Giáo án buổi 2 Toán 2 sách Cánh diều (Cả năm) | Tuần 16

Giáo án buổi 2 Toán 2 sách Cánh diều bao gồm các bài soạn trong cả năm học, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình soạn giáo án tăng cường, giáo án buổi chiều môn Toán lớp 2.

Chủ đề:

Giáo án Toán 2 415 tài liệu

Môn:

Toán 2 1.4 K tài liệu

Thông tin:
7 trang 9 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giáo án buổi 2 Toán 2 sách Cánh diều (Cả năm) | Tuần 16

Giáo án buổi 2 Toán 2 sách Cánh diều bao gồm các bài soạn trong cả năm học, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình soạn giáo án tăng cường, giáo án buổi chiều môn Toán lớp 2.

22 11 lượt tải Tải xuống
TUẦN 16
Luyện Toán:
LUYN TP THỰC HÀNH LẮP GHÉP, XẾP HÌNH PHẲNG
1. Yêu cu cần đạt:
1.1. Kiến thức, kĩ năng
- Thực hành lắp ghép, xếp hình với các hình phẳng đã biết.
- Vn dụng vào gấp và xếp các hình trong thc tế.
- Biết kiểm đếm và tìm các hình còn thiếu theo mt quy lut nhất định.
1.2. Phẩm chất, năng lực
a. Năng lực:
- Phát trin 3 năng lực chung và năng lực đặc thù Toán học NL gii quyết vấn đề
Toán học; giao tiếp toán học; s dụng công cụ phương tin toán học).
b. Phẩm chất:
- Phát triển phm chấtchăm chỉ, đồng thời giáo dục HS tình yêu với Toán hc,
tích cực, hăng hái tham gia các nhim v hc tp.
2. Đ dùng dạy học:
2.1. Giáo viên: Máy tính, tivi.Các tấm bìa, tờ giy, que tính, tc thẳng, cây
t đ HS thực hành xếp hình
2.2. Học sinh: SGK, giấy màu, các tấm bìa
3. Các hot động dy hc ch yếu:
Hoạt đng t chc, ng dn ca GV
Hoạt động hc tp ca HS
HOT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (5’)
Mc tiêu: Tạo tâm thế vui tươi, phn
khi
- GV cho HS chơi nhn diện hình
-GV gii thiệu bài, ghi bảng
- HS chơi nhn din mt s hình như:
tam tác, t giác, vuông, tròn, chữ nht
- HS lng nghe, ghi v
HOT ĐỘNG LUYN TP, THỰC HÀNH (27’)
Bài 1
Mc tiêu: Cng c năng nhận dng
hình tam giác, t gc, chữ nht. Vn
dụng đặc điểm các hình đó đ ghép
thành các hình
-Yêu cầu HS đọc yc.
- Bài 1 yêu cầu gì?
- GV YC HS quan sát và nêu tên hình,
đặc điểm hình
- GV cho HS tho luận nhóm 4 đ tìm
ra kết qu trong 03 pt
-GV mi đại din các nhóm lên chỉ
nêu kết qu phần a. hình b nhiu
cách ghép
- Nhận xét đánh giá và kết lun.
- 1HS đọc, lớp đọc thm
- HS nêu
- 3-4 HS TL (hình chữ nhật, hình tam
tác).
- HS TL nhóm, QS các hình A, B, C
so sánh các mảnh bìa dùng đ
ghép với các hình đó.Xác định được
v trí cần ghép ca mi mảnh bìa. Nêu
các làm và kết qu của mình.
-HS đưa kết qu tho luận nm
HS nhận xét
Bài 2
Mc tiêu:Vn dng đc điểm c hình
để thực hành xếp hình t hình phẳng
cho trước
- Cho HS đọc YC
- Bài toán yêu cầu làm gì?
- GV cho HS quan sát quy trình gp
trong SGK hoi:
gấp được con cần chun b
nhng gì?
+Quy trình gấp con cá gm mấy bưc?
bài gp đp, khi gấp chú ý điều
gì?
