Giáo án buổi 2 Tiếng Việt học kì 2 - Tuần 12 | Cánh diều

Giáo án buổi 2 Tiếng Việt 1 sách Cánh diều bao gồm các bài soạn trong cả năm học, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình soạn giáo án tăng cường, giáo án buổi chiều môn Tiếng Việt lớp 1.

TUẦN 12
I. MỤC TIÊU:
* Phát triển năng lực ngôn ngữ:
-Qua tranh ảnh nhận biết nhanh các vần đã hc trong tun: ăn, ăt, ân, ât, en, et,
ên, êt.
- Nhìn tranh, ảnh minh họa, phát âm điền được các vần vào chỗ trống tạo thành
từ, câu đúng có nghĩa.
- Viết đúng các vần, từ và câu ứng dụng có chứa các vần đã học
- Đọc đúng và hiểu nội dung một đoạn văn để trả lời chính xác câu hỏi liên quan
đến nội dung bài.
* Phát triển các năng lực chung và phẩm chất:
-Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm đôi
-Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ, trình bày đẹp bài tập viết.
-Khơi gợi óc tìm tòi, vận dụng những điều đã học vào thực tế.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Máy tính, máy chiếu để chiếu hình ảnh của i học lên màn hình.
-Tranh, ảnh, mẫu vật.
- Bút màu.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động HS
1.Kiểm tra: Em hãy kể tên những vần
em đã được học trong tuần.
-Nhận xét, bổ sung
2.Bài mới:
2.1.Giới thiệu bài: Gv sử dụng kết quả
của phần KTBC để giới thiệu bài
2.2.Hướng dẫn ôn tập:
a. Đố em(51)
- GV chiếu nội dung bài tập hoặc giới
thiệu tranh trong vở BT phát triển NL
-HS kể:
* HĐ cả lớp.
-HS quan sát tranh, nắm yêu cầu của
bài tập.
- Nêu yêu cầu của bài
- GV yêu cầu HS nhìn tranh nói tên
từng sự vật.
- GV yêu cầu HS nói lần 2 (chỉ không
theo thứ tự)
- Đọc những vần trong bài tập 1
-Nhận xét, bổ sung.
-GV cùng HS làm mẫu 1 phần: HS nói:
đèn- có vần en- nối đèn với vần en
-Cho HS làm bài vào vở.
-Gọi HS đọc kết quả trước lớp.
-GV cùng HS khác nhận xét, bổ sung.
-GV chốt kết quả đúng
-GV cho HS thực hành nối vào vở bài
tập PTNL
b.Luyện đọc:
Bài 1/51
-GV chiếu nội dung bài tập 1 .Yêu cầu
HS quan sát để nắm nội dung tranh.
-GV nêu yêu cầu của bài tập: màu
vào hình vẽ vần đã học. Đọc các
vần đó.
-GV cho HS thực hiện yêu cầu của bài,
theo dõi, giúp đỡ HS.
-Yêu cầu HS hai bạn cùng bàn đọc các
vần đã tô màu
-GV ghi nhanh lên bảng. Chốt ý đúng.
-Cho cả lớp đọc lại.
Bài 2/52
-GV nêu yêu cầu của bài: Điền vào
-Nối vần với hình thích hợp
-HS thực hiện: đèn,sên,cân,trăn,rết…
-HS thực hiện
-HS đọc: ăn; ắt; ân; ât; en; et; ên; êt
-HS nhận xét bạn.
-HS thực hiện theo hướng dẫn của GV.
-HS làm bài.
-HS đọc.
-HS khác nhận xét.
-HS nối theo yêu cầu của bài
*HĐ cá nhân
-HS quan sát tranh.
-HS nêu lại yêu cầu của bài tập.
-HS thực hiện.
*HĐ nhóm đôi: Đọc cho nhau nghe.
-Cả lớp đọc đồng thanh.
-HS nghe, nắm yêu cầu. Nêu lại yêu
chỗ trống /ăn/; hoặc /ăt/. Đọc các từ
ngữ em vừa hoàn thành.
-GV cho HS quan sát tranh.
- Hướng dẫn HS phân tích kĩ từng hoạt
động của từng người trong tranh để
điền cho chính xác.
