Giáo án buổi 2 Tiếng Việt học kì 2 - Tuần 10 | Cánh diều

Giáo án buổi 2 Tiếng Việt 1 sách Cánh diều bao gồm các bài soạn trong cả năm học, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình soạn giáo án tăng cường, giáo án buổi chiều môn Tiếng Việt lớp 1.

TUẦN 10
ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I
TIẾT 1
I. MỤC TIÊU:
-Qua tranh ảnh nhận biết nhanh các s vt có cha c vần đã ,đánh vần, đọc
đúng các vần đó.
- Nhìn tranh, phát hiện, thêm được dấu thanh cho các chcái liền nhau để tạo
thành các từ chỉ đồ vật- đọc đúng được các từ đó.
- Củng cố kĩ năng phân biệt c/k, g/gh.
- Thay được hình ảnh bằng từ ngữ thích hợp để điền vào chỗ chấm.
* Phát triển các năng lực chung và phẩm chất
-Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm đôi
-Kiên nhẫn, biết quan sát và tìm đúng được vần, từ theo yêu cầu.
-Khơi gợi tình yêu thiên nhiên.
-Khơi gợi óc tìm tòi, vận dụng những điều đã học vào thực tế.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Máy tính, máy chiếu để chiếu hình nh của i học lên màn hình.
-Tranh, ảnh, mẫu vật. Vở Bài tập phát triển năng lực môn TV 1.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động HS
1.Ôn kiến thức cũ:
- Em hãy kể tên những vần em đã được học
trong tuần 10.
- Nhận xét, hướng dẫn HS bổ sung.
2. Hướng dẫn HS luyện tập:
2.1. Đố em:
-GV nêu y/c: Nối vần với hình thích hợp.
- Y/c HS đọc lại các vần trong bài.
-Gọi HS nối tiếp nêu tên các vật trong mỗi
-1 số HS nêu.
-HS nhắc lại y/c bài.
hình.
-Y/c HS tự suy nghĩ, nối vào bài trong vở BT.
-Chữa bài, nhận xét.
2.2. Luyện đọc
Bài 1: a. GV nêu y/c bài.
-Cho HS quan sát hình phóng to trên máy
chiếu (kết hợp quan sát hình trong vở BT).
-Gọi 1 HS tìm mẫu từ đầu tiên: VD: kim,…
-Y/c HS thảo luận nhóm đôi: cùng nhau quan
sát, khoanh vào các ô chữ đứng liền nhau,
thêm dấu thanh để tạo thành từ chỉ đồ vật.
-Gọi các nhóm báo cáo.
-NHận xét, tuyên dương HS.
b. Đọc các từ chỉ đồ vật em vừa tìm được
-Gọi HS đọc.
-Nhận xét, chữa lỗi phát âm cho HS.
*Khuyến khích HS tìm thêm các từ chỉ sự vật
có chứa các vần đã học, sau đó nói câu chứa từ
đó.
Bài 2: Nối với c hoặc k…
-GV nêu y/c bài.
-Y/c HS tự làm bài.
-Chữa bài, y/c HS nêu lại quy tắc chính tả với
c/k.
-Gọi HS đọc lại các từ sau khi đã nối.
*Khuyến khích HS tìm thêm từ có tiếng chứa
c, chứa k.
Bài 3: Điền vào chỗ chấm g/gh:
GV nêu y/c bài.
-Y/c HS tự làm bài.
- HS đọc, phân tích, đánh vần lại
các vần trong bài ( cá nhân, đồng
thanh)
-HS tự làm bài, đổi vở, kiểm tra
chéo cho bạn.
-HS đọc (cá nhân, nhóm, đồng
thanh)
-Nối tiếp tìm từ, nói câu.
-HS tự nối vào vở bài tập.
-Chữa bài, nhận xét, giải thích
cách làm.
-Đọc lại các từ.
-Tìm thêm từ có c/k.
-Chữa bài, y/c HS nêu lại quy tắc chính tả với
g/gh.
-Gọi HS đọc lại các từ sau khi đã điền.
*Khuyến khích HS tìm thêm từ có tiếng chứa
g, chứa gh.
Bài 4: Thay tranh ảnh bằng từ ngữ thích hợp
vào các câu…Đọc các câu hoàn chỉnh.
-GV nêu y/c bài.
