Giáo án buổi 2 Tiếng Việt học kì 2 - Tuần 18 | Cánh diều

Giáo án buổi 2 Tiếng Việt 1 sách Cánh diều bao gồm các bài soạn trong cả năm học, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình soạn giáo án tăng cường, giáo án buổi chiều môn Tiếng Việt lớp 1.

TUẦN 18
I. MỤC TIÊU:
* Phát triển năng lực ngôn ngữ
-Qua tranh ảnh nhận biết nhanh các âm đã hc, đọc đúng tiếng chữ cái đã
học
- Ghép đọc đúng các chữ đứng liền nhau để tạo thành tiếng nghĩa chỉ cây
cối.
- Điền đúng âm vào chỗ chấm, tìm được tiếng phù hợp với hình ảnh đã cho.
- Đọc trôi trảy bài đọc và trả lời được câu câu hỏi cuối bài đọc “Giúp bạn”
- Viết đúng các từ, câu trong phần luyện viết.
* Phát triển các năng lực chung và phẩm chất
-Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm đôi
-Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ, trình bày đẹp bài tập viết.
-Khơi gợi tình yêu thiên nhiên.
-Khơi gợi óc tìm tòi, vận dụng những điều đã học vào thực tế.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Máy tính, máy chiếu để chiếu hình ảnh ca i học n màn nh.
-Tranh, ảnh, thẻ chữ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động HS
1.Ổn định:
- Yêu cầu cả lớp hát tập thể bài hát
“Lớp chúng mình đoàn kết”
- HS hát.
2.Bài mới:
2.1.Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu trực tiếp
2.2.Hướng dẫn ôn tập:
a. Luyện đọc.
-HS lắng nghe
Bài 1/76.
- GV chiếu nội dung bài tập 1, gọi 1
HS đọc yêu cầu của bài
* HĐ nhóm đôi.
-HS quan sát tranh, nắm yêu cầu của bài
tập.
-HS đọc yêu cầu: Ghép các chữ đứng liền
nhau (thêm dấu thanh phù hợp) để tạo
thành các từ ngữ chỉ cây cối.
-GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi
tìm các từ ngữ chỉ cây cối.
b
c
d
đ
t
r
h
u
ư
g
h
â
k
c
a
â
ô
m
l
ơ
t
c
n
b
m
u
o
p
g
u
n
h
a
n
d
t
t
o
t
r
u
c
v
ê
m
i
t
I
s
u
n
g
h
ê
-Gọi đại diện các nhóm lên trình bày,
các nhóm khác lắng nghe và bổ sung.
-HS thực hiện: cúc, dưa, ớt, mướp, gấc,
sung, thông, râm bụt, trúc
- Đại diện các nhóm trình bày, nhóm
khác nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét, chiếu đáp án
đúng
-GV cho HS thực hành làm vào vở
bài tập PTNL
- GV yêu cầu HS đọc nối tiếp các từ
ngữ chỉ cây cối vừa ghép được.
HS thực hiện
Bài 2/77
-GV chiếu nội dung bài tập 2 .
- 1 HS đọc yêu cầu của bài.
- GV hỏi : + đề bài yêu cầu làm gì?
+ âm K thường đi với những âm nào?
+ âm c thường đi với những âm nào?
- GV gọi 1 HS lên bảng làm, HS còn
lại làm vào vở BTPTNL.
- Gọi HS nhận xét
- GV nhận xét
- YC 2 hs ngồi cạnh nhanh đổi vở
kiểm tra chéo nhau xem bạn làm đúng
chưa.
- Cả lớp đọc đồng thanh các từ vừa
điền
- HS đọc
- HS trả lời: + bài yêu cầu điền c/k vào ch
chấm.
+ âm K thường đi với âm i,e,ê
+ âm c đi với các âm còn lại
- HS thực hiện.
- HS nhận xét
- HS lắng nghe
- HS đọc
Bài 3/77
-GV trình chiếu nội dung bài tập yêu
cầu HS quan sát.
