K HOẠCH BÀI DẠY
Môn: HDH
Tun: 22
Lp:
Th ngày tháng năm
BÀI 7 : HẠT THÓC (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS có khả năng:
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Củng cố cho HS đọc đúng, hay và cảm nhận tốt nội dung bài: Hạt thóc
2. ng lực:
- Giúp hình thành và phát triển năng lực văn học: nhận biết c nhân vật, diễn biến c
sự vật trong câu chuyện.
3. Phẩm chất:
- nhn thức về việc cần có bạn bè; rèn kĩ năng hợp tác làm việc nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học.
- HS: Vở BTTV
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY, HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Khởi động:
- GV yêu cầu học sinh đứng dậy cùng thực
hiện hát bài “Hạt hạo làng ta”
2. HDHS làm bài tập
Bài 1: Theo bài đọc, hạt thóc quý giá
như thế nào với con người?
-GV gọi HS đọc yêu cầu .
- GV gọi HS đọc lại bài tập đọc.
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi tr lời
câu hỏi .
- GV yêu cầu đại diện 1 - 3 nhóm trả lời
- GV nhận xét chữa bài.
Bài 2: Từ nào trong bài đọc cho thấy hạt
thóc tự k chuyn vnh?
-GV gi HS đọc yêu cầu
- Yêu cầu HS thảo luận nm đôi trả lời
câu hỏi .
-GV gi 1-2 HS đại din nhóm trả li trưc
lp
-GV nhn xét, chữa bài.
- Học sinh đứng dậy thực hiện các động
tác cùng cô giáo
- 1 HS đọc
-HS đọc bài
-HS tho luận.
+Hạt thóc quý giá với con người ch
nuôi sống con người.
-HS nhận xét
-HS chữa bài
-HS đọc yêu cầu
- HS thảo luận.
+ Từ trong bài đọc cho thấy hạt thóc tự
kể chuyện về mình là từ “tôi”.
- HS nhận xét, bổ sung
- HS lắng nghe, chữa bài.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Bài 3: Đóng vai hạt thóc, viết lời giới
thiệu về mình.
- i là……………………………………..
- i sinh ra từ…………………………….
- i có ích vì……………………………..
- BT yêu cầu gì?
- Yêu cầu 1HS làm bài trên bng, các HS
còn lại làm vào vở BT
-GV nhn xét , chữa bài.
i 4: Viết 1 câu nêu suy nghĩ của em về
hạt thóc.
- GV cho HS nêu yêu cầu
- GV cho HS làm vào VBT.
- Yêu cầu 4 -5 HS đọc u của mình trước
lớp.
- GV nhận xét, chữa từng câu cho HS.
Bài 5: Sắp xếp các tranh theo đúng trình
tự của câu chuyện “Sự tích cây khoai
lang”
-GV gọi HS đọc yêu cầu .
- GV gọi HS đọc lại u chuyn “Sự tích
cây khoai lang
- Yêu cầu HS thảo luận nm đôi .
- GV nhận xét chữa bài.
? Câu chuyện nhắn nhủ đến chúng ta điều
gì?
? Em học được điều gì từ câu chuyện này?
-HS đọc yêu cầu
-HS hoàn thành vào VBT
+Tôi là hạt tc.
+ Tôi sinh ra từ trên cánh đồng.
+ Tôi có ích vì tôi nuôi sống con người.
- HS nhận xét, bổ sung.
- HS lắng nghe, chữa bài.
- HS đọc yêu cầu
- HS làm bài
- Nhiều HS trả lời
-HS nhận xét câu của bạn.
- HS lắng nghe, chữa bài.
- HS đọc đề bài
- HS đọc.
-HS làm bài .1 HS trả lời: 2-3-4-1
-HS chữa bài, nhận xét.
+ Nhiều HS trả lời.
1
2
3
4
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
- GV nhận xét, tuyên dương.
3. Củng cố, dặn dò:
- YC HS học bài và chuẩn bị bài sau
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe
Bổ sung:
............................................................................................................................. ................
.............................................................................................................................................
K HOẠCH BÀI DẠY
Môn: HDH
Tun: 22
Lp:
Th ngày tháng năm
BÀI 8 : LUỸ TRE (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS có khả năng:
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Củng c cho HS đọc đúng, hay và cảm nhận tốt nội dung bài: Luỹ tre.
2. ng lực:
- Giúp hình thành và phát triển năng lực văn học:
+ Đọc đúng, rõ ràng bài thơ, biết ngắt đúng nhịp thơ, nhấn giọng phù hợp.
+ Phát triển vốn từ về thiên nhiên, u nêu đặc điểm.
+ Có khnăng liên tưởng, ởng tượng khi quan sát tranh.
