Giáo án buổi chiều môn Tiếng Việt 2 sách Kết nối tri thức với cuộc sống (Cả năm) | Tuần 15

Giáo án buổi 2 Tiếng Việt 2 sách Kết nối tri thức với cuộc sống bao gồm các bài soạn trong cả năm học, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình soạn giáo án tăng cường, giáo án buổi chiều môn Tiếng Việt lớp 2.

K HOẠCH BÀI DẠY
Môn: HDH
Tun: 15
Lp:
Th ngày tháng năm
BÀI 27 : MẸ
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS khả năng:
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Củng ccho HS đc đúng, hay và cảm nhận được tình cảm yêu thương, sự quan tâm, săn sóc
của mẹ dành cho con trong bài Mẹ.
2. ng lực:
- Giúp hình thành và phát triển năng lực văn học: nhn biết các nhân vật, diễn biến các sự vật
trong câu chuyện.
3. Phm chất:
-Có tình cảm yêu thương mẹ, biết th hiện lòng biết ơn đi vi cha mẹ; rèn kĩ năng hợp tác làm
việc nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học.
- HS: Vở BTTV
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY, HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Khởi động :
-Trò chơi : Gọi Thuyền.
+ Đọc thuộc lòng bài thơ mẹ ?
+ Bài thơ có ni dung là gì ?
-Gv nhận xét-giới thiệu bài.
2. Các hoạt động :
* Hoạt động 1 : Luyện đọc lại bài Mẹ
-Gọi 1 Hs đọc lại bài thơ
-Đọc bài thơ với giọng như thế nào ?
-Y/c Hs luyện đọc diễn cảm lại bài theo nhóm
2
-Gv nhận xét tuyên dương.
* Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh làm bài
tập. ( Làm bài VBT trang 60)
Bài 1
-Quản ca điều khiển trò chơi.
-Bài thơ nội dung : M nim hạnh phúc
ca cuc đi con
-1 hs đọc bài lp theo dõi.
- toàn bài đọc: rõ ràng, ngắt ngh hơi đúng,
nhn ging đúng nhng t ng đưc xem
tín hiệu ngh thut.
-Hs luyn đọc trong nhóm 2
+ 1-2 nhóm đọc bài trước lp.
+ 1-2 Hs đọc li c bài, lớp nhận xét.
-Gọi Hs đọc bài
-Y/c Hs tự làm bài.
-Gv cho Hs chia sẻ bài làm trước lớp.
-Gv nhận xét.
+Em đã làm gì để xứng đáng với tình yêu m
đã dành cho em ?
-Gv nhận xét giáo dục HS.
Bài 2 : Viết một câu thể hiện lòng biết ơn đối
với cha mẹ.
-Gv gọi Hs đọc câu mẫu
-Y/c Hs suy nghĩ làm bài.
+GV quan sát giúp đỡ Hs yếu.
-Gọi Hs đọc bài làm của mình trước lp.
-Gv nhận xét : Lưu ý: Viết câu phải đủ ý, đu
câu viết hoa cuối câu có dấu chấm.
Bài 3 :
-Y/c Hs tự làm bài
-Gọi Hs chia sẻ bài làm
-Gv ghi c từ Hs tìm đúng lên bảng
-Gv nhận xét chữa bài. Củng cố về cách tìm
từ.
Bài 4 :
-Bài có yêu cầu gì ?
-Khi viết câu em cần chú ý điều gì ?
-Y/c Hs tự làm bài.
-Gv nhận xét chữa bài
*Củng cố cách viết câu cho HS.
Bài 5 :
-GV yêu cầu HS đọc đề bài
-Yêu cầu HS làm vào v , thu 1-2 bài chiếu
-Hs đọc bài và nêu yêu cầu ca bài.
-Hs làm bài, chia sẻ bài trong nm 2.
+1 Hs chia sẻ bài làm trưc lớp, lớp nhận xét
+ Mẹ là niềm hạnh phúc ca cuộc đời con.
-Hs nối tiếp nêu ý kiến :
+Em chăm chỉ học tập.
+Em vâng lời ông bà cha mẹ
+Em giúp mẹ làm việc nhà.
+…
-Hs đọc và nêu yêu cầu của bài.