-GV gọi 1 HS nêu yêu cầu của bài tập
-GV nêu cách thức hoàn thành bài
tập: Chơi trò chơi
-GV nêu cách chơi, luật chơi.
+Cách chơi: Chia lớp thành 2 nhóm,
mỗi nhóm cử ra 3 người nối tiếp nhau
lên gắn thẻ chữ cái vào chỗ chấm.
+ Luật chơi: Nhóm nào nhanh, đọc
đúng sẽ thắng.
-Tổ chức cho HS chơi trò chơi.
-Kết luận và tuyên dương nhóm thực
* Chơi trò chơi
-HS quan sát.
-Lắng nghe nắm và nhắc lại yêu cầu của
bài.
- HS lắng nghe
- HS chơi trò chơi
hiện tốt.
- YC HS hoàn thành bài vào sách
BTPTNL.
- HS hoàn thành bài.
- HS thực hiện
-Gọi vài HS đọc lại trước lớp.
Bài 4 /77
- Gọi 1 Hs đọc yêu cầu của bài.
- GV hỏi: đề bài yêu cầu gì?
- YC HS làm bài cá nhân vào vở
BTPTNL
- Gọi 3 HS đọc câu của mình,
HS khác lắng nghe, nhận xét.
- GV nhận xét
Bài 5/78
- GV chiếu yêu cầu của bài, 1
HS đọc yêu cầu.
- YC HS thảo luận nhóm đôi nối
A với B để tạo thành câu hoàn
chỉnh.
- Đại diện các nhóm lên đọc câu
của nhóm mình.
- GV nhận xét.
- YC cả lớp đọc đồng thanh các
câu vừa nối được.
Bài 6/78
- Gọi 1 Hs đọc yêu cầu của bài
- HS đọc
- HS trả lời: thay hình ảnh trong các
câu bằng từ ngữ. Đọc câu đã hoàn
hành.
- HS thực hiện
- HS lắng nghe và sửa bài (nếu chưa
đúng)
Hoạt động nhóm đôi
- HS thực hiện
- HS đọc và nhận xét
- HS lắng nghe.
- HS đọc
- HS đọc: đọc các câu và trả lời câu
hỏi
- 1 HS khá đọc toàn bộ câu
chuyện
- GV hỏi: + câu chuyện có mấy
nhân vật?
+ Sóc nhờ Nhím việc gì?
+ Vì sao Sóc không buồn ngủ
nữa?
- GV nhận xét.
- HS đọc
- HS trả lời, HS khác lắng nghe và
nhận xét bổ sung.
c.Luyện viết:
-GV yêu cầu HS nhìn vào vở BT
PTNL /79 u nhiệm vụ của phần
Luyện viết.
*HĐ cá nhân
-HS nêu nhiệm vụ.
*Hướng dẫn viết
- GV lưu ý HS khoảng cánh giữa các
tiếng trong 1 từ và 1 câu.
- Hướng dẫn HS viết chữ G hoa vào
bảng con.
- GV nhận xét và sửa bài của HS trên
bảng.
- Cho HS luyện viết vở. Gv theo dõi,
uốn nắn, giúp đỡ HS.
- Chấm- chữa bài- nhận xét.
-HS lắng nghe
- HS viết bảng.
- HS viết vở
d.Luyện nghe-nói.
-GV trình chiếu nội dung bài tập yêu
cầu HS quan sát.
-GV yêu cầu HS nêu yêu cầu của BT.
- 2 HS cùng bàn quan sát tranh và nói
cho nhau nghe về các loài hoa mà
mình quan sát được trong tranh.
* Hoạt động nhóm đôi
- HS quan sát
- HS nêu yêu cầu.
- HS nói cho nhau nghe.
- Gọi các nhóm lên trình bày.
GV hỏi: ngoài các loại hoa trong bức
tranh em còn biết những loại hoa nào
nữa?
GV nhận xét
-HS nêu trước lớp
-HS trả lời.
