Giáo án buổi chiều môn Tiếng Việt 2 sách Kết nối tri thức với cuộc sống (Cả năm) | Tuần 20

Giáo án buổi 2 Tiếng Việt 2 sách Kết nối tri thức với cuộc sống bao gồm các bài soạn trong cả năm học, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình soạn giáo án tăng cường, giáo án buổi chiều môn Tiếng Việt lớp 2.

GIÁO ÁN BUỔI 2 TING VIT LP 2
K HOẠCH BÀI DẠY
Môn: HDH
Tun: 20
Lp:
Th ngày tháng năm
BÀI 3: HỌA MI HÓT (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS có khả năng:
1. Kiến thức, năng: Củng cố cho HS đọc đúng, hay và cảm nhận tốt ni dung
bài: Họa mi hót.
2. Năng lực: Nhận biết được sự thay đổi của các sự vật khi nghe tiếng hót họa
mi.
3. Phẩm chất: Bồi đắp cho học sinh tình yêu thiên nhiên, y cỏ, vn vật;
tinh thần hợp tác trong làm việc nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học.
- HS: Vở BTTV
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY, HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Tổ chức cho hs chơi trờ chơi: “Ô chữ
mật”
1. Mùa gì phưng nở rực trời?
2. Th gì vvẽ tô tô, Non xanh nước biếc
nhấp nhô lượn lờ.
Chân dung phác họa tỏ tường, Ai xem
cũng thích, ai nhìn ng mê
Là ai?
3. Quả gì nhiều mắt
Khi chín nứt ra
Ruột trắng nõn nà
Hạt đen nhanh nhánh.
Là qugì?
4. Quả nâu nhiều đt chín khô
Chua chua ngọt ngọt mấy cô thòm thèm
- Hs tham gia chơi
1
2
3
4
5
6
7
8
1
2
3
4
5
6
7
8
q
u
a
m
ù
a
h
è
q
u
m
e
h
a
s
ĩ
c
o
n
v
o
i
q
u
c
h
n
h
a
c
b
t
m
c
o
n
c
h
ó
GIÁO ÁN BUỔI 2 TING VIT LP 2
Là qugì?
5. Bốn cột tứ tr
Người ng lên trên
Gươm bạc hai bên
Chầu vua thượng đế.
Là con gì?
6. Trước cha sau lại làm anh
Gộp hai nghĩa vụ, rành rành chát chua
Là qugì?
7. Giữ cho nhà ch
Người lạ nó sủa
Người quen nó mừng
Là con gì?
8. Cày trên đồng ruộng trắng phau.
Khát xuống uống nước giếng u đen
ngòm?
Là cái gì?
- Yêu cầu hs đọc ô chữ hàng dọc.
- Gv kết nối bài mới, ghi tên bài: Ha mi
hót
2. Luyện tập:
Bài 1: Nếu được đặt n cho bài đọc, em
sẽ chọn tên nào? (đánh dấu vào ô trng
dưới tên em sẽ chn)
- Bài yêu cầu gì?
- Yêu cầu hs làm bài vào VBT và chia sẻ
bài làm trước lớp
- Gv nhn xét, tuyên dương.
Bài 2: Đánh dấu vào ô trống trước c
từ ngữ tả tiếng hót ca họa mi có trong bài
đọc.
- Gọi hs đọc yêu cầu bài
- Yêu cầu hs đc thm lại bài, tìm t ng
t tiếng hót của ha mi.
- Yêu cầu c nhóm trình bày
- Gv nhn xét, tuyên dương.
- Cá nhân, đng thanh
- Lắng nghe, nhắc lại đề
- Nếu được đặt tên cho bài đọc, em sẽ
chọn tên o? (đánh dấu vào ô trống
dưới tên em sẽ chn)
- Hs làm bài vào VBT chia sẻ bài làm
trước lớp
- 1 hs đc, lớp đọc thầm
- Hoạt động nhóm đôi làm bàio PBT
- Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác
nhận xét, góp ý.
