Giáo án điện tử Công nghệ 8 Bài 14 Chân trời sáng tạo: Quy trình thiết kế kỹ thuật
Bài giảng PowerPoint Công nghệ 8 Công nghệ 8 Bài 14 Chân trời sáng tạo: Quy trình thiết kế kỹ thuật hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Công nghệ 8. Mời bạn đọc đón xem!
Chủ đề: Bài giảng điện tử Công nghệ 8
Môn: Công nghệ 8
Sách: Chân trời sáng tạo
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Các thầy cô giáo và các em học sinh
về dự tiết học Công nghệ 8 ******* Bài 14
QUY TRÌNH THIẾT KẾ KỸ THUẬT Bài 14. Quy trình
thiết kế kĩ thuật Em có biết nhà sản xuất đã thực hiện quy trình thiết kế kĩ thuật như thế nào để sản xuất chiếc giá sách ở Hình 14.1 không? - Bước 1. Hình thành ý tưởng thiết kế. - Bước 2. Tiến hành thiết kế. - Bước 3. Đánh giá phương án thiết kế. - Bước 4. Lập hồ sơ kĩ thuật của sản phẩm
Bài 14 QUY TRÌNH THIẾT KẾ KỸ 1. Quy trìn T h t H hiết U kế Ậ kĩ T thuật
- Thiết kế kĩ thuật là quá trình
hoạt động sáng tạo của người thiết kế.
- Thiết kế là tạo ra hoặc cải
tiến những sản phẩm có sẵn.
- Quá trình này thường được
thực hiện theo các bước như sau:
Bài 14 QUY TRÌNH THIẾT KẾ 1. Q KỸ T uy trình H th U iết Ậ kế T kĩ thuật
1.1. Bước 1. Hình thành ý tưởng thiết kế
Bài 14 QUY TRÌNH THIẾT KẾ 1. KỸ Quy trì T nh H thi U ết Ậ k T ế kĩ thuật
1.1. Bước 1. Hình thành ý tưởng thiết kế
- Nghiên cứu sự cần thiết của sản phẩm.
- Xác định các yêu cầu, mục tiêu cần đạt về công dụng của sản phẩm.
- Xác định đối tượng sử dụng sản phẩm và điều kiện sử dụng sản phẩm.
Bài 14 QUY TRÌNH THIẾT KẾ 1. Q KỸ T uy trình H th U iết Ậ kế T kĩ thuật
1.1. Bước 1. Hình thành ý tưởng thiết kế
- Nghiên cứu sự cần thiết của sản phẩm.
- Xác định các yêu cầu, mục
tiêu cần đạt về công dụng của sản phẩm.
- Xác định đối tượng sử dụng
sản phẩm và điều kiện sử dụng sản phẩm.
Bài 14 QUY TRÌNH THIẾT KẾ 1. Q KỸ T uy trình H th U iết Ậ kế T kĩ thuật
1.1. Bước 1. Hình thành ý tưởng thiết kế - Nghiên cứu sự cần thiết của sản phẩm: Bàn học chặt trội, ít diện tích đặc sách vở, dụng cụ học tập
Bài 14 QUY TRÌNH THIẾT KẾ 1. Q KỸ T uy trình H th U iết Ậ kế T kĩ thuật
1.1. Bước 1. Hình thành ý tưởng thiết kế
- Sản phẩm phục vụ nhu cầu đặt sách vở ngăn nắp.
- Yêu cầu phải chịu lực tương đối, vững chắc.
- Kệ sách được đặt trên bàn học của em.
Bài 14 QUY TRÌNH THIẾT KẾ 1. KỸ Quy trì T nh H thi U ết Ậ k T ế kĩ thuật
1.2. Bước 2. Tiến hành thiết kế
- Thu thập các thông tin liên quan đến sản phẩm.
- Đề xuất phương án thiết
kế về kiểu dáng, màu sắc,
kích thước, chất liệu của sản phẩm.
- Lập bản vẽ kĩ thuật của sản phẩm.
1.2. Bước 2. Tiến hành thiết kế
- Lập bản vẽ kĩ thuật của sản phẩm.
Bài 14 QUY TRÌNH THIẾT KẾ 1. KỸ Quy trì T nh H thi U ết Ậ k T ế kĩ thuật
1.3. Bước 3. Đánh giá phương án thiết kế
- Làm mô hình hoặc chế tạo
thử nghiệm dựa trên bản vẽ kĩ thuật.
- Vận hành thử nghiệm mô
hình sản phẩm để xác định sự
phù hợp với các yêu cầu đã
đặt ra và tìm những chi tiết,
bộ phận cần thay đổi, cải tiến.
- Hoàn thiện phương án thiết kế.
Bài 14 QUY TRÌNH THIẾT KẾ 1. KỸ Quy trì T nh H thi U ết Ậ k T ế kĩ thuật
1.3. Bước 3. Đánh giá phương án thiết kế - Trong trường hợp đánh giá phương án thiết kế không đạt người thiết kế cần quay về bước 2 tiến hành thiết kế lại.
