Giáo án điện tử giáo dục công dân 8 Bài 3 Kết nối tri thức: Lao động cần cù, sáng tạo
Giáo án powerpoint giáo dục công dân 8 Bài 3 Kết nối tri thức: Lao động cần cù, sáng tạo với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn giáo án Đạo Đức 8. Mời bạn đọc đón xem!
Chủ đề: Bài giảng điện tử GDCD 8
Môn: Giáo dục công dân 8
Sách: Kết nối tri thức
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
BÀI 3: LAO ĐỘNG CẦN CÙ, SÁNG TẠO MỞ ĐẦU
Em hãy tìm những câu ca dao tục ngữ, thành ngữ nói về lao động cần cù,
sáng tạo và cho biết ý nghĩa của những câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ đó
Câu tục ngữ đã khẳng định giá trị
của sự chăm chỉ, nỗ lực trong cuộc
sống. “Cần cù” là một đức tính tốt
đẹp ở con người, đó là sự chăm
chỉ, siêng năng, quyết tâm, nỗ lực
học hỏi, trau dồi bản thân trong mọi
hoàn cảnh. Khi nói “Cần cù bù
thông minh”, ông cha ta đã cho
rằng, trong cuộc sống, dù cho con
người ta có thể không có khả năng,
năng lực thế nhưng nếu ta có sự
cần cù, chăm chỉ, nỗ lực thì điều đó
sẽ giúp bù trừ cho những gì mà ta
thiếu sót về mặt năng lực
Em hãy tìm những câu ca dao tục ngữ, thành ngữ nói về lao động cần cù,
sáng tạo và cho biết ý nghĩa của những câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ đó Câu tục ngữ có ý nghĩa bất kì việc gì đều cần tới lòng kiên trì, ý chí, sức bền thì mới gặt hái được nhiều thành công
Em hãy tìm những câu ca dao tục ngữ, thành ngữ nói về lao động cần cù,
sáng tạo và cho biết ý nghĩa của những câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ đó Câu tục ngữ “Cái khó ló cái khôn” khẳng định khả năng to lớn của trí tuệ con người trong việc khắc phục những hoàn cảnh khó khăn KHÁM PHÁ
1. Khái niệm và biểu hiện của cần cù, sáng tạo trong lao động.
Niu-tơn (Newton, 1642 – 1727) là nhà vật lí, thiên văn học, toán học thiên tài, được mệnh
danh là nhà khoa học vĩ đại và có tầm ảnh hưởng rất lớn trong lịch sử. Suốt cuộc đời của
mình, ông đã không ngừng lao động, tìm tòi, sáng tạo và đóng góp cho khoa học, phục vụ
cho sự tiến bộ của xã hội với những phát minh kiệt xuất như: định luật vạn vật hấp dẫn,
ba định luật về chuyển động, phép tính vi phân, tích phân, kinh viễn vọng phản xạ, đồng hồ mặt trời
Vốn là người say mê nghiên cứu khoa học, hằng ngày ông thường giam minh trong
phòng làm việc để đọc sách, loay hoay đục đẽo và chế tạo nhiều thứ. Có lần đến nhà
dược sĩ Cờ lác, ông xin được một chiếc hộp xinh xắn, về nhà, ông cặm cụi đến quên ăn,
quên ngủ để tạo ra được một chiếc đồng hồ nước.
Hãy nêu những biểu hiện cần cù, sáng tạo trong lao động của Niu - tơn qua câu chuyện trên. Không ngừng tìm tòi, Tự giam mình trong phòng Ông cặm cụi làm việc học hỏi
để làm việc và đọc sách quên ăn quên ngủ
Các bạn học sinh trong tranh đã lao động như thế nào, sáng tạo ra làm sao để
chế táo được rô bốt?
Cần cù đọc sách, nghiên cứu, vẽ sơ đồ thực hành và cải tiến rô bốt tới
khi thành công và hoạt động được.
Em học hỏi được điều gì từ những tấm gương lao động cần cù, sáng tạo trên?
Thực hiện tốt nhiệm vụ, nội quy, kế hoạch học tập,
Rèn luyện để trở thành con ngoan, trò
giỏi, người công dân tốt.
Kiên trì và vạch ra kế hoạch để hoàn
thành nhiệm vụ tới cùng.
Tự giác học, làm bài, đọc thêm tài
liệu, không đợi ai nhắc nhở, đốn đốc.