GIÁO ÁN BUỔI 2 TING VIT LP 2
Bài 3: Viết một câu với từ ng vừa chọn
ở bài tập 2
- Bài yêu cầu gì?
- Yêu cầu hs đọc các từ ngữ vừa chọn
bài tập 2
- Yêu cầu hs làm bài
- Yêu cầu hs đọc câu vừa viết được.
- Gv nhn xét , kết luận
Bài 4:
a) Sắp xếp các tranh theo đúng trình tự
của câu chuyện Hồ nước và mây
- Gọi hs đọc yêu cầu bài
- Yêu cầu hs klại câu chuyện Hồ nước và
mây
- Yêu cầu hs hoạt động nhóm 4 làm bài
vào PBT.
- Gv nhn xét, tuyên dương
b) Viết 1 2 câu về điều em đã học được
từ câu chuyện: Hồ nước và mây
- Gọi hs đọc yêu cầu bài
- Cho hs quan sát tranh và nghe kể lại câu
chuyn Hồ nước và mây
- Qua các sự việc xảy đến với Hồ nước
mây, em học được điều gì từ u chuyện?
Hãy viết 1 2 câu về điều em đã học được
từ câu chuyện o vở.
- Yêu cầu hs chia sẻ điều đã viết trước lớp
- Gv nhn xét, tuyên dương
3. Củng cố, dặn dò:
- YCHS học bài và chun bị bài sau
- Viết một u với từ ngữ vừa chọn
bài tập 2
- 2 3 hs đọc: vang lừng, trong suốt, dìu
dặt.
- Hoạt động nhóm đôi viết u vào np
- 3 5 hs đọc
- Lắng nghe
- 1 hs đc, lớp đọc thầm
- 1 2 hs thực hiện
- Hoạt động nhóm 4 làm bài vào PBT
- Theo dõi
- 1 hs đc yêu cầu bài
- Lắng nghe, theo dõi
- Hs thực hiện
- 2 3 hs chia sẻ
- Lắng nghe
- Hs lắng nghe
Bổ sung:
............................................................................................................................. ....
.................................................................................................................................
GIÁO ÁN BUỔI 2 TING VIT LP 2
K HOẠCH BÀI DẠY
Môn: HDH
Tun: 20
Lp:
Th ngày tháng năm
BÀI 4 : TẾT ĐẾN RỒI (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS có khả năng:
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Củng ccho HS đọc đúng, hay và cảm nhận tốt ni dung bài: Tết đến rồi
2. Năng lực: Giúp hình thành và phát triển năng lực ngôn ng: phát triển vốn từ
chỉ sự vật và hoạt động ln quan đến ngày Tết.
3. Phẩm chất: Biết chia sẻ nhng trải nghiệm, suy nghĩ, cảm xúc liên quan đến
Tết cổ truyền của dân tộc. Bồi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, yêu văn hóa
(phong tục tập quán) Việt Nam.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học.
- HS: Vở BTTV
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY, HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Tổ chức cho hs nghe và hát theo bài hát:
Ngày xuân long phụng sum vầy - ng tác:
Quang Huy
- Gv kết nối bài mới, ghi tên bài: Tết đến
rồi.
2. Luyện tập:
Bài 1: sắp xếp các ý dưới đây theo trình tự
các đoạn trong bài đọc
- Gọi hs đọc yêu cầu bài.
- Yêu cầu hs đọc lại bài tập đọc.
- Yêu cầu hs thảo luận nhóm đôi.
- Yêu cầu các nhóm trình bày
- Hs nghe và hát theo
- Lắng nghe, nhắc lại đề
- 1 hs đc, lớp đọc thầm
- 1 hs đc
- Hoạt động nhóm đôi làm bàio PBT
- Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác
nhận xét, góp ý.
GIÁO ÁN BUỔI 2 TING VIT LP 2
- Gv nhn xét chữa bài.
Bài 2: m trong bài những tngữ miêu
tả:
a) Hoa mai:
b) Hoa đào:
- Gọi hs đọc yêu cầu bài
- u cầu hs đc thm li đon 3, tìm
nhng t ng t v hoa mai và hoa đào.
