Giáo án buổi chiều môn Toán 2 sách Kết nối tri thức với (Cả năm) | Tuần 10

Giáo án buổi 2 Toán 2 sách Kết nối tri thức với cuộc sống bao gồm các bài soạn trong cả năm học, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình soạn giáo án tăng cường, giáo án buổi chiều môn Toán lớp 2.

Thông tin:
13 trang 9 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giáo án buổi chiều môn Toán 2 sách Kết nối tri thức với (Cả năm) | Tuần 10

Giáo án buổi 2 Toán 2 sách Kết nối tri thức với cuộc sống bao gồm các bài soạn trong cả năm học, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình soạn giáo án tăng cường, giáo án buổi chiều môn Toán lớp 2.

32 16 lượt tải Tải xuống
Môn: HDH
K HOẠCH BÀI DẠY
Tun: 10
Lp: 2
Th , ngày tháng năm
BÀI 18: LUYỆN TẬP CHUNG
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS có khả năng:
1. Kiến thc, kĩ năng:
- Cng c v khối lượng, dung tích; thc hiện được các phép tính cng, tr vi s
đo khối lượng (kg) và số đo dung tích (l).
- Vn dng giải được các bài tập, bài toán thực tế liên quan đến các đơn vị đo ki-
-gam và lít.
2. Năng lc:
- Thông qua giải các bài toán (phân tích tình huống, đề bài, diễn đạt nói, viết trình
bày bài giải,...), HS phát triển năng lc gii quyết vấn đề, năng lực giao tiếp toán
hc.
3. Phm cht:
- Yêu nước, chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thn hợp tác trong khi làm vic
nhóm. Rn luyn tính cn thn, nhanh nhn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Laptop; máy chiếu; clip, slide minh họa, ... Bộ đng học Toán 2;
- HS: VBT, bảng con, ...
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ôn tập và khởi động:
- GV t chức cho HS hát tập th.
- GV cho HS nhc lại lưu ý khi thc hin
phép tính cng, tr vi s đo khối lượng
(kg) và s đo dung tích (l).
- GV kết nối vào bài: Bài học hôm nay giúp
các em ghi nhớ và vận dụng ch thực hin
các bài toán có liên quan v s đo khối
ợng và dung tích.
- GV ghi tên bài: Luyn tp chung
2. HDHS làm bài tập:
Bài 1:
- GV gọi HS đọc yêu cầu bài.
- HS hát và vận động theo bài hát
- HS nhắc lại: Khi thực hiện phép
tính cộng, trừ với số đo khối ợng
(kg) và số đo dung tích (l) chú ý ghi
(kg) hoặc (l) ở cạnh cả các số.
- HS đọc và xác định yêu cầu bài
tp.
- GV HDHS tính đúng kết qu các phép tính
vi s đo kg và số đo l.
- GV cho HS hoạt động theo cặp đôi, đổi
chéo bài đ kiểm tra bài của nhau.
- GV cho HS ni tiếp báo cáo kq.
- GV nhận xét chung cả lp.
Bài 2:
- HS đọc đề bài
- GV yêu cầu HS quan sát tranh và TLCH.
a) Một con thỏ nặng bằng mấy con gà?
b)Một con c nặng bằng mấy con thỏ?
c)Một con chó nặng bằng mấy con gà? Vì
sao?
-GV nhn xét ,tuyên dương.
Bài 3:
-GV gọi HS đọc yêu cầu bài. Gợi ý Hs tìm
hiểu
-Bài toán cho biết gì?
-Bài toán hỏi gì?
-Muốn biết cả hai người mua bao nhiêu lít
xăng ta thực hiện phép tính?
-YC HS làm vào vở, 1 HS làm bảng nhóm,
GV theo dõi giúp đỡ HS CHT, HS gặp khó
khăn,
-Gọi 1 số HS đọc bài
-GV nhn xét,tuyên dương
Bài 4:
-GV yêu cầu HS đọc đề bài.
-GV hỏi:
- HS làm bài cá nhân vào v.
- HS làm việc trong nm 2, mt
bạn nêu phép tính, một bn nêu đáp
án, sau đó đổi lại để kiểm tra chéo
bài cho nhau.
- HS ni tiếp báo cáo kết qu
-HS đọc và xác định yêu cầu của bài
tập.
- HS trao đổi nhóm 4 đ giải quyết
tình huống mà GV đưa ra:
+ “Cho biết: 1 con thỏ nặng bằng 3
con gà ,1 con chó nặng bng 3 con
thỏ Hỏi 1 con chó nng bằng mấy
con gà?”.
- HS giải thích và nêu suy luận tại
sao lại tìm được đáp án đó.VD: 1
con thỏ nặng bằng 3 con gà nên 3
con thỏ nặng bằng 9 con gà (3 + 3+3
= 9). Mà 1 con chó nặng bng 3 con
thỏ. Vậy 1 con c nặng bằng 9
(HS chưa được dùng phép nhân)
- HS đọc
- HS trả lời
-Phép tính cng
-HS làm cá nhân vào vở, đính bng
trình bày, lớp nhận xét.
-HS lớp nhận xét
Bài giải
Cả hai người mua số lít xăng là:
30 + 3 = 33 (l)
Đáp số :33 lít.
- HS đọc đề bài
a. Muốn lấy 2 túi để được 11kg gạo thì phải
lấy 2 túi nào?
