TUN 15
I. MỤC TIÊU:
* Phát triển năng lực ngôn ngữ
- Qua tranh nh nhn biết nhanh các vần đã học trong tuần, đọc đúng tiếng có chứa
vn đã học.
- Nhìn tranh, ảnh minh họa, phát âm và tự phát hiện được tiếng có chứa vn đã
hc.
- Đọc đúng bài Tập đọc Đi biển.
- Tìm đúng từ ng vi mỗi hình, viết đúng từng t.
- Nói- nghe chính xác về hoạt động ca mi ni trong bc tranh
* Phát triển các năng lực chung và phẩm cht
- Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ, trình bày đẹp bài tập viết.
- Khơi gợi tình yêu thiên nhiên.
- Khơi gợi óc tìm tòi, vận dng nhng điều đã học vào thực tế.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HC
- Máy tính, máy chiếu để chiếu hình ảnh của bài học lên màn hình.
- Tranh, nh, mu vt.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DY HC
Hoạt động ca GV
Hot động ca HS
1. Kim tra:
- Em hãy kể tên những vn va hc tun
qua.
- HS nêu: ươn, ươt, ang, ac, ăng,
ăc, âng, âc.
- Nhận xét, b sung
2. Bài mới:
2.1. Gii thiệu bài:
- GV s dng kết qu ca phần KTBC để
gii thiệu bài.
2.2. ng dẫn ôn tp
a. Đố em/ 63
- GV chiếu nội dung bài tập Đố em/ 63 hoc
gii thiu tranh trong v bài tập PTNL.
- Nêu yêu cầu của bài.
- GV yêu cầu HS nhìn tranh nói tên từng s
vt.
- GV yêu cầu HS m các sự vật có tên chứa
vn ging nhau.
+ Các tranh ng th nht?
- Nhận xét, bổ sung
+ Các tranh hang thứ hai?
- Nhận xét, bổ sung
+ Các tranh hàng thứ ba?
- HS lng nghe
* HĐ cả lp.
- HS quan sát tranh, nắm yêu cầu
của bài tập.
- HS nhc lại yêu cầu: Nối các sự
vật có tên gi cha vn ging
nhau.
- HS thc hin.
- HS nêu:
+ n- ợn, vườn- n, n-
n
- HS nhận xét
bng- thang, bng- vàng, thang-
vàng
- HS nhận xét
+ trăng- găng, nắng- trăng, nng-
gang
- Nhận xét, bổ sung
- GV cho HS thực hành nối vào vở o bài
tp PTNL.
a. Luyện đọc
Bài 1/ 63
- GV chiếu ni dung Bài tập 1/ 63. Yêu cầu
HS quan sát để nm ni dung tranh.
- GV nêu yêu cầu của bài tập: Tô màu vào
toa tàu có vần đã học. Đọc các vần đó.
- GV hướng dn HS thc hin nhim v.
- GV cho HS thc hin vào vở bài tập
PTNL.
- GV gọi HS đọc các vần đã tô màu.
- GV cùng HS kiểm tra kết qu và cho HS
đọc li.
Bài 2 /64
- GV chiếu ni dung bài tập 2/64. Yêu cầu
HS quan sát để nm nội dung bài.
- GV nêu yêu cầu của bài tập:
Điền vào chỗ trng ươn hoc ươt. Đọc các
t ng em vừa hoàn thành.
- GV hướng dn thc hin.
- Yêu cầu HS làm việc theo nhóm đôi
- HS nhận xét
- HS thc hin
* HĐ cá nhân
- HS quan sát tranh.
- HS nêu lại yêu cầu của bài tập.
- HS lng nghe.
- HS thc hin.
- HS nêu: ươn, ươt, ang, ac, ăng,
ăc, âng, âc
-
Lớp đọc đồng thanh.
* HĐ nhóm
- HS quan sát tranh.
- HS nhc lại yêu cầu của bài tập.
- HS lng nghe
- HS tho lun: ờn nhãn, cầu
ợt, con vượn, trượt ngã.
- Gọi các nhóm trình bày kết qu.
- GV nhận xét
- Cho HS đọc và giải thích nghĩa của các từ:
cầu vượt, con vượn.
Bài 3/64
- GV trình chiếu nội dung bài tập, yêu cầu
HS quan sát.