- Cho HS thực hiện yêu cầu của bài,
GV theo dõi, giúp đỡ HS
- Gọi HS đọc các từ đã điền. Gv ghi
nhanh lên bảng.
-Nhận xét, chốt ý đúng.
-Cho HS đọc lại toàn bài.
Bài 3/52.
-GV nêu yêu cầu của bài: Nhìn nh,
điền từ vần/ân/;/ât/ vào chỗ trống
cho phù hợp.
-GV cho HS quan sát tranh.
+ Có các hình gì?
+ Dòng 1 em điền từ gì? Từ đó chứa
vần nào?
+ Dòng 2 em điền từ gì? Từ đó chứa
vần nào?
+ Dòng 3 em điền từ gì? Từ đó chứa
vần nào?
- Cho HS thực hiện yêu cầu của bài,
GV theo dõi, giúp đỡ HS
- Gọi HS đọc các câu đã hoàn thành.
Gv ghi nhanh lên bảng.
-Nhận xét, chốt ý đúng.
cầu của bài.
-HS quan sát tranh.
-Phân tích, nêu nội dung từng tranh
theo nhóm đôi.
-HS làm bài cá nhân.
-HS đọc trước lớp.
-HS nhận xét bạn
-HS đọc lại: chặt mía; cắt cỏ; nặn
gà…
-HS nghe, nắm yêu cầu. Nêu lại yêu
cầu của bài.
-HS quan sát tranh.
+ Đôi tất; bật lửa; chân
- …tất có vần /ât/
-…bật có vần/ât/
- …chân có vần/ân/
-HS thực hiện:
+ Mẹ mua tất cho Hân.
+ Bố An có bật lửa.
+Con rắn chả có chân.
-Cho HS đọc lại toàn bài.
Bài 4/53
-GV trình chiếu nội dung bài tập yêu
cầu HS quan sát.
-GV nêu yêu cầu của bài tập: Ghép ô
chữ cho phù hợp. Đọc từ ngữ ghép
được.
-Yêu cầu HS đọc các tiếng trong
các ô chữ.
-Cho HS hoạt động nhóm đôi yêu cầu
HS trao đổi để ghép sao cho được các
từ ngữ có nghĩa.
- GV tổ chức cho HS trình bày trước
lớp.
- Cùng HS nhận xét, chốt ý đúng.
Bài 5/53
GV trình chiếu nội dung bài tập yêu
cầu HS quan sát.
-GV nêu yêu cầu của bài tập: Chọn
vần thích hợp điền vào ch trống.
Đọc câu đã hoàn chỉnh.
-Yêu cầu HS đọc các câu chưa hoàn
chỉnh đ nắm nghĩa vần trong
các quả táo.
-Cho HS hoạt động nhóm đôi yêu cầu
HS trao đổi đchọn vần sao cho hoàn
thành câu có nghĩa.
- GV tổ chức cho HS trình bày trước
lớp.
-HS đọc lại.
-HS quan sát tranh.
-Lắng nghe nắm nhắc lại yêu cầu
của bài.
-HS đọc: Quét, hò,bật,sân….
-HS chia sẻ theo nhóm đôi.
-Đọc kết quả trước lớp
-HS khác nhận xét nhóm bạn
KQ: quét sân; hò hét; bật đèn.
-HS quan sát tranh.
-Lắng nghe nắm nhắc lại yêu cầu
của bài.
-HS đọc.
-HS chia sẻ theo nhóm đôi.
-Đọc kết quả trước lớp
- Cùng HS nhận xét, chốt ý đúng
-Cho HS đọc lại các câu đã hoàn chỉnh.
Bài 6/53:
-GV nêu yêu cầu: Đọc các câu trả
lời câu hỏi.
-GV trình chiếu nội dung bài tập đọc
Sắm Tếtyêu cầu HS đọc thầm lướt 1
lần.
- Bài có mấy câu?
-Cho HS đọc nối tiếp câu.
-Đọc toàn bài.
-Thi đọc trước lớp.
+ Chợ tết có gì thú vị?
-GV cùng HS nhận xét, bổ sung.
c.Luyện viết:
-GV yêu cầu HS nhìn vào vở BT
PTNL /54 nêu nhiệm vụ của phần
Luyện viết.
-GV cùng HS nhận xét chốt nhiệm vụ:
Viết: vần: ăn; ăt;…từ: khăn mặt;
quét nhà…; câu: Em quét nhà.
