Giáo án buổi 2 Tiếng Việt học kì 2 - Tuần 16 | Cánh diều

Giáo án buổi 2 Tiếng Việt 1 sách Cánh diều bao gồm các bài soạn trong cả năm học, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình soạn giáo án tăng cường, giáo án buổi chiều môn Tiếng Việt lớp 1.

TUẦN 16
I. MỤC TIÊU:
* Phát triển năng lực ngôn ngữ
- Qua tranh ảnh nhn biết nhanh các vần đã hc trong tun đánh vần, đọc đúng
tiếng vần đã học
- Nn tranh, ảnh minh họa, phát âm tự phát hiện được tiếng vần eng, ec,
iêng, yêng, iêc, ong, oc, ông, ôc; tìm được vần eng, ec, iêng, yêng, iêc, ong, oc,
ông, ôc.
- Viết đúng các tiếng chứa vần eng, ec, iêng, yêng, iêc, ong, oc, ông, ôc.
- Đọc và trả lời câu hỏi bài “Bê con”.
* Phát triển các năng lực chung và phẩm chất
-Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm đôi
-Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ, trình bày đẹp bài tập viết.
-Khơi gợi tình yêu thiên nhiên.
-Khơi gợi óc tìm tòi, vận dụng những điều đã học vào thực tế.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Máy tính, máy chiếu để chiếu hình nh của i học n màn hình.
-Tranh, ảnh, mẫu vật.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động HS
1.Kiểm tra:
- Em hãy kể tên những vần em đã
được học.
-Nhận xét, bổ sung
-HS kể: eng, ec, iêng, yêng, iêc, ong, oc,
ông, ôc.
2.Bài mới:
2.1.Giới thiệu bài:
- Gv sử dụng kết quả của phần KTBC
để giới thiệu bài
2.2.Hướng dẫn ôn tập:
-HS lắng nghe
a. Đố em.
- GV chiếu nội dung bài tập 1/ hoặc
giới thiệu tranh trong vở BT PTNL
- Nêu yêu cầu ca bài.
* HĐ cả lớp.
-HS quan sát tranh, nắm yêu cầu của bài
tập.
-HS nhắc lại yêu cầu: Nói tên các con vật
trong tranh. Em biết viết tên con vật nào?
-GV yêu cầu HS nhìn tranh nói tên
từng con vật.
-GV yêu cầu HS nói lần 2 (chỉ không
theo thứ tự)
-HS thực hiện: công, cuốc, cóc, ốc sên,
ong, ..
-HS thực hiện
-Những tiếng em vừa nói tiếng nào có
chứa vần gì em đã học?
-Nhận xét, bổ sung.
*Lưu ý: Nêu HS không tìm đủ GV có
thể viết các chữ ghi tiếng đó lên bảng
để HS nhận biết
-HS nêu: ông, oc, ôc, ong,...
-HS nhận xét bn
-GV cho HS thực hành nói.
b.Luyện đọc:
Bài 1/67:
-GV chiếu nội dung bài tập 1/67 .Yêu
cầu HS quan sát để nắm nội dung bài.
-GV nêu yêu cầu ca i tập: màu
vào ngôi nhà nấm có vần đã học. Đọc
các vần đó.
-GV hướng dẫn HS thực hiện nhiệm
vụ.
+ Tô màu vào những ngôi nhà nấm có
vần đã học.
- GV cùng HS kiểm tra kết quả đúng
và đọc lại
*HĐ cá nhân
-HS quan sát để nắm nội dung bài tập.
-HS nhớ và nhắc lại.
-HS lắng nghe và nh, nhắc li nhiệm vụ.
+HS thực hiện: Tô màu sau đó đọc trước
lớp.
-Lớp đọc đồng thanh.
Bài 2/68
-GV trình chiếu nội dung bài tp yêu
cầu HS quan sát.
-GV nêu yêu cầu ca bài tập: Nối
hình với ô chữ cho phù hợp. Đọc các
từ.
-GV nêu cách thức hoàn thành bài
tập: Hoạt động nhóm
- HS chia lớp thành các nhóm, mỗi
nhóm 5HS, thảo luận tìm ra đáp án.
