























Preview text:
Đạo đức
Em biết ơn người lao động (Tiết 1)
Người “chiến sĩ áo trắng” trong bài hát là ai?
TẬP THỂ BÁC SĨ, Y SĨ, NHÂN VIÊN Y TẾ
Họ đã có những đóng góp gì cho đất nước?
Họ ngày đêm thầm lặng chống dịch, giữ bình an cho 
đất nước; hi sinh thời gian, sức khoẻ vì mọi người.
Lòng biết ơn đối với họ được thể hiện như thế nào? Lời cảm ơn; quyết  tâm cùng đồng lòng  chống dịch bệnh. Chúng ta cần phải kính 
trọng, biết ơn người lao 
động bằng những lời nói, 
việc làm cụ thể thường  ngày. KHÁM  PHÁ
1. Đọc câu chuyện và trả lời câu hỏi
BUỔI HỌC ĐẦU TIÊN
Năm nay, lớp 4A có cô giáo mới. Buổi đầu tiên làm quen với lớp, cô giáo yêu cầu:
– Các em hãy giới thiệu đôi nét về bản thân và gia đình mình.
Cả lớp sôi động hẳn lên, bạn nào cũng hào hứng:
– Thưa cô, em tên là Hồng. Bố mẹ em là kiến trúc sư.
– Thưa cô, em tên là Trang. Bố em là bộ đội, mẹ em là giáo viên.
– Thưa cô, em tên là Quỳnh. Bố em là phóng viên, mẹ em là bác sĩ ạ. Đến lượt Hà, cũng như các bạn, em kể  rất tự hào:
– Thưa cô, em là Hà. Bố mẹ em là công nhân vệ sinh môi trường ạ.
Bỗng dưng có vài tiếng cười khúc khích. Cô giáo bước đến bên Hà, âu yếm đặt tay lên vai em và nói:
– Cảm ơn bố mẹ em, những người lao động đã giữ cho thành phố của chúng ta sạch đẹp. Không có nghề nào 
là tầm thường, chỉ có những ai lười lao động mới đáng xấu hổ. Hơn nữa, mọi của cải trong xã hội có được là nhờ 
những người lao động. Chúng ta phải biết ơn họ.
Không khí cả lớp nhẹ nhàng, vui vẻ. Hà cảm ơn cô vì cô giáo đã làm cho cả lớp thêm quý trọng nghề nghiệp  của bố mẹ mình.
(Theo Thuỳ Dung, Đạo đức 4, NXB Giáo dục Việt Nam, 2014)
BUỔI HỌC ĐẦU TIÊN
Năm nay, lớp 4A có cô giáo mới. Buổi đầu tiên làm quen với lớp, cô giáo yêu cầu:
– Các em hãy giới thiệu đôi nét về bản thân và gia đình mình.
Cả lớp sôi động hẳn lên, bạn nào cũng hào hứng:
– Thưa cô, em tên là Hồng. Bố mẹ em là kiến trúc sư.
– Thưa cô, em tên là Trang. Bố em là bộ đội, mẹ em là giáo viên.
– Thưa cô, em tên là Quỳnh. Bố em là phóng viên, mẹ em là bác sĩ ạ. Đến lượt Hà, cũng như các 
bạn, em kể rất tự hào:
– Thưa cô, em là Hà. Bố mẹ em là công nhân vệ sinh môi trường ạ.
Bỗng dưng có vài tiếng cười khúc khích. Cô giáo bước đến bên Hà, âu yếm đặt tay lên vai em và  nói:
– Cảm ơn bố mẹ em, những người lao động đã giữ cho thành phố của chúng ta sạch đẹp. Không 
có nghề nào là tầm thường, chỉ có những ai lười lao động mới đáng xấu hổ. Hơn nữa, mọi của cải 
trong xã hội có được là nhờ những người lao động. Chúng ta phải biết ơn họ.
Không khí cả lớp nhẹ nhàng, vui vẻ. Hà cảm ơn cô vì cô giáo đã làm cho cả lớp thêm quý trọng 
nghề nghiệp của bố mẹ mình.
(Theo Thuỳ Dung, Đạo đức 4, NXB Giáo dục Việt Nam, 2014)
Vì sao một số bạn trong lớp lại cười khi nghe Hà 
kể về công việc của bố mẹ mình?
Chúng ta nên có thái độ như thế nào với người lao  động?
Vì sao một số bạn trong lớp lại cười khi nghe Hà 
kể về công việc của bố mẹ mình?
Một số bạn trong lớp lại cười khi 
nghe bạn Hà kể về công việc của bố 
mẹ mình vì nghĩ đó là nghề thấp  kém.
Chúng ta nên có thái độ như thế nào với người  lao động?
Chúng ta nên có thái độ tôn 
trọng và biết ơn với người lao  động.
2. Quan sát tranh và thực hiện yêu  cầu a) Em hãy nêu  những lời nói,  việc làm thể hiện  lòng  biết  ơn  người lao động  trong các bức  tranh.  b) Em hãy kể  thêm các biểu  hiện của sự biết  ơn đối với người  lao động. Trân trọng đối  với tác giả  cuốn sách  (không vẽ vào  sách) dành lời khen  cho cô giáo,  biết ơn vì cô đã  mang đến màn  trình diễn hay  cho khán giả Nói lời cảm ơn Giúp đỡ (bê  sách giúp cô) 
b) Em hãy kể thêm các biểu 
hiện của sự biết ơn đối với  người lao động. Trân trọng sản  phẩm của người lao  động (không để  cơm rơi). Học tập theo gương  những người lao  động (tập nói hay  như biên tập viên). Giúp đỡ, quan tâm đến 
người lao động bằng những 
việc làm phù hợp với khả 
năng của mình (giúp cô lao 
công xếp ghế, mời cô bác  nông dân uống nước).
Chào hỏi lễ phép với người lao 
Nhắc nhở bạn bè, người thân thể  động.
hiện lòng biết ơn người lao  động,...
Em thể hiện lòng biết ơn người lao động bằng 
những lời nói, việc làm cụ thể:
Trân trọng sản phẩm của người lao động 
Học tập theo gương những người lao động 
Giúp đỡ, quan tâm đến người lao động bằng 
những việc làm phù hợp với khả năng của mình
Document Outline
- Slide 1
- Slide 2
- Slide 3
- Slide 4
- Slide 5
- Slide 6
- Slide 7
- Slide 8
- Slide 9
- Slide 10
- Slide 11
- Slide 12
- Slide 13
- Slide 14
- Slide 15
- Slide 16
- Slide 17
- Slide 18
- Slide 19
- Slide 20
- Slide 21
- Slide 22
- Slide 23
- Slide 24
