Giáo án buổi 2 Tiếng Việt 2 sách Cánh diều | Tuần 25

Giáo án buổi 2 Tiếng Việt 2 sách Cánh diều bao gồm các bài soạn trong cả năm học, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình soạn giáo án tăng cường, giáo án buổi chiều môn Tiếng Việt lớp 2.

TUẦN 25
Luyn Tiếng vit:
LUYỆN ĐỌC: TỬ XUẤT QUÂN
1. Yêu cu cần đạt:
- Ôn tập và củng cố bài đọc Sư tử xuất quân
- Đọc trôi chy bài đọc, phát âm đúng c từ ng. Biết ngt, ngh hơi hợp lí, tự
nhn giữa các dòng tlục bát. Biết đọc bài thơ với ging sôi nổi, hào hứng,
th hin s sáng to, thông minh của vua sư tử và k thế chun b xuất quân.
- Hiểu các từ ng ktrong bài: xuất quân, thần n, giao liên. Chọn được tên
phù hợp vi nội dung bài t. Hiu nội dung bài thơ: Ca ngợi vua sư tử biết nhìn
ngưi, giao việc để ai cũng có ích, ai cũng đưc lp ng.
Năng lực
- Năng lực chung: Biết cùng các bn tho lun nhóm; hợp tác tìm hiểu bài.
- Năng lực riêng:
Yêu thích nhng u thơ hay, những hình ảnh đẹp.
Phm cht
- Yêu quý các loài động vt
2. Đ dùng dạy hc
2.1. Giáo viên: - Máy tính, ti vi, SGK
2.2. Học sinh: SGK
3. Các hoạt động dy hc ch yếu:
Hoạt động t chc, hưng dn ca GV
Hot động hc tp ca HS
HOT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (3’)
1. Gii thiệu bài
Mục tiêu: Tạo tâm thế cho học sinh và tng
ớc làm quen bài học.
Cách tiến hành:
- GV gii thiệu bài
- HS lng nghe.
HOT ĐỘNG THỰC HÀNH (30’)
HĐ 1: HS t đọc bài
- GV đọc mẫu bài Sư tử xuất quân
- GV ng dn HS t luyn đọc lại bài
- Theo dõi, ng dẫn thêm cho một s HS
đọc còn chm
- HS đọc thm theo.
- HS t luyện đọc
2: HS đọc bài trưc lp
- GV gọi HS đọc bài
- GV theo dõi, nhận xét
- 5-7 HS đọc ri mi bn nhận xét,
sa li
3: Đọc hiu
- GV mời 3HS đng dậy đọc tiếp ni nhau
3 câu hỏi:
+ HS1 (Câu 1): tử giao vic cho thn
dân với mong muốn như thế nào?
+ HS2 (Câu 2): Tìm dụ cho thấy tử
giao vic rất phù hợp với đặc điểm ca thn
dân:
M: Sư tử giao cho voi vic vn ti voi
ch đồ đạc rt gii.
- HS đọc yêu cầu câu hỏi.
- HS tho luận theo nhóm.
- HS trình bày u 1,2:
+ Câu 1: Sư t giao vic cho thn
dân với mong mun giao cho mi
+ HS3 (Câu 3): Nếu được đặt tên khác cho
câu chuyện, em s đặtn nào?
a. Ông vua khôn ngoan.
b. Nhìn người giao vic.
c. Ai cũng có ích.
- GV yêu cầu HS tho lun theo nhóm, trả
lời câu hỏi.
- GV mi đại diện các nhóm trình bày kết
qu tho lun câu 1, 2.
- GV t chc cho HS tranh luận nhau câu
hi 3.
+ GV hướng dn HS: Mỗi người thể
chn các ý khác nhau. Các em cn tranh
luận để bo v ý kiến của mình, đồng thi
thuyết phc bn, làm sáng tỏ vấn đề.
