Giáo án điện tử Công nghệ 6 Bài 10 Cánh Diều: Lựa chọn và sử dụng trang phục

Bài giảng PowerPoint Công nghệ 6 Bài 10 Cánh Diều: Lựa chọn và sử dụng trang phục được biên soạn theo phân phối chương trình học trong SGK. Bao gồm các thông tin, hình ảnh được sắp xếp theo trật tự logic nhằm cung cấp cho người học kiến thức và kỹ năng nhất định, sẽ làm tăng tính sinh động của buổi học, từ đó giúp người học có thể tiếp thu kiến thức một cách dễ dàng và linh hoạt hơn.

BÀI 10: LỰA
CHỌN VÀ SỬ
DỤNG
TRANG PHỤC
MỤC TIÊU BÀI HỌC


 
!"#$%
&'(%
)*
+,-,"../'-&'
- ""0"#'-"
12."***3($45)-4
N$6
%7&'(
.89.
-9/6-
):&'3;
'.7<%
0 -
-/
(%=1.
>*?@ABCD?@E?FGH@IC5JKLMNCD+OGCD?@NH
P*+,-39
QRS339
0(9
'T8"U-"-"
#"***539(9
'VW
('9"'X"#
1%'"***(9'*
N$6
%7&'(
.89.
-9/6-
):&'3;
'.7<%
0 -
-/
(%=1.
P*+,-39
N$6
%7&'(
.89.
-9/6-
):&'3;
'.7<%
0  -
-/
(%=1.
Y*+,-1Z'[
QR1Z'[339""9"
&'(%-\(9'
+],^('9."- 9"'X09"
-\/'X"1-\ &2#;_
$"3.-`*
+<^\"-;&('9#
1%'"'X0]*
+'<^('9"#1%'"'X`"16
*
CS^('9."- 9"#1%'#;
_$7"'X`-\/0 *
a Pb*P*,-39
+RS-@)Pb*P3
39($45)-4
@`8c9639,1'
 "-\/39)*
+RS-@)Pb*Y3
1Z'[($45)-4
N$6
%7&'(
.89.
-9/6-
):&'3;
'.7<%
0  -
-/
(%=1.
d*+,-- 
Một bộ trang phục đẹp và phù hợp với hoàn cảnh sử dụng
sẽ giúp người mặc trở nên lịch sự và tự tin hơn.
+^('9."- 9('8
0 *5 3'X`*
+1-." c'#^('9."- 9
('80 *5 $"-99"2#
;_$"S3'e*
+-^('9'.-W$
-*5 -`"#;_$7"3'X0
9
f`8g'9@)Pb*d-/9
8-- -4C<'
[hi3*
N$6
%7&'(
.89.
-9/6-
):&'3;
'.7<%
0 -
-/
(%=1.
Khi lựa chọn trang phục cần chú ý đến sự kết hợp giữa quần
áo và phụ kiện đi kèm để tạo nên sự thống nhất về màu sắc và
phong cách cho trang phục. Chính sự kết hợp đó làm cho
trang phục phong phú và đa dạng hơn, tiết kiệm được các chi
phí mua sắm.
j*+,-_.
k'9@)Pb*jhcU&_.

