K HOẠCH BÀI DẠY TUN 19
Môn: HDH
Tun: 19
Lp:
Th hai ngày tháng năm
BÀI 37: PHÉP NHÂN (TIT 1)
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS có khả năng:
1.Kiến thức, kĩ năng:
- Tính được phép nhân đơn giản dựa vào tổng các số hạng bằng nhau.
- Vận dụng vào giải một số bài toán có liên quan đến phép nhân.
2. Phát triển năng lực phẩm chất:
- Phát triển năng lực giải quyết vấn đề, Năng lực giao tiếp toán học.
- Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài.
- HS: VBT
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY, HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1. Khi động:
- GV cho HS chơi t ci “Truyền điện
các bảng nhân đã học.
- Hướng dẫn chơi trò ci.
- GV đánh giá, khen HS
2. HDHSm bài tập
Bài 1: Số?
Mc tiêu: Tính đưc phép nhân đơn gin da vào
tng các s hng bng nhau.
- GV gọi HS đọc yêu cầu
- GV hướng dẫn HS: Bài 1 2 phần a và
b. Con cần thực hiện đúng phép tính
điền kết quvào dấu chấm sau dấu bằng.
- GV yêu cầu HS làm bài vào vở BT
GV gọi t 1 nối tiếp lên bảng điền ý a
- Nhận xét.
- GV hướng dẫn HS ý b theo mẫu
Mu: 3 x 4 = 3 + 3 + 3 + 3 =12.
Vy 3 x 4 = 12
- Thực hiện cả lp.
- HS lắng nghe.
- HS đọc
- HS lắng nghe hướng dẫn
- HS làm bài vào vở
HS t 1 nối tiếp nhau lên bảng làm
3 + 3 + 3 + 3 = 12
3 + 3 + 3 + 3 + 3 = 15
3 x 4 = 12
3 x 5 = 15
3 + 3 + 3 = 9
3 x 3 = 9
3 x 3 x 3 x 3 x 3 x 3 = 18
3 x 6 = 18
- Lắng nghe.
- HS lên bảng làm bài.
3 x 7 = 3 + 3 + 3 + 3 + 3 + 3 + 3 = 21.
Vy 3 x 7 = 21
3 x 8 = 3 + 3 + 3 + 3 + 3 + 3 + 3 + 3 = 24.
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
- GV gọi HS nhận xét.
- Nhận xét, khen ngợi.
+ Đ tính đưc phép nhân ta có th làm bng cách
nào ngoài thc hin phép tính nhân ?
Bài 2: Nối (theo mẫu)
- GV gọi HS đọc yêu cầu
- GV hướng dẫn mẫu sau đó tổ chức thành
trò chơi: “Tiếp sức”
Cách chơi: GV gắn bảng phụ, gọi 3 đội lên
bảng điền. Đội nào làm bài xong trước và
chính xác sẽ dành chiến thắng
- GV gọi HS nhận xét
- GV chốt đáp án đúng tuyên dương,
khen thưởng đội thắng cuộc.
+ Để thực hiện được bài tập này chúng ta
cần làm thế nào ?
Bài 3: S?
- GV gọi HS đọc yêu cầu
+ Nhìn vào hình vẽ, em có thể nêu được
bài toán ?
+ Bài toán cho biết gì ?
+ Bài toán hỏi gì ?
- GV yêu cầu HS làm bài
- GV gọi HS chữa bài.
3. Củng cố, dặn dò:
- YC HS học bài và chuẩn bị bài sau
Vậy 3 x 8 = 24
- HS nhận xét
+ Để tính đưc phép nhân đơn gin ta có th
da vào kết qu tng các s hng bng nhau.
- 1 2 HS đọc
- HS lắng nghe cách chơi tham gia
chơi.
+ Ta cộng kết quả của các mặt xúc sắc
kết quả bằng bao nhiêu ta nối với phép
nhân tương ứng.
- HS đọc
+ Mỗi chiếc quạt có 3 cánh. Hi 4 cái
quạt tất cả bao nhiêu cánh ?
+ 4 chiếc quạt và mỗi chiếc quạt
3 cánh.
+ Tìm số cánh quạt trong 4 cái quạt
- HS làm bài vào vở
Bài giải:
Số cánh quạt có tt cả là:
3 x 4 = 12 (cánh quạt)
Đáp số: 12 cánh quạt
- Ghi nhớ.
K HOẠCH BÀI DẠY
Môn: HDH
Tun: 19
Lp:
Th ba ngày tháng năm
BÀI 37: PHÉP NHÂN (TIẾT 2)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Tính được phép nhân đơn giản dựa vào tổng c số hạng bằng nhau.
- Vận dụng vào giải mt s bài toán có liên quan đến phép nhân.
2. Phát triển năng lực phẩm chất:
- Phát triển năng lực giải quyết vấn đề, Năng lực giao tiếp toán học.
- Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn nh cẩn thận.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài.
- HS: VBT
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY, HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1. Khi động:
- GV cho HS hát.
2. HDHSm bài tập
Bài 1: Số?
Mục tiêu: Tính được phép nhân đơn giản
dựa vào tổng các số hạng bng nhau.
- GV gọi HS đọc yêu cầu
- GV hướng dn HS: Bài 1 2 phn a và
b. Con cần thực hiện đúng phép tính và
điền kết quvào các ô trng.