( GV yêu cầu HS tính nhm xem 2 số nào
ghi trên c túi có tổng bằng 11)
b. Muốn lấy 3 túi để được 17 kg gạo thì
phải lấy 3 túi nào?
( GV yêu cầu HS tính nhm xem 3 số nào
ghi trên c túi có tổng bằng 9)
+Mở rộng: - Muốn lấy 2 túi để được 9kg
gạo thì phải lấy 2 i nào?
- Muốn lấy 2 i đđược 10kg
gạo thì phải lấy 2 i nào?
- GV cùng HS nhận xét.
3.Củng cố dặn
-GV nhn xét giờ học
-GV nhắc HS chun bị bài sau
- Lấy ra hai túi gạo 4kg và 7kg sẽ
được 11 kg go
- Lấy ra ba túi gạo 4kg ,6kg và 7kg
sẽ được 17 kg gạo
- Gọi 2-3 HS nêu câu trả lời.
+HS trả lời nhiều đáp án
Môn: HDH
K HOẠCH BÀI DẠY
Tun: 10
Lp: 2
Th , ngày tháng năm
Bài 19 : PHÉP CỘNG ( có nhớ ) SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ
VỚI SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ ( T1)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức, năng
- Củng c phép cộng (có nhớ) số có hai chữ s với số có một chữ số.
- Giải được các bài toán thực tế liên quan đến phép cộng đã học.
2. Năng lực:
- Thông qua hoạt động khám phá, phát hiện tình huống, nêu bài toán và cách giải,
HS phát triển ng lực giải quyết vấn đề toán học.
3. Phẩm chất
- Rn luyn tính cn thn, nhanh nhn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
-Gv : Bộ đồ dùng GV
-HS :VỞ BT, Bộ ĐDHT
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. * Ôn tập và khởi động
- GV tổ chức cho HS hát tp thể.
- GV kết nối vào bài: m nay chúng ta ôn
tập ch đề: Phép cộng, phép trừ (có nhớ)
trong phạm vi 100. Tiết 1 của chđề Phép
cộng (có nhớ) trong phạm vi 100).
2. HDHS làm bài tập:
Bài 1:Tính
- GV cho HS đọc và xác định yêu cầu bài 1.
- GV gọi 3 HS lên bảng làm bài, dưới lớp
HS làm vào vở.
- GV nhận xét và tuyên dương
- GV hỏi :Khi thực hiện tính ta cần lưu ý điều
gì?
Bài 2:Đặt tính rồi tính
- GV gọi HS đọc yêu cầu bài
Khi thực hiện đặt tính rồi tính ta cần ta cần
lưu ý điều gì?
-HS hát
- Lng nghe
- HS xác định yêu cầu bài tập.
- HS nêu lại cách đặt tính.
- HS đặt tính trên bảng con và tính.
- HS nêu cách làm của mình.
- HS cùng GV nhận xét.
- 3-4 HS nhc lại cách đặt tính ri
tính: Đặt tính sao cho các chữ số
cùng hàng thẳng cột với nhau ,hàng
đơn vị thẳng hàng đơn vị ,hàng
- GV gọi 2 HS lên bảng làm bài, dưới lớp
làm vào vở
-GV nhn xét và cho HS đổi chéo vở kiểm
tra ,tuyên dương
Bài 3
-GV gọi HS đọc yêu cầu bài, cho HS quan
sát tranh.
-GV hỏi:
+ Bao nào đựng nhiều gạo nhất ? sao
+ Bao nào đựng gạo ít nhất ?Vì sao
- GV hướng dẫn HS tô màu vào c bao gạo.
- GV nhận xét và cho HS đổi chéo vở kiểm
tra ,tuyên dương
3.Củng cố dặn
?Nêu các bước đặt tính rồi tính số hai ch
s vi s 1 chữ s ?
-GV nhn xét giờ học
-GV nhắc HS chun bị bài sau.
chục thẳng hàng chục,
- Lớp làm bng con phép tính đầu.
- HS làm việc cá nn vào vở.
- 3 HS lên bảng làm 3 phép tính
còn lại.
- Học sinh đọc đề và quan sát tranh
- Xác định yêu cầu bài.HS làm vào
nháp ri tr li kết qu.
- Nhận xét bài của bn.
- HS nhc li.
Môn: HDH
K HOẠCH BÀI DẠY
Tun: 10
Lp: 2
Th , ngày tháng năm
Bài 19 : PHÉP CỘNG ( có nhớ ) SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ
VỚI SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ ( T2)
I. MỤC TIÊU
1.Kiến thức, kĩ năng
- Củng cố kĩ thuật đặt nh rồi nh phép cộng (có nhớ) shai chữ số với s
một chữ số; vận dng vào giải bài toán thực tế.
- Giải được các bài toán thực tế liên quan đến phép cộng đã học.
2. Năng lực:
- Thông qua hoạt động khám phá, phát hiện tình huống, nêu bài toán và cách giải,
HS phát triển ng lực giải quyết vấn đề toán học.
3. Phẩm chất
- Rn luyn tính cn thn, nhanh nhn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
-GV : Bảng nhóm
-HS : VBT,
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ôn tập và khởi động
- YC HS đặt tính rồi tính: 34 + 7 ; 27+ 5
- GV cùng HS nhận xét, kết nối vào bài.
2. HDHS làm bài tập:
Bài 1: Đặt tính rồi tính
-GV gọi HS đọc yêu cầu bài
-GV gọi 2 HS lên bảng làm bài + dưới lớp
HS làm vào vở.
