Giáo án điện tử Công nghệ 8 Bài 17 Kết nối tri thức: Ngành nghề trong lĩnh vực kĩ thuật điện

Bài giảng PowerPoint Công nghệ 8 Bài 17 Kết nối tri thức: Ngành nghề trong lĩnh vực kĩ thuật điện hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Công nghệ 8. Mời bạn đọc đón xem!

Chủ đề:
Môn:

Công nghệ 8 334 tài liệu

Thông tin:
29 trang 6 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giáo án điện tử Công nghệ 8 Bài 17 Kết nối tri thức: Ngành nghề trong lĩnh vực kĩ thuật điện

Bài giảng PowerPoint Công nghệ 8 Bài 17 Kết nối tri thức: Ngành nghề trong lĩnh vực kĩ thuật điện hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Công nghệ 8. Mời bạn đọc đón xem!

45 23 lượt tải Tải xuống
Khởi động Theo dõi video về một số hình ảnh sau và cho biết những hình
ảnh này muốn nói tới lĩnh vực ngành nghề gì? Đặc điểm và vai trò của ngành
nghề đó như thế nào?
Dựa theo video về các hình ảnh trên ta thấy đây là những hình
ảnh thuộc lĩnh vực kĩ thuật điện gồm:
-
Người lao động trong các ngành nghề thuộc lĩnh vực kĩ thuật điện
-
Vai trò và tầm quan trọng của ngành điện trong sản xuất, đời sống
và sự phát triển kinh tế xã hội.
Vậy các ngành nghề trong lĩnh vực kĩ thuật điện có những
đặc điểm và yêu cầu cụ thể như thế nào chúng ta cùng đi vào
tiết học ngày hôm nay nhé.
Tiết 42. Bài17
NGÀNH NGHTRONG LĨNH VỰC Kĩ
THUẬT ĐIÊN
Mục tiêu:
Sau bài học này, em sẽ:
Trình bày được đặc điểm cơ bản, nhận biết được
một số ngành nghề phổ biến trong lĩnh vực kĩ thuật điện
và đặc điểm của chúng
Nắm được một số yêu cầu đối với người lao động
trong lĩnh vực kĩ thuật điện
1. Đặc điểm một số ngành nghề phổ biến trong lĩnh
vực kĩ thuật điện
- Kĩ thuật điện là lĩnh vực rất quan trọng, liên quan đến điện,
điện tử đóng góp chung cho sự phát triển kinh tế của đất nước.
- Những nghề nghiệp trong lĩnh vực kĩ thuật điện thường gắn
liền với việc sản xuất, phân phối và sử dụng năng lượng điện.
khám phá

 !
"#$%&
'()*+#,
-./
"0#0$
'($ "1$#20% "# $
"0-3 "#
"0$2
'()*2*(4
2*
"#$25
"0
"#$%&
'()*+#,
-./ 
"0#0$
'($ "1$#20% "# $
"0-3 "# 
"0$2

'()*2*(4
2*
"#$25
"0
 
6789:8:; 2<2+1$$#4*=
.- 
>'' ? @+1$
8 "# 
'-0A3--BC
 4  D-./E3
B.F#,E0A32
GB% H #*I$ 2
<F:
JGK2K1L# E##C3 E#D
 :
M
"0
 
' 2 $K1N(0A
 --#C3)*2*C.F
#,-./ D#O 4**4:
JGK2 K 1L 0 E
0 :
P
'()*+#,
-./ 
Q)*+.F 4 $2$R 2-./
 &2*3* :
JGK2K1L()*2* (#, 
K()*+& :::
khám phá
>

