TUẦN 17
I. MỤC TIÊU:
* Phát triển năng lực ngôn ngữ
-Qua tranh ảnh nhận biết nhanh c âm đã hc trong tun đánh vần, đọc đúng
tiếng chữ cái đã học
- Nhìn tranh, ảnh minh họa, phát âm tự phát hiện được tiếng vần ung,vần
uc,vần ưng, vần ưc, vần ng, vần uôc, vần ương, vần ươc.
- Viết đúng các vần ung, uc, ưng, ưc, uông, uôc, ương, ươc, các tiếng trung
thu, thức đêm, đốt đêm, đốt đuốc, rước đèn, chúng em rước đèn.
-Nói- nghe chính xác về nội dung bức tranh và đựt tên theo yêu cầu.
* Phát triển các năng lực chung và phẩm chất
-Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm đôi
-Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ, trình bày đẹp bài tập viết.
-Khơi gợi tình yêu thiên nhiên.
-Khơi gợi óc tìm tòi, vận dụng những điều đã học vào thực tế.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Máy tính, máy chiếu để chiếu hình nh của bài học lên màn nh.
-Tranh, ảnh, mẫu vật.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động HS
1.Kiểm tra:
- Em hãy kể những vần mà em đã
được học.
-Nhận xét, bổ sung
-HS kể: eng, ec, iêng, yêng, iêc, ong, oc,
ông, ôc.
2.Bài mới:
2.1.Giới thiệu bài:
- Gv sử dụng kết quả của phần KTBC
để giới thiệu bài
2.2.Hướng dẫn ôn tập:
a. Đố em.
-HS lắng nghe
- GV chiếu nội dung bài tập 1/ hoặc
giới thiệu tranh trong vở BT PTNL
- Nêu yêu cầu ca bài.
* HĐ cả lớp.
-HS quan sát tranh, nắm yêu cầu của bài
tập.
-HS nhắc lại yêu cầu: Nối chữ cái với hình
thích hợp
-GV yêu cầu HS nhìn tranh nói tên
từng sự vật.
-GV yêu cầu HS nói lần 2 (chỉ không
theo thứ tự)
-HS thực hiện: máy xúc, buồng chuối,
thước kẻ, vỉ thuốc, thùng rác, con
mực,trường học,trứng gà.
-HS thực hiện
-Những tiếng em vừa nói tiếng nào có
chứa vần /ung/?
-Nhận xét, bổ sung.
-Những tiếng em vừa nói tiếng nào có
chứa vần /uc/?
-Nhận xét, bổ sung.
-Những tiếng em vừa nói tiếng nào có
chứa vần /ưng/?
-Nhận xét, bổ sung.
-Những tiếng em vừa nói tiếng nào có
chứa vần /ưc/?
-Nhận xét, bổ sung.
-Những tiếng em vừa nói tiếng nào có
chứa vần /uông/?
-Nhận xét, bổ sung.
-Những tiếng em vừa nói tiếng nào có
chứa vần /uôc/?
-Nhận xet, bổ sung.
-Những tiếng em vừa nói tiếng nào có
chứa vần /ương/?
-HS nêu: thùng rác;
-HS nhận xét bạn
-HS nêu: máy xúc
-HS nhận xét bạn.
HS nêu: trứng gà;
-HS nhận xét bạn
-HS nêu: con mực
-HS nhận xét bạn
HS nêu: buồng chuối;
-HS nhận xét bạn
-HS nêu: vỉ thuốc
-HS nhận xét bạn
- HS nêu: trường học;
-Nhận xet, bổ sung.
-Những tiếng em vừa nói tiếng nào có
chứa vần /ước/?
-Nhận xet, bổ sung.
*Lưu ý: Nêu HS không tìm đủ GV có
thể viết các chữ ghi tiếng đó lên bảng
để HS nhận biết
-HS nhận xét bạn
-HS nêu: thước kẻ
-HS nhận xét bạn
-GV cho HS thực hành nối vào vở bài
tập PTNL
-HS nối theo yêu cầu của bài
b.Luyện đọc:
Bài 1/ 72
GV chiếu nội dung bài tập 1/72 .Yêu
cầu HS quan sát để nắm nội dung bài.
-GV nêu yêu cầu của bải tập: Tìm vần
và đọc.
-GV hướng dẫn HS thực hiện nhiệm
vụ.
+Tô màu vào những quả táo có vần
ung và đọc.
+ Tô màu vào quả táo có vần uc
đọc.
-GV cùng HS kiểm tra kết quả đúng
và đọc lại
Làm tương tự đối với vần ưng,
ưc,uông, uôc, ương, ươc,
*HĐ cá nhân
-HS quan sát để nắm nội dung bài tập.
