Giáo án buổi 2 Tiếng Việt 2 sách Cánh diều | Tuần 35

Giáo án buổi 2 Tiếng Việt 2 sách Cánh diều bao gồm các bài soạn trong cả năm học, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình soạn giáo án tăng cường, giáo án buổi chiều môn Tiếng Việt lớp 2.

Luyn Tiếng vit:
LUYỆN ĐỌC: BÓP NÁT QUẢ CAM
1. Yêu cu cần đạt:
- Ôn tập và củng cố các bài đọc đã học
- Năng lc
- Năng lực chung: Biết cùng các bn tho lun nhóm; hợp tác tìm hiểu bài.
- Năng lực riêng: Yêu thích những câu thơ hay, nhng hình ảnh thơ đp.
- Phm cht : Thêm yêu q và t hào về con người Vit Nam.
2. Đ dùng dạy hc
2. Đ dùng dạy hc
2.1. Giáo viên: - Máy tính, ti vi, SGK
2.2. Học sinh: SGK
3. Các hoạt động dy hc ch yếu:
4. Điều chỉnh sau tiết dạy:
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
Hoạt động t chc, ng dn ca GV
Hot động hc tp ca HS
HOT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (3’)
1. Gii thiệu bài
Mục tiêu: Tạo tâm thế cho học sinh và tng
ớc làm quen bài học.
Cách tiến hành:
- GV gii thiệu bài
- HS lng nghe.
HOT ĐỘNG THỰC HÀNH (30’)
HĐ 1: HS t đọc bài
- GV ng dn HS t luyn đọc lại bài
- Theo dõi, ng dẫn thêm cho một s HS
đọc còn chm
- HS đọc thm theo.
- HS t luyện đọc
2: HS đọc bài trưc lp
- GV gọi HS đọc bài
- GV theo dõi, nhận xét
- 5-7 HS đọc ri mi bn nhận xét,
sa li
HĐ 3: Đọc hiu
- GV mời HS đc tr lời câu hỏi:
- HS tr lời u hỏi
HOT ĐỘNG CNG C (3’)
- Sau tiết học em biết thêm được điều gì?
- GV nhận xét tiết học khen ngợi, biểu
dương nhng HS học tốt.
- GV nhắc HS chuẩn bị cho tiết hc sau
- Hs nêu
- Hs lng nghe
Luyn Tiếng vit:
LUYN VIẾT: BÉ CHƠI
1. Yêu cu cn đạt:
- Nghe viết đúng trích đoạn bài thơ ci (42 chữ). Qua i viết, cng c
cách trình bày một bài thơ 5 ch.
- Làm đúng bài tập la chọn: Đin ch ch, tr; du hi, dấu ngã.
Năng lực
- Năng lc chung: Biết cùng các bạn tho luận nhóm; hợp tác tìm hiểu bài.
- Năng lực riêng: Có ý thức thẩm mĩ khi trình bày văn bn.
Phm cht
Rèn luyện tính kiên trì, cẩn thn.
2. Đ dùng dạy học:
2.1. Giáo viên: SGK, máy tính, ti vi
2.2. Học sinh: SGK, bng con, V
3. Các hoạt động dy hc ch yếu:
Hoạt động t chc, ng dn ca GV
Hot động hc tp ca HS
HOT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (3’)
1. Gii thiệu bài
Mục tiêu: Tạo tâm thế cho hc sinh
từng bước làm quen bài học.
Cách tiến hành:
- GV nêu MĐYC của bài hc.
- HS lng nghe.
HOT ĐỘNG THỰC HÀNH (30’)
Hot động 1: Nghe viết
- GV nêu yêu cầu: Nghe viết đúng trích
đoạn bài thơ Bé chơi (42 ch).
- GV đọc mẫu 8 dòng thơ.
- GV mời 1 HS đọc lại 8 ng thơ.
- GV hướng dn thêm HS:
+ V nội dung: Bài thơ nói v các bạn
nh ci trò chơi ngh nghip ( làm thợ
n, th m, th n, thy thuc,…)
+ V hình thức hình thức, bài thơ có 8
dòng. Ch đầu tiên và đu mi dòng viết
hoa. Ch t đầu tên bài th viết t ô
th 4 tính t l v. Ch đu mỗi dòng
viết t ô 3.
- GV nhắc HS đọc thm lại các dòng thơ,
chú ý những t ng mình d viết sai: đào
lên, nối nhp cu, thy thuốc,…
- GV yêu cầu HS gp SGK, nghe GV
đọc tng dòng, viết vào v Luyn viết 2.