- GV gọi HS nêu yêu cầu của bài tập.
- GV nêu cách thức thc hiện bài tập: Chơi
trò chơi “ Ai nhanh hơn.
- GV nêu cách chơi, luật chơi:
+ Cách chơi: Chia lớp thành 2 đội, bên tay
trái cô là đội Th Nâu, bên tay phải cô là đội
Th Trng. Mỗi đội c ra 3 bn, xếp thành 1
hàng thẳng. Mi bn lần lượt lên bảng ni
các từ ri v cui ng đến ni câu.
+ Luật chơi: Đội nào nhanh, nối đúng là đội
chiến thng.
- T chức cho HS chơi trò chơi
- GV nhận xét và tuyên dương đội thc hin
tt.
- Các nhóm trình bày, nhóm khác
nhận xét.
- HS đọc và giải thích từ
* HĐ nhóm
- HS quan sát tranh.
- HS nêu: Nối ô chữ cho phù hợp.
- HS chơi trò chơi: Ni t: bn
làng, rộn ràng, nghe nhc.
+ Nối câu: Trăng sáng vằng vc.
Tia nng m p.
Măng tre vằng vc.
- GV gọi HS đọc các từ, câu.
Bài 4/64
- GV trình chiếu nội dung bài tập, yêu cầu
HS quan sát.
- GV gọi HS đọc yêu cu của bài tập.
- GV hướng dẫn bài tập 4.
- Yêu cầu HS t hoàn thành vào vở bài tập
PTNL.
- Gọi HS trình bày kết qu.
- GV nhận xét.
- Gọi vài HS đọc trước lp.
Bài 5/ 65
- GV chiếu nội dung bài tập 5/ 65. Yêu cầu
HS đọc nội dung đề bài
- GV cho HS đọc thầm bài đọc “ Đi biển”
- Gọi HS đọc ni tiếp câu.
- Gọi HS đọc toàn bài.
- Cho HS đọc theo nhóm đôi.
- Gọi các nhóm đọc.
- GV nhận xét.
- Yêu cầu HS đọc câu hỏi.
* HĐ cá nhân
- HS quan sát tranh.
- HS nêu: Điền vào chỗ trng âng
hoc âc. Đọc câu đã hoàn chỉnh.
- HS lng nghe.
- HS thc hiện vào vở bài tập.
+ Qa gc rt b.
+ Chú Nam nâng qu t rt nng.
+ Bé dắt bà lên bc thang.
- HS nhận xét.
- HS thc hin.
* HĐ nhóm
- HS quan sát tranh và đọc yêu
cầu bài tập: Đọc các câu và trả li
câu hỏi.
- HS thc hin.
- HS đọc ni tiếp câu.
- HS đọc.
- HS đọc theo nhóm đôi.
- Các nhóm đọc.
- HS lng nghe.
- HS đọc: Biển ban đêm đẹp như
- Cho HS tho luận câu hỏi theo nhóm đôi.
- Gọi các nhóm trả li.
c. Luyn viết
- GV yêu cầu HS nhìn vào vở bài tập
PTNL/65 nêu nhiệm v ca phn Luyn
viết.
- GV cùng HS nhận xét chốt nhim v: Viết
ươn, ươt, ang, ac, ăng, ăc, âng, âc mi vn
viết 1 ln theo du chấm, các từ vươn lên,
thác đổ, tia nắng, giàn gấc mi t 1 dòng,
viết câu vầng trăng nhô lên từ bin viết 1
dòng.
* Hướng dn viết và viết mu:
- Các con chữ độ cao 2 ô li là những con
ch nào?
- Các con chữ độ cao 3 ô li là những con
ch nào?
- Các con chữ độ cao 4 ô li là những con
ch nào?
- Các con chữ độ cao 5 ô li là những con
ch nào?
- Khoảng cách giữa các tiếng trong mt t
bao nhiêu?
- GV va viết vừa hướng dẫn quy trình viết.
thế nào?
- HS tho lun.
- Các nhóm trình bày. Nhóm khác
nhận xét.
* HĐ cá nhân
- HS nêu nhiệm v.
- HS khác nhận xét bổ sung cho
bn.