-Hs đọc : Con cảm ơn mẹ, mẹ thường dạy
con học bài.
-Hs làm bài cá nhân, chia sẻ bài làm với ban
bên cạnh.
-Hs nối tiếp đọc câu của mình.
+ Con cảm ơn mẹ đã lo cho con từng cái ăn,
cái mặt đến giấc ngủ hằng ngày.
+….
-Hs đọc và nêu yêu cầu của bài.
-Hs làm bài cá nhân
-Lớp trưởng cho các bạn chia sẻ bài làm
bằng trò chơi : Bắn tên
+ nng chang chang, nắng chói, nng
nóng,…
- HS chữa bài
-Viết một câu có sử dng t ng vừa tìm
đưc bài tập 3.
-Khi viết câu cần viết đúng theo yêu cầu của
bài,có đủ ý, đầu câu cần viết hoa, cuối câu
dấu chấm.
-Hs làm bài vào vở, 1 Hs làm bảng.
+ Trời hôm nay nng chói.
-Hs khác nhận xét, đọc câu ca mình viết.
-Hs đọc đề bài.
-Hs làm bài, chia sẻ bài trong nhóm 2.
lên màn hình nhận xét
- GV chữa bài:
+ Khi viết câu lưu ý điều gì?
- GV nhận xét .
3. Củng cố, dặn dò:
- Gv nhn xét giờ học.
- YC HS học bài về ôn lại bài và chuẩn bị bài
sau.
-2-3 Hs đọc bài trước lp.
+ Cậu bé yêu mẹ vô bờ bến.
+ Cậu bé rất yêu mẹ ca mình.
- HS trả lời
Bổ sung:
............................................................................................................................. ..........................
.......................................................................................................................................................
..
K HOẠCH BÀI DẠY
Môn: HDH
Tun: 15
Lp:
Th ngày tháng năm
BÀI 28 : TRÒ CHƠI CỦA BỐ
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS khả năng:
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Cng c cho Hs đọc đúng, biết cách đọc li thoi của các nhân vật (b và Hường) trong bài
Trò chơi của b. Ôn tp các kiến thức đã hc bài 28 thực hành làm các bài ( VBT TV trang
61-62 )
2. ng lực:
- Giúp hình thành và phát triển năng lực văn học: Phát triển vn t v cách nói năng và cư xử
i người b mẹ, người ln tui; Biết trân trọng tình cảm gia đình.
3. Phm chất:
- tình cảm yêu thương b m, biết th hiện lòng biết ơn đối vi cha mẹ; rèn kĩ năng hợp tác
làm việc nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học.
- HS: Vở BTTV
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY, HỌC CHYẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1.Khởi động :
-Trò chơi : Bắn tên.
+ Đọc bài Trò chơi của bố ?
+ Bài có nội dung là gì ?
- Gv nhn xét-gii thiệu bài.
2.Các hoạt động :
* Hoạt động 1 : Luyện đọc lại bài Trò chơi
của bố.
-Gọi 1 Hs đọc lại bài
-Đọc bài với giọng như thế nào ?
-Y/c Hs luyện đọc diễn cảm lại bài theo nhóm
2
-Quản ca điều khiển trò chơi.
- Bài đọc nói lên tình cảm gia nhng người
thân trong gia đình dành cho nhau, cách b
dạy Hường những điều cn biết trong nói
năng và cư x với người ln tui.
-1 hs đọc bài lp theo dõi.
- Đọc vi ging nh nhàng, tình cảm. Phân
bit ging ca nhân vật Hường ging ca
ngưi dn chuyn.Ngt ging, nhn ging
đúng chỗ
-Hs luyn đọc trong nhóm 2
-Gv nhận xét tuyên dương.
* Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh làm bài
tập ( Làm bài VBT trang 61-62)
Bài 1
-Gọi Hs đọc yêu cầu.
-Y/c Hs tự làm bài.
-Gọi Hs chữa bài.
-Gv nhận xét, củng cố.
? Qua bài đọc em đã rút ra bài học gì cho bản
thân ?
-Gv nhận xét và giáo dục HS.
Bài 2
-Y/c Hs tự làm bài cá nhn
-Gọi Hs chia sẻ bài.
