Giáo án điện tử Công nghệ 6 Bài 7 Chân trời sáng tạo: Trang phục

Bài giảng PowerPoint Công nghệ 6 Bài 7 Chân trời sáng tạo: Trang phục trong gia đình hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Công nghệ 6. Mời bạn đọc đón xem!




MỤC TIÊU BÀI HỌC



!
"#$%&
'()*+
,-.
/0)'1'
&23
,4
,)5
-67%
89
95
3:6;<
=>-
?'&'
))
7-&@2
A3B4CD
C4EFGHIAJKLMLGNEFOKPGEFGHIAJK
Q R 9 A3 BC S&
T8 7% > U 
  9  
 V &W &$ )
&>V4
QAT87%>&U
 <  V
&$)&>V4
Q U   )
!2)X
,)5
-67%
89
95
3:6;<
=>-
?'&'
))
7-&@2
A3B4Y4L
C4EFGHIAJKLMLGNEFOKPGEFGHIAJK
E&,VAB4Y#(8
<*V)X
C4E)
QEZ&1[9)&
7\&&])8+7@)444
QQQE+<S
[&8&$V
QE;'-?%)2)&^
V&!4
,)5
-67%
89
95
3:6;<
=>-
?'&'
))
7-&@2

Y4K_K `aNEFGHIAJK
K9>
(80
)'
)X
AT87%>&
U2
79&)S&
4
Y4K92
E+67%9+2-4
K;62bS9(2
SVS,S2cd
S#*4
,)5
-67%
89
95
3:6;<
=>-
?'&'
))
7-&@2
 !"#$%&'()(
*+,-((.-'/(+0(+
123
e4 fGKAgEFGHIAJK
 !"#$%&
4"56()123
7'((*
e4 !
e4C4K!"#;9?
%
K9&)h@)7%&8'
'&9V&$!2>$
[8+i4
,)5
-67%
89
95
3:6;<
=>-
?'&'
))
7-&@2
!!'()! *+ ), !$
+-+.'
*+ ), !$
/ 012- 3
456
 




 !"#"
#"#"

!"
#"

