Giáo án điện tử Công nghệ 8 Bài 13 Kết nối tri thức: Sơ cứu người bị tai nạn điện

Bài giảng PowerPoint Công nghệ 8 Bài 13 Kết nối tri thức: Sơ cứu người bị tai nạn điện hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Công nghệ 8. Mời bạn đọc đón xem!

Luật chơi: Từng thành viên của đội chơi viết
tên 1 số điểm gây mất an toàn, thể các
nguyên nhân gây tai nạn điện chạy về vị trí
đưa phấn cho bạn khác trong đội lên ghi tiếp,
cứ tiếp sức nhau như vậy. Hết thời gian trò
chơi đội nào ghi được nhiều điểm gây mất an
toàn, thể các nguyên nhân gây tai nạn
điện đội chơi đó giành chiến thắng.
Điện năng 1 vai trò rất quan trọng với con
người nhưng rất dễ dẫn tới tai nạn điện. Khi người
bị tai nạn điện, việc tách nạn nhân kịp thời đúng
phương pháp yếu tố quyết định cứu sống nạn nhân.
Việc nắm vững các bước cứu người bị tai nạn điện
là vô cùng cần thiết.
GỢI MỞ
BÀI 13: SƠ CỨU NGƯỜI BỊ TAI NẠN ĐIỆN
Tách nạn
nhân ra
khỏi
nguồn
điện
Các
bước
cứu nạn
nhân tại
chỗ
Đưa nạn
nhân
đến
sở y tế
gần nhất
Thảo luận nhóm thời gian 3 phút thực hiện 2 nhiệm vụ:
Nhiệm vụ 1: Khai thác kênh H13.2 ( SGK t67) về c tình
huống xử tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện thảo luận nhóm
hoàn thành phiếu học tập.
PHIẾU HỌC TẬP
Hình Mô tả tình huống, cách
giải quyết tình huống
Sự hợp lý Sự không hợp lý
a _ _ _
b
c
Nhiệm vụ 2: Kết luận cách giải quyết nào trong tình huống
là đúng.
Hình Mô tả tình huống, cách giải
quyết tình huống
Sự hợp lý Sự bất hợp lý
a _ _ _
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
tả: Người bị tai nạn điện
do chạm vào dây điện của
quạt bị hở
Cách giải quyết trong tình
huống: Người cứu ng tay
trần kéo dây điện ra khỏi
nạn nhân
Không
Người cứu rất
dễ bị điện giật
Hình Mô tả tình huống, cách giải quyết
tình huống
Sự hợp lý Sự bất
hợp lý
b _ _ _
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
tả: Người bị tai nạn điện
do dây điện đứt rơi vào người
Cách giải quyết trong tình
huống: Người cứu đứng trên
thảm cách điện dùng cây gỗ
khô gạt dây điện ra khỏi
người nạn nhân
Cây gỗ khô ko
cách điện, điện
ko truyền tới
người cứu
Không
Hình Mô tả tình huống, cách giải quyết
tình huống
Sự
hợp lý
Sự bất hợp lý
c _ _ _
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
tả: Người bị tai nạn điện do
chạm vào tủ lạnh bị rò điện
Cách giải quyết trong tình
huống: Người cứu đi chân đất,
dùng tay trần kéo nạn nhân ra
khỏi tủ lạnh rò điện
Không Người cứu đi
chân đất, dùng tay
trần kéo nạn nhân
ra khỏi tủ lạnh
điện sẽ bị điện
giật theo.
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
Trong hình 13.2 cách xử trong
tình huống b đúng đảm bảo an
toàn cho người tham gia cứu nạn
nhân tai nạn điện
Xoa bóp tim ngoài
lồng ngực
Hà hơi, thổi
ngạt
Kiểm tra tình
trạng nạn nhân
Thực hiện hô
hấp nhân tạo
CÁC BƯỚC SƠ CỨU
NẠN NHÂN
Chuẩn bị tư thế
nạn nhân
Nạn nhân còn tỉnh
Nạn nhân bị ngất,
không thở hoặc thở
không đều, co giật và
run
THỬ THÁCH CHO EM
Khai thác video
thực hiện
nhiệm vụ của
phiếu học tập số
2
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
Sắp xếp trình tự Hình 13.3 và mô tả lại các bước sơ cứu nạn nhân
Bước số…………………..
Bước số…………………..
Bước số…………………..
Bước số…………………..
LƯU Ý
Nếu chỉ 1 người cứu thì 15 lần
xoa bóp tim chuyển 2 lần hơi thổi
ngạt
Nếu 2 người cứu thì 1 người ép m,
1 người hơi thổi ngạt theo tỷ lệ
5:1
Hoa các bạn rủ nhau đến học nhóm nhà Lan, gigiải lao
một bạn trong nhóm đi vệ sinh gần khu chăn nuôi, do ý vấp
phải đường dây điện gần khu chuồng nuôi, bị điện giật bất tỉnh.