+ Viết được đoạn văn kể về một sự việc đã chứng kiến hoặc tham gia.
3. Phẩm chất:
- Biết yêu quý bạn bè, có tinh thần hợp tác làm việc nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học.
- HS: Vở BTTV
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY, HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
1. Khởi động:
- GV yêu cầu HS đọc lại bài thơ Lutre.
2. HDHS làm bài tập
Bài 1: Em thích hình ảnh nào nhất trong
i thơ?
- GV gọi HS đọc yêu cầu .
- GV mời HS trả lời.
- GV nhận xét, tuyên dương
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
Bài 2: Viết các từ ngữ chỉ thời gian có
trong bài thơ.
-GV gi HS đọc yêu cầu
-GV gi 1-2 HS cha bài. Các HS khác
làm bài vào vở BT.
- GV gi HS nhận xét.
-GV nhn xét, tuyên dương
Bài 3: m và viết thêm những từ chỉ
thời gian mà em biết:
- BT yêu cầu gì?
- HS thảo luận nm đôi.
- GV yêu cầu đại diện nhóm trả lời.
- GV gi HS nhận xét.
-GV nhn xét, chữa bài.
i 4: Đin uynh hoặc uych vào chỗ
trng:
- BT yêu cầu gì?
-GV gọi 3 HS lần lượt chữa bài.
-GV nhn xét.
Bài 5: Chọn a hoặc b
-GV yêu cầu HS chọn câu a hoặc b hoàn
thành vào VBT
-GV yêu cầu 3 HS chữa bài
-GV nhn xét, đánh giá.
Bài 6: Xếp các từ ngữ (bầu trời, lấp
lánh, trong xanh, ngôi sao, nương lúa,
luỹ tre, xanh, vàng óng, dòng sông) vào
cột thích hợp.
- BT yêu cầu gì?
- GV yêu cầu HS tho luận nhóm 4 và xếp
các từ vào cột thích hp.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
-GV gi 2 nhóm phân công thành viên lên
sp xếp.
- GV gi HS nhận xét.
? Từ chỉ sự vật là nhng từ như thế nào?
?Từ chđặc điểm là nhng từ như thế nào?
-GV nhn xét, kết luận, tuyên dương.
Bài 7: Dựa vào kết quả bài tập 6, trả li
các câu hỏi sau:
- BT yêu cầu gì?
- GV yêu cầu HS làm bài vào VBT.
-GV yêu cầu 1-2 HS trả li
- GV gi HS nhận xét.
? Khi viết câu lưu ý gì?
- GV nhận xét, tuyên dương
Bài 8: Viết về việc làm của từng người
trong tranh.
- BT yêu cầu gì?
- GV yêu cầu HS làm bài vào VBT.
-GV yêu cầu 1-2 HS trả li
- GV gi HS nhận xét.
- GV nhận xét, chữa bài.
Bài 9: Viết 3 - 5 câu kể về một sự việc em
đã chứng kiến hoặc tham gia ở nơi em
sống.
-GV yêu cầu học sinh đọc đề bài.
-GV cho HS trả lời từng gợi ý trong VBT
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
- GV hỏi HS :
+ Khi viết đoạn văn cần chú ý điều gì ?
-GV cho HS viết đoạn văn ra vở và thu
chấm trước lớp ( Nếu có thời gian )
3. Củng cố, dặn dò:
- YC HS học bài và chuẩn bị bài sau
Bổ sung:
............................................................................................................................. ................
.................................................................................................................... .........................

Preview text:

KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn: HDH Tuần: 22 Thứ ngày tháng năm Lớp:
BÀI 7 : HẠT THÓC (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS có khả năng:
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Củng cố cho HS đọc đúng, hay và cảm nhận tốt nội dung bài: Hạt thóc 2. Năng lực:
-
Giúp hình thành và phát triển năng lực văn học: nhận biết các nhân vật, diễn biến các
sự vật trong câu chuyện. 3. Phẩm chất:
- Có nhận thức về việc cần có bạn bè; rèn kĩ năng hợp tác làm việc nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở BTTV
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY, HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Khởi động:
- GV yêu cầu học sinh đứng dậy cùng thực - Học sinh đứng dậy thực hiện các động
hiện hát bài “Hạt hạo làng ta” tác cùng cô giáo
2. HDHS làm bài tập
Bài 1: Theo bài đọc, hạt thóc quý giá
như thế nào với con người?
-GV gọi HS đọc yêu cầu . - 1 HS đọc
- GV gọi HS đọc lại bài tập đọc. -HS đọc bài
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi trả lời -HS thảo luận. câu hỏi .