- Yêu cầu c nhóm trình bày
- Gv nhn xét, tuyên dương.
Bài 3: Viết một câu giới thiệu về loài hoa
em thích
- Bài yêu cầu gì?
- Gv gợi ý:
+ Em biết những loài hoa nào?
+ Loài hoa đó như thế nào?
+ Gv nêu mt câu mẫu: Mai là loài hoa
đặc trưng cho Tết ở miền Nam.
Khi viết câu, em cần viết hoa chữ cái
đầu u và cuối câu chưa dấu chấm
- Yêu cầu hs làm bài
- Yêu cầu hs đọc câu vừa viết được.
- Gv nhn xét , kết luận
Bài 4: Gii ô chữ
a) Điền từ ngữ thích hợp o ô trống theo
hàng ngang:
1. Bánh tét có hình .......
2. Loại gạo dùng để nấu xôi.
3. Món ăn ngày Tết, rất ngọt, làm từ hoa
qunấu với đường.
4. Loài hoa đặc trưng cho Tết ở miền Bắc.
5. Vật để thắp sáng, hình trụ, bằng sáp.
6. Bánh chưng có hình.
7. Hành động làm sạch lá dong
trước khi gói bánh chưng.
8. Đồ vật dùng để luộc bánh chưng.
9. Loài hoa đặc trưng cho Tết miền Nam.
b) Ô chữ hàng dọc: ………………..
- Gv t chức cho hs chơi trò chơi “Giải ô
- 1 hs đc, lớp đọc thầm
- Hoạt động nhóm đôi tìm viết vào
nháp
- Đại diện 2 nhóm trình y, nhóm khác
nhận xét, góp ý.
+ Từ ngữ tả hoa mai: rực rỡ sắc vàng.
+ Từ ngữ tả hoa đào: màu hồng tươi, lá
xanh, nụ hồng chúm chím
- Lắng nghe
- Viết một câu giới thiệu về loài hoa em
thích
- Lắng nghe
- Hs làm bài vào v
- 3 5 hs đọc
- Theo dõi
Ô chữ hàng dc: Tết đến ri
- Hs tham gia chơi
GIÁO ÁN BUỔI 2 TING VIT LP 2
chữ”
+ Cách chơi: Ô chữ gồm : 9 ô chữ hàng
ngang và 1 ô chữ hàng dọc. Mỗi ô ch
hàng ngang là một nội dung kiến thức đã
học kèm theo gợi ý.
Lớp chia làm 2 đi. Lần lượt mỗi đội
chọn ô chữ, đc gợi ý thảo luận trong
10 giây và đưa ra đáp án.
Nhóm trả lời đúng được 10 điểm, sai bị
trừ 5 điểm đồng thời nhường quyền cho
đội bạn. Nếu đội bạn trả lời đúng sẽ được
5 điểm.
Tìm được ô chữ hàng dọc được 20 điểm
đồng thời trò ci kết thúc.
Nhóm thắng cuộc nhóm ghi được
nhiều điểm nhất.
Bài 5: Điền g hoặc gh o chtrng
Chị tre chải tóc bên ao
Nàng mây ao trắng …é vào soi …ương.
(Theo Trần Đăng Khoa)
- Bài yêu cầu gì?
- Gv hướng dẫn làm bài:
+ Khi nào viết gh?
+ Khi nào viết g?
- Yêu cầu hs làm bài vào vở
- Gv nhn xét, sửa bài.
Chị tre chải tóc bên ao
Nàng mây ao trắng ghé vào soi gương.
(Theo Trần Đăng Khoa)
Bài 6: Chọn a hoặc b
a) Tìm từ ngữ chứa tiếng sinh hoặc xinh
- Gọi hs nêu yêu cầu bài
- Gv tổ chức cho hs chơi trò ci: Ai nhanh
ai đúng?
+ Chia lớp làm 3 đội, mỗi đội 6 thành viên.
