Giáo án điện tử Đạo đức 4 Tuần 19 Chủ đề 4 Bài 7 Cánh diều: Em tôn trọng tài sản của người khác

Bài giảng PowerPoint Giáo án điện tử Đạo đức 4 Tuần 19 Chủ đề 4 Bài 7 Cánh diều: Em tôn trọng tài sản của người khác, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Đạo đức 4. Mời bạn đọc đón xem!

Đạo đức 4
Bài 7: Em tôn trọng tài
sản của người khác
Chủ đề: Tôn trọng tài
sản của người khác
Em đã bao giờ tự ý sử dụng tài sản của người khác
chưa?
Nếu đưc làm lại, em sẽ làm gì khiy?
HOẠT ĐỘNG 1: QUAN SÁT TRANH VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI
Bạn nào trong tranh th
hiện sự tôn trọng tài sản
của người khác?
Em hãy kể thêm một số
biểu hiện tôn trọng tài sản
của người khác?
Gợi ý trli: Các biu hin n trng tài sản ca người khác
được thể hin trong tranh 1 và 4
Gợi ý trả lời: Các biểu hiện tôn trọng tài sản của người khác
được thể hiện trong tranh 1 và 4
o
Tranh 1: Bạn gái phát hiện hộp bút
của Na bỏ quên sẽ đem gửi lại cho
bạn.
o
Tranh 4: Bạn i đã suy nghĩ đúng,
nhật cũng một tài sản của người
khác nên thấy hay nhặt được
cũng không được phép mở ra xem.
Gợi ý trả lời: Một số biểu hiện tôn trọng tài sản của người khác
như:
Nhặt được của rơi
thì giao nộp cho
công an hoặc trả
lại cho người mất
Muốn mượn đồ
dùng của bạn thì
phải hỏi ý kiến
Mượn đồ dùng
thì phải giữ gìn
cẩn thận
HOẠT ĐỘNG 2: ĐỌC CÂU CHUYỆN VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI
Các em đc câu chuyn Chiếc dây chuyn b rơi (SHS tr.36,37) và tr li
câu hi:
Các em đọc câu chuyện Chiếc dây chuyền bị rơi (SHS – tr.36,37) và trả lời
câu hỏi:
a. Vì sao Nam được thầy hiệu trưởng tuyên dương trước
toàn trường?
b. Việc làm của Nam có ý nghĩa gì?
c. Theo em, vì sao cần tôn trọng tài sản của người khác?
GỢI Ý CÂU TRẢ LỜI
Câu a: Nam được thầy hiệu trưởng
tuyên dương trước toàn trường vì:
Nam đã ý thức, biết mang đồ
vật mình nhặt được đến trụ
sở công an nhờ trả lại cho
người bị mất.
Nam cũng đã từ chối nhận
quà khi chủ nhân của món
đồ muốn cảm ơn.
Câu b:
Việc làm của Nam thể hiện Nam
người biết tôn trọng tài sản của
người khác.
GỢI Ý CÂU TRẢ LỜI
GỢI Ý CÂU TRẢ LỜI
Rèn luyn đưc tính trung thc
Rèn luyện được tính trung thực
Đem lại niềm vui cho ngưi xung
quanh cho chính bn thân mình.
Đem lại niềm vui cho người xung
quanh và cho chính bản thân mình.
Đó tài sn rng của mi ngưi
Đó là tài sản riêng của mỗi người
Câu c: Cần phải tôn
trng tài sản của người
khác vì:
Câu c: Cần phải tôn
trọng tài sản của người
khác vì:
Hoạt động 1: Bày tỏ ý kiến
Làm việc theo nhóm (4 HS):
Các nhóm đọc các ý kiến (SHS
tr.37) trả lời câu hỏi: Em đồng
tình hay không đồng tình với
những ý kiến nào dưới đây?
sao?
HOẠT ĐỘNG
THEO NHÓM
b. Đã bạn bè thân thiết thì có thể đọc
thư của nhau mà không cần xin phép.
a. Nhặt được của rơi, trả người đánh
mất” tôn trọng tài sản của người
khác.
c. Giúp bảo quản đồ dùng, vật dụng
của nhau cũng thể hiện tôn trọng tài
sản người khác.
Ý KIẾN
ĐƯA RA
Ý KIẾN
ĐƯA RA
d. Khi mượn đồ đạc của người lớn tuổi
thì mới phải xin phép, còn mượn đồ
của người nhỏ tuổi hơn thì không cần.
e. Nói lời xin lỗi tìm cách đền khi
làm hư hỏng đồ đạc của người khác.
