Giáo án buổi 2 Tiếng Việt 2 sách Cánh diều | Tuần 28

Giáo án buổi 2 Tiếng Việt 2 sách Cánh diều bao gồm các bài soạn trong cả năm học, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình soạn giáo án tăng cường, giáo án buổi chiều môn Tiếng Việt lớp 2.

TUẦN 28
Luyn Tiếng Vit+:
LUYỆN ĐỌC: CHUYỆN BỐN MÙA
1. Mức độ, yêu cầu cần đạt
- Đọc trôi chảy toàn bài, phát âm đúng các t ng. Ngt ngh hơi đúng sau c
dấu u. Biết đọc phân biệt ging người k chuyn vi giọng người k chuyn
vi giọng các nhân vật (bà Đất, bốn nàng tiên Xuân, Hạ, Thu, Đông).
- Hiểu nghĩa của các từ ngữ: đâm chồi ny lộc, đơm, tựu trường. Hiu ý nghĩa
câu chuyện: mỗi mùa đều có v đẹp riêngđều có ích cho cuộc sng. T hiu
biết v các mùa.
Năng lc
- Năng lc chung: Biết cùng các bạn tho luận nhóm; hợp tác tìm hiểu bài.
- Năng lực riêng:
+ Nhn diện được mt truyn k.
Phm cht
- HS thêm yêu thiên nhiên đất nưc.
2. Đ dùng dạy hc
2.1. Giáo viên: - Máy tính, ti vi, SGK
2.2. Học sinh: SGK, V bài tập Tiếng Vit 2, tp mt.
3. Các hoạt động dy hc ch yếu:
Hoạt đng t chc, ng dn ca GV
Hot động hc tp ca HS
HOT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG: CHIA S V CH ĐIM
Mc tiêu: Tạo tâm thế hứng t cho
HS và từng bước làm quen bài hc.
- GV gii thiệu bài hc:
- HS lng nghe, tiếp thu.
HOT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THC
Hot động 1: Đọc thành tiếng
a. Mục tiêu: HS đọc bài Chuyn bn
mùa
b. Cách tiến hành :
- GV đọc mẫu bài đọc
- GV t chc cho HS luyện đọc trước
lớp. HS đọc tiếp nối 2 đon ttrong bài
đọc:
+ HS1 (Đoạn 1): t đầu đến “thích em
đưc”.
+ HS2 (Đoạn 2): đoạn còn lại.
- GV phát hiện và sửa lỗi phát âm cho
HS, hướng dẫn c em đc đúng các t
ng HS địa phương dễ phát âm sai:
ớc đèn, đâm chồi ny lc
- GV yêu cầu tng cp HS luyn đc
tiếp ni 2 đoạn như GV đã phân ng.
- GV yêu cầu HS thi đc tiếp ni tng
đoạn trước lp (cá nhân, bàn, tổ).
- HS lng nghe, tiếp thu.
- HS lắng nghe, đọc thm theo.
- HS đọc bài.
- HS luyn phát âm.
- HS luyn đọc.
- HS thi đọc.
4. Điều chỉnh sau tiết dạy:
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
- GV mời 1HS khá, giỏi đọc lại toàn
bài.
Hot động 2: Đọc hiu
a. Mục tiêu: HS tr lời các câu hỏi
trong phn Đọc hiu SGK trang 82.
b. Cách tiến hành:
- GV yêu cầu 3 HS tiếp nối nhau đọc 3
câu hỏi:
+ HS1 (Câu 1): u chuyện mấy
nàng tiên? Mỗi nàng tiên ng trưng
cho mùa này?
+ HS2 (Câu 2): Theo lời các nàng tiên,
mỗi a có gì hay?
+ HS3 (Câu 3): Theo lời Đất, mi
mùa đều có ích, đu đáng yêu như thế
nào?
- GV yêu cầu HS tho lun nhóm đôi
và trả li câu hỏi.
- GV mời đi diện HS trình bày kết
qu.
- GV yêu cầu HS tr lời câu hỏi: Qua
i đọc, em hiểu điều gì?
- HS đc bài; các HS khác lắng nghe, đc
thm theo.
