TUẦN 8
I. MỤC TIÊU:
* Phát triển năng lực ngôn ngữ
- Qua tranh ảnh nhận biết nhanh các vn đã hc trong tun đánh vn, đọc đúng
tiếng chữ có vn đã học.
- Nhìn tranh, ảnh minh họa, phát âm tự phát hiện được tiếng có các vn: ôm,
ôp, em, ep, êm, êp, im, ip
- Viết đúng các vn: âm, âp, em, ep, êm, êp, im, ip và các t: rm rập, êm đp,
im lìm, êm như ru.
- Nói - nghe và đt tên theo đúng ch đ bc tranh.
* Phát triển các năng lực chung và phẩm chất
- Bước đu biết hợp tác với bạn qua hình thc làm việc nhóm đôi
- Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ, trình bày đp bài tập viết.
- Khơi gợi tình yêu thiên nhiên.
- Khơi gợi óc tìm tòi, vận dụng những điu đã học vào thực tế.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- y tính, máy chiếu để chiếu hình nh ca bài học lên màn hình.
-Tranh, ảnh, mẫu vật.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động HS
1.Kiểm tra:
- Em hãy kể tên những vn đã đưc
hc trong tun.
- Nhận xét, bổ sung
-HS kể: ôm, ôp, em, ep, êm, êp, im, ip.
2.Bài mới:
2.1.Giới thiệu bài:
- Gv sử dụng kết quả ca phn KTBC
để giới thiệu bài
2.2.Hướng dẫn ôn tập:
- HS lắng nghe
a. Đố em.
Bài tập trang 34: Đố em
- GV chiếu nội dung bài tập hoc
giới thiệu tranh trong vở BT PTNL
- Nêu yêu cu ca bài.
* HĐ cả lớp.
- HS quan sát tranh, nắm yêu cu ca bài
tập.
- HS nhắc lại yêu cu: Nối vn với hình
thích hợp
- GV yêu cu HS nhìn tranh nói tên
tng sự vật.
- GV yêu cu HS nói ln 2 (chỉ không
theo th tự)
- HS thực hiện:
- HS thực hiện
- Những tiếng em va nói tiếng nào
có cha vn /âm/?
- Nhận xét, bổ sung.
- Những tiếng em va nói tiếng nào
có cha vn /âp/?
- Tương tự vi các vn còn li.
- Nhận xet, bổ sung.
*Lưu ý: Nêu HS không tìm đ GV có
thể viết các chữ ghi tiếng đó lên bảng
để HS nhận biết
- HS nêu: m
- HS nhận xét bạn
- HS nêu: tp
- HS nhận xét bạn.
- GV cho HS thực hành nối vào vở
bài tập PTNL
- HS nối theo yêu cu ca bài
Bài 1/trang 35
- GV chiếu nội dung bài tập 2 .Yêu
cu HS quan sát để nắm nội dung
tranh.
- GV nêu yêu cu ca bải tập: Tô màu
vào toa tàu có vn đã học. Đọc các
vn đó.
- HS dng bút màu tô màu vào các
*HĐ cá nhân
- HS quan sát tranh.
- HS nêu lại yêu cu ca bài tập.
- HS nêu trước lớp các vn đã hc, HS
vn đã hc: ăm, ăp, em, ep, êm, êp,
im, ip.
khác nhận xét
Bài 2/trang 35
GV chiếu nội dung bài tập 2/35
- Nêu cu HS quan sát để nắm nội
dung bài.
- GV hướng dẫn HS thực hiện nhiệm
vụ.
- HS nhn xét
GV nhn xét, kết lun.
*HĐ cá nhân
- HS quan sát để nắm nội dung bài tập.
- HS tho lun nhóm đôi.
- HS nêu và viết tên các s vt, hoạt đng
có vn âm hoc âp.
Đm, thp, gm, gp.
Bài 3/ trang 35
GV chiếu nội dung bài tập 3/35
Nêu cu HS quan sát để nắm nội
dung bài
- GV hướng dẫn HS thực hiện nhiệm
vụ.
Bài 4/ trang 36
- GV chiếu nội dung bài tập 4/36
.Yêu cu HS quan sát để nắm nội
dung bài.
