Giáo án điện tử Công nghệ 6 Bài 7 Cánh Diều: Chế biến thực phẩm

Bài giảng PowerPoint Công nghệ 6 Bài 7 Cánh Diều: Chế biến thực phẩm được biên soạn theo phân phối chương trình học trong SGK. Bao gồm các thông tin, hình ảnh được sắp xếp theo trật tự logic nhằm cung cấp cho người học kiến thức và kỹ năng nhất định, sẽ làm tăng tính sinh động của buổi học, từ đó giúp người học có thể tiếp thu kiến thức một cách dễ dàng và linh hoạt hơn.

BÀI 7: CHẾ BIẾN THỰC PHẨM
MỤC TIÊU BÀI HỌC

 !"#$%
&'
()*+$,-.
$%/0"1234'
5,,..4"'
6*7-+#/.)'
89 /:!"#*+;<'
N0<
4#=/:
! %!
.%<.
>=*?
!"#@4
$,,.
.
/4+A.
B'CDBEFGH6ID5JD56KLBK6M5N6OP
>2Q.%%",'
+/,+R
.%R22S.T
"123'
L,.4/0<
U'
L,.4+T"V
/.W.T"123'
/4T
<'
XY.2T"123",

N0<
4#=/:
! %!
.%<.
>=*?
!"#@4
$,,.
.
/4+A.
Z89 .6['\:4
.]
N0<
4#=/:
! %!
.%<.
>=*?
!"#@4
$,,.
.
/4+A.
89 /:%*+*:;Q^'
N0<
4#=/:
! %!
.%<.
>=*?
!"#@4
$,,.
.
/4+A.
BB'P_`aN6bcHN6dN56KLBK6M5
N6OPN6FLBK
\'(-
(-A$%
.*T
. A4 :
2.efT"^'Cg
23h#A"i
A-
'''
N0<
4#=/:
! %!
.%<.
>=*?
!"#@4
$,,.
.
/4+A.
BB'P_`aN6bcHN6dN56KLBK6M5
N6OPN6FLBK
j'(!R
Ag@
4!"0k.e$
k'XRg
/0<l.
kR22Sg<
&R$".k%
$%/%A!
m'''
N0<
4#=/:
! %!
.%<.
>=*?
!"#@4
$,,.
.
/4+A.
BB'P_`aN6bcHN6dN56KLBK6M5
N6OPN6FLBK
n'>*!
>*!A$%o
4!.../gpA)q
!/A.Q'''r'
N0<
4#=/:
! %!
.%<.
>=*?
!"#@4
$,,.
.
/4+A.
BB'P_`aN6bcHN6dN56KLBK6M5
N6OPN6sLBK
t'5p%r
Ag@4!"0p$
\uvw5r2mS'"/.e
%V=RY.iR*Q.
"V/.W/ %.+Q'
N0<
4#=/:
! %!
.%<.
>=*?
!"#@4
$,,.
.
/4+A.
BB'P_`aN6bcHN6dN56KLBK6M5
N6OPN6FLBK
u'k
Ag@4!.p\xvy
jvuw5r'kViR*
 $l / %.+Q
'
N0<
4#=/:
! %!
.%<.
>=*?
!"#@4
$,,.
.
/4+A.
BB'P_`aN6bcHN6dN56KLBK6M5
N6OPN6FLBK
x'N$"R
N$"R A$%A/0'
.*$2z+A;%{e
T"R 2z+A;4|+2m 
'''
.7%@4!.%
D}8X<.3;\uyjv~5
/.,uv~L\/.,nv~'
fh&!•)C4'
89 :$%
$"R '
\'>:",|R0;.7,0T
,A/0 A4k/
k<-9 .*:A/0.
7,oi$%.]-.-
$%.A#R]C".]
j'H-T"123i$
%.@:*+]
N0<
4#=/:
! %!
.%<.
>=*?
!"#@4
$,,.
.
/4+A.
BBB'5d5H€••‚556KLBK6M5N6OP
>ƒPLƒ„D„…
\'Hi4"/
T
,/.WQ
e3?
7 <*:
=4".
'
}33$
,A0"Q"†
) {.
