao nhim v cho HS đc thm
bài thơ, tho lun nhóm đôi theo các
CH tìm hiu bài. Sau đó trả li CH
+ Câu 1: Bài thơ là li ca ai?
+ Câu 2: Tìm t ng t hình dáng con
trâu trong 4 dòng thơ đầu?
+ Câu 3: Cách trò chuyện ca bn nh
- HS tr li:
+ u 1: Bài t li ca bn nh
chăn trâu nói với con trâu.
+ Câu 2: T ng t hình dáng con trâu
trong 4 dòng t đầu: Con trâu màu
đen, có bộ lông mượt. cao lớn lênh
khênh. Cp sừng vênh nh. Chân đi
như đập đất.
4. Điều chỉnh sau tiết dạy:
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
Luyn Tiếng vit:
LUYN VIẾT: TRÂU ƠI
1. Yêu cu cn đạt:
1.1. Mức độ kiến thc
- Nghe - viết lại chính xác bài thơ Trâu ơi. Qua bài chính t, cng c ch tnh
bày bài thơ lục bát (ch đu mỗi dòng thơ viết hoa, dòng 6 chừ viết lùi vào 2 ô
tính t l vở; dòng 8 ch lùi vào 1 ô).
- Làm đúng bài tập la chn: Điền ch s hay x; điền vần iêc hay iêt; giải đúng
các câu đ.
1.2. Năng lực
- Năng lực chung: Biết cùng các bn tho lun nhóm; hợp tác tìm hiểu bài.
- Năng lực riêng: Có ý thức thẩm mĩ khi trình bày văn bn.
1.2. Phm cht
- Rèn cho HS tính kiên nhn, cn thn.
- Bi dưỡng tình yêu thương đối vi vật nuôi.
2. Đ dùng dạy học:
2.1. Giáo viên:
- SGK, máy tính, ti vi
2.2. Học sinh: SGK, bng con, V
3. Các hot động dy hc ch yếu:
th hiện tình cảm vi con trâu như thế
nào?
- GV nhận xét, cht đáp án.
+ Câu 3: Cách trò chuyện ca bn nh
the hin bn nh rt yêu quý con trâu,
i với con trâu như nói với một người
bạn thân thiết.
- HS tr li: Bài thơ nói v tình cm
gắn thân thiết ca bn nh vi con
trâu, tình cảm gắn của người nông
dân với con trâu - con vật được nuôi
trong nhà, giúp đỡ nông dân làm những
công việc nhà nông vt v như cày ba,
kéo xe và các vật nng.
HOT ĐỘNG CNG C (3’)
- Sau tiết học em biết thêm được điều
gì?
- GV nhận xét tiết học khen ngợi, biểu
dương nhng HS học tốt.
- GV nhắc HS chuẩn bị cho tiết học sau
- Hs nêu
- Hs lng nghe
Hot động t chc, ng dn ca GV
Hot động hc tp ca HS
HOT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (3’)
1. Gii thiệu bài
Mục tiêu:Tạo tâm thế cho học sinh
từng bước làm quen bài học.
Cách tiến hành:
- GV nêu MĐYC của bài hc.
- HS lng nghe.
HOT ĐỘNG THỰC HÀNH (30’)
Hot động 1: Nghe viết
HS nghe GV đọc bài ca dao, hiu ni
dung bài ca dao; HS viết bài ca dao vào
v.
- GV nêu nhiệm v: Nghe - viết bài ca
dao Trâu ơi.
- GV đọc mu 1 lần bài ca dao.
- GV mời 1 HS đng dy đọc bài ca
dao.
- GV hướng dn HS nhận xét: Bài ca
dao viết v con trâu bạn thân thiết
cùa người nông dân, giúp nông dân
cày cấy, trồng lúa. về hình thức: Đây
i thơ lục bát (dòng trên 6 ch,
dòng dưới 8 ch). Ch đu mi ng
viết hoa. Viết dòng 6 lùi vào 2 ô tính t
l v. Viết dòng 8 lùi vào 1 ô.
