Giáo án điện tử Công nghệ 6 Bài 7 Kết nối tri thức: Trang phục trong đời sống

Bài giảng PowerPoint Công nghệ 6 Bài 7 Kết nối tri thức: Trang phục trong đời sống hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Công nghệ 6. Mời bạn đọc đón xem! 

Giáo viên thực hiện: Nguyễn Thị Hương
Lớp dạy: 6B
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HOÀI ĐỨC
TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ VÂN CÔN
CHUYÊN ĐỀ
SỬ DỤNG VÀ KHAI THÁC KÊNH HÌNH TRONG DẠY HỌC
MÔN CÔNG NGHỆ 6
Trò chơi: Thử tài ghi nhớ
Trong 30 giây học sinh quan sát hình ảnh một số
vật dụng hết thời gian đó hình ảnh sẽ biến mất.
Sau đó, trong vòng 1 phút học sinh sẽ dùng giấy
nháp ghi lại tên các vật dụng đó. Bạn nào ghi
được đúng nhiều tên vật dụng sẽ là người có trí
nhớ siêu phàm.
Áo
Quần
Giày
Thắt lưng
Đồng hồ đeo tay
Váy
Túi xáchKhăn đỏ
Quạt điện
Nồi cơm điện
Đồng hồ treo tường
TIẾT 14 - BÀI 7
TRANG PHỤC TRONG ĐỜI SỐNG (tiết ½)
Hình BHình A
Quần, áo, giày, thắt lưng, túi
xách, kính mắt, đồng hồ đeo
tay
Áo, váy, ô, mũ
Quần, áo, giày, thắt lưng, túi
xách, kính mắt, đồng hồ đeo
tay
Áo, váy
Áo
Quần
Giày
Thắt lưng
Đồng hồ đeo tay
Váy
Túi xáchKhăn đỏ
Quạt điện
Nồi cơm điện
Đồng hồ treo tường
Nhiệm vụ nhóm tổ
Sưu tầm hình ảnh, tranh ảnh về các loại trang
phục và nêu vai trò tương ứng của các trang
phục đó?
Yêu cầu: Trình bày bằng pp, vẽ tranh, trình diễn
trang phục, video,…
Loại trang phục Vai trò
Áo mưa
Bảo vệ người mặc không bị ướt, giữ
ấm,...
Áo chống nắng
Bảo vệ người mặc khỏi ánh nắng mặt
trời, giảm tia UV, giảm hấp thụ nhiệt, ...
Áo khoác
Giữ ấm cho người mặc, cản gió lạnh,...
Áo dài
Làm đẹp cho người mặc thanh lịch, giản dị,...
Đồng phục bảo vệ
Bảo vệ cơ thể, giúp nhận biết thông tin về nghề
nghiệp,..
Đồng phục học sinh
Bảo vệ cơ thể, nhận biết học sinh,...
Áo blouse (trắng hoặc
xanh)
Chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn và các loại
nhiễm trùng khác. Bảo vệ sức khỏe của bác sĩ và
bệnh nhân. Màu xanh giảm áp lực cho đôi mắt
tránh bị chói khi phẫu thuật....
Tìm hiểu thực tế tìm hiểu 1 số nghề cần trang phục đặc biệt.
Những bộ trang phục đó được sử dụng với vai trò gì?
Bảo vệ cơ thể khỏi khói, bụi, nóng
Bác sĩ thời kì chống
dịch Covid -19
Bác sĩ chăm sóc bệnh
nhân Covid
Bác sĩ khi làm việc trong
các khoa lây nhiễm, phòng
hồi sức tích cực,...
Vai trò của quần áo phòng dịch
- Giúp phòng tránh lây lan chéo giữa người này sang người
khác của dịch bệnh một cách hiệu quả.
- Giúp người làm việc thoải mái hơn trong môi trường có các
nhân tố lây nhiễm mà không cần phải lo lắng.
- Có khả năng chống thấm, chống tĩnh điện giúp chống lại sự
xâm nhập của virut và giữ quần áo phía trong luôn sạch sẽ.