-Gv nhận xét, củng cố.
? Qua bài tập em có rút ra bài học gì cho bản
thân ko ?
-Qua câu trả lời của HS, GV go dục HS
Bài 3a
-Y/c Hs tự làm bài 1a nhóm 2
-Gọi Hs chia sẻ bài.
-Gv nhận xét, củng cố luật chính tả cho hc
sinh đối với các từ ngữ gọi tên sự vật có
tiếng bắt đầu bằng l/n
Bài 4
- Gọi Hs đc yêu cầu ca bài.
- Y/c Hs t làm bài.
- Gi Hs chữa bài
- Gv nhn xét, củng c v m rng vn t
ng ch tình cảm của người thân trong gia
đình.
+ 1-2 nhóm đọc bài trước lp.
+ 1-2 Hs đọc li c bài, lớp nhận xét.
-Hs đọc bài và nêu yêu cầu ca bài.
-Hs làm bài, chia sẻ bài với bạn bên cạnh
+Cần có cử chỉ và lời nói lễ phép.
- HS chữa bài
- Qua bài đọc em đã học được cách giáo tiếp
với mi ngưi : có cử chỉ lễ phếp khi đưa và
nhận đồ,…
-Hs đọc bài và nêu yêu cầu ca bài
-Hs tự làm bài cá nhân.
-1 Hs chia sẻ bài làm trưc lớp, lớp nhận xét.
+ Dạ, xin bác bát miến.
-Khi muốn xin hoặc nhờ và ai một việc gì
mình cần thhiện thái độ lch sự, lễ phép.
-Hs đọc và nêu yêu cầu của bài : Viết từ ng
gọi tên sự vt có tiếng bắt đầu bằng l hoặc n
-Hs suy nghĩ làm bài, rồi chia sẻ bài với bạn
bên cạnh.
a. Viết từ ngữ gọi tên sự vật có tiếng bt đầu
bằng:
l : bàn là, lọ hoa
n: cái nón, ngọn núi
- HS chia sẻ bài
- Hs có thể tìm thêm các từ ngữ gọi tên sự
vật có tiếng bắt đầu bng l/n mà các em biết.
-Hs đọc đề và nêu yêu cầu của bàì
-Hs tự làm bài cá nhân.
-1 Hs chia sẻ bài trước lớp, lớp nhận xét
chữa bài.
+ c. quan tâm, chăm sóc, yêu thương, kính
trọng
Bài 5:
-Gọi Hs đọc yêu cầu bài tập 5
-Y/c Hs tự làm bài.
-Gọi Hs đọc câu của mình.
-Gv nhận xét chữa bài.
? Khi viết câu các em cần chú ý điều gì.
Bài 6
-Y/c Hs t làm bài.
-Gi Hs chữa bài.
-Gv nhận xét, giáo dục HS
? Em có u b ca mình không
? Vì sao em lại yêu bố
? Em cần làm gì đ xứng đáng là con ngoan
ca b
Bài 7:
-Gọi Hs đọc đề bài.
-Y/c Hs tho lun nhóm 4 làm bài
-Gi Hs chia s bài.
-Gv nhận xét, củng c v cách sử dng du
chm, du chm hi và dấu chm than trong
câu.
Bài 8:
- GV gọi HS đọc YC bài
- Bài yêu cầu làm gì?
-Gọi Hs đọc các câu hỏi gợi ý của bài.
-Hs đọc bài và nêu yêu cầu ca bài tập
-Hs tự đặt câu sau đó chia sẻ câu của mình
đã đặt với bạn bên cạnh.
-Hs nối tiếp đọc câu của mình, c bạn trong
lớp nhận xét
+Mẹ luôn quan tâm, chăm sóc gia đình em
từng li từng tí
+…
-Khi viết câu cần viết đúng theo yêu cầu của
bài, đủ ý, đầu câu cần viết hoa, cuối câu
có dấu chấm.
-Hs đọc và nêu yêu cầu của bài.
-Hs tự làm bài
- 1 Hs chữa bài trước lớp, lớp nhận xét.
Khi dy em hc, b rt kiên nhẫn. Khi
chơi cùng em, b rt vui tính. Khi em mc
li, b nghiêm khc dy bảo nhưng cũng d
tha th.
