






Preview text:
TUẦN 2 Bài 9. Ôn tập I. MỤC TIÊU:
* Phát triển năng lực ngôn ngữ
- Qua tranh ảnh nhận biết nhanh các âm, từ ngữ đã học trong tuần c, a, o, ô, ơ, d,
đ, e đánh vần, đọc đúng các tiếng có chữ cái đã học.
- Nhìn tranh, ảnh minh họa, phát âm và tự phát hiện được tiếng có âm c, âm a,
đ; tìm được chữ c, o, ô, ơ, d, đ, e, nói đúng tên các dấu thanh: thanh hỏi; thanh huyền
- Đọc được câu ứng dụng: Độ có cá cờ
- Viết đúng các chữ cái d và đ , e, o, các chữ ghi từ cá cờ, đá đỏ và câu ứng
dụng Độ có cá cờ.
- Nghe - Nói chính xác để tìm được tên cây có tiếng mở đầu bằng d hoặc đ trong tranh theo yêu cầu.
* Phát triển các năng lực chung và phẩm chất
-Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm đôi
-Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ, trình bày đẹp bài tập viết.
-Khơi gợi tình yêu thiên nhiên.
-Khơi gợi óc tìm tòi, vận dụng những điều đã học vào thực tế.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Máy tính, máy chiếu để chiếu hình ảnh của bài học lên màn hình. -Tranh, ảnh, mẫu vật.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV Hoạt động HS 1.Kiểm tra:
- Em hãy kể tên những âm, những dấu -HS kể: o, ô, ơ, d, đ, e thanh hỏi,
thanh em đã được học trong tuần 2. thanh nặng.
-Nhận xét, bổ sung 2.Bài mới:
2.1.Giới thiệu bài:
- Gv sử dụng kết quả của phần KTBC để -HS lắng nghe giới thiệu bài
2.2.Hướng dẫn ôn tập: A. ĐỐ EM Bài 1/9. * HĐ cả lớp.
- GV chiếu nội dung bài tập 1/ hoặc giới -HS quan sát tranh, nắm yêu cầu của
thiệu tranh trong vở BT PTNL bài tập.
- Nêu yêu cầu của bài: Nối chữ cái với - HS nhắc lại yêu cầu: Nối chữ cái
hình thích hợp (theo mẫu) với hình thích hợp
-GV yêu cầu HS nhìn tranh nói tên từng
-HS thực hiện: dê, dế, dừa, công, cá, sự vật. đa, đu đủ.
-GV yêu cầu HS nói lần 2 (chỉ không theo thứ tự) -HS thực hiện
+ Những tiếng em vừa nói tiếng nào có chứa âm /c/?
- HS nêu: tiếng có chứa âm /c/ cá, -Nhận xét, bổ sung. công
+ Những tiếng em vừa nói tiếng nào có chứa âm/d/?
- HS nêu: tiếng có chứa âm /d/ dê, dế, -Nhận xet, bổ sung. dừa
+ Những tiếng em vừa nói tiếng nào có chứa âm/đ/?
- HS nêu: tiếng có chứa âm /đ/ đa, đu
*Lưu ý: Nêu HS không tìm đủ GV có thể đủ
viết các chữ ghi tiếng đó lên bảng để HS -HS nhận xét bạn nhận biết
- GV cho HS thực hành nối vào vở bài -HS nối theo yêu cầu của bài tập PTNL Bài 2/9 *HĐ nhóm đôi
-GV chiếu nội dung bài tập 2 .Yêu cầu -HS quan sát tranh.
HS quan sát để nắm nội dung tranh.
-GV nêu yêu cầu của bải tập: Nêu tên các dấu thanh.
-HS nêu lại yêu cầu của bài tập: Nêu
-Yêu cầu HS hai bạn cùng bàn nói cho tên các dấu thanh.
nhau nghe xem tranh vẽ gì.
-HS nói cho nhau nghe: Tranh vẽ: hổ,
-Yêu cầu HS nêu trước lớp xem tranh vẽ thỏ củ, ngựa, quạ, vịt , gì?
-HS nêu trước lớp, HS khắc nhận xét -GV ghi nhanh lên bảng.
+ hổ, thỏ, củ đều có thanh gì? -Thanh hỏi.
+ ngựa, quạ, vịt đều có thanh gì? -Thanh nặng
-GV cho HS nói nhiều lần tên hai dấu -Nhiều HS nhắc lại. thanh đó B. LUYỆN ĐỌC Bài 1/10 *HĐ nhóm
- GV chiếu nội dung bài tập 1/10 .Yêu -HS quan sát tranh.
cầu HS quan sát để nắm nội dung bài.
-GV nêu yêu cầu của bài tập: Tìm chữ -Lắng nghe nắm và nhắc lại yêu cầu và đọc của bài.
a) Tô màu vào bông hoa có các chữ em
đã học. Đọc các chữ đó.
-GV nêu cách thức hoàn thành bài tập: -Các nhóm cử 5 bạn để thực hiện trò Chơi trò chơi chơi.
-GV nêu cách chơi, luật chơi.
-Nắm được cách chơi, luật chơi.