- HSTL: ư ,ơ, a, ă, â, c, n, ô, i, v, ê
- HSTL: t
- HSTL: đ
- HSTL: g, h, b,l
- HSTL: Mt con ch o
- HS quan sát và nắm quy trình
- Cho HS viết bng con.
- Nhận xét, sửa sai
- Cho HS luyn viết vào vở. GV theo dõi,
nhc nh HS.
- Chm, chữa bài, nhận xét.
d. Luyn nghe- nói:
- GV trình chiếu nội dung bài tập, yêu cầu
HS quan sát.
- GV nêu yêu cầu bài tập: Nói về hoạt động
ca mọi người trong bức tranh và đặt tên
cho bc tranh.
- GV yêu cầu HS nhc lại yêu cầu ca BT.
- GV cho HS quan sát tranh.
- Yêu cầu HS tho luận nhóm đôi nói về
hoạt động ca mi người?
- Mời các nhóm trình bày.
- GV nhận xét, b sung.
viết.
- HS luyn viết bng con.
- HS s sai theo hướng dn ca
GV.
- HS thực hành viết v.
* HĐ nhóm
- HS quan sát.
- HS lng nghe, nh yêu cu cu
bài tập.
- HS nhc lại yêu cầu bài.
- HS quan sát tranh.
- HS tho luận nhóm đôi.
+ B và bé trai đang chơi bóng
ới nước.
+ M tm nắng và ngắm cnh
bin, bé gái đang xây lâu đài cát.
+ Cậu bé đang đi dạo.
+ Anh trai đang bơi.
+ M và bé đi dạo.
- Các nhóm trình bày, các nhóm
khác nhận xét.
- HS lng nghe.
- Gọi HS đặt tên cho bức tranh.
- GV cùng HS nhận xét, chốt ý đúng.
3. Cng c, dặn dò:
- Em hãy nêu lại các nội dung đã ôn tập.
- Nhận xét giờ học, tuyên dương các HS tích
cc.
- Dặn dò HS ôn bài và chuẩn b bài sau.
- HSTL: Kì nghỉ hè; Vui chơi ở
bãi biển,…
- HS nêu lại.
- HS lng nghe.

Preview text:

TUẦN 15 I. MỤC TIÊU:
* Phát triển năng lực ngôn ngữ
- Qua tranh ảnh nhận biết nhanh các vần đã học trong tuần, đọc đúng tiếng có chứa vần đã học.
- Nhìn tranh, ảnh minh họa, phát âm và tự phát hiện được tiếng có chứa vần đã học.
- Đọc đúng bài Tập đọc “ Đi biển”.
- Tìm đúng từ ứng với mỗi hình, viết đúng từng từ.
- Nói- nghe chính xác về hoạt động của mọi người trong bức tranh
* Phát triển các năng lực chung và phẩm chất
- Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ, trình bày đẹp bài tập viết.
- Khơi gợi tình yêu thiên nhiên.
- Khơi gợi óc tìm tòi, vận dụng những điều đã học vào thực tế.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Máy tính, máy chiếu để chiếu hình ảnh của bài học lên màn hình. - Tranh, ảnh, mẫu vật.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS 1. Kiểm tra:
- Em hãy kể tên những vần vừa học tuần
- HS nêu: ươn, ươt, ang, ac, ăng, qua. ăc, âng, âc. - Nhận xét, bổ sung 2. Bài mới:
2.1. Giới thiệu bài:
- GV sử dụng kết quả của phần KTBC để - HS lắng nghe giới thiệu bài.
2.2. Hướng dẫn ôn tập a. Đố em/ 63 * HĐ cả lớp.
- GV chiếu nội dung bài tập Đố em/ 63 hoặc - HS quan sát tranh, nắm yêu cầu
giới thiệu tranh trong vở bài tập PTNL. của bài tập. - Nêu yêu cầu của bài.
- HS nhắc lại yêu cầu: Nối các sự
vật có tên gọi chứa vần giống nhau.
- GV yêu cầu HS nhìn tranh nói tên từng sự - HS thực hiện. vật.
- GV yêu cầu HS tìm các sự vật có tên chứa - HS nêu: vần giống nhau.
+ Các tranh hàng thứ nhất?
