Giáo án buổi 2 Tiếng Việt học kì 2 - Tuần 14 | Cánh diều

Giáo án buổi 2 Tiếng Việt 1 sách Cánh diều bao gồm các bài soạn trong cả năm học, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình soạn giáo án tăng cường, giáo án buổi chiều môn Tiếng Việt lớp 1.

TUẦN 14
I. MỤC TIÊU:
* Phát triển năng lực ngôn ngữ
-Qua tranh ảnh nhận biết nhanh các vần đã hc trong tun đánh vần, đọc đúng
tiếng chữ cái đã học
- Nhìn tranh, ảnh minh họa, phát âm và tự phát hiện được tiếng các vần ôn,
ôt, ơn, ơt, un, ut, ưt, uôn, uôt.
- Viết đúng các vần ôn, ôt, ơn, ơt, un, ut, ưt, uôn, uôt.
-Nói- nghe chính xác để tìm được tên các loại xe theo yêu cầu.
* Phát triển các năng lực chung và phẩm chất
-Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm đôi
-Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ, trình bày đẹp bài tập viết.
-Khơi gợi tình yêu thiên nhiên.
-Khơi gợi óc tìm tòi, vận dụng những điều đã học vào thực tế.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Máy tính, máy chiếu để chiếu hình nh của bài học lên màn nh.
-Tranh, ảnh, mẫu vật.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động HS
1.Kiểm tra:
- Em hãy kể tên những vần em đã
được học trong tuần
-Nhận xét, bổ sung
-HS kể các vần: ôn, ôt, ơn, ơt, un, ut, ưt,
uôn, uôt.
2.Bài mới:
2.1.Giới thiệu bài:
- Gv giới thiệu bài
2.2.Hướng dẫn ôn tập:
a. Đố em.
-HS lắng nghe
- GV chiếu nội dung bài tập 1/ hoặc
* HĐ cả lớp.
giới thiệu tranh trong vở BT PTNL
- Nêu yêu cầu của bài.
-HS quan sát tranh, nắm yêu cầu của bài
tập.
-HS nhắc lại yêu cầu: Nối chữ cái với hình
thích hợp
-GV yêu cầu HS nhìn tranh nói tên
từng sự vật.
-GV yêu cầu HS nói lần 2 (chỉ không
theo thứ tự)
-HS thực hiện: cà rốt, sữa bột, ớt, vợt, bút,
trứng cút, chuồn chuồn ,cá chuồn.
-HS thực hiện
-Những tiếng em vừa nói tiếng nào có
chứa vần /ôt/?
-Nhận xét, bổ sung.
-Những tiếng em vừa nói tiếng nào có
chứa vần /ơt/?
-Nhận xét, bổ sung.
-Những tiếng em vừa nói tiếng nào có
chứa vần /ut/?
Nhận xét, bổ sung.
-Những tiếng em vừa nói tiếng nào có
chứa vần /uôn/?
Nhận xét, bổ sung.
*Lưu ý: Nêu HS không tìm đủ GV có
thể viết các chữ ghi tiếng đó lên bảng
để HS nhận biết
-HS nêu: rốt, sữa bột
-HS nhận xét bạn
-HS nêu: ớt, vợt
-HS nhận xét bạn.
-HS nêu: bút, trứng cút
-HS nhận xét bạn
-HS nêu: chuồn chuồn, cá chuồn
-HS nhận xét bạn
-GV cho HS thực hành nối vào vở bài
tập PTNL
-HS nối theo yêu cầu của bài
b.Luyện đọc:
Bài 1/59.
-GV chiếu nội dung bài tập 1 .Yêu
cầu HS quan sát để nắm nội dung
tranh.
*HĐ cá nhân
-HS quan sát tranh.
-GV nêu yêu cầu của bài tập: Viết
vần còn thiếu vào toa tàu để trống.
Đọc các vần đó
-u cầu HS suy nghĩ tìm các vần
còn thiếu.
-Yêu cầu HS nêu trước lớp.
-GV ghi nhanh lên bảng.
-HS nêu lại yêu cầu của bài tập.
-HS tìm vần: ôn, ôt, ơn, ơt, un, ut, ưt, uôn,
uôt.