+ Các thành viên của mỗi đội nối tiếp nhau
viết c từ ngchứa tiếng sinh xinh vào
bảng
+ Đội nào viết nhanh, úng nhiều thì
thắng cuộc.
- Gv nhn xét, tuyên dương
- Lắng nghe
- Điền g hoặc gh vào chỗ trống
- Lắng nghe, theo dõi
+ Khi đứng trước các âm “ i , ê, e”
+ Khi đng trước các âm còn lại o, a,
ư,…
- 1 hs làm bng, lớp làm vbt
- 1 hs u
- Hs tham gia chơi
- Lắng nghe
GIÁO ÁN BUỔI 2 TING VIT LP 2
- Yêu cầu hs đọc các từ vừa tìm được
b) Tìm các từ ngữ có tiếng chứa uc hoặc ut
- Gọi hs nêu yêu cầu bài
- Gv tổ chức cho hs chơi trò ci: Ai nhanh
ai đúng?
+ Chia lớp làm 3 đội, mỗi đội 6 thành viên.
+ Các thành viên của mỗi đội nối tiếp nhau
viết c từ ngữ chứa tiếng uc ut o
bảng
+ Đội nào viết nhanh, đúng nhiều thì
thắng cuộc.
- Gv nhn xét, tuyên dương
- Yêu cầu hs đọc các từ vừa tìm được
Bài 7: Quan sát các tranh điền vào bảng
ở dưới
- Bài yêu cầu gì?
- Yêu cầu hs đọc thông tin trong bảng
- Yêu cầu hs quan sát tranh và tìm các từ
ngđiền o bảng
- Yêu cầu các nhóm trình bày
- Gv nhn xét, chốt kết qu
Bài 8: Viết một câu hỏi và một câu trả lời
vè việc em thường làm trong dịp Tết
M: - Bạn thường làm gì vào dp Tết
- Cá nhân, đng thanh
- 1 hs u
- Hs tham gia chơi
- Lắng nghe
- Cá nhân, đng thanh
- Quan sát các tranh và điền vào bảng
dưới
- 1 hs đc
- Hoạt động nhóm đôi làm bàio PBT
- Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác
nhận xét, góp ý.
Từ ngữ chỉ sự vật
Từ ngữ chỉ hoạt động
Thứ tự các bước làm bánh chưng
lá dong
bánh chưng
nồi
củi
ghế
lửa
mẹt
gạo
chậu
i bánh
rửa lá dong
lau lá dong
luộc bánh
đun bếp
vớt bánh
1. Rửa lá dong (hình 3)
2. Lau lá dong (hình 4)
3. Gói bánh chưng (hình 1)
4. Xếp bánh vào nồi (hình 2)
5. Nấu bánh chưng (hình 5)
GIÁO ÁN BUỔI 2 TING VIT LP 2
- Vào dịp Tết, mình thường đi thăm họ
hàng.
- Yêu cầu hs nêu yêu cầu bài
- Tổ chức cho hs hỏi đáp theo nhóm đôi.
- Yêu cầu các nhóm chia sẻ trước lớp
- Gv nhn xét, tuyên dương
Bài 9: Em hãy viết và trang trí một tấm
thiệp chúc Tết gửi cho một người bạn hoặc
người thân ở xa.
- Bài yêu cầu gì?
- Gv gợi ý:
+ Em sẽ viết tấm thiệp chúc ai?
+ Em sẽ chúc như thế nào?
- Yêu cầu hs thực hiện u cầu bài
- Gv tchức trưng bày sản phẩm theo t
và tham quan t bạn.
- Gv nhn xét, tuyên dương.
3. Củng cố, dặn dò:
- YCHS học bài và chun bị bài sau
- 1 hs u, lớp đọc thầm
- Thực hiện hỏi – đáp nhóm đôi
- 2 3 nhóm chia sẻ trưc lớp
- Lắng nghe
- Em hãy viết trang trí một tấm thiệp
chúc Tết gửi cho một người bạn hoặc
người thân ở xa.
- Lắng nghe
- Hs thực hin nhân trên giấy a màu
- Trưng bày sản phẩm tham quan
nhóm bn.