-HS nhớ và nhắc lại.
-HS lắng nghe và nhớ, nhắc lại nhiệm vụ.
+HS thực hiện: Tô màu sau đó đọc trước
lớp: /ung/
+HS thực hiện: Tô màu sau đó đọc trước
lớp: /úc/
-Lớp đọc đồng thanh:/ung/;/uc/
Bài 2/73
-GV trình chiếu nội dung bài tập yêu
cầu HS quan sát.
-GV nêu yêu cầu của bài tập: Điền
vào chỗ trống tiếng có vần ung, uc.
*HĐ nhóm
-HS quan sát tranh.
-Lắng nghe nắm và nhắc lại yêu cầu của
bài.
Đọc các câu đã hoàn chỉnh.
- GV quan sát và hướng dẫn hs làm
bài.
-GV yêu cầu HS đc lại các tiếng vừa
tìm được.
- GV nhận xét và kết luận.
Bài 3/ 73
GV chiếu nội dung bài tập 3/73 .Yêu
cầu HS quan sát để nắm nội dung bài.
-GV nêu yêu cầu của bải tập: Ghép ô
chữ cho phù hợp. Đọc từ ngữ ghép
được.
-GV hướng dẫn HS thực hiện nhiệm
vụ.
+Ghép các từ ở cột bên phải lại
đọc. Đỏ rực, thơm phức, mừng rỡ.
-GV cùng HS kiểm tra kết quả đúng
và đọc lại.
+Ghép các từ ở cột bên trái lại và đọc.
Làm ruộng, làm đất, cuốc đất...
-GV cùng HS kiểm tra kết quả đúng
và đọc lại.
Bài 4/ 73
GV chiếu nội dung bài tập 4/73 .Yêu
cầu HS quan sát để nắm nội dung bài.
-GV nêu yêu cầu của bải tập: Viết
vần ương hoặc ươc vào chỗ trống.
Đọc câu đã hoàn thành.
-GV hướng dẫn HS thực hiện nhiệm
vụ.
- HS điền: Em chúc tết ông bà, phố xá
đông đúc, góc phố có thùng rác.
- HS đọc.
HS quan sát để nắm nội dung bài tập.
-HS lắng nghe và nhớ, nhắc lại nhiệm vụ.
+HS thực hiện: ghép từ sau đó đọc trước
lớp: đỏ rực, thơm phức, mừng rỡ
-Lớp đọc đồng thanh: đỏ rực, thơm phức,
mừng rỡ
+HS thực hiện: ghép từ sau đó đọc trước
lớp: làm ruộng, làm đất, cuốc đất
-Lớp đọc đồng thanh: làm ruộng, làm đất,
cuốc đất
HS quan sát để nắm nội dung bài tập.
-HS lắng nghe và nhớ, nhắc lại nhiệm vụ.
+Viết vần ương đọc. Gọt sương
trong vắt.
-GV cùng HS kiểm tra kết quả đúng
và đọc lại.
+Viết vần ươc và đọc. Nước biển
mặn chát
-GV cùng HS kiểm tra kết quả đúng
và đọc lại.
+Viết vần ương đọc. Hương sen
thơm ngát
-GV cùng HS kiểm tra kết quả đúng
và đọc lại.
Bài 5/ 74
GV chiếu nội dung bài tập 5/74 .Yêu
cầu HS quan sát để nắm nội dung bài.
-GV nêu yêu cầu của bải tập: Đọc các
câu và trả lời câu hỏi
-GV hướng dẫn HS thực hiện nhiệm
vụ.
- GV đọc mẫu bài Qụa uống nước
-GV tên bài đọc có vần gì chúng ta
vừa học
- Bài có 8 câu, GV chỉ từng câu cho
HS đọ vỡ.
- Yêu cầu HS đọc nối tiếp từng câu,
thi đọc các câu và cả bài.
- GV hỏi: Em có nhận xét gì về chú
quạ
+HS thực hiện: viết vần ương sau đó đọc
trước lớp: Gọt sương trong vắt.
-Lớp đọc đồng thanh: Gọt sương trong vắt.
+HS thực hiện: viết vần ươc sau đó đọc
trước lớp: Nước biển mặn chát
-Lớp đọc đồng thanh: Nước biển mặn chát
+HS thực hiện: viết vần ương sau đó đọc
trước lớp: Hương sen thơm ngát
-Lớp đọc đồng thanh: Hương sen thơm
ngát
HS quan sát để nắm nội dung bài tập.
-HS lắng nghe và nhớ, nhắc lại nhiệm vụ.