GỢI Ý
U TRẢ
LỜI
Đồng tình với ý kiến a, c, e đó
những ý kiến thể hiện sự tôn trọng i
sản của người khác.
Không đồng tình với ý kiến b, d
bạn bè, người lớn tuổi hay ít tuổi hơn
thì vẫn phải tôn trọng tài sản của họ.
Muốn sử dụng tài sản của bất ai thì
cũng phải xin phép.
Hoạt động 2: Nhận xét các hành động và đưa ra lời khuyên
Làm việc theo nhóm (4 HS/nhóm): Các nhóm đọc các
hành động (SHS tr.37) thực hiện yêu cầu: Em y nhận
xét các hành động và đưa ra lời khuyên phù hợp.
a. Thấy bạn lấy đồ của
người khác không xin
phép.
b. Thấy chị đang lén xem
nhật kí của mình.
Hoạt động 2: Nhận xét các hành động và đưa ra lời khuyên
Làm việc theo nhóm (4 HS/nhóm): Các nhóm đọc các
hành động (SHS tr.37) thực hiện yêu cầu: Em y nhận
xét các hành động và đưa ra lời khuyên phù hợp.
c. Bạn lấy vật dụng của
mình dùng, sau đó mới nói
mượn.
d. Thấy bạn nhặt được
tiền trên đường lẳng
lặng cất vào cặp.
Tất cả các nh động đều hành
động không đúng, không thể hiện
s tôn trọng tài sản của người
khác.
Gợi ý trả lời: Nhận xét các hành động
Gợi ý trả lời: Nhận xét các hành động
Trường hợp a: Khuyên bạn
muốn lấy đồ của ai thì trước hết
phải xin phép được sự cho
phép của họ mới được lấy.
Trường hợp b: Đ nghị chị lần
sau không được làm như vậy nữa
đó tài sản riêng của mình
mình muốn được chị tôn
trọng.
Gợi ý trả lời: Nhận xét các hành động
Trường hợp c: Khuyên bạn lần
sau cần phải hỏi mượn trước
được sự đồng ý sau đó mới sử
dụng.
Trường hợp d: Khuyên bạn nên
đưa tiền lên trụ sở công an để
trình báo hoặc báo cho người lớn
biết.
Hoạt động 3: Xử lý tình huống
Tình huống 1: Nam rủ các bạn trong xóm sang nhà bác Trang để hái
táo ăn mà không xin phép, vì nghĩ rằng bác ấy là chị họ của bố mình.
Nếu là bạn của Nam, em sẽ làm gì?
Tình huống 2: Sau tiết học Giáo dục thể chất, Thắng phát hiện nh
cầm nhầm áo khoác của Mạnh, nhưng không đổi lại cho bạn, nghĩ
rằng áo đồng phục nào cũng giống nhau.
Nếu là bạn của Thắng, em sẽ làm gì?
Hoạt động 3: Xử lý tình huống
Tình huống 3: Thấy xe đạp của bạn Thanh để ngoài nắng, My định dắt xe của
bạn vào chỗ có mái che gần đó. Tuy nhiên Hồng lại bảo không nên làm thế đó
tài sản của người khác.
Nếu là My, em sẽ xử lí như thế nào?
Tình huống 4: Châu đang nhà thì chị Thu sang mượn vghi của chị i mình.
Nghĩ rằng chị Thu bạn thân của chị nên Châu đã chạy đi tìm, lấy vgiao cho
chị Thu.
Em đồng ý với việc m của Châu không?
Vì sao? Nếu là Châu, em sẽ xử lí như thế nào?
Tình huống 1
Nếu bạn của Nam, em s
khuyên Nam nên xin phép bác
Trang trước.
Nếu bác ấy cho phép thì mới
được hái táo.
GỢI Ý
U TRẢ LỜI
Tình huống 2
Nếu là bạn của Thắng, em sẽ khuyên
bạn ấy đổi lại áo khoác cho bạn Mạnh.
GỢI Ý
U TRẢ LỜI
Tình huống 3
Nếu em My, em sẽ nói với Hồng:
“Mặc xe tài sản của Thanh
nhưng bảo vệ tài sản cho bạn cũng
thể hiện sự tôn trọng tài sản của
bạn”.
GỢI Ý
U TRẢ LỜI
Tình huống 4
Em không đồng ý với việc làm của Châu.
vở ghi là tài sản của chị gái, Châu
không được phép quyết định cho chị Thu
mượn hay không.