- Đại diện nhóm lên nêu kết quả.
- GV cho HS đọc các từ.
*HĐ nhóm
-HS quan sát tranh.
-Lắng nghe nắm và nhắc lại yêu cầu của
bài.
- HS nắm cách thức để hoàn thành nhiệm
vụ.
- HS chia nhóm, thảo luận.
- Đại diện nhóm trình bày.
- HS đọc cá nhân, dãy, cả lớp: ồm ộp, èng
kẹc, leng keng, reng reng.
Bài 3/68:
-GV trình chiếu nội dung bài tp yêu
cầu HS quan sát.
-GV nêu yêu cầu ca bài tập: Ghép ô
chữ cho phù hợp. Đọc từ ngữ ghép
được.
-GV nêu cách thức hoàn thành bài
tập: Hoạt động nhóm đôi.
- HS thảo luận nhóm đôi tìm ra đáp
án.
- Đại diện nhóm lên nêu kết quả.
- GV cho HS đọc các từ.
*HĐ nhóm đôi
-HS quan sát tranh.
-Lắng nghe nắm và nhắc lại yêu cầu của
bài.
- HS nắm cách thức để hoàn thành nhiệm
vụ.
- HS chia nhóm, thảo luận.
- Đại diện nhóm trình bày: biển biếc, khua
chiêng, cá diếc, con yểng.
- HS đọc cá nhân, dãy, cả lớp.
Bài 4/68:
-GV yêu cầu HS nhìn vào vở BT
PTNL 4/58 nêu nhiệm vụ của phần
Luyện tập.
*HĐ cá nhân
-HS nêu nhiệm v: Điền vào chỗ trống
tiếng có vần ong hoặc oc. Đọc từ ngữ đã
hoàn chỉnh
- HS làm việc cá nhân điền vào vở bài
tập.
- GV gọi một số HS lên trả lời.
- GV nhận xét, chốt đáp án: dòng
suối, con sóc, chăm học.
Bài 5/69:
-GV trình chiếu nội dung bài tp yêu
cầu HS quan sát.
-GV nêu yêu cầu ca bài tập: Viết
tiếng có vần ông hoặc ôc vào chỗ
trống.
-GV nêu cách thức hoàn thành bài
tập: Hoạt động nhóm
- HS chia lớp thành các nhóm, mỗi
nhóm 5 HS, thảo luận tìm ra đáp án.
- Đại diện nhóm lên nêu kết quả.
- GV cho HS đọc các từ.
- HS làm bài tập.
-HS khác nhận xét và bổ sung cho bạn.
*HĐ nhóm
-HS quan sát tranh.
-Lắng nghe nắm và nhắc lại yêu cầu của
bài.
- HS nắm cách thức để hoàn thành nhiệm
vụ.
- HS chia nhóm, thảo luận.
- Đại diện nhóm trình bày.
- HS đọc cá nhân, dãy, cả lớp: dòng sông,
chim công, gốc dừa.
Bài 6/69
-GV trình chiếu nội dung bài tp đọc:
“Bê con”, yêu cầu HS quan sát.
-GV nêu yêu cầu ca bài tập: Đọc các
câu và trả lời câu hỏi.
-GV yêu cầu HS nhc lại yêu cầu của
BT.
-HS lắng nghe, nhớ yêu cầu của bài.
-Nhắc lại nội dung vủa BT.
-GV cho HS hoạt động cá nhân: 2HS
đọc to bài tập đọc trước lớp, dưới lớp
đọc thầm.
- GV lắng nghe, sửa sai.
-HS đọc.
- Sau khi HS đọc xong GV yêu cầu
*HĐ nhóm đôi.
HS hoạt động nhóm đôi suy nghĩ
trả lời câu hỏi: Bê con đang ở đâu?.
-HS thảo luận nhóm đôi suy nghĩ tar lời.
c.Luyện viết:
-GV yêu cầu HS nhìn vào vở BT
PTNL nêu nhiệm vụ của phần Luyện
viết.
-GV cùng HS nhận xét chốt nhiệm
vụ: Viết: eng, ec, iêng, yêng, iêc một
dòng; ong, oc, ông, ôc một dòng.
