Giáo án buổi chiều môn Tiếng Việt 2 sách Kết nối tri thức với cuộc sống (Cả năm) | Tuần 27

Giáo án buổi 2 Tiếng Việt 2 sách Kết nối tri thức với cuộc sống bao gồm các bài soạn trong cả năm học, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình soạn giáo án tăng cường, giáo án buổi chiều môn Tiếng Việt lớp 2.

K HOẠCH BÀI DẠY
Môn: HDH
Tun: 27
Lp:
Th ngày tháng năm
ÔN TẬP GIỮA HỌC KỲ 2 ( Tiết 1+2)
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS có khả năng:
1. Kiến thức, kĩ năng:
-Củng cố và biết trao đổi ý kiến vbài đã học (nêu nhng câu thơ, câu văn hay nói về
cây cối hoặc loài vật, cảnh vật; nêu tên một nhân vật yêu thích và giải thích được sao
mình yêu thích).
-Biết viết 1-2 câu về một nhân vật hoặc hình ảnh em yêu thích trong những bài đã học,
2. ng lực:
- Giúp hình thành và phát triển năng lực văn học: nhận biết các nhân vật, diễn biến các
sự vật trong câu chuyện.
3. Phẩm chất:
- nhn thức vviệc cần có bạn bè; rèn kĩ năng hợp tác làm việc nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học.
- HS: Vở BTTV
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY, HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Khi động:
- Cho HS thi k tên các bài tập đọc đã học
t đầu kì II.
- GV nhận xét ,tuyên dương.
2. HDHS làm bài tập
Bài 1: Viết tênc bài đọc dưới mỗi bức
tranh
- GV gọi HS đọc yêu cầu .
- YC HS tho lun nhóm đôi, quan sát
tranh, cho biết nội dung của mi bức tranh
+ Tranh vẽ gì?
+ Mối quan hệ từng tranh với các bài tập
đọc, nêu bài tập đọc tương ứng với mỗi
bức tranh
- Mi 2 nhóm chia sẻ kết qu trước lp.
- GV nhận xét, tuyên dương.
Bài 2: Viết 1-2 câu vmột nhân vật
hoặc hình ảnh em yêu thích trong những
- HS thi đua nhau kể.
- 1 HS đọc
- HS ngồi cùng bàn thảo luận cùng
nhau.
- HS trao đổi, NX, cht kết qu đúng
Chuyện bốn mùa Lũy tre Tết đến rồi
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
i đã học,
-GV gọi HS đọc yêu cầu .
-GV hi:
+BT yêu cầu gì?
- YC HS làm bài
- GV gi 1-2 HS đọc trước lp
-Gv yêu cầu HS nhận xét,bố sung.
-Gv nhận xét,bổ sung, khen ngợi một s
HS viết hay, sáng tạo
3. Củng cố, dặn dò:
- Hôm nay em được ôn lại những kiến thức
nào?
- CBBS: Ôn tập tiết 3+4.
- GV nhận xét giờ học.
- 1 HS đọc
- HS trả lời :
+ Viết 1-2 câu về một nhân vật hoặc
hình ảnh em yêu thích trong những
bài đã học
- HS đọc bài làm
+Trong các bài đã học em thích
nhất là hình ảnh nàng xuân Xuân
trong câu chuyện bốn mùa, nàng xuân
đến cây ci đâm chồi nảy lộc, cây cối
tươi tốt.
- HS nhận xét, bổ sung
-HS lắng nghe
-HS chia sẻ
-HS lắng nghe
Bổ sung:
............................................................................................................................. ................
.............................................................................................................................................
K HOẠCH BÀI DẠY
Môn: HDH
Tun: 27
Lp:
Th ngày tháng năm
ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II (Tiết 3+4)
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS có khả năng:
1. Kiến thức, kĩ năng:
-Củng cố và nâng cao một số kiến thức,kĩ năng đã học trong bài Cánh cam lạc mẹ thông
qua nhận biết các con vật,tìm các từ chỉ hoạt động trong bài đọc,viết sáng tạo về một
con vật trong bài thơ.
2. ng lực:
- Giúp hình thành và phát triển năng lực văn học: phát triển vốn t chỉ hoạt động, đặc
điểm, đặt được câu nói về hoạt động của học sinh.