!" "
Kĩ sư điện Kĩ thuật viên kĩ
thuật điện
Thợ lắp đặt và sửa
chữa thiết bị điện
Thực hiện nhiệm
vụ nghiên cứu, thiết
kế, tư vấn, chỉ đạo
việc xây dựng, vận
hành, bảo trì và sửa
chữa linh kiện, động
cơ và thiết bị điện …
Thực hiện nhiệm
vụ hỗ trợ kĩ thuật để
nghiên cứu, thiết kế,
sản xuất, lắp ráp, vận
hành, bảo trì, sửa
chữa thiết bị điện, hệ
thống phân phối …
Là người trực tiếp
thực hiện lắp đặt, bảo
trì, sửa chữa hệ thống
điện, đường dây
truyền tải, máy móc
và thiết bị …
Với đặc điểm ngành nghề trong lĩnh vực kĩ thuật điện như
trên, rất đa dạng và cần thiết vậy để làm việc được trong lĩnh
vực đó cần đảm bảo những yêu cầu gì?
2. Một số yêu cầu đối với người lao động
trong lĩnh vực kĩ thuật điện
Một số hình ảnh về điều kiện làm việc của người lao động trong
lĩnh vực kĩ thuật điện
KHÁM PHÁ
Quan sát hình ảnh bên và
nêu một số yêu cầu đối với
người lao động trong lĩnh
vực kĩ thuật điện?
#$%&'(IS$F2 $E0G%
 $$0ERTU(*2ERVAH
 4E:::
#$)(R-A0$%ER#AW2*
XB.2/(2*&$ 
ER7S$ *$ R$ER2
SL*5=(*#2B7<-3
=A<7G% E:::YN
 #ZR0U0S[6789:M\:
LUYỆN TẬP
Với mỗi yêu cầu của nghề ở cột bên trái, hãy xác định nội
dung mô tả yêu cầu tương ứng ở cột bên phải trong Bảng
17.3.
Em hãy quan sát bảng 17.3 sau và thực hiện nối yêu cầu phù hợp
với nội dung mô tả yêu cầu?
'00U ?$%70U
]:"-A0$%
8: ^R 7 S N A < G  * % %
 *_(*:
6:"S*-A
0$%
M:^R7SBB.`*2 H
C,G7<-30<- 4
 2-./ :
:"S*5=(*
#4 
P:^R1$#47*2*C3*D2
#2B=$a$  4<
F#,K 2-./ :
b:"S#2B
c:^R1T-**-A0
$%0<12*A0U% :
d:"S7<-3
e:^R1-*C_-B
 =$ 4 -./ 0
 *5=(*2#4 0<:
;:"S=A<G
% 
f:^R-A0$%0<-
  ,:
'00U ?$%70U
]:"-A0$%
8: ^R 7 S N A < G  * % %
 *_(*:
6:"S*-A
0$%
M:^R7SBB.`*2 H
C,G7<-30<- 4
 2-./ :
:"S*5=(*
#4 
P:^R1$#47*2*C3*D2
#2B=$a$  4<
F#,K 2-./ :
b:"S#2B
c:^R1T-**-A0
$%0<12*A0U% :
d:"S7<-3
e:^R1-*C_-B
 =$ 4 -./ 0
 *5=(*2#4 0<:
;:"S=A<G
% 
f:^R-A0$%0<-
  ,:
Em hãy quan sát bảng 17.3 sau và thực hiện nối yêu cầu phù hợp với
nội dung mô tả yêu cầu?
Khởi động
Trò chơi ai nắm chắc hơn: trò chơi hoạt động theo nhóm, giáo viên chia lớp
thành 3 nhóm:
Yêu cầu mỗi nhóm quan sát một hình ảnh tương ứng một ngành nghề trong
lĩnh vực kĩ thuật điện và viết ra phiếu trả lời một số đặc điểm yêu cầu cơ bản của
ngành nghề đó trong vòng 3 phút
Nhóm 1 thực hiện với hình 1
Nhóm 2 thực hiện với hình 2
Nhóm 3 thực hiện với hình 3
-
Sau 3 phút giáo viên yêu cầu các nhóm đưa ra kết quả và gọi
đại diện nhóm khác nhận xét.
-
Sau đó giáo viên đưa ra kết quả chuẩn, nhận xét và chấm
điểm mỗi nhóm về nội dung, thời gian thực hiện của từng
nhóm
>''
?

@+1$ Yêu cầu về năng lực
8
"#
 
'-  0 A  3
- -  B C   
g
JGK2K1L# E
##C3 E#D :
^RF0$%#DA
F  B hE R #A W 2 *
XB.2/(2*ER
2  S L * 5 = (* 
 #2 B 7 <- 3  =
A<G%0L:::
M
"
0

 
' 2 $K
1 N ( 0 A     
- - # C3 )* 2* C 
g
JGK2K1L0
   E   0  
 :
^R F  0 $% .  D
AF3*+iE
R #A W 2 *  X B
.2/(2*&$ 
E R 7 S $    *  $
 R$
P
'()*
+
#,

-./
 
'T-*)*+.F 4
   $2 $R   2 - ./
 &2*3*
 :
JG K  2  K 1L ( )* 2*
 (#, K(
)*+& :::
^R F  0 $% 3 / D
D #D 3*E R #A W 2 *
XB.2ER7S$ 
 *  $   R$E R  S 7
<-3=A<7G% E:::
Với đặc điểm, yêu cầu ngành nghề trong lĩnh
vực kĩ thuật điện như trên bản thân em có yêu
thích và định hướng gì với ngành nghề nào trong
lĩnh vực này không? Làm thế nào để biết mình
có phù hợp với ngành nghề đó không chúng ta
cùng đi tìm hiểu ở tiết học này nhé.
Tiết 43. Bài17
NGÀNH NGHTRONG LĨNH VỰC Kĩ
THUẬT ĐIÊN (tt)
Mục tiêu:
Sau bài học này, em sẽ:
Trình bày được đặc điểm cơ bản, nhận biết được
sự phù hợp của bản thân đối với một số ngành nghề
phổ biến trong lĩnh vực kĩ thuật điện.
3. Tìm hiểu về sự phù hợp của bản thân với ngành nghề
trong lĩnh vực kĩ thuật điện
KHÁM PHÁ
*+ !",-./.0%12%3456
-7869:);<
 !","*;%12%34%=5