- GV yêu cầu HS làm bài vào vở BT
- GV gọi HS nối tiếp lên bảng chữa bài
+ Để thực hiện được bài tập 1 ta cần nhớ
lại kiến thức nào đã học ?
- GV nhận xét, tuyên dương
Bài 2: Nối (theo mẫu)
Mục tiêu: Dựa vào hình vẽ tính được pp
- HS hát tập thể
- HS đọc
- HS lắng nghe
- HS làm bài
- HS chữa bài
a)
Phép nhân
2 x 4 = 8
2 x 6 = 12
2 x 8 = 16
b)
Phép nhân
Phép cộng
2 x 5 = 10
2 + 2 + 2 + 2 + 2 = 10
3 x 6 = 18
3+ 3 + 3 + 3 + 3 + 3 = 18
4 x 5 = 20
4 + 4 + 4 + 4 + 4 = 20
+ Bảng nhân 2, 3, 4 và các phép tính
cộng
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
nhân đơn giản dựa vào tổng các số hạng
bằng nhau.
+ Bài tập yêu cầu làm gì ?
+ Để tìm được số chân các con vật ta làm
thế nào ?
- GV hướng dẫn mẫu.
- GV tổ chức thành trò chơi: Tiếp sức.
Cách chơi: GV gắn bảng phụ, gọi 2 đội
lên bảng nối tiếp nhau nối. Đội nào làm
bài xong trước chính xác sẽ dành chiến
thắng
- GV gọi HS đọc bài làm của nhóm mình
- GV chốt đáp án đúng và tuyên dương,
khen thưởng đội thắng cuộc.
Bài 3: nh (Theo mẫu)
Mục tiêu: Tính được phép nhân đơn giản
dựa vào tổng các số hạng bng nhau.
- GV gọi HS đọc yêu cầu
- GV hướng dẫn làm mẫu
Mu: 3 x 4 = 3 + 3 + 3 + 3 = 12. Vy 3 x 4 = 12
- Yêu cu HS làm vào v
- GV gọi HS chữa bài.
- Nhận xét.
- GV gọi HS nhận xét, chốt đáp án đúng
- GV nhận xét, tuyên dương.
Bài 4: S?
- GV gọi HS đọc yêu cầu
+ Bài toán cho biết gì ?
+ Bài toán hỏi gì ?
+ Muốn tìm được số chân của 3 con bọ
rùa ta làm thế nào ?
- GV yêu cầu HS làm bài vào vở, 1 HS
làm bảng phụ.
- Nhận xét, khen ngợi
3. Củng cố, dặn dò:
- YC HS học bài và chuẩn bị bài sau
+ Tìm s chân ca mi nhóm các con vt
+ Thc hin đếm s chân con vt có trong hình
ni vi phép tính có kết qu tương ng
- Quan sát
- 2 đội lên tham gia trò chơi
- Lắng nghe.
- HS đọc
- Lắng nghe.
- HS làm bài
a, 5 x 3 = 5 + 5 + 5 = 15. Vậy 5 x 3 = 15
b, 3 x 5 = 3 + 3 + 3 + 3 + 3 = 15. Vy 3 x 5 = 15
c, 6 x 3 = 6 + 6 + 6 = 18. Vy 6 x 3 = 18
- Lắng nghe.
- Thực hiện.
+ Mi con b rùa có 6 chân.
+ Hi 3 con b rùa có bao nhiêu chân?
+ Ly s chân của 1 con b rùa nhân
vi s b rùa cần tìm
Bài giải:
Số chân của ba con b rùa có là:
6 x 3 = 18 (chân)
Đáp s: 18 chân
- Ghi nhớ.
Bổ sung:
............................................................................................................................. ......
K HOẠCH BÀI DẠY
Môn: HDH
Tun: 19
Lp:
Th ngày tháng năm
Bài 38: THỪA SỐ, TÍCH (tiết 1)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Tính được tích khi biết các thừa số. Gọi được tên các thành phần trong phép tính nhân.
- Vận dụng giải các bài toán thực tế liên quan đến ý nghĩa của phép nhân.
2. Năng lực
- Phát triển năng lực giải quyết vấn đề, Năng lực giao tiếp toán học.
- Phát triển kĩ năng hợp tác
3. Phẩm chất:
-Rèn tính cẩn thận.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài.
- HS: VBT
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY, HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1. Khi động:
- GV cho HS hát.
2. HDHSm bài tập
Bài 1: S?
Mục tiêu: Nhđược tên các thành phần
trong phép nh nhân.
- Gọi HS đọc YC bài.
+ Bài yêu cầu làm ?
- GV hướng dẫn HS:
+ Bảng có mấy hàng ?
+ Muốn điền được hàng kết quả làm như
thế nào ?
- Y/c HS làm VBT. 4 HS n bảng điền
- Nhận xét, khen ngợi.
Bài 2: Ni (theo mu)
Mc tiêu: Tính được tích khi biết các thừa
số và nối đúng kết quả. T phép tính nêu
được các thành phn trong phépnh nhân
a) - Gọi HS đọc YC bài.
- HS hát tập thể
- HS đọc
+ Điền số
- Nhiều HS trả lời:
a) + Bảng có 4 hàng
+ Ta phải thực nhớ n các thành
phần trong phép tính nhân để điền đúng
vào ô
- Thực hiện.