4"/0%.'
N0<
4#=/:
! %!
.%<.
>=*?
!"#@4
$,,.
.
/4+A.
j'5) A4$,,..4"

N0<
4#=/:
! %!
.%<.
>=*?
!"#@4
$,,.
.
/4+A.
n'%4
"#g‡k:
%Al ˆm4
N0<
4#=/:
! %!
.%<.
>=*?
!"#@4
$,,.
.
/4+A.
t'5?%
N0<
4#=/:
! %!
.%<.
>=*?
!"#@4
$,,.
.
/4+A.
u'L,.7,?4!
N0<
4#=/:
! %!
.%<.
>=*?
!"#@4
$,,.
.
/4+A.
BC'6M56…656KLBK6M5N6OPyPa
ED€E_
\'Hk4
E! "A2A
!*+*f
#;l‰
 ;
7,$!k
k|#'}./0"1
234!
i Š
%‹m2
2S*A."V
/.W'
N0<
4#=/:
! %!
.%<.
>=*?
!"#@4
$,,.
.
/4+A.
\'j'5<
Nguyên liệu (dành cho 3 – 4 người ăn)
}!hnvvpn7,r
>Th\jp\rŒh\vp\yj7,r
5hjvvpjyn7,rHRhtuApnr
Uh\up\r5^h\vvpjr
P#hjupjr•A%h\vvp\yjl r
}m+h\uAp\rEzhnvp\kr
hjupjr
Dụng cụ (dành cho nhóm 4- 5 người)
}.h\Žj
>‡huy\v!kh\
5^Uh\L.  A.h\?
>.hj
L%h\}.Q.Up2..rhj
hjp\\r
E&h\5lh\
N0<
4#=/:
! %!
.%<.
>=*?
!"#@4
$,,.
.
/4+A.
n'• !
Lk\'NlA.QA)5% A4"1
23*!,$$#
f==/gk!*2Qe
/0<"lY.m2^'
N0<
4#=/:
! %!
.%<.
>=*?
!"#@4
$,,.
.
/4+A.
n'• !
Lkj'`$ A4Q.`/9
A) A4m1"Q:
%.A.QU%m/0+#U
Q'''Q..;A.Qh
N0<
4#=/:
! %!
.%<.
>=*?
!"#@4
$,,.
.
/4+A.
n'• !
Lkn'5<k|#5.nR\
Tj#..%'
`*.kU9+ ˆ./R ='
•/<*:j.
.‘k|#'
N0<
4#=/:
! %!
.%<.
>=*?
!"#@4
$,,.
.
/4+A.
n'• !
Lkt'N&!5%\h5.2!
^..^'>&‘k|#.
!=Š '`*.\2m+
.,.Š'•|A%/ge"*.
‘9!A'
N0<
4#=/:
! %!
.%<.
>=*?
!"#@4
$,,.
.
/4+A.
n'• !
•mh
E/0<2^i!$'
C< )e.;+'
$z<hUk$'
 Š"%Q.'
N0<
4#=/:
! %!
.%<.
>=*?
!"#@4
$,,.
.
/4+A.
t',.A^%%/7,
>%%=RA*!'
5g.*!'
\.X*!-m,-.
.  A./4i04
.]C".]
j'.%k7 *
!k.A7)R]C".]
Em hãy làm món rau trộn với những nguyên liệu
khác.
5A2Q.%",+/,
+.%RR22SfT
‡l &RR22SQ.iR*
Q."V/.WT"123'C^ m,)
$%z:Q.
.22S'
(g"A2#k"V/.W5%A.Q7,.
*"A2*e:AR|$k
R/.%Rg+A*
:?h,l+T.%+T"V
/.W#!"#A.Q4p4:T
44m,''r'
fh 52X.-}-"---/-.
2-ALA/’-AA`--jvvn'
BÀI HỌC KẾT THÚC
| 1/34

Preview text:

BÀI 7: CHẾ BIẾN THỰC PHẨM MỤC TIÊU BÀI HỌC
• Nêu được vai trò, ý nghĩa của chế biến thực phẩm,
• Trình bày được một số phương pháp chế biến thực phẩm phổ biến.