- HS lắng nghe
- Vần uông, ươc.
- HS đọc
- HS đọc nối tiếp
- HS trả lời
c.Luyện viết:
-GV yêu cầu HS nhìn vào vở BT
*HĐ cá nhân
-HS nêu nhiệm v.
PTNL /74 nêu nhiệm vụ của phần
Luyện viết.
-GV cùng HS nhận xét chốt nhiệm
vụ: Viết: ung/ uc/ ưng/ ưc/ uông/
uôc/ương/ ươc. mỗi chữ một dòng.
-HS khác nhận xét và bổ sung cho bạn.
*Hướng dẫn viết và viết mẫu:
-Em hãy nêu độ cao của các con
chữ:/u/;/ư/; /c/;/ơ/;/ô/;/n/;
Chữ:/g/
- GV hỏi cấu tao của các con ch
-Nêu điểm đặt bút, điểm kết thúc của
từng chữ.
-GV viết mẫu, vừa viết vừa nói lại
quy trình viết.
-Cho HS luyện viết bảng con.
- Nhận xét, sửa sai.
- Cho HS luyện viết vở. Gv theo dõi,
uốn nắn, giúp đỡ HS.
- Chấm- chữa bài- nhận xét.
-HS nêu: …cao 2 li
- ... cao 5 li
- HS nêu cấu tạo
-HS nêu.
-HS quan sát, nắm quy trình viết.
-HS luyện viết bảng con.
-HS sửa sai theo hướng dẫn của GV
-HS thực hành- viết vở.
d.Luyện nghe-nói.
-GV trình chiếu nội dung bài tập yêu
cầu HS quan sát.
-GV nêu yêu cầu của bài tập: Nói về
nội dung bức tranh và đặt tên cho bức
tranh.
-GV yêu cầu HS nhắc lại yêu cầu của
BT.
-HS lắng nghe, nhớ yêu cầu của bài.
-Nhắc lại nội dung vủa BT.
-GV bức tranh vẽ gì
-GV hướng dẫn HS đặt tên cho bức
- Vẽ các bạn nhỏ đàm rước đèn trong đêm
trung thu
- HS thực hiện
tranh
3. Củng cố, dặn dò
-Em hãy nêu lại các nội dung đã ôn
tập.
-Nhận xét giờ học, tuyên dương các
HS tích cực
-Dặn dò HS ôn bài và chuẩn bị bài
sau.
-HS nêu lại.
-HS lắng nghe.

Preview text:

TUẦN 17 I. MỤC TIÊU:
* Phát triển năng lực ngôn ngữ
-Qua tranh ảnh nhận biết nhanh các âm đã học trong tuần đánh vần, đọc đúng
tiếng có chữ cái đã học
- Nhìn tranh, ảnh minh họa, phát âm và tự phát hiện được tiếng có vần ung,vần
uc,vần ưng, vần ưc, vần uông, vần uôc, vần ương, vần ươc.
- Viết đúng các vần ung, uc, ưng, ưc, uông, uôc, ương, ươc, các tiếng trung
thu, thức đêm, đốt đêm, đốt đuốc, rước đèn, chúng em rước đèn.

-Nói- nghe chính xác về nội dung bức tranh và đựt tên theo yêu cầu.
* Phát triển các năng lực chung và phẩm chất
-Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm đôi
-Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ, trình bày đẹp bài tập viết.
-Khơi gợi tình yêu thiên nhiên.
-Khơi gợi óc tìm tòi, vận dụng những điều đã học vào thực tế.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Máy tính, máy chiếu để chiếu hình ảnh của bài học lên màn hình. -Tranh, ảnh, mẫu vật.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV Hoạt động HS 1.Kiểm tra:
- Em hãy kể những vần mà em đã
-HS kể: eng, ec, iêng, yêng, iêc, ong, oc, được học. ông, ôc. -Nhận xét, bổ sung 2.Bài mới:
2.1.Giới thiệu bài:
- Gv sử dụng kết quả của phần KTBC -HS lắng nghe để giới thiệu bài
2.2.Hướng dẫn ôn tập: a. Đố em.
- GV chiếu nội dung bài tập 1/ hoặc * HĐ cả lớp.
giới thiệu tranh trong vở BT PTNL
-HS quan sát tranh, nắm yêu cầu của bài
- Nêu yêu cầu của bài. tập.
-HS nhắc lại yêu cầu: Nối chữ cái với hình thích hợp
-GV yêu cầu HS nhìn tranh nói tên
-HS thực hiện: máy xúc, buồng chuối, từng sự vật.
thước kẻ, vỉ thuốc, thùng rác, con
mực,trường học,trứng gà.
