Giáo án điện tử Công nghệ 6 Bài 8 Kết nối tri thức: Sử dụng và bảo quản trang phục

Bài giảng PowerPoint Công nghệ 6 Bài 8 Kết nối tri thức: Sử dụng và bảo quản trang phục hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Công nghệ 6. Mời bạn đọc đón xem! 

 






MỤC TIÊU BÀI HỌC
-
 !"#$%&#
'
()*+,-%./0,1'
"+
23
435&%67+89
 !"
#$%&'()%* +,
-./(01-./ 2
Cao
Cao
to
Nhỏ
Cao và
gy
Cân
đối
:;6<=>$
7+81?
1@A
3
B1,8<9 B1,8C6
Màu tối làm mình gy hơn và
cao hơn
Màu sáng làm mình mập hơn và
thấp xuống
)'<9 )+',9
D%E,FGH7+8
I
J,1.7.+%%K
L8M7+881,7
%,F,1,
7
B1,8C6,0? B1,8>,!
=%/
D%/K%N 1+O @ 
=P
D%8K%E 
1=1 Q1
DK9R I DK708 "
=/
SO+,F7+1
+ ,T
SO ,F7
+1 ,,
3
3&%6
D6U898,V D6. 
D<,
D%/ ,F
T 6U 8,V

