Giáo án điện tử Công nghệ 8 Bài 13 Kết nối tri thức: Sơ cứu người bị tai nạn điện

Bài giảng PowerPoint Công nghệ 8 Bài 13 Kết nối tri thức: Sơ cứu người bị tai nạn điện hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Công nghệ 8. Mời bạn đọc đón xem!

Giáo viên: Trương Thị Thu Hương
Năm học: 2023 - 2024
Em cần
phải làm
gì khi gặp
người bị
tai nạn
điện trong
tình huống
ở Hình
13.1?
TIẾT 28. BÀI 13:
SƠ CỨU NGƯỜI BTAI NẠN ĐIỆN
Tách nạn
nhân ra
khỏi nguồn
điện
Các bước
cứu nạn
nhân tại
chỗ
Đưa nạn
nhân đến
sở y tế
gần nhất
Hình 13.2. Một số tình huống tách nạn nhân ra
khỏi nguồn điện
Hãy cho biết cách xử lí
nào trong các tình
huống ở Hình 13.2 là
đúng? Giải thích tại
sao?
1. Tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện
Hình 13.2. Một số tình
huống tách nạn nhân ra
khỏi nguồn điện
Hãy cho biết cách
xử lí nào trong các
tình huống ở Hình
13.2 là đúng? Giải
thích tại sao?
Tình huống ở hình b là
cách xử lí đúng vì người
cứu nạn nhân khỏi
nguồn điện có dùng vật
cách điện để đưa nguồn
điện ra xa.
1. Tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện
Để tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện, người cứu
nạn cần:
- Ngắt nguồn điện bằng những thiết bị đóng, cắt ở
gần nhất như công tắc điện, cầu dao…
- Trang bị bảo hộ và các vật dụng cách điện.
- Tuyệt đối không chạm trực tiếp vào người nạn
nhân.
Xoa bóp tim
ngoài lồng
ngực
Hà hơi, thổi
ngạt
Kiểm tra tình
trạng nạn nhân
Thực hiện hô
hấp nhân tạo
CÁC BƯỚC SƠ
CỨU NẠN
NHÂN
Chuẩn bị tư
thế nạn nhân
Nạn nhân còn tỉnh
Nạn nhân bị ngất,
không thở hoặc
thở không đều, co
giật và run
2. Các bước sơ cứu nạn nhân
LƯU Ý
Nếu chỉ 1 người cứu thì 15 lần
xoa bóp tim chuyển 2 lần hơi thổi
ngạt
Nếu 2 người cứu thì 1 người ép
tim, 1 người hơi thổi ngạt
theo tỷ lệ 5:1
Khai thác video
thực hiện
nhiệm vụ của
phiếu học tập số
2
Hình 13.3. Các bước sơ cứu nạn nhân tại chỗ
Quan sát Hình
13.3, sắp xếp
trình tự và mô tả
các bước sơ cứu
nạn nhân tại chỗ.
Hình 13.3. Các bước sơ cứu nạn nhân tại chỗ
Trình tự: c-d-a-b
TIẾT 29. BÀI 13:
SƠ CỨU NGƯỜI BTAI NẠN ĐIỆN
Hoa c bạn rnhau đến học nhóm nhà Lan, giờ giải lao
một bạn trong nhóm đi vệ sinh gần khu chăn nuôi, do ý vấp
phải đường dây điện gần khu chuồng nuôi, bị điện giật bất tỉnh.
Đã được trang bị kiến thức trường về cứu người bị tai nạn
điện Hoa các bạn nhanh chóng, ngắt nguồn điện, thực hiện các
bước cứu tại chỗ. Khi thấy bạn bị điện giật đã thở được Lan
bảo phải gọi xe cứu thương đưa đến bện viện gần nhất. Nhưng
Hoa lại cho rằng cứ để bạn đó đưa vào giường nằm nghỉ, vài tiếng
sau nếu không đỡ mới đưa đi viện. Theo em nên làm theo ý kiến
của Hoa hay Lan, tại sao?