• Lựa chọn và chế biến được món ăn đơn giản theo
phương pháp không sử dụng nhiệt.
• Chế biến thực phẩm đảm bảo an toàn vệ sinh.
• Hình thành thói quen ăn, uống khoa học.
Em hãy kể tên một số món ăn được chế biến từ thịt.
I. VAI TRÒ, Ý NGHĨA CỦA CHẾ BIẾN THỰC PHẨM
• Đa dạng hoá các sản phẩm.
• Tăng khả năng hấp thu, ti N
êu gôi nhà được trang bị
hoá chất dinh dưỡng cho n h gư ệ
ời thống điều khiển tự sử dụng. động hay bán tự động
• Bảo vệ thực phẩm không bị hư hỏng. cho các thiết bị trong
• Bảo vệ và tăng cường sức gia đình Điều đó giúp
khoẻ cho người sử dụng.
cuộc sống trở nên tiện
• Tiết kiệm được thời gian cnhghi uẩn hơn đảm bảo an bị thực phẩm. ninh an toàn và tiết
• Kéo dài thời gian sử dụng ksảiệm n năng lượng. phẩm
Em hãy cho biết Hình 7.1 thể hiện vai trò, ý
nghĩa nào của chế biến thực phẩm?
Ngôi nhà được trang bị
hệ thống điều khiển tự động hay bán tự động cho các thiết bị trong gia đình Điều đó giúp
cuộc sống trở nên tiện nghi hơn đảm bảo an ninh an toàn và tiết kiệm năng lượng.
Em hãy kể tên các món ăn có thể chế bi từ hạt đậu nành.
Ngôi nhà được trang bị
hệ thống điều khiển tự động hay bán tự động cho các thiết bị trong gia đình Điều đó giúp
cuộc sống trở nên tiện nghi hơn đảm bảo an ninh an toàn và tiết kiệm năng lượng.
II. MỘT SÓ PHƯƠNG PHÁP CHẾ BIẾN THỰC PHẨM PHÒ BIẾN 1. Lên men
Ngôi nhà được trang bị
Lên men là phương pháp chế hệ thống điều khiển tự
biến thực phẩm trong đó đường động hay bán tự động
trong nguyên liệu chuyển thành
acid hoặc cồn nhờ vi sinh vật cho . Ví các thiết bị trong
dụ: muối chua rau củ, làm sữ g
a ia đình Điều đó giúp
chua, làm nem chua, ủ rượu cuộc sống trở nên tiện vang,... nghi hơn đảm bảo an ninh an toàn và tiết kiệm năng lượng.
II. MỘT SÓ PHƯƠNG PHÁP CHẾ BIẾN THỰC PHẨM PHÒ BIẾN 2. Luộc, hấp
Ngôi nhà được trang bị
Thực phẩm được làm chín ở hệ thống điều khiển tự
nhiệt độ sôi của nước hoặc hơi động hay bán tự động
nước. Khi hấp, thực phẩm chín
nhanh và không bị ngâm tron cho g các thiết bị trong
nước nên chất dinh dưỡng ít g bị ia đình Điều đó giúp
tổn thất hơn so với các
cuộc sống trở nên tiện
phương pháp khác như luộc, nghi hơn đảm bảo an hầm,... ninh an toàn và tiết kiệm năng lượng.
II. MỘT SÓ PHƯƠNG PHÁP CHẾ BIẾN THỰC PHẨM PHÒ BIẾN 3. Đóng hộp Đóng hộp là phươn Ng g pháp c ô h i n ế h bi à ến đ t ượ hực c tra phẩ ng m bị bằng
nhiệt độ cao và đựng tr h on ệ thống g bao bì đ kí iề n ( u l k ọ t hiể huỷ n t tự i nh, hộp kim loại,...). động hay bán tự động cho các thiết bị trong gia đình Điều đó giúp
cuộc sống trở nên tiện nghi hơn đảm bảo an ninh an toàn và tiết kiệm năng lượng.