+ Viết từ ứng dụng: khiêng vác, học
vẽ, đồng lúa.
+ Viết câu ứng dụng: Chị đưa võng
cho em ngủ.
*HĐ cá nhân
-HS nêu nhiệm v.
-HS khác nhận xét và bổ sung cho bạn.
*Hướng dẫn viết và viết mẫu:
-Nêu điểm đặt bút, điểm kết thúc của
từng chữ.
-GV viết mẫu, vừa viết vừa nói lại
quy trình viết.
-Cho HS luyện viết bảng con.
- Nhận xét, sửa sai.
- Cho HS luyện viết vở. Gv theo dõi,
uốn nắn, giúp đỡ HS.
- Chấm- chữa bài- nhận xét.
-HS nêu.
-HS quan sát, nắm quy trình viết.
-HS luyện viết bảng con.
-HS sửa sai theo hướng dẫn của GV
-HS thực hành- viết vở.
d.Luyện nghe-nói.
-GV trình chiếu nội dung bài tp yêu
cầu HS quan sát.
-GV nêu yêu cầu ca bài tập: Nói về
hoạt động của các con vật trong
tranh và đặt tên cho tranh.
-GV yêu cầu HS nhc lại yêu cầu của
-HS lắng nghe, nhớ yêu cầu của bài.
-Nhắc lại nội dung vủa BT.
BT.
-GV cho HS hoạt động cá nhân: Nói
về hoạt động của các con vật trong
tranh.
-GV quan sát, giúp đỡ HS.
-HS thực hiện.
-Sau khi HS đã tô màu xong GV yêu
cầu HS hoạt động nhóm đôi: Tìm tên
thích hợp đặt tên cho tranh.
*HĐ nhóm đôi.
-HS thực hiện
- Gọi 1 số nhóm lên nêu.
-GV cùng HS nhận xét chốt ý đúng.
-HS nêu trước lớp
-HS khác nhận xét.
3. Củng cố, dặn dò
-Em hãy nêu lại các nội dung đã ôn
tập.
-Nhận xét giờ học, tuyên dương các
HS tích cực
-Dặn dò HS ôn bài và chuẩn bbài
sau.
-HS nêu lại.
-HS lắng nghe.
| 1/7

Preview text:

TUẦN 16 I. MỤC TIÊU:
* Phát triển năng lực ngôn ngữ
- Qua tranh ảnh nhận biết nhanh các vần đã học trong tuần đánh vần, đọc đúng tiếng có vần đã học
- Nhìn tranh, ảnh minh họa, phát âm và tự phát hiện được tiếng có vần eng, ec,
iêng, yêng, iêc, ong, oc, ông, ôc
; tìm được vần eng, ec, iêng, yêng, iêc, ong, oc, ông, ôc.
- Viết đúng các tiếng chứa vần eng, ec, iêng, yêng, iêc, ong, oc, ông, ôc.
- Đọc và trả lời câu hỏi bài “Bê con”.
* Phát triển các năng lực chung và phẩm chất
-Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm đôi
-Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ, trình bày đẹp bài tập viết.
-Khơi gợi tình yêu thiên nhiên.
-Khơi gợi óc tìm tòi, vận dụng những điều đã học vào thực tế.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Máy tính, máy chiếu để chiếu hình ảnh của bài học lên màn hình. -Tranh, ảnh, mẫu vật.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV Hoạt động HS 1.Kiểm tra:
- Em hãy kể tên những vần em đã
-HS kể: eng, ec, iêng, yêng, iêc, ong, oc, được học. ông, ôc. -Nhận xét, bổ sung 2.Bài mới:
2.1.Giới thiệu bài:
- Gv sử dụng kết quả của phần KTBC -HS lắng nghe để giới thiệu bài
2.2.Hướng dẫn ôn tập: a. Đố em. * HĐ cả lớp.
- GV chiếu nội dung bài tập 1/ hoặc
-HS quan sát tranh, nắm yêu cầu của bài
giới thiệu tranh trong vở BT PTNL tập.