CẦN CÙ, SÁNG TẠO, BIỂU HIỆN CỦA CẦN CÙ, SÁNG TẠO
Lao động cần cù là chăm chỉ, chịu khó
Lao động sáng tạo là luôn luôn suy nghĩ,
làm việc một cách thường xuyên, phần
cải tiến để tim tòi cái mới, tìm ra cách giải
đấu hết mình vì công việc
quyết tối ưu nhằm không ngừng nâng cao
chất lượng, hiệu quả lao động. Chăm chỉ Luôn luôn suy nghĩ, tìm tòi, Chịu khó Cải tiến phương pháp để lao động có hiệu quả Làm việc Sửa chữa sai lầm, rút ra bài học cho thường xuyên bản thân
2. Ý nghĩa của cần cù, sáng tạo trong lao động.
a. Qua bức tranh em hãy cho biết những kết quả đã đạt được nhờ sự cần cù,
sáng tạo trong lao động. Giúp nâng cao năng xuất lao động. Hỗ trợ người lao động sản xuất
2. Ý nghĩa của cần cù, sáng tạo trong lao động.
a. Qua câu chuyện em hãy cho biết những kết quả đã đạt được nhờ sự cần cù,
sáng tạo trong lao động.
Ban Nam rất yêu thích Hóa học. Hằng ngày, mỗi khi rửa bát, bạn luôn suy nghĩ làm thế
nào để tạo ra một loại nước rửa bát có nguồn gốc từ thiên nhiên. Bạn đã không ngừng
tim tòi, thử nghiệm chế tạo nước rửa bát từ những rác thải sinh hoạt có nguồn gốc
thực vật như: vỏ hoa quả, gốc rau, củ quả. Qua quá trình nghiên cứu, bạn đã chế tạo
thành công nước rửa bát từ vỏ bưởi. Đây là loại chất tẩy rửa an toàn, lành tính, không
gây ô nhiễm môi trường.
Hoàn thiện và phát triển phẩm chất, năng lực của mỗi Giá trị
cá nhân để nâng cao hiệu quả lao động, góp phần xây
dựng quê hương, đất nước.
2. Ý nghĩa của cần cù, sáng tạo trong lao động.
Qua câu chuyện em hãy cho biết những kết quả đã đạt được nhờ sự cần cù, sáng tạo
trong lao động. Việc chưa cần cù, sáng tạo trong lao động khiến gia đình anh Dũng gặp khó khăn gì?
Được bố mẹ giao cho chăm sóc thửa ruộng của gia đình chuyên trồng lúa, ngô, anh Dũng
canh tác theo những phương thức cũ, không suy nghĩ tim tôi đề đổi mới, sáng tạo trong
lao động, chưa cần cù chịu khó chăm sóc, tưới tiêu, làm cỏ, bón phân, nên năng suất cây
trồng không cao, thu nhập thấp, kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn. Thấy anh Tuấn cùng
xóm sớm hôm chăm nom ruộng vườn, tìm mua được giống mới, học hỏi phương pháp
chăm sóc cây tiên tiến, tìm cách dẫn nước vào ruộng.... nên cây trồng nhà anh không chỉ
đạt năng suất, sản lượng mà chất lượng lúa gạo cũng tăng, đem lại thu nhập cao và ổn
định, anh Dũng nhận thấy minh phải chăm chỉ làm việc hơn và đổi mới, sáng tạo để cải
thiện kinh tế cho gia đình.
Tạo ra được nhiều giá trị vật
Năng suất trồng cây không cao
chất, tinh thần góp phần cải
Thu nhập thấp, kinh tế gia đình
thiện và nâng cao đời sống gặp nhiều khó khăn.
Ý NGHĨA CỦA CẦN CÙ, SÁNG TẠO TRONG LAO ĐỘNG.
Cần cù, sáng tạo trong lao động giúp con người
Hoàn thiện và phát triển phẩm chất, năng lực của mỗi cá nhân
để nâng cao hiệu quả lao động, góp phần xây dựng quê hương, đất nước
Tạo ra được nhiều giá trị vật chất, tinh thần góp phần
cải thiện và nâng cao đời sống
Được mọi người yêu quý, tôn trọng
HỌC SINH RÈN LUYỆN PHẨM CHẤT CẦN CÙ, SÁNG TẠO
Chủ động học tập, lao động, quý trọng và học hỏi Học sinh
những tấm gương cần cù, sáng tạo trong lao động
Yêu quý lao động, khiêm tốn tìm hiểu,những tấm Học sinh
gương cần cù, sáng tạo trong học tập, lao động. Học sinh
Phê phán những biểu hiện lười biếng ý lại trong học tập, lao động. LUYỆN TẬP
Câu hỏi 1: Em tán thành hay không tán thành với những ý
kiến nào dưới đây? Vì sao?
a. Lao động ở lĩnh vực
Đồng tình. Vì: ở bất cứ lĩnh vực nào (dù là lao động chân tay nào cũng cần cù và
hay lao động trí óc,…) chúng ta đều cần sự chăm chỉ, cần cù và sáng tạo. sáng
b. Sáng tạo là khả năng bẩm sinh của con
Không đồng tình. Vì: cần cù và sáng tạo không phải là khả người, không thể rèn
năng thiên bẩm mà là kết quả của sự rèn luyện. luyện mà có được. c. Lao động chân tay
Không đồng tình. Vì: ở bất cứ lĩnh vực nào (dù là lao động thì không cần sáng tạo
chân tay hay lao động trí óc,…) chúng ta đều cần sự chăm chỉ, cần cù và sáng tạo. d. Trong lao động, việc
Không đồng tình. Vì: trong lao động, dù bất cứ việc gì (khó nào dễ thì làm, việc
hoặc dễ) chúng ta đều cần phải chăm chỉ, nỗ lực hết mình để khó bỏ qua.
hoàn thành ở mức cao nhất.