- GV cho HS tho lun nhóm 4 gấp con
cá theo quy trình. GV quan sát, giúp đỡ
- GV cho các nhóm trình bày quy trình
gấp trước lớp, nêu cách thực hiện
từng bước.
-GV nhn xét, tuyên dương
-GV cho HS trưng bày đã gp và v
trang trí vào giấy A3 theo nhóm 4
-T chức trưng bày “Viên hải dương
hc” và cho HS đi tham quan
-GV cho học sinh u cảm tưởng sau
khi đi tham quan bài ca lp
-GV nhn xét, tuyên dương
- 1HS đọc tiếng, lớp đọc thm
-HS tr li: gấp con bng giy
màu.
-HS quan sát quy trình và tr li:
+t giấy màu hình vuông, t màu.
+6 bước
Quy trình gp:
-B1: T giấy u hình vuông đặt úp
mặt, chéo góc, gấp đôi lấy du ri m
ra
-B2: Gấp 2 đỉnh 2 bên trùng vào
đưng du gia to thân cá
-B3+4: Gấp ngược 2 đnh v phía
cạnh ngoài (theo đường gấp góc
ngoài) tạo vây cá
-B5:Lật úp con cá lại
-B6: V thêm miệng, mắt cá
+Gấp đều 2 bên, miết kĩ nếp gấp
- HS thảo luận nhóm bốn gấp theo
quy tnh.
- Đại diện các nhóm lên bảng gp
trình bày
HS nhận xét
-HS trưng bày sản phẩm nm 4
-HS treo sn phm của nhóm và tham
quan bài ca lp
- 5-6 HS chia s ý kiến riêng
CNG C, DẶN DÒ (3p)
Mc tiêu:Ghi nh, khắc u nội dung
bài
Hỏi: Qua các bài tập, chúng ta đưc
cng c và mở rng kiến thức gì?
GV nhn mnh kiến thc tiết hc
GV đánh giá, động viên, kch lệ HS.
-HS nêu ý kiến
-HS lng nghe
4. Điều chnh sau tiết dy:
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
Luyện Toán:
LUYN TP
1. Yêu cu cn đạt:
1.1. Kiến thức, kĩ năng
- Luyn tp tng hp v điểm, đoạn thẳng, đường thẳng, đường cong, đường gp
khúc và hình tứ giác.
- Luyn tập quan sát, phân tích hình đ u được tên gi, nhận ra các điểm thng
hàng, cách thực hin lp ghép hình
1.2. Năng lực và phẩm cht:
a. Năng lực:
- Phát trin 3 năng lực chung và năng lực đặc thù Toán hc (NL gii quyết vn
đề Toán học; giao tiếp toán học; s dụng công cụ và phương tiện toán học).
b. Phẩm chất:
- Phát triển phm chất chăm chỉ, đồng thời go dc HS tình u với Toán học,
tích cực, hăng hái tham gia các nhim v hc tp.
2. Đ dùng dạy học:
2.1. Giáo viên: máy tính; SGK, thưc k.
2.2. Học sinh: SGK, v ô li, nháp, thước k ...
3. Các hot động dy hc ch yếu:
Hoạt đng t chc, ng dn ca GV
Hoạt động hc tp ca HS
HOT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (3’)
Mc tiêu: Tạo tâm thế vui tươi, phấn
khi
- GV cho HS nhắc nêu lại những điu
thú v trong tiết học trước
-GV gii thiệu bài
- HS u cảm nhận ca mình.
- HS nhc lại tên bài
HOT ĐỘNG THỰC HÀNH, LUYỆN TẬP (27’)
Bài 1
Mc tiêu: Cng c năng nhận dng
hình tam giác, tứ giác, ch nht.
Yêu cầu HS đọc yc.
- Bài 1 yêu cầu gì?
- GV YC HS nêu đặc điểm hình tứ giác
- GV YC HS quan sát tìm các hình
t giác
- GV cho HS chơi trò chơi Tiếp sc
tìm hình t giác:2 đội m hình tứ giác
trong hình gắn trên bảng. Đội nào tìm
đúng nhiều hình hơn là thng.