- Hs lắng nghe
Bổ sung:
............................................................................................................................. ....
............................................................................................................................. ....
| 1/8

Preview text:

GIÁO ÁN BUỔI 2 TIẾNG VIỆT LỚP 2
KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn: HDH Tuần: 20 Thứ ngày tháng năm Lớp:
BÀI 3: HỌA MI HÓT (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU:
Sau bài học, HS có khả năng:
1. Kiến thức, kĩ năng: Củng cố cho HS đọc đúng, hay và cảm nhận tốt nội dung bài: Họa mi hót.
2. Năng lực: Nhận biết được sự thay đổi của các sự vật khi nghe tiếng hót họa mi.
3. Phẩm chất: Bồi đắp cho học sinh tình yêu thiên nhiên, cây cỏ, vạn vật; có
tinh thần hợp tác trong làm việc nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở BTTV
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY, HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 1. Khởi động:
- Tổ chức cho hs chơi trờ chơi: “Ô chữ bí - Hs tham gia chơi mật” 1 1 m ù a h è 2 3 2 h ọ a s ĩ 4 3 q u ả n a 5 4 q u ả m e 6 5 7 c o n v o i 8 6 q u ả c h a n h
1. Mùa gì phượng nở rực trời?
2. Thợ gì vẽ vẽ tô tô, Non xanh nước biếc 7 c o n c h ó nhấp nhô lượn lờ.
Chân dung phác họa tỏ tường, Ai xem 8 b ú t m ự c
cũng thích, ai nhìn cũng mê Là ai? 3. Quả gì nhiều mắt Khi chín nứt ra Ruột trắng nõn nà Hạt đen nhanh nhánh. Là quả gì?
4. Quả nâu nhiều đốt chín khô
Chua chua ngọt ngọt mấy cô thòm thèm
GIÁO ÁN BUỔI 2 TIẾNG VIỆT LỚP 2 Là quả gì? 5. Bốn cột tứ trụ Người ngự lên trên Gươm bạc hai bên Chầu vua thượng đế. Là con gì?
6. Trước cha sau lại làm anh
Gộp hai nghĩa vụ, rành rành chát chua Là quả gì? 7. Giữ cho nhà chủ Người lạ nó sủa Người quen nó mừng Là con gì?
8. Cày trên đồng ruộng trắng phau.
Khát xuống uống nước giếng sâu đen ngòm? Là cái gì?
- Yêu cầu hs đọc ô chữ hàng dọc. - Cá nhân, đồng thanh
- Gv kết nối bài mới, ghi tên bài: Họa mi - Lắng nghe, nhắc lại đề hót 2. Luyện tập:
Bài 1: Nếu được đặt tên cho bài đọc, em
sẽ chọn tên nào? (đánh dấu ✓ vào ô trống dưới tên em sẽ chọn) - Bài yêu cầu gì?
- Nếu được đặt tên cho bài đọc, em sẽ
chọn tên nào? (đánh dấu ✓ vào ô trống dưới tên em sẽ chọn)
- Yêu cầu hs làm bài vào VBT và chia sẻ - Hs làm bài vào VBT và chia sẻ bài làm bài làm trước lớp trước lớp
- Gv nhận xét, tuyên dương.
Bài 2: Đánh dấu ✓ vào ô trống trước các
từ ngữ tả tiếng hót của họa mi có trong bài đọc.
- Gọi hs đọc yêu cầu bài
- 1 hs đọc, lớp đọc thầm
- Yêu cầu hs đọc thầm lại bài, tìm từ ngữ - Hoạt động nhóm đôi làm bài vào PBT
tả tiếng hót của họa mi.
- Yêu cầu các nhóm trình bày
- Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét, góp ý.
- Gv nhận xét, tuyên dương.
GIÁO ÁN BUỔI 2 TIẾNG VIỆT LỚP 2
Bài 3: Viết một câu với từ ngữ vừa chọn ở bài tập 2 - Bài yêu cầu gì?