Nếu Châu, em sẽ hỏi chị nếu được
chị đồng ý thì mới đi tìm cho chị Thu
mượn.
GỢI Ý
U TRẢ LỜI
Hoạt động 4: Thuyết trình về ý nghĩa của
việc tôn trọng tài sản của người khác
Nội dung gợi ý
Tại sao phải tôn trọng tài sản của người khác?
Việc xâm phạm tài sản của người khác được
coi là vi phạm pháp luật không?
Em đã sẽ làm đ thể hiện thái độ tôn
trọng tài sản của người khác?
Em hãy vẽ đồ duy thể hiện những nội dung cthể
của 3 ý chính dưới đây:
Hoạt động 1: Chia sẻ với các bạn những việc em đã làm
thể hiện việc tôn trọng tài sản của người khác
Các em hãy viết trang trí lên
bông hoa một số việc em đã
làm thể hiện việc tôn trọng tài
sản của người khác
Hi xin phép trưc khi
mưn đ của bn
Hỏi xin phép trước khi
mượn đồ của bạn
Không t ý lấy đ của
bn khi chưa đưc
đng ý
Không tự ý lấy đồ của
bạn khi chưa được
đồng ý
Khi mượn đồ, giữ gìn
và bảo quản cẩn
thận, không làm hỏng
Gợi ý: Một số vic làm thể hin vic n trng i sn của người khác
Gợi ý: Một số việc làm thể hiện việc tôn trọng tài sản của người khác
Hoạt động 2: Nhắc nhở bạn bè, người thân
tôn trọng tài sản của người khác
o
Nhiệm vụ về nhà: Các em nhắc nhở
bạn bè, người thân tôn trọng tài sản của
người khác và chia sẻ với bạn bè.
Hướng dẫn: Các em ghi vào sổ những
điều đã nhắc nhở bạn bè, người thân tôn
trọng i sản của người khác nộp lại
vào tiết học sau.
Tôn trọng tài sản mọi người,
Vic làm tốt đẹp bạn thời chớ quên.”
HƯỚNG DẪN
VỀ NHÀ
Đọc lại bài học Em tôn
trọng tài sản của người
khác
Đọc trước Bài 8 – Em bảo vệ
của công (SHS – tr.38)
Nhắc nhở bạn bè, người thân tôn
trọng tài sản của người khác
| 1/37

Preview text:

Đạo đức 4
Chủ đề: Tôn trọng tài
sản của người khác
Bài 7: Em tôn trọng tài
sản của người khác
• Em đã bao giờ tự ý sử dụng tài sản của người khác chưa?
• Nếu được làm lại, em sẽ làm gì khi ấy?
HOẠT ĐỘNG 1: QUAN SÁT TRANH VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI Bạn nào trong tranh thể Em hãy kể thêm một số
hiện sự tôn trọng tài sản
biểu hiện tôn trọng tài sản của người khác? của người khác?
Gợi ý trả lời: Các biểu hiện tôn trọng tài sản của người khác
được thể hiện trong tranh nh 1 1 và 4
o Tranh 1: Bạn gái phát hiện hộp bút
của Na bỏ quên và sẽ đem gửi lại cho bạn.
o Tranh 4: Bạn gái đã có suy nghĩ đúng,
nhật kí cũng là một tài sản của người
khác nên dù có thấy hay nhặt được
cũng không được phép mở ra xem.
Gợi ý trả lời: Một số biểu hiện tôn trọng tài sản của người khác như: Muốn mượn đồ Nhặt được của rơi dùng của bạn thì Mượn đồ dùng thì giao nộp cho phải hỏi ý kiến thì phải giữ gìn công an hoặc trả cẩn thận lại cho người mất
HOẠT ĐỘNG 2: ĐỌC CÂU CHUYỆN VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI Các em đọc câu
âu chuyện Chiếc dây chuyền bị rơi (SHS – tr. r 36,37)
6,37) và trả lời câu hỏi:
a. Vì sao Nam được thầy hiệu trưởng tuyên dương trước toàn trường?
b. Việc làm của Nam có ý nghĩa gì?
c. Theo em, vì sao cần tôn trọng tài sản của người khác?
GỢI Ý CÂU TRẢ LỜI
Câu a: Nam được thầy hiệu trưởng
tuyên dương trước toàn trường vì:
Nam đã ý thức, biết mang đồ
Nam cũng đã từ chối nhận
vật mình nhặt được đến trụ
quà khi chủ nhân của món
sở công an nhờ trả lại cho đồ muốn cảm ơn. người bị mất.