3. Phẩm chất:
- tình cảm quý mến bạn bè, kính trọng thầy cô giáo, yêu quý mọi ngưi xung quanh;
rèn kĩng hợp tác làm việc nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học.
- HS: Vở BTTV
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY, HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Khi động:
- GV yêu cầu HS đọc lại bài Cánh cam lạc
mẹ.
2. HDHS làm bài tập
Bài 1: Đọc bài tnh cam lạc m:
a. Viết tên c con vật được nói đến trong
bài thơ.
M: cánh cam,…
b. Đánh dấu V vào ô trống dưi t ng ch
hoạt động có trong bài thơ.
c. Viết một câu v mt con vật trong bài
thơ.
M: Cánh cam kc vì lạc m
- Gọi HS đọc YC bài tập
- Học sinh đọc bài
-1HS đọc yêu cầu BT
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
- GV HDHS cách làm việc:
+B1: Làm việc cá nhân: Từng em đọc thm
bài thơ Cánh cam lạc m để TL câu hi .
+ B2: Làm việc theo nhóm 4
- GV mời các nhóm chia sẻ kết qu trước
lp, c nhóm khác nhận xét, b sung
- Gv nhn xét,tuyên dương, cht kết qu
bài làm đúng.
3. Củng cố, dặn dò:
- Hôm nay em được ôn lại những kiến thức
nào?
- YC HS học bài và chuẩn bị bài sau
- Nhóm trưởng mời các bn trong
nhóm TL lần lưt tng CH NX, b
sung ý kiến cho bn
-HS chia s
a. n các con vật được nói đến trong
i thơ.
M: nh cam, ve su, bọ dừa, cào
cào, xén tóc,
b)T ng ch hoạt động: đi, xô, kêu,
gi, nói, về, nấu cơm, giã gạo, cắt áo.
c)
- HS TL
- HS lắng nghe.
Bổ sung:
............................................................................................................................. ................
.................................................................................................................... ........................
K HOẠCH BÀI DẠY
Môn: HDH
Tun: 27
Lp:
Th ngày tháng năm
ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II (Tiết 5+6)
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS có khả năng:
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Củng c kiến thức đã học, tìm được các tngữ chsự vật, màu sắc của sự vật trong
tranh; biết sử dụng các từ ngữ để đặt câu nêu đặc điểm.
- Bước đu biết sử dụng dấu chấm, dấu phy.
2. ng lực:
- Giúp hình thành phát triển năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, ng lực giao tiếp
và hợp tác, năng lực tự chủ và tự học
3. Phẩm chất:
- Biết yêu quý bn bè, có tinh thần hợp tác làm việc nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học.
- HS: Vở BTTV
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY, HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Khi động:
- Cho c lớp hát bài Cái cây xanh xanh.
- GV hi HS: Lời bài hát nhắc ti nhng
s vật nào?
- GV nhận xét, tuyên dương,gii thiệu bài.
2. HDHS làm bài tập
Bài 4: Quan sát tranh trong SHS trang
71,viết màu sắc của sự vật vào bảng dưới
đây.
- Gọi HS đọc yêu cầu bài 4
- GV HDHS cách làm việc: Quan sát tranh,
tho lun nhóm theo bàn, tìm t theo u
cầu điềno phiếu bài tập hoc bảng nhóm.
- Mi 2 nhóm chia sẻ kết qu trước lp
- NX, tuyên dương HS.
Bài 5: Viết 2-3 câu với từ ngữ tìm được ở
i tập 4
-GV yêu cầu HS đọc đề bài
- Học sinh hát.
- HSTL
-HSLN
- 2HS đọc
- HS làm việc theo nhóm bàn. Tìm t,
điền vào phiếu
T ch s vt
T ch màu sắc ca
s vt
Con thuyn
Đàn bò
Dòng sông
Đàn cò
Cây cối
Bu tri
Mây
Nâu
Cam
Xanh
Trng
Xanh
Xanh
Trng
- Các nhóm khác bổ sung ý kiến.
-HS đọc đề bài
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
-Yêu cầu HS làm vào v , thu 2-3 bài chiếu
lên màn hình nhận xét
- GV chữa bài:
+ Khi viết câu lưu ý điều gì?
- GV nhận xét .
Bài 6: Điền dấu u phợp vào mỗi ô
trống.
- Gọi HS đọc YC bài tập
- GV HDHS: đc đon văn, lựa chn du
câu thích hợp thay cho mỗi ô vuông.