*Hướng dẫn viết và viết mẫu:
-Em hãy nêu độ cao của các con chữ
trong vần..từ..
-Nêu khoảng cách giữa các chữ ghi
tiếng trong từ.
-GV viết mẫu, vừa viết vừa nói lại quy
trình viết.
-HS khác nhận xét nhóm bạn
KQ: Chị Hà thắp nến.
-HS đọc cá nhân, đồng thanh.
-HS lắng nghe, nhớ yêu cầu của bài.
-Đọc lướt để đếm số câu trong bài.
-..6 câu
-HS nối tiếp nhau đọc câu.
-HS thi đọc trước lớp.
-2-3 HS đọc toàn bài.
-Mẹ mua …Bà…Bố dẫn…
-HS nhận xét bạn.
*HĐ cá nhân
-HS nêu nhiệm vụ.
-HS khác nhận xét và bổ sung cho bạn.
-HS nêu.VD: ă,â.e,ê…cao 2 li…
-HS nêu: khoảng cách là 1 con chữ “o”
-HS quan sát, nắm quy trình viết.
-Cho HS luyện viết bảng con.
- Nhận xét, sửa sai.
- Cho HS luyện viết vở. Gv theo dõi,
uốn nắn, giúp đỡ HS.
- Chấm- chữa bài- nhận xét.
*Luyện nghe nói
GV nêu yêu cầu: Nói về các hoạt động
trong bức tranh.
-GV trình chiếu bức tranh.
-Cho HS thảo luận nhóm đôi: Nói cho
nhau nghe vầ các hoạt động của từng
người trong tranh.
-Tổ chức cho HS trình bày trước lớp.
- Nhận xét, chốt ý đúng. Tuyên dương
những HS nói hay, trôi chảy.
3. Củng cố, dặn dò:
-Nêu lại các nội dung ôn tập.
- Nhận xét giờ học, dặn HS ôn bài
và chuẩn bị bài sau.
-HS luyện viết bảng con.
-HS sửa sai theo hướng dẫn của GV
-HS thực hành- viết vở.
-HS nhận nhiệm vụ.
-HS quan sát tranh.
- HS thảo luận nhóm đôi: Nói cho nhau
nghe về từng hoạt động.VD:Bé quét
nhà; Mẹ cho em bé ăn….
-HS nêu lại.
-HS chú ý nghe và ghi nhớ.
| 1/6

Preview text:

TUẦN 12 I. MỤC TIÊU:
* Phát triển năng lực ngôn ngữ:
-Qua tranh ảnh nhận biết nhanh các vần đã học trong tuần: ăn, ăt, ân, ât, en, et, ên, êt.
- Nhìn tranh, ảnh minh họa, phát âm điền được các vần vào chỗ trống tạo thành từ, câu đúng có nghĩa.
- Viết đúng các vần, từ và câu ứng dụng có chứa các vần đã học
- Đọc đúng và hiểu nội dung một đoạn văn để trả lời chính xác câu hỏi liên quan đến nội dung bài.
* Phát triển các năng lực chung và phẩm chất:
-Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm đôi
-Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ, trình bày đẹp bài tập viết.
-Khơi gợi óc tìm tòi, vận dụng những điều đã học vào thực tế.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Máy tính, máy chiếu để chiếu hình ảnh của bài học lên màn hình. -Tranh, ảnh, mẫu vật. - Bút màu.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV Hoạt động HS
1.Kiểm tra: Em hãy kể tên những vần -HS kể:
em đã được học trong tuần. -Nhận xét, bổ sung 2.Bài mới:
2.1.Giới thiệu bài: Gv sử dụng kết quả
của phần KTBC để giới thiệu bài
2.2.Hướng dẫn ôn tập: a. Đố em(51) * HĐ cả lớp.
- GV chiếu nội dung bài tập hoặc giới -HS quan sát tranh, nắm yêu cầu của
thiệu tranh trong vở BT phát triển NL bài tập. - Nêu yêu cầu của bài
-Nối vần với hình thích hợp
- GV yêu cầu HS nhìn tranh nói tên -HS thực hiện: đèn,sên,cân,trăn,rết… từng sự vật.