TÌNH
HUỐNG
k
h
í
p
®
é
n
g
14
1
2
3
4
5
6
7
8
T H I N G T
C
 Y G K H Ô
Đ T C H É O
N G T N G U N Đ I N
X E C U T H Ư Ơ N G
É P T I M
S Ơ C U
T A I N N Đ I Ê N
TRÒ CHƠI
Ô CHỮ
Hàng ngang 2 8 chữ cái: Lấy 1 tay bịt mũi, 1 tay kéo hàm nạn
nhân mở miệng, hít hơi thật sâu, ngậm chặt miệng nạn nhân thổi
mạnh gọi là thao tác gì?
Hàng ngang 1 8 chữ cái: Khi phát hiện nạn nhân bị dây điện rơi
vào người, cần dùng dụng cụ gì để gạt nạn nhân ra khỏi nguồn điện?
Hàng ngang 3 7 chữ cái: Thực hiện thao tác xoa bóp tim ngoài
lồng ngực cho nạn nhân tai nạn điện, tay người cứu đặt tay như thế
nào?
Hàng ngang 4 13 chữ cái:Việc làm đầu tiên để tách nạn nhân ra
khỏi nguồn điện là gì?
Hàng ngang 5 5 chữ cái: Xoa bóp tim ngoài lồng ngực hay còn
gọi là động tác gì?
Hàng ngang 6 10 chữ cái: Chạm tay vào đồ dùng bị điện ra
vỏ có thể dẫn tới hiện tượng gì?
Hàng ngang 7 có 5 chữ cái: Nếu nạn nhân tai nạn điện bất tỉnh,
trước khi gọi hỗ trợ y tế cần làm gì ( Sơ cứu)
Hàng ngang 8 11 chữ cái: Phương tiện thường dùng để vận
chuyển nạn nhân tai nạn điện đến cơ sở y tế?
k
h
í
p
®
é
n
g
15
1
2
3
4
5
6
7
8
T H I N G T
C
 Y G K H Ô
Đ T C H É O
N G T N G U N Đ I N
X E C U T H Ư Ơ N G
É P T I M
S Ơ C U
T A I N N Đ I N
TRÒ CHƠI
Ô CHỮ
Từ khóa:
CỨU NGƯỜI TAI NẠN ĐIỆN
o
Hoạt động theo cặp/nhóm.
o
Nhiệm vụ: Thiết kế 1 khẩu hiệu tuyền truyền
việc cứu người bị tai nạn điện. Ví dụ “Cứu người
tai nạn điện, trách nhiệm của mọi người”
o
Thời gian trình bày sản phẩm: 1 phút.
RUBRIC ĐÁNH
GIÁ
Tiêu chí Điểm
1 2 3 4 5
Độ dài không quá 15 từ
Thông điệp rõ ràng, đúng nội
dung
Khẩu hiệu đọc lên có vần điệu,
dễ nhớ
NHÀ TUYÊN TRUYỀN TÀI BA
Luật chơi: Từng thành viên của đội chơi viết
tên 1 số điểm gây mất an toàn, thể các
nguyên nhân gây tai nạn điện chạy về vị t
đưa phấn cho bạn khác trong đội lên ghi tiếp,
cứ tiếp sức nhau như vậy. Hết thời gian trò
chơi đội nào ghi được nhiều điểm y mất an
toàn, thể là các nguyên nhân y tai nạn
điện đội chơi đó giành chiến thắng.
1
8
Mỗi nhóm được đặt ra tình huống cho nhóm đối
phương, y dựng 1 tình huống tai nạn điện. Nhóm nhận
được tình huống sẽ thảo luận nhóm, phân tích đxuất
cách sơ cứu, sau đó thực hiện đóng vai để cứu người bị
tai nạn trong các tình huống đó.
THỰC HÀNH
VẬN DỤNG: GIAO NHIỆM VỤ VỀ NHÀ
Các nhóm thực hiện 3 nhiệm vụ:
2. Chia sẻ với c
bạn trong nhóm,
thống nhất lựa chọn
tiểu phẩm, viết kịch
bản
1. Từng thành viên
trong nhóm lên ý
tưởng 1 tiểu phẩm
cứu người bị tai nạn
điện
3. Đóng tiểu phẩm,
quay lại video
SUY NGẪM SAU BÀI HỌC
Điều em còn thắc mắc
Điều em học được sau bài
học
Em gửi tới thông điệp gì?
| 1/21

Preview text:

Giáo viên: Trương Thị Thu Hương
Năm học: 2023 - 2024 Em cần phải làm gì khi gặp người bị tai nạn điện trong tình huống ở Hình 13.1? TIẾT 28. BÀI 13:
SƠ CỨU NGƯỜI BỊ TAI NẠN ĐIỆN Đưa nạn nhân đến Các bước cơ sở y tế sơ cứu nạn gần nhất nhân tại chỗ Tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện
1. Tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện
Hãy cho biết cách xử lí nào trong các tình huống ở Hình 13.2 là đúng? Giải thích tại sao?