II. MỘT SÓ PHƯƠNG PHÁP CHẾ BIẾN THỰC PHẨM PHỔ BIẾN 4. Chiên (rán)
Thực phẩm được làm chí N n ở g n ô hi i n ệt h đ à đượ ộ sôi (hcơ tra n ng bị
150°C) của dầu, mỡ. Thực hệ phẩ thố m ng đ sau khiề i u k chi hiển tự ên hoặc rán chứa nhiều chất động béo và nhữ ha ng chy b ất án tự có hại độ cho n g sức khoẻ, nên được kh cho uyến cáo các thiế ăn hạn c t b hế. ị trong gia đình Điều đó giúp
cuộc sống trở nên tiện nghi hơn đảm bảo an ninh an toàn và tiết kiệm năng lượng.
II. MỘT SÓ PHƯƠNG PHÁP CHẾ BIẾN THỰC PHẨM PHÒ BIẾN 5. Nướng
Thực phẩm được làm chí N n ở g n ô hi i n ệt h đ à đ ộ c ượ ao ( c 1 tra 60 –ng bị
205°C). Thực phẩm nướng hệ thố chứa ng nhữ điều k ng chất hiể có n tự
nguy cơ gây ung thư, nên đ đ ư ộng ợc ha khu y bán yến cáo tự độn ăn hạn g chế. cho các thiết bị trong gia đình Điều đó giúp
cuộc sống trở nên tiện nghi hơn đảm bảo an ninh an toàn và tiết kiệm năng lượng.
II. MỘT SÓ PHƯƠNG PHÁP CHẾ BIẾN THỰC PHẨM PHÒ BIẾN 6. Phơi, sấy
Phơi, sấy là phương pháp l Ng àm ôi n khô h t àự đ c ượ p c tra hẩm. ng bị
Trong đó, phơi dùng năng l h ư ệ thố ợng t n ừ g đ ánh iề n u ắn khiể g mặ n t tự
trời và sấy dùng năng lượn độ g t ng ừ đi ha ện, yx b ănán g, tự dầ đ u, ộng hay than củi,... cho các thiết bị trong gia đình Điều đó giúp
cuộc sống trở nên tiện nghi hơn đảm bảo an ninh an toàn và tiết kiệm năng lượng.
Trong quá trình chế biến thực phẩm ở nhiệt độ cao, các
vitamin A, D, E, K bị hao hụt từ 15 – 20%, vitamin C
khoảng 50% và vitamin B1 khoảng 30%.
Nguồn: Tổng hội Y học Việt Nam.
Em hãy nêu ưu, nhược điểm của phương pháp phơi và sấy.
1. Để sản xuất ô mai từ hoa quả, thông thường
phải làm khô nguyên liệu trước khi tẩm
ướp gia vị, em hãy cho biết có thể làm khô hoa
quả bằng những phương pháp nào? Theo em,
phương pháp nào là tốt nhất? Vì sao?
2. Gia đình em thường sử dụng những phương
pháp nào ở trên để chế biến món ăn?
III. CÁC NGUYÊN TẮC CHẾ BIẾN THỰC PHẨM ĐẢM BẢO AN TOÀN
1. Giữ vệ sinh khi chế biến Ngôi nhà được trang bị Người chế biến thực
hệ thống điều khiển tự phẩm phải khoẻ mạnh, động hay bán tự động mặc trang phục đúng
quy định, có hiểu biết cho các thiết bị trong
về vệ sinh an toàn thực gia đình Điều đó giúp phẩm.
cuộc sống trở nên tiện
• Dụng cụ và nơi chế nghi hơn đảm bảo an
biến phải luôn sạch sẽ, ninh an toàn và tiết gọn nguyên tắc an toàn kiệm năng lượng. vệ sinh gàng, khô ráo.
2. Chọn nguyên liệu tươi, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm
Ngôi nhà được trang bị
hệ thống điều khiển tự động hay bán tự động cho các thiết bị trong gia đình Điều đó giúp
cuộc sống trở nên tiện nghi hơn đảm bảo an ninh an toàn và tiết kiệm năng lượng. 3. Tách biệt thực phẩm
sống và chín, cũ và mới để Ngôi nhà được trang bị
tránh lây nhiễm mầm bệnhhệ thống điều khiển tự động hay bán tự động cho các thiết bị trong gia đình Điều đó giúp
cuộc sống trở nên tiện nghi hơn đảm bảo an ninh an toàn và tiết kiệm năng lượng.
