Giáo án buổi 2 Tiếng Việt học kì 2 - Tuần 9 | Cánh diều

Giáo án buổi 2 Tiếng Việt 1 sách Cánh diều bao gồm các bài soạn trong cả năm học, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình soạn giáo án tăng cường, giáo án buổi chiều môn Tiếng Việt lớp 1.

TUẦN 9
I. MỤC TIÊU:
* Phát triển năng lực ngôn ngữ
-Qua tranh ảnh nhận biết nhanh các âm đã hc trong tun đánh vần, đọc đúng
tiếng chữ i đã học
- Nhìn tranh, ảnh minh họa, phát âm và tự phát hiện được tiếng có vần iêm, iếp,
om, op, ôm, ôp, ơm, ơp.
- Tô màu và đọc đúng các vần đã học.
- Đọc điền vần thích hợp vào chỗ trống. Ghép được các ô chữ để tạo thành
các từ mới.
* Phát triển các năng lực chung và phẩm chất
- Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm đôi
- Khơi gợi tình yêu thiên nhiên.
- Khơi gợi óc tìm tòi, vận dụng những điều đã học vào thực tế.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- y tính, máy chiếu để chiếu hình nh của bài học lên màn hình.
- Tranh, ảnh, mẫu vật.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động HS
1.Kiểm tra:
- Em hãy kể tên những vần em đã được
học trong tuần qua.
- Nhận xét, bổ sung
- HS kể: iêm, iếp, om, op, ôm, ôp, ơm,
ơp.
2. Bài mới:
2.1. Giới thiệu bài:
- Gv sử dụng kết quả của phần KTBC
để giới thiệu bài
2.2. Hướng dẫn ôn tập:
a. Đố em.
- HS lắng nghe
Bài 1/38.
* HĐ cả lớp.
- GV chiếu nội dung bài tập 1/ hoặc
giới thiệu tranh trong vở BT PTNL
- Nêu yêu cầu của bài.
- HS quan sát tranh, nắm yêu cầu của bài
tập.
- HS nhắc lại yêu cầu: Nối vần với hình
thích hợp
- GV yêu cầu HS nhìn tranh nói tên
từng sự vật.
- GV yêu cầu HS nói lần 2 (chỉ không
theo thứ tự)
- HS thực hiện: gà kêu: chiếp! chiếp, lớp
học, hộp diêm, cây rơm, chôm chôm, hộp
quà, tia chớp.
- HS thực hiện
- Những tiếng em vừa nói tiếng nào có
chứa vần iêm, iếp?
-Nhận xét, bổ sung.
- Những tiếng em vừa nói tiếng nào có
chứa vần om, op?
- Nhận xét, bổ sung.
- Những tiếng em vừa nói tiếng nào có
chứa vần ôm, ốp?
- Nhận xét, bổ sung.
- Những tiếng em vừa nói tiếng nào có
chứa vần ơm, ớp?
- Nhận xét, bổ sung.
*Lưu ý: Nêu HS không tìm đủ GV có
thể viết các chữ ghi tiếng đó lên bảng
để HS nhận biết
- HS nêu: chiếp, diêm
- HS nhận xét bạn
- HS nêu: ống nhòm
- HS nhận xét bạn.
- HS nêu: chôm chôm, hộp quà, hộp
diêm.
- HS nhận xét bạn.
- HS nêu: lớp học, tia chớp
- HS nhận xét bạn.
- GV cho HS thực hành nối vào vở bài
tập PTNL
- HS nối theo yêu cầu của bài
- GV cùng cả lớp chữa bài, nhận xét
b. Luyện đọc:
* HĐ cá nhân
Bài 1/36
GV chiếu nội dung bài tập 1/36 .Yêu
cầu HS quan sát để nắm nội dung bài.
- GV nêu yêu cầu của bài tập: Tìm vần
và đọc.
- GV hướng dẫn HS thực hiện nhiệm
vụ.
+ Tô màu vào từng toa tầu có chữ vần
và đọc.
- GV cùng HS kiểm tra kết quả đúng và
đọc lại
- HS quan sát để nắm nội dung bài tập.