- HS nhận xét
-GV nhn xét và cho HS đổi chéo vở kiểm
tra ,tuyên dương
-GV hỏi :Khi thực hiện đặt tính rồi tính ta
cần ta cần lưu ý điều gì?
Bài 2
-GV gọi HS đọc yêu cầu bài.
- GV t chức trò chơi Thi tiếp sc.
(GV có thể b sung thêm một s cặp phép
tính – kết qu mi
- Lp vn động theo nhạc bài hát
Em học toán.
- 2 Hs lên bảng, Lớp làm bng con.
- Nhận xét chữa bài
- HS xác định yêu cầu bài tp.
- Một HS làm pp nh đu tiên.
- HS cùng GV nhận xét.
- HS t làm bài vào v.
- 2 HS lên bảng làm.
- Lp nhận xét, góp ý.
-HS đọc yêu cầu bài
- Chọn hai đội chơi, 4người/đi
tham gia chơi.
- GV nêu tên trò ci,HD cách chơi, lut
chơi cho hai đi c ra 4người/đội tham gia
chơi. HS còn lại cùng GV làm trọng tài.
- GV cùng HS nhận xét, phân định thng
thua.
-GV tuyên dương bạn trả lời đúng và trao
phần thưởng
Bài 3
-GV gọi HS đọc yêu cầu bài.
?Bài toán cho biết gì?
?Bài toán hỏi gì?
?Muốn biết trong hộp có tất cả bao nhiêu cái
t ta thực hiện phép tính gì?
-GV phát bảng nm 1 HS làm, dưới lớp
làm vào vở, sau đó đính bảng tnh bày.
-Gọi 1 số HS đọc bài
-HS nhận xét
-GV nhn xét,tuyên dương
Bài 4: HS đọc đề bài
- GV nhc li quy lut của bài này: Số trên
bng tng ca hai s ới. Trong hình nh
có th màu một s ô đ minh ho tốt hơn,
chng hạn tô màu đ cho ô số 7 và màu xanh
cho hai ô số 3 và 4.
?Bạn nào có thể nêu lại quy luật của bài toán
này?
-GV yêu cầu HS làm bài
-GV nhn xét,tuyên dương
3.Củng cố dặn
? Hôm nay, em đã hc nhng nội dung gì?
- GV tóm tắt nội dung chính.
-GV nhn xét giờ học
-GV nhắc HS chun bị bài sau.
-HS tham gia trò chơi
-HS đọc
-HS trả lời
-Phép tính cộng ,lấy 24 +6
Bài giải
Trong hộp có tất cả sbút là:
24+ 6 = 30 (cái bút)
Đáp số :30 cái bút
-HS lắng nghe
-Số ở tn bằng tổng 2 số ở dưới
- HS nghe HD và t làm bài.
- Báo cáo kết qu và nhận xét.
HS nêu nội dung
Lắng nghe
Môn: HDH
K HOẠCH BÀI DẠY
Tun: 10
Lp: 2
Th , ngày tháng năm
Bài 19 : PHÉP CỘNG ( có nhớ ) SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ
VỚI SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ ( T3)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức, kĩ năng
- Củng cố kĩ ng đặt tính rồi tính phép cộng (có nhớ) số hai chữ svới số có
một chữ số, vận dụng vào phép tính có hai dấu cộng và giải bài toán thực tế.
2. Năng lực
- Thông qua hoạt động khám phá, phát hiện tình huống, nêu bài toán và cách giải,
HS phát triển ng lực giải quyết vấn đề toán học.
3. Phẩm chất
- Rn luyn tính cn thn, nhanh nhn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
-GV : Bảng nhóm
-HS : VBT
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV
1. Ôn tập và khởi động
- GV cho HS hát tập th.
- GV gọi 2 HS lên bảng đặt tính và tính:
17+5; 64 + 9; lớp làm nháp 35+6
- GV nhận xét, kết nối vào bài mi.
2. HDHS làm bài tập:
Bài 1: Đặt tính rồi tính
-GV gọi HS đọc yêu cầu bài , HS làm vào vở.
-GV gọi 2 HS lên bảng làm bài
-GV nhn xét và cho HS đổi chéo vở kiểm
tra ,tuyên dương
?Khi thực hiện đặt tính rồi tính ta cần ta cần
lưu ý điều gì?
Bài 2 :
- Cho HS đọc đề bài, xác đnh yêu cầu.
- HDHS giải và trình bày bài giải ca bài
toán có lời văn trong vở.
-Bài toán cho biết gì?
-Bài toán hỏi gì?
-Muốn biết buổi chiều bác Lâm đánh bắt
được bao nhiêu bao kg cá ta thực hiện phép
tính gì?
-GV phát bảng nm 1 HS làm, lớp làm vào
vở, sau đó đính lên bảng trình bày, -Gọi 1 số
HS đọc bài
-GV nhn xét,tuyên dương
Bài 3: Tính
-GV gọi HS đọc yêu cầu bài.
-GV tổ chức cho HS chơi trò ci “ Mảnh
ghép kì diệu”
-GV phổ biến luật chơi:Mỗi mảnh ghép sẽ
chứa một phép tính .Sau khi mảnh ghép được
mở ai giơ tay nhanh nhất sẽ dành được quyền
trả lời ,trả lời đúng sẽ được quyền chọn mảnh
ghép tiếp theo và được nhận một phần
thưởng.Trả lời sai sẽ nhường quyn trả lời
cho bạn khác.
Bài 4: nh
- GV gọi HS đọc yêu cầu bài.