- YC HS làm bài vào VBT. 1HS làm bài
vào bảng nhóm.
- Mi HS gn bài n bảng trình y bài
làm của mình.
- GV NX, tuyên dương HS, cht kết qu bài
làm đúng.
- YC HS đọc lại bài khi đã điền dấu câu phù
hp.
- Khi đọc, gp du phy phải làm gì? Gặp
du chm phải làm gì?
3. Củng cố, dặn dò:
- Hôm nay em được ôn lại những kiến thức
nào?
- YC HS tìm thêm các từ chỉ sự vật xung
quanh, các từ chỉ màu sắc của các sự vật đó.
- CBBS: Ôn tập tiết 7+8.
- GV nhận xét giờ học.
-HS làm vào vở
1.Xa xa đàn bò đang gặp c
2. Bâu trời hôm nay thật đp
3.Đàn cò trắng bay từng đàn về tổ
-HS lắng nghe
- 2-3 HS đọc.
- HS làm bài o VBT.
- HS chia s bài làm của mình.
Mt tri thy cô đơn, buồn bã phải
một mình suốt c ngày. Mt tri
mun kết bn với trăng,sao. Nhưng
trăng, sao còn bên ng đ đêm thc
dy chiếu sáng cho mặt đất.
- Lp NX
- 3 HS đọc
- HS tr li
-HS TL
-HS lắng nghe,thực hiện
Bổ sung:
............................................................................................................................. ................
.................................................................................................................... ........................
K HOẠCH BÀI DẠY
Môn: HDH
Tun: 27
Lp:
Th ngày tháng năm
ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II (Tiết 7+8)
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS có khả năng:
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Củng c và nâng cao mt số kiến thức,kĩ năng thông qua phân biệt các từ ngữ âm,
vần d lẫn,viết được đon văn kể về việc em đã giúp đ người khác hoặc em được
người khác giúp đỡ dựa vào gợi ý.
2. ng lực:
- Giúp hình thành và phát triển năng lực văn học: phát triển vốn t chỉ hoạt động, đặc
điểm, đặt được câu nói về hoạt động của học sinh.
3. Phẩm chất:
- Biết yêu quý bn bè, có tinh thần hợp tác làm việc nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học.
- HS: Vở BTTV
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY, HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Khi động:
- GV yêu cầu học sinh đng dậy cùng thực
hiện hát bài “Chị Ong nâu nâu
2. HDHS làm bài tập
Bài 7: Tìm viết vào bảng dưới đây từ
ngữ;có tiếng bắt đầu bng k/c, g/gh,
ng/ngh.
- Gọi HS đọc YC bài tập
- GV HDHS làm việc:
+ B1: Làm việc nhân: tìm viết vào vở
tiếng tìm được theo yêu cầu.
+ B2: Làm việc theo nhóm bàn.
- Học sinh đứng dậy thực hiện các
động tác cùng cô giáo
- 2 HS đc.
- HS làm bài vào vở, 1 HS làm vào
bảng nhóm.
c: con cá, lưỡi câu, cá chép
k: bánh kẹo, cái kéo,…
g: gỗ, gạch, gốm,…
gh: ghế, ghi, gồ ghề,…
ng: ngày tháng, con ngỗng
ngh: củ nghệ, nghề nghiệp
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
- Mời HS làm bảng nhóm gn bài làm lên
bng, chia s vi c lp.
- GV NX, tuyên dương HS.
Bài 8: Viết 4-5 câu kể v việc em đã giúp
đỡ người khác hoặc em được người khác
giúp đỡ.
- Gọi HS đọc YC bài tập và các gợi ý
- GV HDHS:
+ Bài tập yêu cầu làm gì?
+ YC HS nh li mt việc em đã làm đ
giúp đỡ ngưi khác hoặc người khác đã làm
để giúp đỡ em.
+ Dựa vào c gợi ý để viết thành đoạn văn.
- GV theo dõi, góp ý thêm vi HS.
- Mi mt s HS đọc bài làm của mình
trước lp.
- NX, tuyên dương HS.
3. Củng cố, dặn dò:
- Hôm nay em được ôn lại những kiến thức
nào?
- YC HS chú ý rèn luyện chính tả, luyện
viết các đoạn văn
- CBBS: Ôn tập tiết 9+10.