+ GV chia HS thành 3 nhóm theo 3 gi ý
của SGK. Các nm sẽ dơ 3 tm biến ghi a,
b hoc c.
+ GV yêu cầu các nhóm trao đi trước lp,
lp luận đ bo v ý kiến ca mình, phn
bác ý kiến ca nhóm bạn.
+ GV mời đại din c nm trình bày ý
kiến.
- GV giải thích cho HS: Trong 3 tên các
nhóm đã chọn, chọn tên nào cũng đúng,
c 3 n đêu nêu đưc ni dung chính của
i thơ. Điu cn nhất là các em hiểu được
ý nghĩa của mi i tên giải thích được
sao chọn n y. Chọn Ông vua khôn
ngoan vì cái tên ấy gii thiệu đưc nhân vật
chính t sự khôn ngoan đáng khen
ngi của vua t. Chọn Nhìn người giao
vic hoc Ai ng ích đều đúng các
tên ấy nên lên được nhng bài hc rút ra từ
câu chuyện.
- GV yêu cầu HS tr lời câu hi: Bài t
giúp em hiểu được điều gì?
- GV cht li nội dung bài đọc: Mọi người
bạn xung quanh em ai cũng kh
năng riêng. Cần nhìn thấy ưu điểm trong
mọi người để hc hỏi, không được xem
thường ai.
ngưi mt việc, phù hợp vi kh
năng của mình. nh, to, khe,
yếu, ai cũng được tùy tài lập công.
+ Câu 2: Tìm dụ cho thấy tử
giao vic rất phù hp với đc điểm
ca thần dân:
tử giao cho vic gu
xung phong tấn công gấy to,
khỏe dũng mãnh.
tử giao chi kh vic la
quân địch vì kh nhanh nhẹn, thông
minh, thot n, thot hin.
tử giao cho la phi thét
to gia trn để dọa quân địch
lừa có tiếng thét như kèn.
tử giao cho th việc liên
lạc vì thỏ phi nhanh như bay.
- HS trình bày:
+ Ý kiến nhóm 1 (dơ biến a):
Nhóm i thấy tên Ông vua khôn
ngoan đúng nhất tên y gii
thiệu được nhân vật chính tử
tài điều binh khin tướng rt
khôn ngoan, đáng khen ngi ca
vua sư tử.
+ Ý kiến nhóm 2 (dơ bin b):
Nhóm tôi chọn Nhìn người giao
việc vì tên này mới nói được li
khuyên của bài thơ. Tên Ông vua
khôn ngoan chưa làm đưc li
khuyên này.
+ Ý kiến nhóm 3 (dơ bin c): Chn
Ai cũng ích là đúng nhất nói
được ý nghĩa của bài thơ, giúp mọi
người có ý thức đi tìm ưu điểm ca
những người xung quanh.
- HS lng nghe, tiếp thu.
- HS tr li: Bài thơ giúp em hiu
được ai cũng có ích, phải biết nhìn
ngưi giao vic.
- HS lng nghe, tiếp thu.
HOT ĐỘNG CNG C (3’)
- Sau tiết học em biết thêm được điều gì?
- Hs nêu
4. Điều chỉnh sau tiết dạy:
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
Luyn Tiếng vit:
LUYN VIẾT: SƯ TỬ XUT QUÂN
1. Yêu cu cn đạt:
- Nghe viết chính xác trích đon bài thơ t xuất quân (6 dòng thơ đu, 46
chữ). Qua bài chính t, cng c cách trình bày một bài thơ lục bát.
- Làm đúng bài tp la chọn: Tìm, viết tên các con vt (sng trong rng) bắt đầu
bằng ch, tr; có thanh hỏi, thanh ngã.
Năng lực
- Năng lực chung: Biết cùng các bn tho lun nhóm; hợp tác tìm hiểu bài.
- Năng lực riêng: Có ý thức thẩm mĩ khi trình bày văn bản.
Phm cht
- Rèn luyện tính kiên nhn, cn thn.