-Hs ni tiếp tr li.
-1 Hs đọc bài và nêu yêu cầu.
-Hs làm bài rồi chia sẻ bài trong nhóm 4
-Đại diện 1 nhóm chia sẻ bài trước lp, các
bạn khác nhận xét.
Bố: - Nam ơi! Con hãy đặt một câu có từ
"đường" n?
Con: - Bố em đang ung cà phê.
Bố: - Thế từ "đường" đâu?
Con: - Dạ, đường có ở trong cốc cà phê rồi
.
-2 Hs đọc yêu cầu
+ Viết 3-4 câu th hin nh cảm ca em vi
ngưi thân.
-Hs đọc.
- YC HS trao đổi nhóm theo các gợi ý sau:
G: - Em muốn kể về ai trong gia đình?
- Em có tình cảm thế nào với người đó?
- Vì sao em có tình cảm như vậy với người
đó?
- GV quan sát, hỗ tr HS gặp khó khăn.
-Gọi Hs trình bày miệng đoạn văn của mình
-Gv nhận xét sửa li cho Hs.
-Hs suy nghĩ nói min v đoạn văn của mình,
sau đó chia s trong nhóm 4, các bạn khác
nghe và nhận xét.
-2-3 Hs nêu miệng đoạn vn ca mình, các
bạn khác nhận xét.
Ví dụ: Trong gia đình em, mọi người đu
quan tâm đến em. Người gần gũi và chăm
sóc cho em nhiu nhất là mẹ. M thường
xuyên nhắc nhở: "Con gái phi dịu dàng,
nh nh, c gng hc tt". Mỗi ngày, ngoài
vic ch búa, nấu nướng, dn dẹp nhà cửa,
m luôn dạy bảo, hướng dn em trong vic
hc tp. Những ngày ngh, m dn em đi
chơi, đi siêu th. Mi vic lp, trưng dù
vui hay buồn, em đều tâm sự cùng mẹ. Bên
m, em cm thy t tin hơn. Mẹ là tất c ca
em.
-Hs viết bài
-2-3 Hs đọc bài làm của mình, các bn khác
nhận xét.
Bổ sung:
............................................................................................................................. ..........................
....................................................................................................................................................
| 1/7

Preview text:

KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn: HDH Tuần: 15 Thứ ngày tháng năm Lớp: BÀI 27 : MẸ
I. MỤC TIÊU:
Sau bài học, HS có khả năng:
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Củng cố cho HS đọc đúng, hay và cảm nhận được tình cảm yêu thương, sự quan tâm, săn sóc
của mẹ dành cho con trong bài Mẹ. 2. Năng lực:
-
Giúp hình thành và phát triển năng lực văn học: nhận biết các nhân vật, diễn biến các sự vật trong câu chuyện. 3. Phẩm chất:
-Có tình cảm yêu thương mẹ, biết thể hiện lòng biết ơn đối với cha mẹ; rèn kĩ năng hợp tác làm việc nhóm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở BTTV
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY, HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Khởi động :
-Trò chơi : Gọi Thuyền.
-Quản ca điều khiển trò chơi.
+ Đọc thuộc lòng bài thơ mẹ ?
+ Bài thơ có nội dung là gì ?
-Bài thơ nội dung : Mẹ là niềm hạnh phúc
-Gv nhận xét-giới thiệu bài.
của cuộc đời con
2. Các hoạt động :
* Hoạt động 1 : Luyện đọc lại bài Mẹ
-Gọi 1 Hs đọc lại bài thơ
-1 hs đọc bài lớp theo dõi.
-Đọc bài thơ với giọng như thế nào ?
- toàn bài đọc: rõ ràng, ngắt nghỉ hơi đúng,
nhấn giọng đúng những từ ngữ được xem là tín hiệu nghệ thuật.
-Y/c Hs luyện đọc diễn cảm lại bài theo nhóm -Hs luyện đọc trong nhóm 2 2
+ 1-2 nhóm đọc bài trước lớp.
-Gv nhận xét tuyên dương.
+ 1-2 Hs đọc lại cả bài, lớp nhận xét.
* Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh làm bài
tập. ( Làm bài VBT trang 60) Bài 1 -Gọi Hs đọc bài
-Hs đọc bài và nêu yêu cầu của bài. -Y/c Hs tự làm bài.
-Hs làm bài, chia sẻ bài trong nhóm 2.
-Gv cho Hs chia sẻ bài làm trước lớp.
+1 Hs chia sẻ bài làm trước lớp, lớp nhận xét
+ Mẹ là niềm hạnh phúc của cuộc đời con. -Gv nhận xét.
-Hs nối tiếp nêu ý kiến :
+Em đã làm gì để xứng đáng với tình yêu mẹ +Em chăm chỉ học tập. đã dành cho em ?
+Em vâng lời ông bà cha mẹ
+Em giúp mẹ làm việc nhà. +…
-Gv nhận xét giáo dục HS.
Bài 2 : Viết một câu thể hiện lòng biết ơn đối -Hs đọc và nêu yêu cầu của bài. với cha mẹ.
-Gv gọi Hs đọc câu mẫu
-Hs đọc : Con cảm ơn mẹ, vì mẹ thường dạy con học bài. -Y/c Hs suy nghĩ làm bài.
-Hs làm bài cá nhân, chia sẻ bài làm với ban
+GV quan sát giúp đỡ Hs yếu. bên cạnh.
-Gọi Hs đọc bài làm của mình trước lớp.
-Hs nối tiếp đọc câu của mình.
+ Con cảm ơn mẹ đã lo cho con từng cái ăn,
-Gv nhận xét : Lưu ý: Viết câu phải đủ ý, đầu cái mặt đến giấc ngủ hằng ngày.
câu viết hoa cuối câu có dấu chấm. +…. Bài 3 : -Y/c Hs tự làm bài
-Hs đọc và nêu yêu cầu của bài. -Gọi Hs chia sẻ bài làm -Hs làm bài cá nhân
-Gv ghi các từ Hs tìm đúng lên bảng
-Lớp trưởng cho các bạn chia sẻ bài làm
bằng trò chơi : Bắn tên
+ nắng chang chang, nắng chói, nắng nóng,…
-Gv nhận xét chữa bài. Củng cố về cách tìm - HS chữa bài từ. Bài 4 : -Bài có yêu cầu gì ?
-Viết một câu có sử dụng từ ngữ vừa tìm được ở bài tập 3.
-Khi viết câu em cần chú ý điều gì ?
-Khi viết câu cần viết đúng theo yêu cầu của
bài,có đủ ý, đầu câu cần viết hoa, cuối câu có dấu chấm. -Y/c Hs tự làm bài.
-Hs làm bài vào vở, 1 Hs làm bảng.
+ Trời hôm nay nắng chói. -Gv nhận xét chữa bài
-Hs khác nhận xét, đọc câu của mình viết.
*Củng cố cách viết câu cho HS. Bài 5 :
-GV yêu cầu HS đọc đề bài -Hs đọc đề bài.
-Yêu cầu HS làm vào vở , thu 1-2 bài chiếu
-Hs làm bài, chia sẻ bài trong nhóm 2. lên màn hình nhận xét
-2-3 Hs đọc bài trước lớp.
+ Cậu bé yêu mẹ vô bờ bến.
+ Cậu bé rất yêu mẹ của mình. - GV chữa bài: - HS trả lời
+ Khi viết câu lưu ý điều gì? - GV nhận xét . 3. Củng cố, dặn dò:
-
Gv nhận xét giờ học.
- YC HS học bài về ôn lại bài và chuẩn bị bài sau. Bổ sung:
............................................................................................................................. ..........................
....................................................................................................................................................... ..
KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn: HDH Tuần: 15 Thứ ngày tháng năm Lớp:
BÀI 28 : TRÒ CHƠI CỦA BỐ
I. MỤC TIÊU:
Sau bài học, HS có khả năng:
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Củng cố cho Hs đọc đúng, biết cách đọc lời thoại của các nhân vật (bố và Hường) trong bài
Trò chơi của bố. Ôn tập các kiến thức đã học ở bài 28 thực hành làm các bài ( VBT TV trang 61-62 ) 2. Năng lực:
- Giúp hình thành và phát triển năng lực văn học: Phát triển vốn từ về cách nói năng và cư xử
vơi người bố mẹ, người lớn tuối; Biết trân trọng tình cảm gia đình. 3. Phẩm chất:
- Có tình cảm yêu thương bố mẹ, biết thể hiện lòng biết ơn đối với cha mẹ; rèn kĩ năng hợp tác làm việc nhóm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở BTTV
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY, HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1.Khởi động :
-Trò chơi : Bắn tên.