4. Chế biến thực phẩm đúng cách
Ngôi nhà được trang bị
hệ thống điều khiển tự động hay bán tự động cho các thiết bị trong gia đình Điều đó giúp
cuộc sống trở nên tiện nghi hơn đảm bảo an ninh an toàn và tiết kiệm năng lượng.
5. Bảo quản thực phẩm đúng nhiệt độ
Ngôi nhà được trang bị
hệ thống điều khiển tự động hay bán tự động cho các thiết bị trong gia đình Điều đó giúp
cuộc sống trở nên tiện nghi hơn đảm bảo an ninh an toàn và tiết kiệm năng lượng.
IV. THỰC HÀNH CHẾ BIẾN THỰC PHẨM – MÓN RAU TRỘN 1. Giới thiệu chung
Ngôi nhà được trang bị Rau trộn hay salad là
hệ thống điều khiển tự một món ăn có nguồn động hay bán tự động
gốc từ châu Âu, được
chế biến chủ yếu từ rau, cho các thiết bị trong
củ, quả tươi trộn với gia đình Điều đó giúp nước xốt. Do không sử
cuộc sống trở nên tiện
dụng nhiệt nên rau trộn nghi hơn đảm bảo an giữ được nguyên vẹn ninh an toàn và tiết các | thành phần dinh kiệm năng lượng. dưỡng có lợi cho sức khoẻ. 1. 2. Chuẩn bị
Nguyên liệu (dành cho 3 – 4 người ăn)
Dưa chuột: 300 g (3 quả)
Đường: 12 g (1 thìa canh) Ớt: 10 g (1 – 2 quả)
Cà chua: 200 g (2 – 3 quả) Giấm: Ngô 45 m i n l ( h 3 t à hì đ a cượ anhc) trang bị
Tỏi: 15 g (1 củ) Củ đậu: h 100 g (2 c ệ
ủ) thống điều khiển tự
Muối tinh: 2,5 g (2 thìa cà phê) Xà lách: 100 g (1 – 2 cây)
Dầu ăn: 15 ml (1 thìa canh) Ra đ u m ộ ùi: ng 30 ha g ( y b 1 m á ớ) n tự động
Tiêu: 2,5 g (2 thìa cà phê) cho các thiết bị trong
Dụng cụ (dành cho nhóm 4- gia
5 người) đình Điều đó giúp Dao: 1- 2 chiếc
Đũa: 5 – 10 đội Thớt: 1 chiếc
cuộc sống trở nên tiện
Chậu nhỏ: 1 chiếc Bao tay nylon: ng 1 t hi úi hơn đảm bảo an Đĩa to: 2 chiếc ninh an toàn và tiết
Bát: 1 chiếc Dao nạo vỏ (dao bào): 2 chiếc
Thìa: 2 chiếc (1 thìa canh, 1 thìa ck à iệm phê) năng lượng.
Rổ: 1 chiếc Cân: 1 chiếc
3. Quy trình chế biến rau trộn
Bước 1. Phân loại, lựa chọn Các nguyên liệu sử
dụng chế biến món rau tr N ộn g p ôi n hải t h ư à ơi đ , t ượ ư c tra ơng ng đối bị
đồng đều về kích thước, h độ ệ gi thố à, n có gh đ ì iều k nh dạn hiể g đặn tự c
trưng, không bị sâu, héo và bầm, dập. động hay bán tự động cho các thiết bị trong gia đình Điều đó giúp
cuộc sống trở nên tiện nghi hơn đảm bảo an ninh an toàn và tiết kiệm năng lượng.
3. Quy trình chế biến rau trộn
Bước 2. Sơ chế nguyên liệu và tạo hình Sau khi đã
lựa chọn được đủ nguyên liệu cần thiết, rửa sạch, để
Ngôi nhà được trang bị
ráo, loại bỏ các phần không ăn được như cuống, vỏ,
hệ thống điều khiển tự
hạt,... và tạo hình cho từng loại: động hay bán tự động cho các thiết bị trong gia đình Điều đó giúp
cuộc sống trở nên tiện nghi hơn đảm bảo an ninh an toàn và tiết kiệm năng lượng.