- GV yêu cầu HS tính trong trường hợp
hai du cộng, sau đó chọn kết quđúng.
- GV hướng dẫn HS nếu không nhm được
thì đặt tính rồi tính hai lần (theo thtự từ trái
sang phải).
- Chng hạn: Với pp tính 25+ 5+ 9 ở câu a,
đầu tiên đặt nh rồi nh 25+ 5, được kết quả
30, rồi lấy kết quả đó cộng nhm với 9
(30 + 9 = 39).
- Nếu HS khá, GV yêu cầu cao hơn là cho
HS tính nhm từ trái sang phải mà không cần
đặt tính.
Bài 5:
-GV gọi HS đọc yêu cầu bài.
-GV yêu cầu HS tìm và vẽ đường đi về nhà
cho nhím
- Đầu tiên, GV yêu cầu HS tìm đường đi cho
nhím. Tiếp theo, GV yêu cầu HS tìm các số
ghi trên đưng nhím đi. Cuối cùng, GV
cho HS viết phép tính cộng c số đó và tìm
kết qu.
GV nhn xét,tuyên dương
3.Củng cố dặn
-GV nhn xét giờ học
-GV nhắc HS chun bị bài sau.
Môn: HDH
K HOẠCH BÀI DẠY
Tun: 10
Lp: 2
Th , ngày tháng năm
Bài 20: PHÉP CỘNG (có nhớ) SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ
VỚI SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức, kĩ năng
- Thực hiện được pp cộng (có nhớ) số có hai chữ số với số có hai chữ số:
- Giải được các bài toán thực tế liên quan đến phép cộng trong phạm vi đã học.
2. Về năng lực
- Thông qua hoạt động khám phá, phát hiện tình huống, nếu bài toán và cách giải,
HS phát triển ng lực giải quyết vấn đề toán học.
3. Phẩm chất
- Rn luyn tính cn thn, nhanh nhn.
II. CHUẨN BỊ
- GV: Laptop; Tivi; slide tranh minh họa bài toán
- HS: VBT
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ôn tập và khởi động
- GV cho HS vận động theo bài hát.
- Cho HS lớp làm bảng con phép tính 23 + 67.
- GV kết nối vào bài mới: Ôn tập phép cộng (có
nhớ) số có hai chữ số với số có hai chữ số.
- HS hát và vận động theo bài hát:Tp
tm tầm vông.
- Lớp đt ct dọc và tính vào bảng con.
- HS ghi tên bài vào v.
2. HDHS làm bài tập:
Bài 1. nh
- GV nêu BT1.
- GV HDHS vn dng kiến thc phn khám
phá để thc hiện được kĩ thuật tính phép cộng
(có nhớ) s có hai chữ s vi s hai chữ s.
- GV cùng HS nhận xét, đánh giá.
- GV cht: cần chú ý thực hiện đúng kĩ thật tính
phép cộng (có nhớ) s hai chữ s vi s có
hai ch s
Bài 2: Đặt tính rồi tính
- HS đọc đề bài
-GV hướng dẫn 1 bài. YC HS nêu lại cách đt
- HS đọc và xác định yêu cầu.
- HS làm bài nhân trong v.
- 2HS lên bảng chữa bài.
- Lp nhận xét, chốt lưu ý.
- HS đọc đề bài, nêu yêu cầu cần chú ý
khi làm tính cột dọc.
tính.
-GVHDHS đặt phép nh theo cột dc ri thc
hiện thuật tính phép cộng (có nhớ) s có hai
ch s vi s có hai chữ s.
- 2HS lên bảng c lớp làm VBT
- GV cùng HS chữa bài.
Bài 3:
- GV cho HS quan sát hình minh ho và nói:
Hãy m đặt lại 1 que tính để được phép tính
đúng.
- GV yêu cầu HS dùng que tính để xếp thành
phép tính như hình vẽ trong VBT.
- GV yêu cầu HS đặt lại vị trí một que tính để
được phép tính đúng.
- GV theo dõi các nhóm thực hiện, trợ giúp HS
gặp khó khăn.
- GV minh họa lại trên máy chiếu.
- Nếu còn thời gian GV cho HS tự xếp và
chuyn đổi que tính để có phép cộng đúng về s
có hai chữ số với số có một chữ số.
Bài 4:
-HS đọc đề bài
- GV hướng dẫn HS cách gộp các số để có tổng
là 60
- Tổ chức cho HS thảo lun nhóm đôi và tìm ra
kết quả.
- HS tô màu vào VBT
- Nhận xét, tuyên dương
3. Củng cố, dặn dò
- GV tóm tắt ni dung chính.
- GV tiếp nhận ý kiến.
- GV nhận xét, khen ngợi, động viên HS.
- HS quan sát BT3, nghe GVHD.
- HS làm bài trong vở.
- 2 HS lên bảng làm bài.
- HS làm việc nhóm 2. Dùng que tính để
xếp thành phép tính như hình vẽ trong
SGK.
- HS tìm và đặt lại vị trí một que tính để
được phép tính đúng.
- Các nhóm nêu kết quả,
- Kết quả: Xếp lại thành phép tính:
13 + 47 = 60 hoặc 73 + 14= 87.
Lưu ý: HS có thxếp thành nhiều số
khác nhau để tạo thành phép tính mới
- HS đọc và xác định đề bài
- HS thảo luận. đại din các nhóm trình
bày.
- HS nêu lại ND bài ôn
- HS nêu ý kiến phn hồi.
