Giáo án buổi 2 Tiếng Việt học kì 2 - Tuần 8 | Cánh diều
Giáo án buổi 2 Tiếng Việt 1 sách Cánh diều bao gồm các bài soạn trong cả năm học, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình soạn giáo án tăng cường, giáo án buổi chiều môn Tiếng Việt lớp 1.
Chủ đề: Giáo án Tiếng Việt 1
Môn: Tiếng Việt 1
Sách: Cánh diều
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
TUẦN 8 I. MỤC TIÊU:
* Phát triển năng lực ngôn ngữ
- Qua tranh ảnh nhận biết nhanh các vần đã học trong tuần đánh vần, đọc đúng
tiếng có chữ có vần đã học.
- Nhìn tranh, ảnh minh họa, phát âm và tự phát hiện được tiếng có các vần: ôm, ôp, em, ep, êm, êp, im, ip
- Viết đúng các vần: âm, âp, em, ep, êm, êp, im, ip và các từ: rầm rập, êm đẹp, im lìm, êm như ru.
- Nói - nghe và đặt tên theo đúng chủ đề bức tranh.
* Phát triển các năng lực chung và phẩm chất
- Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm đôi
- Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ, trình bày đẹp bài tập viết.
- Khơi gợi tình yêu thiên nhiên.
- Khơi gợi óc tìm tòi, vận dụng những điều đã học vào thực tế.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Máy tính, máy chiếu để chiếu hình ảnh của bài học lên màn hình. -Tranh, ảnh, mẫu vật.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV Hoạt động HS 1.Kiểm tra:
- Em hãy kể tên những vần đã được
-HS kể: ôm, ôp, em, ep, êm, êp, im, ip. học trong tuần. - Nhận xét, bổ sung 2.Bài mới:
2.1.Giới thiệu bài:
- Gv sử dụng kết quả của phần KTBC - HS lắng nghe để giới thiệu bài
2.2.Hướng dẫn ôn tập: a. Đố em.
Bài tập trang 34: Đố em * HĐ cả lớp.
- GV chiếu nội dung bài tập hoặc
- HS quan sát tranh, nắm yêu cầu của bài
giới thiệu tranh trong vở BT PTNL tập.
- Nêu yêu cầu của bài.
- HS nhắc lại yêu cầu: Nối vần với hình thích hợp
- GV yêu cầu HS nhìn tranh nói tên
- HS thực hiện: từng sự vật.
- GV yêu cầu HS nói lần 2 (chỉ không - HS thực hiện theo thứ tự)
- Những tiếng em vừa nói tiếng nào - HS nêu: ấm có chứa vần /âm/? - Nhận xét, bổ sung. - HS nhận xét bạn
- Những tiếng em vừa nói tiếng nào - HS nêu: tập có chứa vần /âp/?
- Tương tự với các vần còn lại. - HS nhận xét bạn. - Nhận xet, bổ sung.
*Lưu ý: Nêu HS không tìm đủ GV có
thể viết các chữ ghi tiếng đó lên bảng để HS nhận biết
- GV cho HS thực hành nối vào vở
- HS nối theo yêu cầu của bài bài tập PTNL Bài 1/trang 35 *HĐ cá nhân
- GV chiếu nội dung bài tập 2 .Yêu - HS quan sát tranh.
cầu HS quan sát để nắm nội dung tranh.
- GV nêu yêu cầu của bải tập: Tô màu - HS nêu lại yêu cầu của bài tập.
vào toa tàu có vần đã học. Đọc các vần đó.
- HS dùng bút màu tô màu vào các
- HS nêu trước lớp các vần đã học, HS
vần đã học: ăm, ăp, em, ep, êm, êp, khác nhận xét im, ip. Bài 2/trang 35 *HĐ cá nhân
GV chiếu nội dung bài tập 2/35
- HS quan sát để nắm nội dung bài tập.
- Nêu cầu HS quan sát để nắm nội
- HS thảo luận nhóm đôi. dung bài.
- GV hướng dẫn HS thực hiện nhiệm
- HS nêu và viết tên các sự vật, hoạt động vụ. có vần âm hoặc âp.
Đầm, thấp, gầm, gấp. - HS nhận xét GV nhận xét, kết luận. Bài 3/ trang 35
GV chiếu nội dung bài tập 3/35
- HS quan sát để nắm nội dung bài tập
Nêu cầu HS quan sát để nắm nội dung bài
- GV hướng dẫn HS thực hiện nhiệm
- HS ghép các ô chữ cho phù hợp, đọc các vụ.
từ ngữ đã ghép được.