- GV nhận xét giờ học.
- HS đổi vở, soát bài cho nhau.
- Lớp NX, góp ý.
- 2 HS đọc
- HS tr li.
- HS làm bài.
Tun va rồi mình cùng các bạn
trong xóm tập hp li tới thăm cụ
m, người già neo đơn của thôn, đi
cùng n b thanh niên của Đoàn
xã. Sau khi trao tng phần quà của
nhà cho cụ, mình các bạn giúp đ
các cụ dn li ncửa, quét lại vườn
nhà . Chúng mình cũng tranh thủ li
nấu cơm đ cùng c ăn trưa, vừa trò
chuyn cho c vơi đi phần nào sự
đơn khi n cửa vng v.
- NX, góp ý bài của bn.
-HS TL
-HS lắng nghe,thực hiện
Bổ sung:
............................................................................................................................. ................
.................................................................................................................... ........................
K HOẠCH BÀI DẠY
Môn: HDH
Tun: 27
Lp:
Th ngày tháng năm
ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II (Tiết 9+10)
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS có khnăng:
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Đọc đúng và ràng u chuyn Mây đen và mây trắng. Hiểu nội dung bài đọc ý
nghĩa của câu chuyện.
-Viết được đoạn văn kể lại một việc em thích làm trong ngày nghỉ.
- Tìm đưc các từ chỉ đặc điểm.
- Biết sử dụng dấu phẩy phù hợp.
2. ng lực:
- Giúp hình thành và phát triển năng lực văn học: phát triển vốn t chỉ hoạt động, đặc
điểm, đặt được câu nói về hoạt động của học sinh.
3. Phẩm chất:
- Biết yêu quý bn bè, có tinh thần hợp tác làm việc nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học.
- HS: Vở BTTV
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY, HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Khi động:
- Cho HS hát bài Mưa bóng mây.
- GV hi HS: Lời bài hát có nói ti nhng
s vật nào?
- GV nhận xét, tuyên dương,gii thiệu bài.
2. HDHS làm bài tập
Bài 9:
- Gọi HS đọc YC bài tập.
- HDHS làm bài theo các bước sau:
+ B1: Đc thầm bài Mây đen và mây trắng.
+ B2: Thành lp các nhóm 4 và luyện đọc
trong nhóm.
+ B3: làm bài tp phần đọc hiu.
+ B4: Làm việc nhóm 4, thống nhất đáp án
đúng.
- Học sinh hát.
- HSTL
-HSLN
- 2 HS đọc.
- HS t đọc bài trong 3 phút.
- Nhóm trưởng mi 1, 2 bạn đọc, c
bạn khác lắng nghe và NX.
- Làm bài CN vào VBT.
Đánh dấu V vào ô trống trước đáp
án đúng.
a. Trong câu chuyện, những sự vật
được coi như con người:
mây đen và mây trắng
b. Mây trắng rủ mây đen đi:
bay lên cao
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
- Chữa bài trước lp.
+ 1 HS đọc lại toàn bài.
+ GV nêu từng CH cho HS tr li
- NX, tuyên dương HS.
- Chốt: ND, ý nghĩa của câu chuyện.
Bài 10: Viết 4-5 câu kể v mt vic em
thích làm trong ngày nghỉ.
- Gọi HS đọc YC bài tập
- GV HDHS:
+ Bài tập YC làm gì?
+ Dựa vào các gi ý để kể. Chú ý viết c
câu thành một đoạn văn.
- YC HS HĐ theo nhóm 4. Từng HS đọc bài
làm của mình để các bạn NX, góp ý.
- GV theo i, NX, tuyên dương nhng HS
có bài làm tiến b
3. Củng cố, dặn dò:
- Hôm nay em được ôn lại những kiến thức
nào?
- YC HS chú ý rèn luyện chính tả, luyện
viết các đoạn văn
- CBBS: Những cách chào độc đáo.
- GV nhận xét giờ học.
c. Mây đen không nghe theo mây
trắng:
hạn hán, mây đen muốn làm mưa
giúp người.
- Nhóm trưởng t chức trao đổi trong
nhóm.
- Phát biểu ý kiến, NX góp ý cho
nhau.
- 2 HS đc YC và các gợi ý.
- HS làm bài o vở,
- Nhóm trưởng điều nm HĐ.
-HS TL
-HS lắng nghe
Bổ sung:
............................................................................................................................. ................