- HS lắng nghe.
| 1/13

Preview text:

Môn: HDH
KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần: 10 Thứ , ngày tháng năm Lớp: 2
BÀI 18: LUYỆN TẬP CHUNG
I. MỤC TIÊU:
Sau bài học, HS có khả năng:
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Củng cố về khối lượng, dung tích; thực hiện được các phép tính cộng, trừ với số
đo khối lượng (kg) và số đo dung tích (l).
- Vận dụng giải được các bài tập, bài toán thực tế liên quan đến các đơn vị đo ki- lô-gam và lít. 2. Năng lực:
- Thông qua giải các bài toán (phân tích tình huống, đề bài, diễn đạt nói, viết trình
bày bài giải,. .), HS phát triển năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp toán học. 3. Phẩm chất:
- Yêu nước, chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc
nhóm. Rèn luyện tính cẩn thận, nhanh nhẹn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Laptop; máy chiếu; clip, slide minh họa, . . Bộ đồ dùng học Toán 2; - HS: VBT, bảng con, . .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ôn tập và khởi động:
- GV tổ chức cho HS hát tập thể.
- HS hát và vận động theo bài hát
- GV cho HS nhắc lại lưu ý khi thực hiện
- HS nhắc lại: Khi thực hiện phép
phép tính cộng, trừ với số đo khối lượng
tính cộng, trừ với số đo khối lượng
(kg) và số đo dung tích (l).
(kg) và số đo dung tích (l) chú ý ghi
- GV kết nối vào bài: Bài học hôm nay giúp (kg) hoặc (l) ở cạnh cả các số.
các em ghi nhớ và vận dụng cách thực hiện
các bài toán có liên quan về số đo khối lượng và dung tích.
- GV ghi tên bài: Luyện tập chung
2. HDHS làm bài tập: Bài 1:
- GV gọi HS đọc yêu cầu bài.
- HS đọc và xác định yêu cầu bài tập.
- GV HDHS tính đúng kết quả các phép tính - HS làm bài cá nhân vào vở.
với số đo kg và số đo l.
- GV cho HS hoạt động theo cặp đôi, đổi
- HS làm việc trong nhóm 2, một
chéo bài để kiểm tra bài của nhau.
bạn nêu phép tính, một bạn nêu đáp
án, sau đó đổi lại để kiểm tra chéo bài cho nhau.
- GV cho HS nối tiếp báo cáo kq.
- HS nối tiếp báo cáo kết quả
- GV nhận xét chung cả lớp. Bài 2: - HS đọc đề bài
-HS đọc và xác định yêu cầu của bài tập.
- GV yêu cầu HS quan sát tranh và TLCH.
- HS trao đổi nhóm 4 để giải quyết
tình huống mà GV đưa ra:
a) Một con thỏ nặng bằng mấy con gà?
+ “Cho biết: 1 con thỏ nặng bằng 3
b)Một con chó nặng bằng mấy con thỏ?
con gà ,1 con chó nặng bằng 3 con
c)Một con chó nặng bằng mấy con gà? Vì
thỏ Hỏi 1 con chó nặng bằng mấy sao? con gà?”.
-GV nhận xét ,tuyên dương.
- HS giải thích và nêu suy luận tại
sao lại tìm được đáp án đó.VD: 1
con thỏ nặng bằng 3 con gà nên 3
con thỏ nặng bằng 9 con gà (3 + 3+3
= 9). Mà 1 con chó nặng bằng 3 con
thỏ. Vậy 1 con chó nặng bằng 9 gà Bài 3:
(HS chưa được dùng phép nhân)
-GV gọi HS đọc yêu cầu bài. Gợi ý Hs tìm - HS đọc hiểu -Bài toán cho biết gì? - HS trả lời -Bài toán hỏi gì?
-Muốn biết cả hai người mua bao nhiêu lít -Phép tính cộng
xăng ta thực hiện phép tính gì?
-HS làm cá nhân vào vở, đính bảng
-YC HS làm vào vở, 1 HS làm bảng nhóm, trình bày, lớp nhận xét.
GV theo dõi giúp đỡ HS CHT, HS gặp khó -HS lớp nhận xét khăn, Bài giải -Gọi 1 số HS đọc bài
Cả hai người mua số lít xăng là:
-GV nhận xét,tuyên dương 30 + 3 = 33 (l) Đáp số :33 lít. Bài 4:
-GV yêu cầu HS đọc đề bài. - HS đọc đề bài -GV hỏi:
a. Muốn lấy 2 túi để được 11kg gạo thì phải - Lấy ra hai túi gạo 4kg và 7kg sẽ lấy 2 túi nào? được 11 kg gạo
( GV yêu cầu HS tính nhẩm xem 2 số nào
ghi trên các túi có tổng bằng 11)
b. Muốn lấy 3 túi để được 17 kg gạo thì
- Lấy ra ba túi gạo 4kg ,6kg và 7kg phải lấy 3 túi nào? sẽ được 17 kg gạo
( GV yêu cầu HS tính nhẩm xem 3 số nào
- Gọi 2-3 HS nêu câu trả lời.
ghi trên các túi có tổng bằng 9)
+Mở rộng: - Muốn lấy 2 túi để được 9kg
+HS trả lời nhiều đáp án
gạo thì phải lấy 2 túi nào?