- Không bị tác động của vi sinh vật, vi khuẩn, nấm mốc, gần
như không gây dị ứng với da và thân thiện với môi trường.
Hình 1 Hình 2
Trò chơi tiếp sức
- Trong vòng 1 phút 30 giây.
- Mỗi đội gồm 3 thành viên lần lượt chọn các tấm thể có nội
dung cho sẵn hoàn thành sơ đồ nội dung phân loại trang phục.
- Một bạn lên dán xong quay về cuối hàng thì bạn khác mới
được lên dán tấm thẻ của mình. Nếu đội nào 2 HS cùng lên dán
thì phạm quy không tính điểm cho tấm thẻ đó.
- Đội nào xong trước sẽ là đội chiến thắng.
Theo giới tính
Theo thời
tiết
Trang phục
thanh niên
Trang phục người
cao tuổi
Trang phục
trung niên
Trang phục mặc
thường ngày
Đồng phục
Trang phục thể
thao
Trang phục bảo
hộ lao động
Trang phục mùa
nóng
Theo thời gian
Trang phục
nữ
................
TRANG PHỤC
Theo lứa tuổi
...............
Theo công dụng
Trang phục nam
..................
Trang phục trẻ em
....................................
Trang phục trung niên
..................................
................
Trang phục
mùa lạnh
..........................
Trang phục lễ hội
.........................
Đồng phục
.........................
Trang phục biểu
diễn nghệ thuật
Trang phục
mặc lót
................
TRANG PHỤC
Theo lứa tuổi
...............
Theo công dụng
Trang phục nam
..................
Trang phục trẻ em
....................................
Trang phục trung niên
..................................
................
Trang phục
mùa lạnh
..........................
Trang phục lễ hội
.........................
Đồng phục
.........................
Trang phục biểu
diễn nghệ thuật
Trang phục
mặc lót
Theo giới tính
TRANG PHỤC
Theo lứa tuổi
Theo thời tiết
Theo công dụng
Trang phục nam
Trang phục nữ
Trang phục trẻ em
Trang phục thanh niên
Trang phục trung niên
Trang phục
người cao tuổi
Trang phục
mùa nóng
Trang phục
mùa lạnh
Trang phục mặc
thường ngày
Trang phục lễ hội
Trang phục thể thao
Đồng phục
Trang phục bảo hộ
lao động
Trang phục biểu
diễn nghệ thuật
Trang phục
mặc lót
a
b
c
d
e
g
h
i
k
Quan sát hình 7.4, phân loại trang phục theo tiêu chí phân loại trang
phục ở hình 7.3
Hình 7.4 Một số loại trang phục
Trang phục
Theo giới tính
-Trang phục nam:
..............................
- Trang phục nữ:
..........................
Theo lứa tuổi
- Trang phục trẻ
em: ...................
-Trang phục thanh
niên: ................
-Trang phục trung
niên:...............
Theo thời tiết
- Trang phục mùa
nóng: ...................
- Trang phục mùa
lạnh:............
Theo công dụng
- Trang phục mặc
thường ngày: ................
- Trang phục lễ hội: .....
- Trang phục ththao:...
- Đồng phục:.......
- Trang phục bảo hộ lao
động:...........
a
b
c
d
e
g
h
i
k
Trang phục
Theo giới tính
-Trang phục nam:
..............................
- Trang phục nữ:
..........................
Theo lứa tuổi
- Trang phục trẻ
em: ...................
-Trang phục thanh
niên: ................
-Trang phục trung
niên:...............
Theo thời tiết
- Trang phục mùa
nóng: ...................
...................
- Trang phục mùa
lạnh:............
Theo công dụng
- Trang phục mặc
thường ngày: ................
- Trang phục lễ hội: .....
- Trang phục ththao:...
- Đồng phục:.......
- Trang phục bảo hộ lao
động:...........
a, c, d, h, k
b, e, g, i
b, i, k
a, e, g
c, d, h
a,b, c, d, e,
g, i, k
b, c, h, i
e, g
a
k
d
a
b
c
d
e
g
h
i
k
h
gia đình em gồm mấy người
các thành viên trong gia đình đã sử
dụng trang phục nào theo tiêu chí
phân loại mà em vừa học
Trò chơi: BỨC TRANH BÍ ẨN
Đoán tên nhân vật và trang phục sử dụng.