Hình 13.2. Một số tình huống tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện
1. Tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện Hãy cho biết cách xử lí nào trong các tình huống ở Hình 13.2 là đúng? Giải thích tại sao? Tình huống ở hình b là
cách xử lí đúng vì người cứu nạn nhân khỏi
Hình 13.2. Một số tình
nguồn điện có dùng vật
huống tách nạn nhân ra
cách điện để đưa nguồn
khỏi nguồn điện điện ra xa.
Để tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện, người cứu nạn cần:
- Ngắt nguồn điện bằng những thiết bị đóng, cắt ở
gần nhất như công tắc điện, cầu dao…
- Trang bị bảo hộ và các vật dụng cách điện.
- Tuyệt đối không chạm trực tiếp vào người nạn nhân.
2. Các bước sơ cứu nạn nhân Nạn nhân còn tỉnh Kiểm tra tình trạng nạn nhân Nạn nhân bị ngất, không thở hoặc thở không đều, co CÁC BƯỚC SƠ giật và run CỨU NẠN Chuẩn bị tư NHÂN thế nạn nhân Thực hiện hô Xoa bóp tim hấp nhân tạo ngoài lồng ngực Hà hơi, thổi ngạt LƯU Ý
Nếu chỉ có 1 người cứu thì 15 lần
xoa bóp tim chuyển 2 lần hà hơi thổi ngạt
Nếu 2 người cứu thì 1 người ép
tim, 1 người hà hơi thổi ngạt theo tỷ lệ 5:1 Khai thác video và thực hiện nhiệm vụ của phiếu học tập số 2 Quan sát Hình 13.3, sắp xếp trình tự và mô tả các bước sơ cứu nạn nhân tại chỗ.
Hình 13.3. Các bước sơ cứu nạn nhân tại chỗ
Hình 13.3. Các bước sơ cứu nạn nhân tại chỗ Trình tự: c-d-a-b TIẾT 29. BÀI 13:
SƠ CỨU NGƯỜI BỊ TAI NẠN ĐIỆN TÌNH HUỐNG
Hoa và các bạn rủ nhau đến học nhóm ở nhà Lan, giờ giải lao
một bạn trong nhóm đi vệ sinh ở gần khu chăn nuôi, do sơ ý vấp
phải đường dây điện ở gần khu chuồng nuôi, bị điện giật bất tỉnh.
Đã được trang bị kiến thức ở trường về sơ cứu người bị tai nạn
điện Hoa và các bạn nhanh chóng, ngắt nguồn điện, thực hiện các
bước sơ cứu tại chỗ. Khi thấy bạn bị điện giật đã thở được Lan
bảo phải gọi xe cứu thương và đưa đến bện viện gần nhất. Nhưng
Hoa lại cho rằng cứ để bạn đó đưa vào giường nằm nghỉ, vài tiếng
sau nếu không đỡ mới đưa đi viện. Theo em nên làm theo ý kiến của Hoa hay Lan, tại sao? TRÒ CHƠI 1 Ô CHỮ k C Â Y G Ỗ K H Ô 2 T H Ổ hI N G Ạ T 3 Đ Ặ íT C H É O 4 N G Ắ T N G p U Ồ N Đ I Ệ N 5 É P ® T I M 6 T A I N Ạ N Đ é I Ê N 7 S Ơ C Ứ n U 8 X E C Ứ U T g H Ư Ơ N G Hàn Hà g n n g gan n g gan 2 g 5 c ó c 8 ó 5 ch c ữ h cá c i: ái: Lấ X y oa 1 tay bóp tbị i t m mũi, ngoài 1 l tay ồng ké ng o ựchà m ha y nạ c n HHàn H ànH g g àn Hn n g àn gan ng àn n g gang g gan n 1 g gan ga 8 c c 3 g n ó c6 g ó 18 ó c7 1 c 7 ó c h c ó c ữ h 10 5 h ữ c c ái c h c : ái ái : : K cPhi T ái : : hưphá hực Ch N ơ ạ ế t hiu ng hi ệ mt ni ệ n t tạệ n ay n tnạ hao v n tá ào nhâ hư nhâ c x đồ n tai ờng n oa bị b nạ n dâ óp dùng b đi y ti ị ệ để đi m rn vậệ ò n ng đ bấit n r ệt ơi oài nỉ n òn h, nhâ H n àn ra gọi l m g à ở n độ m ga ng i n ệtng, g 4 c ác gì hí ó ? t hơ 13 ci h thậ tc s ái â : u, Việ ngậ c là m m chặ đầ t u t m iê iệ n ng để tnạ ác n h nh nạ ân n n thổi hân ra c và l o ngư ồng vỏ c huyể trư n nạờ ó t ớci, c ngực c hể ầ khi n nhân dẫ d ho n n t ùn nạ t gọiai g n ới nạd n hi hỗ t ụn hâ ệ n đig n n tệ tca rợ y t ụ gì i n ế cầ n đến ạ đ ượng gì n l c ể n ?àơ gạ điệ m s t nạ n, t gì ( ở y t n nhâ ay S ế ơ c ? n ra người ứu) khỏi cứu nguồn đi đặt tay nhện? ư thế mạnh gọi khỏi n l guồà tha n đi o t ện álc à gì gì ? ? nào? 14 TRÒ CHƠI 1 Ô CHỮ k C Â Y G Ỗ K H Ô 2 T H Ổ hI N G Ạ T 3 Đ Ặ íT C H É O 4 N G Ắ T N G p U Ồ N Đ I Ệ N 5 É P ® T I M 6 T A I N Ạ N Đ é I Ệ N 7 S Ơ C Ứ n U 8 X E C Ứ U T g H Ư Ơ N G Từ khóa:
CỨU NGƯỜI TAI NẠN ĐIỆN 15
NHÀ TUYÊN TRUYỀN TÀI BA
o Hoạt động theo cặp/nhóm.
o Nhiệm vụ: Thiết kế 1 khẩu hiệu tuyền truyền
việc cứu người bị tai nạn điện. Ví dụ “Cứu người
tai nạn điện, trách nhiệm của mọi người”
o Thời gian trình bày sản phẩm: 1 phút. RUBRIC ĐÁNH Tiêu ch G í IÁ Điểm 1 2 3 4 5 Độ dài không quá 15 từ
Thông điệp rõ ràng, đúng nội dung
Khẩu hiệu đọc lên có vần điệu, dễ nhớ
Luật chơi: Từng thành viên của đội chơi viết
tên 1 số điểm gây mất an toàn, có thể là các
nguyên nhân gây tai nạn điện và chạy về vị trí
đưa phấn cho bạn khác trong đội lên ghi tiếp,
cứ tiếp sức nhau như vậy. Hết thời gian trò
chơi đội nào ghi được nhiều điểm gây mất an
toàn, có thể là các nguyên nhân gây tai nạn
điện đội chơi đó giành chiến thắng. 1 8 THỰC HÀNH
Mỗi nhóm được đặt ra tình huống cho nhóm đối
phương, xây dựng 1 tình huống tai nạn điện. Nhóm nhận
được tình huống sẽ thảo luận nhóm, phân tích đề xuất
cách sơ cứu, sau đó thực hiện đóng vai để cứu người bị
tai nạn trong các tình huống đó.
VẬN DỤNG: GIAO NHIỆM VỤ VỀ NHÀ
Các nhóm thực hiện 3 nhiệm vụ: 1. Từng thành viên 2. Chia sẻ với các 3. Đóng tiểu phẩm, trong nhóm lên ý bạn trong nhóm, quay lại video tưởng 1 tiểu phẩm thống nhất lựa chọn cứu người bị tai nạn tiểu phẩm, viết kịch điện bản
SUY NGẪM SAU BÀI HỌC
Điều em học được sau bài học Điều em còn thắc mắc
Em gửi tới thông điệp gì?
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • VẬN DỤNG: GIAO NHIỆM VỤ VỀ NHÀ
  • Slide 20
  • Slide 21