Giáo án buổi 2 Tiếng Việt 2 sách Cánh diều | Tuần 9

Giáo án buổi 2 Tiếng Việt 2 sách Cánh diều bao gồm các bài soạn trong cả năm học, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình soạn giáo án tăng cường, giáo án buổi chiều môn Tiếng Việt lớp 2.

TUN 9
Luyn Tiếng vit:
ĐÁNH GIÁ VÀ LUYỆN TẬP TỔNG HỢP
(2 tiết)
1. Yêu cu cần đạt:
Sau bài học, HS có khnăng:
1.1. Năng lực
- Nhn biết ni dung ch đim.
- Năng lực đặc thù: Năng lc giao tiếp và hợp tác, năng lực t ch và tự hc.
- Năng lực riêng:
+ Năng lực ngôn ngữ: Đọc đúng một đoạn văn, đon thơ khoảng 50 tiếng hoc
đọc thuộc lòng một đoạn thơ (bài thơ) đã hc. Phát âm đúng c t ng d viết
sai do ảnh hưng của phương ng. Ngh hơi đúng theo dấu câu theo nghĩa.
Tc độ đọc 60 70 tiếng/ phút.
+ Năng lực văn học: Biết bày tỏ s yêu tch đi vi mt s t ng hay, hình
ảnh đẹp trong đon văn, đoạn thơ (bài n, bài thơ), th hin được giọng điệu
khi đọc.
1.2. Phm cht
- Rèn tính kiên nhn, cn thn, t m và các phm cht t Bài 1 đến Bài 8.
2.1. Giáo viên: - Máy tính, ti vi, SGK
2.2. Học sinh: SGK, V bài tập Tiếng Vit 2, tp mt.
3. Các hoạt động dy hc ch yếu:
Hoạt đng t chc, ng dn ca GV
Hoạt động hc tp ca HS
HOT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
- GV gii thiu tiết học: Hôm nay
chúng ta sẽ luyn tpnăng đọc.
- HS lng nghe
HOT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THC
* Hoạt động 1: Luyện đọc
- GV YC HS chọn đọc lại c bài đọc
đã học, sau đó luyn đọc mt đoạn n,
đoạn thơ ngn hoc hc thuc lòng một
đoạn thơ (bài thơ).
- GV YC HS luyện đọc theo nhóm. GV
h tr HS khi cn thiết.
- HS đọc lại các bài đọc đã hc.
- HS luyn đọc theo nhóm.
* Hoạt đng 2: Đc trước lp
- GV mi lần lượt HS lên đọc bài
trước lớp, yêu cầu c lp đc thm
theo.
- GV và cả lp nhn xét.
- GV yêu cầu HS v nhà tiếp tc luyn
đọc.
- HS lần lượt n bng đc bài trưc
lp, c lớp đọc thm theo.
- HS và GV nhận xét.
- HS lng nghe.
HOT ĐỘNG CNG C
- GV mời 1 HS phát biểu: Sau tiết học
em biết thêm được điều gì?
- GV nhận xét tiết học khen ngợi, biểu
- Hs nêu
4. Điều chnh sau tiết dy:
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
Luyn Tiếng vit:
ÔN TẬP GIA HỌC KÌ I
1. Yêu cu cần đạt:
1.1 Năng lực:
- Năng lực đặc thù: Năng lc giao tiếp và hợp tác, năng lực t ch và tự hc.
- Năng lực riêng:
+ Năng lực ngôn ngữ:
Đọc đúng bài tVic tt. Phát âm đúng các t ng d viết sai do nh hưởng
của phương ng. Ngh hơi đúng theo dấu câu và theo nghĩa. Tốc đ đọc 60 70
tiếng/ phút.
Hiểu nghĩa của t ng, tr li đưc c CH đ hiểu bài thơ Vic tt: Bài đọc
khuyến khích mọi người làm nhu vic tốt, giúp đ ln nhau. Bạn Hùng trong
bài đọc là một bn nh ngoan, đã nghe lời cô giáo và biết giúp đỡ mọi ngưi.
+ Năng lực văn học:
Biết bày tỏ s yêu thích đối vi mt s t ng hay, hình nh đẹp trong bài.
Biết liên hệ nội dung bài đọc vi thc tiễn, giúp đỡ mọi người.
1.2. Phm cht
- Bồi dưỡng tình yêu thương vi mọi người xung quanh, biết chia sẻ, giúp đỡ
mọi người.