3. Quy trình chế biến rau trộn
Bước 3. Chuẩn bị nước xốt Cho 3 thìa canh giấm, 1
thìa canh đường, 2 thìa cà Ng phêôi n mu h ối à đượ vào tr co trang ng bát . bị
Sau đó cho ớt, tỏi đã băm hệ thố nhuy ng điều ễn vào khuấkyhiể đề n u. tự
Tuỳ khẩu vị, có thể thêm 2 thìa cà phê tiêu vào động hay bán tự động
trong hỗn hợp nước xốt. cho các thiết bị trong gia đình Điều đó giúp
cuộc sống trở nên tiện nghi hơn đảm bảo an ninh an toàn và tiết kiệm năng lượng.
3. Quy trình chế biến rau trộn
Bước 4. Phổi trộn Cách 1: Cho cà chua, dưa chuột
và củ đậu vào trong chậu. N Đ gôi n ổ hỗn hhàợ đ p ượ nư c ớ trang c xốt bị vào,
trộn đều, nhẹ tay. Sau đó c hhệ thố o 1 t n hì g a điề canh u d kầhiển u ăn tự
vào, đảo nhẹ. Xếp xà lách kín mặt đĩa, sau đó cho động hay bán tự động
hỗn hợp đã trộn lên trên. cho các thiết bị trong gia đình Điều đó giúp
cuộc sống trở nên tiện nghi hơn đảm bảo an ninh an toàn và tiết kiệm năng lượng.
3. Quy trình chế biến rau trộn Yêu cầu thành phẩm:
• Rau không bị dập, giữ N đư gô ợc i n độ thưàơ đ i ượ , gi c òn tra . ng bị
• Vị chua, cay, ngọt, mặn hhệ ài thố hoà n, gv đ ừ iề a u ăn. khiển tự
• Thơm mùi gia vị: tỏi, ớt, rau thơm. động hay bán tự động
• Trình bày đẹp, sáng tạo. cho các thiết bị trong gia đình Điều đó giúp
cuộc sống trở nên tiện nghi hơn đảm bảo an ninh an toàn và tiết kiệm năng lượng.
4. Thảo luận và đánh giá kết quả
• Đánh giá chung về chất lượng của món rau trộn.
• Chi phí cho món rau trộn.Ngôi nhà được trang bị
hệ thống điều khiển tự động hay bán tự động cho các thiết bị trong gia đình Điều đó giúp
cuộc sống trở nên tiện nghi hơn đảm bảo an ninh an toàn và tiết kiệm năng lượng.
1.Khi chế biến món rau trộn, em cần phải đeo
bao tay nylon khi thực hiện những công việc nào? Vì sao?
2. Trong các bước của quy trình chế biến món
rau trộn, bước nào là quan trọng nhất? Vì sao?
Em hãy làm món rau trộn với những nguyên liệu khác.
Chế biến thực phẩm làm đa dạng hoá sản phẩm, tăng khả
năng tiêu hoá, hấp thu chất dinh dưỡng nhưng đồng thời
cũng gây tổn thất chất dinh dưỡng và tạo ra những chất có
hại cho sức khoẻ người sử dụng. Vì vậy, cần phải chọn
phương pháp chế biến thực phẩm phù hợp để tạo ra thực
phẩm an toàn và giàu dinh dưỡng.
Lợi ích của salad đối với sức khoẻ Các loại rau quả trong
món salad có chung đặc điểm là giàu chất xơ, nước,
vitamin, chất khoáng và cung cấp ít năng lượng nên có
thể giúp: giảm cân, tăng cường tiêu hoá, tăng cường sức
khoẻ và phòng, chống một số loại bệnh (bệnh tiểu đường
và bệnh tim, bệnh trầm cảm,..).
Nguồn: Tanya Carr and Koen Descheemaeker, Nutrition
and health, Blackwell Science, 2003. BÀI HỌC KẾT THÚC
Document Outline

  • PowerPoint Presentation
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31
  • Slide 32
  • Slide 33
  • Slide 34