- ng dn viết t khó
- GV đọc chm từng dòng t cho HS
viết. Đọc tng cm t ngn cho HS d
nh, d viết đúng:
- GV đc c bài lần cui cho HS soát
li.
- GV yêu cầu HS t cha li (gch
chân t viết sai, viết li bằng bút chì).
- GV đánh giá 5-7 bài. Nêu nhận xét.
- HS lắng nghe, đọc thm theo.
- HS đọc bài; các HS khác lng nghe,
đọc thm theo.
- HS lng nghe, tiếp thu.
- Viết vào bng con
- HS viết bài.
- HS soát bài.
- HS sa li.
- HS lng nghe, tiếp thu.
Hot động 2:Bài tp 2:
- GV nêu yêu cầu của bài tập 2: Chn
ch hoc vn phù hp với ô trng:
a. Ch s hoc x:
b. Vần iêc hay iêt
- GV yêu cầu HS làm bài vào v Luyn
viết 2, giải câu đ.
- GV mời HS lên bảng làm bài, báo cáo
kết qu.
- HS làm bài.
- HS tnh bày:
a. sut - ng / Giải câu đố: con ve
su.
b. Nước chy mạnh là chy xiết.
Mt mt vật quý, em rất tiếc.
Hot động 3: Bài tp 3:
- GV nêu yêu cầu của bài tập 3: Chn
ch hoc vn phù hp với ô trng:
a. Ch s hoc x?
b. Vần iêc hoặc iêt?
- GV yêu cầu HS làm bài vào v Luyn
tp.
- GV mời HS lên bảng làm bài, báo cáo
- HS làm bài.
- HS tnh bày:
a. ng lên, dòng sông, xen lẫn, hoa sen.
b. viết chữ, làm việc, ba tic, thi tiết.
4. Điều chnh sau tiết dy:
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………….
Luyn Tiếng Vit:
LUYN VIT: VIT V THI GIAN BIU BUI TI
1. Yêu cu cn đạt
- Cng c v cách viết thi gian biu bui ti
Năng lực
- Năng lực chung: Biết cùng các bn tho lun nhóm; hợp tác tìm hiểu bài.
- Năng lực riêng: Biết lp kế hoch cho hoạt đng ca bản thân,
Phm cht
- Có ý thc t chc cuc sng khoa hc.
2. Đ dùng dạy hc
2.1. Giáo viên: Máy tính, tivi
2.2. Đối vi hc sinh: SGK, VBT
3. Các hot động dy hc ch yếu:
kết qu.
- GV nhận xét đánh giá.
HOT ĐỘNG CNG C
- Sau tiết học em biết thêm được điều
gì?
- GV nhận xét tiết hc khen ngợi, biểu
dương nhng HS học tốt.
- Hs nêu
- Hs nêu
Hot động t chc, ng dn ca GV
Hot động hc tp ca HS
HOT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (3’)
1. Gii thiệu bài
Mục tiêu: Tạo tâm thế cho học sinh
từng bước làm quen bài học.
Cách tiến hành:
- GV gii thiệu: Bài hc hôm nay
chúng ta sẽ cùng ôn luyện viết v tranh
nh vật nuôi
- HS lng nghe.
HOT ĐỘNG LUYN TP, THỰC HÀNH (30’)
- GV nêu yêu cầu: Da theo mu TGB ca
Thu Huệ, các em hãy lp TGB bui ti ca
mình. GV nhắc HS chú ý lp TGB ca
mình đúng như trong thc tế.
- GV hướng dẫn HS đọc thm li TGB
bui ti ca Thu Huệ, làm bài vào Vở bài
tp.
- GV yêu cầu HS làm bài trên phiếu dán
- HS nhc lại yêu cầu
- HS lng nghe, thc hin.
- HS làm mẫu.
