Giáo án điện tử Đạo đức 4 Bài 2 Cánh diều: Em biết ơn người lao động

Bài giảng PowerPoint Giáo án điện tử Đạo đức 4 Bài 2 Cánh diều: Em biết ơn người lao động, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Đạo đức 4. Mời bạn đọc đón xem!

Chủ đề:
Môn:

Đạo đức 4 206 tài liệu

Thông tin:
41 trang 9 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giáo án điện tử Đạo đức 4 Bài 2 Cánh diều: Em biết ơn người lao động

Bài giảng PowerPoint Giáo án điện tử Đạo đức 4 Bài 2 Cánh diều: Em biết ơn người lao động, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Đạo đức 4. Mời bạn đọc đón xem!

36 18 lượt tải Tải xuống
BÀI 2: BIẾT ƠN NGƯỜI LAO
ĐỘNG
Trò chơi: Nhìn hình đoán nghề
KHỞI ĐỘNG
Luật chơi: Cho HS xem các đồ dùng, dụng cụ liên
quan đến nghề nghiệp, mỗi hình ảnh hiện lên khoảng
10 giây, học sinh giơ tay giành quyền trả lời. Học sinh
nào giơ tay nhanh nhất, trả lời chính xác nhất sẽ được
nhận quà.
Nông dân
Cắt tóc
Đầu bếp
Thợ xây
Công an
Thợ may
BÀI 2: BIẾT ƠN NGƯỜI
LAO ĐỘNG
KHÁM PHÁ
1. Đọc câu chuyện và trả lời câu hỏi
a. Vì sao một số bạn trong lớp lại cười khi nghe bạn Hà
kể về công việc của bố mẹ mình?
Một số bạn cười vì nghe bạn Hà nói về nghề
nghiệp bố mẹ bạn ấy là lao công vì nghĩ đó là nghề
thấp kém.
Cô giáo có hành động và lời nói gì với bạn Hà?

 !"#$%&'()'*&
&&+&#,&-./&%+0&&12
&(&3&'45(67&1
89&:;
Cô giáo đã có thái độ như thế nào đối với người lao
động trong lời nói của cô đối với bạn Hà?
&)"#()4&8$
&(().
Nếu em là bạn cùng lớp với Hà, em sẽ làm gì trong tình huống
đó? Vì sao?
Chúng ta nên có thái
độ tôn trọng và biết ơn
người lao động
b: Chúng ta nên có thái độ như thế nào với người lao
động ?
2. Quan sát tranh và thực hiện yêu cầu
HS thảo luận nhóm 4 quan sát
tranh và thực hiện yêu cầu a.
Hãy nêu những lời nói, việc làm
thể hiện lòng biết ơn người lao
động trong các tranh trên?
3 phút
CÁC
NHÓM
BÁO CÁO
Tranh 1: Nhắc nhở bạn không
nên viết, vẽ vào sách để có
thể cho các em lớp sau sử
dụng được nhằm tiết kiệm
công sức lao động và của cải.
Tranh 2: Biết nói lời động
viên, khen ngợi đối với
những người lao động
quanh em đã làm, cống hiến.
Tranh 3: Biết nói lời cảm ơn
đối với việc làm của người
lao động đã hỗ trợ, giúp đỡ
gia đình em.( nói lời cảm ơn
với chú phục vụ bàn).
Tranh 4: Biết làm những việc
phù hợp với lứa tuổi để giúp
đỡ người lao động.
Em cần lưu ý gì trong lời
nói và thái độ khi ứng xử
với người lao động?
- Lời nói: dùng từ cảm thán
cuối câu: ạ, nhé.
- Hành động: vui vẻ, nhẹ
nhàng, lễ phép
]
<&4=&
=&>,.?
"#(
)@
A
+ Cúi chào cô lao công dọn vệ sinh trên đường phố
+ Giúp cô bán chè dạo đẩy xe dạo với thái độ vui vẻ,…
“Qua bài học hôm nay các
em thể hiện lòng biết ơn
người lao động bằng cách
nào?”
Cần thể hiện lòng biết ơn người lao động
bằng lời nói, việc làm cụ thể phù hợp với
lứa tuổi như: giữ gìn đồ dùng học tập, chào
hỏi lễ phép, quý trọng sản phẩm lao động,
giúp đỡ người lao động,...]
LUYỆN TẬP
Bày tỏ ý kiến
Trò chơi:
B&&-
Luật chơi: Học sinh quan sát từng
tranh, đọc thông tin nhanh, trong
thời gian 15 giây suy nghĩ giơ
thẻ mặt cười nếu đồng tình, mặt
mếu nếu không đồng tình. Những
bạn trả lời đúng hết 4 lượt chơi sẽ
được tuyên dương, những bạn trả
lời chưa đúng sẽ bị phạt khi kết
thúc trò chơi
Hình phạt vui: Vận động theo lời bài hát
XỬ LÍ TÌNH HUỐNG
Thảo luận nhóm 4:
Các nhóm bốc thăm tình
huống, thảo luận xử lí tình
huống trong thời gian 3 phút
CÁC NHÓM CHIA SẺ
Tình huống 1:
Đang vẽ tranh thì bút
chì bị gãy, An liền vứt
đi và nói sẽ mua chiếc
khác
? Nếu biết việc làm
của An em sẽ ứng xử
như thế nào?
Em sẽ nói với An lấy
dụng cụ gọt bút chì gọt
phần bị gãy và dùng
tiếp. Tránh lãng phí tiền
mua đồ dùng học tập.
Cô bán bánh giò vừa
đẩy xe vừa rao: “Bánh
gì đây!”. Hằng thấy
các bạn đang nhại lại
giọng cô.
? Nếu là Hằng, em sẽ
ứng xử như thế nào?
Nếu là Hằng em sẽ bảo
các bạn dừng hành động
nhại lại giọng của cô bán
bánh giò, làm như vậy là
thiếu lịch sự, mỗi người
có nghề nghiệp và đóng
góp khác nhau cho xã hội,
cần tôn trọng người bán
hàng.
Tình huống 2:
Mẹ dẫn Ngọc đi tiêm
vắc-xin. Về nhà, Ngọc
nói với chị Ngân: “Em
ghét bác sĩ lắm vì bác sĩ
tiêm thuốc làm em
đau”.
? Nếu là Ngân, em sẽ
ứng xử thế nào?
Nếu Ngân em sẽ giải
thích cho em Ngọc hiểu :
“Bác tuy làm em đau
nhưng đang bảo vệ sức
khỏe cho em giúp em
khỏe mạnh hơn, em phải
biết ơn bác sĩ đã chữa
bệnh cho em mọi
người”
Tình huống 3:
VẬN DỤNG
1. Hãy chia sẻ với bạn bè,
người thân về những lời nói,
việc làm thể hiện sự biết ơn
của em với người lao động
2. Em hãy nhắc nhở bạn bè,
người thân thực hiện lời nói,
việc làm thể hiện lòng biết ơn
người lao động
Lời khuyên
Ai ơi bưng bát cơm đầy
Dẻo thơm một hạt đắng cay muôn phần.
(Ca dao)
TẠM BIỆT CÁC EM
| 1/41