3. Củng cố, dặn dò
-Em hãy nêu lại các nội dung đã ôn
tập.
-Nhận xét giờ học, tuyên dương các
HS tích cực
-Dặn dò HS ôn bài và chuẩn bị bài
sau.
-HS nêu lại.
-HS lắng nghe.
| 1/7

Preview text:

TUẦN 18 I. MỤC TIÊU:
* Phát triển năng lực ngôn ngữ
-Qua tranh ảnh nhận biết nhanh các âm đã học, đọc đúng tiếng có chữ cái đã học
- Ghép và đọc đúng các chữ đứng liền nhau để tạo thành tiếng có nghĩa chỉ cây cối.
- Điền đúng âm vào chỗ chấm, tìm được tiếng phù hợp với hình ảnh đã cho.
- Đọc trôi trảy bài đọc và trả lời được câu câu hỏi cuối bài đọc “Giúp bạn”
- Viết đúng các từ, câu trong phần luyện viết.
* Phát triển các năng lực chung và phẩm chất
-Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm đôi
-Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ, trình bày đẹp bài tập viết.
-Khơi gợi tình yêu thiên nhiên.
-Khơi gợi óc tìm tòi, vận dụng những điều đã học vào thực tế.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Máy tính, máy chiếu để chiếu hình ảnh của bài học lên màn hình. -Tranh, ảnh, thẻ chữ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV Hoạt động HS 1.Ổn định:
- Yêu cầu cả lớp hát tập thể bài hát - HS hát.
“Lớp chúng mình đoàn kết” 2.Bài mới:
2.1.Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu trực tiếp -HS lắng nghe
2.2.Hướng dẫn ôn tập: a. Luyện đọc. Bài 1/76. * HĐ nhóm đôi.
- GV chiếu nội dung bài tập 1, gọi 1
-HS quan sát tranh, nắm yêu cầu của bài
HS đọc yêu cầu của bài tập.
-HS đọc yêu cầu: Ghép các chữ đứng liền
nhau (thêm dấu thanh phù hợp) để tạo
thành các từ ngữ chỉ cây cối.
-GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi
-HS thực hiện: cúc, dưa ớt, mướp, gấc, ,
tìm các từ ngữ chỉ cây cối.
sung, thông, râm bụt, trúc b c d đ t r h u ư g h â k c a â ô m l ơ t c n b m u o p g u n h a n d t t o t r u c v ê m i t I s u n g h ê
-Gọi đại diện các nhóm lên trình bày,
- Đại diện các nhóm trình bày, nhóm
các nhóm khác lắng nghe và bổ sung. khác nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét, chiếu đáp án đúng
-GV cho HS thực hành làm vào vở bài tập PTNL HS thực hiện
- GV yêu cầu HS đọc nối tiếp các từ
ngữ chỉ cây cối vừa ghép được. Bài 2/77
-GV chiếu nội dung bài tập 2 .
- 1 HS đọc yêu cầu của bài. - HS đọc
- GV hỏi : + đề bài yêu cầu làm gì?
- HS trả lời: + bài yêu cầu điền c/k vào chỗ chấm.
+ âm K thường đi với những âm nào? + âm K thường đi với âm i,e,ê
+ âm c thường đi với những âm nào? + âm c đi với các âm còn lại
- GV gọi 1 HS lên bảng làm, HS còn - HS thực hiện. lại làm vào vở BTPTNL. - Gọi HS nhận xét - HS nhận xét - GV nhận xét - HS lắng nghe
- YC 2 hs ngồi cạnh nhanh đổi vở
kiểm tra chéo nhau xem bạn làm đúng chưa. - HS đọc
- Cả lớp đọc đồng thanh các từ vừa điền Bài 3/77 * Chơi trò chơi
-GV trình chiếu nội dung bài tập yêu -HS quan sát. cầu HS quan sát.
-GV gọi 1 HS nêu yêu cầu của bài tập -Lắng nghe nắm và nhắc lại yêu cầu của bài.