>OG "7S
jJ% L
k^R<$$4l$1
%!
k^R$4m=%!
jJ7S2*A0U0$%
 L
k^R1 4B0<-
0%!
k^RnF.230<-
 %!
k^RS-h*l$12
0<- %!
jJ $KH
 L
k^R3B2$
%!
k^RG$RAo1$$
B%!
k^RG0Al$1
DB%!
jJSU-4
 L
k^RS*5=(*%!
k ^R  S   #2 B 7 <- 3 
%!
k^RSNA<7G% %!
LUYỆN TẬP
>2? !"@AB54C-DC%
3E69:)34F
%12%5
"
Giáo viên yêu cầu làm phần luyện tập dựa theo bảng 17.5 SGK
trang 90
 !"@"G2VH8I:-)34%1
2%5
Y#4#OG7S*_(* 
^R "%
>OG
^R<$+$4l$120<- %!
! !
^RG$4D #Z$$ *K1
 %!
! !
>OG
^RG<#2l$12#,K#,2p_ 
F%!
! !
^R32B)*2*$B 1G%!
! !
^RAo$2B)*2*$B 1%!
! !
^RGl$q$&2-A0<AKH$B 
$B 1%!
! !
"7
S
^R#,K2p_ Fo2%!
! !
^R1nF.20<-$B $B 
1%!
! !
^R)*+(2$B 1o2%!
! !
^R*5($%i$.-$B 1#,K$%7$
.-%!
! !
^RC3(*D2$1AK2$B #,K$%
7$.-F$F%!
! !
^R7S=A<G*%% *_(*BR$
%!
! !
VẬN DỤNG
JDC8KHBI
9L/%4M%1
2%345KF"
NGÀNH NGHỀ
TRONG LĨNH VỰC
Kĩ THUẬT ĐIÊN
Đặc điểm một số
ngành nghề phổ biến
trong lĩnh vực kĩ
thuật điện
Một số yêu cầu đối với
người lao động trong
lĩnh vực kĩ thuật điện
Tìm hiểu về sự phù hợp
của bản thân với ngành
nghề trong lĩnh vực kĩ
thuật điện
"#
 
"

0

 
'()*
+
#,

-./
 

%&
'

)

Sở
thích
Khả
năng
Câu hỏi củng cố bài học
Câu 1:jĐể nhận biết được sự phù hợp của bản thân đối với
một số ngành nghề phổ biến trong lĩnh vực kĩ thuật điện cần đánh
giá bản thân qua các yêu cầu nào?
A. Phẩm chất của người làm trong lĩnh vực kĩ thuật điện
B. Năng lực cụ thể của ngành nghề
C. Phẩm chất và năng lực cụ thể của ngành nghề
D. Đáp án khác
C. Phẩm chất và năng lực cụ thể của ngành nghề
Câu 2:jTrong các ngành nghề sau, ngành nghề nào thuộc lĩnh vực kĩ
thuật điện?
A. Kĩ sư luyện kim
B. Kĩ sư điện
C. Kĩ thuật viên siêu âm
D. Kĩ thuật viên kết cấu
Câu 3:jĐâu là yêu cầu về phẩm chất của người lao động trong lĩnh
vực kĩ thuật điện?
A. Cẩn thận, chăm chỉ, trách nhiệm
B. Yêu thích công việc, đam mê kĩ thuật
C. Có tính thần hợp tác, tuân thủ tuyệt đối an toàn lao độngj
D. Cả 3 đáp án trên
B. Kĩ sư điện
D. Cả 3 đáp án trên
Câu 4:jĐâu là công việc cụ thể của kĩ sư điện?
A. Tiến hành nghiên cứu, tư vấn, thiết kế, chỉ đạo xây dựng và vận
hành hệ thống điện
B. Thực hiện các nhiệm vụ kĩ thuật để hỗ trợ nghiên cứu kĩ thuật điện
và thiết kế, lắp ráp, ... thiết bị điện
C. Lắp đặt, bảo trì hệ thống dây điện, máy móc điện, các thiết bị điện,
đường dây và dây cáp điện
D. Lắp ráp, kiểm tra, thay thế và bảo dưỡng động cơ xe cơ giới
Câu 5:jNăng lực "Tư duy sáng tạo trong tư vấn, thiết kế" là năng lực
cụ thể của ngành nghề nào trong lĩnh vực kí thuật điện?
A. Kĩ sư điện
B. Kĩ thuật viên kĩ thuật điện
C. Thợ lắp đặt và sửa chữa thiết bị điện
D. Cả B và C đều đúng
A. Tiến hành nghiên cứu, tư vấn, thiết kế, chỉ đạo xây dựng và vận
hành hệ thống điện
B. Kĩ thuật viên kĩ thuật điện
Câu 6:jYêu cầu "Có trình độ chuyên môn sâu tương ứng với trình
độ đại học" là yêu cầu của ngành nghề nào trong lĩnh vực cơ khí?
A. Kĩ sư điện
B. Kĩ thuật viên kĩ thuật điện
C. Kĩ thuật viên kĩ thuật điện tửA. Kĩ sư điện
D. Thợ lắp đặt và sửa chữa thiết bị điện
A. Kĩ sư điện
Câu 7:jQuan sát hình ảnh sau và cho biết ngành nghề của người trong
hình là gì?
A. Kĩ sư điện
B. Kĩ thuật viên kĩ thuật điện
C. Thợ lắp đặt và sửa chữa thiết bị điện
D. Thợ sửa chữa động cơ máy móc
C. Thợ lắp đặt và sửa chữa thiết bị điện
| 1/29