-Quản ca điều khiển trò chơi.
+ Đọc bài Trò chơi của bố ?
+ Bài có nội dung là gì ?
- Bài đọc nói lên tình cảm giữa những người
- Gv nhận xét-giới thiệu bài.
thân trong gia đình dành cho nhau, cách bố
dạy Hường những điều cần biết trong nói
năng và cư xử với người lớn tuổi.
2.Các hoạt động :
* Hoạt động 1 : Luyện đọc lại bài Trò chơi của bố. -Gọi 1 Hs đọc lại bài
-1 hs đọc bài lớp theo dõi.
-Đọc bài với giọng như thế nào ?
- Đọc với giọng nhẹ nhàng, tình cảm. Phân
biệt giọng của nhân vật Hường giọng của
người dẫn chuyện.Ngắt giọng, nhấn giọng
-Y/c Hs luyện đọc diễn cảm lại bài theo nhóm đúng chỗ 2
-Hs luyện đọc trong nhóm 2
-Gv nhận xét tuyên dương.
* Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh làm bài
tập ( Làm bài VBT trang 61-62) Bài 1 -Gọi Hs đọc yêu cầu.
+ 1-2 nhóm đọc bài trước lớp. -Y/c Hs tự làm bài.
+ 1-2 Hs đọc lại cả bài, lớp nhận xét.
-Hs đọc bài và nêu yêu cầu của bài.
-Hs làm bài, chia sẻ bài với bạn bên cạnh -Gọi Hs chữa bài.
+Cần có cử chỉ và lời nói lễ phép. -Gv nhận xét, củng cố. - HS chữa bài
? Qua bài đọc em đã rút ra bài học gì cho bản - Qua bài đọc em đã học được cách giáo tiếp thân ?
với mọi người : có cử chỉ lễ phếp khi đưa và
-Gv nhận xét và giáo dục HS. nhận đồ,… Bài 2
-Hs đọc bài và nêu yêu cầu của bài
-Y/c Hs tự làm bài cá nhận -Hs tự làm bài cá nhân. -Gọi Hs chia sẻ bài.
-1 Hs chia sẻ bài làm trước lớp, lớp nhận xét. -Gv nhận xét, củng cố.
+ Dạ, xin bác bát miến.
? Qua bài tập em có rút ra bài học gì cho bản -Khi muốn xin hoặc nhờ và ai một việc gì thân ko ?
mình cần thể hiện thái độ lịch sự, lễ phép.
-Qua câu trả lời của HS, GV giáo dục HS Bài 3a
-Hs đọc và nêu yêu cầu của bài : Viết từ ngữ
-Y/c Hs tự làm bài 1a nhóm 2
gọi tên sự vật có tiếng bắt đầu bằng l hoặc n
-Hs suy nghĩ làm bài, rồi chia sẻ bài với bạn bên cạnh.
a. Viết từ ngữ gọi tên sự vật có tiếng bắt đầu bằng:
l : bàn là, lọ hoa
n: cái nón, ngọn núi -Gọi Hs chia sẻ bài. - HS chia sẻ bài
-Gv nhận xét, củng cố luật chính tả cho học
- Hs có thể tìm thêm các từ ngữ gọi tên sự
sinh đối với các từ ngữ gọi tên sự vật có
vật có tiếng bắt đầu bằng l/n mà các em biết.
tiếng bắt đầu bằng l/n Bài 4
- Gọi Hs đọc yêu cầu của bài.
-Hs đọc đề và nêu yêu cầu của bàì - Y/c Hs tự làm bài. -Hs tự làm bài cá nhân. - Gọi Hs chữa bài
-1 Hs chia sẻ bài trước lớp, lớp nhận xét chữa bài.