-GV điều hành trò chơi
- 1HS đọc, lớp đọc thm
- HS nêu
- HS tr li
HS nhận xét, bổ sung
-Hs làm cá nhân, nhn din trong
SGK
- Nghe ph biến luật chơi
- 2 đội, mi đội 3 HS thi tìm hình t
giác
HS c vũ, nhận xét
- Nhận xét đánh giá và kết lun.
Bài 2
Mc tiêu:Vn dụng đặc điểm đường
thẳng, các đim thẳng hàng đ kim
chứng 3 đim thẳng hàng
- Cho HS đọc YC
- Bài toán yêu cầu làm gì?
- GV cho HS quan sát hình trong SGK
hi:
ọc tên c điểm trong bài
+Thế o là 3 đim thng hàng?
+Làm gì để kiểm tra 3 đim thng
hàng?
+Cho 1 HS lên bảng kim tra 1 b 3
đim thng hàng
-GV nhn xét, chốt
- GV cho HS tho lun nhóm 4 tìm 3
đim thng hàng
-GV cho c nhóm trình bày kêt quả,
nêu rõ cách thực hiện.
-GV nhn xét, tuyên dương
- 1HS đọc tiếng, lớp đọc thm
-HS tr lời: tìm ba đim thẳng hàng.
-HS quan sát quy trình và tr li:
+A,B,C,D,E,O.
+Nằm trên 1 đường thng
+Dùng thưc thẳng để kim tra
nhng b ba điểm thẳng hàng
+1 HS thực hiện
HS nhận xét, bổ sung
- HS thảo luận nhóm đôi tìm bộ 3
điểm thng hàng.
Nhng b ba đim thẳng hàng.
B, O, A; A, E, C;
B, C, D; O, E, D.
- Đại din các nhóm lên trình bày
HS nhận xét
Bài 3
Mc tiêu:Ôn luyện v đon thng,
đưng gấp khúc, tính độ i đường gp
khúc, thực hành đo đoạn thng, v
đon thng.
- Cho HS đọc YC
- GV cho HS nêu YC phần a
- Cho HS quan sát hình trong SGK hi:
ọc tên đường gp khúc trong bài
+Đường gấp khúc đã cho mấy đon
thng?
+Nêu cách tính độ dài đưng gp
khúc?
+Nêu cách đo đon thng, thc hiện đo
trên bng.
-GV nhn xét, chốt
- GV cho HS tho luận nhóm 2 đo đ
dài c cạnh và tính độ dài đưng gp
khúc vào phiếu hc tp
-GV cho c nhóm trình bày kêt quả,
nêu rõ cách thực hiện.
-GV nhn xét, chốt
Cách v:
+Đánh dấu đim M
- 1HS đọc tiếng, lớp đọc thm
- HS tr li
- HS quan sát quy trình và tr li:
+ABCD
+3 đon thng
+Tính tổng độ dài các đon thng.
+Hs nêu, 1 HS thực hin
Đo trên bảng
HS nhận xét, bổ sung
- HS thảo lun nhóm đôi làm vào
phiếu học tập .
- Đại din các nhóm lên trình bày
HS nhận xét
-Hs nêu: vẽ đoạn MN dài 8cm
-Hs tr li
-Hs làm bài cá nhân vào v
t vch 0 của thước k trùng diểm
M
+Đánh dấu điểm N trùng vạch s 8 ca
thước k
+K nối 2 điểm M và N
-HS trình bày cách làm
HS nhận xét
CNG C, DẶN DÒ (3p)
Mc tiêu: Ghi nh, khắc sâu nội dung
bài
Hỏi: Qua các bài tập, chúng ta được
cng c và mở rng kiến thức gì?
GV nhn mnh kiến thc tiết hc
GV đánh giá, động viên, kch lệ HS.