-Gọi 1 HS làm mẫu câu a.
-Y/c HS tự làm bài.
-Chữa bài, nhận xét, tuyên dương HS.
-Gọi HS đọc lại các câu sau khi hoàn thành.
3. Củng cố, dặn dò:
-Gọi HS đọc lại các vần ở phần Đố em.
- Tìm 2 từ có chứa k, 2 từ có chứa gh.
-Nhận xét tiết học, hướng dẫn HS ôn bài.
-HS tự điền vào vở bài tập.
-Chữa bài, nhận xét, giải thích
cách làm.
-Đọc lại các từ.
-Tìm thêm từ có g/gh.
-1-2 HS làm mẫu 1 phần a.
-HS tự điền từ ngữ vào chỗ chấm.
-Đọc lại câu hoàn chỉnh.
-HS đọc bài.
-1 số HS tìm từ.
_____________________________________________
TUẦN 10: ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I
TIẾT 2
I. MỤC TIÊU:
-Đọc đúng, ngắt nghỉ hơi đúng các tiếng, từ, câu và bài “ Bé Bo và chú thỏ nhỏ”.
- Trả lời được câu hỏi về nội dung bài đọc.
- Viết đúng kiểu chữ, cỡ chữ các từ và câu theo yêu cầu.
- Nghe nói được rõ, đúng kiểu câu về chủ đề theo tranh: chợ có những gì?
* Phát triển các năng lực chung và phẩm chất
-Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm đôi
-Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ, trình bày đẹp bài tập viết.
-Khơi gợi tình yêu thiên nhiên.
-Khơi gợi óc tìm tòi, vận dụng những điều đã học vào thực tế.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Máy tính, máy chiếu để chiếu hình nh của i học lên màn hình.
-Tranh, ảnh, mẫu vật. Vở BT phát triển năng lực môn TV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động HS
1.Ôn kiến thức cũ:
- Em hãy tìm 2 từ có chữ c, 2 từ có chữ k.
- Nhận xét, hướng dẫn HS ôn lại quy tắc chính
tả c/k.
2. Hướng dẫn HS luyện tập:
2.1. Đọc các câu và trả lời câu hỏi:
a. Đọc bài: Bé Bo và chú thỏ nhỏ
GV đọc mẫu 1 lần.
-Y/c HS đọc thầm 2 lượt, nêu các từ khó đọc.
-GV viết bảng: VD; đẹp quá, nơm nớp, nhấm
nháp, lim dim, sắp ngủ,…
-HDHS luyện đọc từ khó.
-Luyện đọc câu dài, có nhiều dấu phẩy,…
-Luyện đọc theo đoạn.
-Luyện đọc cả bài.
-Gọi 2 HS đọc lại toàn bài.
b. Trả lời câu hỏi:
- Mẹ mua cho bé Bo những gì?
-Bé Bo làm gì để thỏ đỡ sợ?
-Em thấy bé Bo là bạn nhỏ như thế nào?
-Nhận xét, giáo dục HS biết yêu quý, chăm sóc
động vật,…
2.2. Luyện viết:
-GV y/c HS quan sát chữ mẫu trong vở BT
-1 số HS nêu.
-HS chỉ tay theo dõi.
-HS đọc thầm, tìm từ khó đọc,
nối tiếp nêu trước lớp.
-Luyện đọc từ khó (cá nhân, ĐT)
-HS luyện đọc theo nhóm đôi,
đọc cá nhân, đọc đồng thanh cả
lớp.
phát triển năng lực TV- trang 45 và nhận xét về
độ cao, cách viết các chữ.
-GV viết mẫu.
-Y/c HS viết bài vào vở (theo mẫu)
-Chấm bài, nhận xét.
2.3. Luyện nói:
-GV y/c HS quan sát tranh, nói và nghe bạn nói:
Chợ có những gì? Trong nhóm đôi.
-Trao đổi cả lớp. GV chú ý hướng dẫn HS nói
câu đầy đủ, gọn, rõ ý.
-Nhận xét, tuyên dương HS.
3. Củng cố, dặn dò:
- Gọi HS đọc lại bài đọc: Bé Bo và chú thỏ nhỏ.
-Nhận xét tiết học, hướng dẫn HS ôn bài.
-HS quan sát, nhận xét, nêu lại
cách viết.
-theo dõi.