- GV yêu cầu đại diện 1 - 3 nhóm trả lời
+Hạt thóc quý giá với con người ở chỗ nó
nuôi sống con người. -HS nhận xét - GV nhận xét chữa bài. -HS chữa bài
Bài 2: Từ nào trong bài đọc cho thấy hạt
thóc tự kể chuyện về mình?
-GV gọi HS đọc yêu cầu -HS đọc yêu cầu
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi trả lời - HS thảo luận. câu hỏi .
-GV gọi 1-2 HS đại diện nhóm trả lời trước + Từ trong bài đọc cho thấy hạt thóc tự lớp
kể chuyện về mình là từ “tôi”. - HS nhận xét, bổ sung -GV nhận xét, chữa bài.
- HS lắng nghe, chữa bài.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Bài 3: Đóng vai hạt thóc, viết lời giới thiệu về mình.
- Tôi là……………………………………..
- Tôi sinh ra từ…………………………….
- Tôi có ích vì…………………………….. - BT yêu cầu gì? -HS đọc yêu cầu
- Yêu cầu 1HS làm bài trên bảng, các HS -HS hoàn thành vào VBT còn lại làm vào vở BT +Tôi là hạt thóc.
+ Tôi sinh ra từ trên cánh đồng.
+ Tôi có ích vì tôi nuôi sống con người. - HS nhận xét, bổ sung.
-GV nhận xét , chữa bài.
- HS lắng nghe, chữa bài.
Bài 4: Viết 1 câu nêu suy nghĩ của em về hạt thóc. - GV cho HS nêu yêu cầu - HS đọc yêu cầu - GV cho HS làm vào VBT. - HS làm bài
- Yêu cầu 4 -5 HS đọc câu của mình trước - Nhiều HS trả lời lớp.
- GV nhận xét, chữa từng câu cho HS.
-HS nhận xét câu của bạn.
- HS lắng nghe, chữa bài.
Bài 5: Sắp xếp các tranh theo đúng trình
tự của câu chuyện “Sự tích cây khoai lang”
-GV gọi HS đọc yêu cầu . - HS đọc đề bài
- GV gọi HS đọc lại câu chuyện “Sự tích - HS đọc. cây khoai lang”
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi .
-HS làm bài .1 HS trả lời: 2-3-4-1 2 3 1 4 - GV nhận xét chữa bài. -HS chữa bài, nhận xét.
? Câu chuyện nhắn nhủ đến chúng ta điều + Nhiều HS trả lời. gì?
? Em học được điều gì từ câu chuyện này?
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
- GV nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe
3. Củng cố, dặn dò:
- YC HS học bài và chuẩn bị bài sau - HS lắng nghe Bổ sung:
............................................................................................................................. ................
.............................................................................................................................................
KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn: HDH Tuần: 22 Thứ ngày tháng năm Lớp:
BÀI 8 : LUỸ TRE (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS có khả năng:
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Củng cố cho HS đọc đúng, hay và cảm nhận tốt nội dung bài: Luỹ tre. 2. Năng lực:
- Giúp hình thành và phát triển năng lực văn học:
+ Đọc đúng, rõ ràng bài thơ, biết ngắt đúng nhịp thơ, nhấn giọng phù hợp.
+ Phát triển vốn từ về thiên nhiên, câu nêu đặc điểm.
+ Có khả năng liên tưởng, tưởng tượng khi quan sát tranh.
+ Viết được đoạn văn kể về một sự việc đã chứng kiến hoặc tham gia. 3. Phẩm chất:
- Biết yêu quý bạn bè, có tinh thần hợp tác làm việc nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở BTTV
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY, HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Khởi động:
- GV yêu cầu HS đọc lại bài thơ Luỹ tre.
- Học sinh đọc bài
2. HDHS làm bài tập
Bài 1: Em thích hình ảnh nào nhất trong bài thơ?
- GV gọi HS đọc yêu cầu . - 1 HS đọc - GV mời HS trả lời. - Nhiều HS trả lời
Mặt trời xuống núi ngủ
Tre nâng vầng trắng lên
Sao, sao treo đầy cành
Suốt đêm dài thắp sáng
=> Hình ảnh này thể hiện lũy tre luôn
gắn liền với cuộc sống người thôn
quê, qua đó còn biểu lộ đc suy nghĩ ,
tình cảm của con người ( người viết ,
tác giả ). Khiến cho thế giới loài vật (
cây cối ) trở nên gần gũi , thân thiết vs con người. -HS nhận xét.
- GV nhận xét, tuyên dương -HS lắng nghe.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Bài 2: Viết các từ ngữ chỉ thời gian có trong bài thơ.
-GV gọi HS đọc yêu cầu -HS đọc yêu cầu
-GV gọi 1-2 HS chữa bài. Các HS khác -HS trả lời : làm bài vào vở BT.
