Giáo án buổi 2 Tiếng Việt học kì 2 - Tuần 7 | Cánh diều

Giáo án buổi 2 Tiếng Việt 1 sách Cánh diều bao gồm các bài soạn trong cả năm học, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình soạn giáo án tăng cường, giáo án buổi chiều môn Tiếng Việt lớp 1.

TUẦN 7
I. MỤC TIÊU:
* Phát triển năng lực ngôn ngữ
- Nhận biết chữ in hoa trong câu; bước đầu làm quen với chữ viết hoa.
- Nhận ra đọc được các chữ in hoa trong câu ứng dụng; đọc đúng các vần đã
học; ghi nhớ quy tắc viết hoa chữ đầu bài, đầu câu, tên riêng.
- Đọc đúng tên địa danh. Tìm được trong bài chữ hoa đứng đầu bài, đầu câu, chữ
hoa ghi tên riêng.
- Viết đúng các chữ v, y, vần am, ap, ăm, ăp, các từ chăm làm, múa sạp, viết
chữ thường, cỡ vừa, đúng kiểu, đều nét, dãn đúng khoảng cách giữa các con
chữ.
* Phát triển các năng lực chung và phẩm chất
- Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm đôi
- Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ, trình bày đẹp bài tập viết.
- Khơi gợi tình yêu thiên nhiên.
- Khơi gợi óc tìm tòi, vận dụng những điều đã học vào thực tế.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- y tính, máy chiếu để chiếu hình nh của bài học lên màn hình.
- Tranh, ảnh, mẫu vật.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động HS
1.Kiểm tra:
- Em hãy kể tên những chữ cái, vần
em đã được học trong tuần .
- Nhận xét, bổ sung
- HS kể: v, y am, ap, ăm , ăp.
2.Bài mới:
2.1.Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu bài
2.2.Hướng dẫn ôn tập:
a. Đố em.
-HS lắng nghe
- GV chiếu nội dung bài tập hoặc
giới thiệu tranh trong vở BT PTNL
- Nêu yêu cầu của bài.
* HĐ cả lớp.
- HS quan sát tranh, nắm yêu cầu của bài
tập.
- HS nhắc lại yêu cầu: Nói những điều em
biết về nghề y, người làm việc trong ngành
y.
- GV gợi ý cho HS có thể quan sát
tranh, hoặc nói theo suy nghĩ của
mình.
- GV nhận xét và chốt.
- GV cho HS liên hệ: Uớc mơ của em
làm nghề gì? Vì sao?
- HS thực hiện: khám bệnh, tiêm, ...
- HS nhắc lại
- HS nối tiếp thực hiện
b.Luyện đọc:
Bài 1 / 30
- GV chiếu nội dung bài tập 2 .Yêu
cầu HS quan sát để nắm nội dung bài.
- GV nêu yêu cầu của bài tập
- GV hướng dẫn HS thực hiện nhiệm
vụ.
+ Quan sát tranh và dựa vào nội dung
bức tranh các em viết tên hoạt động
của các bạn nhỏ đang làm hay đồ vật
trong tranh có từ mở đầu bằng chữ v.
- GV cùng HS kiểm tra kết quả đúng
và đọc lại
*HĐ cá nhân
- HS quan sát để nắm nội dung bài tập.
- HS nhớ và nhắc lại.
-HS lắng nghe và nhớ, nhắc lại nhiệm vụ.
+HS thực hiện: Võ, viết, ví
- Lớp đọc đồng thanh
Bài 2/31
-GV trình chiếu nội dung bài tập yêu
cầu HS quan sát.
- GV nêu yêu cầu của bài tập: Đọc
các chữ cái
*HĐ nhóm
- HS quan sát tranh.
- Lắng nghe nắm và nhắc lại yêu cầu của
bài.
-GV nêu cách thức hoàn thành bài
tập: Chơi trò chơi
- GV nêu cách chơi, luật chơi.
+Cách chơi: Chia lớp thành 3 nhóm,
mỗi nhóm cử ra 5 người nối tiếp nhau
như đoàn tàu. Từng người chạy lên
nối chữ in thường với chữ in hoa
theo thứ tự của đoàn tàu rồi đọc to.