L8M7
+8&%6
,
W7+8/
L8M7
+8&%6
,
W7+8T>
D6%8 
6&%U
L8M7
+8&%6
,
W7+8,C6
%
8 &%6.
L8M7
+8&%6
,
Vóc dáng mập
%
/ ,FT 
+ &%6
U
S%67C%
 +X% 6
Q &%
B1,8
5H8,
YC6,0?
Z>,!=%/
[I>
?8,
S%6
\@,8,
S%8,6U
89
B6>,
]8,
3&%6
^35 &%60_%`
BO@%E,F. 
&%69+a +a,1.
BH%?0&%6,,
8 ,/
]I_%`0&%6; 0M
b3)Q.
c/%E9
)Q.0H&H
,$%E 
83
b3)Q.
34%5. 67%8).'%
)95.%:7;<(
67%8).'%
-=7>: ?+)9
5!0#% W$TM W_ +6+
,$U
S%+8 WU8,7
I>+
8,
S%7I
>
8,8,6Q7d,
D%E D%/N D%8
[I>H SO,T &O&O"%"
,,
Ze34#%_fg
S-%8'e34<=>$
H7+8I
Khám
phá
www.themegallery.com Company Logo
@
A
B
C
D
E F GH
3
I
J
K
L
B
M
N
O
P Q
R
S
.
[+#U0"U% 0"+?
Dh +6+> X8 E0333%E '
+8-%C8,0'A
B? PP33,0_%`
S6-%C8,?XiH8'A
S/-%C8,'76?%C%'$%EAD%/1,8,0??,F'A[j9?6QH,A
S06IXiH8'A
S0&%6GPPPH7+83
]H%16@,I /'G+NH<%-%A
Kết nối năng
lực
3TUV? 54%5.%W:- >:()+X%+YZ+#[.
#$%&'()%W:12
223)*+
4358*+
B,1.
BI6
kPPP33 %E
PPPP &%6PPP3 
+a+aPPPP
Sợi pha
Sợi bông
Nhã nhặn
Đẹp
Đơn giản
Cầu kì Hoạt động
\
4358*+
B7&%+89 
 +a+a,1.7%E
lI6U
B0,.I6
k!0#%PPPPP3 
%EPPPPP33 &%6
PPPPP 6+>PPP
)" )` D%8
D%N5C%&' 8I
[9 . Y6 +>!
\>,7
S0,.Q6 +#P Q
"$%01+aM0!f @H,A
\D
4358*+
B0,.7&%+8
9.G,1.I
7%N 6U
"
B0a.I+.
B0a.IW#
B
+#
\'%!]&X() >:()+X%
4358*+
B+0a.7&%+8
j m70
%6$/6%.,!0a
.
B7&%
+89 ,8
I6U
??
\'%!]&X() >:()+X%
4358*+
B"I
"#
23)*+
4358*+
B,1.
S
Khám
phá
B@,@ Q7inH,/
&HIA
Đồng phục là những trang phục có thiết kế chung 1 kiểu dáng,họa >ết,không
phân biệt độ tuổi,giới Bnh.Đồng phục học sinh không phân biệt giàu
nghèo,Bnh cách,học sinh có thể tự >n,đoàn kết,hòa đồng cùng nhau khi tham
gia các hoạt động tập thể,hoạt động trường,lớp...
[,Oj0i.
C/.8Q.
l$%E H &%+8-%C
8,./<+&8
\'%!]&X() >:()+X%
^358/
^358/
c/,F9
c/%E
c/,F9
^358/
c/$H
\'%!]&X() >:()+X%
^358/
c/$%E
\'%!]&X() >:()+X%
)Eo.p.<16o8/
U%o
Luyện
tập
>7()^(\_%'%- >:()+X%5`Z% ,()Z+
0V 17()V<( a%(072
Kết nối năng
lực
b;c:%d( >:()+X%%9(!]&X()%7-8(
e(.5.&V;f%%Y()).:5^( >7()g()0h
#Y()-.(2
\
431
YK01-%C8,,&H
80,1. 3[
8+-%C8,*+6
431
Y&"01Hf
k7!&"+
3[8+-%C
8,0U0@ 9k + 
0"h
\
Kết nối năng
lực
a+U/+%'%-`[% >7()^(\i 17 j c+Y
Z+#[.%'%-`[%).4 kV9('7-l() :
\
^3&"
&"-%C8,k8
9%,8778
E H&#
%.,IH/
I
^3&"
&"-%C8,k86
&"%.,IH
?%,#F
\
b3R
[0R-%C8,7
*+$%98
&8%,779
8`H0*+
0A
\
Luyện
tập
["b"80-%C
8,,'e3V
Kết nối năng
lực
c:#07-8()\mn%7-./  o() .(-87kV8(
!8(+p ><((('%kV9('7q:rnq-r
b35!q
]q-%C8,*+I=%6?C@,k78,
,=H!,@,U0,13
o]q-%C8,+HCT,X8f
/
\
58!8,9
s\>:()+X%14%0()()055`Z%+".
Z+#0!]&X()5t()%'%%`:2!u :5,.
(` /(07.;c:%d(#0!]&X() >:()+X%
%W:^(2
Vận dụng
m\3TUV? +`*()'(-87kV8(%'%;76. >:()
+X% >7()).:5^(12
g\bo 8%'%-" >v!a+U/+ WkV9('7
%W:).:5^(b!:7%7Z+;w()x((a+)d()0()2
| 1/67

Preview text:

BÀI 8: SỬ DỤNG VÀ BẢO QUẢN TRANG PHỤC MỤC TIÊU BÀI HỌC
-Lựa chọn được trang phục phù hợp với đặc điểm và sở
thích của bản thân ,tính chất công việc và điều kiện tài chính của gia đình
-Sử dụng và bảo quản được một số loại hình trang phục thông dụng I. Lựa chọn trang phục
1. Chọn vải kiểu may phù hợp với vóc dáng cơ thể
Em hãy kể một số
vóc dáng cơ thể phổ biến mà em biết ? Cao Nhỏ Cao và Cân Cao to bé gầy đối Em hãy nhận xét về vóc dáng của bạn bên cạnh em ? a. Lựa chọn vải Tạo cảm giác mập hơn Tạo cảm giác gầy đi
Màu tối làm mình gầy hơn và Màu sáng làm mình mập hơn và cao hơn thấp xuống Sọc ngang nhìn mập hơn Sọc dọc nhìn cao hơn
Màu sắc hoa văn sẽ ảnh hưởng đến vóc dáng người mặc
Hoạt động nhóm với nội dung sau:
 Xác định vóc dáng của các bạn trong nhóm
 Lựa chọn màu vải hoa văn cho bạn trong nhóm a. Lựa chọn vải
Tạo cảm giác gầy đi cao lên
Tạo cảm giác béo ra thấp xuống
Màu tối : nâu sẫm, hạt dẻ, đen, Màu sáng :màu trắng, vàng xanh nước biển…
nhạt xanh nhạt , hồng nhạt
Mặt vải: trơn phẳng, mờ đục
Mặt vải : bóng láng , thô xốp
Kẻ sọc dọc hoa văn có dạng
Kẻ sọc ngang, hoa văn có sọc dọc, hoa nhỏ dạng sọc ngang, hoa to b. Lựa chọn kiểu may
May vừa sát cơ thể áo 7 mảnh May rộng, thân ngang Mặc màu tối , hoa văn
nhỏ, may vừa vặn , áo 7 mảnh Mập vai to Xác định vóc dáng và kiểu may cho phù hợp Vóc dáng cân đối Xác định vóc dáng và kiểu may cho phù hợp May vải màu sáng, may kiểu vừa vặn Vóc dáng nhỏ bé Xác định vóc dáng và kiểu may cho phù hợp Lựa chọn vải màu sáng , kiểu may rộng Vóc dáng cao và gầy Xác định vóc dáng và kiểu may cho phù hợp Lựa chọn vải màu tối, hoa văn nhỏ, sọc dọc, kiểu may vừa vặn Vóc dáng mập b. Lựa chọn kiểu may Tạo cảm giác Gầy đi cao lên Béo ra thấp xuống Chi tiết của áo Đường nét chính Dọc theo thân áo Ngang thân áo trên áo •Kiểu áo may vừa • Kiểu may Kiểu may có cầu vai , dúm chun,tay sát cơ thể bồng , kiểu thụng •Tay chéo
2. Chọn vải, kiểu may phù hợp với lứa tuổi
Trang phục trẻ em chọn màu sắc hoa văn sinh động,
kiểu may đơn giản dễ mặc, dễ hoạt động
Thanh thiếu niên lựa chọn vải và kiểu may sao cho
phù hợp với tính cách, phù hợp với hoàn cảnh sống
Người đứng tuổi lựa chọn vải và kiểu may trang nhã, lịch sự
3. Sự đồng bộ của trang phục
Phối hợp màu sắc tương phản
3. Sự đồng bộ của trang phục
Sự đồng bộ của trang phục là phải biết kết
hợp hài hoà về màu sắc, phù hợp với tính cách.
Bảng 8.1 đặc điểm trang phục và hiệu ứng thẩm mỹ Đặc điểm Tạo cảm giác Tạo cảm giác gầy đi cao lên béo ra thấp gầy Chất liệu Vải mềm mỏng mịn Vải cứng,dày dặn hoặc mềm vừa phải Kiểu dáng Vừa sát cho thể có Kiểu thụng có đường đường nét chính dọc nét chính ngang thân thân áo thân rủ áo áo tay bồng có bèo Màu sắc Màu tối sẫm Màu sáng Đường nét họa tiết Kẻ sọc hoa nhỏ kẻ ngang kẻ ô vuông hoa to Khám phá
Kể quan sát hình 8.1 và đưa ra nhận xét về ảnh hưởng