2. Đ dùng dạy học:
2.1. Giáo viên: SGK, máy tính, ti vi
2.2. Học sinh: SGK, bng con, V
3. Các hoạt động dy hc ch yếu:
- GV nhận xét tiết học khen ngợi, biểu
dương nhng HS học tốt.
- GV nhắc HS chuẩn bị cho tiết học sau
- Hs lng nghe
Hoạt đng t chc, ng dn ca GV
Hot động hc tp ca HS
HOT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (3’)
1. Gii thiệu bài
Mục tiêu:To tâm thế cho hc sinh và tng
ớc làm quen bài học.
Cách tiến hành:
- GV nêu MĐYC của bài hc.
- HS lng nghe.
HOT ĐỘNG THỰC HÀNH (30’)
Hot động 1: Nghe viết Sư tử xut quân
(6 dòng thơ đầu ) (Bài tập 1)
a. Mục tiêu: HS đọc 6dòng tđầu bài t
Sư tử xuất quân, biết được ni dung ca đoạn
thơ; viết đoạn chính t.
b. Cách tiến hành:
- GV nêu yêu cầu: HS nghe GV đc, viết li
6 dòng thơ đu bài thơ Sư t xuất quân.
- GV đọc 6 dòng t đu th thơ lục bát.
- GV mời 1 HS đọc lại 6 dòng thơ đu.
- GV yêu cầu HS tr li: 6 dòng t đầu bài
thơ Sư t xuất quân i về nội dung gì?
- GV hướng dẫn thêm HS: Về hình thức, bài
- HS lng nghe.
- HS lắng nghe, đọc thm theo.
- HS đọc bài; c HS khác lắng
nghe, đọc thm theo.
- HS tr li: 6 dòng tđầu bài
thơ Sư tử xuất quân nói về việc
t biết nhìn người giao vic.
4. Điều chnh sau tiết dy:
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………….
Luyn Tiếng Vit:
viết chính tả 6 dòng thơ lc bát (dòng trên
6 chữ, dòng dưới 8 ch). Ch đầu mỗi dòng
thơ viết hoa. Dòng 6 lùi vào 2 ô tính t l v.
Dòng 8 lùi vào 1 ô.
- GV nhắc HS đọc thm lại các dòng thơ, chú
ý những t ng mình dễ viết sai: xuất quân,
tr i, khe yếu, muôn loài, tùy i, mưu kế,
luận bàn. Viết đúng c dấu câu (du hai
chm, du phy).
- GV yêu cầu HS gấp SGK, nghe GV đc
từng dòng thơ, viết vào vở Luyn viết 2.
- GV đọc lại bài một ln nữa cho HS soát lại.
- GV u cầu HS t cha li, gạch chân t
ng viết sai, viết li bng bút chì t ng
đúng.
- GV đánh giá, cha 5 -7 bài. Nhận xét bài
v: ni dung, ch viết, cách tnh bày.
- HS lng nghe, thc hin.
- HS lng nghe, thc hin.
- HS viết bài.
- HS soát bài.
- HS cha li.
Hot động 2: m viết tên các con vật
bt đầu bằng ch, tr; thanh hỏi, thanh
ngã (Bài tập 2)
a. Mục tiêu: HS tìm tên viết tên các con
vt bắt đầu bng ch ch hoặc tr; có dâu hỏi
hoc du ngã.
b.Cách tiến hành:
- GV nêu yêu cầu Bài tập 1, chn cho HS
làm Bài tp 1a: m viết tên các con vật
bt đu bng ch ch hoc tr.
- GV u cầu HS quan sát tranh, nhn biết
các con vt trong khu rừng và viết lại đúng
chính t n các con vật đó.
- GV ch tng hình con vt, c lớp đồng
thanh đọc kết qu.
- GV yêu cầu HS sửa bài theo đáp án đúng.
- HS lắng nghe, đọc thm theo.