-HS nêu trước lớp, HS khác nhận xét
-Cho HS cả lớp viết vần còn thiếu vào
VBT
-HS viết vào vở
Bài 2/60
- GV chiếu nội dung bài tập 2/60
.Yêu cầu HS quan sát để nắm nội
dung bài.
-GV nêu yêu cầu của bài tập: Điền
vào chỗ trống vần ôn hoặc ôt. Đọc từ
-GV hướng dẫn HS thực hiện nhiệm
vụ.
- Yêu cầu HS cùng bàn nói cho nhau
nghe các từ
-GV cùng HS kiểm tra kết quả đúng
và đọc lại
*HĐ nhóm đôi
-HS quan sát để nắm nội dung bài tập.
-HS nhớ và nhắc lại.
-HS lắng nghe và nhớ, nhắc lại nhiệm vụ.
-HS nêu: đốt lửa, số bốn, thủ môn, điểm
tốt
-Lớp đọc đồng thanh
Bài 3/60
-GV trình chiếu nội dung bài tập yêu
cầu HS quan sát.
-GV nêu yêu cầu của bài tập: Ghép ô
chữ. Đọc từ
-GV nêu cách thức hoàn thành bài
tập: Chơi trò chơi
-GV nêu cách chơi, luật chơi.
+Cách chơi: Chia lớp thành 3 nhóm,
*HĐ nhóm
-HS quan sát tranh.
-Lắng nghe nắm và nhắc lại yêu cầu của
bài.
-GV nắm cách thức để hoàn thành nhiệm
vụ.
-Các nhóm cử 5 bạn để thực hiện trò chơi.
-Nắm được cách chơi, luật chơi.
mỗi nhóm cử ra 6 người nối tiếp nhau
như đoàn tàu. Từng người chy lên
ghép ô chữ o chữ rồi đọc to.
+ Luật chơi: Nhóm nào nhanh, đọc
đúng sẽ thắng.
-Tổ chức cho HS chơi trò chơi.
-Kết luận và tuyên dương nhóm thực
hiện tốt.
-HS chơi trò chơi: mũ - phớt, cơn - mưa,
thợ - sơn, bút - vẽ, nứt - nẻ, vun - vút.
- HS tuyên dương
-Gọi vài HS đọc lại trước lớp.
-HS thực hiện
Bài 4/60
- GV chiếu nội dung bài tập 2/60
.Yêu cầu HS quan sát để nắm nội
dung bài.
-GV nêu yêu cầu của bài tập: Điền
vào chỗ trống vần uôn hoặc uôt. Đọc
câu.
-GV hướng dẫn HS thực hiện nhiệm
vụ.
- Yêu cầu HS cùng bàn nói cho nhau
nghe các từ
-GV cùng HS kiểm tra kết quả đúng
và đọc lại
*HĐ nhóm đôi
-HS quan sát để nắm nội dung bài tập.
-HS nhớ và nhắc lại.
-HS lắng nghe và nhớ, nhắc lại nhiệm vụ.
-HS nêu: Gió cuốn khô. Chú Sơn tuốt
lúa. Cá chuồn ở biển.
-Lớp đọc đồng thanh
Bài 5/61
- GV chiếu nội dung bài tập 5/61
.Yêu cầu HS quan sát để nắm nội
dung bài.
-GV nêu yêu cầu của bài tập: Đọc các
câu và trả lời câu hỏi.
-GV hướng dẫn HS thực hiện nhiệm
*HĐ nhóm đôi
-HS quan sát để nắm nội dung bài tập.
-HS nhớ và nhắc lại.
-HS lắng nghe và nhớ, nhắc lại nhiệm vụ.
vụ.
- Yêu cầu HS cùng bàn đọc cho nhau
nghe bài Cún con và bút chì.
-Yêu cầu HS cùng bàn thảo luận câu
hỏi: Cún con đã làm gì để giúp bút
chì?
- Yêu cầu HS đại diện nhóm trả lời
trước lớp
-GV cùng HS nhận xét
-1 HS đọc, HS còn lại dò bài.
-HS thảo luận
- HS nêu: Cún con đã đưa bút chì về nhà.
-HS khác nhận xét
c.Luyện viết:
-GV yêu cầu HS nhìn vào vở BT
PTNL /61 nêu nhiệm vụ của phần
Luyện viết.