$%&' (' )*+,-
.
/0&12
3+
j'B4C4k=';9V&$
,)5
-67%
89
95
3:6;<
=>-
?'&'
))
7-&@2
 !6()+0(.-
7'((*2(48
93:248;< =#$%&'
()(*+,-((.-'/(
1(++0>
,)5
-67%
89
95
3:6;<
=>-
?'&'
))
7-&@2
!!7()! *+ ), !$ +
-+.'
*+ ), !$ /
012-3456
4-5 6"1 1
'78 9:1*7
,3
;2<#<=+
&'0>?#<
j'B4Y4k=7%&8;9V&$
,)5
-67%
89
95
3:6;<
=>-
?'&'
))
7-&@2
 !?#$%&1;+0(
(.-)@:A
8 !.95:!
4?B(.-):A+
8 !.95:!
$;!&5+<.95:!
=>?,.+*!)!,@,-#A3,,B
C!-,D5EFG%!E$-+HE!0I-
;!&5,2IJ!
=!75!'K !!@5.+*!
)!-;!&52-,D5EFD+H
=GL!. 5:!,D5EF-+H-;!&5
,2J-.MEN
,)5
-67%
89
95
3:6;<
=>-
?'&'
))
7-&@2
C 2D+EF&+0(
1)EG(.-2(4
CB(.-2G('*0(4(H.F2
G(I#F;2>
 !,C!GLDK
3C!O
4JGK2L(.-<2MNO(F
 !,C!GLD
!3C!O
PQ!-.D,!OCERS!&5#$<T-
,D5EFJ-.MEN
PQ!%!S!&5#$+)!,$!
Q
Q!.+0ID-+)!,$!-3
.!O53,U,BC!-#D2#T0&V)+O%&
Q
Q!.AI!.MEN--
 !K3V5:!.AI!
Q
Q!#N!O";!&5#$D,D5
EFC.'>0W(%&
,)5
-67%
89
95
3:6;<
=>-
?'&'
))
7-&@2
4P<2<'Q(20
.KI.1)(.->
XYN6!
4P9.KI.1)(.-
XYN6!
ZND+/,D5"&;7
=8,D5EFG%)-06!5-2;@[5
'/,D5
=$EF0I;$5(,D5
=\D5F+T0?"&6! !3)$
,D5
="&6!,2V])!+ !
,2V])!%",D5 !
,I+^,D5K()!+-
=16!,D5EFD;!&5#$($[
#0!;_,D!+D !,D5EF-;!&5#$($+
`51
,)5
-67%
89
95
3:6;<
=>-
?'&'
))
7-&@2
 !RDF=S
l4/mnJHLMjk`RokEFGHIAJK
4R9O(F(*;.T!S2
X!T-%!
 1.$7.O(F(*;.T!S2<24DM
I.>
CU7,-((*4!4(*;.T'0(4+2
(*EV(>
l4/0)'1'
l4C4H$?
R83$?1[9Z&9#p
QKq5$
QE-p$)i'1[9
QA)+p?1[9)95*"
#+2-&)h4
,)5
-67%
89
95
3:6;<
=>-
?'&'
))
7-&@2
4WXY-(-
X8YDa(!b
,)5
-67%
89
95
3:6;<
=>-
?'&'
))
7-&@2
 !WW
X8YDa(!b
CZ42..2L
!S2<2NF
+
C[+.
2L=!S
2EV(2L
2
l4Y4 )rs
R832)1[9p
QKq5pI(21[9
QE-p2)1[9r6t)2)"
#u2's
QA)+p<*h&-)2)
vZ&#+4
,)5
-67%
89
95
3:6;<
=>-
?'&'
))
7-&@2
 !W\
4W\B)!S2
X3!^
]2L!S22=<2EV('
UQ(2L!S2M,-(^_/(2(Q(`.*EFa
4=E2!EV(2>
]2L!S22=(N.(b((
l4e4K+U
E[+U"#u
2)&c04
,)5
-67%
89
95
3:6;<
=>-
?'&'
))
7-&@2
c(JGK+MF(*;O(-(
w4:gKAxAyzHn{/mnJHLMjk`Rok
EFGHIAJK
|cde(;K!O5'JG #f
,)5
-67%
89
95
3:6;<
=>-
?'&'
))
7-&@2
c("4b (d,-(E2!
(.-
|c8$VG 0JG #f
,)5
-67%
89
95
3:6;<
=>-
?'&'
))
7-&@2
JGK+MF+&(*;'0(*.= (
d,-(E2!(.-
|c8$VG 0JG #f
C4}&T8t)2)
U#(84>
u2;4
Y4ESS&&~#(8'=
;9V&$)X
e4}&T8'*3U
#(87,>&$%!4
l4D~2#(8"%0
)')X
w4K;&1[93#(8S&;
%7)>
"X
•4AT8!e&)S&*
+4
B4n)97*->6t-
)2)=3>S&T89
2'(82)=&c-)482
2?€&rS•27s2Sr2S•‚2s2
r2•2Ss,r•s4
C4 AT87%UZ
2>2#)Z%VS&4
Y4D,'?"#;
9S&4
p
e4E1[9S&Thi
)X
l4}&T8199T#W0
)'1'*>1[9&3%
5690)'1'1[9
'(4
p
| 1/38

Preview text:

BÀI 7: TRANG PHỤC MỤC TIÊU BÀI HỌC
• Nhận biết được vai trò, sự đa dạng của trang phục trong cuộc sống•
Lựa chọn được trang phục
phù hợp với đặc điểm
của bản thân và tính chất công việc;
• Sử dụng và bảo quản được một số loại hình trang phục thông dụng.
1. TRANG PHỤC VÀ VAI TRÒ CỦA TRANG PHỤC - Quan sát Hình 71, em hãy kể tên những vật
dụng trong các bộ trang Ngôi nhà được trang bị
phục người mẫu mặc và hệ thống điều khiển tự mang trên người. động hay bán tự động cho các thiết bị trong
- Hãy kể thêm những vật gia đình Điều đó giúp
dụng chúng ta thường cuộc sống trở nên tiện mặc và mang trên người. nghi hơn đảm bảo an
- Những vật dụng nào ninh an toàn và tiết
được gọi là trang phục? kiệm Hìn n h 7 ă .1 ng Một lư số ợn bộ tr g an .g phục
1. TRANG PHỤC VÀ VAI TRÒ CỦA TRANG PHỤC
Trong môi trường hợp trong Hinh 7.2 dưới đây, trang
phục giúp ích cho con người như thế nào?
Ngôi nhà được trang bị
hệ thống điều khiển tự động hay bán tự động cho các thiết bị trong gia đình Điều đó giúp
cuộc sống trở nên tiện nghi hơn đảm bảo an ninh an toàn và tiết kiệm năng lượng.
Hình 7.2. Vai trò của trang phục
1. Trang phục và vai trò của trang phục
-Trang phục bao gồm quần áo và một số vật
dụng đi kèm như mũ, giày, tất, khăn choàng,...
---Trang phục rất đa dạng, phong phú theo nhu
cầu may mặc của con nguời
-Trang phục có vai trò bảo vệ cơ thể và làm đẹp
cho con người trong mọi hoạt động. 2. CÁC LOẠI TRANG PHỤC
Quan sát Hinh 7.3 và trả lời các câu hỏi dưới đây: Các trang phục trên
Ngôi nhà được trang bị đây được sử dụng trong hoàn cảnh
hệ thống điều khiển tự nào? động hay bán tự động cho các thiết bị trong Hãy kể thêm gia đình Điều đó giúp những loại trang phục khác mà em
cuộc sống trở nên tiện biết. nghi hơn đảm bảo an ninh an toàn và tiết kiệm năng lượng. 2. Các loại trang phục
Trang phục rất đa dạng về kiểu dáng, chất liệu.
Có nhiều loại trang phục tuỳ theo cách phân loại
theo thời tiết, theo công dụng, theo lứa tuổi, theo giới tính. 3. LỰA CHỌN TRANG PHỤC
3.1.Chọn trang phục phù hợp với vóc dáng cơ thể
Em hãy quan sát Hinh 7.4 và nhận xét về vóc dáng của người
mặc khi sử dụng trang phục c
Ng ó cùôni n g ki h à đ u m ượ ay c trang
nhưng khá cbị
màu sắc và hoa văn.
hệ thống điều khiển tự động hay bán tự động cho các thiết bị trong gia đình Điều đó giúp
cuộc sống trở nên tiện nghi hơn đảm bảo an ninh an toàn và tiết
Hình 7.4. Ảnh hưởng c k iệm a mà n u s ă n c g lượn hoa v g. ăn vải
đến vóc dáng người mặc 3. Lựa chọn trang phục
3.1. Chọn trang phục phù hợp với vóc dáng cơ thể
Các màu sắc, hoa văn và kiểu may của vải tạo
cảm giác người mặc thon gọn, cao lên hoặc tròn đầy, thấp xuống.
Bảng 7.1. Ảnh hưởng của vải đến vóc dáng người mặc Chi tiêt của vải
Tạo cảm giác Tạo cảm giác thon gọ N n g , c ôi n ao lê h n à đ tr ượ òn c tra đầy, ng t h bị ấp hệ thống đ xuiều ống khiển tự động hay bán tự động Màu sắc Đậm : đen, xanh Nhạt: trắng, vàng đen, c nâu ho sẫm c , ác đỏ thiết b nhạt… ị trong đ m
ậ … gia đình Điều đó giúp Hoa văn Kẻ sọc c dọ uộ c, c ho as ống K trở n ẻ sọc n ê gann tiện g, hoa văn n dạng g sọhi c hơ dọc, n vđả ăn m b dạng ả o sọ a c n hoa nhỏ ngang, hoa to… ninh an toàn và tiết Chất li u ệ vải Trơn , kiệm phẳng, n mờ ăng Bó lư ng ợng láng, thô, . đục xốp
Hãy quan sát ảnh hưởng của kiểu may trang phục
đến vóc dáng người mặc trong hình 7.5