- GV đc lại bài một ln nữa cho HS soát
li.
- GV yêu cầu HS t cha li, gạch chân
t ng viết sai, viết li bng bút chì từ
- HS lắng nghe, đọc thm theo.
- HS đọc bài; các HS khác lng nghe,
đọc thm theo.
- HS lng nghe, thc hin.
- HS luyện phát âm, viết nháp c từ
d viết sai.
- HS viết bài.
- HS soát bài.
- HS t cha li.
4. Điều chnh sau tiết dy:
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………….
Luyn Tiếng Vit:
LUYN VIT: VIT V MT THIU NHI VIT NAM
1. Yêu cu cn đạt
- Dựa vào những điều đã nói, viết đưc một đoạn văn 4-5 câu về mt thiếu nhi
Việt Nam mà em biết
- Năng lc
+ Năng lực chung: Biết cùng các bn tho lun nhóm; hợp tác tìm hiểu bài.
+ Năng lực riêng: Đon viết rõ ràng, viết thành câu.
- Phm cht Thêm yêu và t hào về đất nước, con ngưi Vit Nam.
2. Đ dùng dạy hc
2.1. Giáo viên: Máy tính, tivi, tranh nh
2.2. Đối vi hc sinh: SGK, VBT
3. Các hoạt động dy hc ch yếu:
ng đúng.
- GV đánh giá, cha 5 -7 bài. Nhn xét
bài v: ni dung, ch viết, cách trình bày.
Hot động 2: Đin ch ch,tr; du hi,
du ngã
- GV chọn cho HS làm Bài tập 2a và nêu
yêu câu bài tp: Chn ch ch hay tr:
- GV yêu cầu HS làm bài nhân vào v
Luyn viết 2, mời 2 HS lên bng làm bài.
- GV yêu cầu HS đọc lại câu n thơ khi
đã điền ch hoàn chỉnh.
- HS đọc yêu cầu câu hỏi.
- HS làm bài vào vở, lên bảng làm bài.
- HS trình bày: trăng, trở, chân, trời,
trăng.
Hot động 3: Tìm tiếng bt đầu bng
ch ch,tr; có dấu hi, dấu n
- GV chọn cho HS làm Bài tập 3b và u
yêu câu bài tp: Tìm tiếng có du hi hay
dấu ngã có nghĩa như sau:
+ y nhỏ, thân mềm, làm thức ăn cho
trâu, bò, nga,...
+ Đập nh vào vt cng cho kêu thành
tiếng.
+ Vật dùng đ quét nhà.
- GV yêu cầu HS làm bài nhân vào v
Luyn viết 2, mời 2 HS lên bng làm bài.
- HS đọc yêu cầu câu hỏi.
- HS làm bài vào vở, lên bảng làm bài.
- HS trình bày:
+ y nh, thân mềm, làm thức ăn
cho trâu, bò, nga,...: c.
+ Đập nh vào vật cứng cho kêu thành
tiếng: gõ.
+ Vật dùng đ quét nhà: chổi.
HOT ĐỘNG CNG C
- Sau tiết học em biết thêm được điều gì?
- GV nhận xét tiết học khen ngợi, biểu
dương nhng HS học tốt.
- Hs nêu
- Hs nêu
4. Điều chnh sau tiết dy:
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
Hot động t chc, ng dn ca GV
Hoạt động hc tp ca HS
HOT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (3’)
- HS lng nghe, tiếp thu.
HOT ĐỘNG LUYN TP, THỰC HÀNH (30’)
- HS lng nghe, thc hin.
- HS lng nghe, tham kho.
- HS viết bài.
- HS đọc đon viết.
- HS quan sát, lng nghe, t chữa bài
của mình.
HOT ĐỘNG CNG C (2’)
- Tiết học hôm nay cho em biết thêm v
điều gì?
- GV nhắc HS chuẩn bị cho tiết học sau
- Chia s sau tiết hc
- Hs lng nghe
| 1/4

Preview text:

Luyện Tiếng việt:
LUYỆN ĐỌC: BÓP NÁT QUẢ CAM
1. Yêu cầu cần đạt:
- Ôn tập và củng cố các bài đọc đã học - Năng lực -
Năng lực chung: Biết cùng các bạn thảo luận nhóm; hợp tác tìm hiểu bài. -
Năng lực riêng: Yêu thích những câu thơ hay, những hình ảnh thơ đẹp.
- Phẩm chất : Thêm yêu quý và tự hào về con người Việt Nam.