- Muốn lấy 2 túi để được 10kg
gạo thì phải lấy 2 túi nào? - GV cùng HS nhận xét. 3.Củng cố dặn dò
-GV nhận xét giờ học
-GV nhắc HS chuẩn bị bài sau Môn: HDH
KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần: 10 Thứ , ngày tháng năm Lớp: 2
Bài 19 : PHÉP CỘNG ( có nhớ ) SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ
VỚI SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ ( T1) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng
- Củng cố phép cộng (có nhớ) số có hai chữ số với số có một chữ số.
- Giải được các bài toán thực tế liên quan đến phép cộng đã học. 2. Năng lực:
- Thông qua hoạt động khám phá, phát hiện tình huống, nêu bài toán và cách giải,
HS phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học. 3. Phẩm chất
- Rèn luyện tính cẩn thận, nhanh nhẹn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC -Gv : Bộ đồ dùng GV -HS :VỞ BT, Bộ ĐDHT
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. * Ôn tập và khởi động
- GV tổ chức cho HS hát tập thể. -HS hát
- GV kết nối vào bài: Hôm nay chúng ta ôn - Lắng nghe
tập chủ đề: Phép cộng, phép trừ (có nhớ)
trong phạm vi 100. Tiết 1 của chủ đề là Phép
cộng (có nhớ) trong phạm vi 100).
2. HDHS làm bài tập: Bài 1:Tính
- GV cho HS đọc và xác định yêu cầu bài 1. - HS xác định yêu cầu bài tập.
- GV gọi 3 HS lên bảng làm bài, dưới lớp
- HS nêu lại cách đặt tính. HS làm vào vở.
- HS đặt tính trên bảng con và tính.
- GV nhận xét và tuyên dương
- HS nêu cách làm của mình.
- GV hỏi :Khi thực hiện tính ta cần lưu ý điều - HS cùng GV nhận xét. gì?
Bài 2:Đặt tính rồi tính
- GV gọi HS đọc yêu cầu bài
- 3-4 HS nhắc lại cách đặt tính rồi
Khi thực hiện đặt tính rồi tính ta cần ta cần
tính: Đặt tính sao cho các chữ số lưu ý điều gì?
cùng hàng thẳng cột với nhau ,hàng
đơn vị thẳng hàng đơn vị ,hàng chục thẳng hàng chục,
- Lớp làm bảng con phép tính đầu.
- GV gọi 2 HS lên bảng làm bài, dưới lớp
- HS làm việc cá nhân vào vở. làm vào vở
- 3 HS lên bảng làm 3 phép tính
-GV nhận xét và cho HS đổi chéo vở kiểm còn lại. tra ,tuyên dương Bài 3
-GV gọi HS đọc yêu cầu bài, cho HS quan
- Học sinh đọc đề và quan sát tranh sát tranh.
- Xác định yêu cầu bài.HS làm vào -GV hỏi:
nháp rồi trả lời kết quả.
+ Bao nào đựng nhiều gạo nhất ?Vì sao
- Nhận xét bài của bạn.
+ Bao nào đựng gạo ít nhất ?Vì sao
- GV hướng dẫn HS tô màu vào các bao gạo.
- GV nhận xét và cho HS đổi chéo vở kiểm tra ,tuyên dương
3.Củng cố dặn dò
?Nêu các bước đặt tính rồi tính số có hai chữ - HS nhắc lại.
số với số có 1 chữ số ? -GV nhận xét giờ học
-GV nhắc HS chuẩn bị bài sau. Môn: HDH
KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần: 10 Thứ , ngày tháng năm Lớp: 2
Bài 19 : PHÉP CỘNG ( có nhớ ) SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ
VỚI SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ ( T2) I. MỤC TIÊU 1.Kiến thức, kĩ năng
- Củng cố kĩ thuật đặt tính rồi tính phép cộng (có nhớ) số có hai chữ số với số có
một chữ số; vận dụng vào giải bài toán thực tế.
- Giải được các bài toán thực tế liên quan đến phép cộng đã học. 2. Năng lực:
- Thông qua hoạt động khám phá, phát hiện tình huống, nêu bài toán và cách giải,
HS phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học. 3. Phẩm chất
- Rèn luyện tính cẩn thận, nhanh nhẹn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC -GV : Bảng nhóm -HS : VBT,
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ôn tập và khởi động
- Lớp vận động theo nhạc bài hát
- YC HS đặt tính rồi tính: 34 + 7 ; 27+ 5 Em học toán.
- GV cùng HS nhận xét, kết nối vào bài.
- 2 Hs lên bảng, Lớp làm bảng con.
2. HDHS làm bài tập:
- Nhận xét chữa bài
Bài 1: Đặt tính rồi tính
-GV gọi HS đọc yêu cầu bài
- HS xác định yêu cầu bài tập.
-GV gọi 2 HS lên bảng làm bài + dưới lớp
- Một HS làm phép tính đầu tiên. HS làm vào vở. - HS cùng GV nhận xét. - HS nhận xét
- HS tự làm bài vào vở.
-GV nhận xét và cho HS đổi chéo vở kiểm - 2 HS lên bảng làm. tra ,tuyên dương - Lớp nhận xét, góp ý.
-GV hỏi :Khi thực hiện đặt tính rồi tính ta
cần ta cần lưu ý điều gì? Bài 2
-GV gọi HS đọc yêu cầu bài. -HS đọc yêu cầu bài
- GV tổ chức trò chơi Thi tiếp sức.