+ Luật chơi: Nhóm nào nhanh, đọc
đúng sẽ thắng.
-Tổ chức cho HS chơi trò chơi.
- Kết luận và tuyên dương nhóm thực
hiện tốt.
b, GV cho HS làm việc cá nhân.
- Yêu cầu HS thực hiện
- GV cùng HS kiểm tra kết quả đúng
và đọc lại
Bài 3/31
- GV nêu yêu cầu
- GV yêu cầu 2 bạn cùng bàn đọc tên
các địa danh tương ứng với mỗi bức
tranh cho nhau nghe.
- GV chỉ hình, cả lớp nhắc lại.
- Nhắc lại quy tắc viết hoa tên riêng
Bài 4/31
- GV nêu yêu cầu
- GV chỉ HS đọc to các vần
- Tìm tiếng, từ chứa vần am, ap, ăm,
ăp
- Đặt 1 câu có tiếngm, từ chứa vần em
- GV nắm cách thức để hoàn thành nhiệm
vụ.
-Các nhóm cử 5 bạn để thực hiện trò chơi.
- Nắm được cách chơi, luật chơi.
- HS chơi trò chơi. Nối tiếp nhau đọc các
tiếng ghi trên toa tàu: a, d, đ, b, ...
- HS thực hiện yêu cầu của bài
- HS thực hiện cùng GV.
*HĐ nhóm 2
- HS ghi nhớ , nhắc lại
- Cả lớp nhắc lại.
- HS ghi nhớ
- HS ghi nhớ, nhắc lại
- HS đọc
- HS tìm và nêu cá nhân
- HS nêu
vừa tìm được.
Bài 5/32
- GV nêu yêu câu
- GV yêu cầu HS làm bài vào vở
- GV gọi HS lên chữa bài.
- Gọi HS đọc
- GV nhắc lại luật chính tả viết hoa
chữ cái đầu câu, tên riêng.
- HS ghi nhớ, nhắc lại
- HS làm
- HS thực hiện
- HS ghi nhớ
c.Luyện viết:
-GV yêu cầu HS nhìn vào vở BT
PTNL /32 nêu nhiệm vụ của phần
Luyện viết.
- GV cùng HS nhận xét chốt nhiệm
vụ: Viết: y, v , am, ap, ăm, ăp
Viết từ chăm làm, múa sạp mỗi từ
1 dòng
*HĐ cá nhân
- HS nêu nhiệm vụ.
- HS khác nhận xét và bổ sung cho bạn.
*Hướng dẫn viết và viết mẫu:
- Em hãy nêu độ cao của các con
chữ:/y/;/v /
-Chữ cái /v/ được cấu tạo bởi nét nào?
-Chữa cái /y/ được cấu tạo bởi những
nét nào?
-Nêu điểm đặt bút, điểm kết thúc của
từng chữ.
- GV viết mẫu, vừa viết vừa nói lại
quy trình viết.
-Cho HS luyện viết bảng con.
- Nhận xét, sửa sai.
- Cho HS luyện viết vở. Gv theo dõi,
-HS nêu: chữ v cao 2 li, chữ y cao 5 li
-…viết 1 nét móc hai đầu, phần cuối nối
với nét thắt, tạo thành vòng xoắn nhỏ.
-…viết 1 nét hất, 1 nét móc ngược, 1 nét
khuyết ngược
- HS nêu.
- HS quan sát, nắm quy trình viết.
- HS luyện viết bảng con.
- HS sửa sai theo hướng dẫn của GV
- HS thực hành- viết vở.
uốn nắn, giúp đỡ HS.
- Chấm- chữa bài- nhận xét.
d.Luyện nghe-nói.
-GV trình chiếu nội dung bài tập yêu
cầu HS quan sát.
- GV nêu yêu cầu của bài tập
- GV nói: ai chăm chỉ, HS quan sát
tranh nêu
- HS lắng nghe, nhớ yêu cầu của bài.
- HS nêu đồng thanh
3. Củng cố, dặn dò
- Em hãy nêu lại các nội dung đã ôn
tập.