-GV yêu cầu HS nói lần 2 (chỉ không -HS thực hiện theo thứ tự)
-Những tiếng em vừa nói tiếng nào có -HS nêu: thùng rác; chứa vần /ung/? -Nhận xét, bổ sung. -HS nhận xét bạn
-Những tiếng em vừa nói tiếng nào có -HS nêu: máy xúc chứa vần /uc/? -Nhận xét, bổ sung. -HS nhận xét bạn.
-Những tiếng em vừa nói tiếng nào có HS nêu: trứng gà; chứa vần /ưng/? -Nhận xét, bổ sung. -HS nhận xét bạn
-Những tiếng em vừa nói tiếng nào có -HS nêu: con mực chứa vần /ưc/? -Nhận xét, bổ sung. -HS nhận xét bạn
-Những tiếng em vừa nói tiếng nào có HS nêu: buồng chuối; chứa vần /uông/? -Nhận xét, bổ sung. -HS nhận xét bạn
-Những tiếng em vừa nói tiếng nào có -HS nêu: vỉ thuốc chứa vần /uôc/? -Nhận xet, bổ sung. -HS nhận xét bạn
-Những tiếng em vừa nói tiếng nào có - HS nêu: trường học; chứa vần /ương/? -Nhận xet, bổ sung. -HS nhận xét bạn
-Những tiếng em vừa nói tiếng nào có -HS nêu: thước kẻ
chứa vần /ước/? -HS nhận xét bạn -Nhận xet, bổ sung.
*Lưu ý: Nêu HS không tìm đủ GV có
thể viết các chữ ghi tiếng đó lên bảng để HS nhận biết
-GV cho HS thực hành nối vào vở bài -HS nối theo yêu cầu của bài tập PTNL b.Luyện đọc: *HĐ cá nhân Bài 1/ 72
GV chiếu nội dung bài tập 1/72 .Yêu -HS quan sát để nắm nội dung bài tập.
cầu HS quan sát để nắm nội dung bài.
-GV nêu yêu cầu của bải tập: Tìm vần -HS nhớ và nhắc lại. và đọc.
-GV hướng dẫn HS thực hiện nhiệm
-HS lắng nghe và nhớ, nhắc lại nhiệm vụ. vụ.
+Tô màu vào những quả táo có vần
+HS thực hiện: Tô màu sau đó đọc trước ung và đọc. lớp: /ung/
+ Tô màu vào quả táo có vần uc
+HS thực hiện: Tô màu sau đó đọc trước đọc. lớp: /úc/
-GV cùng HS kiểm tra kết quả đúng
-Lớp đọc đồng thanh:/ung/;/uc/ và đọc lại
Làm tương tự đối với vần ưng,
ưc,uông, uôc, ương, ươc,
Bài 2/73 *HĐ nhóm
-GV trình chiếu nội dung bài tập yêu -HS quan sát tranh. cầu HS quan sát.
-GV nêu yêu cầu của bài tập: Điền
-Lắng nghe nắm và nhắc lại yêu cầu của
vào chỗ trống tiếng có vần ung, uc. bài.
Đọc các câu đã hoàn chỉnh.
- GV quan sát và hướng dẫn hs làm
- HS điền: Em chúc tết ông bà, phố xá bài.
đông đúc, góc phố có thùng rác.
-GV yêu cầu HS đọc lại các tiếng vừa - HS đọc. tìm được.
- GV nhận xét và kết luận. Bài 3/ 73
GV chiếu nội dung bài tập 3/73 .Yêu HS quan sát để nắm nội dung bài tập.
cầu HS quan sát để nắm nội dung bài.
-GV nêu yêu cầu của bải tập: Ghép ô
-HS lắng nghe và nhớ, nhắc lại nhiệm vụ.
chữ cho phù hợp. Đọc từ ngữ ghép được.
-GV hướng dẫn HS thực hiện nhiệm vụ.
+Ghép các từ ở cột bên phải lại và
+HS thực hiện: ghép từ sau đó đọc trước
đọc. Đỏ rực, thơm phức, mừng rỡ.
lớp: đỏ rực, thơm phức, mừng rỡ
-GV cùng HS kiểm tra kết quả đúng
-Lớp đọc đồng thanh: đỏ rực, thơm phức, và đọc lại. mừng rỡ
+Ghép các từ ở cột bên trái lại và đọc. +HS thực hiện: ghép từ sau đó đọc trước
Làm ruộng, làm đất, cuốc đất...
lớp: làm ruộng, làm đất, cuốc đất
-GV cùng HS kiểm tra kết quả đúng
-Lớp đọc đồng thanh: làm ruộng, làm đất, và đọc lại. cuốc đất Bài 4/ 73
GV chiếu nội dung bài tập 4/73 .Yêu HS quan sát để nắm nội dung bài tập.
cầu HS quan sát để nắm nội dung bài.