+ vườn- vượn, vườn- lườn, vượn- lượn - HS nhận xét - Nhận xét, bổ sung + Các tranh hang thứ hai?
bảng- thang, bảng- vàng, thang- vàng - HS nhận xét - Nhận xét, bổ sung + Các tranh hàng thứ ba?
+ trăng- găng, nắng- trăng, nắng- gang - HS nhận xét - Nhận xét, bổ sung
- GV cho HS thực hành nối vào vở vào bài - HS thực hiện tập PTNL. a. Luyện đọc Bài 1/ 63 * HĐ cá nhân
- GV chiếu nội dung Bài tập 1/ 63. Yêu cầu - HS quan sát tranh.
HS quan sát để nắm nội dung tranh.
- GV nêu yêu cầu của bài tập: Tô màu vào
- HS nêu lại yêu cầu của bài tập.
toa tàu có vần đã học. Đọc các vần đó.
- GV hướng dẫn HS thực hiện nhiệm vụ. - HS lắng nghe.
- GV cho HS thực hiện vào vở bài tập - HS thực hiện. PTNL.
- GV gọi HS đọc các vần đã tô màu.
- HS nêu: ươn, ươt, ang, ac, ăng, ăc, âng, âc
- GV cùng HS kiểm tra kết quả và cho HS - Lớp đọc đồng thanh. đọc lại. Bài 2 /64 * HĐ nhóm
- GV chiếu nội dung bài tập 2/64. Yêu cầu - HS quan sát tranh.
HS quan sát để nắm nội dung bài.
- GV nêu yêu cầu của bài tập:
- HS nhắc lại yêu cầu của bài tập.
Điền vào chỗ trống ươn hoặc ươt. Đọc các
từ ngữ em vừa hoàn thành.
- GV hướng dẫn thực hiện. - HS lắng nghe
- Yêu cầu HS làm việc theo nhóm đôi
- HS thảo luận: vườn nhãn, cầu
vượt, con vượn, trượt ngã.
- Gọi các nhóm trình bày kết quả.
- Các nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét. - GV nhận xét
- Cho HS đọc và giải thích nghĩa của các từ: - HS đọc và giải thích từ cầu vượt, con vượn. Bài 3/64 * HĐ nhóm
- GV trình chiếu nội dung bài tập, yêu cầu - HS quan sát tranh. HS quan sát.
- GV gọi HS nêu yêu cầu của bài tập.
- HS nêu: Nối ô chữ cho phù hợp.
- GV nêu cách thức thực hiện bài tập: Chơi
trò chơi “ Ai nhanh hơn”.
- GV nêu cách chơi, luật chơi:
+ Cách chơi: Chia lớp thành 2 đội, bên tay
trái cô là đội Thỏ Nâu, bên tay phải cô là đội
Thỏ Trắng. Mỗi đội cử ra 3 bạn, xếp thành 1
hàng thẳng. Mỗi bạn lần lượt lên bảng nối
các từ rồi về cuối hàng đến nối câu.
+ Luật chơi: Đội nào nhanh, nối đúng là đội chiến thắng.
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi
- HS chơi trò chơi: Nối từ: bản
làng, rộn ràng, nghe nhạc.
+ Nối câu: Trăng sáng vằng vặc. Tia nắng ấm ắp. Măng tre vằng vặc.
- GV nhận xét và tuyên dương đội thực hiện tốt.
- GV gọi HS đọc các từ, câu. Bài 4/64 * HĐ cá nhân
- GV trình chiếu nội dung bài tập, yêu cầu - HS quan sát tranh. HS quan sát.
- GV gọi HS đọc yêu cầu của bài tập.
- HS nêu: Điền vào chỗ trống âng
hoặc âc. Đọc câu đã hoàn chỉnh.
- GV hướng dẫn bài tập 4. - HS lắng nghe.
- Yêu cầu HS tự hoàn thành vào vở bài tập
- HS thực hiện vào vở bài tập. PTNL.
- Gọi HS trình bày kết quả.
+ Qủa gấc rất bổ.
+ Chú Nam nâng quả tạ rất nặng.
+ Bé dắt bà lên bậc thang. - HS nhận xét. - GV nhận xét.