Đáp án:
Phép
nhân
3 x 5 = 15
2 x 5 = 10
4 x 2 = 8
6 x 3 = 18
Tha s
3
2
4
6
Tha s
5
5
2
3
Tích
15
10
8
18
- HS đọc
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
+ Bài yêu cầu làm ?
- GV hướng dẫn mẫu tớc.
- GV yêu cầu HS làm bài vào VBT
nhân, đổi v kiểm tra chéo với bn bên
cạnh.
- GV cho HS chia sẻ trước lớp.
- GV nhận xét, tuyên dương.
+ Bài tập này củng cố kiến thức gì ?
b) S ?
- Gọi HS đọc YC bài.
- GV hướng dn trước. Tcác phéo tính ý
a, các con ghi vào hàng phép nhân, sau đó
phân tích các thành phần trong pp tính
vào bảng.
- GV yêu cầu HS làm bài vào VBT
nhân, đổi v kiểm tra chéo với bn bên
cạnh.
- GV cho HS chia sẻ trước lớp.
- GV nhận xét, tuyên dương.
Bài 3: Số ?
- GV gọi HS đọc yêu cầu.
+ Bài toán cho biết gì ?
+ Bài yêu cầu tìm gì ?
- GV gọi HS chữa bài làm
- GV nhận xét, tuyên dương
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- HS trả lời
- Quan sát mẫu
- HS làm bài, chữa bài
+ Tính được tích khi biết các thừa số
nối đúng kết quả.
- HS đọc yêu cầu
- Lắng nghe.
- Thực hiện.
Phép
nhân
5 x 3 = 15
2 x 5 = 10
2x 3= 6
3x 4= 12
Tha s
5
2
2
3
Tha s
3
5
3
4
Tích
15
10
8
12
- Thực hiện.
+ T các tha s 5, 4, 3, 2 và các
tích là 8, 15.
+ Hãy lập hai phép nhân thích hợp.
- HS đọc bài vcủa mình, lớp lắng
nghe nhận xét.
Đáp án: 4 x 2 = 8 ; 5 x 3 = 15
- Lắng nghe
Bổ sung:
............................................................................................................................. ......
............................................................................................................................. ......
K HOẠCH BÀI DẠY
Môn: HDH
Tun: 20
Lp:
Th năm ngày tháng năm
Bài 38: THỪA SỐ, TÍCH (tiết 2)
I. Mục tiêu: Sau bài học, HS có khả năng:
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Phân tích được tích thành tổng các số hạng bằng nhau.
- Vận dụng so sánh hai số và giải bài toán liên quan đến phép nn.
2. Năng lực.
- HS phát triển năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp tn học.
3. Phẩm chất:
- tính tính cẩn thận khi làm bài
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài.
- HS: VBT
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY, HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1. Khi động:
- GV cho HS thi đọc bảng nhân 2, bảng
nhân 5.
- GV cho HS hát.
2. HDHSm bài tập
Bài 1:
Mc tiêu: Viết tích thành tổng các số hng
bng nhau rồi tính
- Gọi HS đọc YC bài.
- GV yêu cầu HS làm bài vào vở, 4 HS làm
bảng lớp.
- Giáo vn nhn xét chung, tuyên dương
học sinh.
Bài 2: Tôm màu đỏ vào các thừa s, màu
xanh vào tích tương ng trong mỗi phép
nhân sau
Mc tiêu: Phân biệt được tha s, tích
trong phép nhân.
- Gọi HS đọc YC bài.
- Y/c HS làm VBT. 2 HS làm bảng ph.
- GV quan sát, hỗ tr HS gặp khó khăn
- HS thi đọc thuộc
- HS hát
- HS đọc
- Thực hiện
a, 3 x 4 = 3 + 3 + 3 + 3 = 12. Vy 3 x 4 = 12
b, 4 x 3 = 4 + 4 + 4 = 12. Vy 4 x 3 = 12
c, 2 x 7 = 2 + 2 + 2 + 2 + 2 + 2 + 2 = 14.
Vy 2 x 7 = 14
- HS đọc
- HS làm bài
a, Thừa số là: 4, 2. Tích là 8
b, Thừa số là: 3. Tích là 9
c, Thừa số là: 6, 5. Tích là 30
d, Thừa số là: 2, 7. Tích là 14
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Bài 3: Số?
Mục tiêu: Vận dụng pp tính nhân đtrả
lời các bài toán liên quan
- GV gọi HS đọc yêu cầu
- GV yêu cầu HS làm VBT nhân, làm
xong đổi chéo vở kiểm tra kết quả. Gọi 1
HS lên bảng làm
- GV gọi HS nhận xét
- GV nhận xét, tuyên dương
Bài 4: Số?
Mục tiêu: Biết so sánh 2 phép nh nhân.
- GV gọi HS đọc yêu cầu
- GV yêu cầu HS làm VBT nhân, làm
xong đổi chéo vở kiểm tra kết quả. Gọi 1
HS lên bảng làm
- Nhận xét, tuyên dương.
Bài 5: Bài toán:
Mục tiêu: Vận dụng phép tính nhân để giải
các bài toán có lời văn
- GV gọi HS đọc yêu cầu
+ Bài toán cho biết gì ?
+ Bài yêu cầu tìm gì ?
+ Để tìm được số bánh xe của 5 xe đạp ta
làm thế nào ?
- Yêu cầu HS làm v nn, 1 HS làm
bảng phụ
- Nhận xét, tuyên dương.
