Giáo án điện tử Công nghệ 6 Bài 5 Chân trời sáng tạo: Bảo quản và chế biến thực phẩm trong gia đình
Bài giảng PowerPoint Công nghệ 6 Bài 5 Chân trời sáng tạo: Bảo quản và chế biến thực phẩm trong gia đình hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Công nghệ 6. Mời bạn đọc đón xem!
Chủ đề: Bài giảng điện tử Công Nghệ 6
Môn: Công Nghệ 6
Sách: Chân trời sáng tạo
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Để giúp con người duy trì sự sống
và làm việc thì cần những gì?
CHỦ ĐỀ. BẢO QUẢN VÀ CHẾ BIẾN THỰC PHẨM
1.Giá trị dinh dưỡng của các nhóm thực phẩm Hãy Nhóm giàu chất đạm cho biết tên Nhóm giàu chất của các đường bột nhóm Nhóm giàu chất béo thực phẩm Nhóm giàu chất có vitamin – chất trong khoáng hình Dựa vào hình, em hãy vẽ sơ đồ nhánh để thể hiện vai trò của mỗi nhóm thực phẩm CÁC NHÓM THỰC PHẨM Nhóm Nhóm Nhóm Nhóm giàu chất giàu chất giầu chắt giàu chất khoáng và đạm đường bột béo vitamin Giúp Vết cơ thương thể Cung cấp mau lớn năng lượng lành lên CÁC NHÓM THỰC PHẨM Nhóm Nhóm Nhóm Nhóm giàu chất giàu chất giầu chắt giàu chất khoáng và đạm đường bột béo vitamin Giúp Bảo Vết Chuyển Tăng cơ vệ thương hoá cường thể cơ vitamin Cung cấp mau sức đề lớn thể năng lượng lành kháng lên
Chất đạm (prôtêin) Nguồn cung cấp Đạm động vật Đạm thực vật
Chất đường bột (gluxit) Nguồn cung cấp Chất đường Chất bột Chất béo (lipit) Nguồn cung cấp Động vật Thực vật Vitamin Nguồn cung cấp Vitamin A Vitamin B Vitamin C Vitamin D
Chức năng dinh dưỡng của vitamin
• Giúp hệ thần kinh, hệ tiêu hóa, hệ tuần hoàn, xương, da, . . . hoạt động bình Chức thường năng • Tăng sức đề kháng, giúp cơ thể phát triển tốt, luôn khỏe mạnh, vui vẻ Chất khoáng Nguồn cung cấp Sắt
Chức năng dinh dưỡng của chất khoáng • Giúp cho sự phát triển của xương, hoạt động của cơ bắp, tổ chức hệ thần kinh, cấu tạo hồng cầu và sự chuyển hóa của cơ thể.
Có 4 nhóm thực phẩm chính
- Thực phẩm giàu chất đạm: giúp cơ thể sinh
trưởng và phát triển, tái tạo tế bào, cung cấp năng lượng.
-Thực phẩm giàu chất béo:cung cấp năng lượng,
bảo vệ cơ thể, chuyển hóa vitamin
-Thực phẩm giàu chất đường, bột: cung cấp năng lượng chủ yếu
-Thực phẩm giàu chất khoáng và vitamin: tăng sức đề kháng
CHỦ ĐỀ. BẢO QUẢN VÀ CHẾ BIẾN THỰC PHẨM
1.Giá trị dinh dưỡng của các nhóm thực phẩm
2.Nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể
Theo em, thể trạng của mỗi bạn trong hình thể hiện tình trạng dinh
dưỡng của cơ thể như thế nào? Suy dinh Béo phì Cân đối dưỡng
Thiếu hoặc thừa chất dinh dưỡng sẽ gây ra
tác hại như thế nào đối với cơ thể?