-HS tự viết vào vở.
-HS quan sát, luyện nghe nói
trong nhóm đôi.
- Các nhóm nghe nói trước lớp.
-3 HS thi đọc.
| 1/5

Preview text:

TUẦN 10
ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I TIẾT 1 I. MỤC TIÊU:
-Qua tranh ảnh nhận biết nhanh các sự vật có chứa các vần đã ,đánh vần, đọc đúng các vần đó.
- Nhìn tranh, phát hiện, thêm được dấu thanh cho các chữ cái liền nhau để tạo
thành các từ chỉ đồ vật- đọc đúng được các từ đó.
- Củng cố kĩ năng phân biệt c/k, g/gh.
- Thay được hình ảnh bằng từ ngữ thích hợp để điền vào chỗ chấm.
* Phát triển các năng lực chung và phẩm chất
-Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm đôi
-Kiên nhẫn, biết quan sát và tìm đúng được vần, từ theo yêu cầu.
-Khơi gợi tình yêu thiên nhiên.
-Khơi gợi óc tìm tòi, vận dụng những điều đã học vào thực tế.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Máy tính, máy chiếu để chiếu hình ảnh của bài học lên màn hình.
-Tranh, ảnh, mẫu vật. Vở Bài tập phát triển năng lực môn TV 1.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV Hoạt động HS
1.Ôn kiến thức cũ:
- Em hãy kể tên những vần em đã được học -1 số HS nêu. trong tuần 10.
- Nhận xét, hướng dẫn HS bổ sung.
2. Hướng dẫn HS luyện tập: 2.1. Đố em:
-GV nêu y/c: Nối vần với hình thích hợp.
- Y/c HS đọc lại các vần trong bài.
-Gọi HS nối tiếp nêu tên các vật trong mỗi -HS nhắc lại y/c bài. hình.
- HS đọc, phân tích, đánh vần lại
-Y/c HS tự suy nghĩ, nối vào bài trong vở BT. các vần trong bài ( cá nhân, đồng -Chữa bài, nhận xét. thanh)
2.2. Luyện đọc
-HS tự làm bài, đổi vở, kiểm tra
Bài 1: a. GV nêu y/c bài. chéo cho bạn.
-Cho HS quan sát hình phóng to trên máy
chiếu (kết hợp quan sát hình trong vở BT).
-Gọi 1 HS tìm mẫu từ đầu tiên: VD: kim,…
-Y/c HS thảo luận nhóm đôi: cùng nhau quan
sát, khoanh vào các ô chữ đứng liền nhau,
thêm dấu thanh để tạo thành từ chỉ đồ vật. -Gọi các nhóm báo cáo.
-NHận xét, tuyên dương HS.
b. Đọc các từ chỉ đồ vật em vừa tìm được -Gọi HS đọc.
-Nhận xét, chữa lỗi phát âm cho HS.
*Khuyến khích HS tìm thêm các từ chỉ sự vật -HS đọc (cá nhân, nhóm, đồng
có chứa các vần đã học, sau đó nói câu chứa từ thanh) đó.
Bài 2: Nối với c hoặc k…
-Nối tiếp tìm từ, nói câu. -GV nêu y/c bài. -Y/c HS tự làm bài.
-Chữa bài, y/c HS nêu lại quy tắc chính tả với c/k.
-HS tự nối vào vở bài tập.
-Gọi HS đọc lại các từ sau khi đã nối.
-Chữa bài, nhận xét, giải thích
*Khuyến khích HS tìm thêm từ có tiếng chứa cách làm. c, chứa k. -Đọc lại các từ.
Bài 3: Điền vào chỗ chấm g/gh: -Tìm thêm từ có c/k. GV nêu y/c bài. -Y/c HS tự làm bài.
-Chữa bài, y/c HS nêu lại quy tắc chính tả với g/gh.
-HS tự điền vào vở bài tập.
-Gọi HS đọc lại các từ sau khi đã điền.
-Chữa bài, nhận xét, giải thích
*Khuyến khích HS tìm thêm từ có tiếng chứa cách làm. g, chứa gh. -Đọc lại các từ.
Bài 4: Thay tranh ảnh bằng từ ngữ thích hợp -Tìm thêm từ có g/gh.
vào các câu…Đọc các câu hoàn chỉnh. -GV nêu y/c bài.
