Giáo án điện tử Đạo đức 4 Bài 11 Chân trời sáng tạo: Quyền trẻ em

Bài giảng PowerPoint Đạo đức 4 Bài 11 Chân trời sáng tạo: Quyền trẻ em hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Đạo đức 4. Mời bạn đọc đón xem!

CHỦ ĐỀ:
QUYỀN VÀ BỔN PHẬN TRẺ EM
BÀI 11:
QUYỀN TRẺ EM
(Tiết 1)
KHỞI ĐỘNG
Hoạt động 1: Quan sát tranh và trả lời câu hỏi
+ Em cảm xúc khi xem bức tranh tả cuộc sống
của Tin và Na?
+ Theo em, Tin Na đã được hưởng những quyền bản
nào của trẻ em?
KIẾN TẠO TRI THỨC MỚI
Hoạt động 2: Quan sát tranh và thực hiện yêu cầu
+ Em hãy quan sát tranh nêu một số quyền bản
của trẻ em được trình bày trong tranh.
+ Kể thêm một số quyền bản của trẻ em em biết.
Điều 3. Quyền được
chăm sóc sức kho:
Tr em có quyn được
chăm sóc tt nhất v
sc khe, đưc ưu
ên ếp cn, s dụng
dịch v phòng bệnh và
khám bệnh, cha bệnh
Điều 3. Quyền được
chăm sóc sức khoẻ:
Trem có quyền được
chăm sóc tốt nhất v
sức khỏe, được ưu
ên ếp cận, sử dụng
dịch vụ phòng bệnh và
khám bệnh, chữa bệnh
Điều 5. Quyền được giáo dục,
học tp phát triển ng khiếu
- Tr em có quyn được giáo dục,
hc tp đ pt trin toàn diện
và phát huy tt nht ềm năng
ca bản thân.
- Tr em được bình đng v cơ
hi hc tp và giáo dc; được
pt triển tài năng, năng khiếu,
sáng to, pt minh.
Điều 5. Quyền được giáo dục,
học tập và phát triển năng khiếu
- Trem có quyền được giáo dục,
học tập để phát triển toàn diện
và phát huy tốt nhất ềm năng
của bản thân.
- Tr em được bình đẳng về
hội học tập giáo dục; được
phát triển tài năng, năng khiếu,
sáng tạo, phát minh.
Điều 6. Quyền vui chơi, gii
t: Tr em có quyn vui chơi,
giải trí; được nh đẳng v cơ
hội tham gia các hot đng
văn hóa, nghệ thut, thể dục,
thể thao, du lịch phù hợp với
đ tui.
Điều 6. Quyền vui chơi, giải
trí: Trẻ em quyền vui chơi,
giải trí; được bình đẳng v
hội tham gia các hoạt động
văn hóa, nghệ thuật, thể dục,
thể thao, du lịch phù hợp với
độ tuổi.
Điều 16. Quyền được bảo
vđể không bị bạo lc, bỏ
rơi, b mặc: Tr em có