- Có 1 bức tranh ẩn dưới 6 mảnh ghép.
- Quản trò sẽ mời 1 bạn chọn 1 mảnh ghép, một mảnh ghép tương
ứng với 1 câu hỏi. Học sinh trong lớp sẽ dùng tấm thẻ chứa các đáp
án A, B, C, D trả lời đúng mảnh ghép thì bức sẽ được lật mở và
được giữ lại để chơi tiếp, bạn nào trả lời sai thì sẽ dừng cuộc chơi và
ra ngoài cùng quản trò giám sát các bạn khác trả lời.
- Sau khi quản trò đọc sau câu hỏi, sau 5 giây tất cả các bạn mới giơ
đáp án, bạn nào giơ trước và giơ sai đáp án sẽ bị loại.
- Từ miếng ghép số 4 trở đi bạn nào có thể đoán được nội dung bức
tranh thì dành chiến thắng.
Câu 1: Dựa vào tiêu chí nào để phân loại trang phục
thành trang phục nam, trang phục nữ?
B. Theo giới tính.
A. Theo lứa tuổi.
D. Theo thời tiết
C. Theo công dụng.
.
TIME’S UP!
Câu 2: Chỉ ra ý sai về vai trò của trang phục?
D/ Giúp chúng ta biết chính xác tuổi của người mặc
A/ Bảo vệ cơ thể
C/ Giúp chúng ta đoán biết được nghề nghiệp của người mặc.
B/Làm đẹp cho người mặc.
TIME’S UP!
Câu 3: Với trang phục hình dưới đây phù hợp mặc trong
trường hợp nào?
C/ Làm việc ở công trường.
A/ Đi chơi, dạo phố.
D/ Làm việc ở văn phòng
B/ Dự lễ hội.
TIME’S UP!
Câu 4: Cho biết trang phục ngoài bảo vệ thể thì trang phục
còn tôn lên vẻ đẹp người mặc khi nào?
A. Khi mặc phù hợp với đặc điểm cơ thể, hoàn cảnh sử dụng.
B. Khi mặc phù hợp với xu thế thời đại.
D. Khi mặc trang phục hàng hiệu và đắt tiền.
C. Khi mặc phù hợp với các trào lưu ăn mặc trên mạng xã hội..
TIME’S UP!
Chúc mừng bạn đã nhận được một phần quà
Câu 6: Hình nào sau đây không phải là trang phục?
.
B/ Hình b, hình d, hình h
C/ Hình a, hình h, hình i
A/ Hình g, hình h, hình b
D/ Hình b, hình c, hình e
TIME’S UP!
Bức tranh “Bác vẫn cùng chúng cháu hành quân
Sáng tác năm 1970 của hai họa sĩ Nguyễn Thụ và Huy Oánh
Bộ đội Việt Nam dùng quân phục màu xanh
cây rừng để ẩn náu. Bởi dọc dãi Trường Sơn
chúng ta chỉ toàn là rừng phủ xanh đồi núi.
Khi hành quân, bộ đội lấy lá cây phủ lên ba lô,
nón cối.
Hãy vẽ tranh với chủ đề:
Cháu yêu chú bộ đội
chào mừng 78 năm ngày
thành lập Quân đội nhân
dân Việt Nam, sưu tầm
tranh, ảnh về trang phục
bộ đội nhân dân Việt
Nam.
Hình ảnh hoạt động tập thể dưới cờ ngày 19/12 của nhà
trường kỉ niệm 78 năm ngày thành lập Quân đội nhân
dân Việt Nam
Sản phẩm vẽ tranh về chủ đề: “ Cháu yêu chú bộ đội” của
liên đội nhà trường
Kể tên trang phục truyền thống của
dân tộc Việt Nam?
Hướng dẫn về nhà
- Học bài và tìm hiểu đặc điểm của trang
phục.
- Nhóm 1+2: Tìm hiểu về tên gọi, loại vải
thường dùng để may các loại trang phục của
bản thân thường sử dụng.