Căn cứ vào Hình 7.5, em hãy nêu nhận xét về vóc
dáng của người mặc khi sử

Ngôi nhà được trang bị
dụng trang phục có cùng
màu sắc nhưng khác kiểu may? hệ thống điều khiển tự động hay bán tự động cho các thiết bị trong gia đình Điều đó giúp
cuộc sống trở nên tiện nghi hơn đảm bảo an ninh an toàn và tiết kiệm năng lượng.
Bảng 7.2. Ảnh hưởng của kiểu may đến vóc dáng người mặc
Ngôi nhà được trang bị Chi tiết của vải Tạo c hệ ảm thố giác n t g h đ on iề T u k ạo hiể c n ảm tự giác tròn gọn, c đ ao ng
n hay báđn tự đ ầy, th ấp n x g uống cho các thiết bị trong Đường nét Dọc thegoia t đìn hân h áo Điề N u đó gang t giú hân p áo
cuộc sống trở nên tiện Kiểu may Vừa sátn cghi ơ t hơ hể, n đảm Rô b ng, ảro út a n dún, xếp thẳng xuống li, có bèo dún ninh an toàn và tiết kiệm năng lượng.
3.2. Chọn trang phục phù hợp với lứa tuổi
Em hãy quan sát Hinh 7.6 và nhận xét về màu sắc, kiểu dáng
trang phục của mỗi lứa tuổi.

Ngôi nhà được trang bị
hệ thống điều khiển tự động hay bán tự động cho các thiết bị trong gia đình Điều đó giúp
cuộc sống trở nên tiện nghi hơn đảm bảo an ninh an toàn và tiết Hình 7.6: Trang phk iệm c củ n a c ă ácn l g a tu ợn ổi k g h . ác nhau
3.2. Chọn trang phục phù hợp với lứa tuổi
Các kiểu trang phục cho từng lứa tuổi:
+ Trẻ em: chọn loại vải mềm, dễ thấm mồ
hôi, màu sắc tươi sáng, hoa văn sinh động, kiểu may rộng rãi.
+Thanh thiếu niên: thích hợp với nhiều loại
vải, kiểu nay, màu sắc và hoa văn.
+ Người lớn tuổi: màu sắc, hoa văn, kiểu
may trang nhã, lịch sự.

3.3. Chọn trang phục phù hợp với môi trường và tính chất công việc
- Em hãy so sánh sự khác biệt về kiểu dáng và màu
sắc của các bộ trang phục trong Hình 7.7.
- Trang phục lao động có đặc
Ngôi nhà được trang bị
điểm gì giúp việc lao
động được thuận tiện, an toàn? hệ thống điều khiển tự động hay bán tự động cho các thiết bị trong gia đình Điều đó giúp
cuộc sống trở nên tiện nghi hơn đảm bảo an ninh an toàn và tiết kiệm năng lượng.
Hình 7.7. Một số loại trang phục theo tính chất công việc
3.3. Chọn trang phục phù hợp với môi trường và tinh chất công việc
- Đi học, làm việc công sở: Kiểu dáng vừa vặn,
màu sắc trang nhã, lịch sự
- Đi chơi: Kiểu dáng thoải mái
-Đi lao động: Trang phục gọn gàng, thoải mái,chất
liệu thấm hút mồ hôi, dày dặn để bảo vệ cơ thể.
-Đi lễ hội: Trang phục lịch sự, trang trọng, phù
hợp với tính chất buổi lễ hội.
-Đi dự tiệc: Chọn trang phục có kiểu dáng và màu
sắc tôn lên vẻ đẹp của cơ thể.