Preview text:

BÀI 2: BIẾT ƠN NGƯỜI LAO ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
Trò chơi: Nhìn hình đoán nghề
Luật chơi: Cho HS xem các đồ dùng, dụng cụ liên
quan đến nghề nghiệp, mỗi hình ảnh hiện lên khoảng
10 giây, học sinh giơ tay giành quyền trả lời. Học sinh
nào giơ tay nhanh nhất, trả lời chính xác nhất sẽ được nhận quà. Nông dân Cắt tóc Thợ xây Đầu bếp Thợ may Công an
BÀI 2: BIẾT ƠN NGƯỜI LAO ĐỘNG KHÁM PHÁ
1. Đọc câu chuyện và trả lời câu hỏi
a. Vì sao một số bạn trong lớp lại cười khi nghe bạn Hà
kể về công việc của bố mẹ mình?

Một số bạn cười vì nghe bạn Hà nói về nghề
nghiệp bố mẹ bạn ấy là lao công vì nghĩ đó là nghề thấp kém.

Cô giáo có hành động và lời nói gì với bạn Hà?
Cô giáo đã bước đến bên Hà, âu yếm đặt tay lên vai Hà. Cô nói
với Hà: “Cảm ơn bố em mẹ, những người lao động đã giữ gìn cho
thành phố của chúng ta luôn sạch đẹp. Không có nghề nào là tầm
thường, chỉ có những kẻ lười biếng, vô công rồi nghề mới đáng xấu hổ.”

Cô giáo đã có thái độ như thế nào đối với người lao
động trong lời nói của cô đối với bạn Hà?

Cô có thái độ biết ơn đối người lao động và không xem
thường người lao động
.