Đã được trang bị kiến thức trường về cứu người bị tai nạn
điện Hoa các bạn nhanh chóng, ngắt nguồn điện, thực hiện các
bước cứu tại chỗ. Khi thấy bạn bị điện giật đã thở được Lan
bảo phải gọi xe cứu thương đưa đến bện viện gần nhất. Nhưng
Hoa lại cho rằng cứ để bạn đó đưa vào giường nằm nghỉ, vài tiếng
sau nếu không đỡ mới đưa đi viện. Theo em n làm theo ý kiến
của Hoa hay Lan, tại sao?
TÌNH
HUỐNG
k
h
í
p
®
é
n
g
17
1
2
3
4
5
6
7
8
T H I N G T
C
 Y G K H Ô
Đ T C H É O
N G T N G U N Đ I N
X E C U T H Ư Ơ N G
É P T I M
S Ơ C U
T A I N N Đ I Ê N
TRÒ CHƠI
Ô CHỮ
Hàng ngang 2 8 chữ cái: Lấy 1 tay bịt mũi, 1 tay kéo hàm nạn
nhân mở miệng, hít hơi thật sâu, ngậm chặt miệng nạn nhân thổi
mạnh gọi là thao tác gì?
Hàng ngang 1 8 chữ cái: Khi phát hiện nạn nhân bị dây điện rơi
vào người, cần dùng dụng cụ gì để gạt nạn nhân ra khỏi nguồn điện?
Hàng ngang 3 7 chữ cái: Thực hiện thao tác xoa bóp tim ngoài
lồng ngực cho nạn nhân tai nạn điện, tay người cứu đặt tay như thế
nào?
Hàng ngang 4 13 chữ cái:Việc làm đầu tiên để tách nạn nhân ra
khỏi nguồn điện là gì?
Hàng ngang 5 5 chữ cái: Xoa bóp tim ngoài lồng ngực hay còn
gọi là động tác gì?
Hàng ngang 6 10 chữ cái: Chạm tay vào đồ dùng bị điện ra
vỏ có thể dẫn tới hiện tượng gì?
Hàng ngang 7 5 chữ cái: Nếu nạn nhân tai nạn điện bất tỉnh,
trước khi gọi hỗ trợ y tế cần làm gì ( Sơ cứu)
Hàng ngang 8 11 chữ cái: Phương tiện thường dùng để vận
chuyển nạn nhân tai nạn điện đến cơ sở y tế?
k
h
í
p
®
é
n
g
18
1
2
3
4
5
6
7
8
T H I N G T
C
 Y G K H Ô
Đ T C H É O
N G T N G U N Đ I N
X E C U T H Ư Ơ N G
É P T I M
S Ơ C U
T A I N N Đ I N
TRÒ CHƠI
Ô CHỮ
Từ khóa:
CỨU NGƯỜI TAI NẠN ĐIỆN
1
9
Mỗi nhóm được đặt ra tình huống cho nhóm đối
phương, xây dựng 1 tình huống tai nạn điện. Nhóm nhận
được tình huống sthảo luận nhóm, phân tích đề xuất
cách cứu, sau đó thực hiện đóng vai để cứu người bị
tai nạn trong các tình huống đó.
THỰC HÀNH
SUY NGẪM SAU BÀI HỌC
Điều em còn thắc mắc
Điều em học được sau bài
học
Em gửi tới thông điệp gì?
o
Hoạt động theo cặp/nhóm.
o
Nhiệm vụ: Thiết kế 1 khẩu hiệu tuyền truyền
việc cứu người bị tai nạn điện. Ví dụ “Cứu người
tai nạn điện, trách nhiệm của mọi người”
o
Thời gian trình bày sản phẩm: 1 phút.
RUBRIC ĐÁNH
GIÁ
Tu chí Điểm
1 2 3 4 5
Độ dài không quá 15 từ
Thông điệp rõ ràng, đúng nội
dung
Khẩu hiệu đọc lên có vần điệu,
dễ nhớ
NHÀ TUYÊN TRUYỀN TÀI BA
VẬN DỤNG: GIAO NHIỆM VVỀ NHÀ
Các nhóm thực hiện 3 nhiệm vụ:
2. Chia sẻ với c
bạn trong nhóm,
thống nhất lựa chọn
tiểu phẩm, viết kịch
bản
1. Từng thành viên
trong nhóm lên ý
tưởng 1 tiểu phẩm
cứu người bị tai nạn
điện
3. Đóng tiểu phẩm,
quay lại video
| 1/22

Preview text:

Luật chơi: Từng thành viên của đội chơi viết
tên 1 số điểm gây mất an toàn, có thể là các
nguyên nhân gây tai nạn điện và chạy về vị trí
đưa phấn cho bạn khác trong đội lên ghi tiếp,
cứ tiếp sức nhau như vậy. Hết thời gian trò
chơi đội nào ghi được nhiều điểm gây mất an
toàn, có thể là các nguyên nhân gây tai nạn
điện đội chơi đó giành chiến thắng. GỢI MỞ
Điện năng có 1 vai trò rất quan trọng với con
người nhưng rất dễ dẫn tới tai nạn điện. Khi có người
bị tai nạn điện, việc tách nạn nhân kịp thời và đúng
phương pháp là yếu tố quyết định cứu sống nạn nhân.