4. Điều chnh sau tiết dy:
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
bài lên bng lớp đ các bn nhận xét. GV
gi ý cho HS:
18 gi 30 19 giờ: Ăn tối
19 gii 20 giờ: Chơi với em bé
20 gi - 21 gi: Chun b bài, chuẩn b
sách vở ngày mai
21 gi - 21 gi 30 : Đánh răng, vệ sinh
nhân
21 gi 30: Đi ng
- C lớp và GV nhận xét: TGB được lập
khoa hc, hợp lí không?
- HS viết bài.
- HS đọc bài.
.
- HS lng nghe, t soát lại bài của
mình.
HOT ĐỘNG CNG C (2’)
- Tiết học hôm nay cho em biết thêm
về điều gì?
- GV nhắc HS chuẩn bị cho tiết học sau
- Chia s sau tiết hc
- Hs lng nghe
| 1/5

Preview text:

TUẦN 20
Luyện Tiếng việt:
LUYỆN ĐỌC: CON TRÂU ĐEN LÔNG MƯỢT
1. Yêu cầu cần đạt:
- Ôn tập và củng cố bài đọc Con trâu đen lông mượt.
- Đọc lưu loát với giọng tình cảm bài thơ Con trâu đen lông mượt; phát âm đúng
các từ ngừ; ngắt nghỉ hơi đúng giữa các dòng thơ, mỗi dòng, mỗi khổ thơ.
- Hiểu được nghĩa của từ ngữ. Hiểu nội dung bài thơ: Tình cảm gắn bó thân thiết
của bạn nhỏ với con trâu. Bạn nhỏ yêu quý con trâu, chăm sóc và trò chuyện với
con trâu như một người bạn thân tình.
- Nhận biết câu khiến (những câu thơ nào là lời khuyên của bạn nhỏ với con trâu). • Năng lực
- Năng lực chung: Biết cùng các bạn thảo luận nhóm; hợp tác tìm hiểu bài.
- Năng lực riêng: Yêu thích những câu thơ hay, những hình ảnh đẹp. • Phẩm chất
- Yêu quý những vật nuôi trong nhà.
2. Đồ dùng dạy học
2.1. Giáo viên: - Máy tính, ti vi, SGK 2.2. Học sinh: SGK
3. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động tổ chức, hướng dẫn của GV
Hoạt động học tập của HS
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (3’) 1. Giới thiệu bài
Mục tiêu:Tạo tâm thế cho học sinh và
từng bước làm quen bài học. Cách tiến hành:
- GV giới thiệu bài - HS lắng nghe.
HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH (30’)
HĐ 1: HS tự đọc bài
- GV đọc mẫu bài Con trâu đen lông - HS đọc thầm theo. mượt - HS tự luyện đọc
- GV hướng dẫn HS tự luyện đọc lại bài
- Theo dõi, hướng dẫn thêm cho một số HS đọc còn chậm
HĐ 2: HS đọc bài trước lớp - GV gọi HS đọc bài
- 5-7 HS đọc rồi mời bạn nhận xét, sửa - GV theo dõi, nhận xét lỗi
HD3: Tìm hiểu nội dung văn bản. - HS trả lời:
- GV giao nhiệm vụ cho HS đọc thầm + Câu 1: Bài thơ là lời của bạn nhỏ
bài thơ, thảo luận nhóm đôi theo các chăn trâu nói với con trâu.
CH tìm hiểu bài. Sau đó trả lời CH
+ Câu 2: Từ ngữ tả hình dáng con trâu
+ Câu 1: Bài thơ là lời của ai?
trong 4 dòng thơ đầu: Con trâu màu
+ Câu 2: Tìm từ ngữ tả hình dáng con đen, có bộ lông mượt. Nó cao lớn lênh
trâu trong 4 dòng thơ đầu?
khênh. Cặp sừng vênh vênh. Chân đi
+ Câu 3: Cách trò chuyện của bạn nhỏ như đập đất.
thể hiện tình cảm với con trâu như thế + Câu 3: Cách trò chuyện của bạn nhở nào?
the hiện bạn nhỏ rất yêu quý con trâu,
nói với con trâu như nói với một người
- GV nhận xét, chốt đáp án. bạn thân thiết.