GỢI Ý CÂU TRẢ LỜI Câu b:
Việc làm của Nam thể hiện Nam là
người biết tôn trọng tài sản của người khác.
GỢI Ý CÂU TRẢ LỜI
Đó là tài sản riêng của mỗi người
Câu c: Cần phải tôn trọng tài sản của củ a người
Rèn luyện được tính trung thực khác vì:
Đem lại niềm vui cho người xung
quanh và cho chính bản thân mình.
Hoạt động 1: Bày tỏ ý kiến
Làm việc theo nhóm (4 HS): HOẠT ĐỘNG
Các nhóm đọc các ý kiến (SHS –
tr.37) và trả lời câu hỏi: Em đồng THEO NHÓM
tình hay không đồng tình với
những ý kiến nào dưới đây? Vì sao?
a. “Nhặt được của rơi, trả người đánh
mất” là tôn trọng tài sản của người khác. Ý KIẾN
b. Đã là bạn bè thân thiết thì có thể đọc ĐƯA RA
thư của nhau mà không cần xin phép.
c. Giúp bảo quản đồ dùng, vật dụng
của nhau cũng là thể hiện tôn trọng tài sản người khác. Ý KIẾN
d. Khi mượn đồ đạc của người lớn tuổi
thì mới phải xin phép, còn mượn đồ ĐƯA RA
của người nhỏ tuổi hơn thì không cần.
e. Nói lời xin lỗi và tìm cách đền bù khi
làm hư hỏng đồ đạc của người khác.
Đồng tình với ý kiến a, c, e vì đó là
những ý kiến thể hiện sự tôn trọng tài GỢI Ý sản của người khác. CÂU TRẢ
Không đồng tình với ý kiến b, d vì dù là LỜI
bạn bè, người lớn tuổi hay ít tuổi hơn
thì vẫn phải tôn trọng tài sản của họ.
Muốn sử dụng tài sản của bất kì ai thì cũng phải xin phép.
Hoạt động 2: Nhận xét các hành động và đưa ra lời khuyên
Làm việc theo nhóm (4 HS/nhóm): Các nhóm đọc các
hành động (SHS – tr.37) và thực hiện yêu cầu: Em hãy nhận
xét các hành động và đưa ra lời khuyên phù hợp.
a. Thấy bạn lấy đồ của
b. Thấy chị đang lén xem người khác mà không xin nhật kí của mình. phép.
Hoạt động 2: Nhận xét các hành động và đưa ra lời khuyên
Làm việc theo nhóm (4 HS/nhóm): Các nhóm đọc các
hành động (SHS – tr.37) và thực hiện yêu cầu: Em hãy nhận
xét các hành động và đưa ra lời khuyên phù hợp.
c. Bạn lấy vật dụng của
d. Thấy bạn nhặt được ví
mình dùng, sau đó mới nói
tiền trên đường và lẳng mượn. lặng cất vào cặp.
Gợi ý trả lời: Nhận xét các hành động
Tất cả các hành động đều là hành
động không đúng, không thể hiện
sự tôn trọng tài sản của người khác.
Gợi ý trả lời: Nhận xét các hành động
Trường hợp b: Đề nghị chị lần
sau không được làm như vậy nữa
vì đó là tài sản riêng tư của mình
và mình muốn được chị tôn
Trường hợp a: Khuyên bạn là trọng.
muốn lấy đồ của ai thì trước hết
phải xin phép và được sự cho
phép của họ mới được lấy.
Gợi ý trả lời: Nhận xét các hành động
Trường hợp d: Khuyên bạn nên
đưa ví tiền lên trụ sở công an để
trình báo hoặc báo cho người lớn biết.
Trường hợp c: Khuyên bạn lần
sau cần phải hỏi mượn trước và
được sự đồng ý sau đó mới sử dụng.
Hoạt động 3: Xử lý tình huống
Tình huống 1: Nam rủ các bạn trong xóm sang nhà bác Trang để hái
táo ăn mà không xin phép, vì nghĩ rằng bác ấy là chị họ của bố mình.
Nếu là bạn của Nam, em sẽ làm gì?
Tình huống 2: Sau tiết học Giáo dục thể chất, Thắng phát hiện mình
cầm nhầm áo khoác của Mạnh, nhưng không đổi lại cho bạn, vì nghĩ
rằng áo đồng phục nào cũng giống nhau.
