TUẦN 6
I. MỤC TIÊU:
* Phát triển năng lực ngôn ngữ
-Qua tranh ảnh nhận biết nhanh c âm đã hc trong tun đánh vần, đọc đúng
tiếng chữ cái đã học
- Nhìn tranh, ảnh minh họa, phát âm tự phát hiện được tiếng âm u, âm ư;
tìm được chữ a, chữ c , nói đúng tên các dấu thanh: thanh sắc; thanh huyền
- Viết đúng các chữ cái t, th, tr , ch u, ư, ua, ưa các chữ ghi tiếng trưa
hè,mùa thu,chờ thư câu ứng dụng tre ngà đu đưa.
-Nghe để kể cho bạn hoặc người thân nghe câu chuyện : Rùa và thỏ.
* Phát triển các năng lực chung và phẩm chất
-Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm đôi
-Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ, trình bày đẹp bài tập viết.
-Khơi gợi tình yêu thiên nhiên.
-Khơi gợi óc tìm tòi, vận dụng những điều đã học vào thực tế.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Máy tính, máy chiếu để chiếu hình nh của bài học lên màn nh.
-Tranh, ảnh, mẫu vật.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động HS
1.Kiểm tra:
- Em hãy nêu các vần em đã học ở bài
trước.
- Gọi 2 HS lên bảng viết các tiếng :
-Nhận xét, bổ sung
-HS nêu
- 2 HS
-HS lắng nghe
Bài 1/26.
- GV chiếu nội dung bài tập 1/ hoặc
giới thiệu tranh trong vở BT PTNL
* HĐ cả lớp.
-HS quan sát tranh, nắm yêu cầu của bài
tập.
- Nêu yêu cầu ca bài.
-HS nhắc lại yêu cầu: Nối chữ cái với hình
thích hợp
-GV yêu cầu HS nhìn tranh nói tên
từng sự vật.
-GV yêu cầu HS nói lần 2 (chỉ không
theo thứ tự)
-HS thực hiện:ong;tàu; trâu; thỏ; trâu;
tre;chuồn chuồn
-HS thực hiện
-Những tiếng em vừa nói tiếng nào có
chứa âm /t/?
-Nhận xét, bổ sung.
-Những tiếng em vừa nói tiếng nào có
chứa âm/th/?
-Nhận xét, bổ sung.
-Những tiếng em vừa nói tiếng nào có
chứa âm/ch/?
-Nhận xét, bổ sung.
-Những tiếng em vừa nói tiếng nào có
chứa âm/tr/?
-Nhận xét, bổ sung.
*Lưu ý: Nêu HS không tìm đủ GV có
thể viết các chữ ghi tiếng đó lên bảng
để HS nhận biết
-HS nêu: tàu
-HS nhận xét bạn
-HS nêu: thỏ.
-HS nhận xét bạn.
-HS nêu: chuồn chuồn.
-HS nhận xét bạn.
-HS nêu: tre.
-HS nhận xét bạn
-GV cho HS thực hành nối vào vở bài
tập PTNL
-HS nối theo yêu cầu của bài
Bài 1/27
-GV chiếu nội dung bài tập 1.Yêu cầu
HS quan sát để nắm nội dung tranh.
-GV nêu yêu cầu của bải tập: Viết tên
các vật, con vật có u hoặc ư.Đọc các
chữ em viết.
-Yêu cầu HS hai bạn cùng bàn nói
*HĐ nhóm đôi
-HS quan sát tranh.
-HS nêu lại yêu cầu của bài tập.
cho nhau nghe xem tranh vẽ gì.
-Yêu cầu HS nêu trước lớp xem tranh
vẽ gì?
-GV ghi nhanh lên bảng.
-HS nói cho nhau nghe: Tranh vẽ: sư tử;
đu đủ; cú mèo; bức thư.
-HS nêu trước lớp, HS khắc nhận xét
-Sư tử, bức thư đều có âm gì?
-Đu đủ, cú mèo đều có âm gì?
-GV cho HS nói nhiều lần tên các
tiếng đó.
Bài 2/27
-GV chiếu nội dung bài tập 2 .Yêu
cầu HS quan sát để nắm nội dung
tranh.
-GV nêu yêu cầu của bải tập: Viết tên
các vật, con vật có ua hoặc ưaọc
các chữ em viết.
-Yêu cầu HS hai bạn cùng bàn nói
cho nhau nghe xem tranh vẽ gì ?