- Nhóm 3+4: Tìm hiểu về trang phục truyền
thống của dân tộc và vải dùng để may các
trang phục truyền thống đó
| 1/42

Preview text:

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HOÀI ĐỨC
TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ VÂN CÔN CHUYÊN ĐỀ
“SỬ DỤNG VÀ KHAI THÁC KÊNH HÌNH TRONG DẠY HỌC MÔN CÔNG NGHỆ 6”
Giáo viên thực hiện: Nguyễn Thị Hương
Lớp dạy: 6B
Trò chơi: Thử tài ghi nhớ
Trong 30 giây học sinh quan sát hình ảnh một số
vật dụng hết thời gian đó hình ảnh sẽ biến mất.
Sau đó, trong vòng 1 phút học sinh sẽ dùng giấy
nháp ghi lại tên các vật dụng đó. Bạn nào ghi
được đúng nhiều tên vật dụng sẽ là người có trí nhớ siêu phàm. Áo Nồi cơm điện Váy Khăn đỏ Túi xách Quần Giày Quạt điện Thắt lưng Đồng hồ đeo tay
Đồng hồ treo tường TIẾT 14 - BÀI 7
TRANG PHỤC TRONG ĐỜI SỐNG (tiết ½) Hình A Hình B Quần, áo, gi uần, áo ày , gi , thắ ày t lưng, túi , thắ t lưng, túi Áo, váy o, vá , ô, mũ y xách, xác kính mắ t, đồng hồ đe kính mắ o t, đồng hồ đe tay ta Áo Nồi cơm điện Váy Khăn đỏ Túi xách Quần Giày Quạt điện Thắt lưng Đồng hồ đeo tay
Đồng hồ treo tường Nhiệm vụ nhóm tổ
Sưu tầm hình ảnh, tranh ảnh về các loại trang
phục và nêu vai trò tương ứng của các trang phục đó?
Yêu cầu: Trình bày bằng pp, vẽ tranh, trình diễn trang phục, video,… Loại trang phục Vai trò Áo mưa
Bảo vệ người mặc không bị ướt, giữ ấm,...
Bảo vệ người mặc khỏi ánh nắng mặt
Áo chống nắng trời, giảm tia UV, giảm hấp thụ nhiệt, ... Áo khoác
Giữ ấm cho người mặc, cản gió lạnh,... Áo dài
Làm đẹp cho người mặc thanh lịch, giản dị,...
Bảo vệ cơ thể, giúp nhận biết thông tin về nghề
Đồng phục bảo vệ nghiệp,..
Đồng phục học sinh
Bảo vệ cơ thể, nhận biết học sinh,...
Chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn và các loại
Áo blouse (trắng hoặc nhiễm trùng khác. Bảo vệ sức khỏe của bác sĩ và xanh)
bệnh nhân. Màu xanh giảm áp lực cho đôi mắt
tránh bị chói khi phẫu thuật....

Tìm hiểu thực tế tìm hiểu 1 số nghề cần trang phục đặc biệt.
Những bộ trang phục đó được sử dụng với vai trò gì?
Bảo vệ cơ thể khỏi khói, bụi, nóng
Bác sĩ khi làm việc trong
Bác sĩ thời kì chống
Bác sĩ chăm sóc bệnh
các khoa lây nhiễm, phòng dịch Covid -19 nhân Covid
hồi sức tích cực,...
Vai trò của quần áo phòng dịch
- Giúp phòng tránh lây lan chéo giữa người này sang người
khác của dịch bệnh một cách hiệu quả.
- Giúp người làm việc thoải mái hơn trong môi trường có các
nhân tố lây nhiễm mà không cần phải lo lắng.
- Có khả năng chống thấm, chống tĩnh điện giúp chống lại sự
xâm nhập của virut và giữ quần áo phía trong luôn sạch sẽ.
- Không bị tác động của vi sinh vật, vi khuẩn, nấm mốc, gần
như không gây dị ứng với da và thân thiện với môi trường. Hình 1 Hình 2 Trò chơi tiếp sức
- Trong vòng 1 phút 30 giây.