- Que kem, ép mía, mò tép.
- Êm như ru, xếp chữ, lúa nếp. Bài 4/ trang 36
- HS quan sát để nắm nội dung bài tập.
- GV chiếu nội dung bài tập 4/36
- HS lắng nghe và nhớ, nhắc lại nhiệm vụ.
.Yêu cầu HS quan sát để nắm nội dung bài.
+HS thực hiện: chim, chả kịp!
- GV nêu yêu cầu của bải tập: Viết từ Nhím, quả sim.
có vần im, ip vào chỗ chấm, đọc các
- Lớp đọc đồng thanh: chim, chả kịp, nhím, từ em vừa viết, quả sim.
- GV hướng dẫn HS thực hiện nhiệm vụ.
- GV cùng HS kiểm tra kết quả đúng và đọc lại. b.Luyện đọc: *HĐ cá nhân
GV chiếu nội dung bài tập đọc .Yêu
HS quan sát để nắm nội dung bài tập.
cầu HS quan sát để nắm nội dung bài.
- GV hướng dẫn HS thực hiện nhiệm vụ.
-GV nêu yêu cầu của bải tập: Tìm từ
- HS đọc và tìm: Mưa đổ sầm sập, sấm nổ ngữ tả mưa lũ.. ầm ầm... - HS nhận xét
- GV nhận xét, kết luận. c. Luyện viết: *HĐ cá nhân
- GV yêu cầu HS nhìn vào vở BT - HS nêu nhiệm vụ.
PTNL / trang 37 nêu nhiệm vụ của phần Luyện viết.
- GV cùng HS nhận xét chốt nhiệm
- HS khác nhận xét và bổ sung cho bạn.
vụ: Viết: âm, âp, em, ep một dòng.
Viết : êm, êp, im, ip một dòng.
Viết: rầm rập, êm đẹp, im lìm, Êm
như ru mỗi từ 1 dòng.
*Hướng dẫn viết và viết mẫu:
- Em hãy nêu độ cao của các con chữ: - HS nêu: ă, e, ê, m cao 2 li; p cao 4 li ă, e, ê, i , m, p
- Vần / ăm/ được viết bởi những chữ - Vần /ăm/ được viết bởi chữ /ă/ và chữ /m/ nào?
- Vần / ăp/ được viết bởi những chữ
- Vần /ăp/ được viết bởi chữ /ă/ và chữ /p/ nào?
Tương tự với cá vần, các từ còn lại - HS nêu.
- Nêu điểm đặt bút, điểm kết thúc của từng chữ.
- GV viết mẫu, vừa viết vừa nói lại
- HS quan sát, nắm quy trình viết. quy trình viết.
- Cho HS luyện viết bảng con.
- HS luyện viết bảng con. - Nhận xét, sửa sai.
- HS sửa sai theo hướng dẫn của GV
- Cho HS luyện viết vở. Gv theo dõi,
- HS thực hành- viết vở.
uốn nắn, giúp đỡ HS.
- Chấm - chữa bài - nhận xét.
d. Luyện nghe - nói.
- GV trình chiếu nội dung bài tập yêu cầu HS quan sát.
- GV nêu yêu cầu của bài tập: Đặt tên - HS lắng nghe, nhớ yêu cầu của bài.
khác cho bức tranh của em.
- GV yêu cầu HS nhắc lại yêu cầu của - HS chú ý. BT.
- Nhắc lại nội dung vủa BT.
- GV cho HS hoạt động cá nhân
- HS thực hiện quan sát tranh tự đặt tên cho
- GV quan sát, giúp đỡ HS.
bức tranh sao cho phù hợp.
- Sau khi HS đã quan sát xong GV *HĐ nhóm đôi.
yêu cầu HS hoạt động nhóm đôi nói
- HS thực hiện: nói cho nhau nghe, mỗi
cho nhau nghe tên mình định đặt cho bạn nói 1 lần. bức tranh. - Cho Hs nêu trước lớp. - HS nêu trước lớp - GV cùng HS nhận xét.
- HS khác nhận xét.
3. Củng cố, dặn dò
- Em hãy nêu lại các nội dung đã ôn - HS nêu lại. tập.
- Nhận xét giờ học, tuyên dương các - HS lắng nghe. HS tích cực
- Dặn dò HS ôn bài và chuẩn bị bài sau.