2. Đ dùng dạy hc:
2.1. Giáo viên: Máy tính, ti vi.
2.2. Học sinh: SGK, V Bài tậpTiếng Vit 2, tp mt.
3. Các hoạt động dy hc ch yếu:
dương nhng HS học tốt.
- GV nhắc HS chuẩn bị cho tiết học sau
- Hs lng nghe
Hoạt đng t chc, ng dn ca GV
Hot động hc tp ca HS
HOT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
- GV gii thiệu bài
- HS lng nghe.
HOT ĐỘNG THỰC HÀNH
Hot động 1: Đọc thành tiếng
- GV đọc mẫu bài Vic tt.
- GV t chc cho HS luyện đọc:
+ Đọc ni tiếp: GV ch định 3 HS đc
ni tiếp nhau 3 đon của bài. GV phát
hiện và sửa lỗi phát âm, un nắn thế
đọc ca HS.
+ GV t chức cho HS thi đọc ni tiếp
- HS lng nghe.
- HS luyn đọc:
+ 3 HS đọc ni tiếp nhau 3 đon của bài.
+ HS thi đọc ni tiếp trước lp. C lp
4. Điều chnh sau tiết dy:
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………….
trước lp, cho c lớp bình chọn bn
đọc hay nht.
+ GV mi 1 HS giỏi đọc lại toàn bài.
bình chọn bn đọc hay nht.
+ 1 HS giỏi đọc lại toàn bài. C lớp đọc
thm theo.
Hot động 2: Đọc hiu
- GV yêu cầu c lp đc thm li
truyn, đọc thầm các câu hỏi, suy nghĩ
tr li theo nhóm đôi.
- GV mi mt s HS tr li CH theo
hình thức phng vn:
- GV và cả lp nhn xét, chốt đáp án.
- C lớp đọc thm li truyện, đọc thm
các câu hỏi, suy ng trả lời nm đôi.
- Mt s HS tr lời CH theo hình thc
phng vn.
- C lp chốt đáp án cùng GV.
HOT ĐỘNG CNG C
- GV mời 1 HS phát biểu: Sau tiết học
em biết thêm được điều gì?
- GV nhận xét tiết học khen ngợi, biểu
dương nhng HS học tốt.
- Hs nêu
- Hs nêu
| 1/3

Preview text:

TUẦN 9
Luyện Tiếng việt:
ĐÁNH GIÁ VÀ LUYỆN TẬP TỔNG HỢP (2 tiết)
1. Yêu cầu cần đạt:
Sau bài học, HS có khả năng: 1.1. Năng lực
- Nhận biết nội dung chủ điểm.
- Năng lực đặc thù: Năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực tự chủ và tự học. - Năng lực riêng:
+ Năng lực ngôn ngữ: Đọc đúng một đoạn văn, đoạn thơ khoảng 50 tiếng hoặc
đọc thuộc lòng một đoạn thơ (bài thơ) đã học. Phát âm đúng các từ ngữ dễ viết
sai do ảnh hưởng của phương ngữ. Nghỉ hơi đúng theo dấu câu và theo nghĩa.
Tốc độ đọc 60 – 70 tiếng/ phút.
+ Năng lực văn học: Biết bày tỏ sự yêu thích đối với một số từ ngữ hay, hình
ảnh đẹp trong đoạn văn, đoạn thơ (bài văn, bài thơ), thể hiện được giọng điệu khi đọc. 1.2. Phẩm chất
- Rèn tính kiên nhẫn, cẩn thận, tỉ mỉ và các phẩm chất từ Bài 1 đến Bài 8.
2.1. Giáo viên: - Máy tính, ti vi, SGK
2.2. Học sinh: SGK, Vở bài tập Tiếng Việt 2, tập một.
3. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động tổ chức, hướng dẫn của GV
Hoạt động học tập của HS
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
- GV giới thiệu tiết học: Hôm nay - HS lắng nghe
chúng ta sẽ luyện tập kĩ năng đọc.
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
* Hoạt động 1: Luyện đọc
- GV YC HS chọn đọc lại các bài đọc - HS đọc lại các bài đọc đã học.
đã học, sau đó luyện đọc một đoạn văn,
đoạn thơ ngắn hoặc học thuộc lòng một đoạn thơ (bài thơ).