Nếu em là bạn cùng lớp với Hà, em sẽ làm gì trong tình huống đó? Vì sao?
b: Chúng ta nên có thái độ như thế nào với người lao động ? Chúng ta nên có thái
độ tôn trọng và biết ơn người lao động
2. Quan sát tranh và thực hiện yêu cầu
HS thảo luận nhóm 4 quan sát
tranh và thực hiện yêu cầu a. 3 phút
Hãy nêu những lời nói, việc làm
thể hiện lòng biết ơn người lao
động trong các tranh trên? CÁC NHÓM BÁO CÁO
Tranh 1: Nhắc nhở bạn không
nên viết, vẽ vào sách để có
thể cho các em lớp sau sử
dụng được nhằm tiết kiệm
công sức lao động và của cải.
Tranh 2: Biết nói lời động
viên, khen ngợi đối với
những gì mà người lao động
quanh em đã làm, cống hiến.
Tranh 3: Biết nói lời cảm ơn
đối với việc làm của người
lao động đã hỗ trợ, giúp đỡ
gia đình em.( nói lời cảm ơn với chú phục vụ bàn).
Tranh 4: Biết làm những việc
phù hợp với lứa tuổi để giúp đỡ người lao động.
Em cần lưu ý gì trong lời
nói và thái độ khi ứng xử
với người lao động?

- Lời nói: dùng từ cảm thán cuối câu: ạ, nhé.
- Hành động: vui vẻ, nhẹ nhàng, lễ phép b: Em hãy kể thêm các biểu hiện của sự
biết ơn đối với người lao động?

+ Cúi chào cô lao công dọn vệ sinh trên đường phố
+ Giúp cô bán chè dạo đẩy xe dạo với thái độ vui vẻ,…
“Qua bài học hôm nay các
em thể hiện lòng biết ơn
người lao động bằng cách nào?”

Cần thể hiện lòng biết ơn người lao động
bằng lời nói, việc làm cụ thể phù hợp với
lứa tuổi như: giữ gìn đồ dùng học tập, chào
hỏi lễ phép, quý trọng sản phẩm lao động,
giúp đỡ người lao động,... LUYỆN TẬP Bày tỏ ý kiến Trò chơi:
Ai nhanh ai đúng
Luật chơi: Học sinh quan sát từng
tranh, đọc thông tin nhanh, trong
thời gian 15 giây suy nghĩ và giơ
thẻ mặt cười nếu đồng tình, mặt
mếu nếu không đồng tình. Những
bạn trả lời đúng hết 4 lượt chơi sẽ
được tuyên dương, những bạn trả
lời chưa đúng sẽ bị phạt khi kết thúc trò chơi

Hình phạt vui: Vận động theo lời bài hát XỬ LÍ TÌNH HUỐNG Thảo luận nhóm 4: Các nhóm bốc thăm tình
huống, thảo luận xử lí tình
huống trong thời gian 3 phút CÁC NHÓM CHIA SẺ Tình huống 1: Đang vẽ tranh thì bút Em sẽ nói với An lấy
chì bị gãy, An liền vứt
dụng cụ gọt bút chì gọt đi và nói sẽ mua chiếc phần bị gãy và dùng khác
tiếp. Tránh lãng phí tiền
? Nếu biết việc làm mua đồ dùng học tập.
của An em sẽ ứng xử như thế nào? Tình huống 2: Cô bán bánh giò vừa
Nếu là Hằng em sẽ bảo
các bạn dừng hành động đẩy xe vừa rao: “Bánh
nhại lại giọng của cô bán gì đây!”. Hằng thấy
bánh giò, làm như vậy là các bạn đang nhại lại
thiếu lịch sự, mỗi người giọng cô.
có nghề nghiệp và đóng
góp khác nhau cho xã hội,
? Nếu là Hằng, em sẽ
cần tôn trọng người bán
ứng xử như thế nào? hàng. Tình huống 3: Mẹ dẫn Ngọc đi tiêm
Nếu là Ngân em sẽ giải vắc-xin. Về nhà, Ngọc thích cho em Ngọc hiểu : nói với chị Ngân: “Em “Bác sĩ tuy làm em đau
ghét bác sĩ lắm vì bác sĩ
nhưng là đang bảo vệ sức khỏe cho em giúp em tiêm thuốc làm em khỏe mạnh hơn, em phải đau”.
biết ơn bác sĩ đã chữa
? Nếu là Ngân, em sẽ bệnh cho em và mọi ứng xử thế nào? người” VẬN DỤNG
1. Hãy chia sẻ với bạn bè,
người thân về những lời nói,
việc làm thể hiện sự biết ơn
của em với người lao động
2. Em hãy nhắc nhở bạn bè,
người thân thực hiện lời nói,
việc làm thể hiện lòng biết ơn người lao động Lời khuyên Ai ơi bưng bát cơm đầy
Dẻo thơm một hạt đắng cay muôn phần. (Ca dao) TẠM BIỆT CÁC EM
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31
  • Slide 32
  • CÁC NHÓM CHIA SẺ
  • Slide 34
  • Slide 35
  • Slide 36
  • Slide 37
  • Slide 38
  • Slide 39
  • Slide 40
  • Slide 41