.................................................................................................................... ........................
| 1/10

Preview text:

KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn: HDH Tuần: 27 Thứ ngày tháng năm Lớp:
ÔN TẬP GIỮA HỌC KỲ 2 ( Tiết 1+2)
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS có khả năng:
1. Kiến thức, kĩ năng:
-Củng cố và biết trao đổi ý kiến về bài đã học (nêu những câu thơ, câu văn hay nói về
cây cối hoặc loài vật, cảnh vật; nêu tên một nhân vật yêu thích và giải thích được vì sao mình yêu thích).
-Biết viết 1-2 câu về một nhân vật hoặc hình ảnh em yêu thích trong những bài đã học, 2. Năng lực:
-
Giúp hình thành và phát triển năng lực văn học: nhận biết các nhân vật, diễn biến các
sự vật trong câu chuyện. 3. Phẩm chất:
- Có nhận thức về việc cần có bạn bè; rèn kĩ năng hợp tác làm việc nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở BTTV
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY, HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Khởi động:
- Cho HS thi kể tên các bài tập đọc đã học - HS thi đua nhau kể. từ đầu kì II.
- GV nhận xét ,tuyên dương.
2. HDHS làm bài tập
Bài 1: Viết tên các bài đọc dưới mỗi bức tranh
- GV gọi HS đọc yêu cầu . - 1 HS đọc
- YC HS thảo luận nhóm đôi, quan sát
- HS ngồi cùng bàn thảo luận cùng
tranh, cho biết nội dung của mỗi bức tranh nhau. + Tranh vẽ gì?
+ Mối quan hệ từng tranh với các bài tập
đọc, nêu bài tập đọc tương ứng với mỗi bức tranh
- Mời 2 nhóm chia sẻ kết quả trước lớp.
- HS trao đổi, NX, chốt kết quả đúng
Chuyện bốn mùa Lũy tre Tết đến rồi
- GV nhận xét, tuyên dương.
Bài 2: Viết 1-2 câu về một nhân vật
hoặc hình ảnh em yêu thích trong những
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS bài đã học,
-GV gọi HS đọc yêu cầu . - 1 HS đọc -GV hỏi: - HS trả lời : +BT yêu cầu gì?
+ Viết 1-2 câu về một nhân vật hoặc
hình ảnh em yêu thích trong những bài đã học - YC HS làm bài - HS đọc bài làm
- GV gọi 1-2 HS đọc trước lớp
+Trong các bài đã học em thích
nhất là hình ảnh nàng xuân Xuân
trong câu chuyện bốn mùa, nàng xuân
đến cây cối đâm chồi nảy lộc, cây cối tươi tốt.
-Gv yêu cầu HS nhận xét,bố sung. - HS nhận xét, bổ sung
-Gv nhận xét,bổ sung, khen ngợi một số -HS lắng nghe HS viết hay, sáng tạo
3. Củng cố, dặn dò:
- Hôm nay em được ôn lại những kiến thức -HS chia sẻ nào? - CBBS: Ôn tập tiết 3+4. -HS lắng nghe
- GV nhận xét giờ học. Bổ sung:
............................................................................................................................. ................
.............................................................................................................................................
KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn: HDH Tuần: 27 Thứ ngày tháng năm Lớp:
ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II (Tiết 3+4)
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS có khả năng:
1. Kiến thức, kĩ năng:
-
Củng cố và nâng cao một số kiến thức,kĩ năng đã học trong bài Cánh cam lạc mẹ thông
qua nhận biết các con vật,tìm các từ chỉ hoạt động trong bài đọc,viết sáng tạo về một con vật trong bài thơ. 2. Năng lực:
- Giúp hình thành và phát triển năng lực văn học: phát triển vốn từ chỉ hoạt động, đặc
điểm, đặt được câu nói về hoạt động của học sinh. 3. Phẩm chất:
- Có tình cảm quý mến bạn bè, kính trọng thầy cô giáo, yêu quý mọi người xung quanh;
rèn kĩ năng hợp tác làm việc nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở BTTV
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY, HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Khởi động:
- GV yêu cầu HS đọc lại bài Cánh cam lạc - Học sinh đọc bài mẹ.