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- HS đọc
- Thực hiện.
a, Số ô tô ở cả 3 hàng là:
4 x 3 = 12 (ô tô)
Đáp số 12 ô tô
b, Số ô tô ở cả 4 ct là:
3 x 4 = 12 (ô tô)
Đáp số 12 ô tô
c, Nhận xét: 3 x 4 = 4 x 3
- 1 2 HS nêu.
- Thực hiện.
a, 2 x 5 = 5 x 2
b, 5 x 2 < 5 x 3
c, 2 x 5 > 2 x 4
- Lắng nghe
- Thực hiện.
+ Mỗi xe đạp có 2 bánh xe.
+ Hỏi 5 xe đạp nvy bao nhiêu
bánh xe ?
+ Ly s bánh xe mi xe nhân vi s
xe cần tìm.
Bài giải:
5 xe đạp có tất c số bánh xe là:
2 x 5 = 10 (bánh xe)
Đáp số: 10 bánh xe
- Lắng nghe.
Bổ sung:
............................................................................................................................. ......
............................................................................................................................. ......
K HOẠCH BÀI DẠY
Môn: HDH
Tun: 19
Lp:
Th sáu ngày tháng năm
BÀI 39: BẢNG NHÂN 2 (Tiết 1)
I. Mục tiêu: Sau bài học, HS có khả năng:
1. Kiến thức, kĩ năng:
- HS ôn lại cách hình thành bảng nhân 2, biết đếm thêm 2.
- Vận dụng vào tính nhẩm, giải bài tập, bài toán thực tế
2. Phát triển năng lực phẩm chất:
- Phát triển năng lực tính toán.
- Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn nh cẩn thận.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài.
- HS: VBT
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY, HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1. Khi động:
- GV t chức cho HS hát tp th.
- GV cho HS làm vào bảng con
Bài tập: Viết tích thành tổng các số hng
bng nhau rồi tính
2 x 5 và 5 x 3
- GV nhận xét, tuyên dương.
2. HDHSm bài tập
Bài 1: nh nhm
Mục tiêu: Ôn lại bảng nhân 2
- Gọi HS u đầu bài.
- Tổ chức t chơi “Truyền điện 2 3
lượt.
- GV hướng dẫn chơi: Bạn đầu tiên đọc
trả lời phép tính đầu tiên nếu đúng t
được đọc phép tính thứ 2 và gọi tên bạn bất
trả lời.
+ Qua bài tập, củng clại kiến thức gì ?
- GV nhận xét, khen ngợi.
Bài 2: Số?
Mục tiêu: Ôn lại bảng nhân 2. Biết đếm
thêm 2.
- Gọi HS đọc yêu cầu đề bài.
+ Bài tập yêu cầu ?
- Yêu cầu HS làm bài VBT. 5 HS nối tiếp
- HS hát
- HS thực hiện theo yêu cầu.
- 2 HS lên bảng làm:
2 x 5 = 2 + 2 + 2 + 2 + 2 = 10
5 x 3 = 5 + 5 + 5 = 15
- Lắng nghe.
- 1 2 HS đc
- Lắng nghe hướng dẫn chơi.
2 x 2 = 4 2 x 3 = 6 2 x 4 = 8
2 x 5 = 10 2 x 6 = 12 2 x 7 = 14
2 x 8 = 16 2 x 9 = 18 2 x 10 = 20
+ Nhớ lại bảng nhân 2.
- Lắng nghe.
- HS đọc
+ Điền vào chỗ trống trong bảng.
- Thực hiện.
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
nhau lên bảng điền
- Gọi HS chữa bài
- Nhận xét, tuyên dương HS.
Bài 3:
Mục tiêu: Vận dụng bảng nn 2 giải bài
tập, bài toán thực tế
a)
- Gọi HS đọc đề bài.
+ Bài toán cho biết gì?
+ Bài toán hỏi gì?
+ Để thực hin được bài tập ta phải làm
mấy bước ?
- Yêu cầu HS làm vở nhân, đổi chéo vở
kiểm tra với bạn bên cạnh.
- Gọi HS trình bày.
- GV đánh giá, nhận xét
b) - GV hướng dẫn tương tự
- Gọi HS đọc đề bài.
+ Bài toán cho biết gì ?
+ Bài toán hỏi gì ?
- Yêu cầu làm bài nhân. 1 HS lên bảng
điền bảng phụ.
- GV đánh giá, nhn xét. Chốt bài làm
đúng.
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Dặn HS vê học thuộc bảng nhân 2
Tha s
2
2
2
2
2
Tha s
5
6
7
8
9
Tích
10
12
14
16
18
- HS đọc
+ các bông hoa A,B,C,D,E,G,H,I
+ Tìm tích trong mỗi bông hoa.
+ Làm 2 bước. Bước 1 tính được kết quả
trong bông hoa. c 2 điền kết qu vào
ô tương ứng.
Bông
hoa
A
B
C
D
E
G
H
I
Tích
16
10
12
6
20
14
8
14
- Thực hiện.
+ Trong bn bông hoa C, D, E, G trong hình
+ Bông hoa ..... có tích lớn nhất ?
Bông hoa ..... có tích bé nhất ?
- Thc hin.
Bông hoa E có tích lớn nhất.
Bông hoa D có tích bé nhất.
- Lắng nghe.
- Ghi nhớ.