- HS quan sát tranh.
- HS đọc kết qu: trâu rừng, trăn,
chuột túi, chồn.
HOT ĐỘNG CNG C
- Sau tiết học em biết thêm được điều gì?
- GV nhận xét tiết học khen ngợi, biểu dương
nhng HS học tốt.
- Hs nêu
- Hs nêu
LUYN VIT: VIT V ĐỒ CHƠI HÌNH MỘT LOÀI VẬT
1. Yêu cu cn đạt
- Dựa vào những đã quan sát được, nghe được, nhng gì đã học hi t tiết hc
trước, HS viết được mt đoạn n ràng, trôi chy v đồ vật, đồ chơi hình loài
vt (hoc tranh ảnh loài vật). Trang trí đon viết bằng hoa lá, tranh t v, tranh
cắt dán loài vật đó.
- Đon viết th hiện tình cảm yêu quý và ý thức bo v c loài động vt.
Năng lực
- Năng lực chung: Biết cùng các bn tho lun nhóm; hợp tác tìm hiểu bài.
- Năng lực riêng: Viết được câu rõ ràng, có cảm xúc.
Phm cht
- Biết yêu quý các loài động vt
2. Đ dùng dạy hc
2.1. Giáo viên: Máy tính, tivi, tranh nh
2.2. Đối vi hc sinh: SGK, VBT
3. Các hoạt động dy hc ch yếu:
Hoạt đng t chc, ng dn ca GV
Hot động hc tp ca HS
HOT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (3’)
- HS lng nghe.
HOT ĐỘNG LUYN TP, THỰC HÀNH (30’)
- HS đọc yêu cầu câu hỏi.
- HS làm mẫu:
+HS1: Tôi viết v chiếc gối ôm hình
con kh. Chiếc gối dài, rất mềm
ấm áp. Mặt con kh rt bun cười.
4. Điều chnh sau tiết dy:
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
t nó được làm bằng hai cúc áo
màu đen, lưỡi nó thè ra tinh nghch.
Khi ngủ, tôi thích ôm chiếc gối hình
con kh tôi ngủ rt ngon.
+ HS 2: Tôi rất thích loài sóc. Đây
bức tranh tôi cắt dán một con sóc.
nhỏ hiền lành. Lông
màu xám, chiếc đuôi tuyệt đẹp.
Đôi mat đen láy, tinh nhanh. Tôi
ước mt ngày nào đó được đi vào
rng ngắm sóc chy nhy.
- HS viết bài o vở
- HS đọc đon viết.
- HS quan sát, lng nghe, t chữa bài
của mình.
HOT ĐỘNG CNG C (2’)
- Tiết học hôm nay cho em biết thêm về
điều gì?
- GV nhắc HS chuẩn bị cho tiết học sau
- Chia s sau tiết hc
- Hs lng nghe
| 1/6

Preview text:

TUẦN 25
Luyện Tiếng việt:
LUYỆN ĐỌC: SƯ TỬ XUẤT QUÂN
1. Yêu cầu cần đạt:
- Ôn tập và củng cố bài đọc Sư tử xuất quân
- Đọc trôi chảy bài đọc, phát âm đúng các từ ngữ. Biết ngắt, nghỉ hơi hợp lí, tự
nhiên giữa các dòng thơ lục bát. Biết đọc bài thơ với giọng sôi nổi, hào hứng,
thể hiện sự sáng tạo, thông minh của vua sư tử và khí thế chuẩn bị xuất quân.