- HS nhớ và nhắc lại.
- HS lắng nghe và nhớ, nhắc lại nhiệm
vụ.
+ HS thực hiện: Tô màu sau đó đọc trước
lớp: iêm, yêm, iêp, om, op, ôm, ôp, ơm.
- Lớp đọc đồng thanh: iêm, yêm, iêp, om,
op, ôm, ôp, ơm.
Bài 2/7
- GV yêu cầu nhìn vở bài tập PTNL
- GV nêu yêu cầu của bài tập: chọn vần
thích hợp điền vào chỗ trống . Đọc
câu đã hoàn chỉnh.
- GV nêu cách thức hoàn thành bài tập:
Cá nhân hoàn thành bài vào vở sau nối
tiếp 4 bạn đọc từng câu hoàn chỉnh của
mình.
- GV cùng HS kiểm tra và đọc to lại
* HĐ cá nhân
- HS quan sát tranh.
- Lắng nghe nắm và nhắc lại yêu cầu của
bài.
- Lắng nghe và hoàn thiện bài tập của
mình
- Nối tiếp 4 bạn đọc bài của mình.
+ Cô Tấm có yếm đỏ.
+ Lúa chiêm chìa lá chờ mưa.
+ Sắp mưa, sấm chớp ầm ầm làm lũ gà ri
khiếp sợ.
+ Mưa to, gió ù ù, khóm mía khua lá như
múa kiếm.
Bài 3/39
GV chiếu nội dung bài tập 1/36 .Yêu
cầu HS quan sát để nắm nội dung bài.
Chơi trò chơi: Chia làm 4 nhóm mỗi
* HĐ nhóm
- HS quan sát để nắm nội dung bài tập.
- HS quan sát và lắng nghe.
nhóm 3 thành viên. Chia làm 2 lượt
chơi. Mỗi lượt gồm 2 đội. Nhiệm vụ
của mỗi đội là chọn các tiếng phù hợp
ghép với nhau tạo thành từ có nghĩa.
Đội nào ghép nhanh nhất sẽ là đội
thắng cuộc
- Cho các đội thực hành chơi.
- GV và học sinh chữa bài và tuyên bố
đội thắng cuộc.
Bài 4/39
- GV yêu cầu nhìn vở bài tập PTNL
- GV nêu yêu cầu của bài tập: Điền vần
ơm hoặc ơp vào chỗ trống. Đọc các từ
em vừa viết.
- Yêu cầu HS làm bài
- Cho HS đọc lại bài vừa làm
- GV và các nhóm khác cùng lắng nghe
và kiểm tra.
Bài 5/40
- GV yêu cầu nhìn vở bài tập PTNL
- GV nêu yêu cầu của bài tập: Đọc các
câu và trả lời câu hỏi.
- Yêu cầu HS đọc bài và GV gọi trả lời
câu hỏi.
- Gọi một HS đọc to cho cả lớp nghe.
- GV gọi trả lời câu hỏi: Bọ ngựa làm gì
để che chở khóm dừa xiêm?
- GV nhận xét câu rả lời và khen HS.
- Các đội chơi và tham gia tích cực. Các
bạn còn lại cổ vũ cho các đội chơi.
* HĐ nhóm đôi
- Quan sát
- HS lắng nghe và nêu lại yêu cầu của
BT
- Nhóm 2 thực hành làm bài.
- 2 - 3 nhóm đọc to lại bài của mình
+ Quả thị thơm của bà
+ Vòm lá che rợp cả ngõ phố
+ Sấm chớp ầm ầm
* HĐ cá nhân
- Quan sát
- HS lắng nghe và nêu lại
- HS đọc bài theo yêu cầu GV.
- Cả lớp lắng nghe
- Bọ ngựa giơ kiếm khua lia lịa, xua lũ
bọ.
- HS lắng nghe
c. Luyện viết:
- GV yêu cầu HS nhìn vào vở BT
PTNL /40 nêu nhiệm vụ của phần
Luyện viết.