P* +-'[1-.%1"H3.
\ i  . / 98 $ ; 1.
1e8   1-.4 +,-,"\  
h83($45)-4
Y*l-0$<m&""
S"***n" 3 . 3  6  
g'T9-X"39*+,-,"96
h8*H3($4
5)-4
d*a\,339-"-*f`8
1S('8<\31
39)*
N$6
%7&'(
.89.
-9/6-
):&'3;
'.7<%
0 -
-/
(%=1.
1. Tình huống .
>>*+@FH@JC@FGH@IC5JKLMNCD+OGCD?@NH
+/=8"),[Z12W$"*
f`81- !..
-12W*f'<<'-(
145)-4
N$6
%7&'(
.89.
-9/6-
):&'3;
'.7<%
0 -
-/
(%=1.
2. Giải quyết tình huống
>>*+@FH@JC@FGH@IC5JKLMNCD+OGCD?@NH
aP*@)Z1
• Có sẵn
• May đo
•May sẵn
?
?
?
N$6
%7&'(
.89.
-9/6-
):&'3;
'.7<%
0 -
-/
(%=1.
2. Giải quyết tình huống
>>*+@FH@JC@FGH@IC5JKLMNCD+OGCD?@NH
aY*o96"$ "c/1-\9<'1
,-Z'<a Pb*Y*
N$6
%7&'(
.89.
-9/6-
):&'3;
'.7<%
0 -
-/
(%=1.
2. Giải quyết tình huống
>>*+@FH@JC@FGH@IC5JKLMNCD+OGCD?@NH
ad*5V"$ -'T) 
,1*
N$6
%7&'(
.89.
-9/6-
):&'3;
'.7<%
0 -
-/
(%=1.
3. Thảo luận và đánh giá kết quả
>>*+@FH@JC@FGH@IC5JKLMNCD+OGCD?@NH
p+)8T g'8/)'7*pChcU"9
9(/g' *
N$6
%7&'(
.89.
-9/6-
):&'3;
'.7<%
0 -
-/
(%=1.
f`8)'&!%$S*
N$6
%7&'(
.89.
-9/6-
):&'3;
'.7<%
0 -
-/
(%=1.
f`81)q9(/9
3\-drs.(9'*
N$6
%7&'(
.89.
-9/6-
):&'3;
'.7<%
0 -
-/
(%=1.
Khi lựa chọn và sử dụng trang phục, ngoài sở thích cá nhân
cần xem xét đến các yếu tố như đặc điểm vóc dáng, lứa tuổi,
hoàn cảnh sử dụng, sự đồng bộ của trang phục, điều kiện tài
chính của gia đình và phải đảm bảo được sự gọn gàng,
thoải mái.
N$6
%7&'(
.89.
-9/6-
):&'3;
'.7<%
0 -
-/
(%=1.
+'8&7%tU X=-9
u#'#169g'7*+'8&
7S-9612/-(%
%""%&-S!
R#*
| 1/24

Preview text:

BÀI 10: LỰA CHỌN VÀ SỬ DỤNG TRANG PHỤC MỤC TIÊU BÀI HỌC
Lựa chọn và sử dụng được
trang phục phù hợp với đặc
điểm và sở thích của bản
thân, tính chất công việc và
điều kiện tài chính của gia đình.
Theo em, một bộ trang phục nếu sử dụng trong nhiều
hoàn cảnh như đi học, đi ngủ, đi chơi, đi thi đấu thể thao,
đi lễ hội, ... có được không? Vì sao?
I. PHƯƠNG PHÁP LỰA CHỌN VÀ SỬ DỤNG TRANG PHỤC 1. Theo vóc dáng
Mỗi người có vóc dáng và Ngôi nhà được trang bị
đặc điểm cơ thể khác
hệ thống điều khiển tự nhau như gầy, béo, cao, động hay bán tự động thấp,... Vóc dáng khác
nhau sẽ phù hợp với từng cho các thiết bị trong
kiểu dáng, màu sắc, chất
gia đình Điều đó giúp liệu,... khác nhau.
cuộc sống trở nên tiện nghi hơn đảm bảo an ninh an toàn và tiết kiệm năng lượng. 1. Theo vóc dáng
Ngôi nhà được trang bị
hệ thống điều khiển tự động hay bán tự động cho các thiết bị trong
gia đình Điều đó giúp
cuộc sống trở nên tiện nghi hơn đảm bảo an ninh an toàn và tiết kiệm năng lượng. 2. Theo lứa tuổi
Mỗi lứa tuổi có đặc điểm vóc dáng, sở thích, tính cách,
điều kiện sinh hoạt khác nhau
Ngôi nhà được trang bị
Trẻ em: kiểu dáng rộng, tho h ảiệ thố mái, ng m điề àu sắu k c tưhiể ơi n tự sáng,
hoạ tiết trang trí vui mắt, lo đ ại ộng vải ha mề y m bán dễ t tự đ hấm hộn út g mồ hôi, có độ co giãn. cho các thiết bị trong
Thanh niên: đa dạng, phong phú về kiểu dáng và chất
gia đình Điều đó giúp
liệu, màu sắc tươi trẻ.
cuộc sống trở nên tiện
Trung niên: kiểu dáng, chất liệu, màu sắc trang nhã, lịch sự. nghi hơn đảm bảo an
Người già: kiểu dáng rộng, tnhinh oải an m to ái, àn chất v lià tiế ệu t t hấm hút
mồ hôi tốt, màu sắc nhã nhặkniệm với nă hoạn tg iế lư t ợng. đơn giản.
Trang phục của mỗi người trong Hình 10.1 có phù hợp
với vóc dáng của họ không? Vì sao?
Bảng 10.1. Lựa chọn và sử dụng trang phục theo vóc dáng
Hãy tự xác định vóc dáng của em và lựa chọn màu
vải, hoạ tiết phù hợp với vóc dáng của mình.
Trang phục của mỗi người trong Hình 10.2 có phù hợp
với lứa tuổi của họ không? Vì sao?
3. Theo hoàn cảnh sử dụng
Một bộ trang phục đẹp và phù hợp với hoàn cảnh sử dụng
sẽ giúp người mặc trở nên lịch sự và tự tin hơn.