- Hiểu các từ ngữ khó trong bài: xuất quân, thần dân, giao liên. Chọn được tên
phù hợp với nội dung bài thơ. Hiểu nội dung bài thơ: Ca ngợi vua sư tử biết nhìn
người, giao việc để ai cũng có ích, ai cũng được lập công. Năng lực -
Năng lực chung: Biết cùng các bạn thảo luận nhóm; hợp tác tìm hiểu bài. - Năng lực riêng:
Yêu thích những câu thơ hay, những hình ảnh đẹp. Phẩm chất -
Yêu quý các loài động vật
2. Đồ dùng dạy học
2.1. Giáo viên: - Máy tính, ti vi, SGK 2.2. Học sinh: SGK
3. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động tổ chức, hướng dẫn của GV
Hoạt động học tập của HS
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (3’) 1. Giới thiệu bài
Mục tiêu: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học. Cách tiến hành:
- GV giới thiệu bài - HS lắng nghe.
HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH (30’)
HĐ 1: HS tự đọc bài
- GV đọc mẫu bài Sư tử xuất quân - HS đọc thầm theo.
- GV hướng dẫn HS tự luyện đọc lại bài - HS tự luyện đọc
- Theo dõi, hướng dẫn thêm cho một số HS đọc còn chậm
HĐ 2: HS đọc bài trước lớp - GV gọi HS đọc bài
- 5-7 HS đọc rồi mời bạn nhận xét, - GV theo dõi, nhận xét sửa lỗi HĐ 3: Đọc hiểu
- GV mời 3HS đứng dậy đọc tiếp nối nhau - HS đọc yêu cầu câu hỏi. 3 câu hỏi:
+ HS1 (Câu 1): Sư tử giao việc cho thần
dân với mong muốn như thế nào?
+ HS2 (Câu 2): Tìm ví dụ cho thấy sư tử
giao việc rất phù hợp với đặc điểm của thần - HS thảo luận theo nhóm. dân: - HS trình bày câu 1,2:
M: Sư tử giao cho voi việc vận tải vì voi + Câu 1: Sư tử giao việc cho thần
chở đồ đạc rất giỏi.

dân với mong muốn giao cho mỗi
+ HS3 (Câu 3): Nếu được đặt tên khác cho người một việc, phù hợp với khả
câu chuyện, em sẽ đặt tên nào?
năng của mình. Dù nhỏ, to, khỏe,
a. Ông vua khôn ngoan.
yếu, ai cũng được tùy tài lập công.
b. Nhìn người giao việc.
+ Câu 2: Tìm ví dụ cho thấy sư tử c. Ai cũng có ích.
giao việc rất phù hợp với đặc điểm
- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm, trả của thần dân: lời câu hỏi. •
Sư tử giao cho việc gấu
- GV mời đại diện các nhóm trình bày kết xung phong tấn công vì gấy to,
quả thảo luận câu 1, 2. khỏe dũng mãnh.
- GV tổ chức cho HS tranh luận nhau câu •
Sư tử giao chi khỉ việc lừa hỏi 3.
quân địch vì khỉ nhanh nhẹn, thông
+ GV hướng dẫn HS: Mỗi người có thể minh, thoắt ẩn, thoắt hiện.
chọn các ý khác nhau. Các em cần tranh •
Sư tử giao cho lừa phải thét
luận để bảo vệ ý kiến của mình, đồng thời to giữa trận để dọa quân địch vì
thuyết phục bạn, làm sáng tỏ vấn đề.
lừa có tiếng thét như kèn.
+ GV chia HS thành 3 nhóm theo 3 gợi ý •
Sư tử giao cho thỏ việc liên
của SGK. Các nhóm sẽ dơ 3 tấm biến ghi a, lạc vì thỏ phi nhanh như bay. b hoặc c. - HS trình bày:
+ GV yêu cầu các nhóm trao đổi trước lớp, + Ý kiến nhóm 1 (dơ biến a):
lập luận để bảo vệ ý kiến của mình, phản Nhóm tôi thấy tên Ông vua khôn
bác ý kiến của nhóm bạn.
ngoan là đúng nhất vì tên ấy giới
+ GV mời đại diện các nhóm trình bày ý thiệu được nhân vật chính là sư tử kiến.
và tài điều binh khiển tướng rất
khôn ngoan, đáng khen ngợi của vua sư tử.