2. HDHS làm bài tập
Bài 1: Đọc bài thơ Cánh cam lạc mẹ:
a. Viết tên các con vật được nói đến trong bài thơ. M: cánh cam,…
b. Đánh dấu V vào ô trống dưới từ ngữ chỉ
hoạt động có trong bài thơ.
c. Viết một câu vể một con vật trong bài thơ. M: Cánh cam khóc vì lạ c mẹ -1HS đọc yêu cầu BT
- Gọi HS đọc YC bài tập
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS - GV HDHS cách làm việc:
- Nhóm trưởng mời các bạn trong
+B1: Làm việc cá nhân: Từng em đọc thầm nhóm TL lần lượt từng CH – NX, bổ
bài thơ Cánh cam lạc mẹ để TL câu hỏi . sung ý kiến cho bạn
+ B2: Làm việc theo nhóm 4 -HS chia sẻ
a. Tên các con vật được nói đến trong bài thơ.
M: cánh cam, ve sầu, bọ dừa, cào cào, xén tóc,
b)Từ ngữ chỉ hoạt động: đi, xô, kêu,
gọi, nói, về, nấu cơm, giã gạo, cắt áo. c)
- GV mời các nhóm chia sẻ kết quả trước - HS TL
lớp, các nhóm khác nhận xét, bổ sung
- Gv nhận xét,tuyên dương, chốt kết quả - HS lắng nghe. bài làm đúng. 3. Củng cố, dặn dò:
- Hôm nay em được ôn lại những kiến thức nào?
- YC HS học bài và chuẩn bị bài sau Bổ sung:
............................................................................................................................. ................
.................................................................................................................... ........................
KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn: HDH Tuần: 27 Thứ ngày tháng năm Lớp:
ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II (Tiết 5+6)
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS có khả năng:
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Củng cố kiến thức đã học, tìm được các từ ngữ chỉ sự vật, màu sắc của sự vật trong
tranh; biết sử dụng các từ ngữ để đặt câu nêu đặc điểm.
- Bước đầu biết sử dụng dấu chấm, dấu phẩy. 2. Năng lực:
- Giúp hình thành và phát triển năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực giao tiếp
và hợp tác, năng lực tự chủ và tự học 3. Phẩm chất:
- Biết yêu quý bạn bè, có tinh thần hợp tác làm việc nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở BTTV
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY, HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Khởi động:
- Cho cả lớp hát bài Cái cây xanh xanh. - Học sinh hát.
- GV hỏi HS: Lời bài hát có nhắc tới những - HSTL sự vật nào?
- GV nhận xét, tuyên dương,giới thiệu bài. -HSLN
2. HDHS làm bài tập
Bài 4: Quan sát tranh trong SHS trang
71,viết màu sắc của sự vật vào bảng dưới đây. - 2HS đọc
- Gọi HS đọc yêu cầu bài 4
- HS làm việc theo nhóm bàn. Tìm từ,
- GV HDHS cách làm việc: Quan sát tranh, điền vào phiếu
thảo luận nhóm theo bàn, tìm từ theo yêu Từ chỉ sự vật Từ chỉ màu sắc của
cầu điền vào phiếu bài tập hoặc bảng nhóm. sự vật Con thuyền Nâu Đàn bò Cam Dòng sông Xanh Đàn cò Trắng
- Mời 2 nhóm chia sẻ kết quả trước lớp Cây cối Xanh lá Bầu trời Xanh Mây Trắng
- NX, tuyên dương HS.
- Các nhóm khác bổ sung ý kiến.
Bài 5: Viết 2-3 câu với từ ngữ tìm được ở bài tập 4
-GV yêu cầu HS đọc đề bài -HS đọc đề bài
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
-Yêu cầu HS làm vào vở , thu 2-3 bài chiếu -HS làm vào vở lên màn hình nhận xét
1.Xa xa đàn bò đang gặp cỏ
2. Bâu trời hôm nay thật đẹp
3.Đàn cò trắng bay từng đàn về tổ -HS lắng nghe - GV chữa bài:
+ Khi viết câu lưu ý điều gì? - GV nhận xét .
Bài 6: Điền dấu câu phù hợp vào mỗi ô trống.
- Gọi HS đọc YC bài tập - 2-3 HS đọc.
- GV HDHS: đọc kĩ đoạn văn, lựa chọn dấu câu thích hợ p thay cho mỗi ô vuông.