- GV YC HS luyện đọc theo nhóm. GV - HS luyện đọc theo nhóm.
hỗ trợ HS khi cần thiết.
* Hoạt động 2: Đọc trước lớp
- HS lần lượt lên bảng đọc bài trước
- GV mời lần lượt HS lên đọc bài lớp, cả lớp đọc thầm theo.
trước lớp, yêu cầu cả lớp đọc thầm - HS và GV nhận xét. theo. - HS lắng nghe.
- GV và cả lớp nhận xét.
- GV yêu cầu HS về nhà tiếp tục luyện đọc.
HOẠT ĐỘNG CỦNG CỐ
- GV mời 1 HS phát biểu: Sau tiết học - Hs nêu
em biết thêm được điều gì?
- GV nhận xét tiết học khen ngợi, biểu
dương những HS học tốt.
- GV nhắc HS chuẩn bị cho tiết học sau - Hs lắng nghe
4. Điều chỉnh sau tiết dạy:
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
Luyện Tiếng việt:
ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I
1. Yêu cầu cần đạt: 1.1 Năng lực:
- Năng lực đặc thù: Năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực tự chủ và tự học. - Năng lực riêng: + Năng lực ngôn ngữ:
▪ Đọc đúng bài thơ Việc tốt. Phát âm đúng các từ ngữ dễ viết sai do ảnh hưởng
của phương ngữ. Nghỉ hơi đúng theo dấu câu và theo nghĩa. Tốc độ đọc 60 – 70 tiếng/ phút.
▪ Hiểu nghĩa của từ ngữ, trả lời được các CH để hiểu bài thơ Việc tốt: Bài đọc
khuyến khích mọi người làm nhiêu việc tốt, giúp đỡ lẫn nhau. Bạn Hùng trong
bài đọc là một bạn nhỏ ngoan, đã nghe lời cô giáo và biết giúp đỡ mọi người. + Năng lực văn học:
▪ Biết bày tỏ sự yêu thích đối với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp trong bài.
▪ Biết liên hệ nội dung bài đọc với thực tiễn, giúp đỡ mọi người. 1.2. Phẩm chất
- Bồi dưỡng tình yêu thương với mọi người xung quanh, biết chia sẻ, giúp đỡ mọi người.
2. Đồ dùng dạy học:
2.1. Giáo viên:
Máy tính, ti vi.
2.2. Học sinh: SGK, Vở Bài tậpTiếng Việt 2, tập một.
3. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động tổ chức, hướng dẫn của GV
Hoạt động học tập của HS
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG - GV giới thiệu bài - HS lắng nghe.
HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
Hoạt động 1: Đọc thành tiếng
- GV đọc mẫu bài Việc tốt. - HS lắng nghe.
- GV tổ chức cho HS luyện đọc: - HS luyện đọc:
+ Đọc nối tiếp: GV chỉ định 3 HS đọc + 3 HS đọc nối tiếp nhau 3 đoạn của bài.
nối tiếp nhau 3 đoạn của bài. GV phát
hiện và sửa lỗi phát âm, uốn nắn tư thế đọc của HS.
+ GV tổ chức cho HS thi đọc nối tiếp + HS thi đọc nối tiếp trước lớp. Cả lớp
trước lớp, cho cả lớp bình chọn bạn bình chọn bạn đọc hay nhất. đọc hay nhất.
+ GV mời 1 HS giỏi đọc lại toàn bài.
+ 1 HS giỏi đọc lại toàn bài. Cả lớp đọc thầm theo.
Hoạt động 2: Đọc hiểu
- GV yêu cầu cả lớp đọc thầm lại - Cả lớp đọc thầm lại truyện, đọc thầm
truyện, đọc thầm các câu hỏi, suy nghĩ các câu hỏi, suy nghĩ trả lời nhóm đôi. trả lời theo nhóm đôi.
- Một số HS trả lời CH theo hình thức
- GV mời một số HS trả lời CH theo phỏng vấn. hình thức phỏng vấn:
- GV và cả lớp nhận xét, chốt đáp án.
- Cả lớp chốt đáp án cùng GV.
HOẠT ĐỘNG CỦNG CỐ
- GV mời 1 HS phát biểu: Sau tiết học - Hs nêu
em biết thêm được điều gì?
- GV nhận xét tiết học khen ngợi, biểu - Hs nêu
dương những HS học tốt.
4. Điều chỉnh sau tiết dạy:
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………….