Bổ sung: ............................................................................................................................. .

Preview text:

KẾ HOẠCH BÀI DẠY TUẦN 19 Môn: HDH Tuần: 19 Thứ hai ngày tháng năm Lớp:
BÀI 37: PHÉP NHÂN (TIẾT 1)
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS có khả năng:
1.Kiến thức, kĩ năng:
- Tính được phép nhân đơn giản dựa vào tổng các số hạng bằng nhau.
- Vận dụng vào giải một số bài toán có liên quan đến phép nhân.
2. Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Phát triển năng lực giải quyết vấn đề, Năng lực giao tiếp toán học.
- Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. - HS: VBT
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY, HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1. Khởi động:
- GV cho HS chơi trò chơi “Truyền điện” - Thực hiện cả lớp. các bảng nhân đã học.
- Hướng dẫn chơi trò chơi. - HS lắng nghe. - GV đánh giá, khen HS
2. HDHS làm bài tập Bài 1: Số?
Mục tiêu: Tính được phép nhân đơn giản dựa vào
tổng các số hạng bằng nhau.
- GV gọi HS đọc yêu cầu - HS đọc
- GV hướng dẫn HS: Bài 1 có 2 phần a và - HS lắng nghe hướng dẫn
b. Con cần thực hiện đúng phép tính và
điền kết quả vào dấu chấm sau dấu bằng.
- GV yêu cầu HS làm bài vào vở BT
GV gọi tổ 1 nối tiếp lên bảng điền ý a - HS làm bài vào vở - Nhận xét.
HS tổ 1 nối tiếp nhau lên bảng làm 3 + 3 + 3 + 3 = 12 3 + 3 + 3 + 3 + 3 = 15 3 x 4 = 12 3 x 5 = 15 3 + 3 + 3 = 9
3 x 3 x 3 x 3 x 3 x 3 = 18 3 x 3 = 9 3 x 6 = 18
- GV hướng dẫn HS ý b theo mẫu - Lắng nghe.
Mẫu: 3 x 4 = 3 + 3 + 3 + 3 =12. - HS lên bảng làm bài. Vậy 3 x 4 = 12
3 x 7 = 3 + 3 + 3 + 3 + 3 + 3 + 3 = 21. Vậy 3 x 7 = 21
3 x 8 = 3 + 3 + 3 + 3 + 3 + 3 + 3 + 3 = 24.
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ Vậy 3 x 8 = 24 - GV gọi HS nhận xét. - HS nhận xét - Nhận xét, khen ngợi.
+ Để tính được phép nhân ta có thể làm bằng cách + Để tính được phép nhân đơn giản ta có thể
nào ngoài thực hiện phép tính nhân ?
dựa vào kết quả tổng các số hạng bằng nhau.
Bài 2: Nối (theo mẫu)
- GV gọi HS đọc yêu cầu - 1 – 2 HS đọc
- GV hướng dẫn mẫu sau đó tổ chức thành
trò chơi: “Tiếp sức”
Cách chơi: GV gắn bảng phụ, gọi 3 đội lên - HS lắng nghe cách chơi và tham gia
bảng điền. Đội nào làm bài xong trước và chơi.
chính xác sẽ dành chiến thắng
- GV gọi HS nhận xét
- GV chốt đáp án đúng và tuyên dương,
khen thưởng đội thắng cuộc.
+ Để thực hiện được bài tập này chúng ta + Ta cộng kết quả của các mặt xúc sắc cần làm thế nào ?
kết quả bằng bao nhiêu ta nối với phép nhân tương ứng. Bài 3: Số?
- GV gọi HS đọc yêu cầu - HS đọc
+ Nhìn vào hình vẽ, em có thể nêu được
+ Mỗi chiếc quạt có 3 cánh. Hỏi 4 cái bài toán ?
quạt tất cả bao nhiêu cánh ? + Bài toán cho biết gì ?
+ có 4 chiếc quạt và mỗi chiếc quạt có 3 cánh. + Bài toán hỏi gì ?
+ Tìm số cánh quạt trong 4 cái quạt
- GV yêu cầu HS làm bài - HS làm bài vào vở - GV gọi HS chữa bài. Bài giải:
Số cánh quạt có tất cả là:
3 x 4 = 12 (cánh quạt)
Đáp số: 12 cánh quạt
3. Củng cố, dặn dò:
- YC HS học bài và chuẩn bị bài sau - Ghi nhớ.
KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn: HDH Tuần: 19 Thứ ba ngày tháng năm Lớp:
BÀI 37: PHÉP NHÂN (TIẾT 2) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Tính được phép nhân đơn giản dựa vào tổng các số hạng bằng nhau.
- Vận dụng vào giải một số bài toán có liên quan đến phép nhân.
2. Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Phát triển năng lực giải quyết vấn đề, Năng lực giao tiếp toán học.
- Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. - HS: VBT
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY, HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1. Khởi động: - GV cho HS hát. - HS hát tập thể
2. HDHS làm bài tập Bài 1: Số?
Mục tiêu: Tính được phép nhân đơn giản - HS đọc
dựa vào tổng các số hạng bằng nhau. - HS lắng nghe
- GV gọi HS đọc yêu cầu
- GV hướng dẫn HS: Bài 1 có 2 phần a và
b. Con cần thực hiện đúng phép tính và - HS làm bài
điền kết quả vào các ô trống. - HS chữa bài
- GV yêu cầu HS làm bài vào vở BT a)
- GV gọi HS nối tiếp lên bảng chữa bài Phép cộng Phép nhân 2 + 2 + 2 + 2 = 8 2 x 4 = 8 2 + 2 + 2 + 2 + 2 + 2 = 12 2 x 6 = 12
2 + 2 + 2 + 2 + 2 + 2 + 2 + 2 = 16 2 x 8 = 16 b) Phép nhân Phép cộng 2 x 5 = 10 2 + 2 + 2 + 2 + 2 = 10 3 x 6 = 18 3+ 3 + 3 + 3 + 3 + 3 = 18 4 x 5 = 20 4 + 4 + 4 + 4 + 4 = 20
+ Để thực hiện được bài tập 1 ta cần nhớ + Bảng nhân 2, 3, 4 và các phép tính
lại kiến thức nào đã học ? cộng
- GV nhận xét, tuyên dương
Bài 2: Nối (theo mẫu)
Mục tiêu: Dựa vào hình vẽ tính được phép
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
nhân đơn giản dựa vào tổng các số hạng bằng nhau.
+ Bài tập yêu cầu làm gì ?
+ Tìm số chân của mỗi nhóm các con vật
+ Để tìm được số chân các con vật ta làm + Thực hiện đếm số chân con vật có trong hình thế nào ?
nối với phép tính có kết quả tương ứng - GV hướng dẫn mẫu. - Quan sát
- GV tổ chức thành trò chơi: Tiếp sức.
- 2 đội lên tham gia trò chơi
Cách chơi: GV gắn bảng phụ, gọi 2 đội
lên bảng nối tiếp nhau nối. Đội nào làm
bài xong trước và chính xác sẽ dành chiến thắng
- GV gọi HS đọc bài làm của nhóm mình
- GV chốt đáp án đúng và tuyên dương, - Lắng nghe.
khen thưởng đội thắng cuộc.
Bài 3: Tính (Theo mẫu)
Mục tiêu: Tính được phép nhân đơn giản
dựa vào tổng các số hạng bằng nhau.
- GV gọi HS đọc yêu cầu - HS đọc
- GV hướng dẫn làm mẫu - Lắng nghe.
Mẫu: 3 x 4 = 3 + 3 + 3 + 3 = 12. Vậy 3 x 4 = 12
- Yêu cầu HS làm vào vở - HS làm bài - GV gọi HS chữa bài.
a, 5 x 3 = 5 + 5 + 5 = 15. Vậy 5 x 3 = 15 - Nhận xét.
b, 3 x 5 = 3 + 3 + 3 + 3 + 3 = 15. Vậy 3 x 5 = 15
c, 6 x 3 = 6 + 6 + 6 = 18. Vậy 6 x 3 = 18
- GV gọi HS nhận xét, chốt đáp án đúng - Lắng nghe.
- GV nhận xét, tuyên dương. Bài 4: Số?
- GV gọi HS đọc yêu cầu - Thực hiện. + Bài toán cho biết gì ?
+ Mỗi con bọ rùa có 6 chân. + Bài toán hỏi gì ?
+ Hỏi 3 con bọ rùa có bao nhiêu chân?
+ Muốn tìm được số chân của 3 con bọ
+ Lấy số chân của 1 con bọ rùa nhân rùa ta làm thế nào ?
với số bọ rùa cần tìm
- GV yêu cầu HS làm bài vào vở, 1 HS Bài giải: làm bảng phụ.
Số chân của ba con bọ rùa có là: - Nhận xét, khen ngợi 6 x 3 = 18 (chân) Đáp số: 18 chân
3. Củng cố, dặn dò:
- YC HS học bài và chuẩn bị bài sau - Ghi nhớ. Bổ sung:
............................................................................................................................. ......
KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn: HDH Tuần: 19 Thứ tư ngày tháng năm Lớp:
Bài 38: THỪA SỐ, TÍCH (tiết 1) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức, kĩ năng:
- Tính được tích khi biết các thừa số. Gọi được tên các thành phần trong phép tính nhân.
- Vận dụng giải các bài toán thực tế liên quan đến ý nghĩa của phép nhân. 2. Năng lực
- Phát triển năng lực giải quyết vấn đề, Năng lực giao tiếp toán học.
- Phát triển kĩ năng hợp tác 3. Phẩm chất: -Rèn tính cẩn thận.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. - HS: VBT
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY, HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1. Khởi động: - GV cho HS hát. - HS hát tập thể
2. HDHS làm bài tập Bài 1: Số?
Mục tiêu: Nhớ được tên các thành phần có trong phép tính nhân. - Gọi HS đọc YC bài. - HS đọc + Bài yêu cầu làm gì ? + Điền số - GV hướng dẫn HS: - Nhiều HS trả lời: + Bảng có mấy hàng ? a) + Bảng có 4 hàng
+ Muốn điền được hàng kết quả làm như + Ta phải thực nhớ tên các thành thế nào ?
phần trong phép tính nhân để điền đúng vào ô
- Y/c HS làm VBT. 4 HS lên bảng điền - Thực hiện. - Nhận xét, khen ngợi. Đáp án: Phép
3 x 5 = 15 2 x 5 = 10 4 x 2 = 8 6 x 3 = 18 nhân Thừa số 3 2 4 6 Thừa số 5 5 2 3 Tích 15 10 8 18
Bài 2: Nối (theo mẫu)
Mục tiêu: Tính được tích khi biết các thừa
số và nối đúng kết quả. Từ phép tính nêu
được các thành phần trong phép tính nhân a) - Gọi HS đọc YC bài. - HS đọc
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ + Bài yêu cầu làm gì ? - HS trả lời
- GV hướng dẫn mẫu trước. - Quan sát mẫu
- GV yêu cầu HS làm bài vào VBT cá - HS làm bài, chữa bài
nhân, đổi vở kiểm tra chéo với bạn bên cạnh.