- Gv nhận xét, củng cố về mở rộng vốn từ
+ c. quan tâm, chăm sóc, yêu thương, kính
ngữ chỉ tình cảm của người thân trong gia trọng đình. Bài 5:
-Gọi Hs đọc yêu cầu bài tập 5
-Hs đọc bài và nêu yêu cầu của bài tập -Y/c Hs tự làm bài.
-Hs tự đặt câu sau đó chia sẻ câu của mình
đã đặt với bạn bên cạnh.
-Gọi Hs đọc câu của mình.
-Hs nối tiếp đọc câu của mình, các bạn trong lớp nhận xét
+Mẹ luôn quan tâm, chăm sóc gia đình em từng li từng tí -Gv nhận xét chữa bài. +…
? Khi viết câu các em cần chú ý điều gì.
-Khi viết câu cần viết đúng theo yêu cầu của
bài, có đủ ý, đầu câu cần viết hoa, cuối câu Bài 6 có dấu chấm. -Y/c Hs tự làm bài.
-Hs đọc và nêu yêu cầu của bài. -Gọi Hs chữa bài. -Hs tự làm bài
- 1 Hs chữa bài trước lớp, lớp nhận xét.
Khi dạy em học, bố rất kiên nhẫn. Khi
chơi cùng em, bố rất vui tính. Khi em mắc
lỗi, bố nghiêm khắc dạy bảo nhưng cũng dễ
-Gv nhận xét, giáo dục HS tha thứ.
? Em có yêu bố của mình không -Hs nối tiếp trả lời. ? Vì sao em lại yêu bố
? Em cần làm gì để xứng đáng là con ngoan của bố Bài 7: -Gọi Hs đọc đề bài.
-1 Hs đọc bài và nêu yêu cầu.
-Y/c Hs thảo luận nhóm 4 làm bài
-Hs làm bài rồi chia sẻ bài trong nhóm 4 -Gọi Hs chia sẻ bài.
-Đại diện 1 nhóm chia sẻ bài trước lớp, các bạn khác nhận xét.
Bố: - Nam ơi! Con hãy đặt một câu có từ
"đường" nhé?
Con: - Bố em đang uống cà phê.
Bố: - Thế từ "đường" đâu?
Con: - Dạ, đường có ở trong cốc cà phê rồi
-Gv nhận xét, củng cố về cách sử dụng dấu .
chấm, dấu chấm hỏi và dấu chấm than trong câu. Bài 8: - GV gọi HS đọc YC bài -2 Hs đọc yêu cầu - Bài yêu cầu làm gì?
+ Viết 3-4 câu thể hiện tình cảm của em với người thân.
-Gọi Hs đọc các câu hỏi gợi ý của bài. -Hs đọc.
- YC HS trao đổi nhóm theo các gợi ý sau:
-Hs suy nghĩ nói miện về đoạn văn của mình,
G: - Em muốn kể về ai trong gia đình?
sau đó chia sẻ trong nhóm 4, các bạn khác
- Em có tình cảm thế nào với người đó? nghe và nhận xét.
- Vì sao em có tình cảm như vậy với người đó?
- GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn.
-Gọi Hs trình bày miệng đoạn văn của mình
-2-3 Hs nêu miệng đoạn vặn của mình, các bạn khác nhận xét.
Ví dụ: Trong gia đình em, mọi người đều
quan tâm đến em. Người gần gũi và chăm
sóc cho em nhiều nhất là mẹ. Mẹ thường
xuyên nhắc nhở: "Con gái phải dịu dàng,
nhỏ nhẹ, cố gắng học tốt". Mỗi ngày, ngoài
việc chợ búa, nấu nướng, dọn dẹp nhà cửa,
mẹ luôn dạy bảo, hướng dẫn em trong việc
học tập. Những ngày nghỉ, mẹ dẫn em đi
chơi, đi siêu thị. Mọi việc ở lớp, ở trường dù
vui hay buồn, em đều tâm sự cùng mẹ. Bên
mẹ, em cảm thấy tự tin hơn. Mẹ là tất cả của em. -Hs viết bài
-Gv nhận xét sửa lỗi cho Hs.
-2-3 Hs đọc bài làm của mình, các bạn khác nhận xét. Bổ sung:
............................................................................................................................. ..........................
....................................................................................................................................................