Giáo án điện tử Công nghệ 6 Bài 8 Kết nối tri thức: Sử dụng và bảo quản trang phục

Bài giảng PowerPoint Công nghệ 6 Bài 8 Kết nối tri thức: Sử dụng và bảo quản trang phục hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Công nghệ 6. Mời bạn đọc đón xem! 



MỤC TIÊU BÀI HỌC
-
 !"#$%&#
'
()*+,-%./0,1'
"+
23,45.26
$789:40*+,
-%'3,,
;7
<45.6 $':+
= 3 * +  , -%   ; > 
:?%@A-%=>,B
C$0=0D%E 
*+ $%F &%+> $%&#
>G
C$,-%H>I01 0
&" 0J !5B

-
K0=,
54
+>L
-
M/!0#% &%+> 
%F :N 3
&>%41,>#%
DOP,Q6
:
K0
=;R$%
'7

 !"#$% &'!(%)#*!)+,
"#!-'./0
&'!(%)#*!12'3-
4567)+,
S!0#% C$TU V;=@
,'W
K%+> CW>,4
:N+
>,
K%4
:N
>,>,@
H4X,
8%F 8%/Y 8%>
<:N3 KQ,T Z&Q&Q"
%",,
V[B\#%DO]
BZ:N34+>I
2^_:&Q+A>,&3:,L
2^_2:&Q>,&3L:'`N,LB
^_>@W>LA1,>=@ ,0A
^+_>@&% 4X,1,>N, !?%/
K-%>'[B\a?N$
34+>:
Khám
phá
Mộtsốđặcđiểmcủatrangphụctheolứatuổi:
Trem:trangphụccómàusắctươisáng,rựcrỡ,thoải
máichovậnđộng.
Thanhniên:màusắcđadạng,gammàusáng,trang
nhã,đườngnétvừasátcơthể.
Trungniên:màusắctối,sẫm,hoạ3ếtđơngiản
A#b,3./
c,0D%E7
Khám
phá
Kết nối năng
lực
89:64" !"#$%!;-1<43-0)75=!75>5?7@A#
@B!C*0)!;-D%E
<$?%!
C4+>c=@ c`00>
%> &% ,>,&Q ,13,,B
C4+>cN, !Ic`0
0>%/Y :N&Q+ W>LB
F:2C#0FA
5@3%/,7
dBK%" 0D%E *+B
VBD%E $%&#0# /:B
SB<$%&# /:B
eBC4+>L 0*%E *+ 
 $%&#0# B
G0C=0)
\Bfc@g/*
+;>7h`@E3,&0
*+'B

\BS>*+
f4&%+>L 
 +b+b,1.4%F
i:@W
H
\BS>*+
f0,.4&%+>
L.`,1.:
4%Y @W
"
*!5IJC=0)43-0)75=!
\BS>*+
f+0b.4&%+>
6 j40
%@$/@%.,!0b
.
f4&%
+>L ,>
:@W
AA
*!5IJC=0)43-0)75=!
\BS>*+
K
Khám
phá
fc,c H4RP3,/
&3:7
<,Q60R.
=/.>H.
i$%F 3 &%+>-%=
>,./a+&>
*!5IJC=0)43-0)75=!
kBS>/
kBS>/
M/$3
*!5IJC=0)43-0)75=!
kBS>/
M/$%F
*!5IJC=0)43-0)75=!
)F2.l.a1@2>/
W%2
Luyện
tập
3'0)5K05L!*!1<43-0)75=!"M?!4N0)5?7
%O:45D'0):,/04P!0O'E
Kết nối năng
lực
Q%5R,S.T-!5U043-0)75=!!+0IJC=0)!5'1(0
45F0V5#"#C:.W!5!>0))#-"K0543'0)X0)O,Y
@>0)1#$0E

\B1
mI01-%=>,,&3
>0,1. B<
>+-%=>,*+@
\B1
m&"013O
n4!&"+
B<>+-%=
>,0W0c Ln + 
0"o

Kết nối năng
lực
P79Z7!*!1MA!43'0)5K05[45D'45\4T75>
5?7@A#!*!1MA!)# 4]:+0*'1^0)4-,

kB&"
&"-%=>,n>
L%,>44>
F 3&#
%.,:3/
:
kB&"
&"-%=>,n>@
&"%.,:3
A%,#p

qBJ
<0J-%=>,4
*+$%L>
&>%,44L
>E30*+
07

Luyện
tập
<"q">0-%=
>,,'[Br
Kết nối năng
lực
T-@O'1(0)_5R,!5'1#Z445`0)4#01(']:(0
I(075a%43/005R0%*!]:+0*'b-cb1c
qBS!5
s5-%=>,*+:?%@A=c,n4>,
,?3!,c,W0,1B
2s5-%=>,+3=T,;>O
/