-Yêu cầu HS nêu trước lớp xem tranh
vẽ gì?
- Con rùa,con cua đều có âm gì?
-Con ngựa, con sứa đều có âm gì?
-GV cho HS nói nhiều lần tên các
tiếng đó.
- Âm ư.
- Âm u
-Nhiều HS nhắc lại.
HĐ nhóm đôi
HS quan sát tranh.
HS nêu lại yêu cầu của bài tập.
-HS nói cho nhau nghe: Tranh vẽ:con rùa
con ngựa, con sứa, con cua.
HS nêu trước lớp, HS khắc nhận xét
- âm ua
- âm ưa
- HS nhắc lại
b.Luyện đọc:
Bài 3
GV chiếu nội dung bài tập 3 .Yêu cầu
HS quan sát để nắm nội dung bài.
-GV nêu yêu cầu của bải tập: Tô màu
vào các hình có âm và vần em đã
học.Đọc các chữ đó
*HĐ cá nhân
-HS quan sát để nắm nội dung bài tập.
-HS nhớ và nhắc lại.
-GV hướng dẫn HS thực hiện nhiệm
vụ.
+Tô màu vào những chiếc lá có chữ u
và đọc.
+ Tô màu vào những chiếc lá có chữ
ư và đọc.
+ Tô màu vào những chiếc lá có chữ
ua và đọc.
+ Tô màu vào những chiếc lá có chữ
ưa và đọc.
+ Tô màu vào những chiếc lá có chữ t
và đọc.
+ Tô màu vào những chiếc lá có chữ
th và đọc.
+ Tô màu vào những chiếc lá có chữ
tr và đọc.
+ Tô màu vào những chiếc lá có chữ
ch và đọc.
-GV cùng HS kiểm tra kết quả đúng
và đọc lại
-HS lắng nghe và nhớ, nhắc lại nhiệm vụ.
+HS thực hiện: Tô màu sau đó đọc trước
lớp: /u/
+HS thực hiện: Tô màu sau đó đọc trước
lớp: /ư/
+HS thực hiện: Tô màu sau đó đọc trước
lớp: /ua/
+HS thực hiện: Tô màu sau đó đọc trước
lớp: /ưa/
+HS thực hiện: Tô màu sau đó đọc trước
lớp: /t/
+HS thực hiện: Tô màu sau đó đọc trước
lớp: /th/
+HS thực hiện: Tô màu sau đó đọc trước
lớp: /tr/
+HS thực hiện: Tô màu sau đó đọc trước
lớp: /ch/
-Lớp đọc đồng thanh:
/u/;/ư/;/ua/;/ưa/;/t/;/th/;/tr/;/ch/
Bài 4
-GV trình chiếu nội dung bài tập yêu
cầu HS quan sát.
-GV nêu yêu cầu của bài tập: Đọc các
câu và trả lời câu hỏi
- GV yêu cầu HS quan sát tranh và
cho biết em thấy trong tranh vẽ gì ?
-GV đọc mẫu
- Gọi HS đọc
*HĐ nhóm
-HS quan sát tranh.
-Lắng nghe nắm và nhắc lại yêu cầu của
bài.
-HS quan sát và nêu
-HS lắng nghe
.- HS đọc
? Cá rùa; ba ba chờ gì ?
- Gọi HS nhận xét
GV nhận xét
- Chờ mưa
- HS nhận xét
c.Luyện viết:
-GV yêu cầu HS nhìn vào vở BT
PTNL /7 nêu nhiệm vụ của phần
Luyện viết.
-GV cùng HS nhận xét chốt nhiệm
vụ: Viết: t/th/tr/u/ư/ua/ưa .
+Viết các tiếng :trưa hè; mùa thu;
chờ thư;
+ Viết cụm từ ứng dụng “Tre ngà đu
đưa” 2 dòng.
*HĐ cá nhân
-HS nêu nhiệm v.
-HS khác nhận xét và bổ sung cho bạn.
*Hướng dẫn viết và viết mẫu:
- Cả lớp đọc trên bảng các chữ
t,th,tr,ch,u,ư,ua,ưa, và các tiếng trưa
hè; mùa thu;chờ thư; câu” tre già đu
đưa”
-Em hãy nêu độ cao của các con
chữ:/u/;/ư/;/ua/;/ưa/.
-Chữ cái /u/ được cấu tạo bởi nét nào?
-Tương tự với chữ ư
-Chữa cái /ua/,ua được cấu tạo bởi
những chữ nào?