Việc nắm vững các bước sơ cứu người bị tai nạn điện là vô cùng cần thiết.
BÀI 13: SƠ CỨU NGƯỜI BỊ TAI NẠN ĐIỆN Đưa nạn nhân đến cơ Các sở y tế bước sơ gần nhất cứu nạn nhân tại chỗ Tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện PHIẾU HỌC TẬP
Thảo luận nhóm thời gian 3 phút thực hiện 2 nhiệm vụ:
Nhiệm vụ 1: Khai thác kênh H13.2 ( SGK t67) về các tình
huống xử lí tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện thảo luận nhóm
hoàn thành phiếu học tập. Hình
Mô tả tình huống, cách Sự hợp lý Sự không hợp lý
giải quyết tình huống a b c
Nhiệm vụ 2: Kết luận cách giải quyết nào trong tình huống là đúng.
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 Hình
Mô tả tình huống, cách giải Sự hợp lý Sự bất hợp lý quyết tình huống a
Mô tả: Người bị tai nạn điện Không Người cứu rất
do chạm vào dây điện của dễ bị điện giật quạt bị hở
Cách giải quyết trong tình
huống: Người cứu dùng tay
trần kéo dây điện ra khỏi nạn nhân
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
Hình Mô tả tình huống, cách giải quyết Sự hợp lý Sự bất tình huống hợp lý
b Mô tả: Người bị tai nạn điện Cây gỗ khô ko Không
do dây điện đứt rơi vào người cách điện, điện
Cách giải quyết trong tình ko truyền tới
huống: Người cứu đứng trên người cứu
thảm cách điện dùng cây gỗ
khô gạt dây điện ra khỏi người nạn nhân
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
Hình Mô tả tình huống, cách giải quyết Sự Sự bất hợp lý tình huống hợp lý c
Mô tả: Người bị tai nạn điện do Không Người cứu đi
chạm vào tủ lạnh bị rò điện chân đất, dùng tay
Cách giải quyết trong tình trần kéo nạn nhân
huống: Người cứu đi chân đất, ra khỏi tủ lạnh rò
dùng tay trần kéo nạn nhân ra điện sẽ bị điện khỏi tủ lạnh rò điện giật theo.
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
Trong hình 13.2 cách xử lí trong
tình huống b là đúng vì đảm bảo an
toàn cho người tham gia cứu nạn nhân tai nạn điện Nạn nhân còn tỉnh Kiểm tra tình trạng nạn nhân Nạn nhân bị ngất, không thở hoặc thở không đều, co giật và run CÁC BƯỚC SƠ CỨU NẠN NHÂN Chuẩn bị tư thế nạn nhân Thực hiện hô Xoa bóp tim ngoài hấp nhân tạo lồng ngực Hà hơi, thổi ngạt THỬ THÁCH CHO EM Khai thác video và thực hiện nhiệm vụ của phiếu học tập số 2
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
Sắp xếp trình tự Hình 13.3 và mô tả lại các bước sơ cứu nạn nhân
Bước số…………………..
Bước số…………………..
Bước số…………………..
Bước số………………….. LƯU Ý
Nếu chỉ có 1 người cứu thì 15 lần
xoa bóp tim chuyển 2 lần hà hơi thổi ngạt
Nếu 2 người cứu thì 1 người ép tim,
1 người hà hơi thổi ngạt theo tỷ lệ 5:1 TÌNH HUỐNG
Hoa và các bạn rủ nhau đến học nhóm ở nhà Lan, giờ giải lao
một bạn trong nhóm đi vệ sinh ở gần khu chăn nuôi, do sơ ý vấp
phải đường dây điện ở gần khu chuồng nuôi, bị điện giật bất tỉnh.