Nếu là bạn của Thắng, em sẽ làm gì?
Hoạt động 3: Xử lý tình huống
Tình huống 3: Thấy xe đạp của bạn Thanh để ở ngoài nắng, My định dắt xe của
bạn vào chỗ có mái che gần đó. Tuy nhiên Hồng lại bảo không nên làm thế vì đó là
tài sản của người khác.
Nếu là My, em sẽ xử lí như thế nào?
Tình huống 4: Châu đang ở nhà thì chị Thu sang mượn vở ghi của chị gái mình.
Nghĩ rằng chị Thu là bạn thân của chị nên Châu đã chạy đi tìm, lấy vở và giao cho chị Thu.
Em có đồng ý với việc làm của Châu không?
Vì sao? Nếu là Châu, em sẽ xử lí như thế nào? Tình huống 1 GỢI Ý
 Nếu là bạn của Nam, em sẽ CÂU TRẢ LỜI
khuyên Nam nên xin phép bác Trang trước.
 Nếu bác ấy cho phép thì mới được hái táo. Tình huống 2 GỢI Ý
Nếu là bạn của Thắng, em sẽ khuyên CÂU TRẢ LỜI
bạn ấy đổi lại áo khoác cho bạn Mạnh. Tình huống 3 GỢI Ý
Nếu em là My, em sẽ nói với Hồng: CÂU TRẢ LỜI
“Mặc dù xe là tài sản của Thanh
nhưng bảo vệ tài sản cho bạn cũng là
thể hiện sự tôn trọng tài sản của bạn”. Tình huống 4
 Em không đồng ý với việc làm của Châu. GỢI Ý
Vì vở ghi là tài sản của chị gái, Châu CÂU TRẢ LỜI
không được phép quyết định cho chị Thu mượn hay không.
 Nếu là Châu, em sẽ hỏi chị và nếu được
chị đồng ý thì mới đi tìm và cho chị Thu mượn.
Hoạt động 4: Thuyết trình về ý nghĩa của
việc tôn trọng tài sản của người khác
Em hãy vẽ sơ đồ tư duy thể hiện những nội dung cụ thể
của 3 ý chính dưới đây: Nội dung gợi ý
 Tại sao phải tôn trọng tài sản của người khác?
 Việc xâm phạm tài sản của người khác có được
coi là vi phạm pháp luật không?
 Em đã và sẽ làm gì để thể hiện thái độ tôn
trọng tài sản của người khác?
Hoạt động 1: Chia sẻ với các bạn những việc em đã làm
thể hiện việc tôn trọng tài sản của người khác
Các em hãy viết và trang trí lên
bông hoa một số việc em đã
làm thể hiện việc tôn trọng tài sản của người khác
Gợi ý: Một số việc làm
àm thể hiện việc tôn tr trọng tà tài sản của ng người khác Khô Kh ng n t g ự t ý ự lấ ý y đ y ồ đ củ ồ a củ Khi m Kh ư i m ợ ư n ợ đ n ồ đ , g , iữ g g iữ ì g n n Hỏ H i xin i x p h p ép é t p r t ư r ớc k ớ h c k i h bạ b n ạ k hi h c i hư h a ư đ ư đ ợc ợ và b và ả b o ả q u q ản ả cẩ n n cẩ mư m ợ ư n n đ ồ đ của củ b a ạ b n đồ đ n ồ g ý g th t ận ậ , n k , hô h n ô g n là g m h m ỏ h ng n
Hoạt động 2: Nhắc nhở bạn bè, người thân
tôn trọng tài sản của người khác
o Nhiệm vụ về nhà: Các em nhắc nhở
bạn bè, người thân tôn trọng tài sản của
người khác và chia sẻ với bạn bè.
Hướng dẫn: Các em ghi vào sổ những
điều đã nhắc nhở bạn bè, người thân tôn
trọng tài sản của người khác và nộp lại vào tiết học sau.
”Tôn trọng tài sản mọi người,
Việc làm tốt đẹp bạn thời chớ quên.”
Đọc lại bài học Em tôn HƯỚNG DẪN
trọng tài sản của người VỀ NHÀ khác
Nhắc nhở bạn bè, người thân tôn
trọng tài sản của người khác
Đọc trước Bài 8 – Em bảo vệ
của công (SHS – tr.38)
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31
  • Slide 32
  • Slide 33
  • Slide 34
  • Slide 35
  • Slide 36
  • Slide 37