- Nhận xét giờ học, tuyên dương các
HS tích cực
- Dặn dò HS ôn bài và chuẩn bị bài
sau.
-HS nêu lại.
-HS lắng nghe.
| 1/6

Preview text:

TUẦN 7 I. MỤC TIÊU:
* Phát triển năng lực ngôn ngữ
- Nhận biết chữ in hoa trong câu; bước đầu làm quen với chữ viết hoa.
- Nhận ra và đọc được các chữ in hoa trong câu ứng dụng; đọc đúng các vần đã
học; ghi nhớ quy tắc viết hoa chữ đầu bài, đầu câu, tên riêng.
- Đọc đúng tên địa danh Tìm được trong bài chữ hoa đứng đầu bài, đầu câu, chữ . hoa ghi tên riêng.
- Viết đúng các chữ v, y, vần am, ap, ăm, ăp, các từ chăm làm, múa sạp, viết
chữ thường, cỡ vừa, đúng kiểu, đều nét, dãn đúng khoảng cách giữa các con chữ.
* Phát triển các năng lực chung và phẩm chất
- Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm đôi
- Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ, trình bày đẹp bài tập viết.
- Khơi gợi tình yêu thiên nhiên.
- Khơi gợi óc tìm tòi, vận dụng những điều đã học vào thực tế.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Máy tính, máy chiếu để chiếu hình ảnh của bài học lên màn hình. - Tranh, ảnh, mẫu vật.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV Hoạt động HS 1.Kiểm tra:
- Em hãy kể tên những chữ cái, vần
- HS kể: v, y am, ap, ăm , ăp.
em đã được học trong tuần . - Nhận xét, bổ sung 2.Bài mới:
2.1.Giới thiệu bài: - GV giới thiệu bài -HS lắng nghe
2.2.Hướng dẫn ôn tập: a. Đố em. * HĐ cả lớp.
- GV chiếu nội dung bài tập hoặc
- HS quan sát tranh, nắm yêu cầu của bài
giới thiệu tranh trong vở BT PTNL tập.
- Nêu yêu cầu của bài.
- HS nhắc lại yêu cầu: Nói những điều em
biết về nghề y, người làm việc trong ngành y.
- GV gợi ý cho HS có thể quan sát
- HS thực hiện: khám bệnh, tiêm, ...
tranh, hoặc nói theo suy nghĩ của - HS nhắc lại mình. - GV nhận xét và chốt.
- GV cho HS liên hệ: Uớc mơ của em - HS nối tiếp thực hiện
làm nghề gì? Vì sao? b.Luyện đọc: Bài 1 / 30 *HĐ cá nhân
- GV chiếu nội dung bài tập 2 .Yêu
- HS quan sát để nắm nội dung bài tập.
cầu HS quan sát để nắm nội dung bài.
- GV nêu yêu cầu của bài tập - HS nhớ và nhắc lại.
- GV hướng dẫn HS thực hiện nhiệm
-HS lắng nghe và nhớ, nhắc lại nhiệm vụ. vụ.
+ Quan sát tranh và dựa vào nội dung +HS thực hiện: Võ, viết, ví
bức tranh các em viết tên hoạt động
của các bạn nhỏ đang làm hay đồ vật
trong tranh có từ mở đầu bằng chữ v.
- GV cùng HS kiểm tra kết quả đúng - Lớp đọc đồng thanh và đọc lại Bài 2/31 *HĐ nhóm
-GV trình chiếu nội dung bài tập yêu - HS quan sát tranh. cầu HS quan sát.
- GV nêu yêu cầu của bài tập: Đọc
- Lắng nghe nắm và nhắc lại yêu cầu của các chữ cái bài.
-GV nêu cách thức hoàn thành bài
- GV nắm cách thức để hoàn thành nhiệm tập: Chơi trò chơi vụ.
- GV nêu cách chơi, luật chơi.
-Các nhóm cử 5 bạn để thực hiện trò chơi.
