-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Giáo án điện tử Đạo đức 4 Bài 6 Chân trời sáng tạo : Em tôn trọng tài sản người khác
Bài giảng PowerPoint Đạo đức 4 Bài 6 Chân trời sáng tạo : Em tôn trọng tài sản người khác hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Đạo đức 4. Mời bạn đọc đón xem!
Bài giảng điện tử Đạo đức 4 154 tài liệu
Đạo đức 4 206 tài liệu
Giáo án điện tử Đạo đức 4 Bài 6 Chân trời sáng tạo : Em tôn trọng tài sản người khác
Bài giảng PowerPoint Đạo đức 4 Bài 6 Chân trời sáng tạo : Em tôn trọng tài sản người khác hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Đạo đức 4. Mời bạn đọc đón xem!
Chủ đề: Bài giảng điện tử Đạo đức 4 154 tài liệu
Môn: Đạo đức 4 206 tài liệu
Sách: Chân trời sáng tạo
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Đạo đức 4
Preview text:
TRƯỜNG TIỂU HỌC GIAO LONG A
KHỐI 4 Thứ …….. ngày ........ tháng ……. năm 2023 Đạo đức Tuần 14
Chủ đề 4: Tôn trọng tài sản của người khác
Bài 6: Em tôn trọng tài sản của người khác (Tiết 1)
I. Khởi động (5’) Học sinh chia sẻ nhóm đôi (1’) và
trình bày trước lớp (2’)
1. Em từng mượn đồ vật nào từ bạn bè, người thân?
2. Khi mượn đồ vật của người khác, em cần làm gì?
II. Kiến tạo kiến thức mới (25’)
1. Quan sát tranh và thực hiện yêu cầu (15’) Học sinh th t ảo lu l ận n hóm 4 m (4’) và mỗ m i nhóm trìn m h bày (2’)
- Nhận xét việc làm của các bạn trong tranh.
- Nêu biểu hiện tôn trọng tài sản của khác.
- Kể thêm các biểu hiện tôn trọng tài sản của người khác.
1. Quan sát tranh và thực hiện yêu cầu Chị c Chị ho e ho m mư m m ợn con
- Nhận xét việc làm của gấ g u bông nh u bô é ng nh ! các bạn trong tranh. - Bạ B n nữ xin phép chị cho mư m ợn gấu bông chơi. - Nêu biểu hiện tôn
trọng tài sản của khác. - Bạn nhỏ đã xin phép chị của mìn mì h khi mu m ốn chơi v ơi ới gấu bông.
- Kể thêm các biểu hiện tôn trọng tài sản của người khác.
1. Quan sát tranh và thực hiện yêu cầu
- Nhận xét việc làm của Sa S o các các bạn trong tranh. cháu lại i hái - Các bạn tự tiệ ti n hái tr t ái i cây vườn quả nhà bác hàng xóm nhà n bá b c? và không x in phép. - Nêu biểu hiện tôn
trọng tài sản của khác.
- Các bạn tự ý hái trái cây của Bác khi chưa
được sự đồng ý của Bác.
- Kể thêm các biểu hiện tôn trọng tài sản của người khác.
1. Quan sát tranh và thực hiện yêu cầu
- Nhận xét việc làm của các bạn trong tranh.
- Biết t trả lại cô giáo bút khi c i ô là l m mất. m - Nêu biểu hiện tôn
trọng tài sản của khác.
- Biết ttrả lại cô giáo cây bút khi b i ị đánh rơ r i.
- Kể thêm các biểu hiện tôn trọng tài sản của người khác.
1. Quan sát tranh và thực hiện yêu cầu Sao bạn v n ẽ lên quy
lên qu ển sách của
- Nhận xét việc làm của mình? mì các bạn trong tranh. - Tự T tiệ t n vẽ bậy lên sách của bạn.
- Nêu biểu hiện tôn trọng tài sản của khác.
- Tự ý vẽ lên sách của
bạn khi chưa được bạn cho phép.
- Kể thêm các biểu hiện tôn trọng tài sản của người khác.