2. Đồ dùng dạy học
2. Đồ dùng dạy học
2.1. Giáo viên: - Máy tính, ti vi, SGK 2.2. Học sinh: SGK
3. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động tổ chức, hướng dẫn của GV
Hoạt động học tập của HS
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (3’) 1. Giới thiệu bài
Mục tiêu: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học. Cách tiến hành:
- GV giới thiệu bài - HS lắng nghe.
HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH (30’)
HĐ 1: HS tự đọc bài
- GV hướng dẫn HS tự luyện đọc lại bài - HS đọc thầm theo.
- Theo dõi, hướng dẫn thêm cho một số HS - HS tự luyện đọc đọc còn chậm
HĐ 2: HS đọc bài trước lớp - GV gọi HS đọc bài
- 5-7 HS đọc rồi mời bạn nhận xét, - GV theo dõi, nhận xét sửa lỗi HĐ 3: Đọc hiểu
- GV mời HS đọc trả lời câu hỏi: - HS trả lời câu hỏi
HOẠT ĐỘNG CỦNG CỐ (3’)
- Sau tiết học em biết thêm được điều gì? - Hs nêu
- GV nhận xét tiết học khen ngợi, biểu
dương những HS học tốt. - Hs lắng nghe
- GV nhắc HS chuẩn bị cho tiết học sau
4. Điều chỉnh sau tiết dạy:
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
Luyện Tiếng việt:
LUYỆN VIẾT: BÉ CHƠI
1. Yêu cầu cần đạt:
- Nghe – viết đúng trích đoạn bài thơ Bé chơi (42 chữ). Qua bài viết, củng cố
cách trình bày một bài thơ 5 chữ.
- Làm đúng bài tập lựa chọn: Điền chữ ch, tr; dấu hỏi, dấu ngã. Năng lực
- Năng lực chung:
Biết cùng các bạn thảo luận nhóm; hợp tác tìm hiểu bài.
- Năng lực riêng: Có ý thức thẩm mĩ khi trình bày văn bản. Phẩm chất
Rèn luyện tính kiên trì, cẩn thận.
2. Đồ dùng dạy học:
2.1. Giáo viên: SGK, máy tính, ti vi
2.2. Học sinh: SGK, bảng con, Vở
3. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động tổ chức, hướng dẫn của GV

Hoạt động học tập của HS
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (3’) 1. Giới thiệu bài
Mục tiêu: Tạo tâm thế cho học sinh và
từng bước làm quen bài học. Cách tiến hành:
- GV nêu MĐYC của bài học. - HS lắng nghe.
HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH (30’)
Hoạt động 1: Nghe – viết
- GV nêu yêu cầu: Nghe – viết đúng trích - HS lắng nghe, đọc thầm theo.
đoạn bài thơ Bé chơi (42 chữ).
- GV đọc mẫu 8 dòng thơ.
- GV mời 1 HS đọc lại 8 dòng thơ.
- HS đọc bài; các HS khác lắng nghe, - GV hướng dẫn thêm HS: đọc thầm theo.
+ Về nội dung: Bài thơ nói về các bạn - HS lắng nghe, thực hiện.
nhỏ chơi trò chơi nghề nghiệp ( làm thợ
nề, thợ mỏ, thợ hàn, thầy thuốc,…)
+ Về hình thức hình thức, bài thơ có 8
dòng. Chữ đầu tiên và đầu mỗi dòng viết
hoa. Chữ từ đầu tên bài có thể viết từ ô
thứ 4 tính từ lề vở. Chữ đầu mỗi dòng viết từ ô 3.
- HS luyện phát âm, viết nháp các từ
- GV nhắc HS đọc thầm lại các dòng thơ, dễ viết sai.
chú ý những từ ngữ mình dễ viết sai: đào
lên, nối nhịp cầu, thầy thuốc,… - HS viết bài.
- GV yêu cầu HS gấp SGK, nghe GV
đọc từng dòng, viết vào vở Luyện viết 2. - HS soát bài.
- GV đọc lại bài một lần nữa cho HS soát - HS tự chữa lỗi. lại.
- GV yêu cầu HS tự chữa lỗi, gạch chân
từ ngữ viết sai, viết lại bằng bút chì từ ngữ đúng.
- GV đánh giá, chữa 5 -7 bài. Nhận xét
bài về: nội dung, chữ viết, cách trình bày.