- HS đọc yêu cầu câu hỏi.
- HS tho luận theo nhóm.
- HS tr li:
+ u 1: Truyện 4 nàng tiên: Xuân,
Hạ, Thu, Đông. Mỗi nàng tiên tượng
trưng cho 1 mùa trong năm.
+ Câu 2: Theo lời các nàng tiên, mi
mùa có điều hay:
- Theo nàng Đông: Mùa xuân về, vườn
cây nào cũng đâm chồi ny lộc. Ai cũng
yêu quý nàng Xuân.
- Theo nàng Xuân: Phải nắng ca
nàng Hạ thì cây trong vườn mới đơm trái
ngọt. Có nàng Hạ, các cô cậu học trò mới
đưc ngh hè.
- Theo li nàng Hạ: Thiếu nhi thích nàng
Thu nhất. Không có nàng Thu, làm sao có
đêm trăng rằm rước đèn, phá c.
- Theo li ng Thu: nàng Đông mi
giấc ng ấm trong chăn. Mọi người
không thể không yêu nàng Đông.
+ Câu 3: Theo lời Đt, mỗi mùa đu
ích, đều đáng yêu: Mùa xuân làm cho
cây ơi tốt. Mùa hạ cho ti ngọt, hoa
thơm. Mùa thu làm cho tri xanh cao.
Cho HS nh ngày tựu trường. Mùa đông
p mm sống đ xuân về cây trái đâm
chi ny lc.
- HS tr li: Bài đọc ca ngi bốn a
xuân, h, thu, đông. Mỗi mùa đều vẻ
đẹp riêng, đều có ích cho cuc sng.
HOT ĐỘNG CNG C
- Sau tiết học em biết thêm được điều
gì?
- GV nhn xét tiết học khen ngợi, biểu
dương nhng HS học tốt.
- GV nhắc HS chuẩn bị cho tiết học sau
- Hs nêu
- Hs lng nghe
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
Luyn Tiếng Vit:
LUYỆN VIẾT: CHUYỆN BỐN MÙA
1. Mức độ, yêu cầu cần đạt
- Nghe đọc, viết lại đúng đoạn cui Chuyn bốn mùa (“từ Các cháu mỗi người
mt vẻ” đến “đâm chồi ny lộc”.
- Làm đúng bài tập la chọn 2, 3: Điền ch ch, tr; điền vần êt, êch.
Năng lc
- Năng lc chung: Biết cùng các bạn tho luận nhóm; hợp tác tìm hiểu bài.
- Năng lực riêng:
+ Cng c cách trình bày đoạn văn.
+ Có ý thức thẩm mĩ khi trình bày văn bn.
Phm cht
- Rèn luyn tính kiên trì, cẩn thn.
2. Đ dùng dạy học:
2.1. Giáo viên:
- Máy tính, ti vi.
2.2. Học sinh: SGK, bng con, V Luyn viết 2, tp mt.
3. Các hoạt động dy hc ch yếu:
Hoạt đng t chc, ng dn ca GV
Hot động hc tp ca HS
HOT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
Khởi đng:
- Yêu cầu HS hát tp th
- HS hát
HOT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THC
Hot động 1: Nghe viết (Bài tập 1)
a. Mục tiêu: HS đọc lại đoạn cui
trong bài Chuyện bốn mùa, biết được
ni dung đoạn văn; viết đon chính tả.
b. Cách tiến hành:
- GV u yêu cầu: HS nghe, viết li
đoạn đoạn cui Chuyn bốn mùa (“từ
Các cháu mỗi người mt vẻ” đến đâm
chi ny lc”.
- GV đọc đoạn văn.
- GV mời 1 HS đọc lại đon văn.
- GV yêu cầu HS tr li: Đoạn văn nói
v nội dung gì?
- GV hướng dẫn thêm HS: Về hình
thức hình thức, n bài viết lùi vào 3 ô
tính từ l v. Ch đầu đoạn viết hoa,
viết lùi vào 1 ô. Chú ý đánh du gch
đầu dòng đoạn n ch bắt đu li bà
Đất.
- HS lắng nghe yêu cầu bài tập.
- HS lắng nghe, đọc thm theo.