- HS trả lời: Bài thơ nói về tình cảm
gắn bó thân thiết của bạn nhỏ với con

trâu, tình cảm gắn bó của người nông
dân với con trâu - con vật được nuôi
trong nhà, giúp đỡ nông dân làm những
công việc nhà nông vất vả như cày bừa,
kéo xe và các vật nặng.
HOẠT ĐỘNG CỦNG CỐ (3’)
- Sau tiết học em biết thêm được điều - Hs nêu gì?
- GV nhận xét tiết học khen ngợi, biểu - Hs lắng nghe
dương những HS học tốt.
- GV nhắc HS chuẩn bị cho tiết học sau
4. Điều chỉnh sau tiết dạy:
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
Luyện Tiếng việt:
LUYỆN VIẾT: TRÂU ƠI
1. Yêu cầu cần đạt:
1.1. Mức độ kiến thức
- Nghe - viết lại chính xác bài thơ Trâu ơi. Qua bài chính tả, củng cố cách trình
bày bài thơ lục bát (chữ đầu mỗi dòng thơ viết hoa, dòng 6 chừ viết lùi vào 2 ô
tính từ lề vở; dòng 8 chữ lùi vào 1 ô).
- Làm đúng bài tập lựa chọn: Điền chữ s hay x; điền vần iêc hay iêt; giải đúng các câu đố. 1.2. Năng lực -
Năng lực chung: Biết cùng các bạn thảo luận nhóm; hợp tác tìm hiểu bài. -
Năng lực riêng: Có ý thức thẩm mĩ khi trình bày văn bản. 1.2. Phẩm chất
- Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận.
- Bồi dưỡng tình yêu thương đối với vật nuôi.
2. Đồ dùng dạy học: 2.1. Giáo viên: - SGK, máy tính, ti vi
2.2. Học sinh: SGK, bảng con, Vở
3. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động tổ chức, hướng dẫn của GV

Hoạt động học tập của HS
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (3’) 1. Giới thiệu bài
Mục tiêu:Tạo tâm thế cho học sinh và
từng bước làm quen bài học. Cách tiến hành:
- GV nêu MĐYC của bài học. - HS lắng nghe.
HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH (30’)
Hoạt động 1: Nghe – viết
HS nghe GV đọc bài ca dao, hiểu nội
dung bài ca dao; HS viết bài ca dao vào vở.
- GV nêu nhiệm vụ: Nghe - viết bài ca dao Trâu ơi.
- GV đọc mẫu 1 lần bài ca dao.
- HS lắng nghe, đọc thầm theo.
- GV mời 1 HS đứng dậy đọc bài ca - HS đọc bài; các HS khác lắng nghe, dao. đọc thầm theo.
- GV hướng dẫn HS nhận xét: Bài ca - HS lắng nghe, tiếp thu.
dao viết về con trâu là bạn thân thiết
cùa người nông dân, giúp nông dân
cày cấy, trồng lúa. về hình thức: Đây
là bài thơ lục bát (dòng trên 6 chữ,
dòng dưới 8 chữ). Chữ đầu mỗi dòng
viết hoa. Viết dòng 6 lùi vào 2 ô tính từ
lề vở. Viết dòng 8 lùi vào 1 ô.
- Hướng dẫn viết từ khó - Viết vào bảng con
- GV đọc chậm từng dòng thơ cho HS - HS viết bài.
viết. Đọc từng cụm từ ngắn cho HS dễ nhớ, dễ viết đúng:
- GV đọc cả bài lần cuối cho HS soát - HS soát bài. lỗi.
- GV yêu cầu HS tự chữa lỗi (gạch - HS sửa lỗi.
chân từ viết sai, viết lại bằng bút chì).
- GV đánh giá 5-7 bài. Nêu nhận xét. - HS lắng nghe, tiếp thu.