- Viết một câu với từ ngữ vừa chọn ở bài tập 2
- Yêu cầu hs đọc các từ ngữ vừa chọn ở
- 2 – 3 hs đọc: vang lừng, trong suốt, dìu bài tập 2 dặt. - Yêu cầu hs làm bài
- Hoạt động nhóm đôi viết câu vào nháp
- Yêu cầu hs đọc câu vừa viết được. - 3 – 5 hs đọc
- Gv nhận xét , kết luận - Lắng nghe Bài 4:
a) Sắp xếp các tranh theo đúng trình tự
của câu chuyện Hồ nước và mây
- Gọi hs đọc yêu cầu bài
- 1 hs đọc, lớp đọc thầm
- Yêu cầu hs kể lại câu chuyện Hồ nước và - 1 – 2 hs thực hiện mây
- Yêu cầu hs hoạt động nhóm 4 làm bài - Hoạt động nhóm 4 làm bài vào PBT vào PBT.
- Gv nhận xét, tuyên dương - Theo dõi
b) Viết 1 – 2 câu về điều em đã học được
từ câu chuyện: Hồ nước và mây
- Gọi hs đọc yêu cầu bài - 1 hs đọc yêu cầu bài
- Cho hs quan sát tranh và nghe kể lại câu - Lắng nghe, theo dõi
chuyện Hồ nước và mây
- Qua các sự việc xảy đến với Hồ nước và - Hs thực hiện
mây, em học được điều gì từ câu chuyện?
Hãy viết 1 – 2 câu về điều em đã học được từ câu chuyện vào vở.
- Yêu cầu hs chia sẻ điều đã viết trước lớp - 2 – 3 hs chia sẻ
- Gv nhận xét, tuyên dương - Lắng nghe
3. Củng cố, dặn dò:
- YCHS học bài và chuẩn bị bài sau - Hs lắng nghe Bổ sung:
............................................................................................................................. ....
.................................................................................................................................
GIÁO ÁN BUỔI 2 TIẾNG VIỆT LỚP 2
KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn: HDH Tuần: 20 Thứ ngày tháng năm Lớp:
BÀI 4 : TẾT ĐẾN RỒI (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS có khả năng:
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Củng cố cho HS đọc đúng, hay và cảm nhận tốt nội dung bài: Tết đến rồi
2. Năng lực: Giúp hình thành và phát triển năng lực ngôn ngữ: phát triển vốn từ
chỉ sự vật và hoạt động liên quan đến ngày Tết.
3. Phẩm chất: Biết chia sẻ những trải nghiệm, suy nghĩ, cảm xúc liên quan đến
Tết cổ truyền của dân tộc. Bồi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, yêu văn hóa
(phong tục tập quán) Việt Nam.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở BTTV
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY, HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 1. Khởi động:
- Tổ chức cho hs nghe và hát theo bài hát: - Hs nghe và hát theo
Ngày xuân long phụng sum vầy - Sáng tác: Quang Huy
- Gv kết nối bài mới, ghi tên bài: Tết đến - Lắng nghe, nhắc lại đề rồi. 2. Luyện tập:
Bài 1: sắp xếp các ý dưới đây theo trình tự
các đoạn trong bài đọc
- Gọi hs đọc yêu cầu bài.
- 1 hs đọc, lớp đọc thầm
- Yêu cầu hs đọc lại bài tập đọc. - 1 hs đọc
- Yêu cầu hs thảo luận nhóm đôi.
- Hoạt động nhóm đôi làm bài vào PBT
- Yêu cầu các nhóm trình bày
- Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét, góp ý.
GIÁO ÁN BUỔI 2 TIẾNG VIỆT LỚP 2 - Gv nhận xét chữa bài.
Bài 2: Tìm trong bài những từ ngữ miêu tả: a) Hoa mai: b) Hoa đào:
- Gọi hs đọc yêu cầu bài
- 1 hs đọc, lớp đọc thầm
- Yêu cầu hs đọc thầm lại đoạn 3, tìm - Hoạt động nhóm đôi tìm và viết vào
những từ ngữ tả về hoa mai và hoa đào. nháp
- Yêu cầu các nhóm trình bày
- Đại diện 2 nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét, góp ý.