- HS đọc bài; c HS khác lng nghe,
đọc thm theo.
- HS tr li: Đoạn văn là li Đất
khen ngi bốn nàng tiên Xuân, Hạ, Thu,
Đông.
- HS lng nghe, thc hin.
- HS chú ý.
- GV nhắc HS đọc thm lại các ng
thơ, chú ý nhng t ng mình d viết
sai: tựu trường, mm sống, đâm chồi
ny lc,...Viết đúng các du câu (du
hai chm, du phy).
- GV yêu cầu HS gp SGK, nghe GV
đọc từng dòng, viết vào vở Luyn viết
2.
- GV đc lại bài một ln na cho HS
soát lại.
- GV yêu cầu HS t cha li, gch
chân từ ng viết sai, viết li bằng bút
chì t ng đúng.
- GV đánh giá, cha 5 -7 bài. Nhận xét
bài v: ni dung, ch viết, cách trình
bày.
Hot động 2: Đin ch ch, tr; đin
vn êt, êch (Bài tập 2)
a. Mc tiêu: GV chọn cho HS làm bài
tp 2a, chn ch ch hoặc tr phù hp vi
ô trng.
b. Cách tiến hành:
- GV mời 1 HS đng dậy đọc yêu cầu
Bài tập 2a: Chn ch ch hay tr phù hợp
vi ô trống:
- GV yêu cầu HS đc thầm các dòng
thơ, làm bài vào Vở bài tập.
- GV viết nội dung bài tập lên bng,
mời 2 HS lên bng làm bài.
- GV yêu cầu c lớp đc li kh thơ đã
đin ch hoàn chnh.
Hot động 3: Chn ch hoc vn
phù hợp với ô trống (Bài tp 3)
a. Mc tiêu: GV chọn cho HS làm bài
tp 3b, chn vn êt/êch phợp, điền
vào ô trống.
b. Cách tiến hành:
- GV chọn cho HS làm bài tp 3b, mi
1 HS đng dậy đọc yêu cầu bài tập:
Chn vn êt hay êch phù hợp với ô
trng:
- GV yêu cầu HS đc thầm các từ ng,
làm bài vào Vở bài tập.
- GV viết nội dung bài tập lên bng,
mời 2 HS lên bng làm bài.
- GV yêu cầu c lớp đc lại các từ ng
đã điền ch hoàn chỉnh.
- HS viết bài.
- HS soát bài.
- HS t cha li.
- HS lng nghe, t soát lại bài ca mình.
- HS đọc yêu cầu câu hỏi.
- HS làm bài.
- HS lên bảng làm bài: tn, treo, che,
trốn, chơi.
- HS đọc li kh thơ đã điền ch hoàn
chnh.
- HS đọc yêu cầu câu hỏi.
- HS làm bài vào vở.
- HS lên bng làm bài: chênh lch, kết
qu, trng bch, ngi bt.
- HS đc lại c từ ng đã điền ch
hoàn chỉnh.
- HS quan sát, lắng nghe, thc hin.
.
4. Điều chỉnh sau tiết dạy:
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………….
Luyn Tiếng Vit:
LUYN VIT: VIT V MỘT MÙA EM THÍCH
1. Yêu cu cn đạt
- Dựa vào những đã quan sát được, nghe được, nhngđã học hi t tiết hc
trước, HS viết đưc một đoạn văn ng, trôi chy v mt mùa em yêu
thích.
- Đon viết th hiện tình cảm yêu quý thiên nhiên
Năng lực
- Năng lực chung: Biết cùng các bn tho lun nhóm; hợp tác tìm hiểu bài.
- Năng lực riêng: Viết được câu rõ ràng, có cảm xúc.
Phm cht
- Biết yêu quý các loài động vt
2. Đ dùng dạy hc
2.1. Giáo viên: Máy tính, tivi, tranh nh
2.2. Đối vi hc sinh: SGK, VBT
3. Các hoạt động dy hc ch yếu:
HOT ĐỘNG CNG C
- Sau tiết học em biết thêm được điều
gì?
- GV nhn xét tiết học khen ngợi, biểu
dương nhng HS học tốt.