Ngôi nhà được trang bị Trang phục đi học: ki h ểu dáng ệ r thố ộn n g, t gh điề oải u m k ái hiể với n k tự iểu may
đơn giản. Vải sợi pha có màu sắc nhã nhặn. động hay bán tự động
Trang phục lao động, sản x c uấho t: c ki ác ểu dth á iế n t b g r ị tron ộng, th g oải mái
với kiểu may đơn giản. Vải gia sợi đìn bôn h Đ g, t iều hoángđ ó m giú át, d p ễ thấm
hút mồ hôi, thường có m cuộ
àu sẫm.c sống trở nên tiện nghi hơn đảm bảo an
Trang phục thể thao: kiểu n dá inh n an g phụ t to hu àn ộc v v à à tiế o từ tn g môn
thể thao. Vải co giãn, thấm kiệm hút m n ồ ă h n ôi g t lư ốt, ợn có g màu sắc tươi . sáng
Em hãy quan sát Hình 10.3 và cho biết các trang
phục này được sử dụng trong hoàn cảnh nào? Nêu
đặc điểm nổi bật của những trang phục đó.
4. Theo sự đồng bộ của trang phục
Khi lựa chọn trang phục cần chú ý đến sự kết hợp giữa quần
áo và phụ kiện đi kèm để tạo nên sự thống nhất về màu sắc và
phong cách cho trang phục. Chính sự kết hợp đó làm cho trang phục phong phú v
Ngôi n à đa dạng hơ n, ti đ ết ượ kiệ c m trang được c bị ác chi phí mua sắm.
hệ thống điều khiển tự động hay bán tự động cho các thiết bị trong
gia đình Điều đó giúp
cuộc sống trở nên tiện nghi hơn đảm bảo an ninh an toàn và tiết kiệm năng lượng.
Quan sát Hình 10.4 và nhận xét về sự đồng bộ của trang phục
1. Trong buổi lao động vệ sinh lớp học, Có một
bạn nữ mặc một chiếc váy công chúa lộng
lẫy để đi lao động? Theo em, bạn mặc như
vậy có phù hợp không? Vì sao?
2. Khi đi vào nơi tôn nghiêm (đền, chùa, nhà
thờ,...), có một nhóm anh chị họcsinh mặc
quần áo ngắn, bó sát. Theo em, các anh chị
mặc trang phục như vậy. Có phù hợp không? Vì sao?
3. Bạn em có vóc dáng cao, to. Em hãy đưa ra
lời khuyên để bạn có thể lựa chọn trang phục
phù hợp với vóc dáng của mình.
II. THỰC HÀNH LỰA CHỌN VÀ SỬ DỤNG TRANG PHỤC 1. Tình huống .
Tết năm nay, gia đình em tổ chức lễ mừng thọ ông, bà.
Em hãy lựa chọn cho bản tN h gô ân i n m h ột à đ bộ tượ ra c n tra g ph ng ục bị phù
hợp mặc trong lễ mừng t h họ. ệ E thố m ưnug t đ i iề ên tu i k êu hiể chí n tự à o khi lựa chọn trang phục? Vì độ
sao? ng hay bán tự động cho các thiết bị trong
gia đình Điều đó giúp
cuộc sống trở nên tiện nghi hơn đảm bảo an ninh an toàn và tiết kiệm năng lượng.
II. THỰC HÀNH LỰA CHỌN VÀ SỬ DỤNG TRANG PHỤC
2. Giải quyết tình huống
Bước 1. Hình thức lựa chọn trang phục • Có sẵn ?
Ngôi nhà được trang bị • May đo ?
hệ thống điều khiển tự •May sẵn ? động hay bán tự động cho các thiết bị trong
gia đình Điều đó giúp
cuộc sống trở nên tiện nghi hơn đảm bảo an ninh an toàn và tiết kiệm năng lượng.
II. THỰC HÀNH LỰA CHỌN VÀ SỬ DỤNG TRANG PHỤC