+Cách chơi: Chia lớp thành 2 nhóm, mỗi
nhóm cử ra 8 người nối tiếp nhau như
đoàn tàu. Từng người chạy lên tô màu
vào chữ theo thứ tự của bông hoa rồi đọc to.
+ Luật chơi: Nhóm nào nhanh, đọc đúng sẽ thắng.
-Tổ chức cho HS chơi trò chơi.
-Kết luận và tuyên dương nhóm thực hiện tốt.
b) Tô màu vào những quả dừa có chữ d -HS chơi trò chơi. Nối tiếp nhau đọc và đọc.
các chữ ghi trên các bông hoa: c, o, e,
c) Tô màu vào những ô có chữ e và đọc a, c, d, c, e
( GV tổ chức trò chơi như câu a)
-Tô màu vào toa tàu em đọc được. -HS thực hiện.
-Gọi vài HS đọc lại trước lớp. -HS thực hiện
*Bài 2/10. Đọc các từ
- GV chiếu nội dung bài tập 2/ hoặc giới * HĐ cả lớp. thiệu trong vở BT PTNL
-HS quan sát các từ, đọc nhẩm, đọc
- Nêu yêu cầu của bài: Đọc các từ
cá nhân, nhóm, tổ, cả lớp
* Bài 3/11. Nối từ ngữ với hình thích hợp.
- HS quan sát tranh, nắm yêu cầu của
-GV chiếu nội dung bài tập 1/ hoặc giới bài tập.
thiệu tranh trong vở BT PTNL
-HS nhắc lại yêu cầu: Nối từ ngữ với - Nêu yêu cầu của bài. hình thích hợp
- GV yêu cầu HS nhìn tranh nói tên từng -HS thực hiện: cá cờ, đổ đá, ca, đồ cổ
sự vật và thực hiện nối.
* Bài 4/11. Đọc câu
- GV trình chiếu nội dung bài tập yêu cầu HS quan sát tranh. -HS quan sát tranh.
-GV nêu yêu cầu của bài tập: Đọc câu
-Lắng nghe nắm và nhắc lại yêu cầu của bài.
- HS luyện đọc câu ứng dụng: cá nhân, nhóm, cả lớp. Độ có cá cờ C. LUYỆN VIẾT *HĐ cá nhân
-GV yêu cầu HS nhìn vào vở BT PTNL -HS nêu nhiệm vụ.
/11 nêu nhiệm vụ của phần Luyện viết.
-HS khác nhận xét và bổ sung cho
-GV cùng HS nhận xét chốt nhiệm vụ: bạn.
Viết: d/đ/e/o/cá cờ/ đá đỏ/ Độ có cá cờ
mỗi chữ một(hai) dòng.
*Hướng dẫn viết và viết mẫu:
-Em hãy nêu độ cao của các con chữ: -HS nêu: …cao 2 li d/đ/e/o
-Chữ cái /d/ được cấu tạo bởi nét nào?
-…cấu tạo bở nét cong hở phải và nét móc xuôi
-Chữ cái /đ/ được cấu tạo bởi những nét -…cấu tạo giống chữ d thêm nét nào? ngang. ……. -HS nêu.
-Nêu điểm đặt bút, điểm kết thúc của từng chữ.
-GV viết mẫu, vừa viết vừa nói lại quy -HS quan sát, nắm quy trình viết. trình viết.
-Cho HS luyện viết bảng con.
-HS luyện viết bảng con. - Nhận xét, sửa sai.
-HS sửa sai theo hướng dẫn của GV
- Cho HS luyện viết vở. Gv theo dõi, uốn -HS thực hành- viết vở. nắn, giúp đỡ HS. d đ e o
- Chấm- chữa bài- nhận xét. cá cờ đá đỏ Độ có cá cờ D. LUYỆN NGHE NÓI
-GV trình chiếu nội dung bài tập yêu cầu HS quan sát.
-GV nêu yêu cầu của bài tập: Nói tên -HS lắng nghe, nhớ yêu cầu của bài.
cây, tên quả có tiếng mở đầu bằng d hoặc đ.
-GV yêu cầu HS nhắc lại yêu cầu của -Nhắc lại nội dung vủa BT. BT.
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm đôi *HĐ nhóm đôi.
nói cho nhau nghe tên từng loại trái cây -HS thực hiện: nói cho nhau nghe,
và giao luôn nhiệm vụ: nghe và phát hiện mỗi bạn nói 1 lần để phát hiện tên
tên cây, trái cây nào có chữ đ và đ.
loại trái cây có thanh sắc.
-HS thực hiện: Hỏi – Đáp tên cây,
tên quả có tiếng mở đầu bằng d hoặc
+ Em hãy nói tên cây, tên quả có tiếng đ
mở đầu bằng d hoặc đ. -HS nêu trước lớp + cây: đa
+ quả: dứa, dừa, dưa, đu đủ
-GV cùng HS nhận xét chốt ý đúng: -HS khác nhận xét.
3. Củng cố, dặn dò
-Em hãy nêu lại các nội dung đã ôn tập. -HS nêu lại.
-Nhận xét giờ học, tuyên dương các HS tích cực -HS lắng nghe.
-Dặn dò HS ôn bài và chuẩn bị bài sau.