- Hs nêu
- Hs nêu
Hoạt đng t chc, ng dn ca GV
Hot động hc tp ca HS
HOT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (3’)
1. Gii thiệu bài
Mục tiêu: Tạo tâm thế cho học sinh
từng bước làm quen bài học.
Cách tiến hành:
- GV gii thiu
HOT ĐỘNG LUYN TP, THỰC HÀNH (30’)
Hot động 1: Viết bài
- GV mời 1 HS đọc yêu cầu Bài tập 2: Da
vào những điều vừa i, viết (4-5 câu) về
mùa em yêu thích.
- GV hướng dn HS: Dựa vào những gì đã
i, viết một đoạn văn t do, sáng to,
th viết nhiều hơn 5 câu.
- GV đọc mẫu cho HS nghe 1 đon viết
của HS năm trước: i thích mùa hè. Mùa
hè, tôi được v quê với ông bà. Ông cho tôi
cùng đi thả trâu. Tôi còn được cưỡi trâu
na. Bui chiều, tôi theo anh họ ra sườn
4. Điều chnh sau tiết dy:
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
đê thả diều. Đây tranh anh h tôi cưỡi
trâu đấy. Ngh hè ở quê tht thích.
- GV yêu cầu HS viết đoạn văn vào Vở bài
tp.
Hot động 2: Trình bày trước lp
- GV yêu cầu HS tiếp nối nhau đọc đoạn
viết.
- GV chiếu đoạn viết ca một vài HS
lên bng lp cho c lp nhận xét. GV cha
bài (về chính t, từ, câu), nhận xét v trình
bày, trang trí; khen ngi nhng đon viết
hay trang trí và trình bày đp).
- GV thu mt s bài ca HS v nhà chữa.
HOT ĐỘNG CNG C (2’)
- Tiết học hôm nay cho em biết thêm v
điều gì?
- GV nhắc HS chuẩn bị cho tiết học sau
- Chia s sau tiết hc
- Hs lng nghe
| 1/6

Preview text:

TUẦN 28
Luyện Tiếng Việt+:
LUYỆN ĐỌC: CHUYỆN BỐN MÙA
1. Mức độ, yêu cầu cần đạt
- Đọc trôi chảy toàn bài, phát âm đúng các từ ngữ. Ngắt nghỉ hơi đúng sau các
dấu câu. Biết đọc phân biệt giọng người kể chuyện với giọng người kể chuyện
với giọng các nhân vật (bà Đất, bốn nàng tiên Xuân, Hạ, Thu, Đông).
- Hiểu nghĩa của các từ ngữ: đâm chồi nảy lộc, đơm, tựu trường. Hiểu ý nghĩa
câu chuyện: mỗi mùa đều có vẻ đẹp riêng và đều có ích cho cuộc sống. Từ hiểu biết về các mùa. Năng lực
- Năng lực chung: Biết cùng các bạn thảo luận nhóm; hợp tác tìm hiểu bài. - Năng lực riêng:
+ Nhận diện được một truyện kể. Phẩm chất
- HS thêm yêu thiên nhiên đất nước.
2. Đồ dùng dạy học
2.1. Giáo viên: - Máy tính, ti vi, SGK
2.2. Học sinh: SGK, Vở bài tập Tiếng Việt 2, tập một.
3. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động tổ chức, hướng dẫn của GV
Hoạt động học tập của HS
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG: CHIA SẺ VỀ CHỦ ĐIỂM
Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho
HS và từng bước làm quen bài học.
- GV giới thiệu bài học: - HS lắng nghe, tiếp thu.
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Đọc thành tiếng
a. Mục tiêu: HS đọc bài Chuyện bốn mùa
b. Cách tiến hành : - GV đọc mẫu bài đọc
- GV tổ chức cho HS luyện đọc trước - HS lắng nghe, tiếp thu.
lớp. HS đọc tiếp nối 2 đoạn ttrong bài đọc:
+ HS1 (Đoạn 1): từ đầu đến “thích em - HS lắng nghe, đọc thầm theo. được”.
+ HS2 (Đoạn 2): đoạn còn lại. - HS đọc bài.