Hoạt động 2: Điền chữ ch,tr; dấu hỏi, dấu ngã
- GV chọn cho HS làm Bài tập 2a và nêu - HS đọc yêu cầu câu hỏi.
yêu câu bài tập: Chọn chữ ch hay tr:
- HS làm bài vào vở, lên bảng làm bài.
- GV yêu cầu HS làm bài cá nhân vào vở - HS trình bày: trăng, trở, chân, trời,
Luyện viết 2, mời 2 HS lên bảng làm bài. trăng.
- GV yêu cầu HS đọc lại câu văn thơ khi
đã điền chữ hoàn chỉnh.
Hoạt động 3: Tìm tiếng bắt đầu bằng
chữ ch,tr; có dấu hỏi, dấu ngã
- GV chọn cho HS làm Bài tập 3b và nêu - HS đọc yêu cầu câu hỏi.
yêu câu bài tập: Tìm tiếng có dấu hỏi hay
dấu ngã có nghĩa như sau:
+ Cây nhỏ, thân mềm, làm thức ăn cho trâu, bò, ngựa,...
+ Đập nhẹ vào vật cứng cho kêu thành - HS làm bài vào vở, lên bảng làm bài. tiếng. - HS trình bày:
+ Vật dùng để quét nhà.
+ Cây nhỏ, thân mềm, làm thức ăn
- GV yêu cầu HS làm bài cá nhân vào vở cho trâu, bò, ngựa,...: cỏ.
Luyện viết 2, mời 2 HS lên bảng làm bài. + Đập nhẹ vào vật cứng cho kêu thành tiếng: gõ.
+ Vật dùng để quét nhà: chổi.

HOẠT ĐỘNG CỦNG CỐ
- Sau tiết học em biết thêm được điều gì? - Hs nêu
- GV nhận xét tiết học khen ngợi, biểu
dương những HS học tốt. - Hs nêu
4. Điều chỉnh sau tiết dạy:
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………….
Luyện Tiếng Việt:
LUYỆN VIẾT: VIẾT VỀ MỘT THIẾU NHI VIỆT NAM 1. Yêu cầu cần đạt
- Dựa vào những điều đã nói, viết được một đoạn văn 4-5 câu về một thiếu nhi Việt Nam mà em biết - Năng lực
+ Năng lực chung: Biết cùng các bạn thảo luận nhóm; hợp tác tìm hiểu bài.
+ Năng lực riêng: Đoạn viết rõ ràng, viết thành câu.
- Phẩm chất Thêm yêu và tự hào về đất nước, con người Việt Nam.
2. Đồ dùng dạy học
2.1. Giáo viên: Máy tính, tivi, tranh ảnh
2.2. Đối với học sinh:
SGK, VBT
3. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động tổ chức, hướng dẫn của GV
Hoạt động học tập của HS
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (3’)
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS
và từng bước làm quen bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV giới thiệu bài học - HS lắng nghe, tiếp thu.
HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP, THỰC HÀNH (30’)
Hoạt động 2: Viết đoạn văn 4-5 câu về
một thiếu nhi Việt Nam mà em biết
- GV mời 1 HS đọc yêu cầu bài tập 2: Viết - HS lắng nghe, thực hiện.
đoạn văn 4-5 câu về một thiếu nhi Việt Nam mà em biết - GV hướng dẫn HS:
+ Dựa theo những gì đã nói, các em hãy
viết đoạn văn 4-5 câu thiếu nhi Việt Nam
mà em biết. Các em có thể viết nhiều hơn 5 câu.
+ Nhớ viết tên mình (là tác giả) dưới sản phẩm.
- GV giới thiệu cho HS đọc tham khảo
- HS lắng nghe, tham khảo.
- GV yêu cầu HS viết đoạn văn hoặc đoạn - HS viết bài. thơ.
Hoạt động 2: Trình bày trước lớp
- GV yêu cầu HS tiếp nối nhau đọc đoạn - HS đọc đoạn viết. viết.
- GV có chiếu đoạn viết của một vài HS - HS quan sát, lắng nghe, tự chữa bài
lên bảng lớp cho cả lớp nhận xét. GV chữa của mình.
bài (về chính tả, từ, câu), nhận xét về trình
bày, trang trí; khen ngợi những đoạn viết
hay trang trí và trình bày đẹp).
- GV thu một số bài của HS về nhà chữa.
HOẠT ĐỘNG CỦNG CỐ (2’)
- Tiết học hôm nay cho em biết thêm về - Chia sẻ sau tiết học điều gì?
- GV nhắc HS chuẩn bị cho tiết học sau - Hs lắng nghe
4. Điều chỉnh sau tiết dạy:
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………