- Gọi vài HS đọc trước lớp. - HS thực hiện. Bài 5/ 65 * HĐ nhóm
- GV chiếu nội dung bài tập 5/ 65. Yêu cầu
- HS quan sát tranh và đọc yêu
HS đọc nội dung đề bài
cầu bài tập: Đọc các câu và trả lời câu hỏi.
- GV cho HS đọc thầm bài đọc “ Đi biển” - HS thực hiện.
- Gọi HS đọc nối tiếp câu.
- HS đọc nối tiếp câu. - Gọi HS đọc toàn bài. - HS đọc.
- Cho HS đọc theo nhóm đôi. - HS đọc theo nhóm đôi. - Gọi các nhóm đọc. - Các nhóm đọc. - GV nhận xét. - HS lắng nghe.
- Yêu cầu HS đọc câu hỏi.
- HS đọc: Biển ban đêm đẹp như thế nào?
- Cho HS thảo luận câu hỏi theo nhóm đôi. - HS thảo luận.
- Gọi các nhóm trả lời.
- Các nhóm trình bày. Nhóm khác nhận xét. c. Luyện viết * HĐ cá nhân
- GV yêu cầu HS nhìn vào vở bài tập - HS nêu nhiệm vụ.
PTNL/65 nêu nhiệm vụ của phần Luyện viết.
- GV cùng HS nhận xét chốt nhiệm vụ: Viết - HS khác nhận xét bổ sung cho
ươn, ươt, ang, ac, ăng, ăc, âng, âc mỗi vần bạn.
viết 1 lần theo dấu chấm, các từ vươn lên,
thác đổ, tia nắng, giàn gấc mỗi từ 1 dòng,
viết câu vầng trăng nhô lên từ biển viết 1 dòng.
* Hướng dẫn viết và viết mẫu:
- Các con chữ có độ cao 2 ô li là những con
- HSTL: ư ,ơ, a, ă, â, c, n, ô, i, v, ê chữ nào?
- Các con chữ có độ cao 3 ô li là những con - HSTL: t chữ nào?
- Các con chữ có độ cao 4 ô li là những con - HSTL: đ chữ nào?
- Các con chữ có độ cao 5 ô li là những con - HSTL: g, h, b,l chữ nào?
- Khoảng cách giữa các tiếng trong một từ là - HSTL: Một con chữ o bao nhiêu?
- GV vừa viết vừa hướng dẫn quy trình viết. - HS quan sát và nắm quy trình viết. - Cho HS viết bảng con.
- HS luyện viết bảng con. - Nhận xét, sửa sai
- HS sử sai theo hướng dẫn của GV.
- Cho HS luyện viết vào vở. GV theo dõi,
- HS thực hành viết vở. nhắc nhở HS.
- Chấm, chữa bài, nhận xét. d. Luyện nghe- nói: * HĐ nhóm
- GV trình chiếu nội dung bài tập, yêu cầu - HS quan sát. HS quan sát.
- GV nêu yêu cầu bài tập: Nói về hoạt động - HS lắng nghe, nhớ yêu cầu cảu
của mọi người trong bức tranh và đặt tên bài tập. cho bức tranh.
- GV yêu cầu HS nhắc lại yêu cầu của BT.
- HS nhắc lại yêu cầu bài. - GV cho HS quan sát tranh. - HS quan sát tranh.
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi nói về
- HS thảo luận nhóm đôi.
hoạt động của mọi người?
+ Bố và bé trai đang chơi bóng dưới nước.
+ Mẹ tắm nắng và ngắm cảnh
biển, bé gái đang xây lâu đài cát. + Cậu bé đang đi dạo. + Anh trai đang bơi. + Mẹ và bé đi dạo.
- Mời các nhóm trình bày.
- Các nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét. - GV nhận xét, bổ sung. - HS lắng nghe.
- Gọi HS đặt tên cho bức tranh.
- HSTL: Kì nghỉ hè; Vui chơi ở bãi biển,…
- GV cùng HS nhận xét, chốt ý đúng.
3. Củng cố, dặn dò:
- Em hãy nêu lại các nội dung đã ôn tập. - HS nêu lại.
- Nhận xét giờ học, tuyên dương các HS tích - HS lắng nghe. cực.
- Dặn dò HS ôn bài và chuẩn bị bài sau.