- GV phát hiện và sửa lỗi phát âm cho
HS, hướng dẫn các em đọc đúng các từ
ngữ HS địa phương dễ phát âm sai:
rước đèn, đâm chồi nảy lộc - HS luyện phát âm.
- GV yêu cầu từng cặp HS luyện đọc
tiếp nối 2 đoạn như GV đã phân công.
- GV yêu cầu HS thi đọc tiếp nối từng - HS luyện đọc.
đoạn trước lớp (cá nhân, bàn, tổ). - HS thi đọc.
- GV mời 1HS khá, giỏi đọc lại toàn bài.
- HS đọc bài; các HS khác lắng nghe, đọc
Hoạt động 2: Đọc hiểu thầm theo.
a. Mục tiêu: HS trả lời các câu hỏi
trong phần Đọc hiểu SGK trang 82. b. Cách tiến hành:
- GV yêu cầu 3 HS tiếp nối nhau đọc 3 - HS đọc yêu cầu câu hỏi. câu hỏi:
- HS thảo luận theo nhóm.
+ HS1 (Câu 1): Câu chuyện có mấy
nàng tiên? Mỗi nàng tiên tượng trưng - HS trả lời: cho mùa này?
+ Câu 1: Truyện có 4 nàng tiên: Xuân,
+ HS2 (Câu 2): Theo lời các nàng tiên, Hạ, Thu, Đông. Mỗi nàng tiên tượng mỗi mùa có gì hay?
trưng cho 1 mùa trong năm.
+ HS3 (Câu 3): Theo lời bà Đất, mỗi + Câu 2: Theo lời các nàng tiên, mỗi
mùa đều có ích, đều đáng yêu như thế mùa có điều hay: nào?
- Theo nàng Đông: Mùa xuân về, vườn
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi cây nào cũng đâm chồi nảy lộc. Ai cũng và trả lời câu hỏi. yêu quý nàng Xuân.
- GV mời đại diện HS trình bày kết - Theo nàng Xuân: Phải có nắng của quả.
nàng Hạ thì cây trong vườn mới đơm trái
ngọt. Có nàng Hạ, các cô cậu học trò mới được nghỉ hè.
- Theo lời nàng Hạ: Thiếu nhi thích nàng
Thu nhất. Không có nàng Thu, làm sao có
đêm trăng rằm rước đèn, phá cỗ.
- Theo lời nàng Thu: Có nàng Đông mới
có giấc ngủ ấm trong chăn. Mọi người
không thể không yêu nàng Đông.
+ Câu 3: Theo lời bà Đất, mỗi mùa đều
có ích, đều đáng yêu: Mùa xuân làm cho
cây lá tươi tốt. Mùa hạ cho trái ngọt, hoa
thơm. Mùa thu làm cho trời xanh cao.
Cho HS nhớ ngày tựu trường. Mùa đông
ấp ủ mầm sống để xuân về cây trái đâm
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Qua chồi nảy lộc.
bài đọc, em hiểu điều gì?
- HS trả lời: Bài đọc ca ngợi bốn mùa
xuân, hạ, thu, đông. Mỗi mùa đều có vẻ
đẹp riêng, đều có ích cho cuộc sống.
HOẠT ĐỘNG CỦNG CỐ
- Sau tiết học em biết thêm được điều - Hs nêu gì?
- GV nhận xét tiết học khen ngợi, biểu - Hs lắng nghe
dương những HS học tốt.
- GV nhắc HS chuẩn bị cho tiết học sau
4. Điều chỉnh sau tiết dạy:
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
Luyện Tiếng Việt:
LUYỆN VIẾT: CHUYỆN BỐN MÙA
1. Mức độ, yêu cầu cần đạt
- Nghe đọc, viết lại đúng đoạn cuối Chuyện bốn mùa (“từ Các cháu mỗi người
một vẻ” đến “đâm chồi nảy lộc”.
- Làm đúng bài tập lựa chọn 2, 3: Điền chữ ch, tr; điền vần êt, êch. Năng lực
- Năng lực chung: Biết cùng các bạn thảo luận nhóm; hợp tác tìm hiểu bài. - Năng lực riêng:
+ Củng cố cách trình bày đoạn văn.