-GV cùng HS nhận xét chốt nhiệm
vụ:
+ Viết: ôn, ôt, ơn, ơt, un, ut, ưt,
uôn, uôt mỗi vần viết một lần.
+ Viết nhộn nhịp, đơn giản, vun
vút, cuồn cuộn mỗi từ viết một lần
+ Viết Xe đi vun vút một lần
*HĐ cá nhân
-HS nêu nhiệm vụ.
-HS khác nhận xét và bổ sung cho bạn.
*Hướng dẫn viết và viết mẫu:
-Em hãy nêu độ cao của các con chữ.
-Nêu điểm đặt bút, điểm kết thúc của
từng chữ.
-GV viết mẫu, vừa viết vừa nói lại
quy trình viết.
-Cho HS luyện viết bảng con.
- Nhận xét, sửa sai.
- Cho HS luyện viết vở. Gv theo dõi,
uốn nắn, giúp đỡ HS.
-HS nêu
-HS nêu.
-HS quan sát, nắm quy trình viết.
-HS luyện viết bảng con.
-HS sửa sai theo hướng dẫn của GV
-HS thực hành- viết vở.
- Chấm- chữa bài- nhận xét.
d.Luyện nghe-nói.
-GV trình chiếu nội dung bài tập yêu
cầu HS quan sát.
-GV nêu yêu cầu của bài tập:
những loại xe gì trên đường?
-GV yêu cầu HS nhắc lại yêu cầu của
BT.
*HĐ nhóm đôi.
-HS quan sát
-HS lắng nghe, nhớ yêu cầu của bài.
-HS chú ý.
-Nhắc lại nội dung vủa BT.
-GV cho HS quan sát hình và hoạt
động nhóm đôi nói cho nhau nghe tên
từng loại xe
- Yêu cầu HS nêu trước lớp
-GV cùng HS nhận xét chốt ý đúng
-HS thực hiện: nói cho nhau nghe, mỗi bạn
nói 1 lần
-HS thực hiện: xe đạp, xích lô, xe máy, ô
tô, xe buýt, xe đò ( xe khách ).
-HS khác nhận xét.
3. Củng cố, dặn dò
-Em hãy nêu lại các nội dung đã ôn
tập.
-Nhận xét giờ học, tuyên dương các
HS tích cực
-Dặn dò HS ôn bài và chuẩn bị bài
sau.
-HS nêu lại.
-HS lắng nghe.
| 1/6

Preview text:

TUẦN 14 I. MỤC TIÊU:
* Phát triển năng lực ngôn ngữ
-Qua tranh ảnh nhận biết nhanh các vần đã học trong tuần đánh vần, đọc đúng
tiếng có chữ cái đã học
- Nhìn tranh, ảnh minh họa, phát âm và tự phát hiện được tiếng có các vần ôn,
ôt, ơn, ơt, un, ut, ưt, uôn, uôt.
- Viết đúng các vần ôn, ôt, ơn, ơt, un, ut, ưt, uôn, uôt.
-Nói- nghe chính xác để tìm được tên các loại xe theo yêu cầu.
* Phát triển các năng lực chung và phẩm chất
-Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm đôi
-Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ, trình bày đẹp bài tập viết.
-Khơi gợi tình yêu thiên nhiên.
-Khơi gợi óc tìm tòi, vận dụng những điều đã học vào thực tế.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Máy tính, máy chiếu để chiếu hình ảnh của bài học lên màn hình. -Tranh, ảnh, mẫu vật.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV Hoạt động HS 1.Kiểm tra:
- Em hãy kể tên những vần em đã
-HS kể các vần: ôn, ôt, ơn, ơt, un, ut, ưt, được học trong tuần uôn, uôt.
-Nhận xét, bổ sung 2.Bài mới:
2.1.Giới thiệu bài:
- Gv giới thiệu bài -HS lắng nghe
2.2.Hướng dẫn ôn tập: a. Đố em.
- GV chiếu nội dung bài tập 1/ hoặc * HĐ cả lớp.
giới thiệu tranh trong vở BT PTNL
-HS quan sát tranh, nắm yêu cầu của bài
- Nêu yêu cầu của bài. tập.