- YC HS làm bài vào VBT. 1HS làm bài vào bảng nhóm. - HS làm bài vào VBT.
- Mời HS gắn bài lên bảng và trình bày bài làm của mình.
- HS chia sẻ bài làm của mình.
Mặt trời thấy cô đơn buồn bã vì phải ,
ở một mình suốt cỏ ngày Một trời .
muốn kết bạn với trăng sao Nhưng , .
trăng, sao còn bên ngủ để đêm thức
dậy chiếu sáng cho mặt đất. - Lớp NX
- GV NX, tuyên dương HS, chốt kết quả bài làm đúng.
- YC HS đọc lại bài khi đã điền dấu câu phù - 3 HS đọc hợp.
- Khi đọc, gặp dấu phẩy phải làm gì? Gặp - HS trả lời dấu chấm phải làm gì?
3. Củng cố, dặn dò: -HS TL
- Hôm nay em được ôn lại những kiến thức nào? -HS lắng nghe,thực hiện
- YC HS tìm thêm các từ chỉ sự vật có xung
quanh, các từ chỉ màu sắc của các sự vật đó. - CBBS: Ôn tập tiết 7+8.
- GV nhận xét giờ học. Bổ sung:
............................................................................................................................. ................
.................................................................................................................... ........................
KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn: HDH Tuần: 27 Thứ ngày tháng năm Lớp:
ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II (Tiết 7+8)
I. MỤC TIÊU:
Sau bài học, HS có khả năng:
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Củng cố và nâng cao một số kiến thức,kĩ năng thông qua phân biệt các từ ngữ có âm,
vần dễ lẫn,viết được đoạn văn kể về việc em đã giúp đỡ người khác hoặc em được
người khác giúp đỡ dựa vào gợi ý. 2. Năng lực:
- Giúp hình thành và phát triển năng lực văn học: phát triển vốn từ chỉ hoạt động, đặc
điểm, đặt được câu nói về hoạt động của học sinh. 3. Phẩm chất:
- Biết yêu quý bạn bè, có tinh thần hợp tác làm việc nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở BTTV
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY, HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Khởi động:
- GV yêu cầu học sinh đứng dậy cùng thực - Học sinh đứng dậy thực hiện các
hiện hát bài “Chị Ong nâu nâu” động tác cùng cô giáo
2. HDHS làm bài tập
Bài 7: Tìm và viết vào bảng dưới đây từ
ngữ;có tiếng bắt đầu bằng k/c, g/gh, ng/ngh.
- Gọi HS đọc YC bài tập - 2 HS đọc. - GV HDHS làm việc:
+ B1: Làm việc cá nhân: tìm và viết vào vở - HS làm bài vào vở, 1 HS làm vào
tiếng tìm được theo yêu cầu.
+ B2: Làm việc theo nhóm bàn. bảng nhóm.
Có tiếng bắt c: con cá, lưỡi câu, cá chép đầu bằng c hoặc k k: bánh kẹo, cái kéo,…
Có tiếng bắt g: gỗ, gạch, gốm,…
đầu là g gh: ghế, ghi, gồ ghề,… hoặc gh
Có tiếng bắt ng: ngày tháng, con ngỗng đầu là ng hoặc ngh
ngh: củ nghệ, nghề nghiệp
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
- Mời HS làm bảng nhóm gắn bài làm lên - HS đổi vở, soát bài cho nhau.
bảng, chia sẻ với cả lớp. - GV NX, tuyên dương HS. - Lớp NX, góp ý.
Bài 8: Viết 4-5 câu kể về việc em đã giúp đỡ
người khác hoặc em được người khác giúp đỡ.
- Gọi HS đọc YC bài tập và các gợi ý - 2 HS đọc - GV HDHS: - HS trả lời.
+ Bài tập yêu cầu làm gì?
+ YC HS nhớ lại một việc em đã làm để - HS làm bài.
giúp đỡ người khác hoặc người khác đã làm Tuần vừa rồi mình cùng các bạn để giúp đỡ em.
trong xóm tập hợp lại tới thăm cụ
+ Dựa vào các gợi ý để viết thành đoạn văn. Tâm, người già neo đơn của thôn, đi
- GV theo dõi, góp ý thêm với HS.
cùng có cán bộ thanh niên của Đoàn
xã. Sau khi trao tặng phần quà của xã
nhà cho cụ, mình và các bạn giúp đỡ
các cụ dọn lại nhà cửa, quét lại vườn
nhà . Chúng mình cũng tranh thủ ở lại
nấu cơm để cùng cụ ăn trưa, vừa trò
chuyện cho cụ vơi đi phần nào sự cô
đơn khi nhà cửa vắng vẻ.