- Chọn hai đội chơi, 4người/đội
(GV có thể bổ sung thêm một số cặp phép tham gia chơi. tính – kết quả mới
- GV nêu tên trò chơi,HD cách chơi, luật
-HS tham gia trò chơi
chơi cho hai đội cử ra 4người/đội tham gia
chơi. HS còn lại cùng GV làm trọng tài.
- GV cùng HS nhận xét, phân định thắng thua.
-GV tuyên dương bạn trả lời đúng và trao phần thưởng Bài 3
GV gọi HS đọc yêu cầu bài. -HS đọc - ?Bài toán cho biết gì? -HS trả lời ?Bài toán hỏi gì?
?Muốn biết trong hộp có tất cả bao nhiêu cái -Phép tính cộng ,lấy 24 +6
bút ta thực hiện phép tính gì?
-GV phát bảng nhóm 1 HS làm, dưới lớp Bài giải
làm vào vở, sau đó đính bảng trình bày.
Trong hộp có tất cả số bút là: -Gọi 1 số HS đọc bài 24+ 6 = 30 (cái bút) -HS nhận xét Đáp số :30 cái bút
-GV nhận xét,tuyên dương -HS lắng nghe
Bài 4: HS đọc đề bài
- GV nhắc lại quy luật của bài này: Số ở trên
bằng tổng của hai số ở dưới. Trong hình ảnh
có thể tô màu một số ô để minh hoạ tốt hơn,
chẳng hạn tô màu đỏ cho ô số 7 và màu xanh cho hai ô số 3 và 4.
?Bạn nào có thể nêu lại quy luật của bài toán -Số ở trên bằng tổng 2 số ở dưới này?
- HS nghe HD và tự làm bài. -GV yêu cầu HS làm bài
- Báo cáo kết quả và nhận xét.
-GV nhận xét,tuyên dương
3.Củng cố dặn dò
? Hôm nay, em đã học những nội dung gì? HS nêu nội dung
- GV tóm tắt nội dung chính. Lắng nghe -GV nhận xét giờ học
-GV nhắc HS chuẩn bị bài sau. Môn: HDH
KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần: 10 Thứ , ngày tháng năm Lớp: 2
Bài 19 : PHÉP CỘNG ( có nhớ ) SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ
VỚI SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ ( T3) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng
- Củng cố kĩ năng đặt tính rồi tính phép cộng (có nhớ) số có hai chữ số với số có
một chữ số, vận dụng vào phép tính có hai dấu cộng và giải bài toán thực tế. 2. Năng lực
- Thông qua hoạt động khám phá, phát hiện tình huống, nêu bài toán và cách giải,
HS phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học. 3. Phẩm chất
- Rèn luyện tính cẩn thận, nhanh nhẹn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC -GV : Bảng nhóm -HS : VBT
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ôn tập và khởi động - GV cho HS hát tập thể.
- HS hát và vận động theo bài hát
- GV gọi 2 HS lên bảng đặt tính và tính:
- 2HS lên bảng làm, lớp làm bảng
17+5; 64 + 9; lớp làm nháp 35+6 con.
- GV nhận xét, kết nối vào bài mới.
2. HDHS làm bài tập:
Bài 1: Đặt tính rồi tính
-GV gọi HS đọc yêu cầu bài , HS làm vào vở. - HS làm bài cá nhân vào vở
-GV gọi 2 HS lên bảng làm bài - 2 HS lên bảng làm.
-GV nhận xét và cho HS đổi chéo vở kiểm
- HS lớp nhận xét, góp ý. tra ,tuyên dương
?Khi thực hiện đặt tính rồi tính ta cần ta cần
+ Đặt tính theo cột dọc lưu ý điều gì?
+ Tính từ phải sang trái Bài 2 :
- Cho HS đọc đề bài, xác định yêu cầu. -HS đọc
- HDHS giải và trình bày bài giải của bài - HS trả lời
toán có lời văn trong vở. -Bài toán cho biết gì? -Bài toán hỏi gì?
-Muốn biết buổi chiều bác Lâm đánh bắt Bài giải
được bao nhiêu bao kg cá ta thực hiện phép
Buổi chiều bác Lâm đánh bắt được tính gì? số kilogam cá là:
-GV phát bảng nhóm 1 HS làm, lớp làm vào 29+ 6 = 35 (kg)
vở, sau đó đính lên bảng trình bày, -Gọi 1 số Đáp số :35 kilogam cá HS đọc bài
-GV nhận xét,tuyên dương Bài 3: Tính
GV gọi HS đọc yêu cầu bài. -HS đọc -
-GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “ Mảnh -HS tham gia trò chơi ghép kì diệu”
-GV phổ biến luật chơi:Mỗi mảnh ghép sẽ
chứa một phép tính .Sau khi mảnh ghép được
mở ai giơ tay nhanh nhất sẽ dành được quyền
trả lời ,trả lời đúng sẽ được quyền chọn mảnh
ghép tiếp theo và được nhận một phần
thưởng.Trả lời sai sẽ nhường quyền trả lời cho bạn khác. Bài 4: Tính
- GV gọi HS đọc yêu cầu bài.
- HS đọc .và xác định yêu cầu.
- GV yêu cầu HS tính trong trường hợp có - HS lắng nghe HD và tự làm vào
hai dấu cộng, sau đó chọn kết quả đúng. vở.
- GV hướng dẫn HS nếu không nhẩm được - 2 HS lên bảng làm.
thì đặt tính rồi tính hai lần (theo thứ tự từ trái - Lớp chữa bài và nhận xét. sang phải).