-HS nhắc lại yêu cầu: Nối chữ cái với hình thích hợp
-GV yêu cầu HS nhìn tranh nói tên
-HS thực hiện: cà rốt, sữa bột, ớt, vợt, bút, từng sự vật.
trứng cút, chuồn chuồn ,cá chuồn.
-GV yêu cầu HS nói lần 2 (chỉ không theo thứ tự) -HS thực hiện
-Những tiếng em vừa nói tiếng nào có -HS nêu: cà rốt, sữa bột chứa vần /ôt/? -Nhận xét, bổ sung. -HS nhận xét bạn
-Những tiếng em vừa nói tiếng nào có -HS nêu: ớt, vợt chứa vần /ơt/? -Nhận xét, bổ sung. -HS nhận xét bạn.
-Những tiếng em vừa nói tiếng nào có -HS nêu: bút, trứng cút chứa vần /ut/? Nhận xét, bổ sung. -HS nhận xét bạn
-Những tiếng em vừa nói tiếng nào có -HS nêu: chuồn chuồn, cá chuồn chứa vần /uôn/? Nhận xét, bổ sung. -HS nhận xét bạn
*Lưu ý: Nêu HS không tìm đủ GV có
thể viết các chữ ghi tiếng đó lên bảng để HS nhận biết
-GV cho HS thực hành nối vào vở bài -HS nối theo yêu cầu của bài tập PTNL b.Luyện đọc: Bài 1/59. *HĐ cá nhân
-GV chiếu nội dung bài tập 1 .Yêu -HS quan sát tranh.
cầu HS quan sát để nắm nội dung tranh.
-GV nêu yêu cầu của bài tập: Viết
-HS nêu lại yêu cầu của bài tập.
vần còn thiếu vào toa tàu để trống. Đọc các vần đó
-Yêu cầu HS suy nghĩ tìm các vần
-HS tìm vần: ôn, ôt, ơn, ơt, un, ut, ưt, uôn, còn thiếu. uôt.
-Yêu cầu HS nêu trước lớp.
-HS nêu trước lớp, HS khác nhận xét -GV ghi nhanh lên bảng.
-Cho HS cả lớp viết vần còn thiếu vào -HS viết vào vở VBT Bài 2/60 *HĐ nhóm đôi
- GV chiếu nội dung bài tập 2/60
-HS quan sát để nắm nội dung bài tập.
.Yêu cầu HS quan sát để nắm nội dung bài.
-GV nêu yêu cầu của bài tập: Điền -HS nhớ và nhắc lại.
vào chỗ trống vần ôn hoặc ôt. Đọc từ
-GV hướng dẫn HS thực hiện nhiệm
-HS lắng nghe và nhớ, nhắc lại nhiệm vụ. vụ.
- Yêu cầu HS cùng bàn nói cho nhau
-HS nêu: đốt lửa, số bốn, thủ môn, điểm nghe các từ tốt
-GV cùng HS kiểm tra kết quả đúng -Lớp đọc đồng thanh và đọc lại Bài 3/60 *HĐ nhóm
-GV trình chiếu nội dung bài tập yêu -HS quan sát tranh. cầu HS quan sát.
-GV nêu yêu cầu của bài tập: Ghép ô -Lắng nghe nắm và nhắc lại yêu cầu của chữ. Đọc từ bài.
-GV nêu cách thức hoàn thành bài
-GV nắm cách thức để hoàn thành nhiệm tập: Chơi trò chơi vụ.
-GV nêu cách chơi, luật chơi.
-Các nhóm cử 5 bạn để thực hiện trò chơi.
+Cách chơi: Chia lớp thành 3 nhóm, -Nắm được cách chơi, luật chơi.
mỗi nhóm cử ra 6 người nối tiếp nhau
như đoàn tàu. Từng người chạy lên
ghép ô chữ vào chữ rồi đọc to.
+ Luật chơi: Nhóm nào nhanh, đọc đúng sẽ thắng.
-Tổ chức cho HS chơi trò chơi.
-HS chơi trò chơi: mũ - phớt, cơn - mưa,
thợ - sơn, bút - vẽ, nứt - nẻ, vun - vút.
-Kết luận và tuyên dương nhóm thực - HS tuyên dương hiện tốt.
-Gọi vài HS đọc lại trước lớp. -HS thực hiện Bài 4/60 *HĐ nhóm đôi
- GV chiếu nội dung bài tập 2/60
-HS quan sát để nắm nội dung bài tập.