- HS nêu ý kiến
- HS lng nghe
4. Điều chnh sau tiết dy:
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
Luyện Toán:
LUYN TP
1. Yêu cu cn đạt:
1.1. Kiến thức, kĩ năng
- Luyn tp tng hp v điểm, đoạn thẳng, đường thẳng, đường cong, đưng gp
khúc và hình tứ giác.
- Luyn tập quan sát, phân tích hình đ u được tên gi, nhận ra các điểm thng
hàng, cách thực hin lp ghép hình
1.2. Năng lực và phẩm cht:
a. Năng lực:
- Phát trin 3 năng lực chung và năng lực đặc thù Toán hc (NL gii quyết vn
đề Toán học; giao tiếp toán học; s dụng công cụ và phương tiện toán học).
b. Phẩm chất:
- Phát trin phm chấtchăm chỉ, đồng thời giáo dục HS tình yêu vi Toán hc,
tích cực, hăng hái tham gia các nhim v hc tp.
2. Đ dùng dạy học:
2.1. Giáo viên: máy tính, ti vi, SGK, thước thng có vạch chia xăng-ti-mét
2.2. Học sinh: SGK, v ô li, nháp, thước thẳng vạch chia xăng-ti-mét
3. Các hoạt động dy hc ch yếu:
Hoạt đng t chc, ng dn ca GV
Hot động hc tp ca HS
HOT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (3’)
Mc tiêu: Tạo tâm thế vui tươi, phấn
khi
- Nhc li nhng điều đã học ca tiết
trước
-GV gii thiệu bài
- HS trả li
- HS nhc lại tên bài
HOT ĐỘNG THỰC HÀNH, LUYỆN TẬP (17’)
Bài 4
Mc tiêu:Ôn luyện v đon thng,
đưng gấp khúc, ước lượng và so sánh
độ dài đường gấp khúc.
-Yêu cầu HS đọc yc.
- Bài 4 yêu cầu gì?
- GV YC HS quan sát hình SGK và
hi:
+Cho HS lên chỉ đưng gấp khúc. Mi
đưng gấp khúc gm mấy đoạn thng?
so sánh độ dài 2 đường gấp khúc
phải làm gì?
+Nêu cách tính độ dài đưng gp
khúc?
- GV cho HS tho lun nhóm đôi so
sánh độ dài 2 đường gấp khúc
-GV cho HS trình bày trước lớp, đưa
- 1HS đọc, lớp đọc thm
- HS nêu
- HS quan sát, trả li:
+2 HS lên bảng ch và trả li
+Tính độ dài đường gấp kc
+Tính tổng độ dài các đon thng
- HS tho luận nhóm tính và so sánh
độ dài các đoạn thng
- 2-3 nm trình bày và tr lời câu hỏi
câu hỏi khai thác
+Làm thế nào để biết độ dài các đon
thẳng?Đ dài đưng gấp khúc?
- Nhận xét đánh giá và kết luận, tuyên
dương HS
+Dựa vào số ô vuông đ xác định
được độ dài của mi quãng đưng t
đó so nh được độ dài hai quãng
đưng.
HS nhận xét, bổ sung
HOT ĐỘNG VN DỤNG (10)
Bài 5
Mc tiêu:Cng c năng nhn dng
hình tam giác, t giác, chữ nht, hình
vuông. Vận dụng đặc điểm các hình đó
để ghép thành các hình.
Yêu cầu HS đọc đề bài
- Bài toán yêu cầu gì?
- GV cho HS quan sát hình và hi:
+Bài cho những hình nào?
+Cn xếp thành những hình nào?
- YC HS tho luận nhóm 4 xem xếp
được và không xếp được hình nào
-GV cho HS trình bày trưc lp
- Nhận xét, đánh giá, khen,chốt bài.
- 1HS đọc, lớp đọc thm
- HS tr li.
-HS quan sát, trả li:
+1 vuông, 2 tam giác
+Ch nhật, vuông, tam giác
-HS tho lun tìm hình thể xếp,
hình không thể xếp.
-2-3nhóm trình bày
Lp QS, nhn xét
CNG C, DẶN DÒ (2p)
Mc tiêu:Ghi nh, khắc sâu nội dung
bài
Hỏi: Qua các bài tập, chúng ta được
cng c và mở rng kiến thức gì?