+Cách chơi: Chia lớp thành 3 nhóm, - Nắm được cách chơi, luật chơi.
mỗi nhóm cử ra 5 người nối tiếp nhau
như đoàn tàu. Từng người chạy lên
nối chữ in thường với chữ in hoa
theo thứ tự của đoàn tàu rồi đọc to.
+ Luật chơi: Nhóm nào nhanh, đọc
- HS chơi trò chơi. Nối tiếp nhau đọc các đúng sẽ thắng.
tiếng ghi trên toa tàu: a, d, đ, b, ...
-Tổ chức cho HS chơi trò chơi.
- Kết luận và tuyên dương nhóm thực hiện tốt.
b, GV cho HS làm việc cá nhân. - Yêu cầu HS thực hiện
- HS thực hiện yêu cầu của bài
- GV cùng HS kiểm tra kết quả đúng - HS thực hiện cùng GV. và đọc lại Bài 3/31 *HĐ nhóm 2 - GV nêu yêu cầu - HS ghi nhớ , nhắc lại
- GV yêu cầu 2 bạn cùng bàn đọc tên
các địa danh tương ứng với mỗi bức tranh cho nhau nghe.
- GV chỉ hình, cả lớp nhắc lại. - Cả lớp nhắc lại.
- Nhắc lại quy tắc viết hoa tên riêng - HS ghi nhớ Bài 4/31 - HS ghi nhớ, nhắc lại - GV nêu yêu cầu - HS đọc
- GV chỉ HS đọc to các vần
- Tìm tiếng, từ chứa vần am, ap, ăm, - HS tìm và nêu cá nhân ăp
- Đặt 1 câu có tiếngm, từ chứa vần em - HS nêu vừa tìm được. Bài 5/32 - GV nêu yêu câu - HS ghi nhớ, nhắc lại
- GV yêu cầu HS làm bài vào vở - HS làm
- GV gọi HS lên chữa bài. - HS thực hiện - Gọi HS đọc
- GV nhắc lại luật chính tả viết hoa - HS ghi nhớ
chữ cái đầu câu, tên riêng. c.Luyện viết: *HĐ cá nhân
-GV yêu cầu HS nhìn vào vở BT - HS nêu nhiệm vụ.
PTNL /32 nêu nhiệm vụ của phần Luyện viết.
- GV cùng HS nhận xét chốt nhiệm
- HS khác nhận xét và bổ sung cho bạn.
vụ: Viết: y, v , am, ap, ăm, ăp
Viết từ chăm làm, múa sạp mỗi từ 1 dòng
*Hướng dẫn viết và viết mẫu:
- Em hãy nêu độ cao của các con
-HS nêu: chữ v cao 2 li, chữ y cao 5 li chữ:/y/;/v /
-Chữ cái /v/ được cấu tạo bởi nét nào? -…viết 1 nét móc hai đầu, phần cuối nối
với nét thắt, tạo thành vòng xoắn nhỏ.
-Chữa cái /y/ được cấu tạo bởi những nét nào?
-…viết 1 nét hất, 1 nét móc ngược, 1 nét khuyết ngược - HS nêu.
-Nêu điểm đặt bút, điểm kết thúc của từng chữ.
- HS quan sát, nắm quy trình viết.
- GV viết mẫu, vừa viết vừa nói lại quy trình viết.
- HS luyện viết bảng con.
-Cho HS luyện viết bảng con.
- HS sửa sai theo hướng dẫn của GV - Nhận xét, sửa sai.
- HS thực hành- viết vở.
- Cho HS luyện viết vở. Gv theo dõi,
uốn nắn, giúp đỡ HS.
- Chấm- chữa bài- nhận xét. d.Luyện nghe-nói.
-GV trình chiếu nội dung bài tập yêu cầu HS quan sát.
- GV nêu yêu cầu của bài tập
- HS lắng nghe, nhớ yêu cầu của bài.
- GV nói: ai chăm chỉ, HS quan sát - HS nêu đồng thanh tranh nêu
3. Củng cố, dặn dò
- Em hãy nêu lại các nội dung đã ôn -HS nêu lại. tập.
- Nhận xét giờ học, tuyên dương các -HS lắng nghe. HS tích cực
- Dặn dò HS ôn bài và chuẩn bị bài sau.