CHỦ ĐỀ. BẢO QUẢN VÀ CHẾ BIẾN THỰC PHẨM
1.Giá trị dinh dưỡng của các nhóm thực phẩm
2.Nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể -Chất đạm:
+Thiếu: Trẻ em bị bệnh suy dinh dưỡng làm cơ thể phát triển chậm hoặc ngừng
phát triển; cơ bắp trơ nên yếu ớt, tay chân khăng khiu, bụng phình to, tóc mọc
lưa thưa, mắc bệnh nhiễm khuẩn và trí tuệ kém phát triển
+Thừa: Bệnh huyết áp, bệnh tim mạch, béo phì. -Chất béo:
+Thiếu: Thiếu năng lượng và vitamin, cơ thể ốm yếu, dễ bị mệt đói.
+Thừa: Làm cơ thể béo phệ, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. -Chất đường bột:
+Thiếu:sẽ bị đói, mệt, cơ thể ốm yếu.
+Thừa:Ăn quá nhiều gây bệnh béo phì. Tiết 2
CHỦ ĐỀ. BẢO QUẢN VÀ CHẾ BIẾN THỰC PHẨM
3.Chế độ ăn uống khoa học
a.Xây dựng bữa ăn hợp lí
3. Chế độ ăn uống khoa học
Chất khoáng và vitamin; chất đạm Chất đường bột Chất đạm
Chất khoáng và vitamin; chất béo
CHỦ ĐỀ. BẢO QUẢN VÀ CHẾ BIẾN THỰC PHẨM
3.Chế độ ăn uống khoa học
a.Xây dựng bữa ăn hợp lí
Chế độ ăn uống khoa học trước hết cần có bữa ăn
dinh dưỡng hợp lí. Bữa ăn dinh dưỡng hợp lí phải
có đủ các nhóm thực phẩm chính với tỉ lệ thích hợp
và nên có đủ các loại món ăn chính.
CHỦ ĐỀ. BẢO QUẢN VÀ CHẾ BIẾN THỰC PHẨM
3.Chế độ ăn uống khoa học 2. Nếu trung
b.Phân chia số bữa ăn hợp lí bình thức ăn được tiêu hoá hết sau 4 giờ thì việc phân chia các bữa ăn của gia đình này có hợp lí không?
1. Thời gian phân chia các bữa ăn của gia đình trên như thế nào?
3.Mỗi ngày có mấy bữa ăn chính?
4.Để đảm bảo tốt cho sức khỏe của các thành
viên trong gia đình thì ta nên ăn uống như thế nào?
CHỦ ĐỀ. BẢO QUẢN VÀ CHẾ BIẾN THỰC PHẨM
3.Chế độ ăn uống khoa học
b.Phân chia số bữa ăn hợp lí
Mỗi ngày cần ăn 3 bữa chính: bữa sáng,
bữa trưa và bữa tối. Cần ăn đúng bữa để
tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiêu hóa
thức ăn và cung cấp năng lượng cho cơ thể.
CHỦ ĐỀ. BẢO QUẢN VÀ CHẾ BIẾN THỰC PHẨM
4.Xây dựng bữa ăn dinh dưỡng hợp lí
a. Các yếu tố của bữa ăn dinh dưỡng hợp lí Có thực phẩm Có đầy đủ thực Có đủ 3 món thuộc 4 nhóm phẩm thuộc 4 chính: Canh, chính có tỉ lệ nhóm chính mặn, xào thích hợp
CHỦ ĐỀ. BẢO QUẢN VÀ CHẾ BIẾN THỰC PHẨM
4.Xây dựng bữa ăn dinh dưỡng hợp lí b. Chi phí của bữa ăn Chi phí Chi phí Chi phí Chi phí bữa ăn món 1 món 2 món 3 Chi phí Chi phí thực Chi phí thực món 1 phẩm thứ 1 phẩm thứ 2 Chi phí thực phẩm Số lượng thứ 1 Đơn giá cần dùng
CHỦ ĐỀ. BẢO QUẢN VÀ CHẾ BIẾN THỰC PHẨM
4.Xây dựng bữa ăn dinh dưỡng hợp lí
c. Các bước xây dựng bữa ăn dinh dưỡng hợp lí
Dựa vào bảng 4.1 hãy cho biết quy trình xây dựng bữa ăn dinh
dưỡng cho gia đình gồm các bước thực hiện nào? 1.Lập danh sách Chọn món ăn Chọn thêm món Hoàn thiện bữa món ăn theo chính ăn kèm ăn từng loại Ước tính số lượng của mỗi loại thực 7.Tính chi phí cho mỗi