- GV cùng HS nhận xét chốt nhiệm vụ:
Viết:iêm/yêm/iêp/om/op/ôm/ôp/ơm/ơp
Viết: tìm kiếm, chăm nom, cốm thơm.
Mưa lộp độp. Mỗi từ, câu một dòng.
*Hướng dẫn viết và viết mẫu:
- Em hãy nêu những chữ nào độ cao 2
ly?
- Em hãy nêu những chữ nào độ cao 4
ly?
- Em hãy nêu những chữ nào độ cao 5
ly?
- Nêu điểm đặt bút, điểm kết thúc của
từng chữ.
- GV viết mẫu, vừa viết vừa nói lại quy
trình viết.
- Cho HS luyện viết bảng con.
- Nhận xét, sửa sai.
- Cho HS luyện viết vở. Gv theo dõi,
uốn nắn, giúp đỡ HS.
- Chữa bài- nhận xét.
d. Luyện nghe - nói.
- GV trình chiếu nội dung bài tập yêu
cầu HS quan sát.
- GV nêu yêu cầu của bài tập: Nói tên
các hoạt động được thể hiện trong
tranh
* HĐ cá nhân
- HS nêu nhiệm vụ.
- HS khác nhận xét và bổ sung cho bạn.
- HS nêu: i, ê, m, o, m, ô, ơ cao 2 li
- HS nêu: p cao 4 li
- HS nêu: y cao 5 li
- HS nêu.
- HS quan sát, nắm quy trình viết.
- HS luyện viết bảng con.
- HS sửa sai theo hướng dẫn của GV
- HS thực hành - viết vở.
- HS lắng nghe, nhớ yêu cầu của bài.
- GV cho hoạt động nhóm 4, cùng nói
cho nhau nghe
- GV gọi từng nhóm nói cho cả lớp v
các hoạt động được thể hiện trong
tranh.
- Gv nhận xét câu trả lời của các nhóm
và kết luận
- HS hoạt động theo yêu cầu GV.
- Các hoạt động trong tranh: múa, nhảy
- Lắng nghe
3. Củng cố, dặn dò
- Em hãy nêu lại các nội dung đã ôn
tập.
- Nhận xét giờ học, tuyên dương các
HS tích cực
- Dặn dò HS ôn bài và chuẩn bị bài sau.
- HS nêu lại.
-HS lắng nghe.
| 1/7

Preview text:

TUẦN 9 I. MỤC TIÊU:
* Phát triển năng lực ngôn ngữ
-Qua tranh ảnh nhận biết nhanh các âm đã học trong tuần đánh vần, đọc đúng
tiếng có chữ cái đã học
- Nhìn tranh, ảnh minh họa, phát âm và tự phát hiện được tiếng có vần iêm, iếp,
om, op, ôm, ôp, ơm, ơp.
- Tô màu và đọc đúng các vần đã học.
- Đọc và điền vần thích hợp vào chỗ trống. Ghép được các ô chữ để tạo thành các từ mới.
* Phát triển các năng lực chung và phẩm chất
- Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm đôi
- Khơi gợi tình yêu thiên nhiên.
- Khơi gợi óc tìm tòi, vận dụng những điều đã học vào thực tế.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Máy tính, máy chiếu để chiếu hình ảnh của bài học lên màn hình. - Tranh, ảnh, mẫu vật.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV Hoạt động HS 1.Kiểm tra:
- Em hãy kể tên những vần em đã được - HS kể: iêm, iếp, om, op, ôm, ôp, ơm, học trong tuần qua. ơp.
- Nhận xét, bổ sung 2. Bài mới:
2.1. Giới thiệu bài:
- Gv sử dụng kết quả của phần KTBC - HS lắng nghe để giới thiệu bài
2.2. Hướng dẫn ôn tập: a. Đố em. Bài 1/38. * HĐ cả lớp.
- GV chiếu nội dung bài tập 1/ hoặc
- HS quan sát tranh, nắm yêu cầu của bài
giới thiệu tranh trong vở BT PTNL tập.
- Nêu yêu cầu của bài.