2. Đọc câu chuyện và trả lời câu hỏi (Cá nhân đọc + trả lời) (10’) CHIẾC VÒNG TAY
Na rất thích chiếc vòng tay của Cốm nên mượn về nhà đeo thử nhưng vô ý làm rơi, khiến nó
vỡ đôi. Na bối rối và oà khóc. Em Cam nhìn thấy liền hỏi:
- Chị còn nhiều vòng tay khác mà? Na rầu rĩ:
- Nhưng đây là vòng tay của chị Cốm. Chị hối hận lắm!
Vừa lúc đó, mẹ Na bước đến:
- Con nghĩ được vậy là tốt. Tài sản riêng của người khác cần được tôn trọng. Bảo quản, giữ
gìn tài sản của người khác thể hiện mình là người lịch sự, tử tế.
Na càng nghĩ, càng thấm thía lời mẹ dạy. Sáng hôm sau, Na chủ động gặp, xin lỗi Cốm và đến
cho bạn chiếc vòng tay rất đẹp của mình. - Na cảm t ả hấ m t y hấ như nh thế n th ào ế n k ào hi làm hi v làm ỡ chiếc ỡ chiế vòng ò c ng ủa C ủa ốm? ố m? - N - a bối a b rối ối v rối à òa khó à c òa khó khi làm h vỡ i làm c hiếc hiế vòng tay c vòng ủa C ủ ốm ố . m - Sau k - Sau hi ng hi he ng lời k he huy h ên của ê mẹ, n của N mẹ, a đã a làm đã g làm ì? g - - Sau a khi hi nghe ng he lời khuy hu ên ên của mẹ, mẹ Na đã chủ h động đ ộng gặp g , ặp xin in lỗi Cốm ố và đền đề cho bạn bạn chiếc vòng òng rất đ r ẹp ất đ c ẹp ủa m ủa ình m . ình - - T heo h em eo , v em ì s ì ao ph ao ải t ph ôn ải t trọn ôn g t trọn ài sản g t c ài sản ủa ng ủa ư ng ời khác h ? ? - - T ôn tr ô ọn n tr g tà ọn i s g tà ản c ả ủa n ủ gư a n ời k ời hác há đư đ ợc nhiề n u n hiề gư u n ời y ời êu m ê ên u m v ên à tôn à trọn tôn g trọn .
III. Hoạt động nối tiếp (5’) (Học sinh thực hiện bảng con)
Câu 1: Tôn trọng tài sản của người khác là gì?
A. Bảo vệ và chăm sóc tài sản của mình.
B. Không quan tâm đến tài sản của người khác.
C. Đánh phá và lạm dụng tài sản của người khác. D. T
D rân trọng và bảo vệ tài sản của người khác.
Câu 2: Vì sao em phải tôn trọng tài sản của người khác?
A. Vì em muốn làm trái ý với người khác. B. Vì tài sả B
n của người khác cũng có giá trị như tài sản của em.
C. Vì em không quan tâm đến tài sản của người khác.
D. Vì em muốn lợi dụng tài sản của người khác.
Câu 3: Em có thể thể hiện thái độ tôn trọng tài sản của người khác như thế nào?
A. Làm hỏng và phá hoại tài sản của người khác. C. Kh
C ông quan tâm và bỏ mặc tài sản của người khác.
B. Chăm sóc và bảo vệ tài sản của người khác.
D. Lợi dụng và lạm dụng tài sản của người khác.
Câu 4: Khi em thấy bạn bè hoặc người thân không tôn trọng tài sản
của người khác, em sẽ làm gì?
A. Không làm gì cả và không quan tâm. B. Nh
B ắc nhở họ về tầm quan trọng của việc tôn trọng tài sản của người khác.