Tính chi phí cho mỗi loại phẩm món ăn thực phẩm cần dùng Chủ đề
BẢO QUẢN VÀ CHẾ BIẾN 2 THỰC PHẨM Bảo quản thực phẩm 5
Quan sát hình 5.1, em nhận thấy thực phẩm có
thể bị hư hỏng do những nguyên nhân nào? Làm
thế nào để hạn chế các tác nhân gây hư hỏng thực phẩm? 1. Do thực phẩm để lâu ngày
Sử dụng các biện pháp bảo quản khác nhau
2. Do thực phẩm hết hạn sử dụng
3. Do không bảo quản kĩ thực phẩm Chủ đề
BẢO QUẢN VÀ CHẾ BIẾN 2 THỰC PHẨM Bảo quản thực phẩm 5
a. Vai trò và ý nghĩa của việc bảo quản thực phẩm
Việc bảo quản có vai trò ngăn chặn sự xâm
nhập và phát triển của vi sinh vật gây hại, làm
chậm quá trình hư hỏng của thực phẩm. Chủ đề
BẢO QUẢN VÀ CHẾ BIẾN 2 THỰC PHẨM Bảo quản thực phẩm 5
b. Phương pháp bảo quản thực phẩm
Thực phẩm có chứa nhiều chất dinh dưỡng
và có độ ẩm cao là môi trường thích hợp cho
nấm, vi khuẩn và các loại vi sinh vật gây hại
khác phát triển. Vi sinh vật sẽ bị hạn chế hoặc
không thể hoạt động trong môi trường có nhiệt
độ thấp; nhiều muối, đường;…
Theo em, vì sao những phương pháp bảo quản
trong hình 5.2 lại giúp thực phẩm lâu hư hỏng? 1. Các loại rau, 2. Lạp xưởng quả 3. Dưa kiệu 4. Khô cá lóc
Em hãy cho biết các loại thực phẩm ở hình
1,2,3,4 được bảo quản bằng phương pháp nào? 1. Các loại rau, quả
-> Bảo quản trong tủ lạnh, ướp lạnh 2. Lạp xưởng
-> Bảo quản hút chân không 3. Dưa kiệu
-> Bảo quản ngâm giấm, đường 4. Khô cá lóc -> Bảo quản phơi khô Chủ đề
BẢO QUẢN VÀ CHẾ BIẾN 2 THỰC PHẨM Bảo quản thực phẩm 5
b. Phương pháp bảo quản thực phẩm
Phương pháp bảo quản thực phẩm bao
gồm: phơi khô hoặc sấy khô, ướp lạnh, cấp
đông, ngâm giấm, ngâm đường, ướp muối,
muối chua hoặc hút chân không. Luyện tập
1 Bảo quản thực phẩm có vai trò? A
Làm chậm quá trình thực phẩm hư hỏng
Đảm bảo chất lượng và chất dinh dưỡng B
của thực phẩm trong thời gian dài
Làm chậm quá trình hư hỏng và kéo dài C thời gian sử dụng D
Ngăn chặn việc thực phẩm hư hỏng Luyện tập
2 Sáng mẹ đi chợ mua thịt lợn (thịt heo) còn
sống về để chiều nấu đồ ăn cơm. Em hãy
giúp mẹ tìm phương pháp bảo quản thích
hợp cho loại thực phẩm mà mẹ đã mua? Trường hợp 1
Bảo quản ướp lạnh Trường hợp 2
Bảo quản cấp đông Vận dụng Silo
Silo chứa thóc là một dạng kho bảo quản kín hiện đại,
được cơ giới hóa hoặc tự động hóa toàn bộ các khâu
từ nhập, xuất kho, sấy, đảo trộn, cân, đóng gói, giám sát chất lượng,…
Nguồn: Bộ nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Quy
thuẩn Kĩ thuật quốc gia về kho chứa thóc, 2013
Chủ đề. Bảo quản và chế biến thực phẩm 6. Chế biến thực phẩm: a) Vai trò và ý nghĩa:
Chủ đề. Bảo quản và chế biến thực phẩm 6. Chế biến thực phẩm: a) Vai trò và ý nghĩa:
Việc chế biến có vai trò giúp thực phẩm trở nên
chín mềm, dễ tiêu hóa, đảm bảo vệ sinh và an toàn
cho người sử dụng. Giúp tăng tính đa dạng của món
ăn, làm phong phú cho bữa ăn.