- HS nhắc lại yêu cầu: Nối vần với hình thích hợp
- GV yêu cầu HS nhìn tranh nói tên
- HS thực hiện: gà kêu: chiếp! chiếp, lớp từng sự vật.
học, hộp diêm, cây rơm, chôm chôm, hộp quà, tia chớp.
- GV yêu cầu HS nói lần 2 (chỉ không - HS thực hiện theo thứ tự)
- Những tiếng em vừa nói tiếng nào có
- HS nêu: chiếp, diêm
chứa vần iêm, iếp? -Nhận xét, bổ sung. - HS nhận xét bạn
- Những tiếng em vừa nói tiếng nào có - HS nêu: ống nhòm chứa vần om, op? - Nhận xét, bổ sung. - HS nhận xét bạn.
- Những tiếng em vừa nói tiếng nào có
- HS nêu: chôm chôm, hộp quà, hộp
chứa vần ôm, ốp? diêm. - Nhận xét, bổ sung. - HS nhận xét bạn.
- Những tiếng em vừa nói tiếng nào có
- HS nêu: lớp học, tia chớp
chứa vần ơm, ớp? - Nhận xét, bổ sung. - HS nhận xét bạn.
*Lưu ý: Nêu HS không tìm đủ GV có
thể viết các chữ ghi tiếng đó lên bảng để HS nhận biết
- GV cho HS thực hành nối vào vở bài
- HS nối theo yêu cầu của bài tập PTNL
- GV cùng cả lớp chữa bài, nhận xét b. Luyện đọc: * HĐ cá nhân Bài 1/36
GV chiếu nội dung bài tập 1/36 .Yêu
- HS quan sát để nắm nội dung bài tập.
cầu HS quan sát để nắm nội dung bài.
- GV nêu yêu cầu của bài tập: Tìm vần - HS nhớ và nhắc lại. và đọc.
- GV hướng dẫn HS thực hiện nhiệm
- HS lắng nghe và nhớ, nhắc lại nhiệm vụ. vụ.
+ Tô màu vào từng toa tầu có chữ vần
+ HS thực hiện: Tô màu sau đó đọc trước và đọc.
lớp: iêm, yêm, iêp, om, op, ôm, ôp, ơm.
- GV cùng HS kiểm tra kết quả đúng và - Lớp đọc đồng thanh: iêm, yêm, iêp, om, đọc lại op, ôm, ôp, ơm. Bài 2/7 * HĐ cá nhân
- GV yêu cầu nhìn vở bài tập PTNL - HS quan sát tranh.
- GV nêu yêu cầu của bài tập: chọn vần - Lắng nghe nắm và nhắc lại yêu cầu của
thích hợp điền vào chỗ trống . Đọc bài.
câu đã hoàn chỉnh.
- GV nêu cách thức hoàn thành bài tập: - Lắng nghe và hoàn thiện bài tập của
Cá nhân hoàn thành bài vào vở sau nối mình
tiếp 4 bạn đọc từng câu hoàn chỉnh của - Nối tiếp 4 bạn đọc bài của mình. mình. + Cô Tấm có yếm đỏ.
+ Lúa chiêm chìa lá chờ mưa.
+ Sắp mưa, sấm chớp ầm ầm làm lũ gà ri khiếp sợ.
+ Mưa to, gió ù ù, khóm mía khua lá như múa kiếm.
- GV cùng HS kiểm tra và đọc to lại Bài 3/39 * HĐ nhóm
GV chiếu nội dung bài tập 1/36 .Yêu
- HS quan sát để nắm nội dung bài tập.
cầu HS quan sát để nắm nội dung bài.
Chơi trò chơi: Chia làm 4 nhóm mỗi
- HS quan sát và lắng nghe.
nhóm 3 thành viên. Chia làm 2 lượt
chơi. Mỗi lượt gồm 2 đội. Nhiệm vụ
của mỗi đội là chọn các tiếng phù hợp
ghép với nhau tạo thành từ có nghĩa.
Đội nào ghép nhanh nhất sẽ là đội thắng cuộc
- Cho các đội thực hành chơi.