-Nêu điểm đặt bút, điểm kết thúc của
từng chữ.
-GV viết mẫu, vừa viết vừa nói lại
quy trình viết.
-Cho HS luyện viết bảng con.
-HS nêu: …cao 1 li
-…cấu tạo bở nét hất, nét móc ngược lớn
và nét móc ngược nhỏ
-HS nêu.
-HS quan sát, nắm quy trình viết.
-HS luyện viết bảng con.
-HS sửa sai theo hướng dẫn của GV
-HS thực hành- viết vở.
- Nhận xét, sửa sai.
- GV hướng dẫn HS viết các tiếng,
câu còn lại
- Cho HS luyện viết vở. Gv theo dõi,
uốn nắn, giúp đỡ HS.
- Chấm- chữa bài- nhận xét.
-HS viết
d.Luyện nghe-nói.
-GV trình chiếu nội dung bài tập yêu
cầu HS quan sát.
-GV nêu yêu cầu của bài tập: kể cho
bạn hoặc người thân nghe câu
chuyện “ Rùa và thỏ”
-GV yêu cầu HS nhắc lại yêu cầu của
BT.
-HS lắng nghe, nhớ yêu cầu của bài.
-Nhắc lại nội dung vủa BT.
-GV cho HS hoạt động cá nhân: Quan
sát tranh và thấy bức tranh vẽ gì ?
-GV gọi HS nêu những gì thấy trong
tranh.
-HS thực hiện
-HS nêu
- GV nhận xét và giới thiệu câu
chuyện.
-HS lắng nghe
-GV kể chuyện ( 3 lần )
- Gọi HS lên k
-GV hỏi : Vì sao Thỏ lại thua cuộc
trong cuộc thi ?
- GV nhận xét giáo dục HS:
Chỉ cần chúng ta kiên trì thì sẽ thành
công và chúng ta không nên chủ quan
trong mọi việc.
-HS nghe
-HS kể
-3-4 HS nêu
-HS khác nhận xét.
3. Củng cố, dặn dò
-Em hãy nêu lại các nội dung đã ôn
-HS nêu lại.
tập.
-Nhận xét giờ học, tuyên dương các
HS tích cực
-Dặn dò HS ôn bài, kể lại câu chuyện
Rùa và Thỏ cho mi người nghe
chuẩn bị bài sau.
-HS lắng nghe.

Preview text:

TUẦN 6 I. MỤC TIÊU:
* Phát triển năng lực ngôn ngữ
-Qua tranh ảnh nhận biết nhanh các âm đã học trong tuần đánh vần, đọc đúng
tiếng có chữ cái đã học
- Nhìn tranh, ảnh minh họa, phát âm và tự phát hiện được tiếng có âm u, âm ư;
tìm được chữ a, chữ c , nói đúng tên các dấu thanh: thanh sắc; thanh huyền
- Viết đúng các chữ cái t, th, tr , chu, ư, ua, ưa và các chữ ghi tiếng trưa
hè,mùa thu,chờ thư và
câu ứng dụng tre ngà đu đưa.
-Nghe để kể cho bạn hoặc người thân nghe câu chuyện : Rùa và thỏ.
* Phát triển các năng lực chung và phẩm chất
-Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm đôi
-Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ, trình bày đẹp bài tập viết.
-Khơi gợi tình yêu thiên nhiên.
-Khơi gợi óc tìm tòi, vận dụng những điều đã học vào thực tế.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Máy tính, máy chiếu để chiếu hình ảnh của bài học lên màn hình. -Tranh, ảnh, mẫu vật.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV Hoạt động HS 1.Kiểm tra:
- Em hãy nêu các vần em đã học ở bài -HS nêu trước.
- Gọi 2 HS lên bảng viết các tiếng : - 2 HS
-Nhận xét, bổ sung -HS lắng nghe Bài 1/26. * HĐ cả lớp.
- GV chiếu nội dung bài tập 1/ hoặc
-HS quan sát tranh, nắm yêu cầu của bài
giới thiệu tranh trong vở BT PTNL tập.
- Nêu yêu cầu của bài.
-HS nhắc lại yêu cầu: Nối chữ cái với hình thích hợp
-GV yêu cầu HS nhìn tranh nói tên
-HS thực hiện:ong;tàu; trâu; thỏ; trâu; từng sự vật. tre;chuồn chuồn
-GV yêu cầu HS nói lần 2 (chỉ không -HS thực hiện theo thứ tự)
-Những tiếng em vừa nói tiếng nào có -HS nêu: tàu chứa âm /t/? -Nhận xét, bổ sung. -HS nhận xét bạn
-Những tiếng em vừa nói tiếng nào có -HS nêu: thỏ. chứa âm/th/? -Nhận xét, bổ sung. -HS nhận xét bạn.