S>!>,L
3-0)75=!D%% !5O0)0)O,"R"M?!75d#
5?7@OIJC=0)"e0)!*!5!5M-EQ%If45-,"N#
05M45Z0O'V5#.T-!5U0@OIJC=0)43-0)75=!
!;-%K05E
Vận
dụng
_89:6475Mg0)*01(']:(0!*!.'&#43-0)
75=!43'0))#-"K05D%E
XSQ%5R,%`4(!*!51d43hIP79Z74;]:+0*'
!;-)#-"K05SI-'!5'5?7.i0)j00P7)U0)O0)E
| 1/33

Preview text:

TIẾT 19, BÀI 8.
SỬ DỤNG VÀ BẢO QUẢN TRANG PHỤC
MỤC TIÊU BÀI HỌC
-Lựa chọn được trang phục phù hợp với đặc điểm và sở
thích của bản thân ,tính chất công việc và điều kiện tài chính của gia đình
-Sử dụng và bảo quản được một số loại hình trang phục thông dụng
Làm thế nào để có những bộ trang phục đẹp b•ề Đn? ể cM ó ỗ n i n hữ g n ư g ời c bộ tró th ang ể plự hụ a c chọn đẹp, sử bền dthụn ì g ng v ư à ời b ả dù o ng
cần biết sử dụng và bảo quản trang phục đúng cách,
quản trang phục của mình như thế nào cho thường xuyên quần áo. đúng?
•Về lựa chọn trang phục cần phù hợp với lứa tuổi, mục
đích sử dụng, sở thích về màu sắc, kiểu dáng, điều kiện tài chính cá nhân…
•Về bảo quản trang phục gồm các bước: làm sạch, làm
khô, làm phẳng, cất giữ.
I. LỰA CHỌN TRANG PHỤC
-Khi lựa chọn cần đảm bảo sự
phù hợp giữa trang phục vóc dáng cơ thể Khi lực chọn trang
-Phối hợp chất liệu, kiểu dáng, phục cần chú ý điều
màu sắc, đường nét, họa tiết gì?
khác nhau có thể tạo ra các hiệu
ứng thẩm mĩ nâng cao vẻ đẹp của người mặc
I. LỰA CHỌN TRANG PHỤC
Bảng 8.1 đặc điểm trang phục và hiệu ứng thẩm mỹ Đặc điểm
Tạo cảm giác gầy
Tạo cảm giác béo ra đi cao lên thấp gầy Chất liệu Vải mềm mỏng mịn Bài cúng đầy đặn hoặc mình vừa phải Kiểu dáng Vừa sát cho thể có Kiểu phụng có
đường nét chính dọc đường nét chính thân áo thân rủ ngang thân áo áo tay bồng có bèo Màu sắc Màu tối sẫm Màu sáng Đường nét họa tiết Kẻ sọc hoa nhỏ Ảnh kẻ ngang kẻ ô vuông hoa to Khám phá . Ảnh hưởng c Kể ủa quan sát đường né hình 8.1 t đế và n vóc đưa r dáng
a nh :ận xét về ảnh hưởng • (a) đ của ường kẻ tran dọc g ph t ục rê đ n á ến o khi vóc ế d n người án t g ngưrong gọn hơn ời mặc • (b)
đường kẻ ngang của áo khiến cơ thể người nhìn sẽ béo hơn.
•(c) váy vừa sát cơ thể nên tạo cảm giác gầy đi, cao lên
•(d) váy kiểu thụng, có bèo tạo cảm giác béo ra, thấp xuống Khám phá
Một số đặc điểm của trang phục theo lứa tuổi:
Liên hệ với thực tiễn và cho biết một số đặc
•Trẻ em: trang phục có màu sắc tươi sáng, rực rỡ, thoải
điểm của trang phục theo lứa tuổi? mái cho vận động.
•Thanh niên: màu sắc đa dạng, gam màu sáng, trang
nhã, đường nét vừa sát cơ thể.
•Trung niên: màu sắc tối, sẫm, hoạ tiết đơn giản Kết nối năng lực
Đề xuất đặc điểm của bộ trang phục phù hợp với vóc dáng của em? Đề xuất trang phục
•Vóc dáng của em gầy, em sẽ lựa chọn trang phục là các
màu sáng, kiểu thụng, hoặc áo kẻ ngang, hoạt tiết hoa to.
•Vóc dáng của em béo, thấp: em sẽ lựa chọn trang phục
là các màu tối sẫm, đường nét kẻ dọc, vừa sát cơ thể.
Câu 1. Việc lựa chọn trang phục cắn đựa trên những yếu tố nào?
A. Khuôn mặt, lứa tuổi, mục đích sử dụng.
B. Lứa tuổi, điều kiện làm việc, mốt thời trang.
C. Điều kiện tài chính, mốt thời trang.
D. Vóc dáng cơ thể, lửa tuổi, mục đích sử dụng, sở
thích, điều kiện làm việc, tài chính. Vận dụng
1. Trang phục em mặc hàng ngày đã được phối hợp và sử
dụng đúng cách chưa? Em sẽ thay đổi như thế nào khi lựa
chọn và sử dụng trang phục của mình.
II. SỬ DỤNG TRANG PHỤC
1. Cách sử dụng trang phục
Trang phục đi học có kiểu dáng đơn giản,
gọn gang, dễ mặc dễ hoạt động có màu sắc
hài hòa thường được may từ vải sợi pha
II. CÁCH SỬ DỤNG TRANG PHỤC
1. Cách sử dụng trang phục
Trang phục lao động có kiểu dáng
đơn giản rộng sẽ hoạt động thường
có màu sẫm, được may từ vải sợi bông
II. Cách sử dụng trang phục
1. Cách sử dụng trang phục
Trang phục dự lễ hội có kiểu dáng
đẹp ,trang trọng; có thể làtrang phục
truyền thống tùy thuộc vào tính chất lễ hội
II. Cách sử dụng trang phục
1. Cách sử dụng trang phục
Trang phục ở nhà có kiểu
dáng đơn giản, thoải mái
thường được may từ vải sợi thiên nhiên K Khám phá
Theo em, đồng phục có ý nghĩa như thế nào đối
với học sinh khi đến trường ?
II. Cách sử dụng trang phục
2. Cách phối hợp trang phục
Để nâng cao vẻ đẹp và sự hợp lý của bộ trang
phục cần phối hợp trang phục một cách đồng bộ
hài hòa về màu sắc, họa tiết ,kiểu dáng của quần
áo cùng với một số vật dụng khác
II. Cách sử dụng trang phục
2. Cách phối hợp trang phục
Phối hợp về họa tiết
II. Cách sử dụng trang phục
2. Cách phối hợp trang phục Phối hợp về màu sắc
Sắc độ chỉnh độ đậm nhạt hay sáng tối của từng màu Luyện tập
Trong hình 8.5 các bộ trang phục được tổng hợp
màu theo nguyên tắc nào?
Kết nối năng lực
Em hãy lựa chọn trang phục cần sử dụng cho bản
thân khi đi du lịch cùng gia đình trong 3 ngày ở vùng biển?