2. Giải quyết tình huống
Bước 2. Xác định, mô tả, xếp loại các tiêu chí lựa chọn
trang phục phù hợp theo t N hứ g t ô ự i n ư h u t à i đ ê ượ n ở c B tra ảng ng 1 bị 0.2.
hệ thống điều khiển tự động hay bán tự động cho các thiết bị trong
gia đình Điều đó giúp
cuộc sống trở nên tiện nghi hơn đảm bảo an ninh an toàn và tiết kiệm năng lượng.
II. THỰC HÀNH LỰA CHỌN VÀ SỬ DỤNG TRANG PHỤC
2. Giải quyết tình huống
Bước 3. Vẽ, mô tả hoặc sưu tầm hình ảnh trang phục mà em lựa chọn.
Ngôi nhà được trang bị
hệ thống điều khiển tự động hay bán tự động cho các thiết bị trong
gia đình Điều đó giúp
cuộc sống trở nên tiện nghi hơn đảm bảo an ninh an toàn và tiết kiệm năng lượng.
II. THỰC HÀNH LỰA CHỌN VÀ SỬ DỤNG TRANG PHỤC
3. Thảo luận và đánh giá kết quả
• Trình bày phần giải quyết tình huống. • Nhận xét, đánh giá kết quả.
Ngôi nhà được trang bị
hệ thống điều khiển tự động hay bán tự động cho các thiết bị trong
gia đình Điều đó giúp
cuộc sống trở nên tiện nghi hơn đảm bảo an ninh an toàn và tiết kiệm năng lượng.
Em hãy tìm hiểu về trang phục thân thiện với môi trường.
Ngôi nhà được trang bị
hệ thống điều khiển tự động hay bán tự động cho các thiết bị trong
gia đình Điều đó giúp
cuộc sống trở nên tiện nghi hơn đảm bảo an ninh an toàn và tiết kiệm năng lượng.
Em hãy làm mới trang phục của mình bằng cách kết hợp các trang
phục đang có để tạo ra 3 – 5 bộ trang phục khác nhau.
Ngôi nhà được trang bị
hệ thống điều khiển tự động hay bán tự động cho các thiết bị trong
gia đình Điều đó giúp
cuộc sống trở nên tiện nghi hơn đảm bảo an ninh an toàn và tiết kiệm năng lượng.
Khi lựa chọn và sử dụng trang phục, ngoài sở thích cá nhân
cần xem xét đến các yếu tố như đặc điểm vóc dáng, lứa tuổi,
hoàn cảnh sử dụng, sự đồng bộ của trang phục, điều kiện tài
chính của gia đình và phải
Ngô đảm i nhà đ bảo được ượ s c trang bị ự gọn gàng, thoải mái.
hệ thống điều khiển tự động hay bán tự động cho các thiết bị trong
gia đình Điều đó giúp
cuộc sống trở nên tiện nghi hơn đảm bảo an ninh an toàn và tiết kiệm năng lượng.
Trang phục truyền thống thể hiện rõ nét bản sắc văn hoá
cũng như dấu ấn lịch sử của các quốc gia. Trang phục truyền
thống thường được sử dụng trong các dịp lễ tết hoặc sự kiện
Ngôi nhà được trang bị
đặc biệt, trang trọng, thể hiện niềm tự hào của người dân mỗi đất nước.
hệ thống điều khiển tự động hay bán tự động cho các thiết bị trong
gia đình Điều đó giúp
cuộc sống trở nên tiện nghi hơn đảm bảo an ninh an toàn và tiết kiệm năng lượng.
Document Outline

  • PowerPoint Presentation
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24