-Những tiếng em vừa nói tiếng nào có -HS nêu: chuồn chuồn. chứa âm/ch/? -Nhận xét, bổ sung. -HS nhận xét bạn.
-Những tiếng em vừa nói tiếng nào có -HS nêu: tre. chứa âm/tr/? -Nhận xét, bổ sung. -HS nhận xét bạn
*Lưu ý: Nêu HS không tìm đủ GV có
thể viết các chữ ghi tiếng đó lên bảng để HS nhận biết
-GV cho HS thực hành nối vào vở bài -HS nối theo yêu cầu của bài tập PTNL Bài 1/27 *HĐ nhóm đôi
-GV chiếu nội dung bài tập 1.Yêu cầu -HS quan sát tranh.
HS quan sát để nắm nội dung tranh.
-GV nêu yêu cầu của bải tập: Viết tên
các vật, con vật có u hoặc ư.Đọc các -HS nêu lại yêu cầu của bài tập. chữ em viết.
-Yêu cầu HS hai bạn cùng bàn nói
cho nhau nghe xem tranh vẽ gì.
-HS nói cho nhau nghe: Tranh vẽ: sư tử;
-Yêu cầu HS nêu trước lớp xem tranh đu đủ; cú mèo; bức thư. vẽ gì?
-HS nêu trước lớp, HS khắc nhận xét -GV ghi nhanh lên bảng.
-Sư tử, bức thư đều có âm gì? - Âm ư.
-Đu đủ, cú mèo đều có âm gì? - Âm u
-GV cho HS nói nhiều lần tên các -Nhiều HS nhắc lại. tiếng đó. Bài 2/27
-GV chiếu nội dung bài tập 2 .Yêu HĐ nhóm đôi
cầu HS quan sát để nắm nội dung HS quan sát tranh. tranh.
-GV nêu yêu cầu của bải tập: Viết tên HS nêu lại yêu cầu của bài tập.
các vật, con vật có ua hoặc ưa.Đọc các chữ em viết.
-Yêu cầu HS hai bạn cùng bàn nói
-HS nói cho nhau nghe: Tranh vẽ:con rùa
cho nhau nghe xem tranh vẽ gì ?
con ngựa, con sứa, con cua.
-Yêu cầu HS nêu trước lớp xem tranh HS nêu trước lớp, HS khắc nhận xét vẽ gì?
- Con rùa,con cua đều có âm gì? - âm ua
-Con ngựa, con sứa đều có âm gì? - âm ưa
-GV cho HS nói nhiều lần tên các - HS nhắc lại tiếng đó. b.Luyện đọc: *HĐ cá nhân Bài 3
GV chiếu nội dung bài tập 3 .Yêu cầu -HS quan sát để nắm nội dung bài tập.
HS quan sát để nắm nội dung bài.
-GV nêu yêu cầu của bải tập: Tô màu -HS nhớ và nhắc lại.
vào các hình có âm và vần em đã học.Đọc các chữ đó
-GV hướng dẫn HS thực hiện nhiệm vụ.
-HS lắng nghe và nhớ, nhắc lại nhiệm vụ.
+Tô màu vào những chiếc lá có chữ u +HS thực hiện: Tô màu sau đó đọc trước và đọc. lớp: /u/
+ Tô màu vào những chiếc lá có chữ
+HS thực hiện: Tô màu sau đó đọc trước ư và đọc. lớp: /ư/
+ Tô màu vào những chiếc lá có chữ
+HS thực hiện: Tô màu sau đó đọc trước ua và đọc. lớp: /ua/
+ Tô màu vào những chiếc lá có chữ
+HS thực hiện: Tô màu sau đó đọc trước ưa và đọc. lớp: /ưa/
+ Tô màu vào những chiếc lá có chữ t +HS thực hiện: Tô màu sau đó đọc trước và đọc. lớp: /t/
+ Tô màu vào những chiếc lá có chữ
+HS thực hiện: Tô màu sau đó đọc trước th và đọc. lớp: /th/
+ Tô màu vào những chiếc lá có chữ
+HS thực hiện: Tô màu sau đó đọc trước tr và đọc. lớp: /tr/
+ Tô màu vào những chiếc lá có chữ
+HS thực hiện: Tô màu sau đó đọc trước ch và đọc. lớp: /ch/
-GV cùng HS kiểm tra kết quả đúng -Lớp đọc đồng thanh: và đọc lại
/u/;/ư/;/ua/;/ưa/;/t/;/th/;/tr/;/ch/ Bài 4 *HĐ nhóm
-GV trình chiếu nội dung bài tập yêu -HS quan sát tranh. cầu HS quan sát.