Preview text:

Khởi động Theo dõi video về một số hình ảnh sau và cho biết những hình
ảnh này muốn nói tới lĩnh vực ngành nghề gì? Đặc điểm và vai trò của ngành nghề đó như thế nào?
Dựa theo video về các hình ảnh trên ta thấy đây là những hình
ảnh thuộc lĩnh vực kĩ thuật điện gồm:
- Người lao động trong các ngành nghề thuộc lĩnh vực kĩ thuật điện
- Vai trò và tầm quan trọng của ngành điện trong sản xuất, đời sống
và sự phát triển kinh tế xã hội.
Vậy các ngành nghề trong lĩnh vực kĩ thuật điện có những
đặc điểm và yêu cầu cụ thể như thế nào chúng ta cùng đi vào
tiết học ngày hôm nay nhé. Tiết 42. Bài17
NGÀNH NGHỀ TRONG LĨNH VỰC Kĩ THUẬT ĐIÊN Mục tiêu:
Sau bài học này, em sẽ:

Trình bày được đặc điểm cơ bản, nhận biết được
một số ngành nghề phổ biến trong lĩnh vực kĩ thuật điện
và đặc điểm của chúng

Nắm được một số yêu cầu đối với người lao động
trong lĩnh vực kĩ thuật điện
1. Đặc điểm một số ngành nghề phổ biến trong lĩnh
vực kĩ thuật điện
- Kĩ thuật điện là lĩnh vực rất quan trọng, liên quan đến điện,
điện tử đóng góp chung cho sự phát triển kinh tế của đất nước.
- Những nghề nghiệp trong lĩnh vực kĩ thuật điện thường gắn
liền với việc sản xuất, phân phối và sử dụng năng lượng điện. khám phá
Hãy chỉ ra trong những nghề dưới đây, nghề nào
thuộc lĩnh vực kĩ thuật điện?
Thợ lắp đặt và sửa chữa Kĩ sư môi trường
Thợ lắp đặt và sửa chữa Kĩ sư môi trường thiết bị điện Kĩ thuật viên siêu âm Kĩ thuật viên siêu âm thiết bị điện Thợ kim hoàn Kiểm soát viên không lưu Kĩ sư luyện kim Thợ kim hoàn Kiểm soát viên không lưu Kĩ sư luyện kim Kĩ thuật viên máy tự Kĩ thuật viên kết cấu Kĩ sư điện Kĩ thuật viên máy tự Kĩ thuật viên kết cấu Kĩ sư điện động động
Thợ lắp ráp và thợ nối Kĩ thuật viên kĩ thuật
Thợ lắp ráp và thợ nối Kĩ sư máy tính Kĩ thuật viên kĩ thuật cáp Kĩ sư máy tính điện cáp điện
Bảng 17.1. Giới thiệu khái quát đặc điểm một số ngành nghề phổ
biến thuộc lĩnh vực kĩ thuật điện STT Ngành nghề Đặc điểm ngành nghề
Tiến hành nghiên cứu, tư vấn, thiết kế, chỉ đạo xây dựng và vận
hành hệ thống điện, linh kiện, động cơ và thiết bị; tư vấn và chỉ
đạo vận hành bào trì và sửa chữa; nghiên cứu và tư vấn về các
khía cạnh công nghệ của vật liệu, sàn phẩm kĩ thuật điện và các 1 Kĩ sư điện quy trình.
Ví dụ về các nghề cụ thể: kĩ sư điện; kĩ sư sàn xuất điện; kĩ sư cơ điện.