- Các đội chơi và tham gia tích cực. Các
bạn còn lại cổ vũ cho các đội chơi.
- GV và học sinh chữa bài và tuyên bố đội thắng cuộc. Bài 4/39 * HĐ nhóm đôi
- GV yêu cầu nhìn vở bài tập PTNL - Quan sát
- GV nêu yêu cầu của bài tập: Điền vần - HS lắng nghe và nêu lại yêu cầu của
ơm hoặc ơp vào chỗ trống. Đọc các từ BT em vừa viết. - Yêu cầu HS làm bài
- Nhóm 2 thực hành làm bài.
- Cho HS đọc lại bài vừa làm
- 2 - 3 nhóm đọc to lại bài của mình
- GV và các nhóm khác cùng lắng nghe + Quả thị thơm của bà và kiểm tra.
+ Vòm lá che rợp cả ngõ phố + Sấm chớp ầm ầm Bài 5/40 * HĐ cá nhân
- GV yêu cầu nhìn vở bài tập PTNL - Quan sát
- GV nêu yêu cầu của bài tập: Đọc các
- HS lắng nghe và nêu lại
câu và trả lời câu hỏi.
- HS đọc bài theo yêu cầu GV.
- Yêu cầu HS đọc bài và GV gọi trả lời câu hỏi.
- Gọi một HS đọc to cho cả lớp nghe. - Cả lớp lắng nghe
- GV gọi trả lời câu hỏi: Bọ ngựa làm gì - Bọ ngựa giơ kiếm khua lia lịa, xua lũ
để che chở khóm dừa xiêm? bọ.
- GV nhận xét câu rả lời và khen HS. - HS lắng nghe c. Luyện viết: * HĐ cá nhân
- GV yêu cầu HS nhìn vào vở BT - HS nêu nhiệm vụ.
PTNL /40 nêu nhiệm vụ của phần Luyện viết.
- GV cùng HS nhận xét chốt nhiệm vụ: - HS khác nhận xét và bổ sung cho bạn.
Viết:iêm/yêm/iêp/om/op/ôm/ôp/ơm/ơp
Viết: tìm kiếm, chăm nom, cốm thơm.
Mưa lộp độp. Mỗi từ, câu một dòng.
*Hướng dẫn viết và viết mẫu:
- Em hãy nêu những chữ nào độ cao 2
- HS nêu: i, ê, m, o, m, ô, ơ cao 2 li ly?
- Em hãy nêu những chữ nào độ cao 4 - HS nêu: p cao 4 li ly?
- Em hãy nêu những chữ nào độ cao 5 - HS nêu: y cao 5 li ly?
- Nêu điểm đặt bút, điểm kết thúc của - HS nêu. từng chữ.
- GV viết mẫu, vừa viết vừa nói lại quy - HS quan sát, nắm quy trình viết. trình viết.
- Cho HS luyện viết bảng con.
- HS luyện viết bảng con. - Nhận xét, sửa sai.
- HS sửa sai theo hướng dẫn của GV
- Cho HS luyện viết vở. Gv theo dõi,
- HS thực hành - viết vở.
uốn nắn, giúp đỡ HS.
- Chữa bài- nhận xét.
d. Luyện nghe - nói.
- GV trình chiếu nội dung bài tập yêu cầu HS quan sát.
- GV nêu yêu cầu của bài tập: Nói tên
- HS lắng nghe, nhớ yêu cầu của bài.
các hoạt động được thể hiện trong tranh
- GV cho hoạt động nhóm 4, cùng nói
- HS hoạt động theo yêu cầu GV. cho nhau nghe
- GV gọi từng nhóm nói cho cả lớp về
- Các hoạt động trong tranh: múa, nhảy
các hoạt động được thể hiện trong tranh.
- Gv nhận xét câu trả lời của các nhóm - Lắng nghe và kết luận
3. Củng cố, dặn dò
- Em hãy nêu lại các nội dung đã ôn - HS nêu lại. tập.
- Nhận xét giờ học, tuyên dương các -HS lắng nghe. HS tích cực
- Dặn dò HS ôn bài và chuẩn bị bài sau.