GV nhn mnh kiến thc tiết hc
GV đánh giá, động viên, kch lệ HS.
- HS nêu ý kiến
- HS lng nghe
4. Điều chnh sau tiết dy:
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
| 1/7

Preview text:

TUẦN 16 Luyện Toán:
LUYỆN TẬP THỰC HÀNH LẮP GHÉP, XẾP HÌNH PHẲNG
1. Yêu cầu cần đạt: 1.1. Kiến thức, kĩ năng
- Thực hành lắp ghép, xếp hình với các hình phẳng đã biết.
- Vận dụng vào gấp và xếp các hình trong thực tế.
- Biết kiểm đếm và tìm các hình còn thiếu theo một quy luật nhất định.
1.2. Phẩm chất, năng lực a. Năng lực:
- Phát triển 3 năng lực chung và năng lực đặc thù Toán học NL giải quyết vấn đề
Toán học; giao tiếp toán học; sử dụng công cụ và phương tiện toán học). b. Phẩm chất:
- Phát triển phẩm chấtchăm chỉ, đồng thời giáo dục HS tình yêu với Toán học,
tích cực, hăng hái tham gia các nhiệm vụ học tập.
2. Đồ dùng dạy học:
2.1. Giáo viên: Máy tính, tivi.Các tấm bìa, tờ giấy, que tính, thước thẳng, cây
bút để HS thực hành xếp hình
2.2. Học sinh: SGK, giấy màu, các tấm bìa
3. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động tổ chức, hướng dẫn của GV
Hoạt động học tập của HS
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (5’)
Mục tiêu: Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi
- HS chơi nhận diện một số hình như:
- GV cho HS chơi nhận diện hình
tam tác, tứ giác, vuông, tròn, chữ nhật
-GV giới thiệu bài, ghi bảng - HS lắng nghe, ghi vở
HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP, THỰC HÀNH (27’) Bài 1
Mục tiêu: Củng cố kĩ năng nhận dạng
hình tam giác, tứ giác, chữ nhật. Vận
dụng đặc điểm các hình đó để ghép thành các hình -Yêu cầu HS đọc yc.
- 1HS đọc, lớp đọc thầm - Bài 1 yêu cầu gì? - HS nêu
- GV YC HS quan sát và nêu tên hình,
- 3-4 HS TL (hình chữ nhật, hình tam đặc điểm hình tác).
- GV cho HS thảo luận nhóm 4 để tìm - HS TL nhóm, QS các hình A, B, C ra kết quả trong 03 phút
và so sánh các mảnh bìa dùng để
ghép với các hình đó.Xác định được
vị trí cần ghép của mỗi mảnh bìa. Nêu
các làm và kết quả của mình.
-GV mời đại diện các nhóm lên chỉ và -HS đưa kết quả thảo luận nhóm
nêu kết quả ở phần a. hình b có nhiều HS nhận xét cách ghép
- Nhận xét đánh giá và kết luận. Bài 2
Mục tiêu:Vận dụng đặc điểm các hình
để thực hành xếp hình từ hình phẳng cho trước - Cho HS đọc YC
- 1HS đọc tiếng, lớp đọc thầm
- Bài toán yêu cầu làm gì?
-HS trả lời: gấp con cá bằng giấy
- GV cho HS quan sát quy trình gấp màu. trong SGK hoi:
-HS quan sát quy trình và trả lời:
+Để gấp được con cá cần chuẩn bị +tờ giấy màu hình vuông, bút màu. những gì? +6 bước
+Quy trình gấp con cá gồm mấy bước? Quy trình gấp:
-B1: Tờ giấy màu hình vuông đặt úp
mặt, chéo góc, gấp đôi lấy dấu rồi mở ra
-B2: Gấp 2 đỉnh 2 bên trùng vào
đường dấu giữa tạo thân cá
-B3+4: Gấp ngược 2 đỉnh về phía
cạnh ngoài (theo đường gấp góc ngoài) tạo vây cá
-B5:Lật úp con cá lại
-B6: Vẽ thêm miệng, mắt cá
+Để bài gấp đẹp, khi gấp chú ý điều +Gấp đều 2 bên, miết kĩ nếp gấp gì?