Đã được trang bị kiến thức ở trường về sơ cứu người bị tai nạn
điện Hoa và các bạn nhanh chóng, ngắt nguồn điện, thực hiện các
bước sơ cứu tại chỗ. Khi thấy bạn bị điện giật đã thở được Lan
bảo phải gọi xe cứu thương và đưa đến bện viện gần nhất. Nhưng
Hoa lại cho rằng cứ để bạn đó đưa vào giường nằm nghỉ, vài tiếng
sau nếu không đỡ mới đưa đi viện. Theo em nên làm theo ý kiến của Hoa hay Lan, tại sao? TRÒ CHƠI 1 Ô CHỮ k C Â Y G Ỗ K H Ô 2 T H Ổ hI N G Ạ T 3 Đ Ặ íT C H É O 4 N G Ắ T N G p U Ồ N Đ I Ệ N 5 É P ® T I M 6 T A I N Ạ N Đ é I Ê N 7 S Ơ C Ứ n U 8 X E C Ứ U T g H Ư Ơ N G Hàn Hà g n n g gan n g gan 2 g 5 c ó c 8 ó 5 ch c ữ h cá c i: ái: Lấ X y oa 1 tay bóp tbị i t m mũi, ngoài 1 l tay ồng ké ng o ựchà m ha y nạ c n HHàn H ànH g g àn Hn n g àn gan ng àn n g gang g gan n 1 g gan ga 8 c c 3 g n ó c6 g ó 18 ó c7 1 c 7 ó c h c ó c ữ h 10 5 h ữ c c ái c h c : ái ái : : K cPhi T ái : : hưphá hực Ch N ơ ạ ế t hiu ng hi ệ mt ni ệ n t tạệ n ay n tnạ hao v n tá ào nhâ hư nhâ c x đồ n tai ờng n oa bị b nạ n dâ óp dùng b đi y ti ị ệ để đi m rn vậệ ò n ng đ bấit n r ệt ơi oài nỉ n òn h, nhâ H n àn ra gọi l m g à ở n độ m ga ng i n ệtng, g 4 c ác gì hí ó ? t hơ 13 ci h thậ tc s ái â : u, Việ ngậ c là m m chặ đầ t u t m iê iệ n ng để tnạ ác n h nh nạ ân n n thổi hân ra c và l o ngư ồng vỏ c huyể trư n nạờ ó t ớci, c ngực c hể ầ khi n nhân dẫ d ho n n t ùn nạ t gọiai g n ới nạd n hi hỗ t ụn hâ ệ n đig n n tệ tca rợ y t ụ gì i n ế cầ n đến ạ đ ượng gì n l c ể n ?àơ gạ điệ m s t nạ n, t gì ( ở y t n nhâ ay S ế ơ c ? n ra người ứu) khỏi cứu nguồn đi đặt tay nhện? ư thế mạnh gọi khỏi n l guồà tha n đi o t ện álc à gì gì ? ? nào? 17 TRÒ CHƠI 1 Ô CHỮ k C Â Y G Ỗ K H Ô 2 T H Ổ hI N G Ạ T 3 Đ Ặ íT C H É O 4 N G Ắ T N G p U Ồ N Đ I Ệ N 5 É P ® T I M 6 T A I N Ạ N Đ é I Ệ N 7 S Ơ C Ứ n U 8 X E C Ứ U T g H Ư Ơ N G Từ khóa:
CỨU NGƯỜI TAI NẠN ĐIỆN 18 1 9 THỰC HÀNH
Mỗi nhóm được đặt ra tình huống cho nhóm đối
phương, xây dựng 1 tình huống tai nạn điện. Nhóm nhận
được tình huống sẽ thảo luận nhóm, phân tích đề xuất
cách sơ cứu, sau đó thực hiện đóng vai để cứu người bị
tai nạn trong các tình huống đó.
SUY NGẪM SAU BÀI HỌC
Điều em học được sau bài học Điều em còn thắc mắc
Em gửi tới thông điệp gì?
NHÀ TUYÊN TRUYỀN TÀI BA
o Hoạt động theo cặp/nhóm.
o Nhiệm vụ: Thiết kế 1 khẩu hiệu tuyền truyền
việc cứu người bị tai nạn điện. Ví dụ “Cứu người
tai nạn điện, trách nhiệm của mọi người”
o Thời gian trình bày sản phẩm: 1 phút. RUBRIC ĐÁNH Tiêu ch G í IÁ Điểm 1 2 3 4 5 Độ dài không quá 15 từ
Thông điệp rõ ràng, đúng nội dung
Khẩu hiệu đọc lên có vần điệu, dễ nhớ
VẬN DỤNG: GIAO NHIỆM VỤ VỀ NHÀ
Các nhóm thực hiện 3 nhiệm vụ: 1. Từng thành viên 2. Chia sẻ với các 3. Đóng tiểu phẩm, trong nhóm lên ý bạn trong nhóm, quay lại video tưởng 1 tiểu phẩm thống nhất lựa chọn cứu người bị tai nạn tiểu phẩm, viết kịch điện bản
Document Outline

  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • THỬ THÁCH CHO EM
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • VẬN DỤNG: GIAO NHIỆM VỤ VỀ NHÀ
  • Slide 23