+ Ý kiến nhóm 2 (dơ biển b):
- GV giải thích cho HS: Trong 3 tên các Nhóm tôi chọn Nhìn người giao
nhóm đã chọn, chọn tên nào cũng đúng, vì việc vì tên này mới nói được lời
cả 3 tên đêu nêu được nội dung chính của khuyên của bài thơ. Tên Ông vua
bài thơ. Điều cần nhất là các em hiểu được khôn ngoan chưa làm rõ được lời
ý nghĩa của mỗi cái tên và giải thích được khuyên này.
vì sao chọn tên ấy. Chọn Ông vua khôn + Ý kiến nhóm 3 (dơ biển c): Chọn
ngoan vì cái tên ấy giới thiệu được nhân vật Ai cũng có ích là đúng nhất vì nói
chính là sư tử và sự khôn ngoan đáng khen được ý nghĩa của bài thơ, giúp mọi
ngợi của vua sư tử. Chọn Nhìn người giao người có ý thức đi tìm ưu điểm của
việc hoặc Ai cũng có ích đều đúng vì các những người xung quanh.
tên ấy nên lên được những bài học rút ra từ - HS lắng nghe, tiếp thu. câu chuyện.
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Bài thơ - HS trả lời: Bài thơ giúp em hiểu
giúp em hiểu được điều gì?
được ai cũng có ích, phải biết nhìn
- GV chốt lại nội dung bài đọc: Mọi người người giao việc.
và bạn bè xung quanh em ai cũng có khả - HS lắng nghe, tiếp thu.
năng riêng. Cần nhìn thấy ưu điểm trong
mọi người để học hỏi, không được xem
thường ai.
HOẠT ĐỘNG CỦNG CỐ (3’)
- Sau tiết học em biết thêm được điều gì? - Hs nêu
- GV nhận xét tiết học khen ngợi, biểu
dương những HS học tốt. - Hs lắng nghe
- GV nhắc HS chuẩn bị cho tiết học sau
4. Điều chỉnh sau tiết dạy:
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
Luyện Tiếng việt:
LUYỆN VIẾT: SƯ TỬ XUẤT QUÂN
1. Yêu cầu cần đạt:
- Nghe – viết chính xác trích đoạn bài thơ Sư tử xuất quân (6 dòng thơ đầu, 46
chữ). Qua bài chính tả, củng cố cách trình bày một bài thơ lục bát.
- Làm đúng bài tập lựa chọn: Tìm, viết tên các con vật (sống trong rừng) bắt đầu
bằng ch, tr; có thanh hỏi, thanh ngã. Năng lực -
Năng lực chung: Biết cùng các bạn thảo luận nhóm; hợp tác tìm hiểu bài. -
Năng lực riêng: Có ý thức thẩm mĩ khi trình bày văn bản. Phẩm chất -
Rèn luyện tính kiên nhẫn, cẩn thận.
2. Đồ dùng dạy học:
2.1. Giáo viên:
SGK, máy tính, ti vi
2.2. Học sinh: SGK, bảng con, Vở
3. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động tổ chức, hướng dẫn của GV

Hoạt động học tập của HS
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (3’) 1. Giới thiệu bài
Mục tiêu:Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học. Cách tiến hành:
- GV nêu MĐYC của bài học. - HS lắng nghe.
HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH (30’)
Hoạt động 1: Nghe – viết Sư tử xuất quân
(6 dòng thơ đầu ) (Bài tập 1)
a. Mục tiêu: HS đọc 6dòng thơ đầu bài thơ
Sư tử xuất quân, biết được nội dung của đoạn
thơ; viết đoạn chính tả. b. Cách tiến hành:
- GV nêu yêu cầu: HS nghe GV đọc, viết lại - HS lắng nghe.
6 dòng thơ đầu bài thơ Sư tử xuất quân.
- HS lắng nghe, đọc thầm theo.