-GV nêu yêu cầu của bài tập: Đọc các -Lắng nghe nắm và nhắc lại yêu cầu của
câu và trả lời câu hỏi bài.
- GV yêu cầu HS quan sát tranh và -HS quan sát và nêu
cho biết em thấy trong tranh vẽ gì ? -GV đọc mẫu -HS lắng nghe - Gọi HS đọc .- HS đọc
? Cá rùa; ba ba chờ gì ? - Chờ mưa - Gọi HS nhận xét - HS nhận xét GV nhận xét c.Luyện viết: *HĐ cá nhân
-GV yêu cầu HS nhìn vào vở BT -HS nêu nhiệm vụ.
PTNL /7 nêu nhiệm vụ của phần Luyện viết.
-GV cùng HS nhận xét chốt nhiệm
-HS khác nhận xét và bổ sung cho bạn.
vụ: Viết: t/th/tr/u/ư/ua/ưa .
+Viết các tiếng :trưa hè; mùa thu; chờ thư;
+ Viết cụm từ ứng dụng “Tre ngà đu đưa” 2 dòng.
*Hướng dẫn viết và viết mẫu:
- Cả lớp đọc trên bảng các chữ
t,th,tr,ch,u,ư,ua,ưa, và các tiếng trưa
hè; mùa thu;chờ thư; câu” tre già đu đưa”
-Em hãy nêu độ cao của các con -HS nêu: …cao 1 li chữ:/u/;/ư/;/ua/;/ưa/.
-Chữ cái /u/ được cấu tạo bởi nét nào? -…cấu tạo bở nét hất, nét móc ngược lớn và nét móc ngược nhỏ -Tương tự với chữ ư
-Chữa cái /ua/,ua được cấu tạo bởi -HS nêu. những chữ nào?
-Nêu điểm đặt bút, điểm kết thúc của
-HS quan sát, nắm quy trình viết. từng chữ.
-GV viết mẫu, vừa viết vừa nói lại
-HS luyện viết bảng con. quy trình viết.
-HS sửa sai theo hướng dẫn của GV
-Cho HS luyện viết bảng con.
-HS thực hành- viết vở. - Nhận xét, sửa sai.
- GV hướng dẫn HS viết các tiếng, -HS viết câu còn lại
- Cho HS luyện viết vở. Gv theo dõi,
uốn nắn, giúp đỡ HS.
- Chấm- chữa bài- nhận xét. d.Luyện nghe-nói.
-GV trình chiếu nội dung bài tập yêu cầu HS quan sát.
-GV nêu yêu cầu của bài tập: kể cho
-HS lắng nghe, nhớ yêu cầu của bài.
bạn hoặc người thân nghe câu
chuyện “ Rùa và thỏ”
-GV yêu cầu HS nhắc lại yêu cầu của -Nhắc lại nội dung vủa BT. BT.
-GV cho HS hoạt động cá nhân: Quan -HS thực hiện
sát tranh và thấy bức tranh vẽ gì ?
-GV gọi HS nêu những gì thấy trong -HS nêu tranh.
- GV nhận xét và giới thiệu câu -HS lắng nghe chuyện. -GV kể chuyện ( 3 lần ) -HS nghe - Gọi HS lên kể -HS kể
-GV hỏi : Vì sao Thỏ lại thua cuộc -3-4 HS nêu trong cuộc thi ?
- GV nhận xét giáo dục HS: -HS khác nhận xét.
Chỉ cần chúng ta kiên trì thì sẽ thành
công và chúng ta không nên chủ quan trong mọi việc.
3. Củng cố, dặn dò
-Em hãy nêu lại các nội dung đã ôn -HS nêu lại. tập.
-Nhận xét giờ học, tuyên dương các -HS lắng nghe. HS tích cực
-Dặn dò HS ôn bài, kể lại câu chuyện
Rùa và Thỏ cho mọi người nghe và chuẩn bị bài sau.