Bài 14 QUY TRÌNH THIẾT KẾ 1. KỸ Quy trì T nh H thi U ết Ậ k T ế kĩ thuật
1.3. Bước 3. Đánh giá phương án thiết kế
- Làm mô hình hoặc chế tạo thử nghiệm dựa trên bản vẽ kĩ thuật.
- Vận hành thử nghiệm mô hình sản phẩm để xác định sự phù
hợp với các yêu cầu đã đặt ra và tìm những chi tiết, bộ phận
cần thay đổi, cải tiến.
- Trong trường hợp đánh giá phương án thiết kế không đạt
người thiết kế cần quay về bước 2 tiến hành thiết kế lại.
- Hoàn thiện phương án thiết kế.
Bài 14 QUY TRÌNH THIẾT KẾ 1. KỸ Quy trì T nh H thi U ết Ậ k T ế kĩ thuật
1.4. Bước 4. Lập hồ sơ kĩ thuật của sản phẩm - Bản vẽ chi tiết. - Bản vẽ lắp. - Hướng dẫn lắp đặt, sử dụng...
1.4. Bước 4. Lập hồ sơ kĩ thuật của sản phẩm
Bài 14 QUY TRÌNH THIẾT KẾ KỸ 1. Quy trìn T h t H hiết U kế Ậ kĩ T thuật
- Thiết kế kĩ thuật là quá trình hoạt động sáng tạo của người thiết kế.
- Thiết kế là sáng tạo ra cái mới hoặc cải tiến những sản phẩm có sẵn.
- Quá trình này thực hiện theo các bước như sau:
B Hình thành ý tưởng thiết kế. 1 B Tiến hành thiết kế. 2
B Đánh giá phương án thiết kế. 3
B Lập hồ sơ kĩ thuật của sản phẩm. 4
Bài 14 QUY TRÌNH THIẾT KẾ 2. Th KỸ i THU
ết kế kệ đựng Ậ đ T ồ dùng học tập
B Hình thành ý tưởng thiết kế. 1 B Tiến hành thiết kế. 2
B Đánh giá phương án thiết kế. 3
B Lập hồ sơ kĩ thuật của sản phẩm. 4
Bài 14 QUY TRÌNH THIẾT KẾ KỸ THUẬT 2. Thiết kế kệ đựng đồ dùng học tập
Bài 14 QUY TRÌNH THIẾT KẾ 1. KỸ T Quy trình H thiế U t k Ậ ế T kĩ thuật
2. Thiết kế kệ đựng đồ dùng học tập
Hình 14.4. Một số dạng kệ đựng đồ dùng học tập minh hoạ
2. Thiết kế kệ đựng đồ dùng học tập
Bài 14 QUY TRÌNH THIẾT KẾ 1. KỸ T Quy trình H thiế U t k Ậ ế T kĩ thuật
2. Thiết kế kệ đựng đồ dùng học tập
2.1. Dụng cụ và vật liệu
- Giấy, bút chì, bút mực, thước thẳng, êke, thước đo độ, tẩy, kéo cắt giấy…
- Hình ảnh các dạng kệ đựng đồ dùng học tập.
- Vật liệu: bìa cứng, keo dán.
Bài 14 QUY TRÌNH THIẾT KẾ 1. KỸ T Quy trình H thiế U t k Ậ ế T kĩ thuật
2. Thiết kế kệ đựng đồ dùng học tập 2.2.Nội dung
- Thiết kế một kệ đồ dùng học tập đặt trên bàn học.
- Thực hiện mô hình kệ đựng đồ dùng học tập theo thiết kế.
- Lập bản vẽ phác thảo của sản phẩm đã thiết kế.
Bài 14 QUY TRÌNH THIẾT KẾ 1. KỸ T Quy trình H thiế U t k Ậ ế T kĩ thuật
2. Thiết kế kệ đựng đồ dùng học tập 2.3. Yêu cầu kỹ thuật
- Kệ có đủ ngăn chứa đựng các đồ dùng học tập
thông thường như bút, viết, thước, compa, máy tính
cầm tay, dụng cụ đựng giấy, kim ghim…
- Kích thước kệ cân đối với bàn học.
- Bản vẽ phác thảo được hình dạng, các sản phẩm
chính và kích thước của kệ.
Bảng 14.1. Quy trình thiết kế đồ dùng học tập
Các bước thực hiện Nội dung Yêu cầu
Bước 1. Hình thành ý tưởng
- Kệ dùng để cất giữ các đồ dùng học tập.
- Xác định được sự cần thiết của kệ đựng đồ dùng học
- Nghiên cứu sự cần thiết của sản phẩm
- Các ngăn kệ phải chứa được dụng cụ học tập thông tập.
- Xác định các yêu cầu, mục tiêu cần đạt về công dụng thường.