-GV nêu yêu cầu của bải tập: Viết
-HS lắng nghe và nhớ, nhắc lại nhiệm vụ.
vần ương hoặc ươc vào chỗ trống.
Đọc câu đã hoàn thành.
-GV hướng dẫn HS thực hiện nhiệm vụ.
+Viết vần ương và đọc. Gọt sương
+HS thực hiện: viết vần ương sau đó đọc trong vắt.
trước lớp: Gọt sương trong vắt.
-GV cùng HS kiểm tra kết quả đúng
-Lớp đọc đồng thanh: Gọt sương trong vắt. và đọc lại.
+Viết vần ươc và đọc. Nước biển
+HS thực hiện: viết vần ươc sau đó đọc mặn chát
trước lớp: Nước biển mặn chát
-GV cùng HS kiểm tra kết quả đúng
-Lớp đọc đồng thanh: Nước biển mặn chát và đọc lại.
+Viết vần ương và đọc. Hương sen
+HS thực hiện: viết vần ương sau đó đọc thơm ngát
trước lớp: Hương sen thơm ngát
-GV cùng HS kiểm tra kết quả đúng
-Lớp đọc đồng thanh: Hương sen thơm và đọc lại. ngát Bài 5/ 74
GV chiếu nội dung bài tập 5/74 .Yêu HS quan sát để nắm nội dung bài tập.
cầu HS quan sát để nắm nội dung bài.
-GV nêu yêu cầu của bải tập: Đọc các -HS lắng nghe và nhớ, nhắc lại nhiệm vụ.
câu và trả lời câu hỏi
-GV hướng dẫn HS thực hiện nhiệm vụ.
- GV đọc mẫu bài Qụa uống nước - HS lắng nghe
-GV tên bài đọc có vần gì chúng ta - Vần uông, ươc. vừa học
- Bài có 8 câu, GV chỉ từng câu cho - HS đọc HS đọ vỡ.
- Yêu cầu HS đọc nối tiếp từng câu, - HS đọc nối tiếp
thi đọc các câu và cả bài.
- GV hỏi: Em có nhận xét gì về chú - HS trả lời quạ c.Luyện viết: *HĐ cá nhân
-GV yêu cầu HS nhìn vào vở BT -HS nêu nhiệm vụ.
PTNL /74 nêu nhiệm vụ của phần Luyện viết.
-GV cùng HS nhận xét chốt nhiệm
-HS khác nhận xét và bổ sung cho bạn.
vụ: Viết: ung/ uc/ ưng/ ưc/ uông/
uôc/ương/ ươc.
mỗi chữ một dòng.
*Hướng dẫn viết và viết mẫu:
-Em hãy nêu độ cao của các con -HS nêu: …cao 2 li
chữ:/u/;/ư/; /c/;/ơ/;/ô/;/n/; Chữ:/g/ - ... cao 5 li
- GV hỏi cấu tao của các con chữ - HS nêu cấu tạo
-Nêu điểm đặt bút, điểm kết thúc của -HS nêu. từng chữ.
-GV viết mẫu, vừa viết vừa nói lại
-HS quan sát, nắm quy trình viết. quy trình viết.
-Cho HS luyện viết bảng con.
-HS luyện viết bảng con. - Nhận xét, sửa sai.
-HS sửa sai theo hướng dẫn của GV
- Cho HS luyện viết vở. Gv theo dõi,
-HS thực hành- viết vở.
uốn nắn, giúp đỡ HS.
- Chấm- chữa bài- nhận xét. d.Luyện nghe-nói.
-GV trình chiếu nội dung bài tập yêu cầu HS quan sát.
-GV nêu yêu cầu của bài tập: Nói về
-HS lắng nghe, nhớ yêu cầu của bài.
nội dung bức tranh và đặt tên cho bức tranh.
-GV yêu cầu HS nhắc lại yêu cầu của -Nhắc lại nội dung vủa BT. BT.
-GV bức tranh vẽ gì
- Vẽ các bạn nhỏ đàm rước đèn trong đêm trung thu
-GV hướng dẫn HS đặt tên cho bức - HS thực hiện tranh 3. Củng cố, dặn dò
-Em hãy nêu lại các nội dung đã ôn -HS nêu lại. tập.
-Nhận xét giờ học, tuyên dương các -HS lắng nghe. HS tích cực
-Dặn dò HS ôn bài và chuẩn bị bài sau.