-Gọi 1 HS làm mẫu câu a. -Y/c HS tự làm bài.
-Chữa bài, nhận xét, tuyên dương HS.
-1-2 HS làm mẫu 1 phần a.
-Gọi HS đọc lại các câu sau khi hoàn thành.
-HS tự điền từ ngữ vào chỗ chấm.
3. Củng cố, dặn dò:
-Gọi HS đọc lại các vần ở phần Đố em.
-Đọc lại câu hoàn chỉnh.
- Tìm 2 từ có chứa k, 2 từ có chứa gh.
-Nhận xét tiết học, hướng dẫn HS ôn bài. -HS đọc bài. -1 số HS tìm từ.
_____________________________________________
TUẦN 10: ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I TIẾT 2 I. MỤC TIÊU:
-Đọc đúng, ngắt nghỉ hơi đúng các tiếng, từ, câu và bài “ Bé Bo và chú thỏ nhỏ”.
- Trả lời được câu hỏi về nội dung bài đọc.
- Viết đúng kiểu chữ, cỡ chữ các từ và câu theo yêu cầu.
- Nghe nói được rõ, đúng kiểu câu về chủ đề theo tranh: chợ có những gì?
* Phát triển các năng lực chung và phẩm chất
-Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm đôi
-Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ, trình bày đẹp bài tập viết.
-Khơi gợi tình yêu thiên nhiên.
-Khơi gợi óc tìm tòi, vận dụng những điều đã học vào thực tế.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Máy tính, máy chiếu để chiếu hình ảnh của bài học lên màn hình.
-Tranh, ảnh, mẫu vật. Vở BT phát triển năng lực môn TV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV Hoạt động HS
1.Ôn kiến thức cũ:
- Em hãy tìm 2 từ có chữ c, 2 từ có chữ k.
- Nhận xét, hướng dẫn HS ôn lại quy tắc chính -1 số HS nêu. tả c/k.
2. Hướng dẫn HS luyện tập:
2.1. Đọc các câu và trả lời câu hỏi:
a. Đọc bài: Bé Bo và chú thỏ nhỏ GV đọc mẫu 1 lần.
-Y/c HS đọc thầm 2 lượt, nêu các từ khó đọc.
-GV viết bảng: VD; đẹp quá, nơm nớp, nhấm -HS chỉ tay theo dõi.
nháp, lim dim, sắp ngủ,…
-HS đọc thầm, tìm từ khó đọc,
-HDHS luyện đọc từ khó.
nối tiếp nêu trước lớp.
-Luyện đọc câu dài, có nhiều dấu phẩy,… -Luyện đọc theo đoạn.
-Luyện đọc từ khó (cá nhân, ĐT) -Luyện đọc cả bài.
-HS luyện đọc theo nhóm đôi,
-Gọi 2 HS đọc lại toàn bài.
đọc cá nhân, đọc đồng thanh cả
b. Trả lời câu hỏi: lớp.
- Mẹ mua cho bé Bo những gì?
-Bé Bo làm gì để thỏ đỡ sợ?
-Em thấy bé Bo là bạn nhỏ như thế nào?
-Nhận xét, giáo dục HS biết yêu quý, chăm sóc động vật,…
2.2. Luyện viết:
-GV y/c HS quan sát chữ mẫu trong vở BT
phát triển năng lực TV- trang 45 và nhận xét về
độ cao, cách viết các chữ.
-HS quan sát, nhận xét, nêu lại -GV viết mẫu. cách viết.
-Y/c HS viết bài vào vở (theo mẫu) -Chấm bài, nhận xét. -theo dõi.
2.3. Luyện nói: -HS tự viết vào vở.
-GV y/c HS quan sát tranh, nói và nghe bạn nói:
Chợ có những gì? Trong nhóm đôi.
-Trao đổi cả lớp. GV chú ý hướng dẫn HS nói
-HS quan sát, luyện nghe nói
câu đầy đủ, gọn, rõ ý. trong nhóm đôi.
-Nhận xét, tuyên dương HS.
- Các nhóm nghe nói trước lớp.
3. Củng cố, dặn dò:
- Gọi HS đọc lại bài đọc: Bé Bo và chú thỏ nhỏ.
-Nhận xét tiết học, hướng dẫn HS ôn bài. -3 HS thi đọc.