- GV đọc 6 dòng thơ đầu – thể thơ lục bát.
- HS đọc bài; các HS khác lắng
- GV mời 1 HS đọc lại 6 dòng thơ đầu. nghe, đọc thầm theo.
- GV yêu cầu HS trả lời: 6 dòng thơ đầu bài - HS trả lời: 6 dòng thơ đầu bài
thơ Sư tử xuất quân nói về nội dung gì?
thơ Sư tử xuất quân nói về việc sư
- GV hướng dẫn thêm HS: Về hình thức, bài tử biết nhìn người giao việc.
viết chính tả có 6 dòng thơ lục bát (dòng trên - HS lắng nghe, thực hiện.
6 chữ, dòng dưới 8 chữ). Chữ đầu mỗi dòng
thơ viết hoa. Dòng 6 lùi vào 2 ô tính từ lề vở. - HS lắng nghe, thực hiện. Dòng 8 lùi vào 1 ô.
- GV nhắc HS đọc thầm lại các dòng thơ, chú
ý những từ ngữ mình dễ viết sai: xuất quân, - HS viết bài.
trổ tài, khỏe yếu, muôn loài, tùy tài, mưu kế,
luận bàn. Viết đúng các dấu câu (dấu hai - HS soát bài. chấm, dấu phẩy). - HS chữa lỗi.
- GV yêu cầu HS gấp SGK, nghe GV đọc
từng dòng thơ, viết vào vở Luyện viết 2.
- GV đọc lại bài một lần nữa cho HS soát lại.
- GV yêu cầu HS tự chữa lỗi, gạch chân từ
ngữ viết sai, viết lại bằng bút chì từ ngữ đúng.
- GV đánh giá, chữa 5 -7 bài. Nhận xét bài
về: nội dung, chữ viết, cách trình bày.
Hoạt động 2: Tìm và viết tên các con vật
bắt đầu bằng ch, tr; có thanh hỏi, thanh ngã (Bài tập 2)
a. Mục tiêu: HS tìm tên và viết tên các con
vật bắt đầu bằng chữ ch hoặc tr; có dâu hỏi hoặc dấu ngã. b.Cách tiến hành:
- GV nêu yêu cầu Bài tập 1, chọn cho HS - HS lắng nghe, đọc thầm theo.
làm Bài tập 1a: Tìm và viết tên các con vật
bắt đầu bằng chữ ch hoặc tr.
- GV yêu cầu HS quan sát tranh, nhận biết - HS quan sát tranh.
các con vật trong khu rừng và viết lại đúng
chính tả tên các con vật đó.
- GV chỉ từng hình con vật, cả lớp đồng - HS đọc kết quả: trâu rừng, trăn, thanh đọc kết quả. chuột túi, chồn.
- GV yêu cầu HS sửa bài theo đáp án đúng.
HOẠT ĐỘNG CỦNG CỐ
- Sau tiết học em biết thêm được điều gì? - Hs nêu
- GV nhận xét tiết học khen ngợi, biểu dương những HS học tốt. - Hs nêu
4. Điều chỉnh sau tiết dạy:
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………….
Luyện Tiếng Việt:
LUYỆN VIẾT: VIẾT VỀ ĐỒ CHƠI HÌNH MỘT LOÀI VẬT 1. Yêu cầu cần đạt
- Dựa vào những gì đã quan sát được, nghe được, những gì đã học hỏi từ tiết học
trước, HS viết được một đoạn văn rõ ràng, trôi chảy về đồ vật, đồ chơi hình loài
vật (hoặc tranh ảnh loài vật). Trang trí đoạn viết bằng hoa lá, tranh tự vẽ, tranh cắt dán loài vật đó.