Hoạt động 2:Bài tập 2:
- GV nêu yêu cầu của bài tập 2: Chọn - HS làm bài.
chữ hoặc vần phù hợp với ô trống: - HS trình bày: a. Chữ s hoặc x:
a. suốt - xướng / Giải câu đố: là con ve b. Vần iêc hay iêt sầu.
- GV yêu cầu HS làm bài vào vở Luyện b. Nước chảy mạnh là chảy xiết.
viết 2, giải câu đố.
Mất một vật quý, em rất tiếc.
- GV mời HS lên bảng làm bài, báo cáo kết quả.
Hoạt động 3: Bài tập 3:
- GV nêu yêu cầu của bài tập 3: Chọn - HS làm bài.
chữ hoặc vần phù hợp với ô trống: - HS trình bày: a. Chữ s hoặc x?
a. xông lên, dòng sông, xen lẫn, hoa sen.
b. Vần iêc hoặc iêt?
b. viết chữ, làm việc, bữa tiệc, thời tiết.
- GV yêu cầu HS làm bài vào vở Luyện tập.
- GV mời HS lên bảng làm bài, báo cáo kết quả. - GV nhận xét đánh giá.
HOẠT ĐỘNG CỦNG CỐ
- Sau tiết học em biết thêm được điều - Hs nêu gì?
- GV nhận xét tiết học khen ngợi, biểu - Hs nêu
dương những HS học tốt.
4. Điều chỉnh sau tiết dạy:
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………….
Luyện Tiếng Việt:
LUYỆN VIẾT: VIẾT VỀ THỜI GIAN BIỂU BUỔI TỐI 1. Yêu cầu cần đạt -
Củng cố về cách viết thời gian biểu buổi tối Năng lực -
Năng lực chung: Biết cùng các bạn thảo luận nhóm; hợp tác tìm hiểu bài. -
Năng lực riêng: Biết lập kế hoạch cho hoạt động của bản thân, Phẩm chất -
Có ý thức tổ chức cuộc sống khoa học.
2. Đồ dùng dạy học
2.1. Giáo viên: Máy tính, tivi
2.2. Đối với học sinh:
SGK, VBT
3. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động tổ chức, hướng dẫn của GV
Hoạt động học tập của HS
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (3’) 1. Giới thiệu bài
Mục tiêu: Tạo tâm thế cho học sinh và
từng bước làm quen bài học. Cách tiến hành:
- GV giới thiệu: Bài học hôm nay - HS lắng nghe.
chúng ta sẽ cùng ôn luyện viết về tranh ảnh vật nuôi
HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP, THỰC HÀNH (30’)
- GV nêu yêu cầu: Dựa theo mẫu TGB của - HS nhắc lại yêu cầu
Thu Huệ, các em hãy lập TGB buổi tối của
mình. GV nhắc HS chú ý lập TGB của
mình đúng như trong thực tế.
- GV hướng dẫn HS đọc thầm lại TGB - HS lắng nghe, thực hiện.
buổi tối của Thu Huệ, làm bài vào Vở bài tập.
- GV yêu cầu HS làm bài trên phiếu dán - HS làm mẫu.
bài lên bảng lớp để các bạn nhận xét. GV - HS viết bài. gợi ý cho HS:
18 giờ 30 – 19 giờ: Ăn tối - HS đọc bài.
19 giời – 20 giờ: Chơi với em bé .
20 giờ - 21 giờ: Chuẩn bị bài, chuẩn bị - HS lắng nghe, tự soát lại bài của sách vở ngày mai mình.
21 giờ - 21 giờ 30 : Đánh răng, vệ sinh cá nhân 21 giờ 30: Đi ngủ
- Cả lớp và GV nhận xét: TGB được lập có
khoa học, hợp lí không?

HOẠT ĐỘNG CỦNG CỐ (2’)
- Tiết học hôm nay cho em biết thêm - Chia sẻ sau tiết học về điều gì?
- GV nhắc HS chuẩn bị cho tiết học sau - Hs lắng nghe
4. Điều chỉnh sau tiết dạy:
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………