Giáo án điện tử Công nghệ 8 Bài 13 Kết nối tri thức: Cứu người bị tai nạn điện

Bài giảng PowerPoint Công nghệ 8 Bài 13 Kết nối tri thức: Cứu người bị tai nạn điện hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Công nghệ 8. Mời bạn đọc đón xem!

500

150 – 200

PHÚT 1 – 98% SỐNG
PHÚT 5 – 25% SỐNG

 !"#$%&'()%*(%+,-./01
23$%$%45-.4%678-)91+6
:;nhân lên
ý tưởng
Chia sẻ,
thống nhất
với các thành
viên
<; Cử đại diện
nhóm lên bốc
thăm dụng cụ,
thiết bị.
=;Phân vai
Đóng tiểu
phẩm
>;Cả lớp quan
sát, đưa ra ý
kiến
!?/-@%?A
BC%%
AD4E
%0
FGH/'
H0%0"
I
J@"0?
KLMNO
(P-.+5
0"
0"QR
0"-.%J4
SI%T?UT
SI%1V(4?%WA
H(
O
XFYNZ
?/A-0H[/(15\TA]/4%,%^B/?
&-0H?%12T%_S(9(I4$?2D7J@
@^1+,%$"#1T%_S((C%(I4-.1%W-JR;
`1+6H/%-.S5*TH+,%V2D*(%+,-./0
1?/A-0/%4%a%(C14
-+b2D*(0c;FJ#-0-.1%W1`T1+6]/
-^?@^%\de*(+D%A1+/15-%_J;+%
?/B0?Hf%*1G-011+/A?%+,%f%R4A5%
2/(5(SI%1gb1+/1;e?ehBAe?7S5
[/?//#]/402/?i
TÌNH
HUỐNG
SUY NGẪM SAU BÀI HỌC
Điều em còn thắc mắc
Điều em học được sau bài
học
Em gửi tới thông điệp gì?
Câu hỏi 1 : F@%+,-.1%W4_/%BA%'?
C. 0"H/Sj%(C1
B.+/0"15D2T#5%_J
A. KD*(0"0c
D. IJ@"0??0"
Câu hỏi 2: `#\0"H/Sj%(C1?@k6@
b'()%0"0A?$"#1-.T1i
A. Ngắt nguồn điện (cầu dao điện,
aptomat hoặc rút phích cắm điện...)
C. Lót tay bằng vải khô hoặc túm vào quần,
áo khô của nạn nhân
B. ng vật cách điện để gạt dây điện
ra khỏi nạn nhân.
D. Đáp án khác
Câu hỏi 3: l-+bSGH/'H0%0"45(0"SI%Q
R4m%/_@^BA%'i
B. !?/-@%?ABC%%S56@
IJ@"0??0"
C. ^An1V(1m%
A. bH&%o(_?p1+/0"b
.Hq(WB6ASh(%\2cH6
D. ^An1V(2/
Câu hỏi 4: rGADE%0?0"_?
C. ^An1V(1m%
B.EA?%
A. EA?s
D. ^An1V(2/
Câu hỏi 5: G0"H/Sj%(C14%+,*(0_?
D. J^1@Hh
B.K3$%H/%-.-^?&AW
$%1
A.%a%(C1-f%t%5-.
1%4aT%_J
C. (#1)SI%0H5@A?
%+,0"S+/a%(C1
Câu hỏi 6: Fd?/-@%?ABC%%4J%
0"b_2(JBA-/?h(?
C. <uuv<:uB_w@m
B.xuv<:urB_w@m
A. xuv<uuB_w@m
D. <<uv<=uB_w@m
Câu hỏi 7: J#-+b2D*(0"0ci
B. 2
C. 3
A. 1
D. 4
Câu hỏi 8: 5(:%+,2D*(4'RB&%+,BA1&%y@4
&%+,ADE%0BA-/?h(?
C. 5: 1
B.< z
A. 1: 5
D. z <
Câu hỏi 9: K/(S*(0"-.1%W 0"%J4SI%T
?UTSI%1V(4?%W'_BA%'i
D. IJ@"0??bST
1+64RB0A1+/1
B. I%+,15%m@1g
A.+/1%/#BW@*
C. IJ@W0??bST1+6
Câu hỏi 10: & %+, -. $"# 1 H_ {SI% -\  1| [/B+b
10@::u}-.1*1~Bh%+,;!3B7-f%/?AJ
B. *%Hh%cSI4B/#-f%^SI
$k%2A?HeSIJ$"# 1H/Sj0"
C. a?0"Sy?Sj$"#1
A. ]/#-f%^SI4$k%2A?He
{%c|SIJ$"#1H/Sj0"
D. a0"Sy?H/Sj$"#1
| 1/17

Preview text:

500 TAI NẠN DO ĐIỆN 150 – 200 NGƯỜI THIỆT MẠNG PHÚT 1 – 98% SỐNG PHÚT 5 – 25% SỐNG HOÀN THÀNH THỬ THÁCH
Các nhóm thực hiện nhiệm vụ: Xây dựng một tình huống cứu người bị tai nạn điện
có sử dụng dụng cụ, thiết bị, gợi ý… bốc thăm được 1. Cử đại diện 2. Cá nhân lên 3. Phân vai nhóm lên bốc ý tưởng Đóng tiểu Chia sẻ, thăm dụng cụ, phẩm thống nhất 4. Cả lớp quan thiết bị. với các thành sát, đưa ra ý viên kiến Nạn nhân còn tỉnh Kiểm tra tình TÁCH NẠN NHÂN trạng nạn nhân RA KHỎI NGUỒN ĐIỆN Nạn nhân bị ngất, không thở hoặc thở không đều, co giật và run SƠ CỨU NẠN NHÂN Chuẩn bị tư thế nạn nhân Thực hiện hô hấp nhân tạo Xoa bóp tim ngoài lồng ngực Hà hơi, thổi ngạt TÌNH HUỐNG
Hoa và các bạn rủ nhau đến học nhóm ở nhà Lan, giờ giải lao
một bạn trong nhóm đi vệ sinh ở gần khu chăn nuôi, do sơ ý vấp
phải đường dây điện ở gần khu chuồng nuôi, bị điện giật bất tỉnh.
Đã được trang bị kiến thức ở trường về sơ cứu người bị tai nạn
điện Hoa và các bạn nhanh chóng, ngắt nguồn điện, thực hiện các
bước sơ cứu tại chỗ. Khi thấy bạn bị điện giật đã thở được Lan
bảo phải gọi xe cứu thương và đưa đến bện viện gần nhất. Nhưng
Hoa lại cho rằng cứ để bạn đó đưa vào giường nằm nghỉ, vài tiếng
sau nếu không đỡ mới đưa đi viện. Theo em nên làm theo ý kiến của Hoa hay Lan, tại sao?
SUY NGẪM SAU BÀI HỌC
Điều em học được sau bài học Điều em còn thắc mắc
Em gửi tới thông điệp gì?
Câu hỏi 1 : Khi phát hiện người bị điện giật, cần nhanh chóng làm gì?
 A. Sơ cứu nạn nhân tại chỗ
 B. Đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất
 C. Tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện
 D. Hô hấp nhân tạo cho nạn nhân
Câu hỏi 2: Hãy chọn cách tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện cho phù hợp
với tình huống nạn nhân chạm vào dây điện bị hở cách điện?
 A. Ngắt nguồn điện (cầu dao điện,
 B. Dùng vật cách điện để gạt dây điện
aptomat hoặc rút phích cắm điện...) ra khỏi nạn nhân.
 C. Lót tay bằng vải khô hoặc túm vào quần,  D. Đáp án khác áo khô của nạn nhân
Câu hỏi 3: Ở bước kiểm tra tình trạng nạn nhân, nếu nạn nhân không còn
tỉnh, chúng ta cần phải làm gì?
 A. Nới rộng quần áo; đưa nạn nhân tới
 B. Xoa bóp tim ngoài lồng ngực kết hợp
vị trí thuận lợi và kêu gọi sự hỗ trợ
hô hấp nhân tạo cho nạn nhân
 C. Cả A và B đều đúng  D. Cả A và B đều sai
Câu hỏi 4: Để thực hiện hà hơi thổi ngạt cho nạn nhân cần?  A. Thổi vào mũi  B. Thổi vào miệng
 C. Cả A và B đều đúng  D. Cả A và B đều sai
Câu hỏi 5: Để tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện, người cứu nạn cần?
 A. Ngắt nguồn điện bằng những thiết bị
 B. Sử dụng trang bị bảo hộ và các vật đóng, cắt ở gần nhất dụng cách điện
 C. Tuyệt đối không chạm trực tiếp vào
 D. Tất cả các đáp án trên
người nạn nhân khi chưa cắt nguồn điện
Câu hỏi 6: Khi thực hiện xoa bóp tim ngoài lồng ngực, thực hiện ấn ngực
nạn nhân với tần suất là bao nhiêu?  A. 90 - 100 lần/ phút  B. 90 - 120 lần/phút  C. 100 - 120 lần/phút  D. 110 - 130 lần/phút
Câu hỏi 7: Có mấy bước sơ cứu nạn nhân tại chỗ?  A. 1  B. 2  C. 3  D. 4
Câu hỏi 8: Nếu có 2 người sơ cứu, thì tỉ lệ một người làm động tác ép tim,
một người hà hơi thổi ngạt là bao nhiêu?  A. 1: 5  B. 1: 7  C. 5: 1  D. 7: 1
Câu hỏi 9: Sau khi cứu nạn nhân bị điện giật: nạn nhân ngất, không thở
hoặc thở không đều, co giật thì cần làm gì?  
A. Đưa đi viện ngay lập tức
B. Hô người đến giúp đỡ  
D. Hô hấp nhân tạo cho tới khi thở
C. Hô hấp nhận tạo cho tới khi thở được
được, tỉnh lại và đưa đi viện
Câu hỏi 10: Một người bị dây điện trần (không bọc cách điện) của lưới
điện hạ áp 220V bị đứt đè lên người. Xử lý bằng cách an toàn nhất  
B. Đứng trên ván gỗ khô, lót tay bằng vải khô
A. Lót tay bằng vải khô, dùng sào tre
dùng sào tre khô hất dây điện ra khỏi nạn nhân
(gỗ) khô hất dây điện ra khỏi nạn nhân
 C. Nắm áo nạn nhân kéo khỏi dây điện
 D. Nắm tóc nạn nhân kéo ra khỏi dây điện
Document Outline

  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • HOÀN THÀNH THỬ THÁCH
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18