- Xác định được cấu trúc của kệ đựng đồ dùng học tập.
của sản phẩm, đối tượng sử dụng sản phẩm, điều kiện - Kệ có kích thước nhỏ gọn, cân đối với bàn, kết cấu
- Xác định được kích thước, hình dạng, màu sắc của kệ sử dụng sản phẩm…
chắc chắn, hình dạng, màu sắc đẹp.
đựng đồ dùng học tập.
Bước 2. Tiến hành thiết kế
- Một số dạng kệ đựng đồ dùng học tập có trên thị
- Thu thập được hình ảnh một số kệ đựng đồ dùng học
- Thu thập các thông tin liên quan đến sản phẩm: kiểu trường. tập.
dáng, màu sắc, ưu và nhược điểm của cá sản phẩm
- Nhược điểm của một số loại kệ đã có: cồng kềnh, kích - Xác định được ưu nhược điểm của các loại kệ đã có
tương tự, các phương tiện hỗ trợ để thi công và chế tạo thước chưa phù hợp với bàn học. trên thị trường. sản phẩm
- Kệ có kích thước khoảng 100mmx150mmx150mm.
- Xác định được kích thước và kết cấu của kệ đựng đồ
- Đề xuất phương án thiết kế về kiểu dáng, màu sắc,
Kệ có 3 ngăn gồm: ngăn đựng bút, ngăn đựng máy tính dùng học tập.
kích thước, chất liệu của sản phẩm. cầm tay..
- Xác định được vật liệu dùng để chế tạo kệ đựng đồ
- Lập bản vẽ kỹ thuật của sản phẩm.
- Kệ được làm bằng chất liệu cứng chắc nhưng phải dùng học tập. nhẹ: ván gồ dày 6mm.
- Lập được bản vẽ phác thảo kệ đựng đồ dùng học tập.
- Lập bản vẽ phác thảo kệ đựng đồ dùng học tập.
Bước 3. Đánh giá phương án thiết kế.
- Làm mô hình các chi tiết bằng bìa cứng.
- Thực hiện được mô hình kệ đựng đồ dùng học tập
- Làm mô hình sản phẩm hoặc chế tạo thử nghiệm sản - Sắp xếp thử các đồ dùng học tập vào kệ, đặt thử kệ bằng bìa cứng. phẩm. lên bàn học.
- Xác định được sự phù hợp của kệ với các yêu cầu đã
- Xác định sự phù hợp của sản phẩm với các yêu cầu
- Xác định những điểm cần điều chỉnh, sửa chữa: ngăn đặt ra đặt ra ban đầu.
đựng bút cần rộng hơn các ngăn còn lại.
- Xác định được những chi tiết cần sửa chữa.
- Xác định những chi tiết, bộ phận của sản phẩm cần
- Điều chỉnh, sửa chữa các điểm chưa phù hợp.
- Phương án thiết kế đáp ứng được các yêu cầu đặt ra thay đổi, cải tiến.
- Hoàn thiện phương án thiết kế
Bước 4. Lập hồ sơ kỹ thuật của sản phẩm
Vẽ phác thảo và ghi kích thước của kệ đựng đồ dùng
Phác thảo và ghi được kích thước của kệ đựng đồ dùng
Hoàn chỉnh các tài liệu kĩ thuật của sản phẩm: bản vẽ học tập. học tập đã thiết kế.
chi tiết, bản vẽ lắp, các hướng dẫn sử dụng của sản phẩm. LUYỆN TẬP
Câu 1: Em có biết nhà sản xuất đã thực hiện quy trình thiết kế kĩ thuật
như thế nào để sản xuất chiếc giá sách ở Hình 14.1 không? LUYỆN TẬP
Câu 2: Em hãy sắp xếp các công việc thiết kế giá sách ở
Hình 14.2 theo thứ tự hợp lí? Thứ tự các công việc thiết kế b) → d) → c) → a) VẬN DỤNG
Hãy lập hồ sơ kĩ thuật một sản phẩm đơn giản có trong gia đình em. VẬN DỤNG
Dựa vào quy trình thiết kế kệ đựng đồ dùng học tập, em hãy thiết kế
một sản phẩm hữu ích trong hoạt động học tập của em. Tiết 4 - Bài 14
QUY TRÌNH THIẾT KẾ KỸ THUẬT VẬN DỤNG
Làm kệ sách bằng giấy bìa
Document Outline
- Slide 1
- Slide 2
- Slide 3
- Slide 4
- Slide 5
- Slide 6
- Slide 7
- Slide 8
- Slide 9
- Slide 10
- Slide 11
- Slide 12
- Slide 13
- Slide 14
- Slide 15
- Slide 16
- Slide 17
- Slide 18
- Slide 19
- Slide 20
- Slide 21
- Slide 22
- Slide 23
- Slide 24
- Slide 25
- Slide 26
- Slide 27
- Slide 28
- Slide 29
- Slide 30
- Slide 31
- Slide 32
- Slide 33
- Slide 34