- Chẳng hạn: Với phép tính 25+ 5+ 9 ở câu a,
đầu tiên đặt tính rồi tính 25+ 5, được kết quả
30, rồi lấy kết quả đó cộng nhẩm với 9 (30 + 9 = 39).
- Nếu HS khá, GV yêu cầu cao hơn là cho
HS tính nhẩm từ trái sang phải mà không cần đặt tính. Bài 5:
-GV gọi HS đọc yêu cầu bài.
- HS tìm đường đi cho nhím
-GV yêu cầu HS tìm và vẽ đường đi về nhà
- HS tìm các số ghi trên đường mà cho nhím chú nhím đi
- Đầu tiên, GV yêu cầu HS tìm đường đi cho - HS viết phép tính công các số đó
nhím. Tiếp theo, GV yêu cầu HS tìm các số và tìm kết quả
ghi trên đường mà nhím đi. Cuối cùng, GV
- Kết quả: Đường nhím đi là số
cho HS viết phép tính cộng các số đó và tìm
13,27,30 Tổng các số trên con kết quả.
đường nhím đi được là: GV nhận xét,tuyên dương 13 + 27+ 30 = 70
3.Củng cố dặn dò -GV nhận xét giờ học
-GV nhắc HS chuẩn bị bài sau. Môn: HDH
KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần: 10 Thứ , ngày tháng năm Lớp: 2
Bài 20: PHÉP CỘNG (có nhớ) SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ
VỚI SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ (Tiết 1) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng
- Thực hiện được phép cộng (có nhớ) số có hai chữ số với số có hai chữ số:
- Giải được các bài toán thực tế liên quan đến phép cộng trong phạm vi đã học. 2. Về năng lực
- Thông qua hoạt động khám phá, phát hiện tình huống, nếu bài toán và cách giải,
HS phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học.
3. Phẩm chất
- Rèn luyện tính cẩn thận, nhanh nhẹn. II. CHUẨN BỊ
- GV: Laptop; Tivi; slide tranh minh họa bài toán - HS: VBT
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ôn tập và khởi động
- HS hát và vận động theo bài hát:Tập
- GV cho HS vận động theo bài hát. tầm tầm vông.
- Cho HS lớp làm bảng con phép tính 23 + 67.
- Lớp đặt cột dọc và tính vào bảng con.
- GV kết nối vào bài mới: Ôn tập phép cộng (có - HS ghi tên bài vào vở.
nhớ) số có hai chữ số với số có hai chữ số.
2. HDHS làm bài tập: Bài 1. Tính - GV nêu BT1.
- HS đọc và xác định yêu cầu.
- GV HDHS vận dụng kiến thức ở phần khám
- HS làm bài cá nhân trong vở.
phá để thực hiện được kĩ thuật tính phép cộng
(có nhớ) số có hai chữ số với số có hai chữ số.
- GV cùng HS nhận xét, đánh giá.
- 2HS lên bảng chữa bài.
- GV chốt: cần chú ý thực hiện đúng kĩ thật tính - Lớp nhận xét, chốt lưu ý.
phép cộng (có nhớ) số có hai chữ số với số có hai chữ số
Bài 2: Đặt tính rồi tính - HS đọc đề bài
- HS đọc đề bài, nêu yêu cầu cần chú ý
-GV hướng dẫn 1 bài. YC HS nêu lại cách đặt khi làm tính cột dọc. tính.
- HS quan sát BT3, nghe GVHD.
-GVHDHS đặt phép tính theo cột dọc rồi thực
hiện kĩ thuật tính phép cộng (có nhớ) số có hai - HS làm bài trong vở.
chữ số với số có hai chữ số. - 2 HS lên bảng làm bài.
- 2HS lên bảng cả lớp làm VBT - GV cùng HS chữa bài. Bài 3:
- GV cho HS quan sát hình minh hoạ và nói: - HS làm việc nhóm 2. Dùng que tính để
Hãy tìm và đặt lại 1 que tính để được phép tính xếp thành phép tính như hình vẽ trong đúng. SGK.
- GV yêu cầu HS dùng que tính để xếp thành
- HS tìm và đặt lại vị trí một que tính để
phép tính như hình vẽ trong VBT. được phép tính đúng.
- GV yêu cầu HS đặt lại vị trí một que tính để
- Các nhóm nêu kết quả, được phép tính đúng.
- Kết quả: Xếp lại thành phép tính:
- GV theo dõi các nhóm thực hiện, trợ giúp HS
13 + 47 = 60 hoặc 73 + 14= 87. gặp khó khăn.
Lưu ý: HS có thể xếp thành nhiều số
- GV minh họa lại trên máy chiếu.
khác nhau để tạo thành phép tính mới
- Nếu còn thời gian GV cho HS tự xếp và
chuyển đổi que tính để có phép cộng đúng về số
có hai chữ số với số có một chữ số. Bài 4: -HS đọc đề bài
- HS đọc và xác định đề bài
- GV hướng dẫn HS cách gộp các số để có tổng là 60
- Tổ chức cho HS thảo luận nhóm đôi và tìm ra
- HS thảo luận. đại diện các nhóm trình kết quả. bày. - HS tô màu vào VBT - Nhận xét, tuyên dương
3. Củng cố, dặn dò
- GV tóm tắt nội dung chính. - HS nêu lại ND bài ôn - GV tiếp nhận ý kiến.
- HS nêu ý kiến phản hồi.
- GV nhận xét, khen ngợi, động viên HS. - HS lắng nghe.