- Mỗi đội gồm 3 thành viên lần lượt chọn các tấm thể có nội
dung cho sẵn hoàn thành sơ đồ nội dung phân loại trang phục.
- Một bạn lên dán xong quay về cuối hàng thì bạn khác mới
được lên dán tấm thẻ của mình. Nếu đội nào 2 HS cùng lên dán
thì phạm quy không tính điểm cho tấm thẻ đó.
- Đội nào xong trước sẽ là đội chiến thắng. Theo giới tính Theo thời Trang phục Trang phục người tiết thanh niên cao tuổi Trang phục Trang phục mặc Theo thời gian Trang phục trung niên nữ thường ngày Trang phục thể Trang phục mùa Trang phục bảo Đồng phục thao nóng hộ lao động TRANG PHỤC ................ Theo lứa tuổi ............... Theo công dụng Trang phục nam Trang phục trẻ em ................
.......................... ..................
.................................... Trang phục Trang phục lễ hội mùa lạnh
.........................
Trang phục trung niên Đồng phục
..................................
......................... Trang phục biểu diễn nghệ thuật Trang phục mặc lót TRANG PHỤC ................ Theo lứa tuổi ............... Theo công dụng Trang phục nam Trang phục trẻ em ................
.......................... ..................
.................................... Trang phục Trang phục lễ hội mùa lạnh
.........................
Trang phục trung niên Đồng phục
..................................
......................... Trang phục biểu diễn nghệ thuật Trang phục mặc lót TRANG PHỤC Theo giới tính Theo lứa tuổi Theo thời tiết Theo công dụng Trang phục mặc Trang phục nam Trang phục Trang phục trẻ em mùa nóng thường ngày Trang phục nữ
Trang phục thanh niên Trang phục Trang phục lễ hội mùa lạnh Trang phục thể thao
Trang phục trung niên Trang phục Đồng phục người cao tuổi
Trang phục bảo hộ lao động Trang phục biểu diễn nghệ thuật Trang phục mặc lót
Quan sát hình 7.4, phân loại trang phục theo tiêu chí phân loại trang phục ở hình 7.3 a b c d e h g i k
Hình 7.4 Một số loại trang phục a b c d g h e i k Trang phục Theo giới tính Theo lứa tuổi Theo thời tiết Theo công dụng
-Trang phục nam: - Trang phục trẻ - Trang phục mùa - Trang phục mặc
.............................. em: ...................
nóng: ................... thường ngày: ................
- Trang phục nữ: -Trang phục thanh
- Trang phục lễ hội: ..... .......................... niên: ................
- Trang phục mùa - Trang phục thể thao:...
-Trang phục trung lạnh:............ - Đồng phục:....... niên:............... - Trang phục bảo hộ lao động:........... a b c d g h e i k Trang phục Theo giới tính Theo lứa tuổi Theo thời tiết Theo công dụng
-Trang phục nam: - Trang phục trẻ - Trang phục mùa - Trang phục mặc
.............................. em: ...................
nóng: ................... thường ngày: ................ a, c, d, h, k b, i, k a,b, c, d, e, b, c, h, i
- Trang phục nữ: -Trang phục thanh ................... - Trang phục lễ hội: ..... g, i, k e, g .......................... niên: ................ - Trang phục thể thao:... b, e, g, i a, e, g a
-Trang phục trung - Trang phục mùa - Đồng phục:....... k niên:............... lạnh:............ - Trang phục bảo hộ lao c, d, h h động:........... d
Ở gia đình em gồm mấy người và
các thành viên trong gia đình đã sử
dụng trang phục nào theo tiêu chí
phân loại mà em vừa học
Trò chơi: BỨC TRANH BÍ ẨN
Đoán tên nhân vật và trang phục sử dụng.
- Có 1 bức tranh ẩn dưới 6 mảnh ghép.