Thực hiện các nhiệm vụ kĩ thuật để hỗ trợ nghiên cứu kĩ thuật
điện và thiết kế, sàn xuất, lắp ráp, xây dựng, vận hành, bào trì
Kĩ thuật viên kĩ thuật và sửa chữa thiết bị điện, cơ sở và hệ thống phân phối. 2 điện
Ví dụ về các nghề cụ thể: kĩ thuật viên kĩ thuật điện; kĩ thuật
viên kĩ thuật truyền tài điện.
Lắp đặt, bào trì hệ thống dây điện, máy móc điện, các thiết bị
Thợ lắp đặt và sửa điện, đường dây và dây cáp cung cấp và truyền tài điện. 3 chữa thiết bị điện
Ví dụ về các nghề cụ thể: thợ lắp ráp điện, thợ sửa chữa điện
gia dụng, thợ lắp đặt đường dây điện,... khám phá
So sánh sự khác nhau về đặc điểm của một số
ngành nghề thuộc lĩnh vực kĩ thuật điện trong Bảng 17.1. Kĩ sư điện Kĩ thuật viên kĩ
Thợ lắp đặt và sửa thuật điện
chữa thiết bị điện
Thực hiện nhiệm Thực hiện nhiệm Là người trực tiếp vụ nghiên cứu, thiết
vụ hỗ trợ kĩ thuật để thực hiện lắp đặt, bảo kế, tư vấn, chỉ đạo
nghiên cứu, thiết kế, trì, sửa chữa hệ thống việc xây dựng, vận
sản xuất, lắp ráp, vận điện, đường dây hành, bảo trì và sửa hành, bảo trì, sửa truyền tải, máy móc
chữa linh kiện, động chữa thiết bị điện, hệ và thiết bị …
cơ và thiết bị điện … thống phân phối …
Với đặc điểm ngành nghề trong lĩnh vực kĩ thuật điện như
trên, rất đa dạng và cần thiết vậy để làm việc được trong lĩnh
vực đó cần đảm bảo những yêu cầu gì?
2. Một số yêu cầu đối với người lao động
trong lĩnh vực kĩ thuật điện
Một số hình ảnh về điều kiện làm việc của người lao động trong
lĩnh vực kĩ thuật điện KHÁM PHÁ
Quan sát hình ảnh bên và
nêu một số yêu cầu đối với
người lao động trong lĩnh vực kĩ thuật điện?

- Về phẩm chất: cẩn thận, chăm chì, trách nhiệm; yêu thích công
việc, đam mê kĩ thuật; có tinh thần hợp tác; có ý thức tuân thủ
tuyệt đối an toàn lao động;...
- Về năng lực: có kiến thức chuyên môn; có sức khoẻ, tác phong
nhanh nhẹn, hoạt bát, chịu được áp lực và cường độ làm việc
cao; có khả năng làm việc độc lập và làm việc nhóm; có các kĩ
năng như: phân tích, tổng hợp, tư duy sáng tạo, giải quyết vấn
đề, tổ chức quản lí công việc;... Mỗi ngành nghề thuộc lĩnh vực kĩ
thuật điện sẽ có những yêu cầu riêng về năng lực (Bảng 17.2). LUYỆN TẬP
Với mỗi yêu cầu của nghề ở cột bên trái, hãy xác định nội
dung mô tả yêu cầu tương ứng ở cột bên phải trong Bảng 17.3.