- GV yêu cầu HS nói lần 2 (chỉ không -HS thực hiện theo thứ tự)
- Đọc những vần trong bài tập 1
-HS đọc: ăn; ắt; ân; ât; en; et; ên; êt -Nhận xét, bổ sung. -HS nhận xét bạn.
-GV cùng HS làm mẫu 1 phần: HS nói: -HS thực hiện theo hướng dẫn của GV.
đèn có vần en nối đèn với vần en - - -Cho HS làm bài vào vở. -HS làm bài.
-Gọi HS đọc kết quả trước lớp. -HS đọc.
-GV cùng HS khác nhận xét, bổ sung. -HS khác nhận xét. -GV chốt kết quả đúng
-GV cho HS thực hành nối vào vở bài -HS nối theo yêu cầu của bài tập PTNL b.Luyện đọc: Bài 1/51 *HĐ cá nhân
-GV chiếu nội dung bài tập 1 .Yêu cầu -HS quan sát tranh.
HS quan sát để nắm nội dung tranh.
-GV nêu yêu cầu của bài tập: Tô màu
vào hình vẽ có vần đã học. Đọc các -HS nêu lại yêu cầu của bài tập. vần đó.
-GV cho HS thực hiện yêu cầu của bài, -HS thực hiện. theo dõi, giúp đỡ HS.
-Yêu cầu HS hai bạn cùng bàn đọc các *HĐ nhóm đôi: Đọc cho nhau nghe. vần đã tô màu
-GV ghi nhanh lên bảng. Chốt ý đúng. -Cho cả lớp đọc lại.
-Cả lớp đọc đồng thanh. Bài 2/52
-GV nêu yêu cầu của bài: Điền vào -HS nghe, nắm yêu cầu. Nêu lại yêu
chỗ trống /ăn/; hoặc /ăt/. Đọc các từ cầu của bài.
ngữ em vừa hoàn thành.
-GV cho HS quan sát tranh. -HS quan sát tranh.
- Hướng dẫn HS phân tích kĩ từng hoạt -Phân tích, nêu nội dung từng tranh
động của từng người trong tranh để theo nhóm đôi. điền cho chính xác.
- Cho HS thực hiện yêu cầu của bài, -HS làm bài cá nhân. GV theo dõi, giúp đỡ HS
- Gọi HS đọc các từ đã điền. Gv ghi -HS đọc trước lớp. nhanh lên bảng.
-Nhận xét, chốt ý đúng. -HS nhận xét bạn
-Cho HS đọc lại toàn bài.
-HS đọc lại: chặt mía; cắt cỏ; nặn gà… Bài 3/52.
-GV nêu yêu cầu của bài: Nhìn hình, -HS nghe, nắm yêu cầu. Nêu lại yêu
điền từ có vần/ân/;/ât/ vào chỗ trống cầu của bài. cho phù hợp.
-GV cho HS quan sát tranh. -HS quan sát tranh. + Có các hình gì?
+ Đôi tất; bật lửa; chân
+ Dòng 1 em điền từ gì? Từ đó chứa - …tất có vần /ât/ vần nào?
+ Dòng 2 em điền từ gì? Từ đó chứa -…bật có vần/ât/ vần nào?
+ Dòng 3 em điền từ gì? Từ đó chứa - …chân có vần/ân/ vần nào?
- Cho HS thực hiện yêu cầu của bài, -HS thực hiện: GV theo dõi, giúp đỡ HS + Mẹ mua tất cho Hân.
- Gọi HS đọc các câu đã hoàn thành. + Bố An có bật lửa. Gv ghi nhanh lên bảng. +Con rắn chả có chân.
-Nhận xét, chốt ý đúng.
-Cho HS đọc lại toàn bài. -HS đọc lại. Bài 4/53
-GV trình chiếu nội dung bài tập yêu -HS quan sát tranh. cầu HS quan sát.
-GV nêu yêu cầu của bài tập: Ghép ô -Lắng nghe nắm và nhắc lại yêu cầu
chữ cho phù hợp. Đọc từ ngữ ghép của bài. được.
-Yêu cầu HS đọc các tiếng có trong -HS đọc: Quét, hò,bật,sân…. các ô chữ.
-Cho HS hoạt động nhóm đôi yêu cầu -HS chia sẻ theo nhóm đôi.
HS trao đổi để ghép sao cho được các từ ngữ có nghĩa.