C. Làm theo họ và không quan tâm đến tài sản của người khác.
D. Làm hỏng và phá hoại tài sản của người khác.
TRƯỜNG TIỂU HỌC GIAO LONG A
KHỐI 4 Thứ …….. ngày ........ tháng ……. năm 2023 Đạo đức Tuần 15
Chủ đề 4: Tôn trọng tài sản của người khác
Bài 6: Em tôn trọng tài sản của người khác (Tiết 2)
I. Khởi động (5’)Học sinh chia sẻ nhóm đôi (1’) và trình bày trước lớp (2’)
1. Tôn trọng tài sản của người khác là gì?
2. Vì sao em phải tôn trọng tài sản của người khác?
II. Luyện tập (25’)
1. Nhận xét các ý kiến sau (4’)
Học sinh thảo luận nhóm đôi (2’) và mỗi nhóm trình bày 1.
(1’) Tôn trọng tài sản của Đúng vì đây là phẩm chất tốt của
Đúng vì đây là phẩm chất tốt củ
người khác là biểu hiện của mộ m t c t on người. trung th ực, v , ăn min n mi h, lịch , sự. .
2. Chỉ cần nhận lỗi và sửa lỗi Không đúng vì không chỉ nhận lỗi
Không đúng vì không chỉ nhận lỗ khi làm
m hư hỏng, mất đồ dùng và s ửa lỗ l i mà i còn phải đền. của người th ười t ân.
3. . Sử dụng đồ dùng của Không đúng vì chúng ta cần phải
Không đúng vì chúng ta cần phả người ười khác xong rồi mới m
hỏi xin phép trước và được họ cho mượ m n c ũng được. phép th ì mìn ì m h lạ i được dùng. 4. . Khi mượ m n đồ dùng của Đún ú g vì đó là yêu y êu cầu c tố t i thiểu để người
ười khác, cần giữ gìn và trả thể hiện tô t n n trọ r ng tài t sản của ủ ng n ười đúng hẹn. kh k ác.
2. Em đồng tình hay không đồng tình với việc làm nào sau đây? Vì sao? (6’) Không hô ng đồng đồ ng tình t ình với việc làm làm của ủ em em nhỏ n vì em em đã đ không hô ng biết b Đồn Đ g ồn tình tì với việc iệ làm là m của ủ bạn b nam na trong tron xin phé p p hé trước khi tran t h ran vì ì khi hi lấy đồ ở đâu đâu thì th phải phả để đ đúng đún em m em uốn m dù uốn ng dù . ng chỗ đó. chỗ đ ó. Không hô đồng đ ồng tình tình với việc làm là của ủ hai ha bạn bạ vì các bạn bạ cư xử không hô đúng đú khi hi mình m ình làm s làm ai. a không khôn đồng đồn tình tìn với việc làm làm của ủ hai hai bạn b ạn vì đó hà đ nh ó hà nh động đ ộng xâm phạm xâm ph ạm quyền riê q ng uyền riê ng tư của ủa ngư n ời k ời hác há .
3. Đọc các tình huống và trả lời câu hỏi (8’)
Học sinh thảo luận nhóm 4 (3’) và mỗi nhóm trình bày (1’)
Tình huống 1: Bin mượn truyện tranh của Tin để đọc cả tháng qua. Hôm nay, Tin
muốn nhận lại cuốn truyện thì Bin bảo đã làm mất.
- Em có tán thành việc làm của Bin không? Vì sao?
- Em sẽ khuyên Bin điều gì?
Tình huống 2: Na mượn chiếc ô của cô hàng xóm nhưng lại làm hỏng. Na nhờ mẹ
mua chiếc ô mới để sang xin lỗi và trả lại cho cô.
- Em có tán thành việc làm của Na sau khi làm hỏng chiếc ô không? Vì sao?
- Em sẽ khuyên Na điều gì?
Tình huống 3: Cốm và Na có áo khoác giống nhau. Lúc tan học, do vội vã nên
Cốm cẩm nhầm áo khoác của Na về nhà. Cốm nghị, vì áo giống nhau nên không cần trả lại Na cũng được.
- Em có tán thành với suy nghĩ của Cốm không? Vì sao?
- Em sẽ khuyên Cốm điều gì?
Tình huống 1: Bin mượn truyện tranh của Tin để đọc cả tháng
qua. Hôm nay, Tin muốn nhận lại cuốn truyện thì Bin bảo đã làm mất.
- Em có tán thành việc làm của Bin không? Vì sao?