- GV cho HS thảo luận nhóm 4 gấp con - HS thảo luận nhóm bốn gấp cá theo
cá theo quy trình. GV quan sát, giúp đỡ quy trình.
- GV cho các nhóm trình bày quy trình - Đại diện các nhóm lên bảng gấp và
gấp trước lớp, nêu rõ cách thực hiện ở trình bày từng bước.
-GV nhận xét, tuyên dương HS nhận xét
-GV cho HS trưng bày cá đã gấp và vẽ -HS trưng bày sản phẩm nhóm 4
trang trí vào giấy A3 theo nhóm 4
-Tổ chức trưng bày “Viên hải dương -HS treo sản phẩm của nhóm và tham
học” và cho HS đi tham quan quan bài của lớp
-GV cho học sinh nêu cảm tưởng sau - 5-6 HS chia sẻ ý kiến riêng
khi đi tham quan bài của lớp
-GV nhận xét, tuyên dương
CỦNG CỐ, DẶN DÒ (3p)
Mục tiêu:Ghi nhớ, khắc sâu nội dung bài
Hỏi: Qua các bài tập, chúng ta được -HS nêu ý kiến
củng cố và mở rộng kiến thức gì?
GV nhấn mạnh kiến thức tiết học
GV đánh giá, động viên, khích lệ HS. -HS lắng nghe
4. Điều chỉnh sau tiết dạy:
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………… Luyện Toán: LUYỆN TẬP
1. Yêu cầu cần đạt: 1.1. Kiến thức, kĩ năng
- Luyện tập tổng hợp về điểm, đoạn thẳng, đường thẳng, đường cong, đường gấp khúc và hình tứ giác.
- Luyện tập quan sát, phân tích hình để nêu được tên gọi, nhận ra các điểm thẳng
hàng, cách thực hiện lắp ghép hình
1.2. Năng lực và phẩm chất: a. Năng lực:
- Phát triển 3 năng lực chung và năng lực đặc thù Toán học (NL giải quyết vấn
đề Toán học; giao tiếp toán học; sử dụng công cụ và phương tiện toán học). b. Phẩm chất:
- Phát triển phẩm chất chăm chỉ, đồng thời giáo dục HS tình yêu với Toán học,
tích cực, hăng hái tham gia các nhiệm vụ học tập.
2. Đồ dùng dạy học:
2.1. Giáo viên: máy tính; SGK, thước kẻ.
2.2. Học sinh: SGK, vở ô li, nháp, thước kẻ ...
3. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động tổ chức, hướng dẫn của GV
Hoạt động học tập của HS
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (3’)
Mục tiêu: Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi
- GV cho HS nhắc nêu lại những điều - HS nêu cảm nhận của mình.
thú vị trong tiết học trước -GV giới thiệu bài
- HS nhắc lại tên bài
HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH, LUYỆN TẬP (27’) Bài 1
Mục tiêu: Củng cố kĩ năng nhận dạng
hình tam giác, tứ giác, chữ nhật. Yêu cầu HS đọc yc.
- 1HS đọc, lớp đọc thầm - Bài 1 yêu cầu gì? - HS nêu
- GV YC HS nêu đặc điểm hình tứ giác - HS trả lời
- GV YC HS quan sát và tìm các hình HS nhận xét, bổ sung tứ giác
-Hs làm cá nhân, nhận diện trong
- GV cho HS chơi trò chơi Tiếp sức SGK
tìm hình tứ giác:2 đội tìm hình tứ giác - Nghe phổ biến luật chơi
trong hình gắn trên bảng. Đội nào tìm - 2 đội, mỗi đội 3 HS thi tìm hình tứ
đúng nhiều hình hơn là thắng. giác -GV điều hành trò chơi HS cổ vũ, nhận xét
- Nhận xét đánh giá và kết luận. Bài 2
Mục tiêu:Vận dụng đặc điểm đường
thẳng, các điểm thẳng hàng để kiểm
chứng 3 điểm thẳng hàng - Cho HS đọc YC
- 1HS đọc tiếng, lớp đọc thầm
- Bài toán yêu cầu làm gì?