Em hãy quan sát bảng 17.3 sau và thực hiện nối yêu cầu phù hợp
với nội dung mô tả yêu cầu? Tên yêu cầu Nội dung mô tả yêu cầu A. Kiến thức chuyên môn
1. Có khả năng tỗ chức, quàn lí và phân công công việc phù hợp.
B. Kĩ năng cập nhật kiến thức 2. Có khả năng linh hoạt, nhạy bén phát hiện và chủ chuyên môn
động xử lí, giải quyết vấn đề liên quan đến hệ thống
điện, các thiết bị điện.
c. Kĩ năng phân tích, tổng hợp 3. Có thể đưa ra một số giải pháp, đề xuất phương án, số liệu
sáng tạo đổi mới, nhằm cài thiện hệ thống, quy
trình sử dụng điện và cácthiết bị điện.
D. Kĩ năng tư duy sáng tạo
4. Có thể tiếp thu, cập nhật những kiến thức chuyên
môn liên quan để đáp ứng yêu cầu công việc.
E. Kĩ năng giải quyết vấn đề
5. Có thể thiết lập, xây dựng, dự trù kế hoạch cài
thiện, đổi mới hệ thống điện, thiết bị điện dựa trên
việc phân tích và tổng hợp các số liệu liên quan.
G. Kĩ năng tổ chức quàn lí
6. Có kiến thức chuyên môn liên quan đến kĩ thuật công việc điện, điện tử.
Em hãy quan sát bảng 17.3 sau và thực hiện nối yêu cầu phù hợp với
nội dung mô tả yêu cầu? Tên yêu cầu Nội dung mô tả yêu cầu A. Kiến thức chuyên môn
1. Có khả năng tỗ chức, quàn lí và phân công công việc phù hợp.
B. Kĩ năng cập nhật kiến thức 2. Có khả năng linh hoạt, nhạy bén phát hiện và chủ chuyên môn
động xử lí, giải quyết vấn đề liên quan đến hệ thống
điện, các thiết bị điện.
c. Kĩ năng phân tích, tổng hợp 3. Có thể đưa ra một số giải pháp, đề xuất phương án, số liệu
sáng tạo đổi mới, nhằm cài thiện hệ thống, quy
trình sử dụng điện và cácthiết bị điện.
D. Kĩ năng tư duy sáng tạo
4. Có thể tiếp thu, cập nhật những kiến thức chuyên
môn liên quan để đáp ứng yêu cầu công việc.
E. Kĩ năng giải quyết vấn đề
5. Có thể thiết lập, xây dựng, dự trù kế hoạch cài
thiện, đổi mới hệ thống điện, thiết bị điện dựa trên
việc phân tích và tổng hợp các số liệu liên quan.
G. Kĩ năng tổ chức quàn lí
6. Có kiến thức chuyên môn liên quan đến kĩ thuật công việc điện, điện tử. Khởi động
Trò chơi ai nắm chắc hơn: trò chơi hoạt động theo nhóm, giáo viên chia lớp thành 3 nhóm:
Yêu cầu mỗi nhóm quan sát một hình ảnh tương ứng một ngành nghề trong
lĩnh vực kĩ thuật điện và viết ra phiếu trả lời một số đặc điểm yêu cầu cơ bản của
ngành nghề đó trong vòng 3 phút
Nhóm 1 thực hiện với hình 1
Nhóm 2 thực hiện với hình 2
Nhóm 3 thực hiện với hình 3
- Sau 3 phút giáo viên yêu cầu các nhóm đưa ra kết quả và gọi
đại diện nhóm khác nhận xét.
- Sau đó giáo viên đưa ra kết quả chuẩn, nhận xét và chấm
điểm mỗi nhóm về nội dung, thời gian thực hiện của từng nhóm Ngành STT Đặc điểm ngành nghề
Yêu cầu về năng lực nghề
Tiến hành nghiên cứu, tư vấn, Có trình độ chuyên môn sâu tương ứng với
thiết kế, chỉ đạo xây dựng và vận trình độ đại học; có sức khoẻ, tác phong Kĩ sư hành…
nhanh nhẹn, hoạt bát, chịu được áp lực; có 1
điện Ví dụ về các nghề cụ thể: kĩ sư điện; kĩ các kĩ năng như: phân tích, tổng hợp, tư
sư sàn xuất điện; kĩ sư cơ điện.
duy sáng tạo, giải quyết vấn đề, tổ
chứcquàn lí công viêc:...
Thực hiện các nhiệm vụ kĩ thuật
để hỗ trợ nghiên cứu kĩ thuật điện và Có trình độ chuyên môn bậc trung tương
Kĩ thuật thiết kế, sàn xuất, lắp ráp, xây dựng, ứng với trình độ trung cấp hoặc cao đẳng; viên kĩ
có sức khoẻ, tác phong nhanh nhẹn, hoạt 2 vận hành… thuật
bát, chịu được áp lực và cường độ làm việc
điện Ví dụ về các nghề cụ thể: kĩ thuật viên cao; có khả năng làm việc độc lập và làm
kĩ thuật điện; kĩ thuật viên kĩ thuật việc nhóm truyền tài điện.
Trực tiếp lắp đặt, bào trì hệ thống
Thợ lắp dây điện, máy móc điện, các thiết bị Có trình độ chuyên môn nhất định tương
đặt và điện, đường dây và dây cáp cung cấp và đương sơ cấp; có sức khoẻ, tác phong sửa 3 truyền tài điện.
nhanh nhẹn, hoạt bát; có khả năng làm việc chữa
độc lập và làm việc nhóm; có kĩ năng giải
thiết bị Ví dụ về các nghề cụ thể: thợ lắp ráp
điện, thợ sửa chữa điện gia dụng, thợ quyết vấn đề, tổ chức quản lí công việc;...
điện lắp đặt đường dây điện,...
Với đặc điểm, yêu cầu ngành nghề trong lĩnh
vực kĩ thuật điện như trên bản thân em có yêu
thích và định hướng gì với ngành nghề nào trong
lĩnh vực này không? Làm thế nào để biết mình
có phù hợp với ngành nghề đó không chúng ta
cùng đi tìm hiểu ở tiết học này nhé. Tiết 43. Bài17
NGÀNH NGHỀ TRONG LĨNH VỰC Kĩ THUẬT ĐIÊN (tt) Mục tiêu: Sau bài học này, em sẽ:
Trình bày được đặc điểm cơ bản, nhận biết được
sự phù hợp của bản thân đối với một số ngành nghề
phổ biến trong lĩnh vực kĩ thuật điện.