Chủ đề. Bảo quản và chế biến thực phẩm 6. Chế biến thực phẩm: a) Vai trò và ý nghĩa:
b) Các phương pháp chế biến thực phẩm Luộc Ngâm Trong nước Nấu chua Kho Các Rán Có sử (chiên) Không phương dụng nhiệt Trong sử dụng pháp chế độ chất nhiệt Rang biến thực béo độ phẩm Xào Trộn Hấp hỗn hợp Bằng hơi nước và Chưng sức nóng trực tiếp của lửa Nướng Luộc Ngâm Trong nước Nấu chua Kho Các Rán Có sử (chiên) Không phương dụng nhiệt Trong sử dụng pháp chế độ chất nhiệt Rang biến thực béo độ phẩm Xào Trộn Hấp hỗn hợp Bằng hơi nước và Chưng sức nóng trực tiếp của lửa Nướng So sánh Nấu Luộc Kho Giống
Đều là phương pháp làm chín thực phẩm trong nước Khác Cần
nhiều Cần nhiều Lượng nước, có nêm nước, thời nước vừa gia vị vừa ăn, gian thích phải, có vị chín mềm hợp. mặn đậm đà So Rán Xào Rang sánh
Giống Đều là phương pháp làm chín thực phẩm trong nước Khác - Sử dụng - Sử dụng - Sử dụng nhiều chất lượng
chất lượng chất béo ít béo
béo vừa phải. - Đun với lửa
- Đun với lửa - Đun với lửa vừa to vừa - Cho gia vị
- Cho gia vị trong quá trình - Tẩm gia vị trong quá rang trước khi rán trình xào
Chủ đề. Bảo quản và chế biến thực phẩm 6. Chế biến thực phẩm: a) Vai trò và ý nghĩa:
b) Các phương pháp chế biến thực phẩm
Các phương pháp chế biến thực phẩm bao gồm:
- PP chế biến thực phẩm không sử dụng nhiệt độ:
+ Trộn hỗn hợp: nộm rau muống, xà lách trộn dầu giấm
+ Ngâm chua thực phẩm: cải chua, dưa kiệu,…
- PP chế biến thực phẩm có sử dụng nhiệt độ:
+PP làm chín TP trong nước: (luộc,nấu kho)
+PP làm chín thực phẩm trong chất béo: Rán, xào, rang
+PP làm chín thực phẩm bằng hơi nước và bằng nguồn nhiệt trực tiếp: Hấp, nướng
Em hãy sắp xếp các hình ảnh thực hiện món cơm rang trứng vào từng
bước của quy trình chế biến cho phù hợp: sơ chế nguyên liệu, chế
biến món ăn, trình bày món ăn.
Document Outline
- Slide 1
- Slide 2
- Slide 3
- Slide 4
- Slide 5
- Slide 6
- Slide 7
- Slide 8
- Slide 9
- Slide 10
- Slide 11
- Slide 12
- Slide 13
- Slide 14
- Slide 15
- Slide 16
- Tiết 2
- Slide 18
- Slide 19
- Slide 20
- Slide 21
- Slide 22
- Slide 23
- Slide 24
- Slide 25
- Slide 26
- Slide 27
- Slide 28
- Slide 29
- Slide 30
- Slide 31
- Slide 32
- Slide 33
- Slide 34
- Slide 35
- Slide 36
- Slide 37
- Slide 38
- Slide 39
- Slide 40
- Slide 41
- Slide 42
- Slide 43
- Slide 44
- Slide 45
- Slide 46
- Slide 47
- Slide 48
- Slide 49
- Slide 50