






Preview text:
TUẦN 18 I. MỤC TIÊU:
* Phát triển năng lực ngôn ngữ
-Qua tranh ảnh nhận biết nhanh các âm đã học, đọc đúng tiếng có chữ cái đã học
- Ghép và đọc đúng các chữ đứng liền nhau để tạo thành tiếng có nghĩa chỉ cây cối.
- Điền đúng âm vào chỗ chấm, tìm được tiếng phù hợp với hình ảnh đã cho.
- Đọc trôi trảy bài đọc và trả lời được câu câu hỏi cuối bài đọc “Giúp bạn”
- Viết đúng các từ, câu trong phần luyện viết.
* Phát triển các năng lực chung và phẩm chất
-Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm đôi
-Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ, trình bày đẹp bài tập viết.
-Khơi gợi tình yêu thiên nhiên.
-Khơi gợi óc tìm tòi, vận dụng những điều đã học vào thực tế.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Máy tính, máy chiếu để chiếu hình ảnh của bài học lên màn hình. -Tranh, ảnh, thẻ chữ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV Hoạt động HS 1.Ổn định:
- Yêu cầu cả lớp hát tập thể bài hát - HS hát.
“Lớp chúng mình đoàn kết” 2.Bài mới:
2.1.Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu trực tiếp -HS lắng nghe
2.2.Hướng dẫn ôn tập: a. Luyện đọc. Bài 1/76. * HĐ nhóm đôi.
- GV chiếu nội dung bài tập 1, gọi 1
-HS quan sát tranh, nắm yêu cầu của bài
HS đọc yêu cầu của bài tập.
-HS đọc yêu cầu: Ghép các chữ đứng liền
nhau (thêm dấu thanh phù hợp) để tạo
thành các từ ngữ chỉ cây cối.
-GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi
-HS thực hiện: cúc, dưa ớt, mướp, gấc, ,
tìm các từ ngữ chỉ cây cối.
sung, thông, râm bụt, trúc b c d đ t r h u ư g h â k c a â ô m l ơ t c n b m u o p g u n h a n d t t o t r u c v ê m i t I s u n g h ê
-Gọi đại diện các nhóm lên trình bày,
- Đại diện các nhóm trình bày, nhóm
các nhóm khác lắng nghe và bổ sung. khác nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét, chiếu đáp án đúng
-GV cho HS thực hành làm vào vở bài tập PTNL HS thực hiện
- GV yêu cầu HS đọc nối tiếp các từ
ngữ chỉ cây cối vừa ghép được. Bài 2/77
-GV chiếu nội dung bài tập 2 .
- 1 HS đọc yêu cầu của bài. - HS đọc
- GV hỏi : + đề bài yêu cầu làm gì?
- HS trả lời: + bài yêu cầu điền c/k vào chỗ chấm.
+ âm K thường đi với những âm nào? + âm K thường đi với âm i,e,ê
+ âm c thường đi với những âm nào? + âm c đi với các âm còn lại
- GV gọi 1 HS lên bảng làm, HS còn - HS thực hiện. lại làm vào vở BTPTNL. - Gọi HS nhận xét - HS nhận xét - GV nhận xét - HS lắng nghe
- YC 2 hs ngồi cạnh nhanh đổi vở
kiểm tra chéo nhau xem bạn làm đúng chưa. - HS đọc
- Cả lớp đọc đồng thanh các từ vừa điền Bài 3/77 * Chơi trò chơi
-GV trình chiếu nội dung bài tập yêu -HS quan sát. cầu HS quan sát.
-GV gọi 1 HS nêu yêu cầu của bài tập -Lắng nghe nắm và nhắc lại yêu cầu của bài.
-GV nêu cách thức hoàn thành bài tập: Chơi trò chơi
-GV nêu cách chơi, luật chơi. - HS lắng nghe
+Cách chơi: Chia lớp thành 2 nhóm,
mỗi nhóm cử ra 3 người nối tiếp nhau
lên gắn thẻ chữ cái vào chỗ chấm.
+ Luật chơi: Nhóm nào nhanh, đọc đúng sẽ thắng.
-Tổ chức cho HS chơi trò chơi. - HS chơi trò chơi
-Kết luận và tuyên dương nhóm thực hiện tốt.
- YC HS hoàn thành bài vào sách - HS hoàn thành bài. BTPTNL. - HS thực hiện
-Gọi vài HS đọc lại trước lớp. Bài 4 /77
- Gọi 1 Hs đọc yêu cầu của bài. - HS đọc
- GV hỏi: đề bài yêu cầu gì?
- HS trả lời: thay hình ảnh trong các
câu bằng từ ngữ. Đọc câu đã hoàn hành.
- YC HS làm bài cá nhân vào vở - HS thực hiện BTPTNL
- Gọi 3 HS đọc câu của mình,
HS khác lắng nghe, nhận xét. - GV nhận xét
- HS lắng nghe và sửa bài (nếu chưa đúng) Bài 5/78
• Hoạt động nhóm đôi
- GV chiếu yêu cầu của bài, 1 HS đọc yêu cầu.
- YC HS thảo luận nhóm đôi nối - HS thực hiện
A với B để tạo thành câu hoàn chỉnh.
- Đại diện các nhóm lên đọc câu - HS đọc và nhận xét của nhóm mình. - GV nhận xét. - HS lắng nghe.
- YC cả lớp đọc đồng thanh các câu vừa nối được. - HS đọc Bài 6/78
- Gọi 1 Hs đọc yêu cầu của bài
- HS đọc: đọc các câu và trả lời câu hỏi
- 1 HS khá đọc toàn bộ câu - HS đọc chuyện
- GV hỏi: + câu chuyện có mấy
- HS trả lời, HS khác lắng nghe và nhân vật? nhận xét bổ sung.
+ Sóc nhờ Nhím việc gì?
+ Vì sao Sóc không buồn ngủ nữa? - GV nhận xét. c.Luyện viết: *HĐ cá nhân
-GV yêu cầu HS nhìn vào vở BT -HS nêu nhiệm vụ.
PTNL /79 nêu nhiệm vụ của phần Luyện viết. *Hướng dẫn viết
- GV lưu ý HS khoảng cánh giữa các -HS lắng nghe
tiếng trong 1 từ và 1 câu.
- Hướng dẫn HS viết chữ G hoa vào - HS viết bảng. bảng con.
- GV nhận xét và sửa bài của HS trên bảng.
- Cho HS luyện viết vở. Gv theo dõi, - HS viết vở
uốn nắn, giúp đỡ HS.
- Chấm- chữa bài- nhận xét. d.Luyện nghe-nói.
* Hoạt động nhóm đôi
-GV trình chiếu nội dung bài tập yêu - HS quan sát cầu HS quan sát.
-GV yêu cầu HS nêu yêu cầu của BT. - HS nêu yêu cầu.
- 2 HS cùng bàn quan sát tranh và nói - HS nói cho nhau nghe.
cho nhau nghe về các loài hoa mà
mình quan sát được trong tranh.
- Gọi các nhóm lên trình bày. -HS nêu trước lớp
GV hỏi: ngoài các loại hoa trong bức -HS trả lời.
tranh em còn biết những loại hoa nào nữa? GV nhận xét
3. Củng cố, dặn dò
-Em hãy nêu lại các nội dung đã ôn -HS nêu lại. tập.
-Nhận xét giờ học, tuyên dương các -HS lắng nghe. HS tích cực
-Dặn dò HS ôn bài và chuẩn bị bài sau.