III.BẢO QUẢN TRANG PHỤC 1. Làm sạch
Gặt ướt: làm sạch quần áo cho nước kết
hợp với các loại bột giặt, nước giặt. Được
áp dụng với quần áo sử dụng hàng ngày
III.BẢO QUẢN TRANG PHỤC 1. Làm sạch
Giặt khô làm sạch vết bẩn
bằng hóa chất không dùng
nước. Được áp dụng với quần
áo được làm từ len, tơ tằm, da, lông vũ Kết nối năng lực
Sắp xếp các bước trong hình 8.6 theo thứ tự phù
hợp với các bước giặt quần áo bằng tay

III. BẢO QUẢN TRANG PHỤC 2. Làm khô
Làm khô quần áo bằng cách
phơi ở đâu thoáng gió có ánh
nắng, tiết kiệm chi phí nhưng
phụ thuộc vào thời tiết và tốn thời gian
III. BẢO QUẢN TRANG PHỤC 2. Làm khô
Làm khô quần áo bằng máy,
không phụ thuộc vào thời tiết nhưng tiêu hao điện năng
III. BẢO QUẢN TRANG PHỤC 3. Làm phẳng
Để làm phẳng quần áo có thể
sử dụng nhiều phương pháp
khác nhau trong đó có phương
pháp phổ biến là sử dụng bàn là? Luyện tập
Đọc thông tin mục 3 để mô tả các bước là quần áo cho hình 8.7 Kết nối năng lực
Dựa vào bảng 8.2 ,hãy cho biết thông tin bảo quản
sản phẩm trên nhãn mác quần áo (a), (b)

III. BẢO QUẢN TRANG PHỤC 3. Cất giữ
Những quần áo sử dụng thường xuyên cần treo bằng móc áo
hoặc xếp và gấp gọn gàng vào tủ theo từng loại.
Những quần áo chưa dùng đến cần bỏ trong túi để tránh ẩm mốc Cách gấp áo sơ mi Vận 1. Trang phục d em
ụng mặc hàng ngày đã được phối
hợp và sử dụng đúng cách chưa? Em sẽ thay đổi
như thế nào khi lựa chọn và sử dụng trang phục của mình?

2. Đề xuất phương án bảo quản các loại trang
phục trong gia đình em?

3. Em hãy mô tả cách bố trí sắp xếp tủ quần áo
của gia đình sao cho hợp lý ngăn nắp gọn gàng?

Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31
  • Slide 32
  • Slide 33