của trang phục đến vóc dáng người mặc Đ M TK K Đ ưũ ah M N iợ , hi u l ếuc dệt nên m p ốn ể mặ ự a t a y hối c chạ t chọ q h y ừ t l dày dép, quần ạo cả ọn h ông tú n vả ii mv k gi c đẹp hơn t ả i i ểu eo t áo tacừ , … uần áo ta hì ác mm hời tu c ca ay r , sách, …. ay t a l tó oanôn hắ . c t h yl nên m t sẽ g dê lưng o phù ... h p ợhù p v h ớợ i p l ứvới a t m uổià u sắc, hình nên chú ý đến c êu hư cầ ên t g, ma ờnun ốt gì ê g tn ………h ay đồ như chì ái về th sẽ chọ ú ý g m ế đ d ì đến vó n ? àu sắc à c ẫn ođ? ến c ái ? n hoc văn g dáng. ìg ì ? ? ến hậu quả ?
dáng với quần áo gọi là gì ? V Ả i L E N S Ự Đ Ồ N G B Ộ K I Ể U M A Y V Ó C D Á N G P H Ù H Ợ P S Ọ C D Ọ C V Ừ A V Ặ N H O A V Ă N Ả N H H Ư Ở N G T Ố N T I Ề N www.themegallery.com Company Logo Kết nối năng lực
Đề xuất đặc điểm của bộ trang phục phù hợp với vóc dáng của em? II. Sử dụng trang phục
1. Cách sử dụng trang phục
 Trang phục phù hợp với hoạt động Sợi pha Nhã nhặn Đơn giản Sợi bông Đẹp Cầu kì Hoạt động
Trang phục đi học thường may
bằng vải ……….., màu sắc
…………, kiểu may ……….,
dễ mặc và dễ…………
II. SỬ DỤNG TRANG PHỤC
1. Cách sử dụng trang phục
Trang phục đi học có kiểu dáng đơn giản,
gọn gang, dễ mặc dễ hoạt động có màu sắc
hài hòa thường được may từ vải sợi pha Sợi bông Sợi tổng hợp Màu sáng Cầu kì, sát người Dép cao gót Màu sẫm Đơn giản, rộng Giày bata, dép thấp
Trang phục đi lao động thường may
bằng chất liệu vải …………….,
màu sắc …………….., kiểu may
……………, giày dép ………
Khi đi lao động như trồng cây, dọn vệ sinh …, mồ
hôi nhiều lại dễ bị lấm bẩn, em mặc như thế nào ?
II. CÁCH SỬ DỤNG TRANG PHỤC
1. Cách sử dụng trang phục
Trang phục lao động có kiểu dáng
đơn giản rộng sẽ hoạt động thường
có màu sẫm, được may từ vải sợi bông
Trang phục lễ hội của người dân tộc
Trang phục lễ hội của người Việt Trang phục đi dự tiệc
II. Cách sử dụng trang phục
1. Cách sử dụng trang phục
Trang phục dự lễ hội có kiểu dáng
đẹp ,trang trọng; có thể là trang phục
truyền thống tùy thuộc vào tính chất lễ hội
II. Cách sử dụng trang phục
1. Cách sử dụng trang phục
Trang phục ở nhà có kiểu
dáng đơn giản, thoải mái
thường được may từ vải sợi thiên nhiên I. Sử dụng trang phục
1. Cách sử dụng trang phục
 Trang phục phù hợp với hoạt động
 Trang phục phù hợp với môi trường và công việc K Khám phá
Theo em, đồng phục có ý nghĩa như thế nào đối
với học sinh khi đến trường ?
Đồng phục là những trang phục có thiết kế chung 1 kiểu dáng,họa tiết,không
phân biệt độ tuổi,giới tính.Đồng phục học sinh không phân biệt giàu
nghèo,tính cách,học sinh có thể tự tin,đoàn kết,hòa đồng cùng nhau khi tham
gia các hoạt động tập thể,hoạt động trường,lớp...
II. Cách sử dụng trang phục
2. Cách phối hợp trang phục
Để nâng cao vẻ đẹp và sự hợp lý của bộ trang
phục cần phối hợp trang phục một cách đồng bộ
hài hòa về màu sắc, họa tiết ,kiểu dáng của quần
áo cùng với một số vật dụng khác
2. Cách phối hợp trang phục
 Phối hợp vải hoa văn với vải trơn  Phối hợp màu sắc
Phối hợp vải hoa văn với vải trơn
II. Cách sử dụng trang phục
2. Cách phối hợp trang phục
Phối hợp về họa tiết
II. Cách sử dụng trang phục
2. Cách phối hợp trang phục Phối hợp về màu sắc
Sắc độ chỉnh độ đậm nhạt hay sáng tối của từng màu Luyện tập
Trong hình 8.5 các bộ trang phục được tổng hợp
màu theo nguyên tắc nào?
Kết nối năng lực
Em hãy lựa chọn trang phục cần sử dụng cho bản
thân khi đi du lịch cùng gia đình trong 3 ngày ở vùng biển?