+ Từ ngữ tả hoa mai: rực rỡ sắc vàng.
+ Từ ngữ tả hoa đào: màu hồng tươi, lá xanh, nụ hồng chúm chím
- Gv nhận xét, tuyên dương. - Lắng nghe
Bài 3: Viết một câu giới thiệu về loài hoa em thích - Bài yêu cầu gì?
- Viết một câu giới thiệu về loài hoa em thích - Gv gợi ý: - Lắng nghe
+ Em biết những loài hoa nào?
+ Loài hoa đó như thế nào?
+ Gv nêu một câu mẫu: Mai là loài hoa
đặc trưng cho Tết ở miền Nam.
➢ Khi viết câu, em cần viết hoa chữ cái
đầu câu và cuối câu chưa dấu chấm - Yêu cầu hs làm bài - Hs làm bài vào vở
- Yêu cầu hs đọc câu vừa viết được. - 3 – 5 hs đọc
- Gv nhận xét , kết luận - Theo dõi
Bài 4: Giải ô chữ
a) Điền từ ngữ thích hợp vào ô trống theo hàng ngang:
1. Bánh tét có hình . . . .
2. Loại gạo dùng để nấu xôi.
3. Món ăn ngày Tết, rất ngọt, làm từ hoa quả nấu với đường.
4. Loài hoa đặc trưng cho Tết ở miền Bắc.
5. Vật để thắp sáng, hình trụ, bằng sáp. 6. Bánh chưng có hình.
7. Hành động làm sạch lá dong
trước khi gói bánh chưng.
8. Đồ vật dùng để luộc bánh chưng.
9. Loài hoa đặc trưng cho Tết ở miền Nam.
b) Ô chữ hàng dọc: ……………….
Ô chữ hàng dọc: Tết đến rồi
- Gv tổ chức cho hs chơi trò chơi “Giải ô - Hs tham gia chơi
GIÁO ÁN BUỔI 2 TIẾNG VIỆT LỚP 2 chữ”
+ Cách chơi: Ô chữ gồm : 9 ô chữ hàng - Lắng nghe
ngang và 1 ô chữ hàng dọc. Mỗi ô chữ
hàng ngang là một nội dung kiến thức đã học kèm theo gợi ý.
 Lớp chia làm 2 đội. Lần lượt mỗi đội
chọn ô chữ, đọc gợi ý và thảo luận trong
10 giây và đưa ra đáp án.
 Nhóm trả lời đúng được 10 điểm, sai bị
trừ 5 điểm đồng thời nhường quyền cho
đội bạn. Nếu đội bạn trả lời đúng sẽ được 5 điểm.
 Tìm được ô chữ hàng dọc được 20 điểm
đồng thời trò chơi kết thúc.
 Nhóm thắng cuộc là nhóm ghi được nhiều điểm nhất.
Bài 5: Điền g hoặc gh vào chỗ trống Chị tre chải tóc bên ao
Nàng mây ao trắng …é vào soi …ương. (Theo Trần Đăng Khoa) - Bài yêu cầu gì?
- Điền g hoặc gh vào chỗ trống
- Gv hướng dẫn làm bài: - Lắng nghe, theo dõi + Khi nào viết gh?
+ Khi đứng trước các âm “ i , ê, e” + Khi nào viết g?
+ Khi đứng trước các âm còn lại o, a, ư,…
- Yêu cầu hs làm bài vào vở
- 1 hs làm bảng, lớp làm vbt - Gv nhận xét, sửa bài. Chị tre chải tóc bên ao
Nàng mây ao trắng ghé vào soi gương. (Theo Trần Đăng Khoa)
Bài 6: Chọn a hoặc b
a) Tìm từ ngữ chứa tiếng sinh hoặc xinh
- Gọi hs nêu yêu cầu bài - 1 hs nêu
- Gv tổ chức cho hs chơi trò chơi: Ai nhanh - Hs tham gia chơi ai đúng?