-HS trả lời: tìm ba điểm thẳng hàng.
- GV cho HS quan sát hình trong SGK
-HS quan sát quy trình và trả lời: hỏi: +A,B,C,D,E,O.
+Đọc tên các điểm trong bài
+Nằm trên 1 đường thẳng
+Thế nào là 3 điểm thẳng hàng?
+Dùng thước thẳng để kiểm tra
+Làm gì để kiểm tra 3 điểm thẳng
những bộ ba điểm thẳng hàng hàng? +1 HS thực hiện
+Cho 1 HS lên bảng kiểm tra 1 bộ 3 HS nhận xét, bổ sung điểm thẳng hàng
- HS thảo luận nhóm đôi tìm bộ 3 -GV nhận xét, chốt điểm thẳng hàng.
- GV cho HS thảo luận nhóm 4 tìm 3
Những bộ ba điểm thẳng hàng. điểm thẳng hàng B, O, A; A, E, C; B, C, D; O, E, D.
-GV cho các nhóm trình bày kêt quả, - Đại diện các nhóm lên trình bày nêu rõ cách thực hiện. HS nhận xét
-GV nhận xét, tuyên dương Bài 3
Mục tiêu:Ôn luyện về đoạn thẳng,
đường gấp khúc, tính độ dài đường gấp
khúc, thực hành đo đoạn thẳng, vẽ đoạn thẳng. - Cho HS đọc YC
- 1HS đọc tiếng, lớp đọc thầm - GV cho HS nêu YC phần a - HS trả lời
- Cho HS quan sát hình trong SGK hỏi: - HS quan sát quy trình và trả lời:
+Đọc tên đường gấp khúc trong bài +ABCD
+Đường gấp khúc đã cho có mấy đoạn +3 đoạn thẳng thẳng?
+Nêu cách tính độ dài đường gấp +Tính tổng độ dài các đoạn thẳng. khúc?
+Nêu cách đo đoạn thẳng, thực hiện đo +Hs nêu, 1 HS thực hiện trên bảng. Đo trên bảng -GV nhận xét, chốt HS nhận xét, bổ sung
- GV cho HS thảo luận nhóm 2 đo độ - HS thảo luận nhóm đôi làm vào
dài các cạnh và tính độ dài đường gấp phiếu học tập .
khúc vào phiếu học tập
-GV cho các nhóm trình bày kêt quả, - Đại diện các nhóm lên trình bày nêu rõ cách thực hiện. HS nhận xét -GV nhận xét, chốt
-Hs nêu: vẽ đoạn MN dài 8cm Cách vẽ: -Hs trả lời
+Đánh dấu điểm M
-Hs làm bài cá nhân vào vở
+Đặt vạch 0 của thước kẻ trùng diểm -HS trình bày cách làm M HS nhận xét
+Đánh dấu điểm N trùng vạch số 8 của thước kẻ
+Kẻ nối 2 điểm M và N

CỦNG CỐ, DẶN DÒ (3p)
Mục tiêu: Ghi nhớ, khắc sâu nội dung bài
Hỏi: Qua các bài tập, chúng ta được - HS nêu ý kiến
củng cố và mở rộng kiến thức gì?
GV nhấn mạnh kiến thức tiết học - HS lắng nghe
GV đánh giá, động viên, khích lệ HS.
4. Điều chỉnh sau tiết dạy:
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………… Luyện Toán: LUYỆN TẬP
1. Yêu cầu cần đạt: 1.1. Kiến thức, kĩ năng
- Luyện tập tổng hợp về điểm, đoạn thẳng, đường thẳng, đường cong, đường gấp khúc và hình tứ giác.