+ Có ý thức thẩm mĩ khi trình bày văn bản. Phẩm chất
- Rèn luyện tính kiên trì, cẩn thận.
2. Đồ dùng dạy học: 2.1. Giáo viên: - Máy tính, ti vi.
2.2. Học sinh: SGK, bảng con, Vở Luyện viết 2, tập một.
3. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động tổ chức, hướng dẫn của GV

Hoạt động học tập của HS
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG Khởi động:
- Yêu cầu HS hát tập thể - HS hát
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Nghe – viết (Bài tập 1)
a. Mục tiêu: HS đọc lại đoạn cuối
trong bài Chuyện bốn mùa, biết được
nội dung đoạn văn; viết đoạn chính tả.
b.
Cách tiến hành:
- GV nêu yêu cầu: HS nghe, viết lại
đoạn đoạn cuối Chuyện bốn mùa (“từ - HS lắng nghe yêu cầu bài tập.
Các cháu mỗi người một vẻ” đến “đâm chồi nảy lộc”.
- HS lắng nghe, đọc thầm theo. - GV đọc đoạn văn.
- HS đọc bài; các HS khác lắng nghe,
- GV mời 1 HS đọc lại đoạn văn. đọc thầm theo.
- GV yêu cầu HS trả lời: Đoạn văn nói - HS trả lời: Đoạn văn là lời bà Đất về nội dung gì?
khen ngợi bốn nàng tiên Xuân, Hạ, Thu,
- GV hướng dẫn thêm HS: Về hình Đông.
thức hình thức, tên bài viết lùi vào 3 ô - HS lắng nghe, thực hiện.
tính từ lề vở. Chữ đầu đoạn viết hoa,
viết lùi vào 1 ô. Chú ý đánh dấu gạch - HS chú ý.
đầu dòng đoạn văn – chỗ bắt đầu lời bà Đất.
- GV nhắc HS đọc thầm lại các dòng - HS viết bài.
thơ, chú ý những từ ngữ mình dễ viết - HS soát bài.
sai: tựu trường, mầm sống, đâm chồi - HS tự chữa lỗi.
nảy lộc,...Viết đúng các dấu câu (dấu
hai chấm, dấu phẩy).
- HS lắng nghe, tự soát lại bài của mình.
- GV yêu cầu HS gấp SGK, nghe GV
đọc từng dòng, viết vào vở Luyện viết 2.
- GV đọc lại bài một lần nữa cho HS soát lại.
- HS đọc yêu cầu câu hỏi.
- GV yêu cầu HS tự chữa lỗi, gạch
chân từ ngữ viết sai, viết lại bằng bút chì từ ngữ đúng.
- GV đánh giá, chữa 5 -7 bài. Nhận xét
bài về: nội dung, chữ viết, cách trình bày.
Hoạt động 2: Điền chữ ch, tr; điền
vần êt, êch (Bài tập 2) - HS làm bài.
a. Mục tiêu: GV chọn cho HS làm bài
tập 2a, chọn chữ ch hoặc tr phù hợp với - HS lên bảng làm bài: tròn, treo, che, ô trống. trốn, chơi. b. Cách tiến hành:
- HS đọc lại khổ thơ đã điền chữ hoàn
- GV mời 1 HS đứng dậy đọc yêu cầu chỉnh.
Bài tập 2a: Chọn chữ ch hay tr phù hợp với ô trống:
- GV yêu cầu HS đọc thầm các dòng
thơ, làm bài vào Vở bài tập.
- GV viết nội dung bài tập lên bảng, - HS đọc yêu cầu câu hỏi.
mời 2 HS lên bảng làm bài.
- GV yêu cầu cả lớp đọc lại khổ thơ đã điền chữ hoàn chỉnh.