- GV nêu yêu cu ca bải tập: Viết t
có vn im, ip vào ch chm, đọc các
t em va viết,
- GV hướng dẫn HS thực hiện nhiệm
v.
- GV cng HS kiểm tra kết quả đúng
và đọc lại.
- HS quan sát để nắm nội dung bài tập
- HS ghép các ô chữ cho ph hợp, đọc các
t ng đã ghép được.
- Que kem, ép mía, mò tép.
- Êm như ru, xếp ch, lúa nếp.
- HS quan sát để nắm nội dung bài tập.
- HS lắng nghe và nhớ, nhắc lại nhiệm vụ.
+HS thực hiện: chim, ch kp!
Nhím, qu sim.
- Lớp đọc đồng thanh: chim, ch kp, nhím,
qu sim.
b.Luyện đọc:
GV chiếu nội dung bài tập đọc .Yêu
cu HS quan sát để nắm nội dung bài.
- GV hướng dẫn HS thực hiện nhiệm
vụ.
-GV nêu yêu cu ca bải tập: Tìm t
ng t mưa l..
*HĐ cá nhân
HS quan sát để nắm nội dung bài tập.
- HS đọc và tìm: Mưa đ sm sp, sm n
m m...
- HS nhn xét
- GV nhn xét, kết lun.
c. Luyện viết:
- GV yêu cu HS nhìn vào vở BT
PTNL / trang 37 nêu nhiệm vụ ca
phn Luyện viết.
- GV cng HS nhận xét chốt nhiệm
vụ: Viết: âm, âp, em, ep một dòng.
Viết : êm, êp, im, ip mt dòng.
Viết: rm rập, êm đp, im lm, Êm
như ru mi t 1 dòng.
*HĐ cá nhân
- HS nêu nhiệm vụ.
- HS khác nhận xét và bổ sung cho bạn.
*Hướng dẫn viết và viết mẫu:
- Em hãy nêu độ cao ca các con chữ:
ă, e, ê, i , m, p
- Vn / ăm/ được viết bởi những ch
nào?
- Vn / ăp/ được viết bởi những ch
nào?
Tương tự vi cá vn, các t còn li
- Nêu điểm đt bút, điểm kết thúc ca
tng chữ.
- GV viết mẫu, va viết va nói lại
- HS nêu: ă, e, ê, m cao 2 li; p cao 4 li
- Vn /ăm/ được viết bi ch /ă/ và ch /m/
- Vn /ăp/ đưc viết bi ch /ă/ và ch /p/
- HS nêu.
- HS quan sát, nắm quy trình viết.
quy trình viết.
- Cho HS luyện viết bảng con.
- Nhận xét, sửa sai.
- Cho HS luyện viết vở. Gv theo dõi,
uốn nắn, giúp đỡ HS.
- Chm - chữa bài - nhận xét.
- HS luyện viết bảng con.
- HS sửa sai theo hướng dẫn ca GV
- HS thực hành- viết vở.
d. Luyện nghe - nói.
- GV trình chiếu nội dung bài tập yêu
cu HS quan sát.
- GV nêu yêu cu ca bài tập: Đt tên
khác cho bc tranh ca em.
- GV yêu cu HS nhắc lại yêu cu ca
BT.
- HS lắng nghe, nhớ yêu cu ca bài.
- HS chú ý.
- Nhắc lại nội dung va BT.
- GV cho HS hoạt động cá nhân
- GV quan sát, giúp đỡ HS.
- HS thực hiện quan sát tranh t đt tên cho
bc tranh sao cho ph hp.
- Sau khi HS đã quan sát xong GV
yêu cu HS hoạt động nhóm đôi nói
cho nhau nghe tên mình đnh đt cho
bc tranh.
*HĐ nhóm đôi.
- HS thực hiện: nói cho nhau nghe, mi
bạn nói 1 ln.
- Cho Hs nêu trước lp.
- GV cng HS nhận xét.
- HS nêu trước lớp
- HS khác nhận xét.
3. Củng cố, dn dò
- Em hãy nêu lại các nội dung đã ôn
tập.
- Nhận xét giờ học, tuyên dương các
HS tích cực
- Dn dò HS ôn bài và chuẩn b bài
sau.
- HS nêu lại.
- HS lắng nghe.