- Luyện tập quan sát, phân tích hình để nêu được tên gọi, nhận ra các điểm thẳng
hàng, cách thực hiện lắp ghép hình
1.2. Năng lực và phẩm chất: a. Năng lực:
- Phát triển 3 năng lực chung và năng lực đặc thù Toán học (NL giải quyết vấn
đề Toán học; giao tiếp toán học; sử dụng công cụ và phương tiện toán học). b. Phẩm chất:
- Phát triển phẩm chấtchăm chỉ, đồng thời giáo dục HS tình yêu với Toán học,
tích cực, hăng hái tham gia các nhiệm vụ học tập.
2. Đồ dùng dạy học:
2.1. Giáo viên: máy tính, ti vi, SGK, thước thẳng có vạch chia xăng-ti-mét
2.2. Học sinh: SGK, vở ô li, nháp, thước thẳng có vạch chia xăng-ti-mét
3. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động tổ chức, hướng dẫn của GV
Hoạt động học tập của HS
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (3’)
Mục tiêu: Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi
- Nhắc lại những điều đã học của tiết - HS trả lời trước -GV giới thiệu bài
- HS nhắc lại tên bài
HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH, LUYỆN TẬP (17’) Bài 4
Mục tiêu:Ôn luyện về đoạn thẳng,
đường gấp khúc, ước lượng và so sánh
độ dài đường gấp khúc. -Yêu cầu HS đọc yc.
- 1HS đọc, lớp đọc thầm - Bài 4 yêu cầu gì? - HS nêu
- GV YC HS quan sát hình SGK và - HS quan sát, trả lời: hỏi:
+Cho HS lên chỉ đường gấp khúc. Mỗi +2 HS lên bảng chỉ và trả lời
đường gấp khúc gồm mấy đoạn thẳng?
+Để so sánh độ dài 2 đường gấp khúc +Tính độ dài đường gấp khúc phải làm gì?
+Nêu cách tính độ dài đường gấp +Tính tổng độ dài các đoạn thẳng khúc?
- GV cho HS thảo luận nhóm đôi so - HS thảo luận nhóm tính và so sánh
sánh độ dài 2 đường gấp khúc
độ dài các đoạn thẳng
-GV cho HS trình bày trước lớp, đưa - 2-3 nhóm trình bày và trả lời câu hỏi câu hỏi khai thác
+Dựa vào số ô vuông để xác định
+Làm thế nào để biết độ dài các đoạn được độ dài của mỗi quãng đường từ
thẳng?Độ dài đường gấp khúc?
đó so sánh được độ dài hai quãng đường.
- Nhận xét đánh giá và kết luận, tuyên HS nhận xét, bổ sung dương HS
HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG (10’) Bài 5
Mục tiêu:Củng cố kĩ năng nhận dạng
hình tam giác, tứ giác, chữ nhật, hình
vuông. Vận dụng đặc điểm các hình đó
để ghép thành các hình.
Yêu cầu HS đọc đề bài
- 1HS đọc, lớp đọc thầm - Bài toán yêu cầu gì? - HS trả lời.
- GV cho HS quan sát hình và hỏi: +Bài cho những hình nào? -HS quan sát, trả lời:
+Cần xếp thành những hình nào? +1 vuông, 2 tam giác
- YC HS thảo luận nhóm 4 xem xếp +Chữ nhật, vuông, tam giác
được và không xếp được hình nào
-HS thảo luận tìm hình có thể xếp,
-GV cho HS trình bày trước lớp hình không thể xếp.
- Nhận xét, đánh giá, khen,chốt bài. -2-3nhóm trình bày Lớp QS, nhận xét
CỦNG CỐ, DẶN DÒ (2p)
Mục tiêu:Ghi nhớ, khắc sâu nội dung bài
Hỏi: Qua các bài tập, chúng ta được - HS nêu ý kiến
củng cố và mở rộng kiến thức gì?
GV nhấn mạnh kiến thức tiết học - HS lắng nghe
GV đánh giá, động viên, khích lệ HS.
4. Điều chỉnh sau tiết dạy:
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………