+ Sớm mai, trưa, đêm, sáng.
- HS nhận xét, đổi chéo vở kiểm tra. - GV gọi HS nhận xét. -HS nhận xét.
-GV nhận xét, tuyên dương - HS lắng nghe.
Bài 3: Tìm và viết thêm những từ chỉ
thời gian mà em biết: - BT yêu cầu gì? -HS đọc yêu cầu
- HS thảo luận nhóm đôi. - HS thảo luận.
- GV yêu cầu đại diện nhóm trả lời. - 3 - 4 HS trả lời.
+ Những từ ngữ chỉ thời gian mà em
biết: tối, ngày mai, hôm sau, ít lâu sau, chiều, ... - GV gọi HS nhận xét. - HS nhận xét. -GV nhận xét, chữa bài.
- HS lắng nghe, chữa bài.
Bài 4: Điền uynh hoặc uych vào chỗ trống: - BT yêu cầu gì?
+ Bài yêu cầu điền uynh hoặc uych vào chỗ trống
-GV gọi 3 HS lần lượt chữa bài. -HS chữa bài.
a. Các bạn chạy huỳnh huỵch trên sân bóng.
b. Nhà trường tổ chức họp phụ huynh vào Chủ nhật. -HS nhận xét. -GV nhận xét. - HS lắng nghe.
Bài 5: Chọn a hoặc b
-GV yêu cầu HS chọn câu a hoặc b hoàn -HS đọc đề bài thành vào VBT - HS làm bài vào VBT
-GV yêu cầu 3 HS chữa bài - HS chữa bài, nhận xét -GV nhận xét, đánh giá.
Bài 6: Xếp các từ ngữ (bầu trời, lấp
lánh, trong xanh, ngôi sao, nương lúa,
luỹ tre, xanh, vàng óng, dòng sông) vào cột thích hợp.
-HS đọc yêu cầu đề bài. - BT yêu cầu gì?
-HS thảo luận nhóm và sắp xếp.
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 và xếp
các từ vào cột thích hợp.
- Đại diện 2 nhóm lên sắp xếp.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
-GV gọi 2 nhóm phân công thành viên lên
+ Từ ngữ chỉ sự vật: bầu trời, ngôi sắp xếp.
sao, nương lúa, luỹ tre, dòng sông.
+ Từ ngữ chỉ đặc điểm: lấp lánh,
trong xanh, xanh, vàng óng. - HS nhận xét. - GV gọi HS nhận xét. -HS trả lời
? Từ chỉ sự vật là những từ như thế nào?
?Từ chỉ đặc điểm là những từ như thế nào? - HS lắng nghe.
-GV nhận xét, kết luận, tuyên dương.
Bài 7: Dựa vào kết quả bài tập 6, trả lời các câu hỏi sau: - BT yêu cầu gì? - HS nêu.
- GV yêu cầu HS làm bài vào VBT. - HS làm bài vào VBT
-GV yêu cầu 1-2 HS trả lời -HS trả lời.
a. Ngôi sao lấp lánh. b. Dòng sông xanh.
c. Nương lúa vàng óng.
d. Bầu trời trong xanh. - GV gọi HS nhận xét. - HS nhận xét.
? Khi viết câu lưu ý gì?
- HS trả lời: Viết hoa chữ cái đầu câu, cuối câu có dấu chấm.
- GV nhận xét, tuyên dương -HS lắng nghe.
Bài 8: Viết về việc làm của từng người trong tranh. - HS nêu. - BT yêu cầu gì? - HS làm bài vào VBT
- GV yêu cầu HS làm bài vào VBT. -HS trả lời.
-GV yêu cầu 1-2 HS trả lời -HS nhận xét. - GV gọi HS nhận xét.
- HS lắng nghe, chữa bài.
- GV nhận xét, chữa bài.
Bài 9: Viết 3 - 5 câu kể về một sự việc em
đã chứng kiến hoặc tham gia ở nơi em sống.
-HS đọc yêu cầu đề bài .
-GV yêu cầu học sinh đọc đề bài.
-HS trả lời theo ý của mình.
-GV cho HS trả lời từng gợi ý trong VBT
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS -HS trả lời
+Viết đoạn văn liền mạch, ngăn cách nhau bằng dấu chấm . -HS viết đoạn văn . - GV hỏi HS :
+ Khi viết đoạn văn cần chú ý điều gì ? -HS lắng nghe.
-GV cho HS viết đoạn văn ra vở và thu
chấm trước lớp ( Nếu có thời gian ) 3. Củng cố, dặn dò:
- YC HS học bài và chuẩn bị bài sau Bổ sung:
............................................................................................................................. ................
.................................................................................................................... .........................