-GV nêu cách thức hoàn thành bài tập: Chơi trò chơi
-GV nêu cách chơi, luật chơi. - HS lắng nghe
+Cách chơi: Chia lớp thành 2 nhóm,
mỗi nhóm cử ra 3 người nối tiếp nhau
lên gắn thẻ chữ cái vào chỗ chấm.
+ Luật chơi: Nhóm nào nhanh, đọc đúng sẽ thắng.
-Tổ chức cho HS chơi trò chơi. - HS chơi trò chơi
-Kết luận và tuyên dương nhóm thực hiện tốt.
- YC HS hoàn thành bài vào sách - HS hoàn thành bài. BTPTNL. - HS thực hiện
-Gọi vài HS đọc lại trước lớp. Bài 4 /77
- Gọi 1 Hs đọc yêu cầu của bài. - HS đọc
- GV hỏi: đề bài yêu cầu gì?
- HS trả lời: thay hình ảnh trong các
câu bằng từ ngữ. Đọc câu đã hoàn hành.
- YC HS làm bài cá nhân vào vở - HS thực hiện BTPTNL
- Gọi 3 HS đọc câu của mình,
HS khác lắng nghe, nhận xét. - GV nhận xét
- HS lắng nghe và sửa bài (nếu chưa đúng) Bài 5/78
Hoạt động nhóm đôi
- GV chiếu yêu cầu của bài, 1 HS đọc yêu cầu.
- YC HS thảo luận nhóm đôi nối - HS thực hiện
A với B để tạo thành câu hoàn chỉnh.
- Đại diện các nhóm lên đọc câu - HS đọc và nhận xét của nhóm mình. - GV nhận xét. - HS lắng nghe.
- YC cả lớp đọc đồng thanh các câu vừa nối được. - HS đọc Bài 6/78
- Gọi 1 Hs đọc yêu cầu của bài
- HS đọc: đọc các câu và trả lời câu hỏi
- 1 HS khá đọc toàn bộ câu - HS đọc chuyện
- GV hỏi: + câu chuyện có mấy
- HS trả lời, HS khác lắng nghe và nhân vật? nhận xét bổ sung.
+ Sóc nhờ Nhím việc gì?
+ Vì sao Sóc không buồn ngủ nữa? - GV nhận xét. c.Luyện viết: *HĐ cá nhân
-GV yêu cầu HS nhìn vào vở BT -HS nêu nhiệm vụ.
PTNL /79 nêu nhiệm vụ của phần Luyện viết. *Hướng dẫn viết
- GV lưu ý HS khoảng cánh giữa các -HS lắng nghe
tiếng trong 1 từ và 1 câu.
- Hướng dẫn HS viết chữ G hoa vào - HS viết bảng. bảng con.
- GV nhận xét và sửa bài của HS trên bảng.
- Cho HS luyện viết vở. Gv theo dõi, - HS viết vở
uốn nắn, giúp đỡ HS.
- Chấm- chữa bài- nhận xét. d.Luyện nghe-nói.
* Hoạt động nhóm đôi
-GV trình chiếu nội dung bài tập yêu - HS quan sát cầu HS quan sát.
-GV yêu cầu HS nêu yêu cầu của BT. - HS nêu yêu cầu.
- 2 HS cùng bàn quan sát tranh và nói - HS nói cho nhau nghe.
cho nhau nghe về các loài hoa mà
mình quan sát được trong tranh.
- Gọi các nhóm lên trình bày. -HS nêu trước lớp
GV hỏi: ngoài các loại hoa trong bức -HS trả lời.
tranh em còn biết những loại hoa nào nữa? GV nhận xét
3. Củng cố, dặn dò
-Em hãy nêu lại các nội dung đã ôn -HS nêu lại. tập.
-Nhận xét giờ học, tuyên dương các -HS lắng nghe. HS tích cực
-Dặn dò HS ôn bài và chuẩn bị bài sau.