- GV cho HS chia sẻ trước lớp.
- GV nhận xét, tuyên dương.
+ Bài tập này củng cố kiến thức gì ?
+ Tính được tích khi biết các thừa số và b) Số ? nối đúng kết quả. - Gọi HS đọc YC bài. - HS đọc yêu cầu
- GV hướng dẫn trước. Từ các phéo tính ý - Lắng nghe.
a, các con ghi vào hàng phép nhân, sau đó
phân tích các thành phần trong phép tính vào bảng.
- GV yêu cầu HS làm bài vào VBT cá
nhân, đổi vở kiểm tra chéo với bạn bên - Thực hiện. cạnh. Phép
5 x 3 = 15 2 x 5 = 10 2x 3= 6 3x 4= 12
- GV cho HS chia sẻ trước lớp. nhân
- GV nhận xét, tuyên dương. Thừa số 5 2 2 3 Thừa số 3 5 3 4 Tích 15 10 8 12 Bài 3: Số ?
- GV gọi HS đọc yêu cầu. - Thực hiện. + Bài toán cho biết gì ?
+ Từ các thừa số là 5, 4, 3, 2 và các tích là 8, 15. + Bài yêu cầu tìm gì ?
+ Hãy lập hai phép nhân thích hợp.
- GV gọi HS chữa bài làm
- HS đọc bài ở vở của mình, lớp lắng
- GV nhận xét, tuyên dương nghe nhận xét.
Đáp án: 4 x 2 = 8 ; 5 x 3 = 15
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học. - Lắng nghe Bổ sung:
............................................................................................................................. ......
............................................................................................................................. ......
KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn: HDH Tuần: 20 Thứ năm ngày tháng năm Lớp:
Bài 38: THỪA SỐ, TÍCH (tiết 2)
I. Mục tiêu: Sau bài học, HS có khả năng: 1. Kiến thức, kĩ năng:
- Phân tích được tích thành tổng các số hạng bằng nhau.
- Vận dụng so sánh hai số và giải bài toán liên quan đến phép nhân. 2. Năng lực.
- HS phát triển năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp toán học. 3. Phẩm chất:
- Có tính tính cẩn thận khi làm bài II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. - HS: VBT
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY, HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1. Khởi động:
- GV cho HS thi đọc bảng nhân 2, bảng - HS thi đọc thuộc nhân 5. - GV cho HS hát. - HS hát
2. HDHS làm bài tập Bài 1:
Mục tiêu: Viết tích thành tổng các số hạng
bằng nhau rồi tính - Gọi HS đọc YC bài. - HS đọc
- GV yêu cầu HS làm bài vào vở, 4 HS làm - Thực hiện bảng lớp.
a, 3 x 4 = 3 + 3 + 3 + 3 = 12. Vậy 3 x 4 = 12
- Giáo viên nhận xét chung, tuyên dương b, 4 x 3 = 4 + 4 + 4 = 12. Vậy 4 x 3 = 12 học sinh.
c, 2 x 7 = 2 + 2 + 2 + 2 + 2 + 2 + 2 = 14. Vậy 2 x 7 = 14
Bài 2: Tôm màu đỏ vào các thừa số, màu
xanh vào tích tương ứng trong mỗi phép nhân sau
Mục tiêu: Phân biệt được thừa số, tích có trong phép nhân. - Gọi HS đọc YC bài. - HS đọc
- Y/c HS làm VBT. 2 HS làm bảng phụ. - HS làm bài
- GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn
a, Thừa số là: 4, 2. Tích là 8
b, Thừa số là: 3. Tích là 9
c, Thừa số là: 6, 5. Tích là 30
d, Thừa số là: 2, 7. Tích là 14
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ Bài 3: Số?
Mục tiêu: Vận dụng phép tính nhân để trả
lời các bài toán liên quan
- GV gọi HS đọc yêu cầu - HS đọc
- GV yêu cầu HS làm VBT cá nhân, làm - Thực hiện.
xong đổi chéo vở kiểm tra kết quả. Gọi 1 HS lên bảng làm - GV gọi HS nhận xét
a, Số ô tô ở cả 3 hàng là:
- GV nhận xét, tuyên dương 4 x 3 = 12 (ô tô) Đáp số 12 ô tô
b, Số ô tô ở cả 4 cột là: 3 x 4 = 12 (ô tô) Đáp số 12 ô tô
c, Nhận xét: 3 x 4 = 4 x 3 Bài 4: Số?
Mục tiêu: Biết so sánh 2 phép tính nhân.
- GV gọi HS đọc yêu cầu - 1 – 2 HS nêu.