- Nêu yêu cầu của bài.
-HS nhắc lại yêu cầu: Nói tên các con vật
trong tranh. Em biết viết tên con vật nào?
-GV yêu cầu HS nhìn tranh nói tên
-HS thực hiện: công, cuốc, cóc, ốc sên, từng con vật. ong, ..
-GV yêu cầu HS nói lần 2 (chỉ không theo thứ tự) -HS thực hiện
-Những tiếng em vừa nói tiếng nào có -HS nêu: ông, oc, ôc, ong,...
chứa vần gì em đã học? -Nhận xét, bổ sung. -HS nhận xét bạn
*Lưu ý: Nêu HS không tìm đủ GV có
thể viết các chữ ghi tiếng đó lên bảng để HS nhận biết -GV cho HS thực hành nói. b.Luyện đọc: Bài 1/67: *HĐ cá nhân
-GV chiếu nội dung bài tập 1/67 .Yêu -HS quan sát để nắm nội dung bài tập.
cầu HS quan sát để nắm nội dung bài.
-GV nêu yêu cầu của bài tập: Tô màu -HS nhớ và nhắc lại.
vào ngôi nhà nấm có vần đã học. Đọc các vần đó.
-GV hướng dẫn HS thực hiện nhiệm
-HS lắng nghe và nhớ, nhắc lại nhiệm vụ. vụ.
+ Tô màu vào những ngôi nhà nấm có +HS thực hiện: Tô màu sau đó đọc trước vần đã học. lớp.
- GV cùng HS kiểm tra kết quả đúng -Lớp đọc đồng thanh. và đọc lại Bài 2/68 *HĐ nhóm
-GV trình chiếu nội dung bài tập yêu -HS quan sát tranh. cầu HS quan sát.
-GV nêu yêu cầu của bài tập: Nối
-Lắng nghe nắm và nhắc lại yêu cầu của
hình với ô chữ cho phù hợp. Đọc các bài. từ.
-GV nêu cách thức hoàn thành bài
- HS nắm cách thức để hoàn thành nhiệm tập: Hoạt động nhóm vụ.
- HS chia lớp thành các nhóm, mỗi
- HS chia nhóm, thảo luận.
nhóm 5HS, thảo luận tìm ra đáp án.
- Đại diện nhóm lên nêu kết quả.
- Đại diện nhóm trình bày. - GV cho HS đọc các từ.
- HS đọc cá nhân, dãy, cả lớp: ồm ộp, èng kẹc, leng keng, reng reng. Bài 3/68: *HĐ nhóm đôi
-GV trình chiếu nội dung bài tập yêu -HS quan sát tranh. cầu HS quan sát.
-GV nêu yêu cầu của bài tập: Ghép ô -Lắng nghe nắm và nhắc lại yêu cầu của
chữ cho phù hợp. Đọc từ ngữ ghép bài. được.
-GV nêu cách thức hoàn thành bài
- HS nắm cách thức để hoàn thành nhiệm
tập: Hoạt động nhóm đôi. vụ.
- HS thảo luận nhóm đôi tìm ra đáp
- HS chia nhóm, thảo luận. án.
- Đại diện nhóm lên nêu kết quả.
- Đại diện nhóm trình bày: biển biếc, khua
chiêng, cá diếc, con yểng.
- GV cho HS đọc các từ.
- HS đọc cá nhân, dãy, cả lớp. Bài 4/68: *HĐ cá nhân
-GV yêu cầu HS nhìn vào vở BT
-HS nêu nhiệm vụ: Điền vào chỗ trống
PTNL 4/58 nêu nhiệm vụ của phần
tiếng có vần ong hoặc oc. Đọc từ ngữ đã Luyện tập. hoàn chỉnh
- HS làm việc cá nhân điền vào vở bài - HS làm bài tập. tập.
- GV gọi một số HS lên trả lời.
-HS khác nhận xét và bổ sung cho bạn.
- GV nhận xét, chốt đáp án: dòng
suối, con sóc, chăm học. Bài 5/69: *HĐ nhóm
-GV trình chiếu nội dung bài tập yêu -HS quan sát tranh. cầu HS quan sát.