Hoạt động 3: Chọn chữ hoặc vần - HS làm bài vào vở.
phù hợp với ô trống (Bài tập 3)
- HS lên bảng làm bài: chênh lệch, kết
a. Mục tiêu: GV chọn cho HS làm bài quả, trắng bệch, ngồi bệt.
tập 3b, chọn vần êt/êch phù hợp, điền - HS đọc lại các từ ngữ đã điền chữ vào ô trống. hoàn chỉnh. b. Cách tiến hành:
- GV chọn cho HS làm bài tập 3b, mời
1 HS đứng dậy đọc yêu cầu bài tập:
Chọn vần êt hay êch phù hợp với ô trống:
- GV yêu cầu HS đọc thầm các từ ngữ, - HS quan sát, lắng nghe, thực hiện.
làm bài vào Vở bài tập.
- GV viết nội dung bài tập lên bảng,
mời 2 HS lên bảng làm bài.
- GV yêu cầu cả lớp đọc lại các từ ngữ
đã điền chữ hoàn chỉnh. .
HOẠT ĐỘNG CỦNG CỐ
- Sau tiết học em biết thêm được điều - Hs nêu gì?
- GV nhận xét tiết học khen ngợi, biểu - Hs nêu
dương những HS học tốt.
4. Điều chỉnh sau tiết dạy:
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………….
Luyện Tiếng Việt:
LUYỆN VIẾT: VIẾT VỀ MỘT MÙA EM THÍCH 1. Yêu cầu cần đạt
- Dựa vào những gì đã quan sát được, nghe được, những gì đã học hỏi từ tiết học
trước, HS viết được một đoạn văn rõ ràng, trôi chảy về một mùa mà em yêu thích.
- Đoạn viết thể hiện tình cảm yêu quý thiên nhiên Năng lực -
Năng lực chung: Biết cùng các bạn thảo luận nhóm; hợp tác tìm hiểu bài. -
Năng lực riêng: Viết được câu rõ ràng, có cảm xúc. Phẩm chất -
Biết yêu quý các loài động vật
2. Đồ dùng dạy học
2.1. Giáo viên: Máy tính, tivi, tranh ảnh
2.2. Đối với học sinh:
SGK, VBT
3. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động tổ chức, hướng dẫn của GV
Hoạt động học tập của HS
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (3’) 1. Giới thiệu bài
Mục tiêu: Tạo tâm thế cho học sinh và
từng bước làm quen bài học. Cách tiến hành: - GV giới thiệu - HS lắng nghe.
HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP, THỰC HÀNH (30’)
Hoạt động 1: Viết bài
- GV mời 1 HS đọc yêu cầu Bài tập 2: Dựa - HS đọc yêu cầu câu hỏi.
vào những điều vừa nói, viết (4-5 câu) về mùa em yêu thích.
- GV hướng dẫn HS: Dựa vào những gì đã
nói, viết một đoạn văn tự do, sáng tạo, có - HS lắng nghe, thực hiện.
thể viết nhiều hơn 5 câu.
- GV đọc mẫu cho HS nghe 1 đoạn viết
của HS năm trước: Tôi thích mùa hè. Mùa - HS nghe đoạn văn mẫu.
hè, tôi được về quê với ông bà. Ông cho tôi
cùng đi thả trâu. Tôi còn được cưỡi trâu
nữa. Buổi chiều, tôi theo anh họ ra sườn
đê thả diều. Đây là tranh anh họ tôi cưỡi
trâu đấy. Nghỉ hè ở quê thật thích.
- GV yêu cầu HS viết đoạn văn vào Vở bài - HS viết bài. tập.
Hoạt động 2: Trình bày trước lớp
- GV yêu cầu HS tiếp nối nhau đọc đoạn - HS đọc đoạn viết. viết.
- GV có chiếu đoạn viết của một vài HS - HS quan sát, lắng nghe, tự chữa bài
lên bảng lớp cho cả lớp nhận xét. GV chữa của mình.
bài (về chính tả, từ, câu), nhận xét về trình
bày, trang trí; khen ngợi những đoạn viết
hay trang trí và trình bày đẹp).
- GV thu một số bài của HS về nhà chữa.
HOẠT ĐỘNG CỦNG CỐ (2’)
- Tiết học hôm nay cho em biết thêm về - Chia sẻ sau tiết học điều gì?
- GV nhắc HS chuẩn bị cho tiết học sau - Hs lắng nghe
4. Điều chỉnh sau tiết dạy:
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………