quyn đưc bảo v dưới
mi hình thc đ không b
bo lực, bỏ rơi, b mặc làm
tn hại đến s phát trin
toàn diện của tr em.
Điều 16. Quyền được bảo
vệ để không bị bạo lực, bỏ
rơi, bỏ mặc: Trẻ em có
quyền được bảo vệ dưới
mọi hình thức để không bị
bạo lực, bỏ rơi, bỏ mặc làm
tổn hại đến sự phát triển
toàn diện của trẻ em.
KẾT LUẬN
Một số quyền cơ bản của trẻ em:
- Quyền được chăm sóc sức khoẻ.
- Quyền được giáo dục, học tập và phát triển năng khiếu.
- Quyền vui chơi, giải trí.
- Quyền được bảo vệ khỏi bạo lực, xâm hại.
Hoạt động 3: Đọc câu chuyện và trả lời câu hỏi
+ Câu chuyện trên đề cập đến quyền bản nào ca trẻ
em? Quyền này cần thiết như thế nào đối với cuộc sống
ca bạn Chi?
+ Theo em, vì sao phải thực hiện quyền của trẻ em?
* BẠN CẦN BIẾT
Quyền trẻ em điều cần thiết để trẻ em được sống
lớn lên một cách lành mạnh, an toàn. Nhờ quyền trẻ
em, tất cả các trẻ em thuộc mọi tầng lớp, mọi độ tuổi đều
được bảo vệ trước pháp luật. Ngoài ra, quyền trẻ em còn
giúp các em tham gia tích cực vào sự phát triển của bản
thân và đóng góp vào sự phát triển của đất nước.
Hoạt động 4: Quan sát tranh và trả lời câu hỏi
Các bạn trong tranh thực hiện quyền của trẻ em như thế nào?
Các bn đang tho
luận và nêu các Quyền
ca tr em được Nhà
nước quy định theo
Lut Trem năm 2016
gm có 23 điều.
Các bạn đang thảo
luận và nêu các Quyền
của tr em được N
nước quy định theo
Luật Trẻ em năm 2016
gồm có 23 điều.
B n Tin đang th c
hi n đi u 16 c a
Lu t tr em
Quy n đ c b o ượ
v đ không b b o
l c, b r i, b m c ơ
B n Na đang th c
hi n đi u 16 c a
Lu t tr em
Quy n đ c b o ượ
v đ không b b o
l c, b r i, b m c ơ
Bạn Na đang thực
hiện quyền trẻ em
điều 23 Quyền
được y tỏ ý kiến
và hội họp
KẾT LUẬN
Em thể thực hiện quyền trẻ em nhắc nhở bạn thực
hiện quyền trẻ em bằng cách:
- Nhận biết quyền của trẻ em.
- Nghiêm túc thực hiện quyền của trẻ em.
- Nhắc nhở bạn thực hiện quyền của trẻ em.
- Giúp đỡ bạn thực hiện quyền của trẻ em.
MỘT SỐ HÌNH ẢNH VI PHẠM QUYỀN TRẺ EM
| 1/26