- Mời một số HS đọc bài làm của mình - NX, góp ý bài của bạn. trước lớp. - NX, tuyên dương HS.
3. Củng cố, dặn dò:
- Hôm nay em được ôn lại những kiến thức -HS TL nào?
- YC HS chú ý rèn luyện chính tả, luyện viết các đoạn văn -HS lắng nghe,thực hiện
- CBBS: Ôn tập tiết 9+10.
- GV nhận xét giờ học. Bổ sung:
............................................................................................................................. ................
.................................................................................................................... ........................
KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn: HDH Tuần: 27 Thứ ngày tháng năm Lớp:
ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II (Tiết 9+10)
I. MỤC TIÊU:
Sau bài học, HS có khả năng:
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Đọc đúng và rõ ràng câu chuyện Mây đen và mây trắng. Hiểu nội dung bài đọc và ý nghĩa của câu chuyện.
-Viết được đoạn văn kể lại một việc em thích làm trong ngày nghỉ.
- Tìm được các từ chỉ đặc điểm.
- Biết sử dụng dấu phẩy phù hợp. 2. Năng lực:
- Giúp hình thành và phát triển năng lực văn học: phát triển vốn từ chỉ hoạt động, đặc
điểm, đặt được câu nói về hoạt động của học sinh. 3. Phẩm chất:
- Biết yêu quý bạn bè, có tinh thần hợp tác làm việc nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở BTTV
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY, HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Khởi động:
- Cho HS hát bài Mưa bóng mây. - Học sinh hát.
- GV hỏi HS: Lời bài hát có nói tới những - HSTL sự vật nào?
- GV nhận xét, tuyên dương,giới thiệu bài. -HSLN
2. HDHS làm bài tập Bài 9:
- Gọi HS đọc YC bài tập. - 2 HS đọc.
- HDHS làm bài theo các bước sau: + B1: Đọ
c thầm bài Mây đen và mây trắng.
+ B2: Thành lập các nhóm 4 và luyện đọ - HS tự đọc bài trong 3 phút. c trong nhóm.
- Nhóm trưởng mời 1, 2 bạn đọc, các + B3: làm bài tậ
bạn khác lắng nghe và NX. p phần đọc hiểu. - Làm bài CN vào VBT.
+ B4: Làm việc nhóm 4, thống nhất đáp án đúng.
Đánh dấu V vào ô trống trước đáp án đúng.
a. Trong câu chuyện, những sự vật
được coi như con người:
mây đen và mây trắng
b. Mây trắng rủ mây đen đi: bay lên cao
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
c. Mây đen không nghe theo mây trắng:
Vì hạn hán, mây đen muốn làm mưa giúp người.
- Chữa bài trước lớp.
- Nhóm trưởng tổ chức trao đổi trong
+ 1 HS đọc lại toàn bài. nhóm.
+ GV nêu từng CH cho HS trả lời
- Phát biểu ý kiến, NX góp ý cho - NX, tuyên dương HS. nhau.
- Chốt: ND, ý nghĩa của câu chuyện.
Bài 10: Viết 4-5 câu kể về một việc em
thích làm trong ngày nghỉ.
- Gọi HS đọc YC bài tập - GV HDHS:
- 2 HS đọc YC và các gợi ý. + Bài tập YC làm gì?
+ Dựa vào các gợi ý để kể. Chú ý viết các
câu thành một đoạn văn. - HS làm bài vào vở,
- YC HS HĐ theo nhóm 4. Từng HS đọc bài
làm của mình để các bạn NX, góp ý.
- Nhóm trưởng điều nhóm HĐ.
- GV theo dõi, NX, tuyên dương những HS có bài làm tiến bộ
3. Củng cố, dặn dò:
- Hôm nay em được ôn lại những kiến thức nào? -HS TL
- YC HS chú ý rèn luyện chính tả, luyện viết các đoạn văn -HS lắng nghe
- CBBS: Những cách chào độc đáo. - GV nhận xét giờ học. Bổ sung:
............................................................................................................................. ................
.................................................................................................................... ........................