Preview text:

TUẦN 8 I. MỤC TIÊU:
* Phát triển năng lực ngôn ngữ
- Qua tranh ảnh nhận biết nhanh các vần đã học trong tuần đánh vần, đọc đúng
tiếng có chữ có vần đã học.
- Nhìn tranh, ảnh minh họa, phát âm và tự phát hiện được tiếng có các vần: ôm, ôp, em, ep, êm, êp, im, ip
- Viết đúng các vần: âm, âp, em, ep, êm, êp, im, ip và các từ: rầm rập, êm đẹp, im lìm, êm như ru.
- Nói - nghe và đặt tên theo đúng chủ đề bức tranh.
* Phát triển các năng lực chung và phẩm chất
- Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm đôi
- Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ, trình bày đẹp bài tập viết.
- Khơi gợi tình yêu thiên nhiên.
- Khơi gợi óc tìm tòi, vận dụng những điều đã học vào thực tế.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Máy tính, máy chiếu để chiếu hình ảnh của bài học lên màn hình. -Tranh, ảnh, mẫu vật.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV Hoạt động HS 1.Kiểm tra:
- Em hãy kể tên những vần đã được
-HS kể: ôm, ôp, em, ep, êm, êp, im, ip. học trong tuần. - Nhận xét, bổ sung 2.Bài mới:
2.1.Giới thiệu bài:
- Gv sử dụng kết quả của phần KTBC - HS lắng nghe để giới thiệu bài
2.2.Hướng dẫn ôn tập: a. Đố em.
Bài tập trang 34: Đố em
* HĐ cả lớp.
- GV chiếu nội dung bài tập hoặc
- HS quan sát tranh, nắm yêu cầu của bài
giới thiệu tranh trong vở BT PTNL tập.
- Nêu yêu cầu của bài.
- HS nhắc lại yêu cầu: Nối vần với hình thích hợp
- GV yêu cầu HS nhìn tranh nói tên
- HS thực hiện: từng sự vật.
- GV yêu cầu HS nói lần 2 (chỉ không - HS thực hiện theo thứ tự)
- Những tiếng em vừa nói tiếng nào - HS nêu: ấm có chứa vần /âm/? - Nhận xét, bổ sung. - HS nhận xét bạn
- Những tiếng em vừa nói tiếng nào - HS nêu: tập có chứa vần /âp/?
- Tương tự với các vần còn lại. - HS nhận xét bạn. - Nhận xet, bổ sung.
*Lưu ý: Nêu HS không tìm đủ GV có
thể viết các chữ ghi tiếng đó lên bảng để HS nhận biết
- GV cho HS thực hành nối vào vở
- HS nối theo yêu cầu của bài bài tập PTNL Bài 1/trang 35 *HĐ cá nhân
- GV chiếu nội dung bài tập 2 .Yêu - HS quan sát tranh.
cầu HS quan sát để nắm nội dung tranh.
- GV nêu yêu cầu của bải tập: Tô màu - HS nêu lại yêu cầu của bài tập.
vào toa tàu có vần đã học. Đọc các vần đó.
- HS dùng bút màu tô màu vào các
- HS nêu trước lớp các vần đã học, HS
vần đã học: ăm, ăp, em, ep, êm, êp, khác nhận xét im, ip. Bài 2/trang 35 *HĐ cá nhân
GV chiếu nội dung bài tập 2/35
- HS quan sát để nắm nội dung bài tập.
- Nêu cầu HS quan sát để nắm nội
- HS thảo luận nhóm đôi. dung bài.
- GV hướng dẫn HS thực hiện nhiệm
- HS nêu và viết tên các sự vật, hoạt động vụ. có vần âm hoặc âp.
Đầm, thấp, gầm, gấp. - HS nhận xét GV nhận xét, kết luận. Bài 3/ trang 35
GV chiếu nội dung bài tập 3/35
- HS quan sát để nắm nội dung bài tập
Nêu cầu HS quan sát để nắm nội dung bài
- GV hướng dẫn HS thực hiện nhiệm
- HS ghép các ô chữ cho phù hợp, đọc các vụ.
từ ngữ đã ghép được.
- Que kem, ép mía, mò tép.