- Em không tán thành việc làm của Bin vì bạn đã không biết bảo
quản tài sản của người khác khi bạn mượn của người khác.
- Em sẽ khuyên Bin điều gì?
- Em sẽ khuyên Bin là bạn nên chủ động xin lỗi và mua trả lại bạn một quyển truyện khác.
Tình huống 2: Na mượn chiếc ô của cô hàng xóm nhưng lại làm
hỏng. Na nhờ mẹ mua chiếc ô mới để sang xin lỗi và trả lại cho cô.
- Em có tán thành việc làm của Na sau khi làm hỏng chiếc ô không? Vì sao?
- Em tán thành việc làm của Na sau khi làm hỏng chiếc ô vì bạn
đã biết nhận ra lỗi lầm của mình và đã đền bù cho cô hàng xóm.
- Em sẽ khuyên Na điều gì?
- Em sẽ khuyên Na là lần sau bạn nên rút kinh nghiệm và cẩn thận hơn.
Tình huống 3: Cốm và Na có áo khoác giống nhau. Lúc tan học,
do vội vã nên Cốm cẩm nhầm áo khoác của Na về nhà. Cốm nghị,
vì áo giống nhau nên không cần trả lại Na cũng được.
- Em có tán thành với suy nghĩ của Cốm không? Vì sao?
- Em không tán thành việc làm của Cốm vì đó hành vi không tốt.
- Em sẽ khuyên Cốm điều gì?
- Em sẽ khuyên Cốm là trả lại bạn và không nên làm như vậy nữa
4. Xử lí tình huống (8’)
Học sinh thảo luận nhóm đôi (2’) và mỗi nhóm trình bày (1’)
Tình huống 1: Sắp đến giờ đi đá bóng nhưng Bin không tìm thấy
đôi giày thể thao của mình. Nhìn thấy đôi giày mới của anh trai, Bin
nghỉ: "Có nên lấy đôi giày này không nhỉ?”
Nếu là Bin, em sẽ làm gì?
Tình huống 2: Cuối giờ ăn trưa ở trường, Cốm nhìn thấy một
chiếc kẹp tóc trên bàn. Lúc đó, nhà ăn chỉ còn mình Cốm. Cốm
nghĩ: "Đẹp quá! Mình muốn có chiếc kẹp tóc này!
Nếu là Cốm, em sẽ làm gì?
Tình huống 3: Trên đường đi học về, Tin làm rơi mũ. Bin liền nhặt
lên và đá như đá cầu, làm bần chiếc mũ. Tin nhắc Bin trả lại mũ
cho mình. Bin nói: "Mình chỉ trêu bạn một chút thôi!"
Nếu là bạn của Bin, em sẽ nhắc nhở Bin như thế nào?
Tình huống 1: Sắp đến giờ đi đá bóng nhưng Bin không tìm thấy
đôi giày thể thao của mình. Nhìn thấy đôi giày mới của anh trai, Bin
nghỉ: "Có nên lấy đôi giày này không nhỉ?”
Nếu là Bin, em sẽ làm gì?
Nếu là Bin, em sẽ xin phép anh trước và nếu anh cho thì sẽ dùng.
Tình huống 2: Cuối giờ ăn trưa ở trường, Cốm nhìn thấy một
chiếc kẹp tóc trên bàn. Lúc đó, nhà ăn chỉ còn mình Cốm. Cốm
nghĩ: "Đẹp quá! Mình muốn có chiếc kẹp tóc này!
Nếu là Cốm, em sẽ làm gì?
Nếu là Cốm, em sẽ trả lại người làm mất.
Tình huống 3: Trên đường đi học về, Tin làm rơi mũ. Bin liền nhặt
lên và đá như đá cầu, làm bần chiếc mũ. Tin nhắc Bin trả lại mũ
cho mình. Bin nói: "Mình chỉ trêu bạn một chút thôi!"
Nếu là bạn của Bin, em sẽ nhắc nhở Bin như thế nào?
Nếu là bạn của Bin, em sẽ nhắc nhở bạn là không nên như vậy và xin lỗi bạn ngay.