.Yêu cầu HS quan sát để nắm nội dung bài.
-GV nêu yêu cầu của bài tập: Điền -HS nhớ và nhắc lại.
vào chỗ trống vần uôn hoặc uôt. Đọc câu.
-GV hướng dẫn HS thực hiện nhiệm
-HS lắng nghe và nhớ, nhắc lại nhiệm vụ. vụ.
- Yêu cầu HS cùng bàn nói cho nhau
-HS nêu: Gió cuốn lá khô. Chú Sơn tuốt nghe các từ
lúa. Cá chuồn ở biển.
-GV cùng HS kiểm tra kết quả đúng -Lớp đọc đồng thanh và đọc lại Bài 5/61 *HĐ nhóm đôi
- GV chiếu nội dung bài tập 5/61
-HS quan sát để nắm nội dung bài tập.
.Yêu cầu HS quan sát để nắm nội dung bài.
-GV nêu yêu cầu của bài tập: Đọc các -HS nhớ và nhắc lại.
câu và trả lời câu hỏi.
-GV hướng dẫn HS thực hiện nhiệm
-HS lắng nghe và nhớ, nhắc lại nhiệm vụ. vụ.
- Yêu cầu HS cùng bàn đọc cho nhau -1 HS đọc, HS còn lại dò bài.
nghe bài Cún con và bút chì.
-Yêu cầu HS cùng bàn thảo luận câu -HS thảo luận
hỏi: Cún con đã làm gì để giúp bút chì?
- Yêu cầu HS đại diện nhóm trả lời
- HS nêu: Cún con đã đưa bút chì về nhà. trước lớp
-GV cùng HS nhận xét -HS khác nhận xét c.Luyện viết: *HĐ cá nhân
-GV yêu cầu HS nhìn vào vở BT -HS nêu nhiệm vụ.
PTNL /61 nêu nhiệm vụ của phần Luyện viết.
-GV cùng HS nhận xét chốt nhiệm
-HS khác nhận xét và bổ sung cho bạn. vụ:
+ Viết: ôn, ôt, ơn, ơt, un, ut, ưt,
uôn, uôt
mỗi vần viết một lần.
+ Viết nhộn nhịp, đơn giản, vun
vút, cuồn cuộn
mỗi từ viết một lần
+ Viết Xe đi vun vút một lần
*Hướng dẫn viết và viết mẫu:
-Em hãy nêu độ cao của các con chữ. -HS nêu
-Nêu điểm đặt bút, điểm kết thúc của -HS nêu. từng chữ.
-GV viết mẫu, vừa viết vừa nói lại
-HS quan sát, nắm quy trình viết. quy trình viết.
-Cho HS luyện viết bảng con.
-HS luyện viết bảng con. - Nhận xét, sửa sai.
-HS sửa sai theo hướng dẫn của GV
- Cho HS luyện viết vở. Gv theo dõi,
-HS thực hành- viết vở.
uốn nắn, giúp đỡ HS.
- Chấm- chữa bài- nhận xét. d.Luyện nghe-nói. *HĐ nhóm đôi.
-GV trình chiếu nội dung bài tập yêu -HS quan sát cầu HS quan sát.
-GV nêu yêu cầu của bài tập: Có
-HS lắng nghe, nhớ yêu cầu của bài.
những loại xe gì trên đường?
-GV yêu cầu HS nhắc lại yêu cầu của -HS chú ý. BT.
-Nhắc lại nội dung vủa BT.
-GV cho HS quan sát hình và hoạt
-HS thực hiện: nói cho nhau nghe, mỗi bạn
động nhóm đôi nói cho nhau nghe tên nói 1 lần từng loại xe
- Yêu cầu HS nêu trước lớp
-HS thực hiện: xe đạp, xích lô, xe máy, ô
tô, xe buýt, xe đò ( xe khách ).
-GV cùng HS nhận xét chốt ý đúng -HS khác nhận xét.
3. Củng cố, dặn dò
-Em hãy nêu lại các nội dung đã ôn -HS nêu lại. tập.
-Nhận xét giờ học, tuyên dương các -HS lắng nghe. HS tích cực
-Dặn dò HS ôn bài và chuẩn bị bài sau.