- GV tổ chức cho HS trình bày trước -Đọc kết quả trước lớp lớp.
- Cùng HS nhận xét, chốt ý đúng.
-HS khác nhận xét nhóm bạn
KQ: quét sân; hò hét; bật đèn. Bài 5/53
GV trình chiếu nội dung bài tập yêu -HS quan sát tranh. cầu HS quan sát.
-GV nêu yêu cầu của bài tập: Chọn -Lắng nghe nắm và nhắc lại yêu cầu
vần thích hợp điền vào chỗ trống. của bài.
Đọc câu đã hoàn chỉnh.
-Yêu cầu HS đọc các câu chưa hoàn -HS đọc.
chỉnh để nắm nghĩa và vần có trong các quả táo.
-Cho HS hoạt động nhóm đôi yêu cầu -HS chia sẻ theo nhóm đôi.
HS trao đổi để chọn vần sao cho hoàn thành câu có nghĩa.
- GV tổ chức cho HS trình bày trước -Đọc kết quả trước lớp lớp.
- Cùng HS nhận xét, chốt ý đúng
-HS khác nhận xét nhóm bạn KQ: Chị Hà thắp nến. …
-Cho HS đọc lại các câu đã hoàn chỉnh. -HS đọc cá nhân, đồng thanh. Bài 6/53:
-GV nêu yêu cầu: Đọc các câu và trả -HS lắng nghe, nhớ yêu cầu của bài. lời câu hỏi.
-GV trình chiếu nội dung bài tập đọc -Đọc lướt để đếm số câu trong bài.
Sắm Tết” yêu cầu HS đọc thầm lướt 1 lần. - Bài có mấy câu? -..6 câu
-Cho HS đọc nối tiếp câu.
-HS nối tiếp nhau đọc câu. -Đọc toàn bài.
-HS thi đọc trước lớp. -Thi đọc trước lớp. -2-3 HS đọc toàn bài.
+ Chợ tết có gì thú vị?
-Mẹ mua …Bà…Bố dẫn…
-GV cùng HS nhận xét, bổ sung. -HS nhận xét bạn. c.Luyện viết: *HĐ cá nhân
-GV yêu cầu HS nhìn vào vở BT -HS nêu nhiệm vụ.
PTNL /54 nêu nhiệm vụ của phần Luyện viết.
-GV cùng HS nhận xét chốt nhiệm vụ: -HS khác nhận xét và bổ sung cho bạn.
Viết: vần: ăn; ăt;…từ: khăn mặt;
quét nhà…; câu: Em quét nhà.
*Hướng dẫn viết và viết mẫu:
-Em hãy nêu độ cao của các con chữ -HS nêu.VD: ă,â.e,ê…cao 2 li… trong vần..từ..
-Nêu khoảng cách giữa các chữ ghi -HS nêu: khoảng cách là 1 con chữ “o” tiếng trong từ.
-GV viết mẫu, vừa viết vừa nói lại quy -HS quan sát, nắm quy trình viết. trình viết.
-Cho HS luyện viết bảng con.
-HS luyện viết bảng con. - Nhận xét, sửa sai.
-HS sửa sai theo hướng dẫn của GV
- Cho HS luyện viết vở. Gv theo dõi, -HS thực hành- viết vở.
uốn nắn, giúp đỡ HS.
- Chấm- chữa bài- nhận xét. *Luyện nghe nói
GV nêu yêu cầu: Nói về các hoạt động -HS nhận nhiệm vụ. trong bức tranh.
-GV trình chiếu bức tranh. -HS quan sát tranh.
-Cho HS thảo luận nhóm đôi: Nói cho - HS thảo luận nhóm đôi: Nói cho nhau
nhau nghe vầ các hoạt động của từng nghe về từng hoạt động.VD:Bé quét người trong tranh. nhà; Mẹ cho em bé ăn….
-Tổ chức cho HS trình bày trước lớp.
- Nhận xét, chốt ý đúng. Tuyên dương
những HS nói hay, trôi chảy.
3. Củng cố, dặn dò:
-Nêu lại các nội dung ôn tập.
- Nhận xét giờ học, dặn dò HS ôn bài -HS nêu lại.
và chuẩn bị bài sau.
-HS chú ý nghe và ghi nhớ.