- Êm như ru, xếp chữ, lúa nếp. Bài 4/ trang 36
- HS quan sát để nắm nội dung bài tập.
- GV chiếu nội dung bài tập 4/36
- HS lắng nghe và nhớ, nhắc lại nhiệm vụ.
.Yêu cầu HS quan sát để nắm nội dung bài.
+HS thực hiện: chim, chả kịp!
- GV nêu yêu cầu của bải tập: Viết từ Nhím, quả sim.
có vần im, ip vào chỗ chấm, đọc các
- Lớp đọc đồng thanh: chim, chả kịp, nhím, từ em vừa viết, quả sim.
- GV hướng dẫn HS thực hiện nhiệm vụ.
- GV cùng HS kiểm tra kết quả đúng và đọc lại. b.Luyện đọc: *HĐ cá nhân
GV chiếu nội dung bài tập đọc .Yêu
HS quan sát để nắm nội dung bài tập.
cầu HS quan sát để nắm nội dung bài.
- GV hướng dẫn HS thực hiện nhiệm vụ.
-GV nêu yêu cầu của bải tập: Tìm từ
- HS đọc và tìm: Mưa đổ sầm sập, sấm nổ ngữ tả mưa lũ.. ầm ầm... - HS nhận xét
- GV nhận xét, kết luận. c. Luyện viết: *HĐ cá nhân
- GV yêu cầu HS nhìn vào vở BT - HS nêu nhiệm vụ.
PTNL / trang 37 nêu nhiệm vụ của phần Luyện viết.
- GV cùng HS nhận xét chốt nhiệm
- HS khác nhận xét và bổ sung cho bạn.
vụ: Viết: âm, âp, em, ep một dòng.
Viết : êm, êp, im, ip một dòng.
Viết: rầm rập, êm đẹp, im lìm, Êm
như ru
mỗi từ 1 dòng.
*Hướng dẫn viết và viết mẫu:
- Em hãy nêu độ cao của các con chữ: - HS nêu: ă, e, ê, m cao 2 li; p cao 4 li ă, e, ê, i , m, p
- Vần / ăm/ được viết bởi những chữ - Vần /ăm/ được viết bởi chữ /ă/ và chữ /m/ nào?
- Vần / ăp/ được viết bởi những chữ
- Vần /ăp/ được viết bởi chữ /ă/ và chữ /p/ nào?
Tương tự với cá vần, các từ còn lại - HS nêu.
- Nêu điểm đặt bút, điểm kết thúc của từng chữ.
- GV viết mẫu, vừa viết vừa nói lại
- HS quan sát, nắm quy trình viết. quy trình viết.
- Cho HS luyện viết bảng con.
- HS luyện viết bảng con. - Nhận xét, sửa sai.
- HS sửa sai theo hướng dẫn của GV
- Cho HS luyện viết vở. Gv theo dõi,
- HS thực hành- viết vở.
uốn nắn, giúp đỡ HS.
- Chấm - chữa bài - nhận xét.
d. Luyện nghe - nói.
- GV trình chiếu nội dung bài tập yêu cầu HS quan sát.
- GV nêu yêu cầu của bài tập: Đặt tên - HS lắng nghe, nhớ yêu cầu của bài.
khác cho bức tranh của em.
- GV yêu cầu HS nhắc lại yêu cầu của - HS chú ý. BT.
- Nhắc lại nội dung vủa BT.
- GV cho HS hoạt động cá nhân
- HS thực hiện quan sát tranh tự đặt tên cho
- GV quan sát, giúp đỡ HS.
bức tranh sao cho phù hợp.
- Sau khi HS đã quan sát xong GV *HĐ nhóm đôi.
yêu cầu HS hoạt động nhóm đôi nói
- HS thực hiện: nói cho nhau nghe, mỗi
cho nhau nghe tên mình định đặt cho bạn nói 1 lần. bức tranh. - Cho Hs nêu trước lớp. - HS nêu trước lớp - GV cùng HS nhận xét.
- HS khác nhận xét.
3. Củng cố, dặn dò
- Em hãy nêu lại các nội dung đã ôn - HS nêu lại. tập.
- Nhận xét giờ học, tuyên dương các - HS lắng nghe. HS tích cực
- Dặn dò HS ôn bài và chuẩn bị bài sau.