- GV yêu cầu HS làm VBT cá nhân, làm - Thực hiện.
xong đổi chéo vở kiểm tra kết quả. Gọi 1 HS lên bảng làm a, 2 x 5 = 5 x 2
- Nhận xét, tuyên dương. b, 5 x 2 < 5 x 3 c, 2 x 5 > 2 x 4 Bài 5: Bài toán:
Mục tiêu: Vận dụng phép tính nhân để giải - Lắng nghe
các bài toán có lời văn
- GV gọi HS đọc yêu cầu - Thực hiện. + Bài toán cho biết gì ?
+ Mỗi xe đạp có 2 bánh xe. + Bài yêu cầu tìm gì ?
+ Hỏi 5 xe đạp như vậy có bao nhiêu bánh xe ?
+ Để tìm được số bánh xe của 5 xe đạp ta + Lấy số bánh xe mỗi xe nhân với số làm thế nào ? xe cần tìm.
- Yêu cầu HS làm vở cá nhân, 1 HS làm Bài giải: bảng phụ
5 xe đạp có tất cả số bánh xe là:
- Nhận xét, tuyên dương. 2 x 5 = 10 (bánh xe)
Đáp số: 10 bánh xe
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học. - Lắng nghe. Bổ sung:
............................................................................................................................. ......
............................................................................................................................. ......
KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn: HDH Tuần: 19 Thứ sáu ngày tháng năm Lớp:
BÀI 39: BẢNG NHÂN 2 (Tiết 1)
I. Mục tiêu: Sau bài học, HS có khả năng:
1.
Kiến thức, kĩ năng:
- HS ôn lại cách hình thành bảng nhân 2, biết đếm thêm 2.
- Vận dụng vào tính nhẩm, giải bài tập, bài toán thực tế
2. Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Phát triển năng lực tính toán.
- Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. - HS: VBT
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY, HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1. Khởi động:
- GV tổ chức cho HS hát tập thể. - HS hát
- GV cho HS làm vào bảng con
- HS thực hiện theo yêu cầu.
Bài tập: Viết tích thành tổng các số hạng - 2 HS lên bảng làm: bằng nhau rồi tính 2 x 5 và 5 x 3
2 x 5 = 2 + 2 + 2 + 2 + 2 = 10 5 x 3 = 5 + 5 + 5 = 15
- GV nhận xét, tuyên dương. - Lắng nghe.
2. HDHS làm bài tập Bài 1: Tính nhẩm
Mục tiêu: Ôn lại bảng nhân 2 - 1 – 2 HS đọc - Gọi HS nêu đầu bài.
- Lắng nghe hướng dẫn chơi.
- Tổ chức trò chơi “Truyền điện” 2 – 3 lượt. 2 x 2 = 4 2 x 3 = 6 2 x 4 = 8
- GV hướng dẫn chơi: Bạn đầu tiên đọc và 2 x 5 = 10 2 x 6 = 12 2 x 7 = 14
trả lời phép tính đầu tiên – nếu đúng thì 2 x 8 = 16 2 x 9 = 18 2 x 10 = 20
được đọc phép tính thứ 2 và gọi tên bạn bất kì trả lời. + Nhớ lại bảng nhân 2.
+ Qua bài tập, củng cố lại kiến thức gì ? - Lắng nghe.
- GV nhận xét, khen ngợi. Bài 2: Số?
Mục tiêu: Ôn lại bảng nhân 2. Biết đếm thêm 2.
- Gọi HS đọc yêu cầu đề bài. - HS đọc + Bài tập yêu cầu gì ?
+ Điền vào chỗ trống trong bảng.
- Yêu cầu HS làm bài VBT. 5 HS nối tiếp - Thực hiện.
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ nhau lên bảng điền - Gọi HS chữa bài Thừa số 2 2 2 2 2
- Nhận xét, tuyên dương HS. Thừa số 5 6 7 8 9 Tích 10 12 14 16 18 Bài 3:
Mục tiêu: Vận dụng bảng nhân 2 giải bài tập, bài toán thực tế a)
- Gọi HS đọc đề bài. - HS đọc + Bài toán cho biết gì?
+ Có các bông hoa A,B,C,D,E,G,H,I + Bài toán hỏi gì?
+ Tìm tích trong mỗi bông hoa.
+ Để thực hiện được bài tập ta phải làm + Làm 2 bước. Bước 1 tính được kết quả mấy bước ?
trong bông hoa. Bước 2 điền kết quả vào
- Yêu cầu HS làm vở cá nhân, đổi chéo vở ô tương ứng.
kiểm tra với bạn bên cạnh. Bông A B C D E G H I - Gọi HS trình bày. hoa - GV đánh giá, nhận xét Tích 16 10 12 6 20 14 8 14
b) - GV hướng dẫn tương tự
- Gọi HS đọc đề bài. - Thực hiện. + Bài toán cho biết gì ?
+ Trong bốn bông hoa C, D, E, G trong hình + Bài toán hỏi gì ?
+ Bông hoa . . . có tích lớn nhất ?
Bông hoa . . . có tích bé nhất ?
- Yêu cầu làm bài cá nhân. 1 HS lên bảng - Thực hiện. điền bảng phụ.
Bông hoa E có tích lớn nhất.
- GV đánh giá, nhận xét. Chốt bài làm Bông hoa D có tích bé nhất. đúng.
3. Củng cố, dặn dò: - Lắng nghe. - Nhận xét giờ học. - Ghi nhớ.
- Dặn HS vê học thuộc bảng nhân 2
Bổ sung: ............................................................................................................................. .