Preview text:

CHỦ ĐỀ:
QUYỀN VÀ BỔN PHẬN TRẺ EM BÀI 11: QUYỀN TRẺ EM (Tiết 1) KHỞI ĐỘNG
Hoạt động 1: Quan sát tranh và trả lời câu hỏi
+ Em có cảm xúc gì khi xem bức tranh mô tả cuộc sống của Tin và Na?
+ Theo em, Tin và Na đã được hưởng những quyền cơ bản nào của trẻ em?

KIẾN TẠO TRI THỨC MỚI
Hoạt động 2: Quan sát tranh và thực hiện yêu cầu
+ Em hãy quan sát tranh và nêu một số quyền cơ bản
của trẻ em được trình bày trong tranh.
+ Kể thêm một số quyền cơ bản của trẻ em mà em biết. Đi Đ ều 3. 3 Qu Q yền y được chăm m sóc sức sứ khoẻ: Tr T ẻ r ẻ em e m có c quy qu ề y n ề được ư chăm hăm sóc ó tố t t ố nhấ n t hấ về v sức ứ c khỏ kh e, e đư đ ợ ư c c ưu ư tiên n tiếp tiế cận, c ận, sử ử dụng dụ dịc dị h vụ v ụ phò ph ng n bện bệ h n và v khám h bện bệ h, n h, chữ h a ữ bện bệ h n Đi Đ ều 5. 5 Qu Q yền y được ược giá i o dục, dục, học t học ập và p
p và hát triển nă ển ng khiếu - - Tr T ẻ r em e m có c quy qu ề y n ề được ư giá gi o o dục dụ , , họ h c tậ t p p để ể phá p t há tr t iể i n ể to t à o n n diệ d n iệ n và v phá ph t á huy hu y tố t t nhấ nh t ấ tiềm tiề năng năn của ủ bản bản thân. h - - Tr T ẻ r ẻ em e m được ư ợc bình b ình đẳng n về v ề cơ c hộ h i họ h c tập t ập và v giáo dụ d c ụ ; ; được ư ợc phá p t há triể r n iể n tài t năng, , năng n khiế khi u, ế u, sáng s t áng ạ t o, o ,phá p t há t mi m nh i . nh Đi Đ ều 6. 6 Quyền Q vui chơi, ,giải trí: : Tr T ẻ r ẻ em e m có c ó quy qu ề y n ề vui u ichơ h i, i giải i tr t í; í được ư bình bì nh đẳng ẳng về v ề cơ c hội hộ tham t ham gia cá c c c hoạ ho t ạ động n văn v hó h a, nghệ n ghệ thu t ậ hu t ậ , t thể t hể dục d , ục thể hể thao t , hao ,du d u lịc lị h h phù ph ù hợp hợ với v độ t uổ u i. Đi
Đ ều 16. Quyề Q n
uyề được bảo vệ
v để không bị bạo lự l c, c bỏ
rơi, bỏ mặc: ặc Tr T ẻ r ẻ em m có c quy q ề uy n ề đư đ ợc ợ bảo b vệ v ệ dư d ới ư mọ m i i hìn h h ìn thứ h c ứ để đ không khô ng bị b bạ b o o lực lự , ,bỏ bỏ rơi r , ơi bỏ b mặc m làm làm tổ t n n hại đến ế n sự s ự ph p át á tri r ể i n ể to t àn àn diệ d n iệ c n ủa t ủa rẻ r ẻ e m. m KẾT LUẬN
Một số quyền cơ bản của trẻ em:
- Quyền được chăm sóc sức khoẻ.
- Quyền được giáo dục, học tập và phát triển năng khiếu.
- Quyền vui chơi, giải trí.
- Quyền được bảo vệ khỏi bạo lực, xâm hại.

Hoạt động 3: Đọc câu chuyện và trả lời câu hỏi
+ Câu chuyện trên đề cập đến quyền cơ bản nào của trẻ
em? Quyền này cần thiết như thế nào đối với cuộc sống của bạn Chi?
+ Theo em, vì sao phải thực hiện quyền của trẻ em? * BẠN CẦN BIẾT
Quyền trẻ em là điều cần thiết để trẻ em được sống và

lớn lên một cách lành mạnh, an toàn. Nhờ có quyền trẻ
em, tất cả các trẻ em thuộc mọi tầng lớp, mọi độ tuổi đều
được bảo vệ trước pháp luật. Ngoài ra, quyền trẻ em còn
giúp các em tham gia tích cực vào sự phát triển của bản
thân và đóng góp vào sự phát triển của đất nước.

Hoạt động 4: Quan sát tranh và trả lời câu hỏi
Các bạn trong tranh thực hiện quyền của trẻ em như thế nào? C c bạ b n n đang n thả h o luận và v nêu n c c Quyền y ền của ủ trẻ r em em được Nhà h nước quy u y định theo Luậ u t ậ Tr T ẻ r em em năm 2016 gồ g m m c ó c 23 đi 23 ều. B n ạ Tin đang th c hi n ệ đi u ề 16 c a Lu t ậ tr em là Quy n ề đư c b o v ệ đ ể không b ịb o l c ự , b r i, ơ b m c B n ạ Na đang th c hi n ệ đi u ề 16 c a Lu t ậ tr em là Quy n ề đư c b o v ệ đ ể không b ịb o l c ự , b r i, ơ b m c Bạn Na đang thực hiện quyền trẻ em điều 23 Quyền được bày tỏ ý kiến và hội họp KẾT LUẬN
Em có thể thực hiện quyền trẻ em và nhắc nhở bạn bè thực
hiện quyền trẻ em bằng cách:
- Nhận biết quyền của trẻ em.
- Nghiêm túc thực hiện quyền của trẻ em.
- Nhắc nhở bạn thực hiện quyền của trẻ em.
- Giúp đỡ bạn thực hiện quyền của trẻ em.

MỘT SỐ HÌNH ẢNH VI PHẠM QUYỀN TRẺ EM