+ Chia lớp làm 3 đội, mỗi đội 6 thành viên.
+ Các thành viên của mỗi đội nối tiếp nhau
viết các từ ngữ chứa tiếng sinh và xinh vào bảng
+ Đội nào viết nhanh, úng và nhiều thì thắng cuộc.
- Gv nhận xét, tuyên dương - Lắng nghe
GIÁO ÁN BUỔI 2 TIẾNG VIỆT LỚP 2
- Yêu cầu hs đọc các từ vừa tìm được - Cá nhân, đồng thanh
b) Tìm các từ ngữ có tiếng chứa uc hoặc ut
- Gọi hs nêu yêu cầu bài - 1 hs nêu
- Gv tổ chức cho hs chơi trò chơi: Ai nhanh - Hs tham gia chơi ai đúng?
+ Chia lớp làm 3 đội, mỗi đội 6 thành viên.
+ Các thành viên của mỗi đội nối tiếp nhau
viết các từ ngữ chứa tiếng uc và ut vào bảng
+ Đội nào viết nhanh, đúng và nhiều thì thắng cuộc.
- Gv nhận xét, tuyên dương - Lắng nghe
- Yêu cầu hs đọc các từ vừa tìm được - Cá nhân, đồng thanh
Bài 7: Quan sát các tranh và điền vào bảng ở dưới - Bài yêu cầu gì?
- Quan sát các tranh và điền vào bảng ở dưới
- Yêu cầu hs đọc thông tin trong bảng - 1 hs đọc
- Yêu cầu hs quan sát tranh và tìm các từ - Hoạt động nhóm đôi làm bài vào PBT ngữ điền vào bảng
- Yêu cầu các nhóm trình bày
- Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét, góp ý.
- Gv nhận xét, chốt kết quả
Từ ngữ chỉ sự vật Từ ngữ chỉ hoạt động Thứ tự các bước làm bánh chưng lá dong gói bánh 1. Rửa lá dong (hình 3) bánh chưng rửa lá dong 2. Lau lá dong (hình 4) nồi lau lá dong
3. Gói bánh chưng (hình 1) củi luộc bánh
4. Xếp bánh vào nồi (hình 2) ghế đun bếp
5. Nấu bánh chưng (hình 5) lửa vớt bánh mẹt gạo chậu …
Bài 8: Viết một câu hỏi và một câu trả lời
vè việc em thường làm trong dịp Tết
M: - Bạn thường làm gì vào dịp Tết
GIÁO ÁN BUỔI 2 TIẾNG VIỆT LỚP 2
- Vào dịp Tết, mình thường đi thăm họ hàng.
- Yêu cầu hs nêu yêu cầu bài
- 1 hs nêu, lớp đọc thầm
- Tổ chức cho hs hỏi – đáp theo nhóm đôi. - Thực hiện hỏi – đáp nhóm đôi
- Yêu cầu các nhóm chia sẻ trước lớp
- 2 – 3 nhóm chia sẻ trước lớp
- Gv nhận xét, tuyên dương - Lắng nghe
Bài 9: Em hãy viết và trang trí một tấm
thiệp chúc Tết gửi cho một người bạn hoặc người thân ở xa. - Bài yêu cầu gì?
- Em hãy viết và trang trí một tấm thiệp
chúc Tết gửi cho một người bạn hoặc người thân ở xa. - Gv gợi ý: - Lắng nghe
+ Em sẽ viết tấm thiệp chúc ai?
+ Em sẽ chúc như thế nào?
- Yêu cầu hs thực hiện yêu cầu bài
- Hs thực hiện cá nhân trên giấy bìa màu
- Gv tổ chức trưng bày sản phẩm theo tổ - Trưng bày sản phẩm và tham quan và tham quan tổ bạn. nhóm bạn.
- Gv nhận xét, tuyên dương.
3. Củng cố, dặn dò:
- YCHS học bài và chuẩn bị bài sau - Hs lắng nghe Bổ sung:
............................................................................................................................. ....
............................................................................................................................. ....