3.4. Lựa chọn phối hợp trang phục
Quan sát Hình 7.8 theo em có những cách nào để
phối hợp màu sắc của trang phục?

Ngôi nhà được trang bị
hệ thống điều khiển tự động hay bán tự động cho các thiết bị trong gia đình Điều đó giúp
cuộc sống trở nên tiện nghi hơn đảm bảo an ninh an toàn và tiết kiệm năng lượng.
Hình 7.8. Cách phối hợp màu sắc của trang phục
3.4. Lựa chọn phối hợp trang phục
Dựa vào vòng màu ta có thể kết hợp:
+2 màu sắc tương phản, đối nhau, hay kề cận nhau trên vòng màu.
+ Các sắc độ khác nhau của cùng 1 màu.
+ Màu trắng hoặc đen có thể phối hợp với tất cả các màu
+ Có thể phối hợp trang phục may bằng vải hoa với
trang phục may bằng vải trơn có màu trùng với
một trong những màu chính của vải hoa,
+ Cần phối hợp màu sắc và kiểu dáng của các vật
dụng đi kèm hài hoà với màu sắc, kiểu dáng của áo quần.

4. SỬ DỤNG VÀ BẢO QUẢN TRANG PHỤC 4.1. Giặt, phơi
Em hãy quan sát Hinh 7.9 và thực hiện các yêu cầu dưới đây
Ngôi nhà được trang bị
hệ thống điều khiển tự động hay bán tự động cho các thiết bị trong gia đình Điều đó giúp
Hình 7.9. Các công việc giặt, phơi c qu uộ
ần áco sống trở nên tiện
Hãy sắp xếp các công việc giặt, phơi nghi hơn quần áo the o t đả rì m nh t b ự t o c a h n hợp? ninh an toàn và tiết
- Nếu sử dụng máy giặt thì quy trình gi k ặt iệm n , phơi c ăn ó đig m g ợn ì k g hác so .
với giặt bằng tay?
4. Sử dụng và bảo quản trang phục 4.1. Giặt, phơi
Quy trình giặt, phơi quần áo gồm các bước: - Chuẩn bị giặt
- Thực hiện: giặt và xả quần áo
- Hoàn tất: phơi quần áo vào các vị trí phù hợp
với chất liệu , màu sắc. 4.2. Là (ủi)
Ngôi nhà được trang bị
hệ thống điều khiển tự động hay bán tự động cho các thiết bị trong gia đình Điều đó giúp
cuộc sống trở nên tiện nghi hơn đảm bảo an ninh an toàn và tiết Hình 7.10. Dụn k g iệm
cụ là năng lượng. 4.2. Là (ủi)
Em hãy quan sát Hinh 7.11 và trả lời câu hỏi
Ngôi nhà được trang bị
- Vì sao phải phân loại
quần áo theo chất liệu