- Đoạn viết thể hiện tình cảm yêu quý và ý thức bảo vệ các loài động vật. Năng lực -
Năng lực chung: Biết cùng các bạn thảo luận nhóm; hợp tác tìm hiểu bài. -
Năng lực riêng: Viết được câu rõ ràng, có cảm xúc. Phẩm chất -
Biết yêu quý các loài động vật
2. Đồ dùng dạy học
2.1. Giáo viên: Máy tính, tivi, tranh ảnh
2.2. Đối với học sinh:
SGK, VBT
3. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động tổ chức, hướng dẫn của GV
Hoạt động học tập của HS
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (3’) 1. Giới thiệu bài
Mục tiêu: Tạo tâm thế cho học sinh và
từng bước làm quen bài học. Cách tiến hành:
- GV giới thiệu: Bài học ngày hôm nay các - HS lắng nghe.
em sẽ dựa vào những gì đã quan sát được,
nghe được, những gì đã học hỏi từ tiết học
trước; viết được một đoạn văn rõ ràng, trôi
chảy về đồ vật, đồ chơi hình loài vật (hoặc
tranh ảnh loài vật). Trang trí đoạn viết
bằng hoa lá, tranh tự vẽ, tranh cắt dán loài vật đó.
HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP, THỰC HÀNH (30’)
Hoạt động 1: Viết bài
- GV mời 1 HS đọc yêu của bài tập; đọc - HS đọc yêu cầu câu hỏi.
mẫu viết về con ngựa gỗ chưa đầy đủ trong
SGK: Dựa vào những điều đã quan sát và
trao đổi với bạn ở tiết học trước, hãy viết 4
-5 câu về đồ vật, đồ chơi hình một loài vật
(hoặc tranh ảnh loài vật). Đặt tên cho đoạn văn của em.
- GV khuyến khích HS khá, giỏi viết nhiều
hơn 5 câu; cố gắng trang trí đoạn viết bằng
hoa lá, tranh con vật em cắt dán hoặc tự
vẽ; đặt tên cho đoạn viết.
- GV mời 1 HS khá, giỏi làm mẫu: Nói em - HS làm mẫu:
chọn viết về đồ vật, đồ chơi hình con vật +HS1: Tôi viết về chiếc gối ôm hình
(hoặc tranh ảnh con vật) nào. Nói lại con khỉ. Chiếc gối dài, rất mềm và
những gì em đã quan sát và ghi chép về ấm áp. Mặt con khỉ rất buồn cười.
loài vật đó ở tiết học trước.
Măt nó được làm bằng hai cúc áo
màu đen, lưỡi nó thè ra tinh nghịch.
Khi ngủ, tôi thích ôm chiếc gối hình
con khỉ và tôi ngủ rất ngon.
+ HS 2: Tôi rất thích loài sóc. Đây
là bức tranh tôi cắt dán một con sóc.
Nó nhỏ bé và hiền lành. Lông nó
màu xám, chiếc đuôi xù tuyệt đẹp.
Đôi mat nó đen láy, tinh nhanh. Tôi
ước một ngày nào đó được đi vào
rừng ngắm sóc chạy nhảy.
* GV yêu cầu HS viết đoạn văn vào Vở bài - HS viết bài vào vở
tập, trang trí đoạn viết.
Hoạt động 2: Trình bày trước lớp
- GV yêu cầu HS tiếp nối nhau đọc đoạn - HS đọc đoạn viết. viết.
- GV có chiếu đoạn viết của một vài HS - HS quan sát, lắng nghe, tự chữa bài
lên bảng lớp cho cả lớp nhận xét. GV chữa của mình.
bài (về chính tả, từ, câu), nhận xét về trình
bày, trang trí; khen ngợi những đoạn viết
hay trang trí và trình bày đẹp).
- GV thu một số bài của HS về nhà chữa.
HOẠT ĐỘNG CỦNG CỐ (2’)
- Tiết học hôm nay cho em biết thêm về - Chia sẻ sau tiết học điều gì?
- GV nhắc HS chuẩn bị cho tiết học sau - Hs lắng nghe
4. Điều chỉnh sau tiết dạy:
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………