III.BẢO QUẢN TRANG PHỤC 1. Làm sạch
Gặt ướt: làm sạch quần áo cho nước kết
hợp với các loại bột giặt, nước giặt. Được
áp dụng với quần áo sử dụng hàng ngày
III.BẢO QUẢN TRANG PHỤC 1. Làm sạch
Giặt khô làm sạch vết bẩn
bằng hóa chất không dùng
nước. Được áp dụng với quần
áo được làm từ len, tơ tằm, da, lông vũ Kết nối năng lực
Sắp xếp các bước trong hình 8.6 theo thứ tự phù
hợp với các bước giặt quần áo bằng tay

III. BẢO QUẢN TRANG PHỤC 2. Làm khô
Làm khô quần áo bằng cách
phơi ở đâu thoáng gió có ánh
nắng, tiết kiệm chi phí nhưng
phụ thuộc vào thời tiết và tốn thời gian
III. BẢO QUẢN TRANG PHỤC 2. Làm khô
Làm khô quần áo bằng máy,
không phụ thuộc vào thời tiết nhưng tiêu hao điện năng
III. BẢO QUẢN TRANG PHỤC 3. Làm phẳng
Để làm phẳng quần áo có thể
sử dụng nhiều phương pháp
khác nhau trong đó có phương
pháp phổ biến là sử dụng bàn là? Luyện tập
Đọc thông tin mục 3 để mô tả các bước là quần áo cho hình 8.7 Kết nối năng lực
Dựa vào bảng 8.2 ,hãy cho biết thông tin bảo quản
sản phẩm trên nhãn mác quần áo (a), (b)

III. BẢO QUẢN TRANG PHỤC 3. Cất giữ
Những quần áo sử dụng thường xuyên cần treo bằng móc áo
hoặc xếp và gấp gọn gàng vào tủ theo từng loại.
Những quần áo chưa dùng đến cần bỏ trong túi để tránh ẩm mốc Cách gấp áo sơ mi Vận dụng
1. Trang phục em mặc hàng ngày đã được phối
hợp và sử dụng đúng cách chưa? Em sẽ thay đổi
như thế nào khi lựa chọn và sử dụng trang phục của mình?

2. Đề xuất phương án bảo quản các loại trang
phục trong gia đình em?

3. Em hãy mô tả cách bố trí sắp xếp tủ quần áo
của gia đình sao cho hợp lý ngăn nắp gọn gàng?

Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31
  • Slide 32
  • Slide 33
  • Slide 34
  • Slide 35
  • Slide 36
  • Slide 37
  • Slide 38
  • Slide 39
  • Slide 40
  • Slide 41
  • Slide 42
  • Slide 43
  • Slide 44
  • Slide 45
  • Slide 46
  • Slide 47
  • Slide 48
  • Slide 49
  • Slide 50
  • Slide 51
  • Slide 52
  • Slide 53
  • Slide 54
  • Slide 55
  • Slide 56
  • Slide 57
  • Slide 58
  • Slide 59
  • Slide 60
  • Slide 61
  • Slide 62
  • Slide 63
  • Slide 64
  • Slide 65
  • Slide 66
  • Slide 67