3. Tìm hiểu về sự phù hợp của bản thân với ngành nghề
trong lĩnh vực kĩ thuật điện KHÁM PHÁ
Từ Bảng 17.4, khi xem xét về sự phù hợp của bản thân với những ngành nghề
trong lĩnh vực kĩ thuật điện, cần tìm hiểu những sở thích và khả năng gì?

Bảng 17.4. Tìm hiểu về sự phù hợp của bản thân đáp ứng với ngành
nghề trong lĩnh vực kĩ thuật điện Sở thích Khả năng
- Về nghề thuôc lĩnh vực kĩ thuật điện:
+ Có quan tâm và muốn tìm hiểu về
- Về khả năng đáp ứng yêu cầu chuyên môn với nghề nào không?
nghề thuộc lĩnh vực kĩ thuật điện:
+ Có muốn theo đuổi nghề nào không?
+ Có thể thực hiện tốt hoạt động liên quan đến kĩ thuật điên không?
+ Có dễ dàng trình bày về các vấn đề liên quan đến kĩ thuật điện không?
+ Có năng khiếu học tập, tìm hiểu về các nội dung
- Về những nhiệm vụ của những nghề
liên quan đến kĩ thuât điện không?
thuộc lĩnh vực kĩ thuật điện:
- Về những kĩ năng cần thiết đối với nghề thuộc lĩnh
+ Có thấy hoạt động nào đáng làm vực kĩ thuật điện: không?
+ Có kĩ năng phân tích, tổng hợp không?
+ Có thích làm, có hứng thú để làm một + Có kĩ năng tư duy sáng tạo, giải quyết vấn đề hoạt động nào không? không?
+ Có thích nghiên cứu, tìm hiểu nhiều
+ Có kĩ năng tỗ chức, quản lí công việc không?
hơn về hoạt động nào không? LUYỆN TẬP
Dựa vào một số gợi ý trong Bảng 17.5 dưới đây, hãy lập
bảng liệt kê những sở thích và khả năng của bản thân có
thể phù hợp đối với ngành nghề trong lĩnh vực kĩ thuật điện.