Câu hỏi 2: Hành vi nào dưới đây thể hiện sự cần cù, sáng tạo trong lao động? Vì sao?
Thể hiện sự cần cù, sáng tạo trong lao động Bạn Đ
a. Bạn Đ luôn chủ động giúp mẹ
đã chủ động giúp đỡ mẹ làm công việc nhà (đây là
làm bếp và thường xuyên cải biến biểu hiện của sự chăm chỉ, cần cù). Bên cạnh đó, để
các món ăn mới để cả nhà được
bữa ăn của cả nhà được ngon miệng hơn, bạn Đ luôn ngon miệng.
suy nghĩ, tìm tòi các công thức nấu ăn mới (đây là
biểu hiện của sự sáng tạo).
Thể hiện sự cần cù, sáng tạo trong lao độn: Chị M đã
b. Chị M thường tái chế phế liệu
biết cách tận dụng các phế liệu để chế tạo ra những
thành vật dụng để trong sinh hoạt vật dụng mới, việc này vừa giúp chị tiết kiệm một
hằng ngày của gia đình mình.
phần chi phí sinh hoạt, vừa góp phần bảo vệ môi
trường (đây là biểu hiện của sự sáng tạo).
c. Bạn Y làm những việc bố mẹ giao một cách qua loa.
Chưa cần cù sáng tạo trong lao động
Câu hỏi 3: Em hãy đọc tình hướng và trả lời câu hỏi:
Anh A và chị B được phân
Việc làm của anh A và ý
công phụ trách dự án cải tiến kiến của B nâng cấp phần mềm hệ
thống kế toán của công ty.
Anh A đưa nhiều ý tưởng
Việc làm của A hoàn toàn
thay đổi có tính đột phá
đúng thể hiện tinh thần lao
nhưng chị B không ủng hộ vì
động cần cù, sáng tạo tạo
cho rằng không cần phải thay thêm nhiều tính năng và
đổi nhiều để khỏi mất công công năng cho sản phẩm không phải suy nghĩ
còn chị B thì không có sự
cải tiến, sáng tạo mà vẫn còn trì hoãn trong công
Em có nhận xét gì về việc
việc đi theo lối cũ không có
làm của anh A và ý kiến của tính mới. chị B?
Câu hỏi 3: Em hãy đọc tình hướng và trả lời câu hỏi: Là một công nhân may Ý kiến củ chị H em
trong dây chuyền sản xuất
không đồng tính vì trong
áo sơ mi của xi nghiệp X lao động ngoài yếu tố
chị H cho rằng cần thực
cần cù, chịu khó ra thì
hiện đúng nhiệm vụ được chúng ta cần nghiên cứu phân công, không nên
tạo ra sản phẩm mới, có
sáng tạo gì thêm để khỏi sự đột phá, sáng tạo
ảnh hưởng đến kết quả
giúp nâng cấp sản phẩm,
chung của cả dây chuyền công việc tốt hơn.
a- Em có nhận xét gì về ý Nếu em là chị H em sẽ kiến của chị H?
nghiên cứu sản phẩm, tạo
- Nếu là chị H, em sẽ làm
ra nhiều sản phẩm tối ưu
gì? của anh A và ý kiến mang tính sáng tạo tăng của chị B?
năng suất trong công việc.
Câu 4. Em hãy kể những việc em đã làm thể hiện sự cần cù, sáng tạo trong lao động và chia sẻ
kinh nghiệm của bản thân với các bạn trong lớp.
Câu 5. Em hãy gửi một thông điệp bày tỏ sự trân trọng thành quả lao động của người thân hoặc những người xung quang VẬN DỤNG
Câu 1: Hãy viết bài chia sẻ về một tâm gương lao
động cần cù, sáng tạo mà em biết. Em học tập được
điều gì từ tấm gương đó.
Câu 2: Em và các bạn hãy thiết kế một sản phẩm thể
hiện sự sáng tạo từ những vật liệu tái chế.
Document Outline
- Slide 1
- Slide 2
- Slide 3
- Slide 4
- Slide 5
- Slide 6
- Slide 7
- Slide 8
- Slide 9
- Slide 10
- Slide 11
- Slide 12
- Slide 13
- Slide 14
- Slide 15
- Slide 16
- Slide 17
- Slide 18
- Slide 19
- Slide 20