- Quản trò sẽ mời 1 bạn chọn 1 mảnh ghép, một mảnh ghép tương
ứng với 1 câu hỏi. Học sinh trong lớp sẽ dùng tấm thẻ chứa các đáp
án A, B, C, D trả lời đúng mảnh ghép thì bức sẽ được lật mở và
được giữ lại để chơi tiếp, bạn nào trả lời sai thì sẽ dừng cuộc chơi và
ra ngoài cùng quản trò giám sát các bạn khác trả lời.
- Sau khi quản trò đọc sau câu hỏi, sau 5 giây tất cả các bạn mới giơ
đáp án, bạn nào giơ trước và giơ sai đáp án sẽ bị loại.
- Từ miếng ghép số 4 trở đi bạn nào có thể đoán được nội dung bức
tranh thì dành chiến thắng.
Câu 1: Dựa vào tiêu chí nào để phân loại trang phục TIME’S UP!
thành trang phục nam, trang phục nữ? A. Theo lứa tuổi. B. Theo giới tính. C. . Theo công dụng. D. Theo thời tiết TIME’S UP!
Câu 2: Chỉ ra ý sai về vai trò của trang phục? A/ Bảo vệ cơ thể
B/Làm đẹp cho người mặc.
C/ Giúp chúng ta đoán biết được nghề nghiệp của người mặc.
D/ Giúp chúng ta biết chính xác tuổi của người mặc
Câu 3: Với trang phục hình dưới đây phù hợp mặc trong trường hợp nào?
A/ Đi chơi, dạo phố. TIME’S UP! B/ Dự lễ hội.
C/ Làm việc ở công trường.
D/ Làm việc ở văn phòng TIME’S UP!
Câu 4: Cho biết trang phục ngoài bảo vệ cơ thể thì trang phục
còn tôn lên vẻ đẹp người mặc khi nào?
A. Khi mặc phù hợp với đặc điểm cơ thể, hoàn cảnh sử dụng.
B. Khi mặc phù hợp với xu thế thời đại.
C. Khi mặc phù hợp với các trào lưu ăn mặc trên mạng xã hội..
D. Khi mặc trang phục hàng hiệu và đắt tiền.
Chúc mừng bạn đã nhận được một phần quà .
Câu 6: Hình nào sau đây không phải là trang phục? TIME’S UP!
C/ Hình a, hình h, hình i
A/ Hình g, hình h, hình b
D/ Hình b, hình c, hình e
B/ Hình b, hình d, hình h
Bức tranh “Bác vẫn cùng chúng cháu hành quân
Sáng tác năm 1970 của hai họa sĩ Nguyễn Thụ và Huy Oánh
Bộ đội Việt Nam dùng quân phục màu xanh
cây rừng để ẩn náu. Bởi dọc dãi Trường Sơn
chúng ta chỉ toàn là rừng phủ xanh đồi núi.
Khi hành quân, bộ đội lấy lá cây phủ lên ba lô, nón cối.
Hãy vẽ tranh với chủ đề:
“ Cháu yêu chú bộ đội” chào mừng 78 năm ngày
thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, sưu tầm
tranh, ảnh về trang phục bộ đội nhân dân Việt Nam.
Hình ảnh hoạt động tập thể dưới cờ ngày 19/12 của nhà
trường kỉ niệm 78 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam
Sản phẩm vẽ tranh về chủ đề: “ Cháu yêu chú bộ đội” của liên đội nhà trường
Kể tên trang phục truyền thống của dân tộc Việt Nam? Hướng dẫn về nhà
- Học bài và tìm hiểu đặc điểm của trang phục.
- Nhóm 1+2: Tìm hiểu về tên gọi, loại vải
thường dùng để may các loại trang phục của
bản thân thường sử dụng.
- Nhóm 3+4: Tìm hiểu về trang phục truyền
thống của dân tộc và vải dùng để may các
trang phục truyền thống đó
Document Outline

  • Slide 1
  • Trò chơi: Thử tài ghi nhớ
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Nhiệm vụ nhóm tổ
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Trò chơi tiếp sức
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31
  • Slide 32
  • Slide 33
  • Slide 34
  • Slide 35
  • Slide 36
  • Slide 37
  • Slide 39
  • Slide 40
  • Kể tên trang phục truyền thống của dân tộc Việt Nam?
  • Slide 42