hệ thống điều khiển tự vải trước khi là động hay bán tự động cho các thiết bị trong - Sau khi phân gia đình Điều đó giúp loại nên là quần
cuộc sống trở nên tiện áo may bằng loại vải nào trước nghi hơn đảm bảo an ninh an toàn và tiết kiệm năng lượng. 4.2. Là ( ủi ) Quy trình là quần áo:
- Chuẩn bị: Phân loại quần áo
- Thực hiện: là quần áo ( điều chỉnh bàn là phù
hợp với từng loại vải )
- Hoàn tất: rút phích cắm điện, dựng bàn là cho
nguội hẳn rồi mới cất.
4.3. Cất giữ trang phục
Em hãy quan sát Hinh 7.12 và trả lời câu hỏi
Ngôi nhà được trang bị
hệ thống điều khiển tự động hay bán tự động cho các thiết bị trong gia đình Điều đó giúp Hình 7.12 Tủ cuộ quần c á s
o ống trở nên tiện
Loại quần áo nào nên treo bằ ng ng m hi
óc hơn đảm bảo an
Loại quần áo nào nên gấp gọn g n à inh
ng an toàn và tiết
Những loại quần áo ít sử dụ k ng( c iệm hỉ dù n ng tă r ng lư ong nh ợn g.
ng dịp đặc biệt)
thì nên bảo quản bằng cách nào? 4.3. Cất giữ trang phục
Trang phục cần được cất giữ phù hợp với từng
loại và mức độ sử dụng.
5. ĐỌC NHÃN HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG VÀ BẢO QUẢN TRANG PHỤC
5.1. Ý nghĩa của kí hiệu trên nhãn hướng dẫn.
Ngôi nhà được trang bị
hệ thống điều khiển tự động hay bán tự động cho các thiết bị trong gia đình Điều đó giúp
cuộc sống trở nên tiện nghi hơn đảm bảo an ninh an toàn và tiết kiệm năng lượng.
Bảng 7.3. Một số kí hiệu giặt, là thông dụng
5.2. Các bước đọc nhãn hướng dẫn
Ngôi nhà được trang bị
hệ thống điều khiển tự động hay bán tự động cho các thiết bị trong gia đình Điều đó giúp
cuộc sống trở nên tiện nghi hơn đảm bảo an ninh an toàn và tiết
Bảng 7.4. Quy trình đọc nhãn hướng dẫn sử dụng và bảo quản trang phục kiệm năng lượng.
5.2. Các bước đọc nhãn hướng dẫn
Ngôi nhà được trang bị
hệ thống điều khiển tự động hay bán tự động cho các thiết bị trong gia đình Điều đó giúp
cuộc sống trở nên tiện
Một số kí hiệu khác về giặt, l ng à c hi ó t hể g n ặp đả trê m bảo an n nhãn hướng
dẫn sử dụng và bảo quản trang phục: ninh an toàn và tiết kiệm năng lượng.
1. Em hãy chỉ ra vật dụng nào là trang phục
trong những vật dụng dưới đây. Nêu vai trò của
từng loại vật dụng đó.
2. Theo em, mỗi trang phục dưới đây ảnh hưởng đến
vóc dáng người mặc như thế nào?
3. Em hãy giải thích vì sao những bộ trang phục
dưới đây không nên mặc để đi học.
4.Mỗi loại trang phục dưới đây phù hợp để sử
dụng trong hoàn cảnh nào?
5. Có một số quần áo như hình dưới đây, em có
thể kết hợp thành bao nhiêu bộ trang phục phù hợp?
6. Hãy chọn ra 3 bộ trang phục mà em thích nhất.
7. Dựa vào các kí hiệu trên bộ điều chỉnh nhiệt
độ của bàn là ở hình bên, em hãy cho biết các
loại vải sau đây được là ở mức nhiệt nào. Nylon,
lụa tơ tằm (sie/silk), len (laine/wool), lanh
(lin/linen), bông (coton/cotton).
1. Hãy kể những vật dụng trong bộ đồng phục
lên lớp và đồng phục thể dục của trường em.
2. Mô tả bộ trang phục đi chơi phù hợp với vóc dáng của em. :
3. Tủ quần áo của em đã được sắp xếp như thế nào?
4. Em hãy quan sát các nhãn hướng dẫn sử dụng
và bảo quản đính trên quần áo của mình để
nhận định về cách sử dụng và bảo quản quần áo của bản thân. :
Document Outline

  • PowerPoint Presentation
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31
  • Slide 32
  • Slide 33
  • Slide 34
  • Slide 35
  • Slide 36
  • Slide 37
  • Slide 38