Giáo viên yêu cầu làm phần luyện tập dựa theo bảng 17.5 SGK trang 90
Bảng 17.5. Một số gợi ý cụ thể để tìm hiểu về sờthích, khả năng của bản thân phù
hợp đối với ngành nghề trong lĩnh vực kĩ thuật điện
Một số sở thích, khả năng phù hợp với ngành nghề trong lĩnh vực kĩ thuật điện Có Không
Có quan tâm hoặc muốn tìm hiểu về các nghề liên quan đến kĩ thuật điện không? ? ?
Sở thích Có thích và muốn tương lai sẽ làm một nghề nghiệp cụ thể thuộc lĩnh vực kĩ thuật ? ? điện không?
Có thích quan sát, tìm hiểu về cách sử dụng và sửa chữa các đồ dùng điện trong gia ? ? đình không?
Có thấy các hoạt động lắp ráp mạch điện điều khiển là hữu ích hay không? ? ?
Sở thích Có hứng thú khi tham gia các hoạt động lắp ráp mạch điện điều khiển không? ? ?
Có thích tìm tòi, mờ rộng các kiến thức liên quan và những ứng dụng của mạch điện, ? ?
mạch điện điều khiển không?
Có sử dụng các đồ dùng điện trong gia đình đúng cách và an toàn không? ? ?
Có hiểu và dễ dàng trình bày về các nội dung liên quan đến mạch điện, mạch điện ? ? điều khiển không?
Có lắp đặt được các mạch điện điều khiển đúng cách và an toàn không? ? ?
Khả Có phân tích được mô đun cẳm biến và mạch điện điều khiển sử dụng mô đun cảm năng ? ? biến không?
Có đề xuất được phương án mới để ứng dụng cho các mạch điện sử dụng mô đun ? ?
cảm biến trong gia đình mình không?
Có khả năng tổ chức, quàn lí và phân công công việc phù hợp trong hoạt động nhóm ? ? không? VẬN DỤNG
Hãy tìm hiểu về công việc cụ thể của một người làm nghề trong
lĩnh vực kĩ thuật điện ở khu vực nơi em sống và phân tích về sự phù
hợp của bản thân đối với công việc đó.
NGÀNH NGHỀ TRONG LĨNH VỰC Kĩ THUẬT ĐIÊN
Đặc điểm một số
Tìm hiểu về sự phù hợp
Một số yêu cầu đối với
ngành nghề phổ biến
của bản thân với ngành
người lao động trong trong lĩnh vực kĩ
nghề trong lĩnh vực kĩ
lĩnh vực kĩ thuật điện thuật điện thuật điện Kĩ Thợ lắp Kĩ sư thuật đặt và về về điện viên kĩ sửa phẩm năng Sở Khả thuật chữa chất lực thích năng điện thiết bị điện
Câu hỏi củng cố bài học
Câu 1: Để nhận biết được sự phù hợp của bản thân đối với
một số ngành nghề phổ biến trong lĩnh vực kĩ thuật điện cần đánh
giá bản thân qua các yêu cầu nào?
A. Phẩm chất của người làm trong lĩnh vực kĩ thuật điện
B. Năng lực cụ thể của ngành nghề
C. Phẩm chất và năng lực cụ thể của ngành nghề D. Đáp án khác
C. Phẩm chất và năng lực cụ thể của ngành nghề
Câu 2: Trong các ngành nghề sau, ngành nghề nào thuộc lĩnh vực kĩ thuật điện? A. Kĩ sư luyện kim B. Kĩ sư điện B. Kĩ sư điện C. Kĩ thuật viên siêu âm
D. Kĩ thuật viên kết cấu
Câu 3: Đâu là yêu cầu về phẩm chất của người lao động trong lĩnh vực kĩ thuật điện?
A. Cẩn thận, chăm chỉ, trách nhiệm
B. Yêu thích công việc, đam mê kĩ thuật
C. Có tính thần hợp tác, tuân thủ tuyệt đối an toàn lao động D. Cả 3 đáp án trên D. Cả 3 đáp án trên
Câu 4: Đâu là công việc cụ thể của kĩ sư điện?
A. Tiến hành nghiên cứu, tư vấn, thiết kế, chỉ đạo xây dựng và vận hành hệ thống điện
B. Thực hiện các nhiệm vụ kĩ thuật để hỗ trợ nghiên cứu kĩ thuật điện
và thiết kế, lắp ráp, ... thiết bị điện
C. Lắp đặt, bảo trì hệ thống dây điện, máy móc điện, các thiết bị điện,
đường dây và dây cáp điện
D. Lắp ráp, kiểm tra, thay thế và bảo dưỡng động cơ xe cơ giới
A. Tiến hành nghiên cứu, tư vấn, thiết kế, chỉ đạo xây dựng và vận hành hệ thống điện
Câu 5: Năng lực "Tư duy sáng tạo trong tư vấn, thiết kế" là năng lực
cụ thể của ngành nghề nào trong lĩnh vực kí thuật điện? A. Kĩ sư điện
B. Kĩ thuật viên kĩ thuật điện
C. Thợ lắp đặt và sửa chữa thiết bị điện D. Cả B và C đều đúng
B. Kĩ thuật viên kĩ thuật điện
Câu 6: Yêu cầu "Có trình độ chuyên môn sâu tương ứng với trình
độ đại học" là yêu cầu của ngành nghề nào trong lĩnh vực cơ khí? A. Kĩ sư điện
B. Kĩ thuật viên kĩ thuật điện A. Kĩ sư điện
C. Kĩ thuật viên kĩ thuật điện tửA. Kĩ sư điện
D. Thợ lắp đặt và sửa chữa thiết bị điện
Câu 7: Quan sát hình ảnh sau và cho biết ngành nghề của người trong hình là gì? A. Kĩ sư điện
B. Kĩ thuật viên kĩ thuật điện
C. Thợ lắp đặt và sửa chữa thiết bị điện
D. Thợ sửa chữa động cơ máy móc
C. Thợ lắp đặt và sửa chữa thiết bị điện
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Tiết 42. Bài17 NGÀNH NGHỀ TRONG LĨNH VỰC Kĩ THUẬT ĐIÊN
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Tiết 43. Bài17 NGÀNH NGHỀ TRONG LĨNH VỰC Kĩ THUẬT ĐIÊN (tt)
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Câu hỏi củng cố bài học
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29