-GV nêu yêu cầu của bài tập: Viết
-Lắng nghe nắm và nhắc lại yêu cầu của
tiếng có vần ông hoặc ôc vào chỗ bài. trống.
-GV nêu cách thức hoàn thành bài
- HS nắm cách thức để hoàn thành nhiệm tập: Hoạt động nhóm vụ.
- HS chia lớp thành các nhóm, mỗi
- HS chia nhóm, thảo luận.
nhóm 5 HS, thảo luận tìm ra đáp án.
- Đại diện nhóm lên nêu kết quả.
- Đại diện nhóm trình bày.
- GV cho HS đọc các từ.
- HS đọc cá nhân, dãy, cả lớp: dòng sông, chim công, gốc dừa. Bài 6/69
-GV trình chiếu nội dung bài tập đọc:
“Bê con”, yêu cầu HS quan sát.
-GV nêu yêu cầu của bài tập: Đọc các -HS lắng nghe, nhớ yêu cầu của bài.
câu và trả lời câu hỏi.
-GV yêu cầu HS nhắc lại yêu cầu của -Nhắc lại nội dung vủa BT. BT.
-GV cho HS hoạt động cá nhân: 2HS -HS đọc.
đọc to bài tập đọc trước lớp, dưới lớp đọc thầm.
- GV lắng nghe, sửa sai.
- Sau khi HS đọc xong GV yêu cầu *HĐ nhóm đôi.
HS hoạt động nhóm đôi suy nghĩ và
-HS thảo luận nhóm đôi suy nghĩ tar lời.
trả lời câu hỏi: Bê con đang ở đâu?. c.Luyện viết: *HĐ cá nhân
-GV yêu cầu HS nhìn vào vở BT -HS nêu nhiệm vụ.
PTNL nêu nhiệm vụ của phần Luyện viết.
-GV cùng HS nhận xét chốt nhiệm
-HS khác nhận xét và bổ sung cho bạn.
vụ: Viết: eng, ec, iêng, yêng, iêc một
dòng; ong, oc, ông, ôc một dòng.
+ Viết từ ứng dụng: khiêng vác, học vẽ, đồng lúa.
+ Viết câu ứng dụng: Chị đưa võng cho em ngủ.
*Hướng dẫn viết và viết mẫu:
-Nêu điểm đặt bút, điểm kết thúc của -HS nêu. từng chữ.
-GV viết mẫu, vừa viết vừa nói lại
-HS quan sát, nắm quy trình viết. quy trình viết.
-Cho HS luyện viết bảng con.
-HS luyện viết bảng con. - Nhận xét, sửa sai.
-HS sửa sai theo hướng dẫn của GV
- Cho HS luyện viết vở. Gv theo dõi,
-HS thực hành- viết vở.
uốn nắn, giúp đỡ HS.
- Chấm- chữa bài- nhận xét. d.Luyện nghe-nói.
-GV trình chiếu nội dung bài tập yêu cầu HS quan sát.
-GV nêu yêu cầu của bài tập: Nói về
-HS lắng nghe, nhớ yêu cầu của bài.
hoạt động của các con vật trong
tranh và đặt tên cho tranh.
-GV yêu cầu HS nhắc lại yêu cầu của -Nhắc lại nội dung vủa BT. BT.
-GV cho HS hoạt động cá nhân: Nói -HS thực hiện.
về hoạt động của các con vật trong tranh.
-GV quan sát, giúp đỡ HS.
-Sau khi HS đã tô màu xong GV yêu *HĐ nhóm đôi.
cầu HS hoạt động nhóm đôi: Tìm tên -HS thực hiện
thích hợp đặt tên cho tranh.
- Gọi 1 số nhóm lên nêu. -HS nêu trước lớp
-GV cùng HS nhận xét chốt ý đúng. -HS khác nhận xét.
3. Củng cố, dặn dò
-Em hãy nêu lại các nội dung đã ôn -HS nêu lại. tập.
-Nhận xét giờ học, tuyên dương các -HS lắng nghe. HS tích cực
-Dặn dò HS ôn bài và chuẩn bị bài sau.